MIS214DV01-Phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
MIS214DV01-Phân tích định lượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC MSMH Tên môn học Số tín chỉ
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG MIS214DV01 QUANTITATIVE METHODS IN 03 BUSINESS
Sử dụng kể từ học kỳ: … năm học …. theo quyết định số …. ký ngày ….. của Hiệu
trưởng trường ĐH Hoa Sen
A. Quy cách môn học: Số tiết
Số tiết phòng học Tổng Lý Thực Đi thực Tự Phòng lý Phòng Đi thực số tiết Bài tập thuyết hành tế học thuyết thực hành tế (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) 45 45 90 45
(1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)
B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học: Liên hệ Mã số môn học Tên môn học Môn tiên quyết: 1. KHTQ113DV01 Thống kê kinh doanh
C. Tóm tắt nội dung môn học:
Môn học có vai trò tìm hiểu chuyên sâu về các phương pháp định lượng phù hợp, cũng như
các ứng dụng phần mềm để giải quyết các vấn đề kinh doanh và / hoặc ra quyết định. Các chủ
đề bao trình bày bao gồm xác suất, phân tích quyết định, dự báo và hồi quy tuyến tính, mô
hình và mô phỏng tồn kho.
Môn học này có thể được xem như là một sự tiếp nối của môn Thống kê kinh doanh. Vì vậy,
cần kiến thức vững chắc của môn tiên quyết trên là bắt buộc. Tuy nhiên, môn học này chủ yếu
liên quan đến việc sử dụng các phương pháp định lượng để hỗ trợ trong việc ra quyết định, do
đó, nó không chỉ nhấn mạnh các phương pháp mà còn là phương pháp ra các quyết định tốt hơn.
Môn học bao gồm hai phần: lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết liên quan đến giới thiệu
thông tin định lượng, lập trình tuyến tính, đồ thị và mạng, cây quyết định, các độ đo sư kiển
không chắc chắn, dự báo chuỗi thời gian, lập kế hoạch dự án, kiểm soát chứng khoán, mô hình hóa và mô phỏng.
Trong phần thực hành, sinh viên sẽ có cơ hội áp dụng các kiến thức lý thuyết thu được trong
quá trình nghiên cứu vào 'thế giới thực', các trường hợp, hay dự án qua viêc sử dụng các công
cụ kỹ thuật như Excel và / hoặc LINGO.
Đề cương môn học MIS214DV01 Trang 1
D. Mục tiêu của môn học: Stt
Mục tiêu của môn học
Cung cấp hiểu biết cơ bản về giá trị và việc sử dụng của các phương pháp 1.
định lượng trong giải quyết vấn đề hành chính, hoạt động và ra quyết định
Phát triển hiểu biết về các kỹ thuật thống kê và định lượng áp dụng cho một 2.
số tình huống kinh doanh
Nhận ra các kỹ thuật cụ thể và ứng dụng của chúng để áp dụng vào việc giải 3.
quyết vấn đề và cho ra quyết định mang tính quản lý
Giới thiệu mở rộng các công cụ 'kỹ thuật' thường được sử dụng trong kinh 4.
doanh, kinh tế và quản lý.
E. Kết quả đạt được sau khi học môn học: Stt
Kết quả đạt được 1.
Hiểu và nêu được mục đích của các phương pháp định lượng đã học. 2.
Xem xét các vấn đề kinh doanh từ góc độ định lượng. 3.
Áp dụng phương pháp định lượng thích hợp để thực hiện phân dưới sự hỗ trợ
máy tính về các vấn đề kinh doanh điển hình.
Giải thích kết quả phân tích và đề xuất các hành động để ra quyết định kinh 4. doanh
F. Phương thức tiến hành môn học:
Loại hình phòng Số tiết 1 Phòng lý thuyết 45 Tổng cộng 45 Yêu cầu :
1. Sĩ số tối đa để giảng trên lớp là 60 sinh viên. Số giờ giảng là 45 tiết lý thuyết diễn ra trong
15 buổi học với 15 bài giảng.
2. Bài giảng bằng tiếng Anh, tài liệu tham khảo tiếng Anh và tiếng Việt. Giảng bằng tiếng
Việt có chú thích tiếng Anh cho các thuật ngữ.
3. Sinh viên sẽ đến lớp để nghe giảng viên nhấn mạnh các khái niệm, các ý tưởng quan trọng
hay khó của mỗi bài giảng.
