Chương 2: MÔI TRƯỜNG MARKETING
Kinh tếế trong Môi tr ng mô:ườ
- Môi trường kinh tế trong marketing bao gồm các yếu tố về chỉ số của nền kinh tế
như:
+ Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP)
+ Kim ngạch xuất nhập khẩu
+ Chỉ số lạm phát
+ Tình trạng thất nghiệp
+ Tốc độ đầu
+ cấu chi tiêu
+ Sự phân hóa thu nhập
+ Nghiên cứu nền kinh tế trong hoạt động marketing giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh
nhạy trước các yếu tố về kinh tế trong môi trường hoạt động kinh doanh
dụ: Đối với người tiêu dùng hai miền tổ quốc Việt Nam tỷ lệ phân chia thu nhập
khác nhau:
+ Người miền Bắc chi tiêu cần cân nhắc hơn mục tiêu tiết kiệm lâu dài
+ Người miền Nam sử dụng tỷ lệ lớn thu nhập của mình dành cho chi tiêu hàng ngày.
Nghiên cứu yếu tố này giúp doanh nghiệp những chiến lược để hỗ trợ quyết
định đặt giá trong marketing
Các yếếu tôế trong môi tr ng kinh tếế:ườ
Môi trường kinh tế tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua, hành vi tiêu dùng
của con người. Đây được xem tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc dân, lạm phát, thất
nghiệp, lãi suất ngân hàng. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của
người dân, các doanh nghiệp chính phủ. Do đó, hoạt động Marketing của doanh
nghiệp cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng.
Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn sự can
thiệp của chính phủ tới nền kinh tế. Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên các phân
tích về các yếu tố kinh tế sau để quyết định đầu vào các ngành, các khu vực.
Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng chu kỳ, trong mỗi giai đoạn
nhất định của chu kỳ nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ những quyết định phù hợp cho
riêng mình.
Các yếu tố tác động đến nền kinh tế. Ví dụ: Lãi suất, lạm phát,…
Các chính sách kinh tế của Chính phủ. dụ: Luật tiền lương bản, các chiến lược phát
triển kinh tế của Chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp….
Triển vọng kinh tế trong tương lai. dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng GDP, tỉ suất
GDP trên vốn đầu
Các nhà quản trị marketing phải xem xét tác động của tất cả các yếu tố này khi
làm các quyết định, biện pháp marketing cụ thể.
Các tổ chức kinh tế ảnh hưởng đến tính hiệu quả của thị trường.
Vấn đề cung cấp nguyên nhiên vật liệu demarketing (giảm marketing).
--- Hết ---
Nhóm: Marketing
Thành viên:
Họ tên MSSV
1. Phạm Thị Ngọc Tâm 222H015
5
2. Thanh Nal 222H016
9
3. Nguyễn Thị Như Huỳnh 222H012
6
4. Nguyễn Minh T 222H009
1
5. Trương Thúy Vy 222H020
2
6. Nguyễn Thị Thu Hiền 222H012
9
7. Ngọc Quyên 222H004
6

Preview text:

Chương 2: MÔI TRƯỜNG MARKETING
Kinh tếế trong Môi trườ ng vĩ mô:
- Môi trường kinh tế trong marketing bao gồm các yếu tố về chỉ số của nền kinh tế như:
+ Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP)
+ Kim ngạch xuất nhập khẩu + Chỉ số lạm phát
+ Tình trạng thất nghiệp + Lãi suất ngân hàng + Tốc độ đầu tư + Cơ cấu chi tiêu + Sự phân hóa thu nhập
+ Nghiên cứu nền kinh tế trong hoạt động marketing giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh
nhạy trước các yếu tố về kinh tế trong môi trường hoạt động kinh doanh
Ví dụ: Đối với người tiêu dùng ở hai miền tổ quốc Việt Nam có tỷ lệ phân chia thu nhập khác nhau:
+ Người miền Bắc chi tiêu cần cân nhắc hơn vì mục tiêu tiết kiệm lâu dài
+ Người miền Nam sử dụng tỷ lệ lớn thu nhập của mình dành cho chi tiêu hàng ngày.
Nghiên cứu yếu tố này giúp doanh nghiệp có những chiến lược để hỗ trợ quyết
định đặt giá trong marketing
Các yếếu tôế trong môi trườ ng kinh tếế:
Môi trường kinh tế là tất cả các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến sức mua, hành vi tiêu dùng
của con người. Đây được xem là tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc dân, lạm phát, thất
nghiệp, lãi suất ngân hàng. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của
người dân, các doanh nghiệp và chính phủ. Do đó, hoạt động Marketing của doanh
nghiệp cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng.
Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn và sự can
thiệp của chính phủ tới nền kinh tế. Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên các phân
tích về các yếu tố kinh tế sau để quyết định đầu tư vào các ngành, các khu vực.
Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ, trong mỗi giai đoạn
nhất định của chu kỳ nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng mình.
Các yếu tố tác động đến nền kinh tế. Ví dụ: Lãi suất, lạm phát,…
Các chính sách kinh tế của Chính phủ. Ví dụ: Luật tiền lương cơ bản, các chiến lược phát
triển kinh tế của Chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp….
Triển vọng kinh tế trong tương lai. Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư…
Các nhà quản trị marketing phải xem xét tác động của tất cả các yếu tố này khi
làm các quyết định, biện pháp marketing cụ thể.
Các tổ chức kinh tế ảnh hưởng đến tính hiệu quả của thị trường.
Vấn đề cung cấp nguyên nhiên vật liệu và demarketing (giảm marketing). --- Hết --- Nhóm: Marketing Thành viên: Họ và tên MSSV 1. Phạm Thị Ngọc Tâm 222H015 5 2. Tô Thanh Nal 222H016 9 3. Nguyễn Thị Như Huỳnh 222H012 6 4. Nguyễn Minh Trí 222H009 1 5. Trương Thúy Vy 222H020 2 6. Nguyễn Thị Thu Hiền 222H012 9 7. Lê Ngọc Quyên 222H004 6