Môi trường bên ngoài Amazon - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới và thành công của nó đã thúc đẩy các nhà bán lẻ khác có sự hiện diện trực tuyến. Sự phổ biến của Amazon lan rộng khắp toàn cầu. Nó có hơn 310 triệu người dùng tích cực và 200 triệu người đăng ký chính trên toàn thế giới. Là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
5 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Môi trường bên ngoài Amazon - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới và thành công của nó đã thúc đẩy các nhà bán lẻ khác có sự hiện diện trực tuyến. Sự phổ biến của Amazon lan rộng khắp toàn cầu. Nó có hơn 310 triệu người dùng tích cực và 200 triệu người đăng ký chính trên toàn thế giới. Là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

70 35 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|49551302
MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ AMAZON
Tổng quan về Amazon
Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới và thành công của nó đã thúc
đẩy các nhà bán lẻ khác có sự hiện diện trực tuyến. Sự phổ biến của Amazon lan
rộng khắp toàn cầu. Nó có hơn 310 triệu người dùng tích cực và 200 triệu người
đăng ký chính trên toàn thế giới. Là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới,
Amazon đạt được nhiều thành tựu, lợi nhuận đáng kinh ngạc và những lần ra mắt
thành công.
Jeff Bezos đã thành lập Amazon vào năm 1994. Ban đầu, công ty khởi đầu là một
cửa hàng sách trực tuyến nhưng nhanh chóng chuyển đổi thành một nhà bán lẻ trực
tuyến hàng đầu bán hầu hết mọi thứ từ A đến Z giống như biểu tượng của nó.
Nhân công: Amazon là công ty tạo ra nhiều việc làm nhất tại Italy trong 10 năm
qua. chi nhánh của Amazon ở Italy đã thuê 12.500 lao động toàn thời gian, tăng
3.000 người so với năm 2020.
A. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI:
I. MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT (VĨ MÔ):
1. Công nghệ
các thiết bị công nghệ di động, các trang mạng xã hội ra đời đã cung cấp một
bàn đạp mới cho việc tương tác thương hiệu mua bán trực tuyến cho các
nhãn hàng thương hiệu
Amazon sử dụng AI và máy móc tự động để tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho
khách hàng
2. Tự nhiên
Amazon sử dụng bao bì thân thiện với môi trường để vận chuyển các đơn
hàng
3. Văn hóa – xã hội
Xu hướng thị trường chuyển sang mua sắm trực tuyến
Amazon mở các cuộc thâu tóm, mua lại các trang web trực tuyến khác, để
khách hàng có thể tìm thấy bất cứ thứ gì khi đến với Amazon 4. Kinh tế
lOMoARcPSD|49551302
Amazon phải tái cơ cấu và cắt giảm chi phí trước khủng hoảng kinh tế toàn
cầu 2001
Tốc độ tăng trưởng GDP thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao đã làm giảm sức mua
của hàng hoá, gây ra sự giảm mạnh về nhu cầu, trực tiếp ảnh hưởng đến
doanh số bán hàng của Amazon
5. Chính trị pháp luật
Các doanh nghiệp bán lẻ online hoạt động trong môi trường chịu sự quản lí
của pháp luật liên quan đến các qui định về luật giao dịch điện tử, luật
thương mại,…
Theo luật qui định về thuế suất của Hoa Kì cũng như các quốc gia khác,
Amazon đưa ra thông báo về mức thuế suất áp dụng cho từng quốc gia.
6. Quốc tế
Amazon tăng doang thu lớn khi xâm nhập vào thị trường Châu Á-Thái Bình
Dương
Amazon được sử dụng rộng rãi tại hàng trăm quốc gia và các vùng lãnh thổ
II. MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIÊP ( VI MÔ):
1. Khách hàng
Amazon đã giao và nhận hàng hóa trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, phủ
sóng tới hơn 300 triệu khách hàng quốc tế
89% lượng khách hàng tin tưởng Amazon Chú trọng vào trải nghiệm vào
khách hàng
2. Đối thủ cạnh tranh:
Ebay.com, Alibaba.com, Buy.com, Overstock.com, Walmart.com,…
Các công cụ tìm kiếm ngày càng gia tăng
3. Nhà cung ứng:
4. Thị trường lao động:
Tính đến 31/12/2021, Amazon đã tuyển dụng 1,6 triệu người trên toàn cầu.
