Mua hàng toàn cầu - Vận hành dịch vụ Logistics | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Thuê ngoài (Outsourcing) là một mô hình kinh doanh trong đó một công tyhoặc tổ chức thuê một công ty hoặc tổ chức khác để thực hiện một số công việchoặc nhiệm vụ thay vì họ tự thực hiện các bên trong tổ chức. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Họ Và Tên: Lê Thu Thuỳ
Msv: 220001362
Lớp: Logistics D2020a
Học Phần: Quản Trị Mua Hàng Toàn Cầu
ĐỀ BÀI
Thuê ngoài (Outsourcing) 1 lĩnh vực phổ biến tại Việt Nam. Vậy khi
nào doanh nghiệp cần thuê ngoài, lấy ví dụ minh chứng.
BÀI LÀM
Phần I: Cơ sở lý thuyết
1.1. Khái niệm
Thuê ngoài (Outsourcing) một hình kinh doanh trong đó một công ty
hoặc tổ chức thuê một công ty hoặc tổ chức khác để thực hiện một số công việc
hoặc nhiệm vụ thay họ tự thực hiện các bên trong tổ chức. Các nhiệm vụ được
thuê bên ngoài thể sản xuất, phân phối, quản dịch vụ khách hàng, quản
tài chính, công nghệ thông tin và nhiều lĩnh vực khác. Mô hình cho thuê bên ngoài
thường được áp dụng để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí hoặc tập
trung vào lĩnh vực chính của tổ chức.
1.2. Đặc điểm của thuê ngoài (Outsourcing)
Tập trung vào lĩnh vực chuyên môn: Điểm chính cthuê ngoài giúp doanh
nghiệp tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của công ty hay tổ chức, để có được các
sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao và cạnh tranh trên thị trường.
Tăng tính linh hoạt: Ngoài ra còn giúp tăng tính linh hoạt cho doanh nghiệp
bằng cách giảm thiểu rủi ro về vốn, giúp doanh nghiệp thể điều chỉnh quy
và lượng nhân sự phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
Tối ưu hóa chi phí: Thuê bên ngoài giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí
bằng cách tránh phải đầu tư vào những hoạt động không phải là lĩnh vực chính của
doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí vận hành hành và bảo trì hệ thống.
Tăng cường chất lượnghiệu quả: Doanh nghiệp thể thuê các nhà cung
cấp chuyên môn để tăng cường chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và tăng hiệu quả
hoạt động của mình.
Điều chỉnh quy mô hoạt động: Thuê ngoài giúp doanh nghiệp điều chỉnh quy
hoạt động tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường chiến lược
kinh doanh.
1.3. Lý do doanh nghiệp cần thuê ngoài
Có nhiều lý do mà một doanh nghiệp có thể thuê bên ngoài để giải quyết các
vấn đề đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Dưới đây là một số trường hợp
mà doanh nghiệp có thể cần thuê bên ngoài:
- Chi phí thấp hơn: Đôi khi cho thuê bên ngoàithể giúp giảm chi phí cho
doanh nghiệp, đặc biệt khi công việc thể được thực hiện bởi các chuyên gia
bên ngoài thay vì nhân viên trong nhà.
- Chuyên môn hóa: Đôi khi doanh nghiệp không nhân viên hoặc kỹ năng
chuyên môn cần thiết để thực hiện một công việc cụ thể, và do đó thuê bên ngoài là
một giải pháp tốt.
- Tập trung vào hoạt động chính: Nghỉ bên ngoài cũng thể giúp doanh
nghiệp tập trung vào hoạt động chính của mình thay phải dành thời gian
nguồn lực để thực hiện các công việc phụ trợ.
- Độ linh hoạt cao hơn: Các bên ngoài thể giúp doanh nghiệp thể linh
hoạt điều chỉnh các quy định hoạt động tùy theo nhu cầu thực tế của công việc.
