









Preview text:
lOMoAR cPSD| 58707906
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN I. Đặt vấn đề
Giáo dục, đào tạo là nhân tố quyết định để phát huy tiềm năng trí tuệ, năng lực
sáng tạo của con người. Trong giai đoạn hiện nay, sự giàu mạnh hoặc đói nghèo của
một quốc gia phụ thuộc nhiều vào chất lượng của giáo dục đại học. Để nâng cao chất
lượng giáo dục đại học thì không phải là vấn đề đơn giản, điều này phụ thuộc vào
rất nhiều yếu tố và một trong những yếu tố quyết định là sinh viên. Sinh viên là tài
sản quan trọng nhất đối với bất kỳ tổ chức giáo dục nào. Sự phát triển kinh tế xã hội
của đất nước có mối liên kết trực tiếp đến kết quả học tập của sinh viên. Kết quả học
tập đóng một vai trò quan trọng trong đánh giá chất lượng đầu ra của sinh viên,
những người sẽ trở thành lãnh đạo xuất sắc, là nguồn nhân lực chịu trách nhiệm phát
triển kinh tế và xã hội của đất nước. Kết quả học tập (KQHT) là một trong những
thước đo phản ánh năng lực học tập và nghiên cứu của sinh viên, cũng như năng lực
giảng dạy của giảng viên trong các trường đại học.Đây cũng chính là tiêu chí quan
trọng để đánh giá chất lượng đầu ra của sinh viên, những người sẽ trở thành lãnh đạo
xuất sắc, là nguồn nhân lực chịu trách nhiệm phát triển kinh tế và xã hội của đất
nước. Theo Jayanthi và cs, sự thành công trong học tập của sinh viên có ảnh hưởng
đến lòng tự trọng, động lực và sự kiên trì của họ; ngược lại, một kết quả thất bại
trong học tập có thể dẫn đến giảm cơ hội đối với sinh viên trong việc tìm kiếm một
học vị cao hơn và làm tăng chi phí giáo dục (Jayanthi, Balakrishnan et al. 2014).
Điều này có nghĩa rằng, KQHT không chỉ là mục tiêu quan trọng hàng đầu của người
học mà còn là chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà giáo và cơ sở giáo dục, đào tạo.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đạt được một kết quả cao hay sự thành công
trong học tập của sinh viên là không dễ thực hiện, bởi vì KQHT là một đại lượng lOMoAR cPSD| 58707906
phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài của người học. Chính vì thế, từ
lâu các nhà giáo dục và các nhà nghiên cứu đã quan tâm đến việc xác định các yếu
tố đóng góp vào sự thành công của người học. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng,
KQHT của người học nói chung và sinh viên tại các trường đại học nói riêng luôn
chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Theo Farooq, Chaudhry et al. (2011), các
yếu tố ảnh hưởng đến KQHT của sinh viên có thể được phân thành hai nhóm: nhóm
yếu tố bên trong và nhóm yếu tố bên ngoài sinh viên. Những yếu tố bên trong chủ
yếu liên quan đến bản thân sinh viên, còn yếu tố bên ngoài không thuộc khả năng
kiểm soát của sinh viên, người học. Ali và cs cho rằng, các yếu tố liên quan đến sinh
viên bao gồm nỗ lực của sinh viên, tuổi, động cơ học tập, sở thích học tập, trình độ
đầu vào và trường học ở bậc trước (Ali, Haider et al. 2013) .Trong khi Elias thì cho
rằng, KQHT có mối quan hệ chặt chẽ với những yếu tố liên quan đến sinh viên như
phương pháp học tập và các đặc điểm về giới tính, độ tuổi, kinh nghiệm học tập,
động cơ học tập . Những yếu tố bên ngoài sinh viên thường gắn liền với yếu tố gia
đình (nền tảng giáo dục của cha mẹ và thu nhập) và vai trò, thái độ của giảng viên
(Ulug, Ozden et al. 2011). Bên cạnh đó, nơi ở của sinh viên cũng được xem là yếu
tố môi trường bên ngoài có ảnh hưởng đến KQHT của họ.Theo Zakaria cs, những
sinh viên cư trú tại ký túc xá của nhà trường có kết quả học tập cao hơn so với những
sinh viên thuê nhà riêng hoặc ở cùng với bố mẹ, do có sự thuận tiện trong việc tiếp
cận thư viện và những tiện ích khác tại cơ sở đào tạo (Zakaria, Kassim et al. 2011).
