lOMoARcPSD| 47206071
2.1 Giới thiệu về Alibaba.com
Alibaba.com là một trang website hàng đầu thế giới trong mảng thương mại điện tử
có mô hình B2B. Hiện tại tổng tài sản của họ đã lên đến 2,5 tỷ USD. Công ty được
thanh lập bởi Jack Ma, một trong những doanh nhân Internet xuất chúng nhất
Trung Quốc. Vào năm 2007 CSDL của Alibaba đã tăng lên đến với hơn 10 triệu
giao dịch online và hàng triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới. Chỉ tinh riêng ở
Việt Nam thôi đã có gần 5000 tài khoản.
Trang web Alibaba.com hiện nay có hơn 4.830.000 thành viên đăng kí đến từ 204
nước khác nhau. Mỗi ngày theo như cách tinh trung binh thì có gần 18.740 thanh
viên tham gia và trong vòng 4 năm liền công ty vinh dự nhận được giải thưởng
“Best of the Web B2B” do tạp chí Forbe binh chọn. Và cũng được các độc giả nổi
tiếng khác đánh giá là một trang web B2B thông dụng nhất.
Trang Web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh
doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực à hơn 1.300 loại sản phẩm từ
những sản phẩm may mắc cho đến những đồ điện tử. Alibaba.com là một trong
những sàn giao dịch TMĐT hàng đầu thế giới và là nơi cung cấp các dịch vụ MKT
trên mạng cho các nhà xuất nhập khẩu và nó cũng là nơi đến đầu tiên cũng là nơi
đến cuối cùng cho những công ty XNK muốn mở rộng cơ hội kinh doanh và xúc
tiến mô hình kinh doanh mô hình.
2.2 Phân tích mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com
2.2.1 Mô hình Alibaba.com ứng dụng và mô tả mô hình
Lúc ban sơ Alibaba chỉ là một công ty nhỏ có trụ sở chinh ở Trung Quốc và họ kết
nối nhiều doanh nghiệp lại với nhau trên khắp thế giới, giúp họ bán được hàng hóa
từ các thiết bị công nghiệp đến quần áp, giầy dép,… Và hiện tại thì họ đang kinh
doanh, hoạt động dưới hình thức là sàn giao dịch. Nhưng họ vẫn hoạt động với
cương vị là một trung tâm trao đổi thông tin, cung cấp các thông tin về hàng hóa,…
Đồng thời thì họ cũng có hỗ trợ các việc trao đổi các chứng từ.
Các thông tin chào mua, chào bán được cấu trúc theo các nhóm bán hàng riêng biệt
dựa theo cách phân chia hàng hóa ca bảng HS, theo thứ tự thời gian, ưu tiên khác
nhau, tạo nhiều thuận lợi cho việc tìm kiếm và chọn lựa của khách hàng. Chức
năng sàn giao dịch của Alibaba.com là tạo ra không khoảng không gian thị trường
kết nối giữa người mua và người bán, họ chỉ đóng vai trò là người trung gian, mọi
hình thức thanh toán và vận chuyển đều do hai bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên
lOMoARcPSD| 47206071
Alibaba cũng tư vấn các phương thức thanh toán để giúp các khách hàng có thể dễ
dàng hơn trong việc lựa chọn.
2.2.2 Các công c, phương tiện, dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp
Alibaba cung cấp cho người dùng những công cụ tìm kiếm để giúp họ có thể nhanh
chống tìm kiếm được thông tin về sản phẩm, nhà cung ứng hay là người mua minh
cần theo quốc gia hoặc là những người có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề gì đó thì
cũng được đáp ứng một cách dễ dàng. Bên cạnh đó Website còn hỗ trợ cho khách
hàng có thể tìm kiếm nâng cao cũng như chức năng của Google, khách hàng có thể
tìm kiếm chinh xác hơn đến từng cụm từ và qua đó có thể nhận được thông tin mà
họ cần một cách chinh xác nhất.
Đối với những thành viên đã đăng kí thành viên trên Alibaba thì có thể sử dụng
cộng cụ cá nhân hóa thông tin người dùng. Có nghĩa là họ dùng công cụ này để có
thể chỉnh sửa và quản lý thông tin cá nhân một cách linh hoạt. Thêm vào đó là nếu
như họ có nhu cầu về việc chia sử dữ liệu như khi upload hình ảnh và thông tin sản
phẩm lên cũng đều được đáp ứng.