- Tăng năng suất chất lượng: Khi thuê ngoài cho các công việc chuyên
môn, doanh nghiệp thể tận dụng tài năng, kinh nghiệm tài nguyên của các
nhà cung cấp chuyên môn để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phần II: Thực trạng thuê ngoài (Outsourcing) tại công ty Nike
2.1. Giới thiệu về Nike
Nike nhà cung cấp quần áo dụng cụ thể thao thương mại công cộng
trụ sở chínhtại Hoa Kỳ. Đầu não của công ty đặt tại Beaverton, gần vùng đô thị
Portland Oregon.Phil Knight, chủ tịch Tập đoàn Nike, một vận động viên điền
kinh chạy việt dã nên ông nắm bắt rất nhanh nhu cầu của giới thể thao. Chủ trương
chính của Knight trong khi xây dựng thương hiệu Nike sản phẩm chất lượng
cao sẽ giúp vận động viên đạt thành tích cao hơn trong thi đấu.Năm 1964, với vài
chục đôi giày thể thao trong thùng xe, Phil Knight khởi đầu sự nghiệp kinh doanh.
Gần 40 năm sau ông số tiền 8,2 tỉ USD, người giàu thứ 49 tại Mỹ theobảng
xếp hạng của tạp chí Forbes. Knight là người đã xây dựng nên Nikethương hiệu
giày thể thao nổi tiếng nhất thế giới. Nike hiện công ty con trên 200 quốc gia.
Cùng với nhãn hiệu nổi tiếng Nike, tập đoàn Nike còn sở hữu hệ thống những công
ty con với nhãn hiệu nổi tiếng khác trên thế giới như Cole Haan, Converse, Inc,
Hurley, LLC, Nike Goft, …
2.2. Thực trạng thuê ngoài của Nike
Sở hữu một chuỗi cung ứng mạnh một lợi thế cạnh tranh với các đối thủ
khác trong kinh doanh. Nói cách khác thì quản trị chuỗi cung ứng không còn
một chức năng mang tính hoạt động của các công ty hàng đầu mà trở thành một bộ
phận chiến lược của công ty.Hiểu được điều này, Nike đã xác định, xây dựng
phát triển chuỗi cung ứng của mìnht hành một lợi thế cạnh tranh. Với việc đầu
vào xây dựng chuỗi cung ứng thành một lợi thế, Nike mong muốn giảm được thời
gian từ lúc nhận đơn đặt hàng cho đến khi giao sảnphẩm cuối cùng đến nhà bán lẻ.
Hơn thế nữa, việc đầu này sẽ giúp chuỗi cung ứng trởnên gọn nhẹ (lean supply
chain) và thể đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng.Nikecông ty phát triển
mạnh việc thuê ngoài trong lĩnh vực sản xuất. Nike một điểm đặc biệt
không đầu nhà máy sản xuất trực tiếp, 100% quy trình sản xuất được đặt
các nhà máy gia công bên ngoài hầu hết tập trung các nước châu Á như
TrungQuốc, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Hàn Quốc.Khi thiết kế ra
một mẫu sản phẩm mới, Nike sẽ sẽ giao mẫu này cho một nhà máy để tiến hành
sản xuất. Nếu mẫu sản phẩm này đạt tiêu chuẩn thì Nike sẽ hợp đồng với nhà
máy để sản xuất đại trà. Nike sử dụng hình thức Outsourcing theo hình mua
đứt bán đoạn tức nhà máy sẽ tự đặt mua nguyên vật liệu sản xuất. Nike sẽ nắm
danh sách các nhà cung cấp nguyên vật liệu để quản được chất lượng, gia cả,
Sau khi hợp đồng sản xuất hoàn thành, Nike sẽ trả tiền theo giá chi phí sản xuất
thù lao gia công cho công ty sản xuất. Sau đó, sản phẩm sẽ được chuyền đến công
ty Nike, từ đây Nike sẽ thực hiện quá trình phân phối, bán sản phẩm. Outsource
Nike sử dụng chiến lược gia công bằng cách sử dụng các cơ sở gia công ở khắp nơi
trên thế giới, trong đó có các nhà máy ở Việt Nam. Toàn bộ quá trình sản xuất được
đặt các nhà máy này được đặt dưới sự kiểm soát của một nhóm nhân viên từ
công ty Nike. Nhóm nhân viên này sẽ theo dõi tiến độ sản xuất sản phẩm chất
lượng sản phẩm. Nike chỉ tham gia vào quá trình nguyên cứu, tạo mẫu sản phẩm
và chiêu thị, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nike bắt đầu thâm nhập
vào thị trường Việt Nam từ năm 1995. Hiện nay, Nike thuộc trong danh sách nhóm
công ty đứng đầu của Mỹ về số vốn đầu Việt Nam. Khu sản xuất trọng điểm
của Nike nằm ở tỉnh Đồng Nai. Theo xu hướng hợp tác hỗ trợ cùng phát triển, Việt
Nam đã trở thành một đối tác tin cậy, một thị trường cung cấp hàng đầu cho Nike.