Ở trong nước, Nguyễn Thùy Dung và cs. đề cập đến sự ảnh hưởng của những nhân
tố thuộc về đặc điểm sinh viên đối với KQHT của họ như giới tính, năm học, điểm
thi đại học, ngành học và tần suất sử dụng dịch vụ thư viện và internet trong học tập
(Nguyễn Thùy Dung, Hoàng Thị Kim Oanh et al. 2017). Nguyễn Thị Thu An và cs.
tiếp cận phân tích các đặc điểm sinh viên như giới tính, nguyện vọng đầu vào của
sinh viên, tham gia ban cán sự lớp, đoàn thể để xem xét mối liên hệ của chúng với
KQHT (Nguyễn Thị Thu An, Nguyễn Thị Ngọc Thứ et al. 2016). Kết quả học tập lOMoAR cPSD| 58707906
được phân biệt trên cơ sở những đặc điểm thuộc về bản thân sinh viên; sinh viên nữ
có KQHT cao hơn sinh viên nam; những sinh viên trúng tuyển nguyện vọng hai có
thành tích học tập tốt hơn so với những sinh viên trúng tuyển nguyện vọng một
Tuy đã có nhiều nghiên cứu trước đây về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học
tập của sinh ở trong nước (Nguyễn Thị Thu An, Nguyễn Thị Ngọc Thứ et al. 2016),
(Nguyễn Thùy Dung, Hoàng Thị Kim Oanh et al. 2017) và cả nước ngoài (Zakaria,
Kassim et al. 2011), (Jayanthi, Balakrishnan et al. 2014) nhưng các bài nghiên cứu
đó có nhiều nghiên cứu có thể số liệu đã cũ hoặc chưa cập nhật đầy đủ các yếu tố
ảnh hưởng so với tình hình hiện nay, vẫn chưa có bài nghiên cứu nào phân tích rõ
các yếu tố ảnh hưởng cũng như chưa đo lường cụ thể mức độ tác động của những
yếu tố ấy đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn. Trong nghiên
cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học
Quy Nhơn” được lựa chọn thực hiện trong nghiên cứu này, chúng tôi không những
chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Quy
Nhơn mà còn đo lường mức độ tác động cụ thể của từng nhân tố đến kết quả học tập
của của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn. Kết quả của nghiên cứu cung cấp sở
khoa học giúp cho sinh viên trường Đại học Quy Nhơn xác định các giải pháp học
tập hữu hiệu, đồng thời giúp cho ban lãnh đạo, giáo viên trường Đại học Quy Nhơn
điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp hơn nhằm kiểm soát tốt hơn các yếu tố ảnh
hưởng đến kết quả học tập của sinh viên.
II. Mục tiêu nghiên cứu 1. Mục tiêu tổng quát
Mục tiêu tổng quả của nghiên cứu là xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả
học tập của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn.
2. Mục tiêu cụ thể
Nghiên cứu sẽ tập trung vào ba mục tiêu cụ thể như sau: lOMoAR cPSD| 58707906
- Thứ nhất là phân tích thực trạng kết quả học tập cảu sinh viên trường Đại học Quy Nhơn.
- Thứ hai là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên
trường Đại học Quy Nhơn.
- Thứ ba là đo lường mức độ tác động của những yếu tố này đến kết quả học tập
của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn.
- Thứ tư là đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao kết quả học tập của sinh
viêntrường Đại học Quy Nhơn.
