Nghiên cứu khảo sát nhu cầu mua sắm trực tuyến của sinh viên 63D Marketing trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân | Bài tập nghiên cứu môn thống kê trong kinh tế và kinh doanh
Nghiên cứu khảo sát nhu cầu mua sắm trực tuyến của sinh viên 63D Marketing trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân | Tiểu luận môn thống kê trong kinh tế và kinh doanh được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Thống kê trong kinh tế và kinh doanh
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 44919514
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA THỐNG KÊ
BÀI TẬP NGHIÊN CỨU
THỐNG KÊ TRONG KINH TẾ VÀ KINH DOANH Đề tài:
Nghiên cứu khảo sát nhu cầu mua sắm trực tuyến của sinh viên 63D
Marketing trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân Thành viên:
1. Hoàng Thanh Xuân - 11217329 4. Lê Thị Huyền - 2. Trịnh
Quỳnh Trang - 11217325 5. Hoàng Văn Đoàn - 11191068
3. Nguyễn Thị Trang - 11215840 Hà Nội – 5/2022 lOMoAR cPSD| 44919514 I. GIỚI THIỆU
Theo số liệu từ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công
Thương), thương mại điện tử ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển
của nền kinh tế. Năm 2021, thị trường bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi dịch bệnh
Covid-19 và các vấn đề hạn chế đi lại, thương mại điện tử Việt Nam vẫn đạt mức
tăng trưởng 18%, quy mô thị trường đạt 11,8 tỷ USD. Theo khảo sát về tình hình
sử dụng Internet ở Việt Nam do Data Reportal được thực hiện trong năm 2021,
số lượng người dùng Internet tại Việt Nam đã lên đến 68,72 triệu người, chiếm
70,3% dân số. Sự thay đổi của xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng đòi
hỏi các doanh nghiệp phải kịp thời nắm bắt sự thay đổi của thị trường để thay đổi
các chiến lược quảng cáo, bán hàng, phân phối, sản xuất để mở rộng thị trường
trên các thương mại điện tử.
Trong những năm gần đây, mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến với
người tiêu dùng, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp
và những hạn chế về đi lại đã tạo nên thói quen mua sắm mới của người tiêu dùng,
nhất là thế hệ gen Z, là đối tượng thường xuyên sử dụng internet và cập nhật xu
hướng mua sắm trực tuyến.
Đặc biệt sinh viên là đối tượng đáng chú ý vì ngày nay giới trẻ là khách
hàng mục tiêu của đại đa số các doanh nghiệp kinh doanh online, gần như sinh
viên nào cũng sử dụng hình thức mua sắm online. Tiềm năng phát triển mua bán
online hướng tới sinh viên có tiềm năng rất cao vì vậy “sinh viên” là đối tượng
được nghiên cứu trong đề tài này. Và thêm đó “sinh viên” thuộc độ tuổi tiếp xúc
với công nghệ nhiều nhất nên gần như sử dụng hình thức mua hàng online nhiều nhất.
Với những lí do trên, nhóm chúng em đã lựa chọn đề tài: “Nhu cầu mua sắm
trực tuyến” trên đối tượng là các bạn sinh viên lớp 63D Marketing trường Đại học
Kinh Tế Quốc Dân để thực hiện nghiên cứu khảo sát.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Thông tin nghiên cứu
Khảo sát được thực hiện vào tháng 9/2022 với 41 người tham gia trong độ
tuổi từ 18 – 20. Tất cả những người tham gia cuộc khảo sát đã từng có trải nghiệm
mua sắm trực tuyến, trong đó có 30 người là nữ và 11 người nam. Tỷ lệ nữ gấp gần 3 lần so với nam. lOMoAR cPSD| 44919514
2. Kết quả khảo sát Bảng 1: Tần suất mua sắm trực tuyến trong 1 tháng Mức độ Số người Tỷ trọng % Không bao giờ 1 2, 4 Ít mua 2 4 8 , Thỉnh thoảng 16 39 Thường xuyên 17 , 41 4 Rất thường xuyên 5 12 , 4 Tổng 41 100
Tần suất mua sắm trực tuyến trong 1 tháng 2.4 4.8 12.4 39 41.4 không bao gi ít mua thnh thong th n g xuyên rấất th n g xuyên
Tần suất mua hàng thể hiện mức độ thường xuyên trong việc thực hiện hành
vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Hầu hết mọi người đều mua sắm
online nằm ở mức thường xuyên với 17 người, chiếm đến 41,4% và mua hàng ít
nhất một lần trong tháng cho thấy các bạn sinh viên ưu chuộng phương thức mua
sắm này hơn so với phương thức truyền thống.