Đối với những khách hàng thuộc diện là người mua hàng, họ sẽ thông báo cho
những nhà cung cấp biết vè sản phẩm mà họ cần và sau đó là nhà cung ứng sẽ nắm
bắt được nhu cầu của họ và cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm mà
khách hàng có mong muốn mua hoặc tìm hiểu một cách chi tiết như số liệu sản
phẩm, hình ảnh, chất lượng, giá cả,…
Có một công cụ mà các thanh viên của Alibaba có thể dùng đề trò chuyện trực
tuyến với nhau đó chinh là “trademanager”. Khách hàng có thể trò chuyện với nhà
cung ứng và những người mua trực tuyến khác để có thể giúp cho việc giao dịch
được diễn ra suôn sẻ, không những vậy mà công cụ này còn giúp người dùng xóa
bỏ luôn cả rào cản ngôn ngữ.
Đối với khách hàng thuộc diện là người bán thì khi mà họ muốn chào bán sản
phẩm của mình trên trang Web thì họ cần phải thông qua sự phê duyệt của trang
web để có thê tìm được đối tác phù hợp nhất. Và họ còn có một đặc quyền là khi
họ đăng ký là thanh viên của Alibaba.com thì họ sẽ không mất bất kỳ một chi phí
nào và đồng thời họ còn có thể được hưởng rất nhiều dịch vụ từ Alibaba.com như
là hiển thị sản phẩm trực tuyến khi đăng sản phẩm mà minh muốn bán lên mạng;
tìm kiếm người mua và gửi báo giá nhanh chông, khi đã tìm được khách hàng phù
hợp thì tiếp theo là tiến hanh gửi báo giá. Khi người dùng trở thành thanh viên
lOMoARcPSD| 47206071
vàng thì họ sẽ được ưu tiên liệt kê và hiển thị sản phẩm không giới hạn. Bên cạnh
đó Alibaba.com còn hướng dẫn sử dụng website một cách dễ dàng và chi tiết.
Ngoài những dịch vụ mà Alibaba cung cấp cho người mua và người bán thì họ còn
cung cấp một số các dịch vụ khác cho cộng đồng như “Price watch” dịch vụ này
cập nhật những thông tin và các chỉ số mới nhất từ giá cả thị trường, thông tin
thương mại, xu hướng mới nhất trên thế giới.
2.3 Thuận lợi và những khó khăn gặp phải của công cụ, dịch vAlibaba.com
cung cấp
Các công vụ, dịch vụ mà Alibaba cung cấp phải nói là rất đa dạng và tiện ích đối
với cả những người không ranh với Internet. Chính vì vậy mà nó đã trờ thanh một
trang web hàng đầu của thế giới ngày nay. Mọi thắc mắc, khó khăn của khách hàng
khi sử dụng trang web đều được Alibaba giải quyết mt cách nhanh chông, giúp
cho các khách hàng hài lòng với bất cứ câu hỏi nào của minh. Khách hàng gửi câu
hỏi về cho họ và sau 1 thời gian nhất định thì gần như là họ đã trả lời hết tất cả các
câu hỏi đó liên quan đền mua sắm vầ các giao dịch sang TMĐT. Nếu như khách
hàng của Alibaba bị lừa đảo thì họ sẽ nhanh chóng xác minh vấn đề này và gửi
yêu cầu các nhà cung ứng hoan tiền lại cho khách hàng nếu không thì những người
đó sẽ bị Alibaba chấm dứt hợp đồng về tài khoản.