Khoảng 50% giày dép xuất khẩu của Việt Nam sản phẩm của Nike, Nike tạo ra
một nguồn xuất khẩu lớn tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động Việt
Nam.
2.3. Kết luận
Quá trình sản xuất của Nike như sau: Nike nguyên cứu và thiết kể sản phẩm,
sau đó các sở gia công của Nike trên khắp thế giới sẽ nơi thực hiện việc đặt
mua nguyên vật kiệu và hoàn thành sản phẩm. Sau đó, sản phẩm được chuyển đến
công ty Nike để họ thựchiện phân phối đến khách hàng. Như vậy, ta thấy rằng Nike
không tham gia trực tiếp vào công đoạn sản xuất, thay vào đó tận dụng tối đa
hoạt động thuê gia công từ các quốc gia chi phí thấp như các quốc gia châu Á.
Một chuỗi cung ứng thông qua việc thuê ngoài hoàn toàn việc sản xuất giúp Nike
giảm chi phí nhân công trực tiếp, chi phí xây dựng sở hạ tầng, giảm chi phí
quản trị.Thay vào đó, Nike thể tập trung tốt nhất vào các hoạt động thế mạnh
vốn cốt lõi của mình như thiết kế sản phẩm, marketing hoạch định, thu mua,
quản lý. Với một chuỗi cung ứng như trên, Nike thể dễ dàng tìm kiếm sử
dụng các nhà cungứng thay thế một cách linh hoạt rộng rãi. tất nhiên Nike
phải có một hệ thống thông tin mạnh mẽ để có thể dễ dàng kết nối và liên lạc, nắm
bắt tình hình hoạt động của nhau bất cứ lúc nào, sự kết hợp chặc chẽ trên toàn
mạng lưới cung ứng.
| 1/5

Preview text:

Họ Và Tên: Lê Thu Thuỳ Msv: 220001362 Lớp: Logistics D2020a
Học Phần: Quản Trị Mua Hàng Toàn Cầu ĐỀ BÀI
Thuê ngoài (Outsourcing) là 1 lĩnh vực phổ biến tại Việt Nam. Vậy khi
nào doanh nghiệp cần thuê ngoài, lấy ví dụ minh chứng. BÀI LÀM
Phần I: Cơ sở lý thuyết 1.1. Khái niệm
Thuê ngoài (Outsourcing) là một mô hình kinh doanh trong đó một công ty
hoặc tổ chức thuê một công ty hoặc tổ chức khác để thực hiện một số công việc
hoặc nhiệm vụ thay vì họ tự thực hiện các bên trong tổ chức. Các nhiệm vụ được
thuê bên ngoài có thể là sản xuất, phân phối, quản lý dịch vụ khách hàng, quản lý
tài chính, công nghệ thông tin và nhiều lĩnh vực khác. Mô hình cho thuê bên ngoài
thường được áp dụng để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí hoặc tập
trung vào lĩnh vực chính của tổ chức.
1.2. Đặc điểm của thuê ngoài (Outsourcing)
Tập trung vào lĩnh vực chuyên môn: Điểm chính cthuê ngoài là giúp doanh
nghiệp tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của công ty hay tổ chức, để có được các
sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao và cạnh tranh trên thị trường.
Tăng tính linh hoạt: Ngoài ra còn giúp tăng tính linh hoạt cho doanh nghiệp
bằng cách giảm thiểu rủi ro về vốn, giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh quy mô
và lượng nhân sự phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
Tối ưu hóa chi phí: Thuê bên ngoài giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí
bằng cách tránh phải đầu tư vào những hoạt động không phải là lĩnh vực chính của
doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí vận hành hành và bảo trì hệ thống.
