



Preview text:
1.1. Lịch sử hình thành
Vào năm 1940 hai người anh em Richard và Maurice mở một cửa hàng nhỏ tập
trung bày bán burger, khoai tây chiên và thức uống tại California. Mọi chuyện chỉ bắt đầu
khi Ray Kroc thấy hứng thú và thuyết phục hai anh em phát triển xây dựng hệ thống nhà
hàng McDonald’s trên toàn nước Mỹ. Năm 1955, tập đoàn McDonald’s được thành lập.
Nền tảng của sự kinh doanh thành công hôm nay là do Ray Kroc mua lại của anh em McDonald vào năm 1961. 1.2.
Tầm nhìn của thương hiệu 1.3.
Sứ mệnh của thương hiệu 2.1. Chiến lược STP
2.1.1. Đối thủ cảnh tranh
Tại thị trường ẩm thực năng động của Việt Nam, Burger King và Lotteria nổi bật là
những đối thủ mạnh, đặt ra thách thức lớn cho McDonald's trong việc thu hút và giữ chân
khách hàng. Và Chúng ta hãy cùng nhau xem xét kỹ hơn cách Burger King và Lotteria
cạnh tranh vị trí thống trị trên thị trường thức ăn nhanh tại Vệt Nam như thế nào? 2.1.1.1. Burger King Điểm mạnh:
Chất lượng thịt nướng: Burger King nổi tiếng với việc nướng thịt bò trên lửa trực
tiếp, tạo ra hương vị đặc trưng.
Kích thước và sự phong phú của burger: Burger King còn có kích thước burger lớn
hơn và có nhiều lựa chọn về loại burger với nhiều lớp thịt và thành phần phong
phú, nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có khẩu phần ăn lớn.
Khả năng tùy chỉnh món ăn theo sở thích: Khách hàng có thể tùy chỉnh burger theo sở thích cá nhân. Điểm yếu:
Giá cả: Giá cả của các món burger tại Burger King thường cao hơn so với mức chi
tiêu trung bình của người dân Việt Nam
Bên cạnh đó, số lượng và địa điểm cửa hàng của Burger King rất ít so với
McDonald. Hầu như, các cửa hàng chỉ tập trung tại các khu vực trung tâm thành phố lớn,. 2.1.1.2. Lotteria Điểm mạnh
Giá cả: Lotteria có giá cả phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng tại Việt Nam.
Đa dạng khẩu vị cho khách hàng lựa chọn từ chọn burger với các loại thịt khác
nhau như bò, gà, cá và thậm chí có cả vegetarian dành cho những khách hàng có nhu cầu ăn chay.
Dịch vụ: Lotteria được biết đến với dịch vụ nhanh chóng, thân thiện và chuyên nghiệp. Điểm yếu
Chất lượng sản phẩm: Có những phản hồi về chất lượng không đồng đều của các sản phẩm tại Lotteria.
Địa điểm cửa hàng: Mặc dù có mạng lưới cửa hàng rộng, nhưng có những vị trí
không thuận tiện cho người tiêu dùng, đặc biệt là ở các khu vực ngoại ô hoặc khu
vực có mật độ dân số thấp.
2.1.1.3. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Có thể thấy các đối thủ cạnh tranh gián tiếp của McDonald’s tại Việt Nam là khá nhiều,
bao gồm nhiều loại hình sản phẩm khác nhau. Không thể không nhắc đến: - Pizza o Điểm mạnh:
Sự đa dạng trong sự lựa chọn phù hợp với nhiều khẩu vị ăn khác
nhau. (Pizza được làm với nhiều loại nhân: thịt, ớt chuông, phô mai,..)
Một chiếc pizza có thể cắt thành nhiều phần để phục vụ cho một
nhóm bạn nhiều người trong các buổi tụ tập.
Tươi ngon: Pizza thường được làm tại chỗ và phục vụ nóng, giữ
được hương vị tươi ngon và nguyên vẹn của các nguyên liệu. o Điểm yếu:
Thời gian làm một chiếc pizza sẽ hơi lâu hơn so với burger
Giá cả đương nhiên sẽ đắt hơn một burger, đặc biệt là khi thêm nhiều
loại topping và kích thước lớn. - Gà rán: o Điểm mạnh:
Nguyên liệu chất lượng
Đa dạng hương vị: với nhiều loại hương vị gà rán khác nhau, từ cay đến ngọt chua.
Tiện lợi: Gà rán có thể được mua và thưởng thức ngay. o Điểm yếu:
Giá cả sẽ nhỉnh hơn một xíu: Đặc biệt là khi bạn chọn các combo hoặc phiên bản cao cấp.
Chất lượng dinh dưỡng: Mặc dù là nguồn protein tốt, nhưng gà rán
thường chứa nhiều calo, chất béo và natri, đặc biệt là khi được chế biến với dầu mỡ.
Vì vậy, McDonald cần xác định rõ được chiến lược marketing phù hợp với sản phẩm
burger để có thể cạnh tranh với những đối thủ gián tiếp. Một trong những bước để xác
định rõ được chiến lược marketing tốt cho sản phẩm của họ thì Mc Donald đã tiến hành
phân tích phân khúc khách hàng.
2.1.2. Phân khúc khách hàng 2.1.2.1. Địa lý
McDonald’s chọn Hà Nội và TP.HCM làm các mục tiêu chiến lược cho việc mở rộng
hoạt động kinh doanh của mình. Vì đó là trung tâm của hoạt động kinh tế và văn hóa nhất của Việt Nam. 2.1.2.2. Nhân khẩu học a) Độ tuổi
McDonald’s xác định khách hàng mục tiêu của mình là những người có độ tuổi từ 16 – 29 tuổi.
Khách hàng tiềm năng của là trẻ em có độ tuổi từ 5 – 16 tuổi. b) Thu nhập
McDonald’s hướng tới những người Việt Nam trung lưu có thu nhập từ 500 đến 1000
USD mỗi tháng (tương đương gần 13 triệu – 25 triệu/ tháng) c) Nghề nghiệp
Chủ yếu là những học sinh, sinh viên và những bạn trẻ làm việc ở thành phố. 2.1.2.3. Hành vi a) Tần suất sử dụng
- Những khách hàng thường xuyên đến McDonald ít nhất 1 lần/ tuần. Và với nhóm ngược
lại Khách hàng không thường xuyên. b) Lý do mua hàng -
Một số khách hàng chọn McDonald's vì sự tiện lợi, nhanh chóng mà
Mua vì sự tiện lợi: họ mang lại.
Mua vì trải nghiệm: Một số khách hàng chọn McDonald's vì trải nghiệm tốt, thú vị và
hấp dẫn mà họ mang lại. c) Lối sống
Lối sống bận rộn: Nhóm khách hàng này có lối sống bận rộn, đầy áp lực và thường
xuyên di chuyển. Nhóm này có thể chọn McDonald vì sự phục vụ nhanh chóng phù hợp
với nhịp điệu sống của họ.
Lối sống thoải mái: Nhóm khách hàng này có lối sống thoải mái và thích tận hưởng thời
gian rảnh rỗi. Đối với nhóm này, việc thưởng thức một bữa ăn ngon và thoải mái là một
phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày. d) Tâm lý
- Hình ảnh gần gũi: McDonald's thường sử dụng hình ảnh của trẻ em, gia đình hạnh
phúc và cộng đồng trong các chiến dịch quảng cáo và tài liệu tiếp thị của mình nhằm thu
hút nhóm khách hàng là hộ gia đình và trẻ em.
- Chất lượng sản phẩm: McDonald's cung cấp những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đảm
bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
- Văn hóa, truyền thống: Tạo nên những sản phẩm phù hợp với khẩu vị truyền thống của người Việt Nam 2.1.3. Định vị
- Sự nhanh chóng và hiệu quả: Với McDonald thì sự nhanh chóng và hiệu quả là hai
yếu tố quan trọng mà McDonald’s luôn chú trong hoạt động kinh doanh của họ.
- Định vị thương hiệu qua chất lượng sản phẩm: Bằng cách xây dựng hệ thống chuỗi
cung ứng và quy trình sản xuất chặt chẽ để đảm bảo sự ổn định và đồng đều trong chất
lượng sản phẩm. Và sự cam kết đến từ McDonald trong việc sử dụng nguyên liệu chất
lượng và đa dạng thực đơn.
- Kinh doanh trải nghiệm khách hàng: Thương hiệu này luôn đảm bảo cung cấp một
trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi nhất, chất lượng sản phẩm đáng tin cậy, môi
trường chuyên nghiệp và thân thiện, cung cấp đa dạng thực đơn hướng đến khách hàng
mọi lứa tuổi và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
- Sự sạch sẽ: McDonald’s thiết lập và tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt tại tất
cả nhà hàng của mình, khu vực bếp và chế biến đều được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo
an toàn vệ sinh thực phẩm.
=> Kết quả: McDonald’s đã khẳng định được tên tuổi mình trong ngành kinh doanh dịch
vụ thức ăn nhanh với hơn 38.000 nhà hàng tại 119 quốc gia (trong đó có Việt Nam). Tính
tới thời điểm hiện tại, tại thị trường Việt Nam, McDonald’s đã có 33 cửa hàng trải dài tại
5 tỉnh thành bao gồm: Hà Nội, Nha Trang, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Bình Dương.