Mối quan hệ giữa tổ chức và môi trường - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Khía cạnh văn hóa xã hội của môi trường tổng quát thể hiện các đặc trưng về nhân khẩu học, chuẩn mực, thói quen, và các giá trị của dân cư nói chung, phân bố địa lý, mật độ dân số, tuổi tác và trình độ giáo dục. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
4 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Mối quan hệ giữa tổ chức và môi trường - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Khía cạnh văn hóa xã hội của môi trường tổng quát thể hiện các đặc trưng về nhân khẩu học, chuẩn mực, thói quen, và các giá trị của dân cư nói chung, phân bố địa lý, mật độ dân số, tuổi tác và trình độ giáo dục. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

37 19 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|49328981
Môi trường bên ngoài
Môi trường công việc: Khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng, môi
trường lao động.
Môi trường tổng quát: Công nghệ, tự nhiên, văn hóa xã hội, kinh tế, chính
trị luật pháp, quốc tế
Môi trường nội bộ: người lao động, văn hóa, quản trị Môi
trường tổng quát:
Bối cảnh quốc tế:
Thị trường toàn cầu là một sân chơi phẳng mà trong đó sự phân chia địa
không còn thích hợp nữa.
Môi trường quốc tế sẽ tạo ra các đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhà
cung ứng mới, cũng như định hình các xu hướng hội công nghệ kinh
tế.
Bối cảnh công nghệ
Các tiến bộ trong công nghệ sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh và giúp các công ty
đẩy mạnh hoạt động cải tiến giành được thị phần. Bối cảnh về văn hóa
hội
Khía cạnh văn hóa xã hội của môi trường tổng quát thể hiện các đặc trưng
về nhân khẩu học, chuẩn mực, thói quen, các giá trị của dân nói
chung, phân bố địa lý, mật độ dân số, tuổi tác và trình độ giáo dục.
Bối cảnh kinh tế
Sức khỏe kinh tế tổng quát của quốc gia hay vùng địa lý mà tổ chức đang
hoạt động.
Sức mua của người tiêu dùng, tỷ lệ thất nghiệp và lãi suất
Bối cảnh chính trị và luật phát
Quy định sự kiểm soát của chính phủ tại địa phương, tiểu bang liên
bang cũng như hoạt động chính trđược đưa ra để tác động đến hành vi của
các công ty.
Rất nhiều công ty tạo mối quan hệ với những nhà làm luật của quốc gia
Bối cảnh tự nhiên:
Yếu tố tự nhiên bao gồm những nguồn thiên nhiên, những yếu tố tự nhiên
xảy ra trên trái đất.
Môi trường công việc
Khách hàng:
Những con người tổ chức trong môi trường nhu cầu sdụng sản
phẩm và dịch vụ của tổ chức được gọi chung là khách hàng.
Đối thủ cạnh tranh:
Các tổ chức cung cấp những hàng hóa dịch vụ để phục vụ cho một nhóm
khách hàng giống nhau trong cùng một ngành một lĩnh vực kd được gọi
là các đối thủ cạnh tranh
lOMoARcPSD|49328981
Các nhà cung cấp
Cung ứng các nguyên liệu thô cho tổ chức sử dụng để chế tạo ra hàng hóa
hay dịch vụ
Thị trường lao động:
Các áp lực của thị trường lao động tác động đến tổ chức hiện nay bao
gồm: sự gia tăng nhu cầu những công nhân kiến thức về máy tính, sự
cần thiết của việc đầuliên tục nguồn lực con người thông qua hoạt động
tuyển mộ, giáo dục đào tạo để đáp ứng các nhu cầu tính cạnh tranh
trên phạm vi toàn cầu, tác động của các khối mậu dịch quốc tế, tự động
hóa, việc tạo nguồn và dịch chuyển địa điểm phân bố nhà máy vào sự dịch
chuyển lao động đã tạo nên sự dư thừa lao động.
Mối quan hệ giữa tổ chức và môi trường
Sự bất trắc của môi trường
Sự bất trắc hay không chắc chắn thể hiện việc các nhà quản trị không
đầy đủ thông tin vcác yếu của môi trường để thể thấu hiểu s
đoán những nhu cầu và sự thay đổi của môi trường.
Thích ứng với môi trường
Mức độ hỗn loạn tạo ra do các thay đổi trong môi trường sẽ quyết định các
phương thức phản ứng của nhà quản trị để duy trì sự tồn tại của tổ chức.
Vai trò kết nối xuyên ranh giới
Các nhà kết nối xuyên ranh giới thực hiện các hoạt động để đáp ứng hai
mục đích cho tchức: họ phát hiện xử các thông tin về sự thay đổi
của môi trường và họ thể hiện mối quan tâm của tổ chức với môi trường.
