



















Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN BÁO CÁO
MÔN: THỰC TẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI
Mô hình du lịch cộng đồng, Homestay
tại xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn Họ và tên: T ần r Vũ Phương Thảo Mã sinh viên: 2151010063
Lớp: Công tác xã hội K41 Hà Nội, tháng 04 năm 2023 Ụ Ụ MỤC LỤC 2 A. MỞ ĐẦU 3
1. Lý do của chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội 3
2. Mục đích của chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội 5
3. Ý nghĩa của chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội 6 B. NỘI DUNG 8
1. Báo cáo về tọa đàm đã tham gia 8
a. Tọa đàm: Hoạt động thực tế Chính trị - Xã hội xã Hữu Liên,
huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn 8
b. Toạ đàm: Những rào cản về t ế
i p cận y tế và giáo dục cho trẻ em
gái và trẻ em khuyết tật 11
2. Báo cáo về chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội 12
a. Tổng quan về xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn 12
b. Báo cáo về lịch trình của buổi thực tế 14
c. Báo cáo về nội dung đã tìm hiểu 20 • Thực trạng: 20 • Hạn chế: 24 • Đề xuất biện pháp: 25 • Tổng kết: 27 C. KẾT LUẬN 28 2 A. MỞ ĐẦU
1. Lý do của chuyến đi t ự
h c tế Chính trị - Xã hội
Chuyến đi thực tế là một hoạt động được tổ c ức nhằm cung cấp cho những ngườ h i
tham gia cái nhìn trực tiếp về hệ thống chính trị, văn hóa và xã hội của một khu vực cụ thể. Ta có
thể thấy được lý do của chuyến đi thực tế chính trị của K41 Khoa Xã hội học & Phát triển là thấu
hiểu văn hóa và xã hội của xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Chuyến đi thực tế
chính trị đã cho bọn em cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với văn hóa và xã hội của xã H ữu Liên.
Qua việc thăm thú các địa điểm lịch sử, di tích văn hóa, tham gia vào các hoạt động địa phương,
bọn em còn được tìm hiểu sâu hơn về giá trị, niềm tin và phong tục truyền thống ở nơi đây . Điều
này giúp mở rộng hiểu biết và tăng cường sự đa dạng văn hóa. Chuyến đi thực tế chính trị xã hội
mang đến cơ hội trực tiếp tiếp cận và trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, và xã hội của một cộng
đồng hoặc quốc gia khác. Điều này giúp bọn em có cái nhìn chân thực và sâu sắc hơn về những
vấn đề và thách thức mà cộng đồng đang đối mặt. Chuyến đi này còn giúp mở rộng kiến thức và
hiểu biết của các thành viên về hệ thống chính trị và xã hội của địa phương. N ờ h trực tiếp gặp gỡ
các lãnh đạo cán bộ địa phương và các nhân vật quan trọng khác, bọn em có thể tìm hiểu về quy
trình quyết định chính sách, vai trò của các tổ c ức xã hội, và các vấn đề quan trọng khác h 3
Bên cạnh đó còn xây dựng mối quan hệ giữa trường học, khoa lớp với đại phương.
Chuyến đi thực tế chính trị cung cấp cơ hội để gặp gỡ và giao lưu với các lãnh đạo, cán bộ địa
phương. Qua việc tham dự các buổi phỏng vấn, các buổi trao đổ
i, gặp gỡ, chúng em có thể xây
dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới liên kết. Điều này có thể mang lại cơ hội hợp tác, trao
đổi thông tin và kinh nghiệm cho ngành học.
Hơn nữa, em còn phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo. Chuyến đi thực tế chính trị
cung cấp một môi trường để e
m thực hành và phát triển kỹ năng quản lý, ảnh hưởng lên kỹ năng
quản lý và lãnh đạo. Trong một chuyến đi thực tế chính trị, em đã đối mặt với các tình huống
phức tạp và thách thức trong một môi trường thực tế. Điều này đòi hỏi e phải sử dụng và phát m
triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo để đưa ra quyết định, giải quyết xung đột và tạo ra sự thay đổi
tích cực Qua việc quan sát và tương tác trực tiếp với các cán bộ, em đã có cơ hội học hỏi về các .
phong cách lãnh đạo và quản lý khác nhau. E có thể nhìn thấy cách mà các nhà lãnh đạo đố m i
phó với áp lực, đưa ra quyết định chiến lược và xử lý tình huống khẩn cấp. Đồng thời, em cũng
có thể tận dụng cơ hội để thực hành kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ.