Bên cạnh những thuận lợi từ các công cụ, dịch vụ mà Alibaba cung cấp thì đâu đó
vẫn còn tồn tại một số khó khắn mà Alibaba gặp phải là khi các nhà cung cấp sản
phẩm luôn phải cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về sản phẩm của minh, điều
này làm cho khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn nên cso thể khách hàng sẽ không
lựa chọn nhiều trong số đó không là nhà cung cấp sản phẩm cho minh nên có th
họ sẽ phải điều chỉnh lại rất nhiều về giá thanh sản phẩm cũng như chất lượng sản
phẩm để ngày căng hoan thiện hơn. Điều này dẫn đến là sẽ làm giảm đi khá nhiều
doanh thu của các nhà cung cấp. Nếu việc này ảnh hưởng nhiều đến doanh thu thì
họ có thể sẽ không chọn Alibaba là trung gian bán hàng của minh nữa và điều đó
cũng ảnh hưởng đến doanh thu của Alibaba.com
2.4 Lợi ích và hạn chế khi ứng dụng mô hình
2.4.1 Lợi ích
Khi Alibaba ứng dụng mô hình B2B này thì nó đã mang lại nhiều lợi ích cho
Alibaba như là làm cho thị trường vận hanh hiệu quả hơn. Cũng như đã biết thì
Alibaba là một trung gian giao dịch sau đó đã dần dần chuyển sang hỗ trợ việc trao
đổi các chứng từ và cuối cùng là trở thanh sàn giao dịch TMĐT. Lượng hàng hóa,
lOMoARcPSD| 47206071
dịch vụ trên Alibaba hiện này vô cùng phong phú có hơn 400.000 mặt hàng được
chia ra làm 27 danh mục khác nhau, mỗi danh mục lại được chia thanh các tiểu
mục nhỏ riêng lẻ mới đến thông tin hàng hóa. Tương tự như hàng hóa thì thông tin
về các doanh nghiệp cũng được phân loại thanh 27 danh mc và các tiểu mục nhỏ.
Giảm được các chi phí về thời gian đi lại cũng như là công sức của khách hang và
doanh nghiệp.
2.4.2 Khó khăn
Tuy nhiên thì trong một số trường hợp có xảy ra biến động với sàn giao dch
TMĐT của Alibaba thì lúc đó họ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như sự nhận thức
TMĐT còn chưa được thực sự phát triển ở các nước Châu Á. Ở Trung Quốc lúc
này có rất ít các công ty thực sự quan tâm đến TMĐT vì những điểm không phù
hợp của mô hình B2B này của các công ty Mỹ, Châu Âu. Thương mại giao dịch
chủ yếu là giao dịch thương mại truyền thống, và đó là mối nguy cơ hàng đầu đối
với Alibaba. Với sự phát triển bùng nổ ca internet ngày căng dâng cao thì số
lượng xuất hiện các sàn giao dịch lớn là rất nhiều vì vậy mà Alibaba không thể
không tranh khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ các đi thủ như eBay… Khi có sự biến
động của thị trường tAlibaba sẽ phải đối mặt với rủi ro về tài chinh như mất thời
gian và công sức đi tìm các đối tác mới, cũng như là lấy lại niềm tin của khách
hàng.
Theo như Jack Ma cho biết thì hầu hết 95% doanh số của họ đều đến từ
Alibaba.com và sau một thời gian hoạt động trên Alibana, mạng lưới khách hàng
của họ đã không chỉ bó hẹp ở các trong khu vực, mà còn có ở cả thị trường lớn n
Hong Kong, Ấn Độ, Mỹ,… Và một trong những khách hàng tiềm năng nhất của họ
là Hàn Quốc. Sau khi đã có sự trao đổi qua “Trademanager” thì họ đã quyết định
sang Việt Nam mở rộng thị trường. Để đạt được thanh quả như vậy thì vai trò của
mô hình B2B của Alibaba là một đóng góp không hề nhỏ. Có nhiều doanh nghiệp
nói rằng hiện nay tuy có nhiều sàn giao dịch TMDDT nhưng họ vẫn chọn Alibaba
bởi vì họ là một công ty uy tín vầ hiệu quả nhất.
Như đã phân tích ở trên đây phát triển của mô hình B2B của Alibaba.com đi theo
ba giai đoạn. Vì vậy về cơ bản việc triển khai mô hình B2B có đặc điểm của sàn
dịch B2B có thể xem là địa điểm người mua và người bán trên thế giới gặp nhau, là
nên tảng cho các doanh nghiệp hoạt động theo hình thức TMĐT. Qua đó có thể
thấy được rằng mô hình B2B rất quan trọng trong TMĐT hiện nay không chỉ các
doanh nghiệp trên thế giới mà các doanh nghiệp hoạt động TMĐT ở Việt Nam
cũng rất cần quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn khá bỡ
lOMoARcPSD| 47206071
ngỡ trong việc xây dựng mô hình thương mại điện tử cần phải được hiểu triệt để
về mô hình này và sau đó cần đưa ra những giải pháp phát triển tận dụng lợi ích,
khắc phục các mặt hạn chế rồi căn cứ cào qui mô hiện tại của doanh nghiệp và xây
dựng nen một mô hình phù hợp nhất.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47206071
2.1 Giới thiệu về Alibaba.com
Alibaba.com là một trang website hàng đầu thế giới trong mảng thương mại điện tử
có mô hình B2B. Hiện tại tổng tài sản của họ đã lên đến 2,5 tỷ USD. Công ty được
thanh lập bởi Jack Ma, một trong những doanh nhân Internet xuất chúng nhất
Trung Quốc. Vào năm 2007 CSDL của Alibaba đã tăng lên đến với hơn 10 triệu
giao dịch online và hàng triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới. Chỉ tinh riêng ở
Việt Nam thôi đã có gần 5000 tài khoản.
