Nghề nghiệp ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng - Hành vi tiêu dùng | Đại học Văn Lang

Nghề nghiệp ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng - Hành vi tiêu dùng | Đại học Văn Lang giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

Nghề nghiệp của một người có thể có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi tiêu dùng của họ. Dưới đây là
một số cách mà nghề nghiệp có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Những người có nghề nghiệp
khác nhau sẽ có sự lựa chọn khác nhau về cách ăn mặc, thói quen khác nhau về ăn uống, các sản
phẩm phục vụ cho công việc như điện thoại, laptop, xe cộ, trang phục bảo hộ…
Doanh nghiệp cần cố gắng xác định những nhóm nghề nghiệp có quan tâm trên mức trung bình đến
các sản phẩm và dịch vụ của mình. Doanh nghiệp có thể chuyên môn hóa sản phẩm của mình cho
những nhóm nghề nghiệp nhất định. Chẳng hạn như các công ty phần mềm máy tính sẽ thiết kế phần
mềm máy tính khác nhau cho những người quản lí nhãn hiệu, kỹ sư, luật sư và bác sĩ.
Thu nhập và tầm nhìn về tiền bạc: Mức độ thu nhập từ nghề nghiệp có
thể ảnh hưởng đáng kể đến cách mà một người tiêu tiền. Người có thu nhập cao có thể có khả năng
mua sắm hàng hóa và dịch vụ đắt đỏ hơn, trong khi người có thu nhập thấp có thể phải chọn lựa các
sản phẩm giá rẻ hơn.
Áp lực xã hội: Một số nghề nghiệp có áp lực cao về hình ảnh cá nhân, ví dụ như các ngành
công nghiệp mỹ phẩm, thời trang hay giải trí. Điều này có thể thúc đẩy những người làm trong ngành
này phải tiêu tiền nhiều hơn để duy trì hình ảnh và lối sống phù hợp với nghề nghiệp.
Môi trường làm việc: Môi trường làm việc có thể tạo ra môi trường kích thích tiêu
dùng. Nếu môi trường làm việc khuyến khích việc tiêu tiền, như qua việc quà tặng đồng nghiệp,
thưởng hiệu suất cao, hoặc những chính sách khuyến mãi từ các đối tác kinh doanh, điều này có thể
thúc đẩy hành vi tiêu dùng không cần thiết.
Sở thích và nhu cầu chuyên môn: Một số nghề nghiệp đòi hỏi nhân viên
phải tiêu tiền để duy trì hoặc nâng cao chuyên môn, bao gồm việc tham dự hội thảo, mua sách, phần
mềm, công cụ hoặc thiết bị cần thiết cho công việc.
Thói quen tiêu dùng trong ngành: Một số ngành nghề có thể tạo ra những
thói quen tiêu dùng cụ thể, ví dụ như ngành công nghệ có thể thúc đẩy việc tiêu tiền vào các sản
phẩm công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất.
Để hiểu rõ hơn về tác động của nghề nghiệp đối với hành vi tiêu dùng, cần nghiên cứu về tâm lý học
tiêu dùng trong ngữ cảnh cụ thể của từng ngành nghề.
Đưa ra ví dụ:
Các ngành nghề liên quan đến làm trong văn phòng thì thường
có hành vi mua sắm về các sản phẩm liên quan đến các thiết bị
văn phòng phẩm , các thiết bị điện tử, thiết bị vệ sinh văn
phòng ….
Các nghành nghề liên quan đến xây dựng thì sẽ có hành vi mua
sắm về các sản phẩm phục vụ đến đo đạc , các trang bị an toàn
lao động ….
Các ngành nghề liên quan đến ngành F&B thì sẽ có hành vi
mua sắm về các thiết bị liên quan đến hoạt động sản xuất thực
phẩm và các nguyên liệu về pha chế ,…..
Nguồn tham khảo : chat gpt
https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cac-yeu-to-anh-huong-
den-hanh-vi-cua-nguoi-tieu-dung-81246.htm
https://www.uef.edu.vn/khoakinhte/hoc-thuat/cac-yeu-to-anh-
huong-den-hanh-vi-cua-nguoi-tieu-dung-2123
| 1/2