Thông qua chuyến đi thực tế chính trị xã hội, bọn em có cơ hội phát triển và rèn
luyện kỹ năng quan trọng như giao tiếp hiệu quả, đàm phán, lãnh đạo và làm việc nhóm. Các
sinh viên trở nên tự tin hơn trong việc thể hiện ý kiến, xây dựng quan hệ và thực hiện các nhiệm
vụ trong môi trường phức tạp và đa dạng. Chuyến đi thực tế chính trị xã hội cung cấp cơ hội học
tập và nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề xã hội và chính trị. Các thành viên có thể tham gia vào
các cuộc thảo luận, phân tích và nghiên cứu về các vấn đề quan trọng trong cộng đồng, địa phương.
Cuối cùng, chuyến đi thực tế chính trị cung cấp một môi trường thực tế để sinh viên
áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong môi trường học tập vào thực tế. Bọn em có cơ hội
thấy sự tương quan giữa lý thuyết và thực tế, và hiểu rõ hơn về các thách thức và cơ hội trong
việc thực hiện các quyết định. Chuyến đi này có thể góp phần vào sự phát triển và thay đổi tích
cực trong cộng đồng và xã hội. Các thành viên có thể đóng góp ý kiến, chia sẻ ý tưởng và tham
gia vào các hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, tạo ra sự thay đổi và cải thiện chất
lượng cuộc sống của mọi người. 4
2. Mục đích của chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội
Tổng thể, mục đích của chuyến đi thực tế chính trị xã hội là cung cấp cho các thành
viên trải nghiệm, hiểu biết, kỹ năng và nhận thức sâu sắc về chính trị và xã hội. Chuyến đi này sẽ
giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các vấn đề như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế và môi
trường. Điều này giúp họ trở thành công dân có trách nhiệm và những nhà lãnh đạo tiềm năng
trong cộng đồng và quốc gia của mình. Sinh viên sẽ được tham gia vào các hoạt động như thăm
quan, gặp gỡ các cán bộ địa phương, tham gia các cuộc hội thảo và trao đổi về các vấn đề mà xã Hữu Liên gặp phải.
Mục tiêu của chuyến đi này là giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các vấn đề chính trị và
xã hội, từ đó có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Chuyến đi cũng giúp
sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm, từ đó trở thành những công
dân toàn cầu có trách nhiệm và nhạy cảm với các vấn đề xã hội. Bên cạnh đó, cũng tạo ra sự
nhạy bén về vấn đề chính trị và xã hội, khuyến khích sự tương tác, đối thoại và hợp tác giữa các
thành viên. Nhờ đó, bọn em có thể xây dựng mối quan hệ đa dạng và khám phá giá trị của sự đa
dạng văn hóa và quan điểm. Chuyến đi cũng cung cấp một nền tảng để hình thành và phát triển
lãnh đạo, truyền đạt ý tưởng và ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Ngoài ra, mục tiêu của chuyến đi thực tế chính trị xã hội còn là giúp sinh viên hiểu rõ
hơn về quy trình quyết định và hoạt động của tỉnh Lạng Sơn, từ đó có thể đưa ra những đóng góp
xây dựng và đề xuất giải pháp cho các vấn đề xã hội. Bằng cách tiếp xúc trực tiếp với các vấn đề
và thực tế xã hội, các thành viên sẽ nhìn thấy tầm quan trọng của việc tham gia và đóng góp vào
sự phát triển xã hội. Bọn em sẽ nhận thức được tác động của chính trị đến cuộc sống hàng ngày
của con người và khám phá các vấn đề xã hội như bất công, bạo lực, biến đổi khí hậu và chính
sách công cộng. Nhờ đó, có thể trở thành những người ủng hộ và nhân vị cho những người yếu
thế và đấu tranh cho những giá trị và quyền lợi của cộng đồng.
Chuyến đi thực tế chính trị xã hội cũng tạo cơ hội cho các thành viên học hỏi và áp
dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế. Họ có thể quan sát và nghiên cứu cách mà chính trị và xã
hội tương tác trong thực tế, từ đó nắm bắt được cơ cấu quyết định và quy trình chính sách. Điều 5
này giúp củng cố và mở rộng kiến thức, cũng như phát triển kỹ năng phân tích, suy luận và giải quyết vấn đề.