III. Câu hỏi nghiên cứu
Để thực hiện mục tiêu đề ra, nghiên cứu tiến hành trả lời câu hỏi: -
Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn? -
Mức độ tác động của các yếu tố đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại
học Quy Nhơn như thế nào?
IV. Giả thuyết nghiên cứu
Phương pháp học tập có tác động tích cực đến kết quả học tập của sinh
viên. Khi nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập, Đặng Thị Lan
Hương (2013) cho rằng sinh viên có phương pháp học tập tích cực thì có kết quả học
tập tốt hơn những sinh viên khác. Bên cạnh đó theo Lê Đình Hải (2016); Võ Thị Tâm
(2010), phương pháp học tập có ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả học tập, nghiên
cứu của Lê Thị Yến Trang và cộng sự (2014) cũng có kết quả là phương pháp học
tập ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên, cụ thể là sinh viên nào có
phương pháp học tập khoa học thì có kết quả học tập tốt hơn
Sở thích học tập có tác động thuận chiều đến kết quả học tập của sinh viên.
Sở thích quyết định sự hứng thú trong học tập của mỗi cá nhân.Hứng thú đối với học lOMoAR cPSD| 58707906
tập sẽ giúp SV khắc phục được những khó khăn, trở ngại để hoàn thành mục tiêu mà
bản thân đề ra. Nếu có thái độ thờ ơ, chán nản đối với học tập thì không thể đạt được
thành tích gì (Châu 2018); Đồng thời ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự đam mê thật
sự của sinh viên, ví dụ như ngành IT ngành kế toán để học tốt sinh viên phải ngồi
hàng giờ trước máy tính, làm việc với những con số khô khan.Nếu không thật sự yêu
thích thì tỉ lệ xin thôi học hoặc chuyển sang ngành khác cao (Võ Văn Việt and Phương 2017).
Động cơ của ba mẹ có tác động thuận chiều đến kết quả học tập của sinh
viên. Sinh viên sẽ đạt được kết quả học tập tốt khi được ba mẹ tạo điều kiện thuận
lợi cho việc học tập, thường xuyên động viên hoàn thành khóa học, quan tâm đến
KQHT dưới sự quan tâm, đốc thúc của ba mẹ thì kết quả học tập của sinh viên cũng
được cải thiện phần nào và thu nhập của ba mẹ đảm bảo cho việc học của sinh viên
đồng thời gia đình ba mẹ là tấm gương giúp sinh viên phấn đấu trong việc học (Võ
Văn Việt and Phương 2017).
Giảng viên có tác động thuận chiều đến kết quả học tập của sinh viên. Theo
Lê Đình Hải (2016), khả năng truyền đạt của giảng viên có ảnh hưởng đến việc tiếp
thu kiến thức trong quá trình học tập hay phương pháp tổ chức môn học và sự tương
tác với sinh viên cũng ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên . Nghiên cứu này
sẽ đề cập kiến thức, khả năng truyền đạt, phương pháp tổ chức môn học và sự tương
tác với sinh viên của giảng viên có ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên
Cơ sở vật chất có tác động thuận chiều đến kết quả học tập của sinh viên.
Cơ sở vật chất, kỹ thuật trường học là những hệ thống các phương tiện vật chất và
kỹ thuật khác nhau được sử dụng để phục vụ việc giáo dục và đào tạo toàn diện học
sinh trong nhà trường. Các nghiên cứu tại Việt Nam: Lê Đình Hải (2016), Nguyễn lOMoAR cPSD| 58707906
Thị Phương Thảo (2014)cũng tìm ra rằng cơ sở vật chất có ảnh hưởng đáng kể đến
kết quả học tập và kiến thức thu nhận của sinh viên.
