lOMoARcPSD| 58886076
MỐI QUAN HỆ CỦA NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VỚI CÁC NGÀNH LUẬT KHÁC
- Nằm trong hệ thống pháp luật Việt Nam, nên Luật Hiến pháp có mối quan hệ mật thiết, có
sự tác động qua lại; vị trí quan trọng với hệ thống các ngành luật khác; cùng góp phần tạo nên hệ
thống pháp luật thống nhất của Nhà nước Việt Nam; làm cho hệ thống pháp luật của Việt Nam có
tính thống nhất.
- Sở luật hiến pháp vị trí như vậy, đối tượng điều chỉnh của luật hiến pháp
những mối quan hệ xã hội quan trọng tạo nên chế độ chính trị của Nhà nước. Các mối quan hệ xã
hội khác được các ngành luật khác điều chỉnh đều bắt nguồn từ các mối quan hệ được luật hiến
pháp điều chỉnh. Vì vậy, về cơ bản các ngành luật khác đều phải bắt nguồn hay nói một cách khác
hơn phải dựa vào các quy phạm của ngành luật hiến pháp. Dựa trên quan điểm nhiều người cho
rằng, không những hiến pháp là luật cơ bản của quốc gia, cả ngành luật hiến pháp này cũng
là ngành luật cơ bản của mỗi quốc gia.
- Luật hiến pháp và các ngành luật khác vẫn có tác động qua lại lẫn nhau. Luật hiến pháp
là ngành luật điều chỉnh các mối quan hệ xã hội thượng tầng kiến trúc xã hội đòi hỏi phải phù hợp
với mối quan hệ xã hội. sở được các ngành luật khác điều chỉnh như: luật dân sự, kinh tế, đất
đai… dụ: quyền sở hữu tính chất tự nhiên trong hội đối tượng điều chỉnh của ngành
luật dân sự, luật hiến pháp không thể vì là cơ bản mà bất chấp quy luật khách quan phát triển của
cuộc sống, điều chỉnh tùy tiện theo ý chí chủ quan của giai cấp thống trị.
- Luật hiến pháp luật hành chính mối quan hệ rất gắn mật thiết với nhau. Cùng
nằm trong hệ thống công pháp Quốc hội, hai ngành luật y rất nhiều điểm chung với nhau,
cùng quy định về vấn đề quản Nhà nước, tổ chức Nhà nước nghĩa rộng. Nhưng giữa chúng
có những điểm khác nhau cần phải phân biệt. Nếu như luật hiến pháp quy định việc tổ chc quyền
lực Nhà nước ở tầm vĩ mô thì luật Hành chính lại chủ yếu dừng lại ở tầm vi mô. Nếu như luật hiến
pháp tĩnh hơn quy định việc tổ chức quyền lực Nhà nước, thì luật Hành chính lại quy định việc tổ
chức quyền lực Nhà nước ở mức độ động hơn, thực thi quyền lực Nhà nước.
dụ: Luật hiến pháp quy định thẩm quyền chung cho mọi Chủ tịch tỉnh và tương đương được
quyền cấp đất phi nông nghiệp đến 2 ha thì đó là thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hiến pháp. Chủ
tịch của một tỉnh nào đó dùng cái quyền quyết định của mình mà cấp cho một công dân cụ thể, thì
mối quan hệ đi lại là thuộc phạm vi của luật Hành chính.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58886076
MỐI QUAN HỆ CỦA NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VỚI CÁC NGÀNH LUẬT KHÁC -
Nằm trong hệ thống pháp luật Việt Nam, nên Luật Hiến pháp có mối quan hệ mật thiết, có
sự tác động qua lại; vị trí quan trọng với hệ thống các ngành luật khác; cùng góp phần tạo nên hệ
thống pháp luật thống nhất của Nhà nước Việt Nam; làm cho hệ thống pháp luật của Việt Nam có tính thống nhất. -
Sở dĩ luật hiến pháp có vị trí như vậy, vì đối tượng điều chỉnh của luật hiến pháp là
những mối quan hệ xã hội quan trọng tạo nên chế độ chính trị của Nhà nước. Các mối quan hệ xã
hội khác được các ngành luật khác điều chỉnh đều bắt nguồn từ các mối quan hệ được luật hiến
pháp điều chỉnh. Vì vậy, về cơ bản các ngành luật khác đều phải bắt nguồn hay nói một cách khác
hơn phải dựa vào các quy phạm của ngành luật hiến pháp. Dựa trên quan điểm nhiều người cho
rằng, không những hiến pháp là luật cơ bản của quốc gia, mà cả ngành luật hiến pháp này cũng
là ngành luật cơ bản của mỗi quốc gia. -
Luật hiến pháp và các ngành luật khác vẫn có tác động qua lại lẫn nhau. Luật hiến pháp
là ngành luật điều chỉnh các mối quan hệ xã hội thượng tầng kiến trúc xã hội đòi hỏi phải phù hợp
với mối quan hệ xã hội. Cơ sở được các ngành luật khác điều chỉnh như: luật dân sự, kinh tế, đất
đai… Ví dụ: quyền sở hữu có tính chất tự nhiên trong xã hội là đối tượng điều chỉnh của ngành
luật dân sự, luật hiến pháp không thể vì là cơ bản mà bất chấp quy luật khách quan phát triển của
cuộc sống, điều chỉnh tùy tiện theo ý chí chủ quan của giai cấp thống trị. -
Luật hiến pháp và luật hành chính có mối quan hệ rất gắn bó và mật thiết với nhau. Cùng
nằm trong hệ thống công pháp Quốc hội, hai ngành luật này có rất nhiều điểm chung với nhau,
cùng quy định về vấn đề quản lý Nhà nước, tổ chức Nhà nước ở nghĩa rộng. Nhưng giữa chúng
có những điểm khác nhau cần phải phân biệt. Nếu như luật hiến pháp quy định việc tổ chức quyền
lực Nhà nước ở tầm vĩ mô thì luật Hành chính lại chủ yếu dừng lại ở tầm vi mô. Nếu như luật hiến
pháp tĩnh hơn quy định việc tổ chức quyền lực Nhà nước, thì luật Hành chính lại quy định việc tổ
chức quyền lực Nhà nước ở mức độ động hơn, thực thi quyền lực Nhà nước.
Ví dụ: Luật hiến pháp quy định thẩm quyền chung cho mọi Chủ tịch tỉnh và tương đương được
quyền cấp đất phi nông nghiệp đến 2 ha thì đó là thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hiến pháp. Chủ
tịch của một tỉnh nào đó dùng cái quyền quyết định của mình mà cấp cho một công dân cụ thể, thì
mối quan hệ đi lại là thuộc phạm vi của luật Hành chính.