Hầu hết những người tham gia khảo sát đều mua sắm trực tuyến mỗi tháng
với các tần suất thỉnh thoảng mua, thường xuyên mua đều trên mức 20% . Số
người thường xuyên mua gấp 17 lần so với số người không bao giờ mua sắm trực
tuyến chỉ với 2,4%. Lượng người có tần suất ít mua sắm và không bao giờ mua
chiếm tỷ lệ cực kỳ thấp chiếm 2,4% và 4,8%. Điều này cho thấy mua sắm trực
tuyến đã trở thành xu hướng cực kỳ phổ biến trong giới trẻ. lOMoAR cPSD| 44919514
Bảng 1.1: Tương quan giữa giới tính và tần suất mua sắm Nam Nữ 0 0 Ít khi 2 1 Thỉnh thoảng 7 9 Thường xuyên 2 15 Rất thường xuyên 0 5 T n g quan gi a gi i tn
h và tấần suấất mua sắấm 16 15 14 12 10 9 8 7 6 5 4 2 2 2 1 0 Nam 0 N Ít khi Thnh thong Th n g xuyên Rấất th n g xuyên Tần suất Không bao giờ lOMoAR cPSD| 44919514
Từ biểu đồ có thể thấy nữ giới có xu hướng mua sắm nhiều hơn nam giới
khi nữ giới có tần suất thường xuyên và rất thường xuyên cao hơn rất nhiều so với nam giới.
+ Tại tần suất rất thường xuyên, số lượng mua sắm với sinh viên nam là 0
còn đối với sinh viên nữ thì cao hơn 5 lần so với nam.
+ Tại tần suất thường xuyên mua thì tỷ lệ nữ giới mua sắm gấp hơn 7 lần so
với nam. Điều này cho thấy nữ giới mua sắm thường xuyên hơn so với nam giới,
họ không chỉ mua sắm cho bản thân mà còn mua cho cả gia đình, bạn bè, …
Bảng 2: Các kênh mua hàng trực tuyến Nền tảng Số lượt chọn Tỷ lệ % Shopee 40 65 5 , Lazada 5 8 1 , Tiki 6 10 Tiktok shop 8 13 , 1 Baemin 1 1 , 6 Instagram 1 1 , 6 Tổng 61 100
Các kênh mua sắấm tr c tuyênấự 45 40 35 30 25 20 15 10 5 0 shopee lazada tiki tiktok shop baemin instagram
các kênh mua sắấm tr c tuyênấự lOMoAR cPSD| 44919514
Từ bảng khảo sát trên dễ dàng nhận thấy trang web được các bạn sinh viên
ưu chuộng nhất là Shopee với 40 lượt bình chọn, chiếm đến 65,5%. Điều này cho
thấy Shopee đã rất thành công trong việc thu hút khách hàng mua sắm tại nền
tảng này. Các trang thương mại điện tử khách cũng phổ biến như Tiktok shop
(13,1%), Tiki (10%). Tuy nhiên, trang web khác như Baemin chỉ chiếm 1,6%
người quan tâm do ứng dụng này chỉ đang giới hạn về đặt đồ ăn, chưa được mở
rộng sang nhiều mặt hàng khác nên vẫn còn hạn chế số người sử dụng. Vì vậy,
các trang thương mại điện tử cần mở rộng các mặt hàng từ thực phẩm cho đến
quần áo, đồ gia dụng để thu hút nhiều đối tượng khách hàng
Bảng 3: Mức chi tiêu cho mua sắm trực tuyến trong 1 tháng Sồ tiền (đồng) So người Tỷ trọng (%) Dưới 500.000 29 , 70 7 500.000 – 1.000.000 10 24 4 , 1.000.000 – 1.500.000 1 2 4 , Trên 1.500.000 1 2, 4 Tổng 41 100 M c c
hi tiêu cho mua sắấm tr c tuyênấ trong 1 tháng 2.4 24.4 2.4 70.7 D i 500.000
500.000 – 1.000.000 1.000.000 – 1,500.000 Trên 1,500.000
Từ bảng thống kê, chúng ta dễ dàng nhận thấy hầu hết sinh viên đều chi tiêu
trung bình từ 500.000 đồng mỗi tháng cho mua sắm trực tuyến chiếm đến hơn
70%. Vì độ tuổi khảo sát từ 18-20 nên thu nhập của nhóm đối tượng này chưa cao
nên mức chi tiêu mỗi tháng còn thấp. Chỉ có 2 người được hỏi chiếm 5% chi tiêu
từ 1.000.000 trở lên trong 1 tháng cho mua hàng online. Do đó, nhà bán lẻ nên lOMoAR cPSD| 44919514
đưa ra chiến lược giá cả cạnh tranh, phù hợp với thu nhập với đối tượng khách
hàng này để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của họ.
