tuyến, thanh toán trực tuyến, khách hàng tmuốn mua hàng phải gọi điện hoặc để lại
thông tin (Chính phủ, 2013).
Mua bán trên nền tảng TMĐT gồm bốn hình thức căn bản: B2B - Doanhnghiệp
với doanh nghiệp; B2C - doanh nghiệp với người tiêu dùng; C2C- người tiêu dùng với
Ingười tiêu dùng, C2B- người tiêu dùng với doanh nghiệp. Nhưng trong bài nghiên
cứu này chỉ tập trung vào mối quan hệ mua bán B2C - doanh nghiệp với người tiêu
dùng (Kalter và Armstrong. 2012).
2.1.3 Ý định mua sắm qua mạng
Ý định mua sắm của khách hàng trong môi trường trong môi trường trực tuyến sẽ
quyết định mạnh mẽ tới ý định mua sắm của khách hàng để thực hiện hành vi 11 Nằm
cụ thể thông qua Internet. (Person và cộng sự, 2011).
Ngày càng nhiều khách hàng mua sắm online và mua các sản phẩm từ nhiều
thương hiệu và công ty, nơi mà họ không tìm thấy hoặc hàng không đáp ứng được nhu
cầu mua tại nơi ở của họ (Kau và cộng sự, 2003).
Theo một kết luận khác thì, khi chọn một sản phẩm hay một dịch vụ, người tiêu dùng
thường dựa vào lý trí của họ để tối đa hóa giá trị sử dụng dựa trên chi phí phải bỏ ra,
xem xét đến loại sản phẩm hay dịch vụ cần mua, xác định lý do mua, không gian và
thời gian mua. Hành vi người tiêu dùng là hệ quả các tác nhân của môi trường tác
động vào ý thức của người mua, những đặc điểm và quá trình ra quyết định của người
mua dẫn đến những quyết định mua sắm nhất định. (Koler và Armstrong, 2012).
2.2. Các lý thuyết về ý định hành vi, ý định mua hàng trực
tuyến
2.2.1 Mô hình hành vi người tiêu dùng
Trong môi trường marketing, những nhà tiếp thị thực hiện nghiên cứu hành vi
người tiêu dùng với mục đích nhận biết nhu cầu, sở thích và thói quen của họ, cụ thể
là xem người tiêu dùng muốn mua gì, sao họ lại mua sản phẩm, dịch vụ đó, tại sao họ
chọn nhãn hiệu đó, họ mua như thế nào, mua ở đâu, tần suất mua sắm (Philip Kotler,
2001). Nhằm xây dựng chiến lược marketing, thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm sản
phẩm, dịch vụ của mình, các doanh nghiệp, các nhà tiếp thị phải hiểu được những nhu
cầu và các yếu tố ảnh hưởng, chi phối hành vi mua sắm của khách hàng. Cũng theo
ông, có nhiều yếu tố dẫn đến hành vi người tiêu dùng bao gồm yếu tố trong và ngoài
cuộc sống của người tiêu dùng, tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, thôi thúc hay
ngăn cản họ đưa ra quyết định mua sắm. Ta có thể tóm tắt thông qua mô hình hành vi
tiêu dùng sau:
R