



















Preview text:
lOMoARcPSD| 61830286
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học ĐỀ TÀI
SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG
KOL/IDOL ĐẾN NHẬN THỨC CỦA GIỚI TRẺ Nhóm thực hiện: 7
LHP: 241_71FINA30343_06 Khoá: K28
Giảng viên hướng dẫn: Tạ Thị Hiệp
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024 lOMoARcPSD| 61830286 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, nhóm 7 xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Tạ Thị Hiệp Trong
quá trình học tập và tìm hiểu môn Phương Pháp Nghiên Cứu, em đã nhận được rất nhiều
sự quan tâm, giúp đỡ, hưỡng dẫn tâm huyết và tận tình của cô. Cô đã giúp chúng em tích
lũy thêm nhiều kiến thức về môn học này để có thể hoàn thành được bài tiểu luận đề cương
đề tài chúng em đang nghiên cứu.
Trong quá trình làm bài chắc chắn khó tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, chúng em kính
mong nhận được những lời góp ý của cô để bài tiểu luận của nhóm em ngày càng hoàn thiện hơn.
Nhóm 7 xin chân thành cảm ơn! lOMoARcPSD| 61830286 DANH SÁCH NHÓM Nhóm Trưởng Bùi NHÓM 7 Ngọc Như Quỳnh STT Họ và tên MSSV % đóng góp 1 Bùi Ngọc Như Quỳnh 2273402010422 100% 2 Nguyễn Ngọc Minh Tuệ 2273402010600 100% 3 Quang Gia Mẫn 2273402010271 100% 4 Trương Nguyễn Khánh My 2273402010289 100% 5 Hồ Quốc Việt 2273402010634 100% 6 Nguyễn Thị Trà My 2273402010422 100% 7 Trần Lê Phụng Nhi 2273402010364 100% lOMoARcPSD| 61830286 MỤC LỤC
1. GIỚI THIỆU...............................................................................................................5 1.1. Lý do chọn đề
tài.....................................................................................................5 1.2. Mục tiêu nghiên
cứu................................................................................................5 1.3. Câu hỏi nghiên
cứu.................................................................................................6 1.4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên
cứu:...........................................................6 1.5. Phương pháp nghiên
cứu :.......................................................................................7
2. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU...............................................................................7
3. PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU...................................................................8 3.1. Phương pháp nghiên
cứu.........................................................................................9 3.2. Mô hình nghiên cứu đề
nghị....................................................................................9 3.3. Mô tả mối quan hệ giữa các thành
phần................................................................10 3.4. Thiết kế nghiên
cứu...............................................................................................10 3.5. Phương pháp chọn
mẫu:........................................................................................11 3.6. Xây dựng mô hình hồi
quy....................................................................................11 3.7.
Xử lý dữ liệu & các bước thực hiện phân tích dữ
liệu:..........................................12 lOMoARcPSD| 61830286 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO
LUẬN............................................................13 5. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN
NGHỊ...............................................................................21 5.1. Kết
luận:................................................................................................................21 5.2. Đề
nghị:.................................................................................................................22TÀI
LIỆU THAM KHẢO................................................................................................24 lOMoARcPSD| 61830286 1. GIỚI THIỆU
1.1. Lý do chọn đề tài
Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội và truyền thông đã giúp người nổi
tiếng, đặc biệt là idol và KOL, có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng, đặc biệt là giới
trẻ. Giới trẻ từ 18-25 tuổi là nhóm đối tượng dễ bị tác động bởi những hình mẫu lý tưởng
mà họ nhìn thấy trên các kênh truyền thông. Những người nổi tiếng không chỉ tác động
đến hành vi mua sắm, mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến suy nghĩ, phong cách sống và giá
trị cá nhân của nhóm tuổi này.
Hiện nay, các doanh nghiệp, thương hiệu ngày càng tập trung vào việc sử dụng KOL và
idol trong chiến lược marketing để tiếp cận và gây ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng
trẻ. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu cụ thể về cách những người nổi tiếng tác động đến suy
nghĩ, tư duy và giá trị sống của giới trẻ.
Vì vậy, đề tài này được chọn nhằm khám phá và phân tích sâu hơn về sự ảnh hưởng của
người nổi tiếng đến suy nghĩ và định hình phong cách của giới trẻ từ 18-25 tuổi tại TP.HCM.