Cuối cùng, mục tiêu của chuyến đi thực tế chính trị xã hội là giúp sinh viên phát triển
lòng yêu nước, tình cảm đối với đất nước và nhân dân, từ đó trở thành những người có trách
nhiệm và đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
Tóm lại, chuyến đi thực tế chính trị xã hội có mục tiêu quan trọng là giúp sinh viên
hiểu rõ hơn về các vấn đề chính trị và xã hội, phát triển kỹ năng và tinh thần đa văn hóa, đóng
góp tích cực cho sự phát triển của đất nước và trở thành những công dân toàn cầu có trách nhiệm
và nhạy cảm với các vấn đề xã hội.
3. Ý nghĩa của chuyến đi t ự
h c tế Chính trị - Xã hội
Chuyến đi thực tế chính trị xã hội mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng
đến các thành viên tham gia, cộng đồng và xã hội. Đầu tiên chính là mở rộng hiểu biết và nhận
thức. Chuyến đi thực tế chính trị xã hội giúp mở rộng và củng cố hiểu biết về các vấn đề chính trị
và xã hội. Thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với thực tế và trải nghiệm trực tiếp, các thành viên
nhận được những thông tin và cái nhìn chân thực hơn về tình hình xã hội, các vấn đề phức tạp và
các lực lượng tác động đến cuộc sống hàng ngày của con người. Điều này giúp họ xây dựng một
cái nhìn toàn diện và phản ánh sự phức tạp của thế giới thực.
Bên cạnh đó, bọn em có cơ hội khám phá và trải nghiệm đa dạng văn hóa và giá trị
của cộng động, địa phương. Sinh viên có cơ hội tiếp xúc với các nền văn hóa, ngôn ngữ, tập tục và thực hành
tiếp xúc trực tiếp với văn hóa và đa dạng, những thành viên trở nên nhạy bén hơn
đối với sự khác biệt và tôn trọng giá trị của mỗi cá nhân và cộng đồng.
Tiếp theo là xây dựng những kỹ năng cá nhân. Chuyến đi thực tế chính trị xã hội
cung cấp cơ hội cho các thành viên phát triển kỹ năng cá nhân quan trọng như giao tiếp, lãnh
đạo, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Trong quá trình tiếp xúc với các nhân vật quan trọng và
tham gia vào các hoạt động và dự án, sinh viên chúng em có thể rèn luyện và nâng cao khả năng
tự tin và tư duy phản biện, từ đó trở thành những người lãnh đạo tiềm năng trong cộng đồng và xã hội. 6
Hơn thế nữa còn là sự khuyến khích ý thức xã hội và trách nhiệm công dân. Chuyến
đi này góp phần vào việc khuyến khích ý thức xã hội và trách nhiệm công dân của các thành
viên. Bằng cách trực tiếp chứng kiến các vấn đề và thách thức xã hội, họ nhận thức rõ hơn về
trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội. Họ nhận thấy rằng mỗi người đều có vai trò
và khả năng đóng góp để tạo ra sự thay đổi tích cực. Chuyến đi thực tế chính trị xã hội khuyến
khích họ tham gia vào hoạt động công dân, từ tình nguyện đến tham gia các tổ c ức phi chính h
phủ và tham gia vào việc đề xuất và thúc đẩy các chính sách và biện pháp giải quyết vấn đề.
Qua đó, ta có thể xây dựng mối quan hệ và mạng lưới. Chuyến đi thực tế chính trị xã
hội tạo cơ hội để xây dựng mối quan hệ và mạng lưới với những người có cùng quan điểm và
ước mơ. Các thành viên có thể gặp gỡ và giao lưu với các nhà lãnh đạo chính trị, các nhà ngoại
giao, các chuyên gia và các đồng nghiệp trong lĩnh vực xã hội và chính trị. Điều này mở rộng
tầm nhìn và tạo ra cơ hội hợp tác và hỗ trợ trong việc thực hiện các dự án và mục tiêu xã hội
chung. Hơn thế là giúp tạo cầu nối giữa giáo dục và thực tế, kết hợp lý thuyết với thực hành.
Thông qua việc áp dụng kiến thức được học vào thực tế, các thành viên nhận ra tầm quan trọng
của việc áp dụng kiến thức vào hoạt động thực tế và đóng góp vào sự phát triển xã hội. Điều này
khuyến khích họ tiếp tục học hỏi và nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình, từ đó thúc đẩy sự phát triển
Tiếp theo là tạo ra những giải pháp và sự thay đổi. Chuyến đi thực tế chính trị xã hội
khuyến khích các thành viên đóng góp vào việc tạo ra những giải pháp và sự thay đổi tích cực
trong xã hội. Bằng cách tiếp xúc với các vấn đề và thực tế xã hội, các sinh viên có cơ hội nghiên
cứu và phân tích các nguyên nhân, hệ thống và cơ chế gây ra những vấn đề này. Từ đó, bọn em
có thể đề xuất và thực hiện các giải pháp sáng tạo để giải quyết những thách thức này. Chuyến đi
này thúc đẩy sự sáng tạo và khám phá các phương pháp và công cụ mới để tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội.