Sở hữu đội ngũ nhân viên tài năng, sẵn sàng tạo thành tựu cho công ty
Swot
Strenghts
1. Thương hiệu mạnh Là một người khổng lồ thương mại điện tử toàn
cầu, Amazon có một vị trí mạnh mẽ và hình ảnh thương hiệu thành công
trên thị trường.
lOMoARcPSD|49551302
2. định giá thương hiệu:Theo Bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu của
Interbrand năm 2021, Amazon được xếp ở vị trí thứ 2 (Apple ở vị trí số 1 và
Google ở vị trí thứ 3), với giá trị thương hiệu là 249 tỷ USD.
3. Định hướng khách hàng Amazon phục vụ một lượng lớn khách hàng
cho các nhu cầu hàng ngày với giá rẻ. Điều này đã làm cho nó một thương
hiệu theo định hướng khách hàng.
4. Khác biệt và đổi mới Amazon thường xuyên đưa ra những ý tưởng
sáng tạo và bổ sung sáng tạo cho dòng sản phẩm và dịch vụ của mình như
Hệ thống ngủ thông minh Withings Aura . Điều này tạo ra sự khác biệt từ
các công ty khác.
5. chiến lược chi phí: Amazon không phát sinh chi phí trong việc duy trì các
cửa hàng bán lẻ thực tế bằng cách bán mọi thứ trực tuyến. Với lợi thế kinh tế
theo quy mô, Amazon kiểm soát hiệu quả chi phí và giảm thời gian bổ sung
hàng tồn kho. Công ty đã thành lập nhiều liên minh chiến lược với nhiều
công ty như Evi Technologies, Thalmic Labs, Shoefitr, The Orange Chef,
v.v. Công ty có một hệ thống chuỗi giá trị mạnh mẽ cũng giúp duy trì cấu
trúc chi phí thấp.
6. Sự Lựa chọn hàng hóa :Amazon sở hữu hỗn hợp sản phẩm phong phú
thu hút khách hàng trực tuyến để thực hiện phần lớn giao dịch mua hàng từ
đó thay vì các nhà bán lẻ trực tuyến khác. Tính đến năm 2018. Amazon đã
bán được 562,3 triệu sản phẩm trên Thị trường Amazon.com của mình.
7. Số lượng lớn người bán bên thứ ba Do lưu lượng truy cập lớn trên
các trang web của Amazon, một số lượng lớn người bán bên thứ ba đã tham
gia vào nền tảng của Amazon để bán hàng hóa của riêng họ. Dữ liệu từ
Fulfillment của Amazon (FBA) tiết lộ rằng có hơn 2 tỷ mặt hàng có sẵn từ
người bán bên thứ ba.
8.Chiến lược toàn cầu và hành động địa phương Chiến lược này đã
mang lại lợi ích lớn nhất cho Amazon. Amazon phát triển quan hệ đối tác
với các công ty chuỗi cung ứng địa phương giúp họ cạnh tranh với các đối
thủ thương mại điện tử trong nước. Nó hiểu nhu cầu địa phương và triển
khai các dịch vụ của mình theo văn hóa của đất nước.
lOMoARcPSD|49551302
Ví dụ, tại Ấn Độ, họ đã phát động một chiến dịch thị trường, Aur Aur
Dikhao, để khuyến khích người dùng tìm kiếm thêm các sản phẩm của mình.
9. Số lượng lớn các vụ mua lại – Việc mua lại thành công Whole Foods,
Zappos.com, woot.com, Junglee.com, IMBD.com và nhiu công ty khác đã
tạo ra doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho Amazon.
10.Tham gia vào 3 doanh nghiệp chính Amazon Marketplace, Amazon
Web Services (AWS) và Amazon Prime là 3 doanh nghiệp chính của
Amazon hoạt động và hỗ trợ lẫn nhau. Nhìn chung, họ tạo ra lợi nhuận lớn
và lợi thế cho công ty.
11. Dẫn đầu thị trường – Với hơn 1,6 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường và
hơn 386 tỷ đô la doanh thu hàng năm, Amazon thực sự là công ty dẫn đầu
thị
trường trong ngành bán lẻ trực tuyến.