Preview text:

Nghề nghiệp của một người có thể có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi tiêu dùng của họ. Dưới đây là
một số cách mà nghề nghiệp có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Những người có nghề nghiệp
khác nhau sẽ có sự lựa chọn khác nhau về cách ăn mặc, thói quen khác nhau về ăn uống, các sản
phẩm phục vụ cho công việc như điện thoại, laptop, xe cộ, trang phục bảo hộ…
Doanh nghiệp cần cố gắng xác định những nhóm nghề nghiệp có quan tâm trên mức trung bình đến
các sản phẩm và dịch vụ của mình. Doanh nghiệp có thể chuyên môn hóa sản phẩm của mình cho
những nhóm nghề nghiệp nhất định. Chẳng hạn như các công ty phần mềm máy tính sẽ thiết kế phần
mềm máy tính khác nhau cho những người quản lí nhãn hiệu, kỹ sư, luật sư và bác sĩ.
Thu nhập và tầm nhìn về tiền bạc: Mức độ thu nhập từ nghề nghiệp có
thể ảnh hưởng đáng kể đến cách mà một người tiêu tiền. Người có thu nhập cao có thể có khả năng
mua sắm hàng hóa và dịch vụ đắt đỏ hơn, trong khi người có thu nhập thấp có thể phải chọn lựa các sản phẩm giá rẻ hơn.
Áp lực xã hội: Một số nghề nghiệp có áp lực cao về hình ảnh cá nhân, ví dụ như các ngành
công nghiệp mỹ phẩm, thời trang hay giải trí. Điều này có thể thúc đẩy những người làm trong ngành
này phải tiêu tiền nhiều hơn để duy trì hình ảnh và lối sống phù hợp với nghề nghiệp.
Môi trường làm việc: Môi trường làm việc có thể tạo ra môi trường kích thích tiêu
dùng. Nếu môi trường làm việc khuyến khích việc tiêu tiền, như qua việc quà tặng đồng nghiệp,
thưởng hiệu suất cao, hoặc những chính sách khuyến mãi từ các đối tác kinh doanh, điều này có thể
thúc đẩy hành vi tiêu dùng không cần thiết.
Sở thích và nhu cầu chuyên môn: Một số nghề nghiệp đòi hỏi nhân viên
phải tiêu tiền để duy trì hoặc nâng cao chuyên môn, bao gồm việc tham dự hội thảo, mua sách, phần
mềm, công cụ hoặc thiết bị cần thiết cho công việc.
Thói quen tiêu dùng trong ngành: Một số ngành nghề có thể tạo ra những
thói quen tiêu dùng cụ thể, ví dụ như ngành công nghệ có thể thúc đẩy việc tiêu tiền vào các sản
phẩm công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất.
Để hiểu rõ hơn về tác động của nghề nghiệp đối với hành vi tiêu dùng, cần nghiên cứu về tâm lý học
tiêu dùng trong ngữ cảnh cụ thể của từng ngành nghề. Đưa ra ví dụ:
Các ngành nghề liên quan đến làm trong văn phòng thì thường
có hành vi mua sắm về các sản phẩm liên quan đến các thiết bị
văn phòng phẩm , các thiết bị điện tử, thiết bị vệ sinh văn phòng ….
Các nghành nghề liên quan đến xây dựng thì sẽ có hành vi mua
sắm về các sản phẩm phục vụ đến đo đạc , các trang bị an toàn lao động ….
Các ngành nghề liên quan đến ngành F&B thì sẽ có hành vi
mua sắm về các thiết bị liên quan đến hoạt động sản xuất thực
phẩm và các nguyên liệu về pha chế ,…..
Nguồn tham khảo : chat gpt
https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cac-yeu-to-anh-huong-
den-hanh-vi-cua-nguoi-tieu-dung-81246.htm
https://www.uef.edu.vn/khoakinhte/hoc-thuat/cac-yeu-to-anh-
huong-den-hanh-vi-cua-nguoi-tieu-dung-2123