Mặt khác, chuyến đi thực tế chính trị xã hội giúp tăng cường nhận thức về quyền và
nghĩa vụ của công dân. Các thành viên nhận thấy rằng mỗi người dân có quyền được nghe và
được biểu đạt ý kiến, cũng như có trách nhiệm tham gia vào quyết định chính trị và xã hội. Điều
này khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động công dân, bảo vệ và khuyến khích quyền của 7
người dân, và thúc đẩy trách nhiệm cá nhân và tập thể trong việc đóng góp cho sự phát triển và thay đổi xã hội.
Cuối cùng chuyến đi thực tế chính trị xã hội mang lại những trải nghiệm và kỷ niệm
đáng nhớ cho các thành viên trong khoa, trong lớp. Những trải nghiệm này gắn kết và tạo dựng
những kỷ niệm sâu sắc trong lòng họ. Những kỷ niệm này không chỉ là những kỷ niệm cá nhân
mà còn là những kỷ niệm về sự hợp tác, sự phát triển và những giá trị xã hội chung. Chuyến đi
thực tế chính trị xã hội để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành một phần của hành trang kiến thức và
kinh nghiệm của mỗi sinh viên.
Tóm lại, Chuyến đi thực tế chính trị xã hội mang đến những ý nghĩa to lớn và có sự
ảnh hưởng sâu sắc đối với các thành viên tham gia, cộng đồng và xã hội. Nó không chỉ là một
chuyến đi du lịch thông thường mà là một trải nghiệm đầy ý nghĩa về sự hiểu biết, tương tác xã
hội và sự thay đổi tích cực. B. NỘI DUNG
1. Báo cáo về tọa đàm đã tham gia
a. Tọa đàm: Hoạt động thực tế Chính trị - Xã hội xã Hữu Liên,
huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn
Sáng ngày 04/01/2023, 2 lớp Xã hội học K41 và Công tác xã hội K41 lớp đã có
những trải nghiệm chung và có cái nhìn bao quát nhất về các hoạt động chính trị - xã hội của
người dân xã Hữu Lũng và các chính sách phát triển lên Nông thôn mới của xã qua buổi chia sẻ
và trao đổi cùng Cán bộ lãnh đạo.
Tọa đàm giữa sinh viên và cán bộ địa phương có thể mang lại nhiều lợi ích đối với cả
hai bên. Đầu tiên phải nói đến là giao lưu kiến thức. Tọa đàm giữa sinh viên và cán bộ địa
phương tạo cơ hội cho hai bên trao đổi kiến thức và kinh nghiệm. Sinh viên có thể học hỏi từ sự
hiểu biết và chuyên môn của cán bộ địa phương, trong khi cán bộ cũng có thể nắm bắt được quan
điểm và ý kiến của thế hệ trẻ. Từ đó thu thập được các thông tin cần thiết.Tọa đàm là một dịp để
sinh viên được cung cấp thông tin và tư vấn về các vấn đề địa phương như chính trị, kinh tế, xã
hội, môi trường, v…v… Cán bộ địa phương có thể chia sẻ thông tin hữu ích và trả lời các câu
hỏi từ sinh viên, giúp họ hiểu rõ hơn về các vấn đề quan trọng trong cộng đồng. 8
Bên cạnh đó còn xây dựng mối liên hệ chặt c ẽ giữa địa phương, cán bộ địa phương h
với trường, khoa, lớp. Tọa đàm tạo điều kiện để sinh viên và cán bộ địa phương gặp gỡ, trò
chuyện và xây dựng mối quan hệ. Điều này có thể mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai, như thực
tập, dự án nghiên cứu hoặc các hoạt động xã hội khác. Sinh viên cũng có thể xây dựng mạng lưới
liên kết với cán bộ địa phương, mở rộng mạng lưới xã hội và tạo ra những cơ hội trong sự nghiệp.
