lOMoARcPSD| 47206071
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
O CÁO CUỐI KÌ
QUẢN TR MARKETING B2BỊ
NOVEMBER 30, 2024
AMIS MISA
lOMoARcPSD| 47206071
Contents
LỜI CẢM ƠN...............................................................................................................6
Lời cam kết...................................................................................................................7
Bảng đánh giá thành viên..............................................................................................8
Chương I. Tổng quan doanh nghiệp..............................................................................9
1.1 Thông tin doanh nghiệp.......................................................................................9
1.1.1 Thông tin chung...........................................................................................9
1.1.2. Tầm nhìn.....................................................................................................9
1.1.3. Sứ mệnh......................................................................................................9
1.1.4 Giá trị cốt lõi................................................................................................9
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển........................................................................10
1.2.1 Các mốc phát triển......................................................................................10
1.2.2 Các thành tựu doanh nghiệp đạt được........................................................11
Chương II. Phân tích doanh nghiệp.............................................................................11
2.1 Tình hình doanh nghiệp.....................................................................................11
2.1.1 Tình hình doanh nghiệp..............................................................................11
2.1.2 Sản phẩm của doanh nghiệp.......................................................................12
2.2 Phân tích thị trường của doanh nghiệp..............................................................12
2.2.1. Phân tích thị trường của MISA AMIS.......................................................12
2.2.2. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường của MISA AMIS..........12
2.3 Phân tích SWOT...............................................................................................13
2.3.1 Điểm mạnh.................................................................................................13
2.3.2 Điểm yếu....................................................................................................13
2.3.3 Cơ hội.........................................................................................................13
2.3.4. Thách thức.................................................................................................14
2.4 Đối thủ cạnh tranh.............................................................................................14
2.4.1 KiotViet......................................................................................................14
2.4.2 Sapo.vn.......................................................................................................15
2.4.3 Haravan......................................................................................................15
Chương III: Phân tích sản phẩm..................................................................................16
3.1 Xác định phân khúc...........................................................................................16
lOMoARcPSD| 47206071
3.2 Định vị..............................................................................................................16
3.3 Thị trường mục tiêu...........................................................................................16
3.4 Phân tích 4p.......................................................................................................16
3.4.1 Sản phẩm....................................................................................................16
3.4.2 Giá..............................................................................................................17
3.4.3 Phân phối....................................................................................................17
3.4.4 Xúc tiến......................................................................................................17
Chương IV Chiến lược Marketing của công ty...........................................................18
4.1. Đánh giá chiến lược.........................................................................................18
4.1.1. Dài hạn......................................................................................................18
4.1.2. Ngắn hạn...................................................................................................18
4.2. Đề xuất giải pháp.............................................................................................18
4.2.1. Dài hạn:.....................................................................................................18
4.2.2. Ngắn hạn:..................................................................................................18
Chương V: Chiến lược Marketing B2B cho Misa Crm...............................................19
Phân tích thị trường và khách hàng B2B mục tiêu Misa Crm.....................................19
1.1. Phân tích thị trường..........................................................................................19
1.1.1. Tổng quan thị trường F&B và SMEs tại Việt Nam...................................19
1.1.2. Cơ hội và thách thức trong thị trường........................................................19
1.1.3. Mô hình kinh doanh B2B của Công ty MISA...........................................20
1.1.4. Lợi thế cạnh tranh của MISA trong thị trường..........................................20
1.1.5. Phân tích SWOT của MISA trong thị trường F&B và SME......................20
1.1.6. Đề xuất và triển vọng................................................................................21
1.2. Thị trường mục tiêu ( Phân tích kết hợp các số liệu)........................................21
Thị Trường Mục Tiêu B2B trong Ngành F&B....................................................21
1.3. Khách hàng mục tiêu B2B................................................................................22
Chân dung khách hàng B2B (SME kinh doanh lĩnh vực F&B)...............................22
1. Thông tin chung..............................................................................................22
2. Vị trí người ra quyết định................................................................................23
3. Hành vi và sở thích..........................................................................................23
4. Động lực chính................................................................................................23
lOMoARcPSD| 47206071
5. Thách thức.......................................................................................................23
6. Kênh giao tiếp phù hợp...................................................................................24
7. Mục tiêu và nhu cầu........................................................................................24
Chiến lược Marketing B2B Misa Crm........................................................................24
2.1. Sản phẩm thay thế ( liên quan ngành và đối tượng mục tiêu)...........................24
2.2. Rào cản của các công ty gia nhập ngành ( đặc thù ngành và tâm tư khách hàng
SME) (Phong).........................................................................................................25
2.3. Sức mạnh khách hàng.......................................................................................25
Khách Hàng Là Nguồn Động Lực Tăng Trưởng Của SMEs F&B................25
Khách Hàng Định Hướng Các Chiến Lược Kinh Doanh và Marketing..............26
Tạo Dựng Mối Quan Hệ Bền Vững và Dài Hạn..................................................26
Khách Hàng Có Sức Mạnh Để Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược Giá......................27
Khách Hàng Thúc Đẩy Quá Trình Cải Tiến và Đổi Mới.....................................27
Khách Hàng Là Yếu Tố Quyết Định Trong Việc Lựa Chọn Nhà Cung Cấp.......27
2.4. Đối thủ tiềm năng.............................................................................................28
1. Giới thiệu về KiotViet..................................................................................28
2. Các tính năng chính của KiotViet.................................................................28
3. Ưu điểm của KiotViet..................................................................................29
4. Nhược điểm của KiotViet.............................................................................29
5. Ứng dụng của KiotViet trong các ngành nghề..............................................29
2.5. Mức độ cạnh tranh............................................................................................30
2.5.1. Ngành CRM.........................................................................................30
2.5.2. Đối tượng hướng đến...........................................................................30
2.5.3. Lợi thế của MISA CRM......................................................................31
2.5.4. Thách thức...........................................................................................31
Mục tiêu marketing B2B (Mô hình SMART).............................................................31
Mục tiêu MKT B2B cho phần mềm MISA CRM, theo mô hình SMART..............31
1. Specific...........................................................................................................31
2. Measurable......................................................................................................32
3. Achievable......................................................................................................32
4. Relevant..........................................................................................................33
lOMoARcPSD| 47206071
5. Time-bound.....................................................................................................34
Định vị sản phẩm Misa CRM..................................................................................34
Phân tích hoạt động Marketing B2B sản phẩm Misa Crm..........................................35
5.1 Chiến lược sản phẩm (Product) ( so sánh các tiện ích sản phẩm của Misa CRM,
miêu tả chi tiết về sản phẩm: công dụng, lợi ích và thuận tiện.)..............................35
5.3.1. Miêu tả chi tiết sản phẩm Misa
CRM........................................................35
5.3.2. So sánh tổng quát Misa CRM với các sản phẩm
khác...............................36
5.3.3. Tóm tắt điểm mạnh của Misa
CRM..........................................................37
Đối tượng khách hàng mục tiêu...........................................................................38
Hệ thống phân phối đa kênh................................................................................38
Kế hoạch mở rộng kênh phân phối......................................................................39
5.4 Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
(Promotion).........................................................40
5.4.1. Chiến dịch quảng bá nhận diện thương hiệu, quảng bá sản
phẩm.............40
5.4.2. Xây dựng chiến lược bán hàng Misa Crm với khách hàng
B2B................42 a. Phát triển các phương thức ếp cận
khách hàng............................................42
5.5 Chiến lược Giá
(Price).......................................................................................45
5.5.1. Chính sách giá sản
phẩm...........................................................................45
Chính sách giá sản phẩm MISA CRM...................................................................45
Chính sách giá linh hoạt và ưu đãi......................................................................45
Đánh giá Chính sách Giá.....................................................................................46
Đề xuất Cải Tiến Chính Sách Giá.......................................................................46
5.5.2. Chính sách khuyến mãi và hỗ trợ ( giá các gói sản phẩm đi
kèm theo).....47
5.5.3. Chính sách tài chính với các tệp khách
hàng.............................................47
lOMoARcPSD| 47206071
Chiến lược chăm sóc và hỗ trợ khách hàng.............................................................49
Trước khi bán sản phẩm......................................................................................49
Trong quá trình bán hàng....................................................................................49
Sau khi bán hàng.................................................................................................49
Chiến dịch IMC Misa Crm..........................................................................................50
Đánh giá hiệu quả của chiến lược............................................................................50
8.1. KPIs (liên quan đến đánh giá các hoạt động IMC)...........................................50
8.2. Đánh giá độ nhận diện thương hiệu với khách hàng mục tiêu..........................51
LỜI CẢM ƠN
Nhóm em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen đã tạo điều
kiện thuận lợi cho nhóm trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, nhóm
em xin cảm ơn giảng viên môn Quản trị Markeng B2B vì sự tận tâm, nhiệt huyết và
những kiến thức quý báu mà thầy cô đã truyền đạt. Những bài giảng sâu sắc và các
ớng dẫn chi ết của thầy cô đã giúp nhóm em có cái nhìn toàn diện và ứng dụng
thực ễn trong lĩnh vực markeng B2B. Nhóm em rất biết ơn sự hỗ trợ và sự nhit
nh của thầy cô, đồng thời cam kết sẽ áp dụng những gì đã học vào công việc thực tế
trong tương lai.
