




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58490434
III. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 
1. XÂY DỰNG MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU   
1.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất 
Khi thực hiện đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Laptop mới của 
sinh viên trường Đại học Nha Trang”, tác giả đã tham khảo, thực hiện tổng hợp 
các điểm chung nổi bật của các mô hình nghiên cứu đi trước và tiến hành điều 
chỉnh cho phù hợp với điều kiện khách quan và mục tiêu nghiên cứu để đưa ra 
mô hình nghiên cứu đề xuất, với 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua laptop 
mới của sinh viên trường Đại học Nha Trang. 
 Mô hình nghiên cứu: 
Giá cả và điều kiện thanh toán  H1+  H2+  Thương hiệu  Quyết  định mua H3+   
Kiểu dáng thiết kế  laptop  H4+ 
Đặc điểm kĩ thuật  H5+  Dịch vụ hậu mãi     
1.2. Giả thuyết nghiên cứu 
a. Yếu tố “Giá cả và điều kiện thanh toán” 
- Bao gồm các thông tin về giá cả, điều kiện thanh toán, khuyến mãi và chiết  khấu khi mua laptop. 
- Giả thuyết H1: Yếu tố “Giá cả và điều kiện thanh toán” có quan hệ thuận 
chiều với yếu tố “Quyết định mua”.       lOMoAR cPSD| 58490434
b. Yếu tố “Thương hiệu” 
- Bao gồm các thông tin về thương hiệu, mức độ uy tín, giá trị của thương 
hiệu sản xuất laptop và công ty, đại lý phân phối lại hãng laptop đó. 
- Giả thuyết H2: Yếu tố “Thương hiệu” có quan hệ thuận chiều với yếu tố 
“Quyết định mua”.  
c. Yếu tố “Kiểu dáng thiết kế” 
- Bao gồm các thông tin về hình dáng, kích thước, trọng lượng và mẫu mã  của laptop. 
- Giả thuyết H3: yếu tố “Kiểu dáng thiết kế” có quan hệ thuận chiều với yếu 
tố “Quyết định mua”.  
d. Yếu tố “Đặc điểm kĩ thuật” 
- Bao gồm các thông tin về cấu tạo, tính năng, phần cứng, phần mềm, tốc độ 
xử lí dữ liệu của laptop. 
- Giả thuyết H4: yếu tố “Đặc điểm kĩ thuật” có quan hệ thuận chiều với yếu 
tố “Quyết định mua”. 
e. Yếu tố “Dịch vụ hậu mãi” 
- Bao gồm các thông tin về tặng phẩm, hỗ trợ về kĩ thuật và các chính sách 
bảo hành sau khi mua laptop. 
- Giả thuyết H5: yếu tố “Dịch vụ hậu mãi” có quan hệ thuận chiều với yếu tố 
“Quyết định mua”. 
2. Quy trình nghiên cứu 
 Quy trình nghiên cứu bao gồm 2 giai đoạn: sơ bộ và chính thức 
Nghiên cứu sơ bộ:  
- Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. 
 Nghiên cứu chính thức:      lOMoAR cPSD| 58490434
- Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với dữ diệu sơ cấp đã thu thập 
được từ bảng câu hỏi với n=85. Mô tả mẫu, đánh giá độ tin cậy của các thang 
đo, phân tích nhân tố EAA, phân tích tương quan, kiểm định mô hình hồi quy  (Phần mềm SPSS 16.0). 
3. Phương pháp nghiên cứu   
3.1. Nghiên cứu định tính: 
- Bao gồm xác định mục tiêu nghiên cứu, tham khảo tài liệu và đề xuất bảng  câu hỏi sơ bộ. 
- Mục tiêu: hiệu chỉnh thang đo cho phù hợp với đặc điểm đối tượng nghiên 
cứulà sinh viên trường Đại học Nha Trang. 
a. Thang đo chính thức 
Thang đo chính thức được hình thành trên cơ sở tổng hợp các thang đo của mô 
hình đi trước và điều chỉnh theo kết quả định tính. 
Thang đo các yêu tố ảnh hưởng đến quyết định mua  STT KÝ HIỆU  TÊN ĐẦY DỦ     
1. GIÁ CẢ VÀ ĐIỀU KIỆN THANH TOÁN  1  GC1 
 Tôi chọn mua laptop có giá cả phù hợp  2  GC2 
 Tôi muốn mua laptop có điều kiện thanh toán tốt  3  GC3 
 Tôi chọn mua laptop có chương trình giảm giá, khuyến mại, chiết  khấu hấp dẫn      2. THƯƠNG HIỆU  4  TH1 
 Tôi sẽ chú ý đến hình ảnh thương hiệu của sản phẩm khi chọn  mua laptop  5  TH2 
 Tôi chọn mua laptop của Công ty phân phối có thương hiệu chất  lượng, dịch vụ tốt      lOMoAR cPSD| 58490434 6  TH3 
 Số lượng và độ tin cậy của Công ty phân phối ảnh hưởng đến     
quyết định chọn mua laptop của tôi     
3. KIỂU DÁNG THIẾT KẾ  7  TK1 
Tôi chọn mua laptop có kiểu dáng thiết kế mỏng  8  TK2 
Tôi chọn mua laptop có trọng lượng nhẹ  9  TK3 
Tôi sẽ lựa chọn laptop có thiết kế đẹp để mua     
4. ĐẶC ĐIỂM KỸ THUẬT  10  KT1 
Tôi muốn mua laptop có ổ cứng, RAM với dung lượng lớn  11  KT2 
Tôi có nhu cầu mua laptop có bàn phím và touchpad có độ nhạy  cao  12  KT3 
Tôi chọn mua laptop có độ phân giải hiển thị cao  13  KT4 
Tôi chọn mua laptop có bộ vi sử lý tốc độ cao  14  KT5 
Tôi chọn mua laptop có thời lượng pin sử dụng dài  15  KT6 
Tôi chọn mua laptop có webcam  16  KT7 
Laptop có thể kết nối wifi và internet, kết nối bluetooth..., có ảnh 
hưởng đến quyết định mua laptop của tôi  17  KT8 
Tôi có nhu cầu mua laptop có nhiều cổng USB và đầy đủ khe cắm 
các loại: VGA, S-Video,HDMI,...     
5. DỊCH VỤ HẬU MÃI  18  HM1 
Tôi chọn mua laptop có nhiều tặng phẩm hoặc linh kiện đi kèm  19  HM2 
Tôi sẽ chú ý đến Công ty phân phối có nhiều điểm hỗ trợ kỹ thuật  để mua laptop  20  HM3 
Tôi có nhu cầu mua laptop có chế độ bảo hành tốt  Thang đo quyết định mua  STT KÝ HIỆU  TÊN ĐẦY ĐỦ      Quyết định mua      lOMoAR cPSD| 58490434 1  QĐ1 
Tôi hài lòng với laptop đã mua/quyết định mua  2  QĐ2 
Tôi sẽ tiếp tục quay lại mua laptop của Công ty phân phối đã  từng mua khi có nhu cầu  3  QĐ3 
Tôi sẽ giới thiệu với người khác mua laptop này 
b. Thiết kế bảng câu hỏi khảo sát 
- Bảng câu hỏi có kết cấu gồm 2 phần là Thông tin khách hàng và Thông tin 
liênquan đến quyết định mua laptop. 
- Bảng câu hỏi sử dụng thang đo Likert từ 1 - 5 điểm tương ứng với mức độ từ 
1 “Hoàn toàn không đồng ý” đến 5 “Hoàn toàn đồng ý”. 
3.2 Nghiên cứu định lượng 
Kiểm định lại thang đo thông qua bảng câu hỏi. 
a. Mẫu nghiên cứu: Đối tượng khảo sát là các sinh viên trường Đại học Nha 
Trang đang có ý định mua và đã mua laptop. 
b. Thu thập dữ liệu: Thu thập được 85 mẫu khảo sát qua Google Form trong 
khuôn khổ sinh viên trường Đại học Nha Trang. 
c. Phương pháp phân tích dữ liệu: Đánh giá độ tin cậy của các thang đo, phân 
tích nhân tố EFA, phân tích tương quan, kiểm định mô hình hồi quy.      