Tăng cường chất lượng và hiệu quả: Doanh nghiệp có thể thuê các nhà cung
cấp chuyên môn để tăng cường chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và tăng hiệu quả hoạt động của mình.
Điều chỉnh quy mô hoạt động: Thuê ngoài giúp doanh nghiệp điều chỉnh quy
mô hoạt động và tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường và chiến lược kinh doanh.
1.3. Lý do doanh nghiệp cần thuê ngoài
Có nhiều lý do mà một doanh nghiệp có thể thuê bên ngoài để giải quyết các
vấn đề và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Dưới đây là một số trường hợp
mà doanh nghiệp có thể cần thuê bên ngoài:
- Chi phí thấp hơn: Đôi khi cho thuê bên ngoài có thể giúp giảm chi phí cho
doanh nghiệp, đặc biệt là khi công việc có thể được thực hiện bởi các chuyên gia
bên ngoài thay vì nhân viên trong nhà.
- Chuyên môn hóa: Đôi khi doanh nghiệp không có nhân viên hoặc kỹ năng
chuyên môn cần thiết để thực hiện một công việc cụ thể, và do đó thuê bên ngoài là một giải pháp tốt.
- Tập trung vào hoạt động chính: Nghỉ bên ngoài cũng có thể giúp doanh
nghiệp tập trung vào hoạt động chính của mình thay vì phải dành thời gian và
nguồn lực để thực hiện các công việc phụ trợ.
- Độ linh hoạt cao hơn: Các bên ngoài có thể giúp doanh nghiệp có thể linh
hoạt điều chỉnh các quy định hoạt động tùy theo nhu cầu thực tế của công việc.
- Tăng năng suất và chất lượng: Khi thuê ngoài cho các công việc chuyên
môn, doanh nghiệp có thể tận dụng tài năng, kinh nghiệm và tài nguyên của các
nhà cung cấp chuyên môn để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phần II: Thực trạng thuê ngoài (Outsourcing) tại công ty Nike
2.1. Giới thiệu về Nike
Nike là nhà cung cấp quần áo và dụng cụ thể thao thương mại công cộng có
trụ sở chínhtại Hoa Kỳ. Đầu não của công ty đặt tại Beaverton, gần vùng đô thị
Portland Oregon.Phil Knight, chủ tịch Tập đoàn Nike, là một vận động viên điền
kinh chạy việt dã nên ông nắm bắt rất nhanh nhu cầu của giới thể thao. Chủ trương
chính của Knight trong khi xây dựng thương hiệu Nike là sản phẩm có chất lượng
cao sẽ giúp vận động viên đạt thành tích cao hơn trong thi đấu.Năm 1964, với vài
chục đôi giày thể thao trong thùng xe, Phil Knight khởi đầu sự nghiệp kinh doanh.
Gần 40 năm sau ông có số tiền 8,2 tỉ USD, là người giàu thứ 49 tại Mỹ theobảng
xếp hạng của tạp chí Forbes. Knight là người đã xây dựng nên Nike – thương hiệu
giày thể thao nổi tiếng nhất thế giới. Nike hiện có công ty con trên 200 quốc gia.
Cùng với nhãn hiệu nổi tiếng Nike, tập đoàn Nike còn sở hữu hệ thống những công
ty con với nhãn hiệu nổi tiếng khác trên thế giới như Cole Haan, Converse, Inc, Hurley, LLC, Nike Goft, …
2.2. Thực trạng thuê ngoài của Nike
Sở hữu một chuỗi cung ứng mạnh là một lợi thế cạnh tranh với các đối thủ
khác trong kinh doanh. Nói cách khác thì quản trị chuỗi cung ứng không còn là
một chức năng mang tính hoạt động của các công ty hàng đầu mà trở thành một bộ
phận chiến lược của công ty.Hiểu được điều này, Nike đã xác định, xây dựng và
phát triển chuỗi cung ứng của mìnht hành một lợi thế cạnh tranh. Với việc đầu tư
vào xây dựng chuỗi cung ứng thành một lợi thế, Nike mong muốn giảm được thời
gian từ lúc nhận đơn đặt hàng cho đến khi giao sảnphẩm cuối cùng đến nhà bán lẻ.