Hơn thế nữa còn phát triển cộng đồng. Sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề của cộng
đồng địa phương và tham gia vào việc giải quyết những vấn đề này. Cán bộ địa phương có thể
chia sẻ thông tin về các hoạt động xã hội, các dự án phát triển cộng đồng và khuyến khích sinh
viên tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Từ đó, sinh viên có thể trao đổi ý kiến và đề xuất
những ý tưởng mới với cán bộ địa phương. Sinh viên có thể chia sẻ những quan ngại, ý kiến và
đề xuất của mình về các vấn đề cụ thể trong cộng đồng. Điều này không chỉ giúp sinh viên phát 9
triển kỹ năng giao tiếp và thể hiện ý kiến một cách tự tin, mà còn tạo cơ hội để cán bộ địa
phương nhận biết và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người trẻ.
Cuối cùng, tọa đàm còn thúc đẩy, khuyến khích tư duy sáng tạo cho sinh viên. Tọa
đàm đã cung cấp không gian cho sinh viên để thể hiện tư duy sáng tạo và đóng góp ý tưởng mới.
Sinh viên có thể mang đến các góc nhìn mới, giải pháp đột phá và cách tiếp cận khác biệt đối với
các vấn đề mà cán bộ địa phương
đang đối mặt. Điều này có thể kích
thích sự tư duy sáng tạo của cả hai
bên và tạo điều kiện cho việc thực
hiện các dự án và sáng kiến mới.
Tọa đàm giữa sinh viên và cán bộ
địa phương có thể được sử dụng
như một diễn đàn để đánh giá và
cải thiện chính sách địa phương.
Sinh viên có thể chia sẻ ý kiến về
hiệu quả và công bằng của các
chính sách hiện có và đưa ra đề
xuất để cải thiện chúng. Cán bộ địa
phương có thể tận dụng thông tin
phản hồi từ sinh viên để nắm bắt được quan điểm và ưu tiên của thế hệ trẻ và đáp ứng tốt hơn
nhu cầu của cộng đồng.
Tọa đàm giữa sinh viên và cán bộ địa phương đem lại nhiều lợi ích đối với cả hai
bên, từ việc trao đổi kiến thức, xây dựng mối quan hệ, phát triển cộng đồng, đến khuyến khích
sáng tạo và đóng góp ý kiến trong việc cải thiện chính sách. Đây là một cách tuyệt vời để tạo sự
kết nối giữa sinh viên và cộng đồng địa phương, tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và góp
phần vào sự phát triển bền vững của địa phương. 10
b. Toạ đàm: Những rào cản về t ế
i p cận y tế và giáo dục cho trẻ em
gái và trẻ em khuyết tật
Chiều ngày 29 tháng 6 buổi toạ đàm trực tuyến ”Những rào cản về tiếp cận y tế và
giáo dục cho trẻ em gái và trẻ em khuyết tật” đã được Liên hiệp hội người khuyết tật Việt Nam,
Liên minh châu Âu EU, tổ c ức Oxfam, EU JULE phối hợp cùng Khoa Xã hội học và Phát triển h
- Học viện Báo chí Tuyên truyền tổ c ức. Chương trình do Quỹ Jif h f tài trợ.
Tham dự toạ đàm có Ông Đặng Văn Thanh - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp hội
NKT Việt Nam - GĐ dự án “Thúc đẩy tiếp cận y tế và giáo dục cho trẻ em gái và TEKT”; khách
mời từ các tổ c ức đang triển khai các dự án của Quỹ Jif h
f; các giáo sư, phó giáo sư, thạc sỹ, tiến
sỹ từ các trường Đại học tại Hà Nội như Đại học Sư Phạm Hà Nội, Đại học Khoa họ c Xã hội &
Nhân văn, Đại học Lao động và Xã hội, Học viện Thanh thiếu niên; cùng các giảng viên và hơn
60 bạn sinh viên chuyên ngành Công tác xã hội thuộc Học viện Báo chí & Tuyên truyền.
Toạ đàm đã Trình bày kết quả K ảo sát về những rào cản , khó khăn trong tiếp cận y h
tế và giáo dục của trẻ em gái , TEKT ( thực hiện ở hai tỉnh Hoà Bình và Nghệ An năm 2020-
2021) ,với mục đích trao
đổi trực tuyến giữa sinh
viên và các đại biểu nhằm
chia sẻ kết quả của hoạt
động khảo sát này, lắng
nghe ý kiến phản hồi cũng
như các chia sẻ của các nhà
đào tạo CTXH và các sinh viên chuyên ngành CTXH
về các vấn đề của trẻ em
khuyết tật, đặc biệt là ở
lĩnh vực giáo dục và y tế. Bên cạnh đó còn mong muốn những nhà đào tạo Công tác xã hội,
những nhân viên Công tác xã hội tương lai, sau buổi tọa đàm này sẽ có hiểu biết sâu sắc hơn về
các khó khăn của TEKT, các vấn đề giới liên quan tới TEKT, để có thể thực hành công việc tốt
hơn sau khi ra trường. Hơn thế nữa, c ộc tọa đàm này mong muốn giảng viên, sinh viên và các u
quý vị đại biểu sẽ đóng góp những khuyến nghị ở các khía cạnh thực hành, chính sách và quy 11 ch c
ế với các cấp, các tổ hức, đối tác thuộc các lĩnh vực khác nhau để nhà trường có được chương
trình đào tạo phù hợp thực tiễn và đáp ứng công tác trợ giúp của các cán bộ làm việc với NKT
nói chung và TEKT nói riêng.