Trang web Alibaba.com hiện nay có hơn 4.830.000 thành viên đăng kí đến từ 204
nước khác nhau. Mỗi ngày theo như cách tinh trung binh thì có gần 18.740 thanh
viên tham gia và trong vòng 4 năm liền công ty vinh dự nhận được giải thưởng
“Best of the Web B2B” do tạp chí Forbe binh chọn. Và cũng được các độc giả nổi
tiếng khác đánh giá là một trang web B2B thông dụng nhất.
Trang Web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh
doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực à hơn 1.300 loại sản phẩm từ
những sản phẩm may mắc cho đến những đồ điện tử. Alibaba.com là một trong
những sàn giao dịch TMĐT hàng đầu thế giới và là nơi cung cấp các dịch vụ MKT
trên mạng cho các nhà xuất nhập khẩu và nó cũng là nơi đến đầu tiên cũng là nơi
đến cuối cùng cho những công ty XNK muốn mở rộng cơ hội kinh doanh và xúc
tiến mô hình kinh doanh mô hình.
2.2 Phân tích mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com
2.2.1 Mô hình Alibaba.com ứng dụng và mô tả mô hình
Lúc ban sơ Alibaba chỉ là một công ty nhỏ có trụ sở chinh ở Trung Quốc và họ kết
nối nhiều doanh nghiệp lại với nhau trên khắp thế giới, giúp họ bán được hàng hóa
từ các thiết bị công nghiệp đến quần áp, giầy dép,… Và hiện tại thì họ đang kinh
doanh, hoạt động dưới hình thức là sàn giao dịch. Nhưng họ vẫn hoạt động với
cương vị là một trung tâm trao đổi thông tin, cung cấp các thông tin về hàng hóa,…
Đồng thời thì họ cũng có hỗ trợ các việc trao đổi các chứng từ.
Các thông tin chào mua, chào bán được cấu trúc theo các nhóm bán hàng riêng biệt
dựa theo cách phân chia hàng hóa của bảng HS, theo thứ tự thời gian, ưu tiên khác
nhau, tạo nhiều thuận lợi cho việc tìm kiếm và chọn lựa của khách hàng. Chức
năng sàn giao dịch của Alibaba.com là tạo ra không khoảng không gian thị trường
kết nối giữa người mua và người bán, họ chỉ đóng vai trò là người trung gian, mọi
hình thức thanh toán và vận chuyển đều do hai bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên lOMoAR cPSD| 47206071
Alibaba cũng tư vấn các phương thức thanh toán để giúp các khách hàng có thể dễ
dàng hơn trong việc lựa chọn.
2.2.2 Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp
Alibaba cung cấp cho người dùng những công cụ tìm kiếm để giúp họ có thể nhanh
chống tìm kiếm được thông tin về sản phẩm, nhà cung ứng hay là người mua minh
cần theo quốc gia hoặc là những người có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề gì đó thì
cũng được đáp ứng một cách dễ dàng. Bên cạnh đó Website còn hỗ trợ cho khách
hàng có thể tìm kiếm nâng cao cũng như chức năng của Google, khách hàng có thể
tìm kiếm chinh xác hơn đến từng cụm từ và qua đó có thể nhận được thông tin mà
họ cần một cách chinh xác nhất.
Đối với những thành viên đã đăng kí thành viên trên Alibaba thì có thể sử dụng
cộng cụ cá nhân hóa thông tin người dùng. Có nghĩa là họ dùng công cụ này để có
thể chỉnh sửa và quản lý thông tin cá nhân một cách linh hoạt. Thêm vào đó là nếu
như họ có nhu cầu về việc chia sử dữ liệu như khi upload hình ảnh và thông tin sản
phẩm lên cũng đều được đáp ứng.