Một các tiếp cận khác của hoạt động kết nối xuyên ranh giới chính là việc
sử dụng hoạt động thu nhập thông tin kinh doanh, hoạt động này liên quan
đến việc sử dụng các phần mềm phức hợp để xử một lượng lớn thông
tin bên trong và bên ngoài để tìm kiếm các mô hình.
Hoạt động kết nối xuyên ranh giới tầm quan trọng ngày càng gia tăng
trong các tổ chức do sự thay đổi của môi trường ngày cành nhanh chóng
trong thế giới ngày nay, Hợp tác liên tổ chức:
Tổ chức hợp tác đã dịch chuyển sự định hướng mang tính đối kháng sang
định hướng mang tính hợp tác.
Sát nhập và liên doanh:
Môi trường nội bộ: Văn hóa tổ chức
Môi trường nội bộ nhà quản trị phải hoạt động trong phạm vi đó bao
gồm văn háo công ty, công nghệ sản xuất, cấu trúc tổ chức và hệ thống cơ
sở vật chất.
Văn hóa như là tập hợp các giá trị cốt lõi, niềm tin, sự thấu hiểu, và những
chuẩn mực được chia sẻ ởi các thành viên trong tổ chức.Khái niệm về văn
lOMoARcPSD|49328981
hóa sẽ giúp nhà quản trị thông hiểu những khía cạnh tiềm ẩn và phức hợp
trong đời sống của tổ chức.
Các biểu tượng
Một vật thể, hay hành động hoặc sự kiện chúng sẽ chuyển tải các ý nghĩa
đến người khác. Các biểu tượng được xem là một loại ngôn ngữ phong phú
không thông qua lời nói hay văn bản để chuyển tải một cách mạnh m
những giá trị của tổ chức liên quan đến cách thức con người quan hvới
người khác và tương tác với môi trường.
Các câu chuyện
Các câu chuyện vẽ nên những bức tranh nhằm hộ trỡ việc hình tượng
hóa tầm nhìn các giá trị của công ty cũng như giúp cho người nhân viên
nhân cách hóa và hấp thu chúng.
Những anh hùng
Nhân vật anh hùng một biểu tượng, minh họa cho các kỳ tích, các nét
đặc sắc và các đặc trưng của một văn hóa bền vững. Các nhân vật anh hùng
đóng vai trò là một hình mẫu cho các nhân viên noi theo.
Các thông điệp
Cô đọng các giá trị cốt lõi của công ty
Các nghi lễ
Được xem là hoạt động hoạch định một sự kiện đặc biệt mà được
tiến hành, các nghi lễ để cung cấp các hình mẫu gây cảm xúc mạnh về giá
trị công ty.
Các loại hình văn hóa
Văn hóa nội tại hiện thân của những gì dẫn đến sự thành công trong môi
trường
Văn a định hướng vào sự thích nghi, văn hóa định hướng vào thành tựu,
văn hóa định hướng vào sự tận tụy, văn hóa định hướng vào sự ổn định.
Văn hóa định hướng vào sự thích nghi
Đòi hỏi tổ chức phải có những phản ứng nhanh ra quyết định trong điều
kiện rủi ro cao, tập trung vào chiến lược bên ngoài. Thích ứng nhanh chóng
để đáp ứng với những sự thay đổi nhanh của môi trường bên ngoài. Văn
hóa định hướng vào thành tựu
Thích hợp với tổ chức phục vụ cho một nhóm khách hàng riêng biệt trong
môi trường bên ngoài, không phải đối mặt với nhu cầu lớn về sự linh hoạt
và thay đổi nhanh chóng. Nhấn mạnh vào những giá trị như sự cạnh tranh
sự quyết đoán, sáng kiến cá nhân, cắt giảm chi phí và sự sẵn lòng làm việc
lâu dài và nổ lực để đạt được kết quả.
Văn hóa định hướng vào sự tận tụy
Nhấn mạnh stập trung vào bên trong như sự cam kết tham gia của
người nhân viên đthích ứng với những nhu cầu đang thay đổi của môi
trường.
lOMoARcPSD|49328981
Đề cao giá trị đáp ứng các nhu cầu của người nhân viên tổ chức cần
mang những đặc trưng như sự chăm sóc bầu không khí thân thiện như một
gia đình
Văn hóa định hướng về sự ổn định:Tập trung vào các khía cạnh bên trong
và định hướng về sự nhất quán trong môi trường ổn định.