Bảng 4: Các loại sản phẩm thường mua trực tuyến
Phần lớn người tham gia cuộc khảo sát là nữ chiếm đến hơn 70% nên nhu
cầu mua sắm chủ yếu là quần áo (27,2%), mĩ phẩm (19,6%), đồ dùng học tập
(16%) và sách, truyện là sản phẩm mà được chọn lựa ít nhất khi mua hàng qua
các trang thương mại điện tử (1%). Tỷ lệ mua sắm gấp gần 30 lần so với nhu cầu
mua sách và truyện. Điều này cho thấy người dùng thường lựa chọn các mặt hàng lOMoAR cPSD| 44919514
đáp ứng các nhu cầu cơ bản hơn các mặt hàng xa xỉ. Vì độ tuổi khảo sát từ 18 –
22 nên các bạn sinh viên quan tâm đến việc chăm sóc, làm đẹp và thoả mãn đam mê ăn uống.
Bảng 4.1: Tương quan giữa giới tính và hàng hoá được mua nhiều nhất Hàng hoá Nam Nữ Quần áo 10 26 Mỹ phẩm 1 25 Đồ dùng học tập 4 17 Điện tử 5 1 T n g quan gi a gi i tn
h và hàng hoá mua sắấm 30 26 25 25 20 17 15 10 10 5 5 4 1 1 0 Nam N 0 0 0 0 0 0 0 0 Quấần áo My ỹphm Đô ầdùng hc tp Đin ệ t
Từ biểu đồ cho thấy xu hướng chung là các bạn sinh viên chủ yếu quan tâm
đến các hàng hoá liên quan đến làm đẹp. Với mặt hàng quần áo, cả sinh viên nam
và nữ đều thích mua sắm mặt hàng này trên các trang thương mại điện tử dẫn đầu
với 10 và 26 lượt chọn. Tuy nhiên, nữ giới quan tâm đến mỹ phẩm nhiều hơn (25
lượt chọn) còn nam giới quan tâm đến đồ điện tử (5 lượt chọn). Vì độ tuổi khảo
sát từ 18 – 20 nên các bạn sinh viên đều lựa chọn mua sắm đồ dùng học tập trong
các loại hàng hoá thường mua sắm. Nhìn chung, các loại hàng hoá sinh viên chọn
mua thường có giá trị không lớn vì lo ngại rủi ro và thu nhập chưa cao. lOMoAR cPSD| 44919514
Bảng 5: Thời gian sử dụng internet để mua sắm online mỗi ngày Tỷ lệ % Dưới 30 phút 22 53 , 7 30 p hút – 1 giờ 18 43 9 , 1 g iờ - 2 giờ 1 2 , 4 Trên 2 giờ 0 0 Tổng 41 100 Thời gian Số người
Thời gian sử dụng internet để mua sắm online mỗi ngày 2.4 43.9 53.7 D i 30 p hút 30 phút – 1 gi 1 gi - 1,5 gi Trên 1,5 gi
Trong tổng số 41 người tham gia khảo sát, đa số họ sẽ dành dưới 30
phút/ngày lướt qua các trang thương mại điện tử (53,7%), 43,9% dành 30 phút –
1 giờ và không có người nào dành trên 1.5 giờ/ngày sử dụng internet. Điều này
cho thấy sinh viên chỉ ghé qua các kênh bán hàng khi có nhu cầu vì thu nhập của
những người trong lứa tuổi này không cao. Có lẽ, nhu cầu của người này chỉ gia
tăng vào các dịp khuyến mãi lớn trong năm. Bởi vì, những tháng gần đây, lạm
phát tăng cao nên người trẻ đang tìm cách hạn chế chi tiêu để vượt qua giai đoạn
dịch bệnh và chỉ chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết, tránh lãng phí. lOMoAR cPSD| 44919514
Bảng 5.1: Tương quan giữa giới tính và thời gian 1 ngày để truy cập vào các trang TMĐT Thời gian Nam Nữ Dưới 30 phút 10 12 30 phút – 1 giờ 1 17 1 giờ - 1.5 giờ 0 1 Trên 2 giờ 0 0 T n g quan gi a gi i tn h và th i gian 1 ngày truy c p vào c ác trang TMĐT 18 17 16 14 12 12 10 10 8 6 4 2 1 1 0 D i 30 phút 30 phút - 1 gi 1 gi - 1 g i 30 p hút Nam 0 N 0 0 0 0 0 0
Từ biểu đồ có thể thấy nữ giới có xu hướng dành nhiều thời gian trong ngày
để truy cập vào các trang TMĐT hơn so với nam giới. Tại mức từ 30 phút – 1 giờ,
tỷ lệ nữ giới cao gấp 17 lần so với nam giới. Tuy nhiên, tại mức dưới 30 phút thì
tỷ lệ nam và nữ tương đương nhau đều ở mức 10 – 12 lượt chọn. Điều này cho
thấy sinh viên nữ quan tâm đến mua sắm trực tuyến hơn so với nam giới. Có lẽ,
sinh viên nam chỉ mua sắm online khi có nhu cầu.