Qua đó, nghiên cứu sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về cách sử dụng KOL, idol hiệu quả
trong chiến lược truyền thông và marketing, đáp ứng nhu cầu tâm lý và hành vi tiêu dùng của giới trẻ.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung: Xác định các yếu tố ảnh hưởng của người nổi tiếng (idol, KOL) đến suy
nghĩ, hành vi tiêu dùng và định hình phong cách sống của giới trẻ từ 18-25 tuổi. Mục tiêu cụ thể:
• Hệ thống hóa các lý thuyết cơ bản về ảnh hưởng của người nổi tiếng (KOL, idol)
đến tâm lý và hành vi của giới trẻ.
• Đo lường mức độ ảnh hưởng của từng nhóm người nổi tiếng (idol K-pop, KOL
trong lĩnh vực thời trang, làm đẹp, công nghệ, v.v.) đối với suy nghĩ, quyết định tiêu
dùng của giới trẻ tại TP.HCM. lOMoARcPSD| 61830286
• Rút ra kết luận về cách sử dụng KOL, người nổi tiếng một cách hiệu quả trong chiến
lược marketing nhằm tác động tích cực đến hành vi mua sắm của giới trẻ.
1.3. Câu hỏi nghiên cứu -
Những yếu tố nào của người nổi tiếng (hình ảnh, phong cách, phát ngôn, sự uy tín,
v.v.) ảnh hưởng đến suy nghĩ và quyết định tiêu dùng của giới trẻ? -
Mức độ tác động của từng yếu tố (giới tính, tuổi tác, mức độ nổi tiếng, ngành nghề
hoạtđộng của KOL) đối với các đối tượng trẻ từ 18-25 tuổi như thế nào? -
Có sự khác biệt nào trong mức độ ảnh hưởng giữa các nhóm người nổi tiếng
(idol,KOL) đến các đặc điểm cá nhân của giới trẻ (giới tính, học vấn, mức thu nhập)? -
Giải pháp nào giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa việc sử dụng KOL, người nổi
tiếngtrong chiến lược marketing nhằm tác động hiệu quả đến giới trẻ?
1.4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng thuộc độ tuổi từ 18-25 (Genz) có thói quen mua sắm trên các sàn thương mại
điện tử đang cư trú trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Khi nghiên cứu về sự ảnh hưởng của KOL (Key Opinion Leader) đến nhận thức của giới
trẻ, đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu có thể được xác định như sau:
Phạm vi nghiên cứu:
Về địa lý: Nghiên cứu có thể giới hạn ở một quốc gia, khu vực hoặc toàn cầu, tùy thuộc
vào sự phân bố của KOL và đối tượng giới trẻ. Ví dụ, nghiên cứu có thể tập trung vào
Thành phố Hồ Chí Minh, nơi KOL đang trở thành một hiện tượng nổi bật trong tiếp thị và truyền thông xã hội.
Về lĩnh vực ảnh hưởng:
• Nhận thức tiêu dùng: Làm thế nào KOL ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và hành
vi tiêu dùng của giới trẻ. lOMoARcPSD| 61830286
• Nhận thức xã hội: Vai trò của KOL trong việc định hình quan điểm xã hội, các xu
hướng thời trang, phong cách sống, cũng như vấn đề về môi trường và văn hóa.
• Nhận thức sức khỏe và sắc đẹp: Ảnh hưởng của KOL trong các ngành công nghiệp
sức khỏe, làm đẹp và chăm sóc bản thân.
1.5. Phương pháp nghiên cứu :
Định lượng: Thực hiện khảo sát trên một nhóm đối tượng lớn để đánh giá mức độ ảnh hưởng của KOL.
Định tính: Phỏng vấn sâu để hiểu rõ cảm nhận và trải nghiệm của giới trẻ về tác động của KOL.
Yếu tố nghiên cứu cụ thể:
• Tính xác thực và uy tín của KOL trong mắt giới trẻ.
• Cách mà các thông điệp của KOL được tiếp nhận và diễn giải bởi đối tượng nghiên cứu.
• Các nền tảng mạng xã hội phổ biến trong việc truyền tải ảnh hưởng của KOL.
• Sự khác biệt về tác động giữa các nhóm tuổi, giới tính, và nền tảng văn hóa trong giới trẻ.
2. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU - Cơ sở lí luận
• Định nghĩa KOL: KOL được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh "Key opinion leader", có
nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay người có sức ảnh hưởng. KOL là người
có kiến thức trong một lĩnh vực chuyên môn và có sức ảnh hưởng trong chính lĩnh
vực, ngành nghề của mình.
• Quá trình thu thập dữ liệu được thực hiện thông qua một cuộc khảo sát trực tuyến
với quy mô mẫu là 155 sinh viên Việt Nam.
• Phần mềm SPSS và AMOS đã được sử dụng để phân tích dữ liệu : Kết quả cho thấy
rằng hiệu quả của KOL và thái độ của người tiêu dùng có tác động đáng kể đến việc lOMoARcPSD| 61830286
xây dựng hình ảnh thương hiệu mỹ phẩm. Kết quả nghiên cứu có những đóng góp
về mặt lý thuyết (tăng cường sự hiểu biết về KOL) và những đóng góp thực trong
thực tiễn (cung cấp kiến thức cho các nhà marketing để xây dựng hình ảnh thương
hiệu trong tâm trí người tiêu dùng).
- Tổng quan về tài liệu liên quan: Một số tác giả nghiên cứu:
• Nguyễn Thị Bích Liên và Nguyễn Thị Xuân Trang (2021) đã đề xuất 5 nhân tố ảnh
hưởng tới ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh trong
giai đoạn dịch Covid-19, đó là: Nhận thức tính hữu ích; Nhóm tham khảo; Tính an
toàn, bảo mật; Uy tín và Mức độ rủi ro.
• Nguyễn Quốc Cường và cộng sự (2021) đã phân tích những nhân tố của đại sứ
thương hiệu tác động đến ý định mua của khách hàng.
• Thông qua quá trình nghiên cứu nhóm tác giả đã đưa ra 6 nhân tố tác động tới quyết
định mua của khách hàng, đó là: sự thu hút, sự tin cậy, chuyên môn, sự quen thuộc,
sự phù hợp của người nổi tiếng với thương hiệu/sản phẩm và các thông tin tiêu cực.
• Nguyễn Quý Dương và cộng sự (2021) đã nghiên cứu ảnh hưởng của TikTok
Influencers đến hành vi mua online của thế hệ Gen z tại Hà Nội. Thông qua quá
trình nghiên cứu, nhóm tác giả chỉ ra có 4 nhân tố' ảnh hưởng đến hành vi mua hàng
online của Gen z tại Hà Nội đó là: chuyên môn, Follower, sự đầu tư và tiêu cực.
Bên cạnh đó thì có các biến kiểm soát như: giới tính, độ tuổi, thu nhập...
3. PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu định tính.
Nghiên cứu chính thức: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng với
phỏng vấn trực tuyến thông qua bảng câu hỏi soạn sẵn.
Xử lý số liệu nghiên cứu: sử dụng phần mềm SPSS 22 để kiểm định thang đo bằng hệ số
tin cậy Cronbach Alpha, phân tích EFA, phân tích tương quan hồi quy và phân tích phương
sai (Anova), kiểm định kết quả nghiên cứu. lOMoARcPSD| 61830286
3.1. Phương pháp nghiên cứu Phương Bước Nghiê Mục đích Kỹ thuật n cứu
Thời gian Địa điểm pháp
Sơ bộ Nhằm xem xét các Định tính Thảo luận Tháng Đại học yếu tố ảnh hưởng nhóm 9/2024 Văn Lang của người nổi tiếng
đã đầy đủ và hợp lý chưa để điều chỉnh 1 các yếu tố cho hợp lý với giới trẻ. Chính Kiểm định những Định Phát bảng Tháng Mạng xã thức giả thiết và sự phù lượng câu hỏi 9/2024 hội hợp của thang đo đã hiệu chỉnh phù khảo sát 2 hợp và có ý nghĩa. trực tuyến và nhận kết quả.
3.2. Mô hình nghiên cứu đề nghị
Dựa trên mô hình nghiên cứu, các giả thuyết có thể được đưa ra như sau: lOMoARcPSD| 61830286
- H1: Sự tin cậy của giới trẻ với người nổi tiếng (idol, KOL) có tác động đến nhận thức của giới trẻ
- H2: Sự thu hút của giới trẻ với người nổi tiếng (idol, KOL) có tác động đến nhận thức của giới trẻ
- H3: Sự quen thuộc của giới trẻ với người nổi tiếng (idol, KOL) có tác động đến nhận thức của giới trẻ
- H4: Tương tác trên xã hội với người nổi tiếng (idol, KOL) tác động đến nhận thức của giới trẻ
- H5: Sự ảnh hưởng của idol, KOL đến nhận thức của giới trẻ.
- H6: Thông tin từ mạng xã hội ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ.
3.3. Mô tả mối quan hệ giữa các thành phần
Ảnh hưởng của người nổi tiếng được xem là yếu tố trung tâm, tác động đến cả ba khía cạnh
chính của giới trẻ là nhận thức, hành động, và tâm lý.
Các thành phần như nhận thức, hành động và tâm lý có thể tương tác lẫn nhau. Ví dụ, thay
đổi về nhận thức có thể dẫn đến thay đổi về lối sống, có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng.
3.4. Thiết kế nghiên cứu
Thiết kế bảng câu hỏi
Trong nghiên cứu về sự ảnh hưởng của người nổi tiếng (idol, KOL) đến nhận thức của giới
trẻ từ 18-25 tuổi, chúng ta cần xây dựng một khung lý thuyết để xác định các thành phần
(dimensions) chính và các biến quan sát (observable variables) dùng để đo lường các yếu tố này.
Để đo lường mức độ ảnh hưởng của người nổi tiếng lên giới trẻ, có thể sử dụng các thang
đo dựa trên các biến quan sát trên. Cụ thể, các biến quan sát có thể được đo lường bằng
cách sử dụng thang đo Yes/No, thang đo Liker với 4 mức độ (hoàn toàn đồng ý, đồng ý,
không đồng ý, hoàn toàn không đồng ý) và câu hỏi mở. lOMoARcPSD| 61830286
Số lượng thành phần: 3 thành phần chính.
Số lượng biến quan sát: 12 biến quan sát (mỗi thành phần có 4 biến quan sát).
Biến quan sát để đo lường mức độ ảnh hưởng: Các biến quan sát này có thể được đo lường
bằng các thang đo Likert để xác định mức độ mà người nổi tiếng ảnh hưởng đến nhận thức,
hành động và tâm lý của giới trẻ.
Vì vậy, trong nghiên cứu này sẽ có tổng cộng 12 biến quan sát, được sử dụng để đo lường
các yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của người nổi tiếng đến giới trẻ.
3.5. Phương pháp chọn mẫu:
Để thực hiện phương pháp chọn mẫu có chủ đích (Purposive Sampling) cho nghiên cứu về
sự ảnh hưởng của người nổi tiếng (idol, KOL) đến nhận thức, hành động và tâm lý của giới
trẻ từ 18-25 tuổi, bạn có thể làm theo các bước sau:
Mục tiêu: Khảo sát 30-50 người trẻ trong độ tuổi 18-25, thường xuyên theo dõi idol/KOL.
Tiêu chí chọn mẫu: - Từ 18-25 tuổi.
- Theo dõi ít nhất 1 idol hoặc KOL qua mạng xã hội.
- Quan tâm đến lĩnh vực mà idol/KOL hoạt động.
Phương thức tiếp cận: Sử dụng mạng xã hội để kết nối và mời tham gia khảo sát.
Thu thập dữ liệu: Phỏng vấn sâu để khai thác cảm nhận và hành vi của đối tượng về
3.6. Xây dựng mô hình hồi quy
Để kiểm định các giả thuyết trên, chúng ta có thể xây dựng các mô hình hồi quy tuyến tính
đơn biến. Mỗi mô hình hồi quy sẽ đo lường sự tác động của các biến độc lập (Idol
Influence và KOL Influence) lên các biến phụ thuộc vào nhận thức
Mô hình hồi quy: Ảnh hưởng của người nổi tiếng đến nhận thức
- Biến phụ thuộc (Y1): Nhận thức của giới trẻ (Perception of Youth) — tích hợp từ
các biến quan sát P1, P2, P3, P4. lOMoARcPSD| 61830286
- Biến độc lập (X1, X2): Ảnh hưởng của idol (Idol Influence - X1), Ảnh hưởng của KOL (KOL Influence - X2).
Mô hình hồi quy 1 có dạng:
Y1=β0+β1X1+β2X2+ϵY1 = \beta_0 + \beta_1 X1 + \beta_2 X2 + \epsilonY1=β0+β1 X1+β2X2+e Trong đó:
- Y1Y1Y1 là mức độ thay đổi về nhận thức của giới trẻ.
- X1X1X1 là ảnh hưởng của idol.