Trân Trọng,
lOMoARcPSD| 47206071
Lời cam kết
Nhóm em xin cam kết sẽ nỗ lực áp dụng những kiến thức đã học vào thực ễn, không
chỉ trong ểu luận này mà còn trong các công việc sau này. Chúng em sẽ ếp tục
nghiên cứu và phát triển các kỹ năng quản trị markeng B2B, nâng cao năng lc
chuyên môn, và luôn duy trì thái độ học hỏi, sáng tạo trong mọi dự án. Nhóm em
cũng cam kết tuân thủ các quy định, nguyên tắc học thuật và đạo đức trong suốt quá
trình học tập và làm việc.
Xin cam kết!
lOMoARcPSD| 47206071
Bảng đánh giá thành viên
HỌ VÀ TÊN
MSSV
CÔNG VIỆC
HIỆU QUẢ
Lê Nguyễn Công Danh
22110047
Nội dung
100%
Lý Thừa Ân
22114276
Nội dung
100%
Trần Đình Đông
22114374
Nội dung
100%
Trương Tuấn Phong
22114912
Nội dung
100%
Đặng Thị Quý Thương
22117418
Nội dung
100%
Đào Phạm Ái My
22123157
Nội dung
100%
Chương I. Tổng quan doanh nghiệp
1.1 Thông tin doanh nghiệp
1.1.1 Thông tin chung
Công ty Cổ phần MISA là một công ty công nghệ Việt Nam, chuyên cung cấp
phần mềm quản lý tài chính, kế toán, và quản trị doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần MISA là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và
kinh doanh phần mềm quản lý, phần mềm kế toán, phần mềm máy nh, phần
mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý khách hàng và quản lý hành chính
nhà nước cho các cơ quan quản lý nhà nước, dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vn
chuyển giao công nghệ…
Tên công ty là Công ty Cphần Misa (MISA Joint Stock Company) - MISA JSC.
Được thành lập vào ngày 25 tháng 12 năm 1994, dưới sự điều hành của Tổng
giám đốc Lữ Thành Long.
MISA có trụ sở chính tại Hà Nội, trung tâm phát triển phần mềm và 04 văn
phòng đại diện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và
lOMoARcPSD| 47206071
thành phố Buôn Ma Thuột, với quy mô trên 1000 nhân sự trên toàn quốc. Trụ
sở chính: Tng 9, tòa nhà Technoso, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Q.
Cầu Giấy, TP. Hà Ni.
1.1.2. Tầm nhìn
Bằng nỗ lực sáng tạo trong khoa học, công nghệ và đổi mới trong quản trị,
MISA mong muốn trở thành công ty có nền tảng, phần mềm và dịch vđưc
sử dụng phổ biến nhất trong nước và quốc tế.
1.1.3. Sứ mệnh
Sứ mệnh của MISA là phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công ngh
thông n để thay đổi ngành kinh tế và giúp khách hàng thực hiện công việc
theo phương thức mới, năng suất và hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy sự phát
triển của đất nước và các quốc gia trên thế giới.
1.1.4 Giá trị cốt lõi
Tin cậy: Các nền tảng, sản phẩm và dịch vụ MISA mang lại cho khách
hàng đều có độ n cậy cao, con người MISA với tri thức và văn hóa cao
luôn mang lại cho khách hàng cảm giác n cậy trong giao dịch và
chuyển giao trí thức, công nghệ.
Tiện ích: Các nền tảng, sản phẩm và dịch vụ MISA luôn thoả mãn mọi
yêu cầu nghiệp vụ của khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng ếp cận
và s dụng nền tảng, sản phẩm, dịch vụ của MISA bất cứ khi nào, bất cứ
nơi nào. Đội ngũ tư vấn hỗ trợ khách hàng của MISA luôn sẵn sàng phc
vụ 365 ngày/năm và 24 giờ/ngày.
Tận nh: Con người MISA từ những người phát triển nền tảng , sản
phẩm đến những người kinh doanh tư vấn và các bộ phận khác luôn
luôn tận tâm, tận lực phục vụ vì lợi ích của khách hàng, làm cho khách
hàng n cậy và yêu mến như một người bạn, một người bạn, một
người đồng hành trong sự nghiệp.
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
1.2.1 Các mốc phát triển
1994 - 1996: Xác lập chỗ đứng trên thương trường.
Năm 1994, MISA đã khởi đầu hành trình của mình bằng khát vọng n
học hóa cho các cơ quan, đơn vị, làm ra những phần mềm tốt nhất cho
khách hàng. Khi triển khai thành công dự án phần mềm Báo cáo ngân
hàng RESTAB cho một ngân hàng tên tuổi của Đức, MISA đã ến lên
lOMoARcPSD| 47206071
một nấc thang mới trong sự nghiệp và hoàn toàn tự n để thực chiến
với các dự án khác.
1997 - 2001: Tận dụng cơ hội, phát triển thương hiệu. Với mục êu
chiếm lĩnh thị trường trong nước và xây dựng MISA thành một thương
hiệu mạnh, ngay từ năm 1996, MISA đã nghiên cứu và cho ra đời phần
mềm kế toán HCSN MISA Mimosa 4.0, đánh dấu bước khởi đầu cho
một phần mềm trở nên quen thuộc và phổ biến trong các cơ quan n
ớc trong suốt giai đoạn 1997-2001.
2002 - 2010: Vươn lên trở thành chuyên nghiệp. Nhận thấy phần lớn
các doanh nghiệp tại Việt Nam là vừa và nhỏ, trình độ quản lý chưa cao,
vốn ít và nhận thức trong việc ứng dụng CNTT còn hạn chế, MISA đặt
mục êu chinh phục thị trường thông qua các sản phẩm phần mềm kế
toán ên ến. Đồng thời, các văn phòng đại diện của MISA cũng đưc
đặt tại các tỉnh, thành lớn lớn và trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Đà
Nẵng, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột và Hà Nội.
2011 - 2017: Phát triển, mở rộng thị trường làm chủ xu hướng Phần
mềm như một dịch vụ. MISA liên tục chuyển mình theo các ến bộ
công nghệ thế giới và lấy đó làm nền tảng cho những bước bứt phá
ngoạn mục trên bản đồ CNTT trong nước. Các phần mềm của MISA ứng
dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như Trí tuệ nhân
tạo (AI), Blockchain,... mang tới trải nghiệm ện ích và hiệu quả hơn
cho khách hàng được lãnh đạo Đảng và Nhà nước ngợi khen.
2018 - Nay: Phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công nghệ
thông n thích ứng cuộc CMCN 4.0 để thúc đẩy sự phát triển của đất
ớc và các quốc gia trên thế giới. Trong công cuộc xây dựng quốc gia
số, MISA luôn không ngừng đổi mới sáng tạo để cung cấp các giải pháp
công nghệ Made in Vietnam trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, Kinh tế số
và Xã hội số giúp các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc đối mới phương
thức làm việc, gia tăng năng suất và phát triển đột phá.
1.2.2 Các thành tựu doanh nghiệp đạt được
Trên hành trình phụng sự xã hội của mình, MISA vinh dự được nhận hàng trăm
bằng khen, giấy khen, giải thưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ ban
ngành.
UBND các nh/thành phố, tchức nghề nghiệp. Đây là sự ghi nhận cho những
nỗ lực của toàn thể đội ngũ MISA và cũng là động lực để MISA ếp tục nghiên
cứu, phát triển, cho ra mắt nhiều sản phẩm hữu ích với khách hàng, góp phần
vào sự phát triển chung của toàn đất nước. Với các thành ch đáng tự hào:
Huân chương lao động hạng Nhì.
Cờ thi đua do Chính Phủ trao tặng.
lOMoARcPSD| 47206071
Danh hiệu sao Khuê.
Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc nhất về công nghệ thông n khu
vực châu Á - châu Đại Dương.
Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông n có năng lực Công nghệ 4.0
êu biểu.
Nhiều bằng khen của các tổ chức và nhà nước trao tặng...
Chương II. Phân tích doanh nghiệp
2.1 Tình hình doanh nghiệp
2.1.1 Tình hình doanh nghiệp
MISA AMIS là một trong những doanh nghiệp phần mềm hàng đầu tại Việt Nam,
chuyên cung cấp các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện. Công ty đã có nhiều
năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. MISA AMIS là một trong những thương hiệu
phần mềm quen thuộc với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kế
toán, quản lý nhân sự. Công ty cung cấp một loạt các sản phẩm phần mềm phục vụ
cho nhiều lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp, từ kế toán, bán hàng, nhân sự đến
quản lý sản xuất.
2.1.2 Sản phẩm của doanh nghiệp
Sản phẩm của MISA AMIS chủ yếu tập trung vào các giải pháp quản trị doanh
nghiệp,như là:
Phần mềm kế toán: Đây là sản phẩm chủ lực của MISA AMIS, giúp doanh
nghiệp quản lý các nghiệp vụ kế toán một cách hiệu quả, chính xác.
Phần mềm quản lý nhân sự: Giúp doanh nghiệp quản lý thông n nhân viên,
nh lương, chấm công, quản lý đào tạo...
Phần mềm quản lý bán hàng: Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các hoạt động bán
hàng, từ ếp thị đến bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Phần mềm quản lý sản xuất: Dành cho các doanh nghiệp sản xuất, giúp quản lý
quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Các giải pháp khác: Ngoài ra, MISA AMIS còn cung cấp các giải pháp khác như
quản lý dự án, quản lý kho, quản lý tài sản...
lOMoARcPSD| 47206071
2.2 Phân tích thị trường của doanh nghiệp
2.2.1. Phân tích thị trường của MISA AMIS
Kích thước thị trường: Thị trường phần mềm quản trị doanh nghiệp tại Việt
Nam đang không ngừng phát triển, với nhu cầu ngày càng cao từ các doanh
nghiệp.
Cạnh tranh: MISA AMIS phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác, cả trong nước
và quốc tế.
Khách hàng mục êu: Khách hàng mục êu của MISA AMIS là các doanh
nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn lớn, các cơ quan nhà nưc.
Xu hướng phát triển: Thị trường đang có xu hướng chuyển dịch sang các giải
pháp phần mềm trên nền tảng đám mây, ch hợp với các công nghệ mới như
AI, Big Data.
2.2.2. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường của MISA AMIS
Chính sách của nhà nước: Các chính sách hỗ trợ phát triển phần mềm của nhà
ớc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho MISA AMIS và các doanh nghiệp khác
trong ngành.
Sự phát triển của công nghệ: Sự phát triển của các công nghệ mới sẽ tạo ra
những cơ hội và thách thức mới cho MISA AMIS.
Nhu cầu của doanh nghiệp: Nhu cầu về các giải pháp quản trị doanh nghiệp
hiệu quả sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của MISA AMIS.
2.3 Phân tích SWOT
2.3.1 Điểm mạnh
Sản phẩm đa dạng và chuyên sâu: MISA cung cấp nhiều giải pháp cho các lĩnh
vực như kế toán, quản lý doanh nghiệp, giáo dục và y tế, đáp ứng nhu cầu đa
dạng của khách hàng.
Thương hiệu uy n và độ n cậy: MISA đã có mặt trên thị trường từ lâu
(khoảng 25 năm), xây dựng được lòng n từ khách hàng với sản phẩm chất
ợng và dịch vụ tốt.
Hệ thống hỗ trợ khách hàng mạnh mẽ:
Đội ngũ tư vấn và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, có sẵn để giải quyết các vấn đề
kịp thời.
Công nghệ ên ến: MISA luôn cập nhật và ứng dụng công nghệ mới, như điện
toán đám mây, để cải thiện hiệu suất và khả năng truy cập của sản phẩm
lOMoARcPSD| 47206071
2.3.2 Điểm yếu
Chi phí sản phẩm: Một số sản phẩm của MISA có mức giá khá cao, có thể gây
khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ trong việc ếp cận.
Khả năng tùy chỉnh hạn chế: Một số giải pháp không đủ linh hoạt để tùy chỉnh
theo nhu cầu cụ th của từng doanh nghiệp, điều này có thể làm giảm nh
cạnh tranh.
Khó khăn trong việc thu hút nhân tài: Ngành công nghệ thông n có sự cạnh
tranh lớn, việc thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng có thể là một thách
thc.
2.3.3 Cơ hội
Thị trường phần mềm đang mở rộng: Nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý
trong doanh nghiệp đang tăng, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp chuyển
mình sang số hóa.
Chuyển đổi số: Chính phủ và doanh nghiệp đang chú trọng đến chuyển đổi số,
tạo cơ hội lớn cho các giải pháp phần mềm như MISA.
Xu hướng toàn cầu hóa: MISA có thể mở rộng ra thị trường quốc tế, cung cấp
sản phẩm cho doanh nghiệp nước ngoài.
Cộng đồng khởi nghiệp phát triển: Sự phát triển của các startup tạo ra nhu cầu
lớn về các giải pháp quản lý linh hoạt, MISA có thể tận dụng cơ hội này.
2.3.4. Thách thức
Cạnh tranh gia tăng: Nhiều công ty phần mềm trong và ngoài nước đang cạnh
tranh trực ếp với MISA, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ và công nghệ mới. ●
Thay đổi nhanh chóng của công nghệ:
Công nghệ phát triển nhanh chóng, yêu cầu MISA phải liên tục cập nhật và cải ến
sản phẩm để không bị tụt lại phía sau.
Rủi ro bảo mật thông n: Với sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng, việc
đảm bảo an toàn dữ liệu cho khách hàng là một thách thức ln.
Thay đổi trong quy định pháp lý: Các quy định về quản lý dữ liệu và bảo vệ
thông n cá nhân có thể thay đổi, ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của
MISA.
lOMoARcPSD| 47206071
2.4 Đối thủ cạnh tranh
2.4.1 KiotViet
Công ty Cổ phần Công nghệ KiotViet, hiện đang cung cấp các hoạt động dịch
vụ công nghệ thông n và dịch vụ phần mềm hỗ trợ kinh doanh đa ngành,
trong đó phần mềm Quản lý bán hàng KiotViet là sản phẩm chính.
Được thành lập từ năm 2010 Công ty Cổ phần Công nghệ KiotViet là công ty
phát triển phần mềm cho các đối tác Mỹ, Australia, Singapore,…Tới năm 2014,
KiotViet cho ra mắt sản phẩm Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet nhằm tập
trung đến các khách hàng của loại hình kinh doanh vừa, nhỏ, siêu nhỏ (SMEs).
Bên cạnh sản phẩm Phần mềm quản lý bán hàng, KiotViet luôn đẩy mạnh phát
triển hệ sinh thái xoay quanh phục vụ mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp kinh
doanh dễ dàng và hiệu quả hơn. Tới năm 2022, KiotViet đã có ba sản phẩm
chính : KiotViet Soware (phần mềm quản lý bán hàng), KiotViet Connect (Sàn
kết nối nguồn hàng giá tốt), KiotViet Finance (Giải pháp thanh toán và vay vốn
cho khách hàng).
2.4.2 Sapo.vn
Được thành lập từ 20/08/2008, với khả năng và hướng đi rõ ràng, Sapo nhanh
chóng khẳng định được vị trí hàng đầu trong việc xây dựng nền tảng công
nghệ hỗ trợ lĩnh vực bán lẻ và TMĐT. Tính đến tháng 3/2024, Sapo đã đồng
hành cùng hơn 230,000 Doanh nghiệp và chủ kinh doanh trên hành trình phát
triển, trở thành Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều
nhất Việt Nam.
Trong hơn 15 năm phát triển, Sapo luôn cố gắng nỗ lực với mục êu cao là
mang lại sự hài lòng các khách hàng thông qua những sản phẩm và giải pháp
công nghệ tối ưu nhất vào bán hàng. Đồng thời, chúng tôi không ngừng nghiên
cứu và ên phong trong các giải pháp công nghệ mới, góp phần khẳng định vị
thế của mình.
2.4.3 Haravan
Được thành lập từ tháng 4/2014, đến nay Haravan đã trở thành công ty công
nghệ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp bán l
Omnichannel, Thương mại điện tử và Engagement Markeng.
lOMoARcPSD| 47206071
Tháng 9-2014, Haravan chính thức ra mắt nền tảng xây dựng website chuyên
nghiệp, với mong muốn giúp người kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng
sở hữu một website thương mại điện tử chuyên nghiệp với chi phí hợp lý để
họ có thể xây dựng thương hiệu trên kênh online vượt trội trong thời đại số.
Haravan không ngừng đầu tư phát triển những nền tảng quản lý, các giải pháp
và công cụ có nh ứng dụng cao nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người kinh doanh
Chương III: Phân tích sản phẩm
3.1 Xác định phân khúc
Công ty Cổ phần Misa chuyên cung cấp các giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp.
Các phân khúc thị trường chính bao gồm.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs): Cần giải pháp ết kiệm chi phí và dễ sử
dụng.
Doanh nghiệp lớn: Yêu cầu các giải pháp tùy chỉnh và ch hợp với hệ thống
hiện có.
Ngành nghề cụ thể: Các phân khúc như kế toán, quản lý bán hàng, và quản lý
nhân sự.
3.2 Định vị
Misa định vị sản phẩm của mình là giải pháp phần mềm quản lý toàn diện, dễ sử
dụng và hỗ trợ khách hàng tối ưu hóa quy trình làm việc. Điểm nổi bật của Misa là:
Thân thiện với người dùng: Giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng cho cả nhng
ngườikhông chuyên về công nghệ.
Hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp: Đội ngũ hỗ trợ tận nh, giúp khách hàng
giải quyết vấn đề nhanh chóng.
3.3 Thị trường mục tiêu
Misa nhắm đến các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là:
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chiếm tỷ lệ lớn trong nền kinh tế, có nhu cầu cao
về phần mềm quản lý.
Ngành dịch vụ và thương mại: Cần quản lý tài chính và bán hàng hiệu quả.
lOMoARcPSD| 47206071
3.4 Phân tích 4p
3.4.1 Sản phẩm
Phần mềm kế toán: Misa có sản phẩm như Misa Mimosa, đáp ứng nhu cầu kế
toán cho doanh nghiệp.
Giải pháp quản lý doanh nghiệp: Các phần mềm quản lý bán hàng, quản lý
nhân sự và kho.
Dịch vụ hỗ trợ và bảo trì: Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và cập nhật phần mềm định
kỳ.
3.4.2 Giá
Chiến lược giá cạnh tranh: Misa áp dụng giá cả hợp lý, phù hợp với ngân sách
của doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Mô hình giá linh hoạt: Cung cấp nhiều gói dịch vụ với mức giá khác nhau, từ
miễn phí đến các gói trả phí theo tháng hoặc năm.
3.4.3 Phân phối
Kênh phân phối trực tuyến: Khách hàng có thể tải về phần mềm từ trang web
của Misa.
Đối tác phân phối: Hợp tác với các công ty công nghệ thông n và đơn vị phân
phối để mở rộng thị trường.
3.4.4 Xúc tiến
Chương trình khuyến mãi: Giảm giá cho khách hàng mới, dùng thmiễn phí
trong một khoảng thời gian.
Markeng trực tuyến: Sử dụng mạng xã hội, email markeng để ếp cận và
thu hút khách hàng.
Hội thảo và sự kiện: Tchức các buổi hội thảo, tọa đàm để giới thiệu sản phẩm
và thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Nội dung giáo dục: Công ty thường xuyên cung cấp các tài liệu, video hướng
dẫn, và blog để giáo dục khách hàng về sản phẩm cũng như về quản lý tài
chính.
lOMoARcPSD| 47206071
Chương IV Chiến lược Marketing của công ty
4.1. Đánh giá chiến lược
4.1.1. Dài hạn
MISA AMIS tập trung xây dựng thương hiệu và lòng n với các doanh nghiệp thông
qua giải pháp quản lý toàn diện. Công ty định hướng phát triển sản phẩm ch hợp,
ứng dụng công nghệ mới như AI và Big Data, và mở rộng sự hiện diện ra thị trường
quốc tế.
4.1.2. Ngắn hạn
Chiến lược ngắn hạn bao gồm tăng cường chuyển đổi số cho SMEs tại Việt Nam, cung
cấp chương trình dùng thử miễn phí, và tối ưu hóa nội dung SEO. Đồng thời, MISA
AMIS đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá qua các kênh digital.
4.2. Đề xuất giải pháp
4.2.1. Dài hạn:
Mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.
Đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển công nghệ.
Xây dựng cộng đồng người dùng doanh nghiệp, tạo hệ sinh thái bền vững.
4.2.2. Ngắn hạn:
Tăng cường chiến lược digital markeng qua Google Ads và LinkedIn.
Cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng qua CRM.
Hợp tác với các tổ chức đào tạo và tổ chức sự kiện để nâng cao nhận diện
thương hiệu.
Chương V: Chiến lược Marketing B2B cho Misa
Crm
lOMoARcPSD| 47206071
Phân tích thị trường và khách hàng B2B mục tiêu
Misa Crm
1.1. Phân tích thị trường
1.1.1. Tổng quan thị trường F&B và SMEs tại Việt Nam
- Ngành F&B (Food & Beverage): Ngành F&B tại Việt Nam đang ghi nhận tốc độ
tăng trưởng 9-10% mỗi năm (Báo cáo Vietnam Report, 2023). Xu hướng êu
dùng ện lợi, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực phong phú, và sự gia tăng các chuỗi
cửa hàng F&B quốc tế đã định hình một thị trường đầy cạnh tranh. Đặc biệt,
các nhà hàng, quán cà phê, và chuỗi bán lẻ thức ăn nhanh ngày càng cần sự tối
ưu hóa vận hành để giảm chi phí và tăng cường trải nghiệm khách hàng.
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs): SMEs chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp
tại Việt Nam, đóng góp trên 40% GDP quốc gia (VCCI, 2022). Dù là động lực
chính thúc đẩy nền kinh tế, các doanh nghiệp này đối mặt với nhiều thách
thức, bao gồm:
o Nguồn lực tài chính hạn chế. o Thiếu nhân sự chuyên môn về
quản lý và công nghệ. o Hạn chế trong việc ếp cận các giải pháp
chuyển đổi số toàn diện.
1.1.2. Cơ hội và thách thức trong thị trường
- Cơ hội: Chuyển đổi số trong SMEs là xu thế tất yếu: Chính phủ Việt Nam đang
thúc đẩy chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, bao gồm việc áp dụng hóa đơn
điện tử, minh bạch tài chính và số hóa hoạt động kinh doanh.
Thị trường F&B có nhu cầu lớn đối với các giải pháp quản trhiện đại để
tăng cường khả năng cạnh tranh, tối ưu hóa quản lý doanh thu, tồn
kho, và trải nghiệm khách hàng.
- Thách thức:
Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp giải pháp công nghệ, bao
gồm c các công ty nội địa như KiotViet, Sapo và các nền tảng quốc tế
như Loyverse.
SMEs trong ngành F&B thường do dự đầu tư vào công nghệ vì hạn chế
chi phí và hiểu biết kỹ thuật.
1.1.3. Mô hình kinh doanh B2B của Công ty MISA
- Giải pháp công nghệ đặc thù cho F&B: MISA đã phát triển các sản phẩm
chuyên biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường F&B và SMEs:
MISA CukCuk: Giải pháp quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cà phê toàn
diện, bao gồm các chức năng như:
lOMoARcPSD| 47206071
Quản lý bán hàng theo thời gian thực.
Theo dõi nguyên vật liệu, kho hàng, và quản lý thất thoát.
Báo cáo tài chính minh bạch, dễ hiu.
MISA SME.NET: Phần mềm kế toán ch hợp cho các SMEs, hỗ trqun
lý thu chi, lãi lỗ, và tuân thủ quy định kế toán Việt Nam.
- Định vị trong mô hình B2B:
Khách hàng mục êu: SMEs trong ngành F&B, bao gồm nhà hàng nhỏ,
quán cà phê, chuỗi thức ăn nhanh và dịch vụ ăn uống.
Phương thức cung cấp dịch vụ:
Kênh bán hàng trực ếp: Tư vấn phần mềm, triển khai giải pháp
với đội ngũ chuyên gia.
Kênh trực tuyến: Website, hội thảo trực tuyến và các chương
trình khuyến mãi dùng thử miễn phí.
Chiến lược định giá: Phân khúc giá linh hoạt, phù hợp với các doanh
nghiệp nhỏ, kèm theo chính sách thuê bao tháng để giảm chi phí đầu tư
ban đầu.
1.1.4. Lợi thế cạnh tranh của MISA trong thị trường
- ng dụng công nghệ hiện đại: MISA ch hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán
đám mây trong các sản phẩm, mang lại sự ện dụng và hiệu quả cho khách
hàng. Ví dụ, AI hỗ trợ dự báo tồn kho, tối ưu hóa mua hàng và kiểm soát
doanh thu.
- Thương hiệu và kinh nghiệm: Với hơn 25 năm kinh nghiệm, MISA đã xây dựng
được lòng n từ hàng trăm nghìn khách hàng doanh nghip.
- Dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp: Dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khách hàng 24/7, đảm
bảo khách hàng SME dễ dàng triển khai và sử dụng phần mềm.
1.1.5. Phân tích SWOT của MISA trong thị trường F&B và SME
Yếu tố
Nội dung
Điểm mạnh
(S)
Giải pháp chuyên biệt, công nghệ hiện đại, thương hiệu uy n.
Điểm yếu (W)
Cạnh tranh giá với các đối thủ, phụ thuộc nhiều vào khả năng tài
chính SME.
Cơ hội (O)
Nhu cầu chuyển đổi số tăng, chính sách htrợ của Chính phủ.
lOMoARcPSD| 47206071
Thách thức
(T)
Cạnh tranh gay gắt, SMEs ngại đầu tư công nghệ vì chi phí hạn chế.
1.1.6. Đề xuất và triển vọng
- Đề xut:
Nâng cao nhận thức thị trường thông qua các hội thảo về chuyển đổi số
và giá trị của phần mềm quản lý.
Hợp tác với các ngân hàng hoặc tổ chức n dụng để đưa ra gói tài chính
hỗ trợ SMEs đầu tư công nghệ.
- Triển vọng:
Thị trường F&B tại Việt Nam sẽ ếp tục tăng trưởng mạnh, tạo điều
kiện cho các giải pháp như MISA CukCuk mở rộng.
MISA có thể mở rộng ra các thị trường tương đồng tại Đông Nam Á, nơi
SMEs và ngành F&B đang phát triển nhanh chóng.
1.2. Thị trường mục tiêu
Thị trường B2B của SMEs trong ngành F&B tại Việt Nam đang có xu hướng phát triển
mạnh mẽ, đặc biệt khi các doanh nghiệp cần phải nâng cao hiệu quả hoạt động để
cạnh tranh. Phần mềm MISA CRM mang lại những giải pháp toàn diện cho các SMEs
trong việc quản lý mối quan hệ với đối tác B2B, từ nhà cung cấp đến các đối tác phân
phối và khách hàng doanh nghiệp. Với các nh năng nổi bật như quản lý thông n
khách hàng, theo dõi ến độ hợp đồng, dự báo bán hàng và cải thiện dịch vụ khách
hàng, MISA CRM sẽ là công cụ đắc lực giúp SMEs F&B phát triển bền vững và nâng
cao hiệu quả kinh doanh.
Thị Trường Mục Tiêu B2B trong Ngành F&B
Nhà cung cấp nguyên liệu: Các công ty nhỏ trong ngành F&B phải liên kết với
các nhà cung cấp để có được nguyên liệu với chất lượng ổn định và giá hợp lý.
Doanh nghiệp phân phối thực phẩm: Những doanh nghiệp này đóng vai trò
cầu nối giữa nhà sản xuất và các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn. Việc tối ưu
hóa quy trình giao dịch với các đối tác phân phối là một yếu tố quan trọng
trong việc tăng trưởng doanh thu của SMEs.
Các chuỗi cửa hàng và nhà hàng: Các đối tác này có nhu cầu lớn trong việc
cung cấp thực phẩm và đồ uống cho khách hàng của họ.
1.3. Khách hàng mục tiêu B2B
Khách hàng mục êu B2B của MISA CRM trong lĩnh vực F&B

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47206071
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN BÁO CÁO CUỐI KÌ QUẢN TR MARKETING B2BỊ NOVEMBER 30, 2024 AMIS MISA lOMoAR cPSD| 47206071 Contents
LỜI CẢM ƠN...............................................................................................................6
Lời cam kết...................................................................................................................7
Bảng đánh giá thành viên..............................................................................................8
Chương I. Tổng quan doanh nghiệp..............................................................................9
1.1 Thông tin doanh nghiệp.......................................................................................9
1.1.1 Thông tin chung...........................................................................................9
1.1.2. Tầm nhìn.....................................................................................................9
1.1.3. Sứ mệnh......................................................................................................9
1.1.4 Giá trị cốt lõi................................................................................................9
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển........................................................................10
1.2.1 Các mốc phát triển......................................................................................10
1.2.2 Các thành tựu doanh nghiệp đạt được........................................................11
Chương II. Phân tích doanh nghiệp.............................................................................11
2.1 Tình hình doanh nghiệp.....................................................................................11
2.1.1 Tình hình doanh nghiệp..............................................................................11
2.1.2 Sản phẩm của doanh nghiệp.......................................................................12
2.2 Phân tích thị trường của doanh nghiệp..............................................................12
2.2.1. Phân tích thị trường của MISA AMIS.......................................................12
2.2.2. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường của MISA AMIS..........12
2.3 Phân tích SWOT...............................................................................................13
2.3.1 Điểm mạnh.................................................................................................13
2.3.2 Điểm yếu....................................................................................................13
2.3.3 Cơ hội.........................................................................................................13
2.3.4. Thách thức.................................................................................................14
2.4 Đối thủ cạnh tranh.............................................................................................14
2.4.1 KiotViet......................................................................................................14
2.4.2 Sapo.vn.......................................................................................................15
2.4.3 Haravan......................................................................................................15
Chương III: Phân tích sản phẩm..................................................................................16
3.1 Xác định phân khúc...........................................................................................16 lOMoAR cPSD| 47206071
3.2 Định vị..............................................................................................................16
3.3 Thị trường mục tiêu...........................................................................................16
3.4 Phân tích 4p.......................................................................................................16
3.4.1 Sản phẩm....................................................................................................16
3.4.2 Giá..............................................................................................................17
3.4.3 Phân phối....................................................................................................17
3.4.4 Xúc tiến......................................................................................................17
Chương IV Chiến lược Marketing của công ty...........................................................18
4.1. Đánh giá chiến lược.........................................................................................18
4.1.1. Dài hạn......................................................................................................18
4.1.2. Ngắn hạn...................................................................................................18
4.2. Đề xuất giải pháp.............................................................................................18
4.2.1. Dài hạn:.....................................................................................................18
4.2.2. Ngắn hạn:..................................................................................................18
Chương V: Chiến lược Marketing B2B cho Misa Crm...............................................19
Phân tích thị trường và khách hàng B2B mục tiêu Misa Crm.....................................19
1.1. Phân tích thị trường..........................................................................................19
1.1.1. Tổng quan thị trường F&B và SMEs tại Việt Nam...................................19
1.1.2. Cơ hội và thách thức trong thị trường........................................................19
1.1.3. Mô hình kinh doanh B2B của Công ty MISA...........................................20
1.1.4. Lợi thế cạnh tranh của MISA trong thị trường..........................................20
1.1.5. Phân tích SWOT của MISA trong thị trường F&B và SME......................20
1.1.6. Đề xuất và triển vọng................................................................................21
1.2. Thị trường mục tiêu ( Phân tích kết hợp các số liệu)........................................21
Thị Trường Mục Tiêu B2B trong Ngành F&B....................................................21
1.3. Khách hàng mục tiêu B2B................................................................................22
Chân dung khách hàng B2B (SME kinh doanh lĩnh vực F&B)...............................22
1. Thông tin chung..............................................................................................22
2. Vị trí người ra quyết định................................................................................23
3. Hành vi và sở thích..........................................................................................23
4. Động lực chính................................................................................................23 lOMoAR cPSD| 47206071
5. Thách thức.......................................................................................................23
6. Kênh giao tiếp phù hợp...................................................................................24
7. Mục tiêu và nhu cầu........................................................................................24
Chiến lược Marketing B2B Misa Crm........................................................................24
2.1. Sản phẩm thay thế ( liên quan ngành và đối tượng mục tiêu)...........................24
2.2. Rào cản của các công ty gia nhập ngành ( đặc thù ngành và tâm tư khách hàng
SME) (Phong).........................................................................................................25
2.3. Sức mạnh khách hàng.......................................................................................25
 Khách Hàng Là Nguồn Động Lực Tăng Trưởng Của SMEs F&B................25
Khách Hàng Định Hướng Các Chiến Lược Kinh Doanh và Marketing..............26
Tạo Dựng Mối Quan Hệ Bền Vững và Dài Hạn..................................................26
Khách Hàng Có Sức Mạnh Để Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược Giá......................27
Khách Hàng Thúc Đẩy Quá Trình Cải Tiến và Đổi Mới.....................................27
Khách Hàng Là Yếu Tố Quyết Định Trong Việc Lựa Chọn Nhà Cung Cấp.......27
2.4. Đối thủ tiềm năng.............................................................................................28
1. Giới thiệu về KiotViet..................................................................................28
2. Các tính năng chính của KiotViet.................................................................28
3. Ưu điểm của KiotViet..................................................................................29
4. Nhược điểm của KiotViet.............................................................................29
5. Ứng dụng của KiotViet trong các ngành nghề..............................................29
2.5. Mức độ cạnh tranh............................................................................................30 2.5.1.
Ngành CRM.........................................................................................30 2.5.2.
Đối tượng hướng đến...........................................................................30 2.5.3.
Lợi thế của MISA CRM......................................................................31 2.5.4.
Thách thức...........................................................................................31
Mục tiêu marketing B2B (Mô hình SMART).............................................................31
Mục tiêu MKT B2B cho phần mềm MISA CRM, theo mô hình SMART..............31
1. Specific...........................................................................................................31
2. Measurable......................................................................................................32
3. Achievable......................................................................................................32
4. Relevant..........................................................................................................33 lOMoAR cPSD| 47206071
5. Time-bound.....................................................................................................34
Định vị sản phẩm Misa CRM..................................................................................34
Phân tích hoạt động Marketing B2B sản phẩm Misa Crm..........................................35
5.1 Chiến lược sản phẩm (Product) ( so sánh các tiện ích sản phẩm của Misa CRM,
miêu tả chi tiết về sản phẩm: công dụng, lợi ích và thuận tiện.)..............................35
5.3.1. Miêu tả chi tiết sản phẩm Misa
CRM........................................................35
5.3.2. So sánh tổng quát Misa CRM với các sản phẩm
khác...............................36
5.3.3. Tóm tắt điểm mạnh của Misa
CRM..........................................................37
Đối tượng khách hàng mục tiêu...........................................................................38
Hệ thống phân phối đa kênh................................................................................38
Kế hoạch mở rộng kênh phân phối......................................................................39
5.4 Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
(Promotion).........................................................40
5.4.1. Chiến dịch quảng bá nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm.............40
5.4.2. Xây dựng chiến lược bán hàng Misa Crm với khách hàng
B2B................42 a. Phát triển các phương thức tiếp cận
khách hàng............................................42 5.5 Chiến lược Giá
(Price).......................................................................................45
5.5.1. Chính sách giá sản
phẩm...........................................................................45
Chính sách giá sản phẩm MISA CRM...................................................................45
Chính sách giá linh hoạt và ưu đãi......................................................................45
Đánh giá Chính sách Giá.....................................................................................46
Đề xuất Cải Tiến Chính Sách Giá.......................................................................46
5.5.2. Chính sách khuyến mãi và hỗ trợ ( giá các gói sản phẩm đi kèm theo).....47
5.5.3. Chính sách tài chính với các tệp khách
hàng.............................................47 lOMoAR cPSD| 47206071
Chiến lược chăm sóc và hỗ trợ khách hàng.............................................................49
Trước khi bán sản phẩm......................................................................................49
Trong quá trình bán hàng....................................................................................49
Sau khi bán hàng.................................................................................................49
Chiến dịch IMC Misa Crm..........................................................................................50
Đánh giá hiệu quả của chiến lược............................................................................50
8.1. KPIs (liên quan đến đánh giá các hoạt động IMC)...........................................50
8.2. Đánh giá độ nhận diện thương hiệu với khách hàng mục tiêu..........................51 LỜI CẢM ƠN
Nhóm em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen đã tạo điều
kiện thuận lợi cho nhóm trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, nhóm
em xin cảm ơn giảng viên môn Quản trị Marketing B2B vì sự tận tâm, nhiệt huyết và
những kiến thức quý báu mà thầy cô đã truyền đạt. Những bài giảng sâu sắc và các
hướng dẫn chi tiết của thầy cô đã giúp nhóm em có cái nhìn toàn diện và ứng dụng
thực tiễn trong lĩnh vực marketing B2B. Nhóm em rất biết ơn sự hỗ trợ và sự nhiệt
tình của thầy cô, đồng thời cam kết sẽ áp dụng những gì đã học vào công việc thực tế trong tương lai. Trân Trọng, lOMoAR cPSD| 47206071 Lời cam kết
Nhóm em xin cam kết sẽ nỗ lực áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, không
chỉ trong tiểu luận này mà còn trong các công việc sau này. Chúng em sẽ tiếp tục
nghiên cứu và phát triển các kỹ năng quản trị marketing B2B, nâng cao năng lực
chuyên môn, và luôn duy trì thái độ học hỏi, sáng tạo trong mọi dự án. Nhóm em
cũng cam kết tuân thủ các quy định, nguyên tắc học thuật và đạo đức trong suốt quá
trình học tập và làm việc. Xin cam kết! lOMoAR cPSD| 47206071
Bảng đánh giá thành viên HỌ VÀ TÊN MSSV CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ Lê Nguyễn Công Danh 22110047 Nội dung 100% Lý Thừa Ân 22114276 Nội dung 100% Trần Đình Đông 22114374 Nội dung 100% Trương Tuấn Phong 22114912 Nội dung 100% Đặng Thị Quý Thương 22117418 Nội dung 100% Đào Phạm Ái My 22123157 Nội dung 100%
Chương I. Tổng quan doanh nghiệp
1.1 Thông tin doanh nghiệp 1.1.1 Thông tin chung
Công ty Cổ phần MISA là một công ty công nghệ Việt Nam, chuyên cung cấp
phần mềm quản lý tài chính, kế toán, và quản trị doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần MISA là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và
kinh doanh phần mềm quản lý, phần mềm kế toán, phần mềm máy tính, phần
mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý khách hàng và quản lý hành chính
nhà nước cho các cơ quan quản lý nhà nước, dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn chuyển giao công nghệ…
Tên công ty là Công ty Cổ phần Misa (MISA Joint Stock Company) - MISA JSC.
Được thành lập vào ngày 25 tháng 12 năm 1994, dưới sự điều hành của Tổng
giám đốc Lữ Thành Long.
MISA có trụ sở chính tại Hà Nội, trung tâm phát triển phần mềm và 04 văn
phòng đại diện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và lOMoAR cPSD| 47206071
thành phố Buôn Ma Thuột, với quy mô trên 1000 nhân sự trên toàn quốc. Trụ
sở chính: Tầng 9, tòa nhà Technosoft, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội. 1.1.2. Tầm nhìn
Bằng nỗ lực sáng tạo trong khoa học, công nghệ và đổi mới trong quản trị,
MISA mong muốn trở thành công ty có nền tảng, phần mềm và dịch vụ được
sử dụng phổ biến nhất trong nước và quốc tế. 1.1.3. Sứ mệnh
Sứ mệnh của MISA là phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công nghệ
thông tin để thay đổi ngành kinh tế và giúp khách hàng thực hiện công việc
theo phương thức mới, năng suất và hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy sự phát
triển của đất nước và các quốc gia trên thế giới.
1.1.4 Giá trị cốt lõi
● Tin cậy: Các nền tảng, sản phẩm và dịch vụ MISA mang lại cho khách
hàng đều có độ tin cậy cao, con người MISA với tri thức và văn hóa cao
luôn mang lại cho khách hàng cảm giác tin cậy trong giao dịch và
chuyển giao trí thức, công nghệ.
● Tiện ích: Các nền tảng, sản phẩm và dịch vụ MISA luôn thoả mãn mọi
yêu cầu nghiệp vụ của khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận
và sử dụng nền tảng, sản phẩm, dịch vụ của MISA bất cứ khi nào, bất cứ
nơi nào. Đội ngũ tư vấn hỗ trợ khách hàng của MISA luôn sẵn sàng phục
vụ 365 ngày/năm và 24 giờ/ngày.
● Tận tình: Con người MISA từ những người phát triển nền tảng , sản
phẩm đến những người kinh doanh tư vấn và các bộ phận khác luôn
luôn tận tâm, tận lực phục vụ vì lợi ích của khách hàng, làm cho khách
hàng tin cậy và yêu mến như một người bạn, một người bạn, một
người đồng hành trong sự nghiệp.
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
1.2.1 Các mốc phát triển
1994 - 1996: Xác lập chỗ đứng trên thương trường.
• Năm 1994, MISA đã khởi đầu hành trình của mình bằng khát vọng tin
học hóa cho các cơ quan, đơn vị, làm ra những phần mềm tốt nhất cho
khách hàng. Khi triển khai thành công dự án phần mềm Báo cáo ngân
hàng RESTAB cho một ngân hàng tên tuổi của Đức, MISA đã tiến lên lOMoAR cPSD| 47206071
một nấc thang mới trong sự nghiệp và hoàn toàn tự tin để thực chiến với các dự án khác.
• 1997 - 2001: Tận dụng cơ hội, phát triển thương hiệu. Với mục tiêu
chiếm lĩnh thị trường trong nước và xây dựng MISA thành một thương
hiệu mạnh, ngay từ năm 1996, MISA đã nghiên cứu và cho ra đời phần
mềm kế toán HCSN MISA Mimosa 4.0, đánh dấu bước khởi đầu cho
một phần mềm trở nên quen thuộc và phổ biến trong các cơ quan nhà
nước trong suốt giai đoạn 1997-2001.
• 2002 - 2010: Vươn lên trở thành chuyên nghiệp. Nhận thấy phần lớn
các doanh nghiệp tại Việt Nam là vừa và nhỏ, trình độ quản lý chưa cao,
vốn ít và nhận thức trong việc ứng dụng CNTT còn hạn chế, MISA đặt
mục tiêu chinh phục thị trường thông qua các sản phẩm phần mềm kế
toán tiên tiến. Đồng thời, các văn phòng đại diện của MISA cũng được
đặt tại các tỉnh, thành lớn lớn và trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Đà
Nẵng, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột và Hà Nội.
• 2011 - 2017: Phát triển, mở rộng thị trường làm chủ xu hướng Phần
mềm như một dịch vụ. MISA liên tục chuyển mình theo các tiến bộ
công nghệ thế giới và lấy đó làm nền tảng cho những bước bứt phá
ngoạn mục trên bản đồ CNTT trong nước. Các phần mềm của MISA ứng
dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như Trí tuệ nhân
tạo (AI), Blockchain,... mang tới trải nghiệm tiện ích và hiệu quả hơn
cho khách hàng được lãnh đạo Đảng và Nhà nước ngợi khen.
• 2018 - Nay: Phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công nghệ
thông tin thích ứng cuộc CMCN 4.0 để thúc đẩy sự phát triển của đất
nước và các quốc gia trên thế giới. Trong công cuộc xây dựng quốc gia
số, MISA luôn không ngừng đổi mới sáng tạo để cung cấp các giải pháp
công nghệ Made in Vietnam trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, Kinh tế số
và Xã hội số giúp các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc đối mới phương
thức làm việc, gia tăng năng suất và phát triển đột phá.
1.2.2 Các thành tựu doanh nghiệp đạt được
Trên hành trình phụng sự xã hội của mình, MISA vinh dự được nhận hàng trăm
bằng khen, giấy khen, giải thưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ ban ngành.
UBND các tinh/thành phố, tổ chức nghề nghiệp. Đây là sự ghi nhận cho những
nỗ lực của toàn thể đội ngũ MISA và cũng là động lực để MISA tiếp tục nghiên
cứu, phát triển, cho ra mắt nhiều sản phẩm hữu ích với khách hàng, góp phần
vào sự phát triển chung của toàn đất nước. Với các thành tích đáng tự hào:
• Huân chương lao động hạng Nhì.
• Cờ thi đua do Chính Phủ trao tặng. lOMoAR cPSD| 47206071 • Danh hiệu sao Khuê.
• Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc nhất về công nghệ thông tin khu
vực châu Á - châu Đại Dương.
• Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin có năng lực Công nghệ 4.0 tiêu biểu.
• Nhiều bằng khen của các tổ chức và nhà nước trao tặng...
Chương II. Phân tích doanh nghiệp
2.1 Tình hình doanh nghiệp
2.1.1 Tình hình doanh nghiệp
MISA AMIS là một trong những doanh nghiệp phần mềm hàng đầu tại Việt Nam,
chuyên cung cấp các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện. Công ty đã có nhiều
năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. MISA AMIS là một trong những thương hiệu
phần mềm quen thuộc với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kế
toán, quản lý nhân sự. Công ty cung cấp một loạt các sản phẩm phần mềm phục vụ
cho nhiều lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp, từ kế toán, bán hàng, nhân sự đến quản lý sản xuất.
2.1.2 Sản phẩm của doanh nghiệp
Sản phẩm của MISA AMIS chủ yếu tập trung vào các giải pháp quản trị doanh nghiệp,như là:
● Phần mềm kế toán: Đây là sản phẩm chủ lực của MISA AMIS, giúp doanh
nghiệp quản lý các nghiệp vụ kế toán một cách hiệu quả, chính xác.
● Phần mềm quản lý nhân sự: Giúp doanh nghiệp quản lý thông tin nhân viên,
tính lương, chấm công, quản lý đào tạo...
● Phần mềm quản lý bán hàng: Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các hoạt động bán
hàng, từ tiếp thị đến bán hàng, chăm sóc khách hàng.
● Phần mềm quản lý sản xuất: Dành cho các doanh nghiệp sản xuất, giúp quản lý
quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm.
● Các giải pháp khác: Ngoài ra, MISA AMIS còn cung cấp các giải pháp khác như
quản lý dự án, quản lý kho, quản lý tài sản... lOMoAR cPSD| 47206071
2.2 Phân tích thị trường của doanh nghiệp
2.2.1. Phân tích thị trường của MISA AMIS
● Kích thước thị trường: Thị trường phần mềm quản trị doanh nghiệp tại Việt
Nam đang không ngừng phát triển, với nhu cầu ngày càng cao từ các doanh nghiệp.
● Cạnh tranh: MISA AMIS phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác, cả trong nước và quốc tế.
● Khách hàng mục tiêu: Khách hàng mục tiêu của MISA AMIS là các doanh
nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn lớn, các cơ quan nhà nước.
● Xu hướng phát triển: Thị trường đang có xu hướng chuyển dịch sang các giải
pháp phần mềm trên nền tảng đám mây, tích hợp với các công nghệ mới như AI, Big Data.
2.2.2. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường của MISA AMIS
● Chính sách của nhà nước: Các chính sách hỗ trợ phát triển phần mềm của nhà
nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho MISA AMIS và các doanh nghiệp khác trong ngành.
● Sự phát triển của công nghệ: Sự phát triển của các công nghệ mới sẽ tạo ra
những cơ hội và thách thức mới cho MISA AMIS.
● Nhu cầu của doanh nghiệp: Nhu cầu về các giải pháp quản trị doanh nghiệp
hiệu quả sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của MISA AMIS. 2.3 Phân tích SWOT 2.3.1 Điểm mạnh
● Sản phẩm đa dạng và chuyên sâu: MISA cung cấp nhiều giải pháp cho các lĩnh
vực như kế toán, quản lý doanh nghiệp, giáo dục và y tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
● Thương hiệu uy tín và độ tin cậy: MISA đã có mặt trên thị trường từ lâu
(khoảng 25 năm), xây dựng được lòng tin từ khách hàng với sản phẩm chất
lượng và dịch vụ tốt.
● Hệ thống hỗ trợ khách hàng mạnh mẽ:
Đội ngũ tư vấn và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, có sẵn để giải quyết các vấn đề kịp thời.
● Công nghệ tiên tiến: MISA luôn cập nhật và ứng dụng công nghệ mới, như điện
toán đám mây, để cải thiện hiệu suất và khả năng truy cập của sản phẩm lOMoAR cPSD| 47206071 2.3.2 Điểm yếu
● Chi phí sản phẩm: Một số sản phẩm của MISA có mức giá khá cao, có thể gây
khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ trong việc tiếp cận.
● Khả năng tùy chỉnh hạn chế: Một số giải pháp không đủ linh hoạt để tùy chỉnh
theo nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp, điều này có thể làm giảm tính cạnh tranh.
● Khó khăn trong việc thu hút nhân tài: Ngành công nghệ thông tin có sự cạnh
tranh lớn, việc thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng có thể là một thách thức. 2.3.3 Cơ hội
● Thị trường phần mềm đang mở rộng: Nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý
trong doanh nghiệp đang tăng, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp chuyển mình sang số hóa.
● Chuyển đổi số: Chính phủ và doanh nghiệp đang chú trọng đến chuyển đổi số,
tạo cơ hội lớn cho các giải pháp phần mềm như MISA.
● Xu hướng toàn cầu hóa: MISA có thể mở rộng ra thị trường quốc tế, cung cấp
sản phẩm cho doanh nghiệp nước ngoài.
● Cộng đồng khởi nghiệp phát triển: Sự phát triển của các startup tạo ra nhu cầu
lớn về các giải pháp quản lý linh hoạt, MISA có thể tận dụng cơ hội này. 2.3.4. Thách thức
● Cạnh tranh gia tăng: Nhiều công ty phần mềm trong và ngoài nước đang cạnh
tranh trực tiếp với MISA, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ và công nghệ mới. ●
Thay đổi nhanh chóng của công nghệ:
Công nghệ phát triển nhanh chóng, yêu cầu MISA phải liên tục cập nhật và cải tiến
sản phẩm để không bị tụt lại phía sau.
● Rủi ro bảo mật thông tin: Với sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng, việc
đảm bảo an toàn dữ liệu cho khách hàng là một thách thức lớn.
● Thay đổi trong quy định pháp lý: Các quy định về quản lý dữ liệu và bảo vệ
thông tin cá nhân có thể thay đổi, ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của MISA. lOMoAR cPSD| 47206071
2.4 Đối thủ cạnh tranh 2.4.1 KiotViet
● Công ty Cổ phần Công nghệ KiotViet, hiện đang cung cấp các hoạt động dịch
vụ công nghệ thông tin và dịch vụ phần mềm hỗ trợ kinh doanh đa ngành,
trong đó phần mềm Quản lý bán hàng KiotViet là sản phẩm chính.
● Được thành lập từ năm 2010 Công ty Cổ phần Công nghệ KiotViet là công ty
phát triển phần mềm cho các đối tác Mỹ, Australia, Singapore,…Tới năm 2014,
KiotViet cho ra mắt sản phẩm Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet nhằm tập
trung đến các khách hàng của loại hình kinh doanh vừa, nhỏ, siêu nhỏ (SMEs).
● Bên cạnh sản phẩm Phần mềm quản lý bán hàng, KiotViet luôn đẩy mạnh phát
triển hệ sinh thái xoay quanh phục vụ mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp kinh
doanh dễ dàng và hiệu quả hơn. Tới năm 2022, KiotViet đã có ba sản phẩm
chính : KiotViet Software (phần mềm quản lý bán hàng), KiotViet Connect (Sàn
kết nối nguồn hàng giá tốt), KiotViet Finance (Giải pháp thanh toán và vay vốn cho khách hàng). 2.4.2 Sapo.vn
● Được thành lập từ 20/08/2008, với khả năng và hướng đi rõ ràng, Sapo nhanh
chóng khẳng định được vị trí hàng đầu trong việc xây dựng nền tảng công
nghệ hỗ trợ lĩnh vực bán lẻ và TMĐT. Tính đến tháng 3/2024, Sapo đã đồng
hành cùng hơn 230,000 Doanh nghiệp và chủ kinh doanh trên hành trình phát
triển, trở thành Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam.
● Trong hơn 15 năm phát triển, Sapo luôn cố gắng nỗ lực với mục tiêu cao là
mang lại sự hài lòng các khách hàng thông qua những sản phẩm và giải pháp
công nghệ tối ưu nhất vào bán hàng. Đồng thời, chúng tôi không ngừng nghiên
cứu và tiên phong trong các giải pháp công nghệ mới, góp phần khẳng định vị thế của mình. 2.4.3 Haravan
● Được thành lập từ tháng 4/2014, đến nay Haravan đã trở thành công ty công
nghệ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp bán lẻ
Omnichannel, Thương mại điện tử và Engagement Marketing. lOMoAR cPSD| 47206071
● Tháng 9-2014, Haravan chính thức ra mắt nền tảng xây dựng website chuyên
nghiệp, với mong muốn giúp người kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng
sở hữu một website thương mại điện tử chuyên nghiệp với chi phí hợp lý để
họ có thể xây dựng thương hiệu trên kênh online vượt trội trong thời đại số.
● Haravan không ngừng đầu tư phát triển những nền tảng quản lý, các giải pháp
và công cụ có tính ứng dụng cao nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người kinh doanh
Chương III: Phân tích sản phẩm
3.1 Xác định phân khúc
Công ty Cổ phần Misa chuyên cung cấp các giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp.
Các phân khúc thị trường chính bao gồm.
• Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs): Cần giải pháp tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng.
• Doanh nghiệp lớn: Yêu cầu các giải pháp tùy chỉnh và tích hợp với hệ thống hiện có.
• Ngành nghề cụ thể: Các phân khúc như kế toán, quản lý bán hàng, và quản lý nhân sự. 3.2 Định vị
Misa định vị sản phẩm của mình là giải pháp phần mềm quản lý toàn diện, dễ sử
dụng và hỗ trợ khách hàng tối ưu hóa quy trình làm việc. Điểm nổi bật của Misa là:
● Thân thiện với người dùng: Giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng cho cả những
ngườikhông chuyên về công nghệ.
● Hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp: Đội ngũ hỗ trợ tận tình, giúp khách hàng
giải quyết vấn đề nhanh chóng.
3.3 Thị trường mục tiêu
Misa nhắm đến các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là:
● Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chiếm tỷ lệ lớn trong nền kinh tế, có nhu cầu cao về phần mềm quản lý.
● Ngành dịch vụ và thương mại: Cần quản lý tài chính và bán hàng hiệu quả. lOMoAR cPSD| 47206071 3.4 Phân tích 4p 3.4.1 Sản phẩm
● Phần mềm kế toán: Misa có sản phẩm như Misa Mimosa, đáp ứng nhu cầu kế toán cho doanh nghiệp.
● Giải pháp quản lý doanh nghiệp: Các phần mềm quản lý bán hàng, quản lý nhân sự và kho.
● Dịch vụ hỗ trợ và bảo trì: Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và cập nhật phần mềm định kỳ. 3.4.2 Giá
● Chiến lược giá cạnh tranh: Misa áp dụng giá cả hợp lý, phù hợp với ngân sách
của doanh nghiệp vừa và nhỏ.
● Mô hình giá linh hoạt: Cung cấp nhiều gói dịch vụ với mức giá khác nhau, từ
miễn phí đến các gói trả phí theo tháng hoặc năm. 3.4.3 Phân phối
● Kênh phân phối trực tuyến: Khách hàng có thể tải về phần mềm từ trang web của Misa.
● Đối tác phân phối: Hợp tác với các công ty công nghệ thông tin và đơn vị phân
phối để mở rộng thị trường. 3.4.4 Xúc tiến
● Chương trình khuyến mãi: Giảm giá cho khách hàng mới, dùng thử miễn phí
trong một khoảng thời gian.
● Marketing trực tuyến: Sử dụng mạng xã hội, email marketing để tiếp cận và thu hút khách hàng.
● Hội thảo và sự kiện: Tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để giới thiệu sản phẩm
và thu hút sự quan tâm của khách hàng.
● Nội dung giáo dục: Công ty thường xuyên cung cấp các tài liệu, video hướng
dẫn, và blog để giáo dục khách hàng về sản phẩm cũng như về quản lý tài chính. lOMoAR cPSD| 47206071
Chương IV Chiến lược Marketing của công ty
4.1. Đánh giá chiến lược 4.1.1. Dài hạn
MISA AMIS tập trung xây dựng thương hiệu và lòng tin với các doanh nghiệp thông
qua giải pháp quản lý toàn diện. Công ty định hướng phát triển sản phẩm tích hợp,
ứng dụng công nghệ mới như AI và Big Data, và mở rộng sự hiện diện ra thị trường quốc tế. 4.1.2. Ngắn hạn
Chiến lược ngắn hạn bao gồm tăng cường chuyển đổi số cho SMEs tại Việt Nam, cung
cấp chương trình dùng thử miễn phí, và tối ưu hóa nội dung SEO. Đồng thời, MISA
AMIS đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá qua các kênh digital.
4.2. Đề xuất giải pháp 4.2.1. Dài hạn:
• Mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.
• Đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển công nghệ.
• Xây dựng cộng đồng người dùng doanh nghiệp, tạo hệ sinh thái bền vững. 4.2.2. Ngắn hạn:
• Tăng cường chiến lược digital marketing qua Google Ads và LinkedIn.
• Cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng qua CRM.
• Hợp tác với các tổ chức đào tạo và tổ chức sự kiện để nâng cao nhận diện thương hiệu.
Chương V: Chiến lược Marketing B2B cho Misa Crm lOMoAR cPSD| 47206071
Phân tích thị trường và khách hàng B2B mục tiêu Misa Crm
1.1. Phân tích thị trường
1.1.1. Tổng quan thị trường F&B và SMEs tại Việt Nam
- Ngành F&B (Food & Beverage): Ngành F&B tại Việt Nam đang ghi nhận tốc độ
tăng trưởng 9-10% mỗi năm (Báo cáo Vietnam Report, 2023). Xu hướng tiêu
dùng tiện lợi, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực phong phú, và sự gia tăng các chuỗi
cửa hàng F&B quốc tế đã định hình một thị trường đầy cạnh tranh. Đặc biệt,
các nhà hàng, quán cà phê, và chuỗi bán lẻ thức ăn nhanh ngày càng cần sự tối
ưu hóa vận hành để giảm chi phí và tăng cường trải nghiệm khách hàng.
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs): SMEs chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp
tại Việt Nam, đóng góp trên 40% GDP quốc gia (VCCI, 2022). Dù là động lực
chính thúc đẩy nền kinh tế, các doanh nghiệp này đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm:
o Nguồn lực tài chính hạn chế. o Thiếu nhân sự chuyên môn về
quản lý và công nghệ. o Hạn chế trong việc tiếp cận các giải pháp
chuyển đổi số toàn diện.
1.1.2. Cơ hội và thách thức trong thị trường
- Cơ hội: Chuyển đổi số trong SMEs là xu thế tất yếu: Chính phủ Việt Nam đang
thúc đẩy chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, bao gồm việc áp dụng hóa đơn
điện tử, minh bạch tài chính và số hóa hoạt động kinh doanh.
○ Thị trường F&B có nhu cầu lớn đối với các giải pháp quản trị hiện đại để
tăng cường khả năng cạnh tranh, tối ưu hóa quản lý doanh thu, tồn
kho, và trải nghiệm khách hàng. - Thách thức:
○ Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp giải pháp công nghệ, bao
gồm cả các công ty nội địa như KiotViet, Sapo và các nền tảng quốc tế như Loyverse.
○ SMEs trong ngành F&B thường do dự đầu tư vào công nghệ vì hạn chế
chi phí và hiểu biết kỹ thuật.
1.1.3. Mô hình kinh doanh B2B của Công ty MISA
- Giải pháp công nghệ đặc thù cho F&B: MISA đã phát triển các sản phẩm
chuyên biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường F&B và SMEs:
○ MISA CukCuk: Giải pháp quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cà phê toàn
diện, bao gồm các chức năng như: lOMoAR cPSD| 47206071
■ Quản lý bán hàng theo thời gian thực.
■ Theo dõi nguyên vật liệu, kho hàng, và quản lý thất thoát.
■ Báo cáo tài chính minh bạch, dễ hiểu.
○ MISA SME.NET: Phần mềm kế toán tích hợp cho các SMEs, hỗ trợ quản
lý thu chi, lãi lỗ, và tuân thủ quy định kế toán Việt Nam.
- Định vị trong mô hình B2B:
○ Khách hàng mục tiêu: SMEs trong ngành F&B, bao gồm nhà hàng nhỏ,
quán cà phê, chuỗi thức ăn nhanh và dịch vụ ăn uống.
○ Phương thức cung cấp dịch vụ:
■ Kênh bán hàng trực tiếp: Tư vấn phần mềm, triển khai giải pháp
với đội ngũ chuyên gia.
■ Kênh trực tuyến: Website, hội thảo trực tuyến và các chương
trình khuyến mãi dùng thử miễn phí.
○ Chiến lược định giá: Phân khúc giá linh hoạt, phù hợp với các doanh
nghiệp nhỏ, kèm theo chính sách thuê bao tháng để giảm chi phí đầu tư ban đầu.
1.1.4. Lợi thế cạnh tranh của MISA trong thị trường
- Ứng dụng công nghệ hiện đại: MISA tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán
đám mây trong các sản phẩm, mang lại sự tiện dụng và hiệu quả cho khách
hàng. Ví dụ, AI hỗ trợ dự báo tồn kho, tối ưu hóa mua hàng và kiểm soát doanh thu.
- Thương hiệu và kinh nghiệm: Với hơn 25 năm kinh nghiệm, MISA đã xây dựng
được lòng tin từ hàng trăm nghìn khách hàng doanh nghiệp.
- Dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp: Dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khách hàng 24/7, đảm
bảo khách hàng SME dễ dàng triển khai và sử dụng phần mềm.
1.1.5. Phân tích SWOT của MISA trong thị trường F&B và SME Yếu tố Nội dung Điểm mạnh
Giải pháp chuyên biệt, công nghệ hiện đại, thương hiệu uy tín. (S)
Điểm yếu (W) Cạnh tranh giá với các đối thủ, phụ thuộc nhiều vào khả năng tài chính SME. Cơ hội (O)
Nhu cầu chuyển đổi số tăng, chính sách hỗ trợ của Chính phủ. lOMoAR cPSD| 47206071 Thách thức
Cạnh tranh gay gắt, SMEs ngại đầu tư công nghệ vì chi phí hạn chế. (T)
1.1.6. Đề xuất và triển vọng - Đề xuất:
○ Nâng cao nhận thức thị trường thông qua các hội thảo về chuyển đổi số
và giá trị của phần mềm quản lý.
○ Hợp tác với các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để đưa ra gói tài chính
hỗ trợ SMEs đầu tư công nghệ. - Triển vọng:
○ Thị trường F&B tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, tạo điều
kiện cho các giải pháp như MISA CukCuk mở rộng.
○ MISA có thể mở rộng ra các thị trường tương đồng tại Đông Nam Á, nơi
SMEs và ngành F&B đang phát triển nhanh chóng.
1.2. Thị trường mục tiêu
Thị trường B2B của SMEs trong ngành F&B tại Việt Nam đang có xu hướng phát triển
mạnh mẽ, đặc biệt khi các doanh nghiệp cần phải nâng cao hiệu quả hoạt động để
cạnh tranh. Phần mềm MISA CRM mang lại những giải pháp toàn diện cho các SMEs
trong việc quản lý mối quan hệ với đối tác B2B, từ nhà cung cấp đến các đối tác phân
phối và khách hàng doanh nghiệp. Với các tính năng nổi bật như quản lý thông tin
khách hàng, theo dõi tiến độ hợp đồng, dự báo bán hàng và cải thiện dịch vụ khách
hàng, MISA CRM sẽ là công cụ đắc lực giúp SMEs F&B phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Thị Trường Mục Tiêu B2B trong Ngành F&B
● Nhà cung cấp nguyên liệu: Các công ty nhỏ trong ngành F&B phải liên kết với
các nhà cung cấp để có được nguyên liệu với chất lượng ổn định và giá hợp lý.
● Doanh nghiệp phân phối thực phẩm: Những doanh nghiệp này đóng vai trò
cầu nối giữa nhà sản xuất và các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn. Việc tối ưu
hóa quy trình giao dịch với các đối tác phân phối là một yếu tố quan trọng
trong việc tăng trưởng doanh thu của SMEs.
● Các chuỗi cửa hàng và nhà hàng: Các đối tác này có nhu cầu lớn trong việc
cung cấp thực phẩm và đồ uống cho khách hàng của họ.
1.3. Khách hàng mục tiêu B2B
● Khách hàng mục tiêu B2B của MISA CRM trong lĩnh vực F&B