12. Hệ thống phân phối và hậu cần vượt trội Amazon sử dụng hệ thống
phân phối và hậu cần hiệu quả cao. Nó thậm chí có mức giá cố định cho các
khoảng thời gian giao hàng khác nhau . Do đó, nó thực hiện giao hàng hóa
và sản phẩm đáng tin cậy, an toàn và nhanh chóng cho khách hàng.
13. chế độ lương : Tăng lương tối thiểu lên 15 đô la mỗi giờ Amazon là
một trong những công ty đầu tiên trong lĩnh vực bán lẻ tăng lương tối thiểu
theo giờ lên 15 đô la. Để so sánh, Target trả 12 đô la mỗi giờ, Walmart trả
11 đô la mỗi giờ và Costco trả 14 đô la mỗi giờ.
Weakness
1. Mô hình kinh doanh dễ bắt chước Các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến
đã trở nên khá phổ biến trong thế giới kỹ thuật số này. Vì vậy, bắt chước mô
hình kinh doanh của Amazon cho các công ty đối thủ không quá khó. Một
vài doanh nghiệp thậm chí còn cho Amazon một thời gian khó khăn. Chúng
bao gồm Barnes & Noble, eBay, Netflix, Hulu và Oyster, v.v.
2 . Mất lợi nhuận ở một số khu vực Ở một số khu vực như Ấn
lOMoARcPSD|49551302
Độ, Amazon đã phải đối mặt với thua lỗ. Việc vận chuyển miễn phí cho
khách hàng có thể là một trong những lý do cho thấy rủi ro mất lợi nhuận ở
một số thị trường.
3. sự thất bại của sản phẩm Sự ra mắt của Fire Phone tại Mỹ là một thất
bại lớn trong khi thiết bị chữa cháy Kindle thậm chí còn không phát triển tốt.
4. rất ít cửa hàng truyền thống: Điều này đôi khi cản trở việc thu hút khách
hàng mua nhng thứ không bán được trên cửa hàng trực tuyến.
5. tranh cãi về thuế: Tránh thuế ở Nhật Bản, Anh và Mỹ đã gây ra dư luận
tiêu cực cho Amazon. Tổng thống Trump gần đây đã chỉ trích Amazon về
thuế trên mạng truyền thông xã hội
gây ra dư luận tiêu cực
| 1/5

Preview text:

lOMoARcPSD| 49551302
MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ AMAZON
Tổng quan về Amazon
Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới và thành công của nó đã thúc
đẩy các nhà bán lẻ khác có sự hiện diện trực tuyến. Sự phổ biến của Amazon lan
rộng khắp toàn cầu. Nó có hơn 310 triệu người dùng tích cực và 200 triệu người
đăng ký chính trên toàn thế giới. Là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới,
Amazon đạt được nhiều thành tựu, lợi nhuận đáng kinh ngạc và những lần ra mắt thành công.
Jeff Bezos đã thành lập Amazon vào năm 1994. Ban đầu, công ty khởi đầu là một
cửa hàng sách trực tuyến nhưng nhanh chóng chuyển đổi thành một nhà bán lẻ trực
tuyến hàng đầu bán hầu hết mọi thứ từ A đến Z giống như biểu tượng của nó.
Nhân công: Amazon là công ty tạo ra nhiều việc làm nhất tại Italy trong 10 năm
qua. chi nhánh của Amazon ở Italy đã thuê 12.500 lao động toàn thời gian, tăng
3.000 người so với năm 2020. A. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI: I.
MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT (VĨ MÔ): 1. Công nghệ
• các thiết bị công nghệ di động, các trang mạng xã hội ra đời đã cung cấp một
bàn đạp mới cho việc tương tác thương hiệu mua bán trực tuyến cho các nhãn hàng thương hiệu
• Amazon sử dụng AI và máy móc tự động để tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng 2. Tự nhiên
Amazon sử dụng bao bì thân thiện với môi trường để vận chuyển các đơn hàng 3. Văn hóa – xã hội
• Xu hướng thị trường chuyển sang mua sắm trực tuyến
• Amazon mở các cuộc thâu tóm, mua lại các trang web trực tuyến khác, để
khách hàng có thể tìm thấy bất cứ thứ gì khi đến với Amazon 4. Kinh tế lOMoARcPSD| 49551302
• Amazon phải tái cơ cấu và cắt giảm chi phí trước khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2001
• Tốc độ tăng trưởng GDP thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao đã làm giảm sức mua
của hàng hoá, gây ra sự giảm mạnh về nhu cầu, trực tiếp ảnh hưởng đến
doanh số bán hàng của Amazon 5. Chính trị pháp luật
• Các doanh nghiệp bán lẻ online hoạt động trong môi trường chịu sự quản lí
của pháp luật liên quan đến các qui định về luật giao dịch điện tử, luật thương mại,…
• Theo luật qui định về thuế suất của Hoa Kì cũng như các quốc gia khác,
Amazon đưa ra thông báo về mức thuế suất áp dụng cho từng quốc gia. 6. Quốc tế
• Amazon tăng doang thu lớn khi xâm nhập vào thị trường Châu Á-Thái Bình Dương
• Amazon được sử dụng rộng rãi tại hàng trăm quốc gia và các vùng lãnh thổ
II. MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIÊP ( VI MÔ): 1. Khách hàng
• Amazon đã giao và nhận hàng hóa trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, phủ
sóng tới hơn 300 triệu khách hàng quốc tế
• 89% lượng khách hàng tin tưởng Amazon Chú trọng vào trải nghiệm vào khách hàng 2. Đối thủ cạnh tranh:
• Ebay.com, Alibaba.com, Buy.com, Overstock.com, Walmart.com,…
• Các công cụ tìm kiếm ngày càng gia tăng 3. Nhà cung ứng:
4. Thị trường lao động:
• Tính đến 31/12/2021, Amazon đã tuyển dụng 1,6 triệu người trên toàn cầu.
Sở hữu đội ngũ nhân viên tài năng, sẵn sàng tạo thành tựu cho công ty Swot Strenghts
• 1. Thương hiệu mạnh – Là một người khổng lồ thương mại điện tử toàn
cầu, Amazon có một vị trí mạnh mẽ và hình ảnh thương hiệu thành công trên thị trường. lOMoARcPSD| 49551302
• 2. định giá thương hiệu:Theo Bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu của
Interbrand năm 2021, Amazon được xếp ở vị trí thứ 2 (Apple ở vị trí số 1 và
Google ở vị trí thứ 3), với giá trị thương hiệu là 249 tỷ USD.
• 3. Định hướng khách hàngAmazon phục vụ một lượng lớn khách hàng
cho các nhu cầu hàng ngày với giá rẻ. Điều này đã làm cho nó một thương
hiệu theo định hướng khách hàng.
• 4. Khác biệt và đổi mớiAmazon thường xuyên đưa ra những ý tưởng
sáng tạo và bổ sung sáng tạo cho dòng sản phẩm và dịch vụ của mình như
Hệ thống ngủ thông minh Withings Aura . Điều này tạo ra sự khác biệt từ các công ty khác.
• 5. chiến lược chi phí: Amazon không phát sinh chi phí trong việc duy trì các
cửa hàng bán lẻ thực tế bằng cách bán mọi thứ trực tuyến. Với lợi thế kinh tế
theo quy mô, Amazon kiểm soát hiệu quả chi phí và giảm thời gian bổ sung
hàng tồn kho. Công ty đã thành lập nhiều liên minh chiến lược với nhiều
công ty như Evi Technologies, Thalmic Labs, Shoefitr, The Orange Chef,
v.v. Công ty có một hệ thống chuỗi giá trị mạnh mẽ cũng giúp duy trì cấu trúc chi phí thấp.
• 6. Sự Lựa chọn hàng hóa :Amazon sở hữu hỗn hợp sản phẩm phong phú
thu hút khách hàng trực tuyến để thực hiện phần lớn giao dịch mua hàng từ
đó thay vì các nhà bán lẻ trực tuyến khác. Tính đến năm 2018. Amazon đã
bán được 562,3 triệu sản phẩm trên Thị trường Amazon.com của mình.