Với sự tham gia tích cực , các bạn sinh viên thông qua việc theo dõi trực tuyến, tham
gia đặt câu hỏi và thảo luận về những nội dung của toạ đàm đã có thêm những kiến thức bổ ích
phục vụ hiệu quả cho ngành học và công việc tương lai của mình.
2. Báo cáo về chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội
a. Tổng quan về xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn
Hữu Liên, nằm ở phía bắc Hũng Lũng và phía tây nam tỉnh Lạng Sơn, là một xã có
diện tích trọn trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hữu Liên với diện tích khoảng 8.300ha, bao gồm
các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng và Văn Quan. Khu vực này có rừng đặc dụng Hữu Liên, được
coi là "lá phổi xanh" của vùng Đông Bắc, với hệ sinh thái đa dạng và phong phú, cùng với nhiều
hang động, suối ngầm và hồ ngập nước theo mùa, tạo nên một khung cảnh thơ mộng như tranh sơn thủy hữu tình.
Gần đó là thảo nguyên Đồng Lâm, với diện tích hàng trăm hecta, bao quanh bởi dãy
núi. Thảo nguyên này có một khu vực lòng chảo với đồng cỏ bằng phẳng và dòng suối uốn lượn
chảy qua. Đặc biệt, từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, khi mùa mưa đến, thảo nguyên Đồng Lâm
trở thành một hồ nước trong xanh do nước dâng cao, với những dãy núi đá vôi trùng điệp, tạo
nên một cảnh quan giống như "Vịnh Hạ Long của núi rừng Đông Bắc.
Xã Hữu Liên có những thành tựu nhất định. Cụ thể là năm 2022, sản xuất nông
nghiệp của xã đạt 450km/năm. Vào năm 2021, đạt 11 tiêu chí nông thôn mới và 2022 07/19 hộ
gia đình đạt tiêu chí (giảm so với 2021 do có thêm một vài tiêu chí mới). Hữu Liên là một trong
những xã ổn định nhất. Bởi nơi đây an ninh trật tự ổn định, không có những tệ nạn như cờ bạc, ma túy.
Hiện du lịch đang được chú trọng. Do xu hướng du lịch cắm trại và trở về với thiên
nhiên ngày càng phổ biến, nhiều bạn trẻ và gia đình đã chọn thảo nguyên Đồng Lâm làm điểm dã
ngoại, nghỉ ngơi sau những ngày học tập và làm việc căng thẳng. Tại đây, du khách có thể tham
gia các hoạt động như chèo thuyền kayak trên hồ Nong Dùng, khám phá hang động, câu cá, thả
diều, và nô đùa với đàn ngựa chăn thả trên thảo nguyên Đồng Lâm. 12
Ngoài tiềm năng du lịch sinh thái, Làng du lịch cộng đồng Hữu Liên còn nổi tiếng
với sự đa dạng văn hóa, với sự giao thoa của nhiều dân tộc như Kinh, Mường, Cao Lan, Sán Dìu,
Tày, Nùng, Dao, Mông, Thái...
Du khách khi đến Hữu Liên Ấn tượng với những nét đẹp văn hóa của Hữu Liên, du
khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những ngôi nhà sàn 4 mái, tích hợp phong cách kiến trúc
đặc trưng của người Tày. Họ cũng có cơ hội trải nghiệm những điệu hát truyền thống như hát
then, hát pá xoan và hát nhả tơ của người Dao. Du khách có thể tham gia vào Lễ hội đình Gò
Chùa, diễn ra vào ngày 13 tháng Ba (âm lịch) hàng năm, để khám phá và tìm hiểu thêm về đền
thờ Đức thánh Quý Minh Đại Vương - một trong ba vị tướng có công trấn ải Sơn Nam, người đã
bảo vệ đất nước thời Hùng Vương thứ 18. Ngoài ra, du khách cũng có cơ hội thưởng thức những
món ăn độc đáo như thịt lợn nướng, ốc núi hấp, cá suối nướng, rau dớn xào và xôi nếp cẩm.
Hữu Liên đang phát triển mô hình du lịch cộng đồng bền vững, kết hợp bảo tồn di
sản văn hóa và góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đồng thời tạo nguồn sinh kế
cho người dân. Năm 2018 có 6 hộ gia đình kinh doanh mô hình homestay đạt chuẩn, đáp ứng các
tiêu chí phục vụ khách du lịch. Đến 2021 đã phát triển có đến 13 hộ gia đình và 2022 có 15 hộ
gia đình. Các phân khu kết hợp phát triển du lịch và nhà ở và đạt doanh thu lên đến 12 tỷ đồng.
Có đến 13 homestay được đầu tư để đạt chuẩn homestay
Ông Vi Văn Tuyến, chủ homestay Ngọc Bích, thôn Là Ba, chia sẻ: "Được hỗ trợ và
hướng dẫn từ địa phương về kỹ năng đón tiếp và phục vụ du khách theo mô hình du lịch cộng
đồng, gia đình tôi đã mang đến cho du khách trải nghiệm làm bánh bí ngô, nấu rượu truyền
thống, tham quan vườn quýt và thưởng thức các món ăn đặc trưng, cũng như giao lưu văn nghệ
cùng bà con. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, gia đình tôi hàng tháng đón khoảng 250-300
lượt khách. Tham gia mô hình du lịch cộng đồng đã mang lại cho gia đình tôi một nguồn thu
nhập ổn định song song với nghề nông của chúng tôi."
Làng du lịch cộng đồng Hữu Liên đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp du
lịch. Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Fly Travel Việt Nam, cho biết: "Với
cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ và thơ mộng, ngày càng có nhiều du khách từ Hà Nội
chọn Hữu Liên làm điểm đến cho kỳ nghỉ cuối tuần cùng gia đình. Chúng tôi không chỉ thiết kế 13
các tour tuyến với đa dạng dịch vụ và trải nghiệm tại Hữu Liên, mà còn nhận thấy sự thay đổi
đáng kể trong nhu cầu du lịch của khách hàng. Du khách ngày nay thích tự tổ c ức chuyến du h
lịch và trải nghiệm cắm trại để trở về gần với thiên nhiên. Chính vì vậy, chính quyền địa phương
cần lưu ý và đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường, duy trì cảnh quan đồng thời bảo tồn di sản văn
hóa và phát triển du lịch một cách bền vững.
Với việc được công nhận là điểm du lịch của tỉnh vào năm 2020, Hữu Liên đã trở
thành một điểm đến hấp dẫn không chỉ trong khu vực Đông Bắc mà còn trên toàn quốc. Sự phát
triển bền vững của Hữu Liên không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương mà còn góp phần
bảo tồn và truyền bá giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em sống chung tại đây.
Đến với Hữu Liên, du khách sẽ có cơ hội khám phá những vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời,
tận hưởng không gian yên bình và trải nghiệm văn hóa độc đáo của người dân địa phương. Bằng
sự kết hợp giữa du lịch và bảo tồn, Hữu Liên đang khẳng định vị thế của mình như là một điểm
đến du lịch cộng đồng bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho cả cộng đồng và môi trường.
b. Báo cáo về lịch trình của buổi thực tế -
Ngày đầu tiên (03/01/2023), lớp xuất phát từ Học viện Báo Chí và Tuyên truyền đến về
xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn
o 8h30: có mặt tại xã Hữu Liên, BCS phân phòng, các thành viên dọn dẹp, cất đồ đạc,nghỉ ngơi.
o 9h00 – 10h30: Đi tìm hiểu, tham quan, làm quen và quan sát người dân tại địa phương.
o 11h00: cùng các thầy cô gặp mặt các
lãnh đạo địa phương tạ i ủy ban nhân
dân xã. Trình bày kế hoạch và nhận
được sự cho phép, ủng hộ của địa
phương trong 2 ngày lớp sinh hoạt tại địa phương.
o 12h00 – 13h30: ăn trưa cùng người dân, ngủ nghỉ 14
o 14h00: Đoàn gặp gỡ, trao đổi, nghe báo cáo của các đại diện, các tổ c ức chính trị - h
xã hội huyện ( Hội Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến
binh, Huyện Đoàn) tại UBND X .
ã Tại đây, bọn em đã tìm hiểu các mô hình tiêu biểu
tại huyện (quan sát, phỏng vấn, thu thập thông tin)
o 17h00 – 22h00: hoạt động tự do, tắm rửa, ăn tối cùng người dân địa phương và ngủ nghỉ -
Ngày thứ 2 (04/01/2023), lớp được gặp gỡ và trao đổi thông tin với các cán bộ xã
o 7h00: thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng
o 8h30: Đoàn gặp gỡ trao đổi nghe báo cáo
đại diện Đảng ủy, UBND Xã tại trụ sở
UBND Xã. Đặc biệt. đại diện Khoa Xã hội
học & Phát triển, cô Phạm Hương Trà đã
trao tặng Qũy “Mái ấm Hạnh Phúc” cho
14 hộ nghèo tại xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
o 10h30: sinh viên được tham quan xã, đến
nhà các hộ gia đình để hỏi thăm, quan sát nhằm thu thập thêm thông tin 15
o12h00 – 13h30: ăn trưa cùng người dân, ngủ nghỉ.
o14h00: Đoàn tập trung nghe báo cáo Hội Mặt trận
Tổ quốc và Hội Nông dân tại UBND Xã. Các sinh
viên đã đặt rất nhiều các câu hỏi cho Hội và thu thập được nhiều thông tin.
o17h00 – 22h00: hoạt động tự do, tắm rửa, ăn tối
cùng người dân địa phương và ngủ nghỉ -
Ngày thứ 3 (05/01/2023), ngoài được gặp gỡ và trao đổi thông tin với các cán bộ xã, lớp
còn có những hoạt động giao lưu với người dân
o 7h00: thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng
o 8h30: Tập trung nghe báo cáo từ Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh
niên. Đại diện các Hội nhiệt tình cung cấp các thông tin và tài liệu về tình hình chính
trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng…của địa phương và những thành
tựu nổi bật, mô hình tiên tiến, những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển kinh tế - xã
hội địa phương hiện nay. 16
o 12h00 – 13h30: ăn trưa cùng người dân, ngủ nghỉ.
o 14h00: Đoàn có cơ hội đi tìm hiểu các hoat động, đời sống và sinh hoạt của người dân
thông qua quan sát và phỏng vấn sâu
o 17h00: hoạt động tự do, tắm rửa, ăn tối cùng người dân địa phương
o 20h00: chương trình đốt lửa trại, tâm sự, chơi trò chơi do lớp tự nghĩ
o 22h00: kết thúc, về phòng và ngủ nghỉ -
Ngày thứ 4 (06/01/2023), Đoàn tiến hành thu thập thông tin và thảo luận theo kế hoạch
o 7h00: thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng
o 8h30: Đoàn tiến hành thu thập thông tin theo kế hoạch dự kiến phục vụ cho bài báo cáo tại khu vực quanh xã 17
o 11h00 – 13h30: ăn trưa cùng người dân, ngủ nghỉ.
o 14h00: Đoàn tiến hành thảo luận giữa giảng viên hướng dẫn và sinh viên về những
nội dung thu thập được nhằm trao đổi thông tin và mở rộng cái nhìn
o 17h00 – 22h00: hoạt động tự do, tắm rửa, ăn tối cùng người dân địa phương và ngủ nghỉ -
Ngày thứ 5 (07/01/2023), Đoàn tiếp tục thu thập thêm các thông tin cần thiết
o 7h00: thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng
o 8h30: Đoàn tiếp tục tìm hiểu thông tin và bổ sung những thông tin cần thiệt cho bài báo cáo
o 12h00 – 13h30: ăn trưa cùng người dân, ngủ nghỉ 18
o 14h00: Đoàn đi tham quan phong cảnh, được đi chơi các trò chơi an toàn, có người
hướng dẫn và giám sát như du thuyền, cưỡi ngựa… 19
o 16h00: Đoàn về thu dọn đồ đạc, cảm ơn và chào tạm biệt các cán bộ, lãnh đạo địa phương, các hộ gia đình
o 17h00: Đoàn di chuyển từ xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn về Học viện Báo Chí và Tuyên truyền
c. Báo cáo về nội dung đã tìm hiểu • Thực trạng:
Với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ và nền văn hóa độc đáo, xã Hữu Liên trở thành một
điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám phá vùng nông thôn Việt Nam. Đầu tiên, ta cần tìm
hiểu và định nghĩa rõ ràng mô hình du lịch cộng đồng và homestay để có thể đưa ra những đề xuất phù hợp nhất. -
Mô hình du lịch cộng đồng: Mô hình du lịch cộng đồng là một phương pháp du lịch mang
tính bền vững, tập trung vào sự tương tác và giao lưu giữa du khách và cộng đồng địa 20