Bảng 6: Mức độ hài lòng của người tiêu dùng khi trải nghiệm mua hàng trực tuyến Mức độ hài lòng Số người Tỷ lệ % Thất vọng 0 0 Hơi thất vọng 0 0 Bình thường 20 48 , 8 Hài lòng 21 51 , 2 Rất hài lòng 0 0 Tổng 41 100 lOMoAR cPSD| 44919514 M c đ hài lòng c a ng i dùng khi tr i n ghi m ệ mua hàng tr c t uyênấ 48.8 51.2 Thấất vn g Hi th ấất vng Bình th ng
Hài lòng Rấất hài lòng
Hầu hết mọi người đều cảm thấy hài lòng với trải nghiệm mua sắm online
chiếm 51,2% và 48,8% . Tuy nhiên, vì không giá trị không lớn nên mọi người đều
cảm thấy chấp nhận đối với các sản phẩm đã mua. Những người tham gia cuộc
khảo sát đều không cảm thấy quá hài lòng hay thất vọng với những sản phẩm đã
mua. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn chưa đặt nhiều niềm tin vào sản
phẩm và chủ yếu chỉ mua các mặt hàng theo có giá trị vừa phải và chấp nhận rủi
ro khi mua hàng trực tuyến.
Bảng 7: Các tiêu chí mà người tiêu dùng hài lòng khi mua sắm trực tuyến Lý do hài lòng Số lượt chọn Tỷ lệ Mặt hàng đa dạng, phong 31 19 , 8 phú
Giá rẻ, nhiều khuyến mãi 36 23 Giao hàng nhanh 26 16 6 , Nhiều phương thức thanh 22 14 , 1 toán Có hình ảnh, video nhận 18 11 , 5
xét từ khách hàng về sản phẩm Giao diện dễ sử dụng 15 9 , 6
Chất lượng sản phẩm tốt 8 5 , 4 Tổng 156 100 lOMoAR cPSD| 44919514
Các tiêu chí mà ng i dùng hài lòng khi mua hàng tr c t uy ên ấ Chấất l n g sn p hm tô tấ 8 Giao din d ệ ê ỹs dn g 15 Có hình nh , video nhn xé
t t khác h hàng vêầ sn phm 8 1 Nhiêầu ph n g thc th anh toán 22 Giao hàng nhanh 26 Giá r, n ẻ h iêầu khuyêấn mãi 36 Mt h àng đa dng, phong phú 31 0 5 10 15 20 25 30 35 40 sô t chn ấl
Hầu hết người tham gia cuộc khảo sát có độ tuổi từ 18 – 22 nên khả năng tài
chính của họ còn hạn chế nên họ thường bị hấp dẫn với các chương trình khuyến
mại và giá cả cạnh tranh của nhiều mặt hàng khác nhau trên các trang thương mại
điện tử để tiết kiệm chi phí sinh hoạt.
Các lý do để thu hút sinh viên mua hàng lần lượt là giá rẻ, nhiều chương
trình khuyến mãi (23%), vận chuyển và giao hàng nhanh (16,6%), các mặt hàng
đa dạng, phong phú, nhiều lựa chọn (19,8%).