Kết hợp giữa văn hóa và kết quả
Vị tA: Định hướng cao về kết quả - thấp về giá trị văn hóa : đáp ứng
được các mục tiêu về kết qunhưng thấp trong việc duy trì các giá trị trong
văn hóa
Vị trí B: Định hướng cao về kết quả cả các giá trị trong văn hóa: đạt
được các mục tiêu về kết quả và duy trì được các giá trị văn hóa mong đợi
Vị trí C: Định hướng thấp cả về kết quả và các giá trị văn hóa: Không đáp
ứng được
Vị trí D: Định hướng thấp về kết quả nhưng cao về giá trị văn hóa:
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 49328981 Môi trường bên ngoài
Môi trường công việc: Khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng, môi trường lao động.
Môi trường tổng quát: Công nghệ, tự nhiên, văn hóa xã hội, kinh tế, chính
trị luật pháp, quốc tế
Môi trường nội bộ: người lao động, văn hóa, quản trị Môi
trường tổng quát: Bối cảnh quốc tế:
Thị trường toàn cầu là một sân chơi phẳng mà trong đó sự phân chia địa lý
không còn thích hợp nữa.
Môi trường quốc tế sẽ tạo ra các đối thủ cạnh tranh, khách hàng, và nhà
cung ứng mới, cũng như định hình các xu hướng xã hội công nghệ và kinh tế.
Bối cảnh công nghệ
Các tiến bộ trong công nghệ sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh và giúp các công ty
đẩy mạnh hoạt động cải tiến giành được thị phần. Bối cảnh về văn hóa xã hội
Khía cạnh văn hóa xã hội của môi trường tổng quát thể hiện các đặc trưng
về nhân khẩu học, chuẩn mực, thói quen, và các giá trị của dân cư nói
chung, phân bố địa lý, mật độ dân số, tuổi tác và trình độ giáo dục. Bối cảnh kinh tế
Sức khỏe kinh tế tổng quát của quốc gia hay vùng địa lý mà tổ chức đang hoạt động.
Sức mua của người tiêu dùng, tỷ lệ thất nghiệp và lãi suất
Bối cảnh chính trị và luật phát
Quy định và sự kiểm soát của chính phủ tại địa phương, tiểu bang và liên
bang cũng như hoạt động chính trị được đưa ra để tác động đến hành vi của các công ty.
Rất nhiều công ty tạo mối quan hệ với những nhà làm luật của quốc gia Bối cảnh tự nhiên:
Yếu tố tự nhiên bao gồm những nguồn thiên nhiên, những yếu tố tự nhiên xảy ra trên trái đất.
Môi trường công việc Khách hàng:
Những con người và tổ chức trong môi trường có nhu cầu sử dụng sản
phẩm và dịch vụ của tổ chức được gọi chung là khách hàng. Đối thủ cạnh tranh:
Các tổ chức cung cấp những hàng hóa và dịch vụ để phục vụ cho một nhóm
khách hàng giống nhau trong cùng một ngành và một lĩnh vực kd được gọi
là các đối thủ cạnh tranh lOMoARcPSD| 49328981 Các nhà cung cấp
Cung ứng các nguyên liệu thô cho tổ chức sử dụng để chế tạo ra hàng hóa hay dịch vụ Thị trường lao động:
Các áp lực của thị trường lao động có tác động đến tổ chức hiện nay bao
gồm: sự gia tăng nhu cầu những công nhân có kiến thức về máy tính, sự
cần thiết của việc đầu tư liên tục nguồn lực con người thông qua hoạt động
tuyển mộ, giáo dục và đào tạo để đáp ứng các nhu cầu có tính cạnh tranh
trên phạm vi toàn cầu, tác động của các khối mậu dịch quốc tế, tự động
hóa, việc tạo nguồn và dịch chuyển địa điểm phân bố nhà máy vào sự dịch
chuyển lao động đã tạo nên sự dư thừa lao động.
Mối quan hệ giữa tổ chức và môi trường
Sự bất trắc của môi trường
Sự bất trắc hay không chắc chắn thể hiện việc các nhà quản trị không có
đầy đủ thông tin về các yếu tô của môi trường để có thể thấu hiểu và sự
đoán những nhu cầu và sự thay đổi của môi trường.
Thích ứng với môi trường
Mức độ hỗn loạn tạo ra do các thay đổi trong môi trường sẽ quyết định các
phương thức phản ứng của nhà quản trị để duy trì sự tồn tại của tổ chức.
Vai trò kết nối xuyên ranh giới
Các nhà kết nối xuyên ranh giới thực hiện các hoạt động để đáp ứng hai
mục đích cho tổ chức: họ phát hiện và xử lý các thông tin về sự thay đổi
của môi trường và họ thể hiện mối quan tâm của tổ chức với môi trường.
Một các tiếp cận khác của hoạt động kết nối xuyên ranh giới chính là việc
sử dụng hoạt động thu nhập thông tin kinh doanh, hoạt động này liên quan
đến việc sử dụng các phần mềm phức hợp để xử lý một lượng lớn thông
tin bên trong và bên ngoài để tìm kiếm các mô hình.