4. Sau buổi giảng, sinh viên tự làm các câu hỏi sẽ cho trong giờ giảng và/hay trong sách để
hiểu đầy đủ những khái niệm.
5. Trong mỗi buổi học, nhóm sinh viên (tối đa 03 sinh viên) sẽ trình bày các chủ đề, đồng
thời trả lời các câu hỏi của lớp và giảng viên nhằm kiểm tra mức độ tìm hiểu và nắm vững
kiến thức. Nếu nhóm không có chuẩn bị và trình bày sẽ bị 0 điểm.
6. Sinh viên được yêu cầu mang theo máy tính xách tay cá nhân đến lớp (có cài đặt Excel 2010 trở lên)
7. Phần mềm LINGO hoặc phần mềm phân tích tương tự cũng sẽ được sử dụng trong lớp để
giải quyết các vấn đề tối ưu hóa. Giảng viên sẽ thông báo giải pháp phần mềm được sử
dụng cho mỗi lớp và cung cấp cho sinh viên hướng dẫn cài đặt phần mềm.
8. Phiên bản miễn phí của phần mềm LINGO dành cho sinh viên có sẵn tại liên kết bên dưới.
Sinh viên được yêu cầu tải xuống và cài đặt ứng dụng này trên máy tính xách tay của mình
(http://www.lindo.com/index.php/products/lindo-api-for-custom-optimization-application?
catid=89&id=84:student-lingo-for-quantitative-methods-for-business)
9. Sau buổi học, sinh viên nên làm các câu hỏi tự kiểm tra trong sách để hiểu đầy đủ các
khái niệm được trình bày trong lớp.
Đề cương môn học MIS214DV01 Trang 2
10. Sinh viên được khuyến khích làm việc cùng nhau trong và ngoài lớp cho các bài tập về
nhà, và các dự án nhóm.
G. Tài liệu học tập: 1. Tài liệu bắt buộc:
Anderson, Sweeney, and Williams. Quantitative Methods for Business, 12th Edition,
South-Western, Cengage Learning, 2013. ISBN-10: 0-8400-6234-6.
Bài giảng môn Phân tích định lượng – Khoa Kinh tế quản trị, Trường Đại học Hoa Sen
Abraham Weishaus. Study manual for Exam C/Exam 4. Construction and Evaluation
of Actuarial Models. 10th Edition.
2. Tài liệu không bắt buộc (tham khảo):
Hướng dẫn sử dụng phần mềm MS EXCEL/ LINGO (hoặc phần mềm tương đương)
H. Đánh giá kết quả học tập môn học:
1. Thuyết minh về cách đánh giá kết quả học tập
Người học sẽ được đánh giá thông qua ba hoạt động sau đây:
1) Bài tập về nhà:
Lingo và/hoặc Excel sẽ được sử dụng làm nền tảng phần mềm cho bài tập về nhà. Bài tập
về nhà sẽ đảm bảo sinh viên nắm được căn bản các khái niệm về phân tích định lượng.
Chúng sẽ được căn chỉnh với sách giáo khoa [1] và sẽ được chỉ định bởi giảng viên trong
lớp khi chủ đề được hoàn thành.
Bài tập về nhà phải được hoàn tất và được sinh viên gửi đến trang web của khóa học (trên
trang web e-learning Hoa Sen mới) trước ngày học kế tiếp. Sinh viên vắng mặt trong ngày
học sẽ nhận được thông tin về bài tập về nhà từ các bạn cùng lớp và hoàn thành bài tập ở
nhà như những người khác để có được điểm đầy đủ cho bài tập về nhà. Mọi lý do nộp trễ
sẽ không được chấp nhận. Việc nộp muộn và không nộp sẽ tương đương việc nhận 0 điểm
cho bài tập về nhà đó.
Điểm cuối cùng cho Bài tập về nhà sẽ được tính là điểm trung bình của các điểm mà sinh
viên nhận được cho tất cả các bài tập về nhà được đưa ra trong khóa học. 2) Bài tập nhóm:
Sinh được yêu cầu tiến hành các dự án nhóm trong suốt khóa học này. Mục tiêu của dự án
nhóm là nhằm cung cấp cho sinh viên cách thức lấy dữ liệu thô và phân tích tiến hành
tương tự như những gì có thể được yêu cầu thực hiện trong vai trò chuyên môn ở tương
lai. Sử dụng các giải pháp phần mềm để tìm kiếm, tổ chức dữ liệu và phân tích sẽ là một
phần thiết yếu của dự án nhóm.
Sinh viên sẽ thành lập nhóm 3-5 người để thực hiện dự án. Danh sách nhóm và tên các
thành viên cần được xác định và trình lên giảng viên trong buổi học thứ 2.
Danh sách các đề tài nghiên cứu sẽ được cung cấp cho các nhóm để chọn trước buổi học
thứ 4. Sau khi đăng ký với giảng viên, các nhóm có thể bắt đầu làm việc trên (các) dự án đã chọn. Báo cáo dự án nhóm:
Kết quả của (các) dự án nhóm phải là báo cáo mang tính chất quản lý về dự án, bao gồm:
- Phân tích các bộ dữ liệu và các vấn đề với việc áp dụng các phương pháp
định lượng khác nhau đã được học trong khóa học này. Tất cả các dữ liệu và thông tin
được sử dụng để tiến hành phân tích nên được trình bày trong bảng tính theo cách có tổ chức.
- Tóm tắt các kết quả từ phân tích
- Các khuyến nghị quản lý dựa trên những phát hiện
Đề cương môn học MIS214DV01 Trang 3
- Báo cáo đóng góp của từng thành viên nhóm (phần nào của dự án được thực
hiện bởi thành viên nào). Gửi dự án nhóm:
Bản cứng của báo cáo dự án của (các) dự án nhóm sẽ cần được nộp vào buổi học thứ 14.
Các nhóm cũng sẽ gửi các bản sao của các tệp làm việc (bao gồm các tập dữ liệu và phần
mềm đầu ra mà sinh viên sử dụng để lấy kết quả được viết trong báo cáo) và các bản sao
mềm của báo cáo dự án đến trang web khóa học trước buổi học thứ 14. Không có trường
hợp trễ hạn nào sẽ được chấp nhận.
Mỗi nhóm sẽ chỉ gửi báo cáo của mình trên trang web Khóa học một lần.
Đánh giá dự án nhóm:
Các nhóm sẽ trình bày (các) dự án của họ trong buổi học thứ 15.
Giảng viên và các đánh giá ngang hàng sẽ được tiến hành cho các dự án nhóm. Mặc dù
đây là một dự án nhóm, nhưng mỗi thành viên của nhóm sẽ nhận được điểm riêng dựa
trên sự đóng góp của sinh viên và đánh giá của các giảng viên về kết quả.
3) Kiểm tra cuối học kỳ:
Kỳ thi cuối khóa sẽ được tiến hành vào cuối học kỳ và sẽ tiến hành sau 90 phút. Bài kiểm
tra sẽ bao gồm nhiều câu hỏi và / hoặc bài tập về các chủ đề được đề cập trong Khóa học này.
Bài kiểm tra sẽ là đề mở, ghi chú mở, nhưng KHÔNG sử dụng MÁY VI TÍNH. Máy tính bỏ
túi được cho phép sử dụng, nhưng KHÔNG được phép dùng điện thoại di động hoặc các
thiết bị liên lạc khác trong khi thi.
2. Tóm tắt cách đánh giá kết quả học tập Thành Thời Trọng Thời điểm phần
Tóm tắt biện pháp đánh giá lượng số Bài tập Đánh giá cá nhân 30%
Từ buổi học thứ 1 đến về nhà
14, nộp trước buổi học tiếp theo Các dự
Từ buổi học thứ 4 đến Đánh giá nhóm án nhóm 40%
14, gửi và trình bày
báo cáo phiên thứ 15 Kỳ thi
Vào cuối học kỳ, theo cuối
lịch trình của Phòng Đánh giá cá nhân 30% khóa Đào Tao. Tổng 100%
3. Tính chính trực trong học thuật (academic integrity)
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một trường
đại học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứu luôn được chú
trọng tại Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:
1) Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân: Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá
nhân nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những
bài tập này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng không được phép giúp
đỡ bạn khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm tra (cả
tại lớp và tự làm ở nhà), sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
2) Không đạo văn: Đạo văn (plagiarism) là việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người
khác trong bài viết của mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu:
Đề cương môn học MIS214DV01 Trang 4
i. Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc
kép và không có trích dẫn phù hợp.
ii. Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác.
iii. Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà
không có trích dẫn phù hợp.
iv. Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu
của một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3) Có trách nhiệm trong làm việc nhóm: Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo
nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối
kỳ của sinh viên nên có phần ghi nhận những đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm
nào (kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối
với phần kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo
Chính sách Phòng tránh Đạo văn tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-
dao-van). Để nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo
cáo cho giảng viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được.