Áp lực bạn bè cùng trang lứa có tác động thuận chiều đến kết quả học tập
của sinh viên. Bạn bè là những người cùng lứa tuổi và dễ dàng tiếp cận nên việc
trao đổi kiến thức giữa họ diễn ra một cách dễ dàng hơn so với giảng viên. Nhân tố
ảnh hưởng của bạn bè đề cập tới những kiến thức và kỹ năng mà sinh viên có được
nhờ vào sự chia sẻ, học hỏi lẫn nhau .Nghiên cứu của Đặng Thị Lan Hương (2013)
chỉ ra rằng kết quả học tập của sinh viên có mối quan hệ tích cực với sự ảnh hưởng của bạn bè họ.
Áp lực xã hội có tác động thuận chiều đến kết quả học tập của sinh viên. sự
đòi hỏi của xã hội về trình độ, năng lực, kĩ năng,... đáp ứng yêu cầu công việc là yếu
tố khách quan ảnh hưởng tới KQHT của sinh viên. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng
của nền kinh tế thị trường trong xã hội hiện nay đã và đang đặt ra những cơ hội và
thách thức đối với sinh viên (Châu 2018).
V. Tổng quan các nghiên cứu trước
Mục tiêu của nghiên cứu (Nguyễn Thị Thu An, Nguyễn Thị Ngọc Thứ et al.
2016) là tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên chính
quy năm thứ nhất và năm thứ hai của Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần
Thơ. Phương pháp phân tích chính được sử dụng trong nghiên cứu là phân tích nhân
tố khám phá. Số liệu được sử dụng trong phân tích được thu thập từ 561 sinh viên
năm thứ nhất và năm thứ hai của Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ.
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra hai nhóm nhân tố ảnh hưởng thuận chiều đến kết quả
học tập của sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai là nhân tố thuộc bản thân sinh
viên và nhân tố thuộc về năng lực giảng viên. Trong đó, nhân tố thuộc về sinh viên lOMoAR cPSD| 58707906
bao gồm kiến thức đạt được sau khi học, động cơ học tập, tính chủ động của sinh
viên có ảnh hưởng đến kết quả học tập cao hơn nhân tố thuộc về năng lực giảng viên.
Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan tài liệu và tiếp cận nguồn số liệu thứ cấp,
nghiên cứu của Nguyễn Mạnh Hùng (2020) vận dụng phương pháp phân tích hàm
hồi quy tuyến tính đa biến để ước lượng mức độ và chiều hướng tác động của những
yếu tố đến kết quả học tập (KQHT) của sinh viên. Kết quả cho thấy KQHT của sinh
viên chịu ảnh hưởng của những yếu tố như: điểm tuyển sinh đầu vào, giới tính, khoa
đào tạo, khóa học và nơi thường trú của sinh viên. Trong đó, những sinh viên có
điểm tuyển sinh đầu vào càng cao thì có KQHT đại học càng cao và ngược lại; sinh
viên nữ có thành tích học tập tốt hơn so với nam giới; những sinh viên thường trú tại
thành phố Huế trong thời gian học đại học có KQHT thấp hơn so với những sinh
viên thường trú ngoài thành phố Huế.
Nghiên cứu của Võ Văn Việt and Phương (2017) đã sử dụng phương pháp phân
tích hồi quy và tương quan để phân tích các giả thuyết đặt nhằm xác định các yếu tố,
cũng như mức độ ảnh hưởng của những yếu tố này đến kết quả học tập của sinh viên.
Dữ liệu nghiên cứu đã được thu thập bằng phương pháp điều tra. Mẫu nghiên cứu
được lựa chọn bằng phương pháp ngẫu nhiên đơn giản từ 2.976 sinh viên đại học
chính quy đang theo học tại trường. Có 400 phiếu điều tra đã đươc phát ra, sau khi
tiến hành nhập số liệu và sàng lọc thì kết quả có 325 phiếu hợp lệ (chiếm 81,25%
tổng số phiếu phát ra) được sử dụng để phân tích. Kết quả nghiêc cứu đã xác định 7
nhân tố có ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên, đó là: năng lực trí tuệ, sở
thích học tập (bản thân sinh viên), động cơ của ba mẹ (gia đình), cơ sở vật chất, học
bổng (nhà trường), áp lực bạn bè cùng trang lứa, áp lực xã hội (xã hội). Bảy nhân tố
này ảnh hưởng đến kết quả học tập với nhiều mức độ khác nhau lOMoAR cPSD| 58707906 VI. Khung phân tích
Kết quả học tập của sinh viên ĐH Quy Nhơn Bên trong Bên ngoài - Động cơ của ba mẹ - Phương pháp học tập - Giảng viên - Sở thích học tập - Cơ sở vật chất
- Áp lực bạn bè cùng trang lứa
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến KQHT
của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn. Ngoài ra, nghiên cứu cũng tiến hành đo
lường mức độ tác động của những yếu tố này đến KQHT của sinh viên. Để hoàn
thành các mục tiêu này, tác giả đề xuất khung phân tích như sau:
Trên cơ sở khung phân tích, nhóm tác giả xác định các biến có trong mô hình nghiên cứu gồm:
- Biến phụ thuộc: Kết quả học tập của sinh viên - Biến độc lập:
- Yếu tố bên trong: Phương pháp học tập, sở thích học tập. lOMoAR cPSD| 58707906
- Yếu tố bên ngoài: Động cơ của ba mẹ, giảng viên, cơ sở vật chất, áp lực bạn bècùng trang lứa
Tài liệu tham khảo:
Ali, S., et al. (2013). "Factors contributing to the students academic performance: A case study of Islamia
University Sub-Campus." American Journal of Educational Research 1(8): 283-289.
Châu, N. B. (2018). "Nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên
Trường Đại học Hồng Đức." Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6(2018): 147-150.
Farooq, M. S., et al. (2011). "Factors affecting students’ quality of academic performance: A case of
secondary school level." Journal of quality and technology management 7(2): 1-14.
Hải, L. Đ. (2016). "Ứng dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá trong việc xác định các nhân tố
ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên của khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Lâm nghiệp."
Hùng, N. M. (2020). "Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên hệ chính quy tại
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế." Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities 129(6C): 137-150.
Hương, Đ. T. L. (2013). "Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên trường đại học
khoa học tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh." Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh.
Jayanthi, S. V., et al. (2014). "Factors contributing to academic performance of students in a tertiary
institution in Singapore." American Journal of Educational Research 2(9): 752-758.
Lê Thị Yến Trang, et al. (2014). "Các nhân tố ảnh hưởng đến kiến thức thu nhận của sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Bình
Thuận." Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản, số 4/2014: 184-190.
Nguyễn Thị Thu An, et al. (2016). "Những nhân tố ảnh hưởng kết quả học tập của sinh viên năm I-II
Trường Đại học Kỹ thuật-Công nghệ Cần Thơ." Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ(46): 82-89.
Nguyễn Thùy Dung, et al. (2017). "Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh
viên khoa kinh tế và quản trị kinh doanh, trường Đại học Lâm nghiệp." lOMoAR cPSD| 58707906
Tâm, V. T. (2010). Các yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường Đại học Kinh tế
thành phố Hồ Chí Minh: Luận văn ThS. Đo lường và đánh giá trong giáo dục, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục.
Thảo, N. T. P. (2014). "Các yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức thu nhận của sinh viên ngành kinh tế."
Nghiên cứu trao đổi, Tập san Khoa học & Đào tạo, trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu: 99-106.
Ulug, M., et al. (2011). "The effects of teachers’ attitudes on students’ personality and performance."
Procedia-Social and Behavioral Sciences 30: 738-742.
Võ Văn Việt and Đ. T. T. Phương (2017). "Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh
viên." Tạp chí khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, Tập 33: 27-34.
Zakaria, Z., et al. (2011). The impact of environment on engineering students' academic performance: A
pilot study. 2011 3rd International Congress on Engineering Education (ICEED), IEEE.