Hoạt động kết nối xuyên ranh giới có tầm quan trọng ngày càng gia tăng
trong các tổ chức do sự thay đổi của môi trường ngày cành nhanh chóng
trong thế giới ngày nay, Hợp tác liên tổ chức:
Tổ chức hợp tác đã dịch chuyển sự định hướng mang tính đối kháng sang
định hướng mang tính hợp tác. Sát nhập và liên doanh:
Môi trường nội bộ: Văn hóa tổ chức
Môi trường nội bộ mà nhà quản trị phải hoạt động trong phạm vi đó bao
gồm văn háo công ty, công nghệ sản xuất, cấu trúc tổ chức và hệ thống cơ sở vật chất.
Văn hóa như là tập hợp các giá trị cốt lõi, niềm tin, sự thấu hiểu, và những
chuẩn mực được chia sẻ ởi các thành viên trong tổ chức.Khái niệm về văn lOMoARcPSD| 49328981
hóa sẽ giúp nhà quản trị thông hiểu những khía cạnh tiềm ẩn và phức hợp
trong đời sống của tổ chức. Các biểu tượng
Một vật thể, hay hành động hoặc sự kiện và chúng sẽ chuyển tải các ý nghĩa
đến người khác. Các biểu tượng được xem là một loại ngôn ngữ phong phú
không thông qua lời nói hay văn bản để chuyển tải một cách mạnh mẽ
những giá trị của tổ chức liên quan đến cách thức con người quan hệ với
người khác và tương tác với môi trường. Các câu chuyện
Các câu chuyện tô vẽ nên những bức tranh nhằm hộ trỡ việc hình tượng
hóa tầm nhìn và các giá trị của công ty cũng như giúp cho người nhân viên
nhân cách hóa và hấp thu chúng. Những anh hùng
Nhân vật anh hùng là một biểu tượng, minh họa cho các kỳ tích, các nét
đặc sắc và các đặc trưng của một văn hóa bền vững. Các nhân vật anh hùng
đóng vai trò là một hình mẫu cho các nhân viên noi theo.
Các thông điệp
Cô đọng các giá trị cốt lõi của công ty Các nghi lễ
Được xem là hoạt động có hoạch định ở một sự kiện đặc biệt mà nó được
tiến hành, các nghi lễ để cung cấp các hình mẫu gây cảm xúc mạnh về giá trị công ty.
Các loại hình văn hóa
Văn hóa nội tại là hiện thân của những gì dẫn đến sự thành công trong môi trường
Văn hóa định hướng vào sự thích nghi, văn hóa định hướng vào thành tựu,
văn hóa định hướng vào sự tận tụy, văn hóa định hướng vào sự ổn định.

Văn hóa định hướng vào sự thích nghi
Đòi hỏi tổ chức phải có những phản ứng nhanh và ra quyết định trong điều
kiện rủi ro cao, tập trung vào chiến lược bên ngoài. Thích ứng nhanh chóng
để đáp ứng với những sự thay đổi nhanh của môi trường bên ngoài. Văn
hóa định hướng vào thành tựu

Thích hợp với tổ chức phục vụ cho một nhóm khách hàng riêng biệt trong
môi trường bên ngoài, không phải đối mặt với nhu cầu lớn về sự linh hoạt
và thay đổi nhanh chóng. Nhấn mạnh vào những giá trị như sự cạnh tranh
sự quyết đoán, sáng kiến cá nhân, cắt giảm chi phí và sự sẵn lòng làm việc
lâu dài và nổ lực để đạt được kết quả.
Văn hóa định hướng vào sự tận tụy
Nhấn mạnh sự tập trung vào bên trong như sự cam kết và tham gia của
người nhân viên để thích ứng với những nhu cầu đang thay đổi của môi trường. lOMoARcPSD| 49328981
Đề cao giá trị đáp ứng các nhu cầu của người nhân viên và tổ chức cần
mang những đặc trưng như sự chăm sóc bầu không khí thân thiện như một gia đình
Văn hóa định hướng về sự ổn định:Tập trung vào các khía cạnh bên trong
và định hướng về sự nhất quán trong môi trường ổn định.
Kết hợp giữa văn hóa và kết quả
Vị trí A: Định hướng cao về kết quả - thấp về giá trị văn hóa : đáp ứng
được các mục tiêu về kết quả nhưng thấp trong việc duy trì các giá trị trong văn hóa
Vị trí B: Định hướng cao về kết quả và cả các giá trị trong văn hóa: đạt
được các mục tiêu về kết quả và duy trì được các giá trị văn hóa mong đợi
Vị trí C: Định hướng thấp cả về kết quả và các giá trị văn hóa: Không đáp ứng được
Vị trí D: Định hướng thấp về kết quả nhưng cao về giá trị văn hóa: