Nghiên Cứu Thị Trường Của Sản Phẩm Biti’s Hunter | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Nghiên Cứu Thị Trường Của Sản Phẩm Biti’s Hunter | Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tài liệu gồm 12 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Sinh viên thực hiện: Trần Ý Nhiên
Mã số sinh viên: 207QC03566
Nghiên Cứu Thị Trường Của Sản Phẩm Biti’s Hunter
A – Lý do nghiên cứu thị trường của sản phẩm Biti’s Hunter ”:
- Theo thống kê mới nhất năm 2016 của Tổng cục Hải quan, ngành giày dép
Việt Nam có số lượng xuất khẩu đứng thứ 4 trên thế giới, trị giá xuất khẩu đứng
thứ 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Italia. Nhưng đa số giày dép Việt Nam
xuất khẩu dưới dạng hàng gia công, chưa xây dựng được thương hiệu vững
chắc. Còn đối với thị trường trong nước, ngành giày dép Việt Nam đang bị thất
thế trước các sản phẩm đến từ nước ngoài đặc biệt là Trung Quốc, thị phần giày
dép Việt Nam tại nội địa chỉ chiếm 40%, thương hiệu nội địa đang dần mờ nhạt.
Đứng trước những thách thức đó, doanh nghiệp giày dép Việt Nam cần có
những đầu tư nhất định để xây dựng và xác định vị thế thương hiệu Việt trên thị
trường Việt.
- Một trong những doanh nghiệp đang có những định hướng chuyển mình rõ rệt,
đi tiên phong cho sự đổi mới chính là Công ty TNHH SX HTD Bình Tiên
(Biti’s) với sự xuất hiện của nhãn hiệu giày thể thao Biti’s Hunter cùng hàng
loạt chiến dịch quảng cáo có sự tham gia của các nhân vật nổi tiếng. Và nó đang
mang lại những hiệu quả nhất định cho thương hiệu cũng như doanh nghiệp.
Việc nghiên cứu đánh giá cụ thể tình huống về sản phẩm của Biti’s Hunter sẽ là
tài liệu tham khảo quan trọng cho quá trình định hướng phát triển chiến lược
marketing của sản phẩm công ty trong tương lai, đồng thời cũng là cơ sở để rút
ra bài học kinh nghiệm quý báu cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành tại
Việt Nam.
B – Mục tiêu nghiên cứu:
- Xác định mức độ nhận biết về sản phẩm Biti’s Hunter của thương hiệu Biti’s
hiện tại đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
- Xác định tác động của quảng cáo sử dụng người nổi tiếng, khách hàng mục
tiêu qua các kênh thông tin, phương tiện truyền thông đến sự nhận biết về sản
phẩm Biti’s Hunter của thương hiệu Biti’s.
- Xác định mức độ “tương đồng với khách hàng mục tiêu”, “phù hợp với hình
ảnh của sản phẩm” thông qua các tính năng nổi bật đầy mới mẻ của Biti’s
Hunter có ảnh hưởng thế nào đến sự trải nghiệm và sự nhận biết về thương hiệu
cũng như chất lượng của sản phẩm đối với người tiêu dùng trong trường hợp
của Biti’s Hunter.
C – Tổng quan về chiến lược Marketing của Biti’s:
1. Chiến lược Marketing Mix của Biti’s:
- Có thể nói, thương hiệu Biti’s từ trước đến nay vẫn gắn liền với hình ảnh một
thương hiệu Việt Nam lâu đời và có phần cũ kĩ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của
Biti’s Hunter như một làn gió mới thổi vào thị trường giày thể thao Việt Nam
được nhận xét là cuộc lên ngôi ngoạn mục của thương hiệu giày Việt.
- Nhờ dũng cảm lựa chọn cho mình hướng đi mới so với trước đây, cộng thêm
áp dụng chiến lược marketing thích hợp mà Biti’s đã khoác lên cho mình một
diện mạo mới, một cái nhìn mới từ phía khách hàng Việt.
2. Sản phẩm:
- Hunter - nhẹ như bay - với thiết kế và chất lượng dành cho “những gã thợ săn
bản lĩnh”: vẻ ngoài năng động, bắt mắt cùng trọng lượng nhẹ và phom dáng
chuẩn, tạo sự thoải mái tuyệt đối cho người mang khi di chuyển. Với trọng
lượng khoảng 225g - là một trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất
tính đến thời điểm hiện tại nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và thiết kế bắt mắt.
Có thể nói những đôi giày thể thao Biti’s Hunter đã thực sự tạo nên cơn sốt
trong giới trẻ từ đầu 2016 đến nay.
- Biti’s Hunter có phần thân được làm từ da tổng hợp cao cấp, có trọng lượng và
độ bền cao, dễ dàng lau khô và giặt sạch khi dính bụi bẩn, đế phylon cao cấp
đàn hồi tốt, đảm bảo đem đến cảm giác êm nhẹ, lướt đi trên từng bước chuyển
động. Bên cạnh đó là kiểu dáng thời trang cùng các gam màu bắt mắt: xanh,
hồng, đen,… phù hợp với giới trẻ yêu thích phong cách thể thao năng động,
không chỉ mang để chơi thể thao mà còn có thể sử dụng như một phụ kiện thời
trang hằng ngày. Biti’s Hunter cũng liên tục nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời
các dòng giày mới như Hunter Originals, Hunter Liteknit Summer Vibes,
Hunter 3, Hunter Feast,...
3. Giá thành sản phẩm:
- Dù sở hữu nhiều điểm nổi trội, song Biti's Hunter lại có giá thành tương đối
mềm, dao động từ 400 nghìn đồng đến 650 nghìn đồng tùy vào kiểu dáng và
màu sắc. Trong khi đó các loại sneaker của các thương hiệu đình đám trên thế
giới như Adidas, Puma, Converse,… đều có mức giá từ 2 triệu đồng đổ lên (đối
với hàng chính hãng) thì với Biti’s khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền bằng
khoảng ¼ thì đã có thể sở hữu một đôi giày thể thao “đúng chuẩn”, vừa đáp ứng
được nhu cầu của bản thân vừa rất hợp thời trang.
- Biti’s thường không có các dòng sản phẩm đặc biệt hay sản phẩm sản xuất
giới hạn (limited edition) nên giá thành không quá 1 triệu đồng. Với giá cả như
vậy thì sản phẩm của Biti’s rất hợp với túi tiền của người dân. Điều này thể hiện
đúng bản chất câu slogan kinh điển của hãng: “Nâng niu bàn chân Việt”.
4. Chất lượng sản phẩm:
- Hunter kế thừa ưu điểm siêu bền vốn có của Biti’s, được bổ sung thêm những
công nghệ mới và thiết kế trẻ trung hiện đại, hướng đến trải nghiệm thoải mái
nhất cho mỗi bước chân. Nhẹ như bay là cảm giác của Hunter mang lại cho
người dùng với các đặc điểm cấu tạo, kỹ thuật giúp trọng lượng của mỗi chiếc
giày chỉ còn 225g từ đó những bước chân có thể trở nên nhẹ nhàng nhất. Những
bạn trẻ năng động có thể cảm nhận sự dễ chịu, thoáng mát dù phải di chuyển
liên tục cả ngày dài trong khí hậu nhiệt đới với lớp lưới Air Mesh, sải bước với
công nghệ đế Phylon nhẹ êm và sẵn sàng chinh phục mọi bề mặt với lớp đế cao
su tăng ma sát.
- Vẻ ngoài của Hunter gây ấn tượng với thiết kế bề mặt (upper) hiện đại, màu
sắc nổi bật, đa dạng chọn lựa trong hai phiên bản: phiên bản sọc mạnh mẽ và
phiên bản chuyển màu cá tính. Đặc biệt, mùa hè này Hunter ra mắt công nghệ
quai dệt thời thượng với tên gọi Lineknit. Hunter Liteknit Summer Vibé lấy
cảm hứng từ những hoạt động hè rực rỡ sắc màu. Những tone màu manh như:
đỏ, xanh dạ quang. xanh dương sáng, hồng,… được kết hợp đầy ngẫu hứng và
sáng tạo trên nền công nghệ LITEKNIT tạo ra những họa tiết cá tính, thời trang
cho bạn trẻ năng động.
5. Địa điểm:
a. Phương thức phân phối:
- Với đặc điểm là giày thể thao được sử dụng thường xuyên, người mua chủ yếu
là giới trẻ ở độ tuổi dưới 25 như học sinh, sinh viên,... Nên hệ thống phân phối
của Biti’s đa kênh nhằm mục đích bao phủ thị trường và tiếp cận với người tiêu
dùng một cách thường xuyên và nhanh nhất.
- Trong thị trường nội địa, hệ thống phân phối của Biti’s gồm 2 chi nhánh, 2
trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 33 cửa hàng tiếp thị và hơn 2300
đại lý - cửa hàng trải dài khắp đất nước rất thuận lợi cho việc mua hàng. Hiện
nay Biti’s Hunter đang hoạt động hiệu quả với kênh phân phối 3 cấp: Nhà sản
xuất Đại lý, cửa hàng Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Người tiêu dùng Đây là hệ
thống phân phối theo kiểu gián tiếp. Ngoài ra, Biti’s còn đa dạng hóa hình thức
mua hàng bằng cách kết hợp bán hàng thông qua các website. Hiện nay, xu
hướng mua hàng của khách hàng đã thay đổi, họ cần sự tiện lợi trong việc mua
hàng. Vì vậy, Biti’s Hunter còn được phân phối qua các kênh bán hàng online
như: Lazada, Tiki, Lotte,...
b. Chiến lược phân phối:
- Biti’s áp dụng chiến lược phân phối tập trung: sử dụng tối đa các trung gian
phân phối để bán sản phẩm trên khắp khu vực thị trường với mục tiêu đưa càng
nhiều hàng hóa vào thị trường càng tốt. Điều này giúp Biti’s tăng thị phần và
doanh thu.
c. Phân tích ưu điểm và nhược điểm:
- Ưu điểm: Tạo nên sự bao phủ rộng lớn, dễ dàng đưa hình ảnh thương hiệu
Biti’s Hunter đến với người tiêu dùng mà bên Biti’s không cần bỏ nhiều chi phí
để đầu tư.