Đối với những khách hàng thuộc diện là người mua hàng, họ sẽ thông báo cho
những nhà cung cấp biết vè sản phẩm mà họ cần và sau đó là nhà cung ứng sẽ nắm
bắt được nhu cầu của họ và cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm mà
khách hàng có mong muốn mua hoặc tìm hiểu một cách chi tiết như số liệu sản
phẩm, hình ảnh, chất lượng, giá cả,…
Có một công cụ mà các thanh viên của Alibaba có thể dùng đề trò chuyện trực
tuyến với nhau đó chinh là “trademanager”. Khách hàng có thể trò chuyện với nhà
cung ứng và những người mua trực tuyến khác để có thể giúp cho việc giao dịch
được diễn ra suôn sẻ, không những vậy mà công cụ này còn giúp người dùng xóa
bỏ luôn cả rào cản ngôn ngữ.
Đối với khách hàng thuộc diện là người bán thì khi mà họ muốn chào bán sản
phẩm của mình trên trang Web thì họ cần phải thông qua sự phê duyệt của trang
web để có thê tìm được đối tác phù hợp nhất. Và họ còn có một đặc quyền là khi
họ đăng ký là thanh viên của Alibaba.com thì họ sẽ không mất bất kỳ một chi phí
nào và đồng thời họ còn có thể được hưởng rất nhiều dịch vụ từ Alibaba.com như
là hiển thị sản phẩm trực tuyến khi đăng sản phẩm mà minh muốn bán lên mạng;
tìm kiếm người mua và gửi báo giá nhanh chông, khi đã tìm được khách hàng phù
hợp thì tiếp theo là tiến hanh gửi báo giá. Khi người dùng trở thành thanh viên lOMoAR cPSD| 47206071
vàng thì họ sẽ được ưu tiên liệt kê và hiển thị sản phẩm không giới hạn. Bên cạnh
đó Alibaba.com còn hướng dẫn sử dụng website một cách dễ dàng và chi tiết.
Ngoài những dịch vụ mà Alibaba cung cấp cho người mua và người bán thì họ còn
cung cấp một số các dịch vụ khác cho cộng đồng như “Price watch” dịch vụ này
cập nhật những thông tin và các chỉ số mới nhất từ giá cả thị trường, thông tin
thương mại, xu hướng mới nhất trên thế giới.
2.3 Thuận lợi và những khó khăn gặp phải của công cụ, dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp
Các công vụ, dịch vụ mà Alibaba cung cấp phải nói là rất đa dạng và tiện ích đối
với cả những người không ranh với Internet. Chính vì vậy mà nó đã trờ thanh một
trang web hàng đầu của thế giới ngày nay. Mọi thắc mắc, khó khăn của khách hàng
khi sử dụng trang web đều được Alibaba giải quyết một cách nhanh chông, giúp
cho các khách hàng hài lòng với bất cứ câu hỏi nào của minh. Khách hàng gửi câu
hỏi về cho họ và sau 1 thời gian nhất định thì gần như là họ đã trả lời hết tất cả các
câu hỏi đó liên quan đền mua sắm vầ các giao dịch sang TMĐT. Nếu như khách
hàng của Alibaba bị lừa đảo thì họ sẽ nhanh chóng xác minh vấn đề này và gửi
yêu cầu các nhà cung ứng hoan tiền lại cho khách hàng nếu không thì những người
đó sẽ bị Alibaba chấm dứt hợp đồng về tài khoản.