Các nhà bán lẻ nên đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mại vào những
dịp lễ hội, cuối năm sẽ dễ dàng thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn để
thúc đẩy doanh số bán hàng. Các trang mạng thương mại điện tử cũng nên đẩy
mạnh các hình thức mua sắm săn sale qua Livestream để thu được doanh thu cao
hơn. Tuy nhiên, lý do thu hút người dùng mua hàng online vì chất lượng sản phẩm
tốt chỉ chiếm 8 lượt chọn (5,4%). Đây cũng là lý do người dùng còn băn khoăn,
e ngại với mua sắm trực tuyến. lOMoAR cPSD| 44919514
Bảng 8: Các tiêu chí mà người dùng không hài lòng khi mua hàng trực tuyến Lý do không hài lòng Số lượt chọn Tỷ lệ Chất lượng sản phẩm 26 25 5 , kém so với quảng cáo
Dịch vụ vận chuyển và 12 11 , 7 giao hàng kém Lo ngại về thông tin cá 16 15 , 6 nhân bị rò rỉ
Giá cả không đồng nhất 10 9 , 8
Cách thức đặt hàng rắc 2 2 rồi Dịch vụ chăm sóc khách 8 7 , 8
hàng thiếu chuyên nghiệp
Dịch vụ đổi trả phức tạp, 21 20 , 5 tốn nhiều thời gian khác 8 7 , 8 Tổng 102 100
Các tiêu chí mà người dùng không hài lòng khi mua hàng tr cự tuyênấ 21 8 2 10 12 16 lOMoAR cPSD| 44919514 khác 8
D ch v đ i tr ph c t p, tônấ nhiêầu th i gianị ụ ổ ả ứ ạ ờ
D ch v chắm sóc khách hàng thiêấu chuyên nghi pị ụ ệ
Cách th c đ t hàng rắấc rôiầứ ặ
Giá c không đônầ g nhấấtả
Lo ng i vê ầ thông tin cá nhấn b rò rạ ị ỉ
D ch v v n chuy n và giao hàng kémị ụ ậ ể
Chấất lượng s n ph m kém so v i qu ng cáoả ẩ ớ ả 26 0 5 10 15 20 25 30 Column2
Những lý do dẫn đầu khiến người dùng vẫn còn e ngại với trải nghiệm mua
sắm trực tuyến là chất lượng sản phẩm kém so với quảng cáo với 26 lượt chọn
(25,5%), tiếp theo là dịch vụ đổi trả phức tạp, tốn thời gian với 21 lượt chọn
(20,5%), thấp nhất với 2 lượt chọn (2%) là mọi người cảm thấy cách thức đặt
hàng rắc rối. Tỷ lệ các vấn đề liên quan đến chất lượng và dịch vụ về sản phẩm
chiếm đến 25,5%, cao hơn 13 lần so với tỷ lệ người cảm thấy giao diện mua hàng phức tạp.
Qua cuộc khảo sát cho thấy vấn đề chủ yếu về mọi người không đánh giá
cao về chất lượng sản phẩm, và có nhiều lo ngại về việc bị lộ thông tin cá nhân
và dịch vụ đổi trả hàng hoá quá rắc rối. Do đó, nhà bán lẻ nên cung cấp sản phẩm
đúng nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, cấu tạo,… để tạo niềm tin đối với khách
hàng. Bên cạnh đó, các trang thương mại điện tử cũng đã làm tốt phần thiết kế
giao diện dễ sử dụng tạo cho người dùng trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
III. KẾT LUẬN VẦ KIẾN NGHỊ
Mua sắm online sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng
ngày của giới trẻ. Hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng đã thay đổi và bị
tác động mạnh mẽ bởi tác động của đại dịch covid-19. Qua cuộc khảo sát, nhóm
cũng đã đưa ra một số xu hướng trong hành vi mua sắm của giới trẻ.
- Hầu hết giới trẻ hiện nay đều mua sắm online như một thói quen trongcuộc
sống hàng ngày. Do đó, các nhà bán lẻ nên đẩy mạnh phát triển bán hàng qua
kênh mua sắm này bằng cách cung cấp hàng hoá đa dạng, phù hợp với nhu cầu lOMoAR cPSD| 44919514
của nhóm khách hàng này. Vì độ tuổi của những người mua sắm online đều trẻ
nên thu nhập chưa cao nên các nhà bán lẻ nên có các chương trình ưu đãi, giảm
giá trong năm để kích thích nhu cầu mua sắm của những đối tượng này
- Kênh mua sắm trực tuyến được ưu chuộng hàng đầu bởi nhóm đối
tượngnày là Shopee. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên mở rộng nhiều gian
hàng trên nền tảng mua sắm này để có thể tiếp cận gần hơn với nhóm khách hàng này
- Các nhóm hàng được mua phổ biến chủ yếu là đồ quần áo, mỹ phẩm, đồgia
dụng, thực phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực này nên tận dụng
lợi thế để phát triển kênh bán hàng trực tuyến để đảm bảo sự hài lòng của khách
hàng thông qua các sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh và chú trọng vào các
dịch vụ chăm sóc khách hàng, giải quyết các sự cố cho người mua nếu hàng hoá bị lỗi.