
Preview text:
 
Giảng viên: Lê Thị Ngọc Anh 
Sinh viên: Nguyễn Thị Bùi Nhật    Mã sinh viên: DT22LTH4030 1 0   
Lớp: K56- Quản trị kinh doanh     
Đề bài : Các anh, chị nghe video về mô hình 5 tác lực cạnh tranh tại phần tệp và trả 
lời cho câu hỏi "Mục đích của phân tích môi trường ngành kinh doanh là gì?"  BÀI LÀM: 
 Việc nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp tìm ra được 
những điểm nào mạnh, điểm nào yếu, đâu là cơ hội và đâu là thách thức của mình từ đó phân 
tích đưa ra các quyết định đúng đắn nhất trong việc phát triển doanh nghiệp trong kinh doanh 
 Phân tích môi trường ngành là phân tích các yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh 
doanh của doanh nghiệp. Phân tích môi trường ngành của doanh nghiệp, ta sử dụng mô hình 
5 áp lực cạnh tranh của Micheal Porter. Sức mạnh của các lực lượng cạnh tranh trong ngành 
sẽ tác động đến cường độ cạnh tranh, khả năng tạo doanh thu và lợi nhuận của các doanh  nghiệp trong ngành. 
Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của MICHAEL PORTER  1.Đối thủ cạnh tranh  2.Đối thủ tiềm ẩn  3. Khách hàng  4. Nhà cung ứng  5. Sản phẩm thay thế 
 Mục đích của phân tích môi trường ngành: Các doanh nghiệp thường sử dụng mô hình này 
để phân tích xem họ có nên gia nhập một thị trường nào đó, hoặc hoạt động trong một thị  trường nào đó không. 
Khi các lực lượng cạnh tranh càng mạnh, việc triển khai hoạt động kinh doanh của các 
doanh nghiệp trong ngành càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu 
năm lực lượng cạnh tranh và căn cứ vào những điều kiện bên trong của mình để quyết định 
lựa chọn một vị trí thích họp trong ngành, nhằm đối phó với các lực lượng cạnh tranh một cách 
tốt nhất hoặc có thể tác động đến chúng theo hướng có lợi cho mình. 
Hiểu rõ các lực lượng cạnh tranh và áp lực của nó tạo ra đổi với các doanh nghiệp trong 
ngành sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những cơ hội và nguy cơ khi triển khai hoạt động  kinh doanh trong ngành.