Hơn thế nữa, việc đầu tư này sẽ giúp chuỗi cung ứng trởnên gọn nhẹ (lean supply
chain) và có thể đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng.Nike là công ty phát triển
mạnh việc thuê ngoài trong lĩnh vực sản xuất. Nike có một điểm đặc biệt là nó
không đầu tư nhà máy sản xuất trực tiếp, mà 100% quy trình sản xuất được đặt ở
các nhà máy gia công bên ngoài mà hầu hết tập trung ở các nước châu Á như
TrungQuốc, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Hàn Quốc.Khi thiết kế ra
một mẫu sản phẩm mới, Nike sẽ sẽ giao mẫu này cho một nhà máy để tiến hành
sản xuất. Nếu mẫu sản phẩm này đạt tiêu chuẩn thì Nike sẽ kí hợp đồng với nhà
máy để sản xuất đại trà. Nike sử dụng hình thức Outsourcing theo mô hình mua
đứt bán đoạn tức là nhà máy sẽ tự đặt mua nguyên vật liệu sản xuất. Nike sẽ nắm
danh sách các nhà cung cấp nguyên vật liệu để quản lý được chất lượng, gia cả,
Sau khi hợp đồng sản xuất hoàn thành, Nike sẽ trả tiền theo giá chi phí sản xuất và
thù lao gia công cho công ty sản xuất. Sau đó, sản phẩm sẽ được chuyền đến công
ty Nike, từ đây Nike sẽ thực hiện quá trình phân phối, bán sản phẩm. Outsource
Nike sử dụng chiến lược gia công bằng cách sử dụng các cơ sở gia công ở khắp nơi
trên thế giới, trong đó có các nhà máy ở Việt Nam. Toàn bộ quá trình sản xuất được
đặt ở các nhà máy này và được đặt dưới sự kiểm soát của một nhóm nhân viên từ
công ty Nike. Nhóm nhân viên này sẽ theo dõi tiến độ sản xuất sản phẩm và chất
lượng sản phẩm. Nike chỉ tham gia vào quá trình nguyên cứu, tạo mẫu sản phẩm
và chiêu thị, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nike bắt đầu thâm nhập
vào thị trường Việt Nam từ năm 1995. Hiện nay, Nike thuộc trong danh sách nhóm
công ty đứng đầu của Mỹ về số vốn đầu tư ở Việt Nam. Khu sản xuất trọng điểm
của Nike nằm ở tỉnh Đồng Nai. Theo xu hướng hợp tác hỗ trợ cùng phát triển, Việt
Nam đã trở thành một đối tác tin cậy, một thị trường cung cấp hàng đầu cho Nike.
Khoảng 50% giày dép xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm của Nike, Nike tạo ra
một nguồn xuất khẩu lớn và tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động Việt Nam. 2.3. Kết luận
Quá trình sản xuất của Nike như sau: Nike nguyên cứu và thiết kể sản phẩm,
sau đó các cơ sở gia công của Nike trên khắp thế giới sẽ là nơi thực hiện việc đặt
mua nguyên vật kiệu và hoàn thành sản phẩm. Sau đó, sản phẩm được chuyển đến
công ty Nike để họ thựchiện phân phối đến khách hàng. Như vậy, ta thấy rằng Nike
không tham gia trực tiếp vào công đoạn sản xuất, thay vào đó là tận dụng tối đa
hoạt động thuê gia công từ các quốc gia có chi phí thấp như các quốc gia châu Á.
Một chuỗi cung ứng thông qua việc thuê ngoài hoàn toàn việc sản xuất giúp Nike
giảm chi phí nhân công trực tiếp, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm chi phí
quản trị.Thay vào đó, Nike có thể tập trung tốt nhất vào các hoạt động thế mạnh
vốn là cốt lõi của mình như thiết kế sản phẩm, marketing và hoạch định, thu mua,
quản lý. Với một chuỗi cung ứng như trên, Nike có thể dễ dàng tìm kiếm và sử
dụng các nhà cungứng thay thế một cách linh hoạt và rộng rãi. Và tất nhiên Nike
phải có một hệ thống thông tin mạnh mẽ để có thể dễ dàng kết nối và liên lạc, nắm
bắt tình hình hoạt động của nhau bất cứ lúc nào, có sự kết hợp chặc chẽ trên toàn mạng lưới cung ứng.