- X2X2X2 là ảnh hưởng của KOL.
- β0\beta_0β0 là hằng số (intercept).
- β1\beta_1β1 và β2\beta_2β2 là các hệ số hồi quy, đại diện cho mức độ ảnh hưởng
của idol và KOL đến nhận thức.
- E là sai số ngẫu nhiên. Kỳ vọng:
β1>0\beta_1 > 0β1>0: Idol có tác động tích cực đến nhận thức. β2>0\beta_2 >
0β2>0: KOL có tác động tích cực đến nhận thức.
Nếu β2>β1\beta_2 > \beta_1β2>β1, KOL có ảnh hưởng lớn hơn đến nhận thức so với idol (theo giả thuyết H5).
3.7. Xử lý dữ liệu & các bước thực hiện phân tích dữ liệu:
1. Dữ liệu thu được sẽ được làm sạch.
2. Mã hóa và nhập liệu vào SPSS.
3. Phân tích thống kê mô tả Frequency để tìm ra đặc điểm của mẫu nghiên cứu.
4. Phân tích nhân tố khám phá EFA nhằm xác định các nhóm biến quan sát (nhân tố) được
dùng để phân tích hồi quy.
5. Phân tích hệ số tin cậy nhằm xác định mức độ tương quan giữa các thang đo, loạinhững
biến quan sát không đạt yêu cầu. lOMoARcPSD| 61830286
6. Phân tích tương quan hồi quy nhằm kiểm định sự phù hợp của mô hình nghiên cứu,kiểm
định các giả thuyết để xác định rõ mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố tác động đến mức
ảnh hưởng đối với giới trẻ.
4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN
Thiết kế nghiên cứu
Thiết kế bảng câu hỏi: gồm 6 thành phần với 30 biến quan sát để đo lường mức độ ảnh
hưởng. Sử dụng thang đo Liker 5 bậc với mức độ tương ứng: Hoàn toàn đồng ý, Đồng ý,
Bình thường, Không đồng ý, Hoàn toàn không đồng ý.
Phương pháp chọn mẫu:
Theo Hair và các cộng sự (1998): 30 x 5 = 150 biến quan sát
Để thỏa mãn điều kiện trên, nghiên cứu cần sử dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng. BẢNG CÂU HỎI Mở đầu:
Xin chào mọi người, chúng tôi hiện là sinh viên năm 3 đến từ trường Đại học Văn Lang.
Hiện nay, giới trẻ Việt Nam đang bị ảnh hưởng nhiều về việc tiếp xúc quá nhiều với mạng
xã hội và các Idol/KOL và điều này khiến nhu cầu chạy theo xu hướng của giới trẻ ngày càng cao.
Nghiên cứu này giúp giải mã các sự ảnh hưởng của người giới trẻ Việt đối với các người
nổi tiếng, từ đó đưa ra định hướng phù hợp cho chúng ta.
Vì vậy nhóm chúng tôi quyết định tiến hành thực hiện khảo sát này nhằm mục đích phân
tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ Việt Nam và đánh giá mức độ ảnh
hưởng của từng yếu tố.
Rất mong mọi người dành chút ít thời gian để làm bài khảo sát giúp chúng tôi. Cám ơn mọi người rất nhiều! lOMoARcPSD| 61830286
Phần I: Thông tin cá nhân - 18–20 Độ tuổi của bạn - 21–23 - 24–25 - Học sinh - Sinh viên
Trình độ học vấn của bạn - Đã đi làm - Khác Giới tính của bạn - Nam - Nữ
Bạn có theo dõi bất kỳ Idol/KOL - Có
nào trên mạng xã hội không ? - Không - Giải trí
Idol/KOL mà bạn theo dõi có liên - Thời trang
quan đến lĩnh vực nào nhiều nhất ? - Làm đẹp - Mục khác Phần II: Thói quen - Instagram
Bạn thường theo dõi idol/KOL trên - Facebook
nền tảng nào nhiều nhất? - Tik Tok - Youtube - Mục khác lOMoARcPSD| 61830286 - Hàng ngày