• 7. Số lượng lớn người bán bên thứ ba – Do lưu lượng truy cập lớn trên
các trang web của Amazon, một số lượng lớn người bán bên thứ ba đã tham
gia vào nền tảng của Amazon để bán hàng hóa của riêng họ. Dữ liệu từ
Fulfillment của Amazon (FBA) tiết lộ rằng có hơn 2 tỷ mặt hàng có sẵn từ người bán bên thứ ba.
• 8.Chiến lược toàn cầu và hành động địa phương – Chiến lược này đã
mang lại lợi ích lớn nhất cho Amazon. Amazon phát triển quan hệ đối tác
với các công ty chuỗi cung ứng địa phương giúp họ cạnh tranh với các đối
thủ thương mại điện tử trong nước. Nó hiểu nhu cầu địa phương và triển
khai các dịch vụ của mình theo văn hóa của đất nước. lOMoARcPSD| 49551302
• Ví dụ, tại Ấn Độ, họ đã phát động một chiến dịch thị trường, Aur Aur
Dikhao, để khuyến khích người dùng tìm kiếm thêm các sản phẩm của mình.
• 9. Số lượng lớn các vụ mua lại – Việc mua lại thành công Whole Foods,
Zappos.com, woot.com, Junglee.com, IMBD.com và nhiều công ty khác đã
tạo ra doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho Amazon.
• 10.Tham gia vào 3 doanh nghiệp chính – Amazon Marketplace, Amazon
Web Services (AWS) và Amazon Prime là 3 doanh nghiệp chính của
Amazon hoạt động và hỗ trợ lẫn nhau. Nhìn chung, họ tạo ra lợi nhuận lớn và lợi thế cho công ty.
• 11. Dẫn đầu thị trường – Với hơn 1,6 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường và
hơn 386 tỷ đô la doanh thu hàng năm, Amazon thực sự là công ty dẫn đầu thị
trường trong ngành bán lẻ trực tuyến.
• 12. Hệ thống phân phối và hậu cần vượt trộiAmazon sử dụng hệ thống
phân phối và hậu cần hiệu quả cao. Nó thậm chí có mức giá cố định cho các
khoảng thời gian giao hàng khác nhau . Do đó, nó thực hiện giao hàng hóa
và sản phẩm đáng tin cậy, an toàn và nhanh chóng cho khách hàng.
• 13. chế độ lương : Tăng lương tối thiểu lên 15 đô la mỗi giờ – Amazon là
một trong những công ty đầu tiên trong lĩnh vực bán lẻ tăng lương tối thiểu
theo giờ lên 15 đô la. Để so sánh, Target trả 12 đô la mỗi giờ, Walmart trả
11 đô la mỗi giờ và Costco trả 14 đô la mỗi giờ. Weakness
1. Mô hình kinh doanh dễ bắt chước – Các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến
đã trở nên khá phổ biến trong thế giới kỹ thuật số này. Vì vậy, bắt chước mô
hình kinh doanh của Amazon cho các công ty đối thủ không quá khó. Một
vài doanh nghiệp thậm chí còn cho Amazon một thời gian khó khăn. Chúng
bao gồm Barnes & Noble, eBay, Netflix, Hulu và Oyster, v.v.
2 . Mất lợi nhuận ở một số khu vực – Ở một số khu vực như Ấn lOMoARcPSD| 49551302
Độ, Amazon đã phải đối mặt với thua lỗ. Việc vận chuyển miễn phí cho
khách hàng có thể là một trong những lý do cho thấy rủi ro mất lợi nhuận ở một số thị trường.
• 3. sự thất bại của sản phẩm – Sự ra mắt của Fire Phone tại Mỹ là một thất
bại lớn trong khi thiết bị chữa cháy Kindle thậm chí còn không phát triển tốt.
• 4. rất ít cửa hàng truyền thống: Điều này đôi khi cản trở việc thu hút khách
hàng mua những thứ không bán được trên cửa hàng trực tuyến.
• 5. tranh cãi về thuế: Tránh thuế ở Nhật Bản, Anh và Mỹ đã gây ra dư luận
tiêu cực cho Amazon. Tổng thống Trump gần đây đã chỉ trích Amazon về
thuế trên mạng truyền thông xã hội
gây ra dư luận tiêu cực