Bên cạnh những thuận lợi từ các công cụ, dịch vụ mà Alibaba cung cấp thì đâu đó
vẫn còn tồn tại một số khó khắn mà Alibaba gặp phải là khi các nhà cung cấp sản
phẩm luôn phải cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về sản phẩm của minh, điều
này làm cho khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn nên cso thể khách hàng sẽ không
lựa chọn nhiều trong số đó không là nhà cung cấp sản phẩm cho minh nên có thể
họ sẽ phải điều chỉnh lại rất nhiều về giá thanh sản phẩm cũng như chất lượng sản
phẩm để ngày căng hoan thiện hơn. Điều này dẫn đến là sẽ làm giảm đi khá nhiều
doanh thu của các nhà cung cấp. Nếu việc này ảnh hưởng nhiều đến doanh thu thì
họ có thể sẽ không chọn Alibaba là trung gian bán hàng của minh nữa và điều đó
cũng ảnh hưởng đến doanh thu của Alibaba.com
2.4 Lợi ích và hạn chế khi ứng dụng mô hình 2.4.1 Lợi ích
Khi Alibaba ứng dụng mô hình B2B này thì nó đã mang lại nhiều lợi ích cho
Alibaba như là làm cho thị trường vận hanh hiệu quả hơn. Cũng như đã biết thì
Alibaba là một trung gian giao dịch sau đó đã dần dần chuyển sang hỗ trợ việc trao
đổi các chứng từ và cuối cùng là trở thanh sàn giao dịch TMĐT. Lượng hàng hóa, lOMoAR cPSD| 47206071
dịch vụ trên Alibaba hiện này vô cùng phong phú có hơn 400.000 mặt hàng được
chia ra làm 27 danh mục khác nhau, mỗi danh mục lại được chia thanh các tiểu
mục nhỏ riêng lẻ mới đến thông tin hàng hóa. Tương tự như hàng hóa thì thông tin
về các doanh nghiệp cũng được phân loại thanh 27 danh mục và các tiểu mục nhỏ.
Giảm được các chi phí về thời gian đi lại cũng như là công sức của khách hang và doanh nghiệp. 2.4.2 Khó khăn
Tuy nhiên thì trong một số trường hợp có xảy ra biến động với sàn giao dịch
TMĐT của Alibaba thì lúc đó họ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như sự nhận thức
TMĐT còn chưa được thực sự phát triển ở các nước Châu Á. Ở Trung Quốc lúc
này có rất ít các công ty thực sự quan tâm đến TMĐT vì những điểm không phù
hợp của mô hình B2B này của các công ty Mỹ, Châu Âu. Thương mại giao dịch
chủ yếu là giao dịch thương mại truyền thống, và đó là mối nguy cơ hàng đầu đối
với Alibaba. Với sự phát triển bùng nổ của internet ngày căng dâng cao thì số
lượng xuất hiện các sàn giao dịch lớn là rất nhiều vì vậy mà Alibaba không thể
không tranh khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như eBay… Khi có sự biến
động của thị trường thì Alibaba sẽ phải đối mặt với rủi ro về tài chinh như mất thời
gian và công sức đi tìm các đối tác mới, cũng như là lấy lại niềm tin của khách hàng.
Theo như Jack Ma cho biết thì hầu hết 95% doanh số của họ đều đến từ
Alibaba.com và sau một thời gian hoạt động trên Alibana, mạng lưới khách hàng
của họ đã không chỉ bó hẹp ở các trong khu vực, mà còn có ở cả thị trường lớn như
Hong Kong, Ấn Độ, Mỹ,… Và một trong những khách hàng tiềm năng nhất của họ
là Hàn Quốc. Sau khi đã có sự trao đổi qua “Trademanager” thì họ đã quyết định
sang Việt Nam mở rộng thị trường. Để đạt được thanh quả như vậy thì vai trò của
mô hình B2B của Alibaba là một đóng góp không hề nhỏ. Có nhiều doanh nghiệp
nói rằng hiện nay tuy có nhiều sàn giao dịch TMDDT nhưng họ vẫn chọn Alibaba
bởi vì họ là một công ty uy tín vầ hiệu quả nhất.
Như đã phân tích ở trên đây phát triển của mô hình B2B của Alibaba.com đi theo
ba giai đoạn. Vì vậy về cơ bản việc triển khai mô hình B2B có đặc điểm của sàn
dịch B2B có thể xem là địa điểm người mua và người bán trên thế giới gặp nhau, là
nên tảng cho các doanh nghiệp hoạt động theo hình thức TMĐT. Qua đó có thể
thấy được rằng mô hình B2B rất quan trọng trong TMĐT hiện nay không chỉ các
doanh nghiệp trên thế giới mà các doanh nghiệp hoạt động TMĐT ở Việt Nam
cũng rất cần quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn khá bỡ lOMoAR cPSD| 47206071
ngỡ trong việc xây dựng mô hình thương mại điện tử cần phải được hiểu triệt để
về mô hình này và sau đó cần đưa ra những giải pháp phát triển tận dụng lợi ích,
khắc phục các mặt hạn chế rồi căn cứ cào qui mô hiện tại của doanh nghiệp và xây
dựng nen một mô hình phù hợp nhất.