Tần suất bạn theo dõi nội dung từ - Hàng tuần Idol/KOL là bao nhiêu ? - Hàng tháng
Lí do bạn thích Idol/KOL đó - Câu hỏi mở
Phần III: Các yếu tố ảnh hưởng Các yếu tố Mức độ đồng ý Yếu tố 1 Sự tin cậy 1.1
Bạn đã từng mua một sản phẩm 1 2 3 4 5
hay làm một việc gì đó chỉ vì
Idol/KOL mà bạn yêu thích quảng cáo không? 1.2 1 2 3 4 5
Bạn cảm thấy Idol/KOL ảnh
hưởng đến quyết định mua hàng của bạn không? 1.3
Bạn nghĩ là Idol/KOL thành thật 1 2 3 4 5
khi đưa ra các nhận định và lời nói của mình hay không? 1.4
Bạn có hoàn toàn tin tưởng vào 1 2 3 4 5 Idol/KOL của mình không? lOMoARcPSD| 61830286 1.5
Bạn có nghĩ Idol/KOL ngoài đời 1 2 3 4 5
và trên mạng khác nhau không? Yếu tố 2 Sự thu hút 2.1
Bạn có nhận thấy Idol/KOL bạn 1 2 3 4 5
biết có ngoại hình đẹp không? 2.2
Bạn thấy Idol/KOL bạn biết có thu 1 2 3 4 5
hút được nhiều người không? 2.3
Bạn có nhận thấy Idol/KOL có 1 2 3 4 5
nhiều cống hiến cho nghề và xã hội không? 2.4
Bạn có nghĩ sự hấp dẫn của 1 2 3 4 5
Idol/KOL là sự thu hút và giữ chân các followers không? Yếu tố 3 Sự quen thuộc 3.1
Bạn có dễ dàng nhận diện 1 2 3 4 5
Idol/KOL khi nhìn thấy họ không? lOMoARcPSD| 61830286 3.2
Bạn có thường thấy Idol/KOL mà 1 2 3 4 5
bạn biết trên các phương tiện truyền thông không? 3.3
Bạn có biết nhiều thông tin về 1 2 3 4 5
Idol/KOL mà bạn biết không? 3.4
Bạn có thần tượng hóa Idol/KOL 1 2 3 4 5 mà bạn theo dõi không? 3.5
Bạn đã từng thấy thất vọng về 1 2 3 4 5
idol/KOL mà mình theo dõi vì một lí do nào đó chưa? Yếu tố 4 Sự tương tác 4.1
Bạn có thường xuyên tương tác 1 2 3 4 5
với nội dung của Idol/KOL không? 4.2
Bạn tương tác với nội dung của 1 2 3 4 5
Idol/KOL bằng cách Like, share và comment bài của họ? 4.3
Bạn rất thích tương tác của bạn với 1 2 3 4 5 Idol/KOL của bạn? lOMoARcPSD| 61830286 4.4 1 2 3 4 5
Nếu Idol/KOL bạn theo dõi xuất
hiện trên một bộ phim tuyền hình
hoặc (chương trình khác), bạn có xem nó không? Yếu tố 5 Sự ảnh hưởng 5.1
Idol/KOL có tác động lớn đến cách 1 2 3 4 5 bạn ăn mặc không? 5.2
Bạn có thay đổi thói quen sinh hoạt 1 2 3 4 5
hoặc lối sống theo idol/KOL không? 5.3
Bạn có thay đổi quan điểm của 1 2 3 4 5
mình sau khi nghe ý kiến của idol/KOL không? 5.4
Bạn có cảm thấy idol/KOL có tác 1 2 3 4 5
động tiêu cực đến suy nghĩ của mình không? 5.5
Idol/KOL bạn theo dõi có ảnh 1 2 3 4 5
hưởng lớn đến lựa chọn của bạn không? lOMoARcPSD| 61830286 5.6
Bạn nghĩ idol/KOL có ảnh hưởng 1 2 3 4 5
lớn đến hành vi tiêu dùng hay suy
nghĩ xã hội của bạn không? 5.7
Idol/KOL có ảnh hưởng đến quan 1 2 3 4 5
điểm về xã hội và chính trị của bạn không? 5.9
Bạn cảm thấy áp lực khi phải 1 2 3 4 5 sống theo hình mẫu của idol/KOL? Yếu tố 6
Thông tin từ mạng xã hội 6.1
Thông tin về các Idol/KOL có ảnh 1 2 3 4 5 hưởng đến bạn không? 6.2
Bạn nghĩ những thông tin mà 1 2 3 4 5
Idol/KOL chia sẻ về các vấn đề xã hội có bổ ích không? 6.3
Việc Idol/KOL bạn thích dính 1 2 3 4 5
scandal ảnh hưởng lớn tới bạn không?