I. Phân công giảng dạy: STT Họ và tên
Email, Điện thoại, Lịch tiếp SV Vị trí giảng Phòng làm việc dạy 1 Bùi Ngọc Lê Le.buingoc@hoasen.edu.vn Theo lịch Khoa Giảng viên trên Website 2 Đỗ Trọng Danh Danh.dotrong@hoasen.edu.vn Theo lịch Khoa Giảng viên trên Website
J. Kế hoạch giảng dạy: Tuần/
Tựa đề bài giảng
Tài liệu bắt buộc
Công việc sinh viên phải Buổi / tham khảo hoàn thành 1/1 Course Introduction Using Excel for Course Syllabus
Introduction to Quantitative Breakeven Methods Analysis, [1] Chapter 1
- Problem solving and decision making
- Quantitative analysis and decision making
- Models of Costs, Revenue and Profit
- Quantitative methods in practice 2/2 Probability Concepts Computing [1] Chapter 2 & 3 - Experiments and the Sample Discrete Space Probabilities with - Assigning Probabilities to Excel Experimental Outcomes
- Events and Their Probabilities - Some Basic Relationships of Probability & Distribution
- Random & Discrete Random Variables
Đề cương môn học MIS214DV01 Trang 5 3/3 Decision analysis
Decision Analysis [1] Chapter 4 - Problem Formulation with Tree Plan
- Decision Making Without/With Probabilities
- Risk Analysis and Sensitivity Analysis
- Decision Analysis with Sample Information
- Computing Branch Probabilities 4/4 Utility and Game theory [1] Chapter 5 - The Meaning of Utility - Utility and Decision Making
- Utility: Other Considerations - Introduction to Game Theory - Mixed Strategy Games 5/5 Introduction to Linear Solving Linear [1] Chapter 7 programming (LP) Programs with
- A Simple Maximization Problem LINGO - Graphical Solution Procedure (application in
- Extreme Points and the Optimal wide range of Solution business from
- Computer Solution of the ready- production to mixed concrete Problem marketing)
- A Simple Minimization Problem - Special Cases 6/6
Sensitivity Analysis using LP Sensitivity [1] Chapter 8 - Introduction to Sensitivity Analysis with Analysis Excel
- Objective Function Coefficients - Right-Hand Sides - Limitations of Classical Sensitivity Analysis - More Than Two Decision Variables - Electronic Communications Problem 7/7
Linear Programming Applications Excel Solution of [1] Chapter 9
in Marketing, Finance and Hewlitt Operations Management Corporation - Marketing Applications Financial - Financial Applications Planning Problem - Operations Management Applications 8/8
Transportation, Assignment and
Excel Solution of [1] Chapter 10 Transshipment problems Transportation, - Supply Chain Models Transshipment, - Assignment Problem and Assignment - Shortest-Route Problem Problems - Maximal Flow Problem (application in - A Production and Inventory wide range of Application business from production to
Đề cương môn học MIS214DV01 Trang 6 marketing) 9/9
Integer Linear Programming
Excel Solution of [1] Chapter 11 - Types of Integer Linear Integer Linear Programming Models Programs
- Graphical and Computer Solutions
for an All-Integer Linear Program - Applications Involving 0-1
Variables Modeling Flexibility
Provided by 0-1 Integer Variables
10/10 Project Scheduling: PERT/CPM Finding [1] Chapter 13 - Project Scheduling Based on Cumulative Expected Activity Times Probabilities for
- Project Scheduling Considering Normally Uncertain Activity Times Distributed
- Considering Time Cost Trade-Offs Random Variables 11/11 Inventory Models Development of [1] Chapter 14 - Economic Inventory models the Optimal
- Single-Period Inventory Model Order Quantity with Probabilistic Demand (Q) Formula for
- Order-Quantity, Reorder Point the economic
Model with Probabilistic Demand order quantity - Periodic Review Model with Model Probabilistic Demand (application in wide range of business from production to marketing) 12/12 Simulation Simulation with [1] Chapter 16 - Risk Analysis Excel - Inventory Simulation - Waiting Line Simulation - Other Simulation Issues
13/13 Advanced optimization Solving [1] Chapter 12 applications Nonlinear - Data Envelopment Analysis Problems with - Revenue Management LINGO - Portfolio Models and Asset Allocation - Nonlinear Optimization -The RMC Problem Revisited
14/14 Advanced Quantitative Methods: [3] Chapter
Applications in Actuary (optional with invited speaker)
15/15 Group Project presentation
Đề cương môn học MIS214DV01 Trang 7