- Nhược điểm: Đầu tiên với một hệ thống phân phối như vậy sẽ gây khó khăn
trong việc quản lý. Các cửa hàng nhiều khi còn cạnh tranh với nhau về giá cả để
bán được nhiều hàng hóa, điều này sẽ dẫn đến sự xung đột trong kênh phân
phối. Các cửa hàng của Biti’s có thể trong chợ, điều này vô tình cho người tiêu
dùng đánh giá chất lượng sản phẩm Biti’s Hunter ngang hàng với những hàng
hóa có thể không đạt tiêu chuẩn và sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu Biti’s
Hunter.
d. Khuyến mãi:
- Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA cho chiến lược của mình một
cách rất bài bản và có thể nói là khá hấp dẫn.
+ Attention (Gây chú ý): Chiến lược truyền thông của Biti’s nhắm vào việc tiếp
cận, quảng bá và thu hút sự chú ý của mọi người về thương hiệu, sản phẩm mới
để khơi gợi sự quan tâm và tò mò. Để thực hiện mục tiêu này, Biti’s đã lựa chọn
Viral Video – một phương pháp nổi bật trong chiến lược marketing. Và viral
video ở đây chính là MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP và MV “Đi để trở về”
của Soobin Hoàng Sơn, là những video đã gây sốt cộng đồng mạng suốt một
thời gian dài.
+ Interest (Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm): Biti’s cũng rất thông
minh khi tận dụng sức mạnh của kênh KOL để truyền thông cho chiến lược tiếp
theo, kích thích sự yêu thích, yêu mến và tin tưởng của khách hàng đối với sản
phẩm. Với đặc điểm lựa chọn khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ, qua kênh
KOL, Biti’s đã “educate” khách hàng và thị trường, tạo thành một trào lưu đi
giày mới.
+ Desire (Kích thích, mong muốn, nhu cầu của khách hàng): Đây là lúc Biti’s
sử dụng hàng loạt các bài PR cho chiến lược kích thích nhu cầu, mong muốn sử
dụng sản phẩm của khách hàng.
+ Action (Kích thích KH phát sinh hành động đối với sản phẩm): Để kích thích
hành động cho những khách hàng còn đang băn khoăn với quyết định mua
Biti’s Hunter, Biti’s đã tung ra các chương trình ưu đãi giảm giá.
D – Nội dung, phương pháp, câu hỏi nghiên cứu và kết quả khảo sát:
- Đánh giá được chất lượng sản phẩm để giúp doanh nghiệp cải thiện, tìm được
hướng đi mới về sản phẩm thương hiệu Việt.
- Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm và tạo ra
các sản phẩm thích hợp.
- Khẳng định vị thế hàng Việt Nam chất lượng cao trong tâm trí khách hàng
trong và ngoài nước.
* Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu sơ bộ: Được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu định
tính bằng cách tìm tài liệu, thông tin trên mạng về Công ty Biti’s, đặc biệt là về
giày Biti’s Hunter; sau đó tổng hợp lại rồi tiến hành xây dựng bảng câu hỏi
chính thức để thu thập dữ liệu định lượng.
- Nghiên cứu chính thức: Được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu
định lượng bằng cách thu thập dữ liệu, thông tin từ bảng khảo sát trên Google
biểu mẫu (online).
- Sau khi lấy được số liệu nghiên cứu định lượng, dữ liệu (online) thu thập được
sẽ được xử lí bằng phần mềm SPSS, từ 2 dữ liệu đó ta sẽ đánh giá kết quả thực
tiễn và rút ra kết luận.
* Câu hỏi nghiên cứu và kết quả khảo sát:
1. Bạn đang sở hữu bao nhiêu đôi giày thể thao?
- Kết quả online chiếm đa số là từ 3 đến 5 đôi với tỉ lệ 47,8% dựa trên tổng số
người thực hiện khảo sát, tiếp theo đó là kết quả dưới 3 đôi chiếm 30,4% và
cuối cùng là trên 5 đôi chiếm 21,7%.
2. Yếu tố nào dưới đây ảnh hưởng đến quyết định của bạn khi mua giày thể
thao?
- Với câu hỏi này giúp nhóm hiểu hơn về hành vi mua giày của các đối tượng
được khảo sát. Phần lớn các đối tượng mua hàng khi sản phẩm phù hợp với sở
thích chiếm 69,6% ở khảo sát online, qua đó cho thấy ý kiến này mang tính chủ
quan phụ thuộc nhiều vào sở thích khách hàng đòi hỏi cao ở đội ngũ thiết kế
trong công ty. Tiếp theo số phiếu khảo sát online chọn mua hàng khi giày cũ sắp
hư chiếm 13%, đây là hành vi mua sắm khá tiêu cực đối với các công ty, doanh
nghiệp. Bên cạnh đó số phiếu khảo sát online mua hàng khi có khuyến mãi
chiếm 10,9%. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi theo khảo sát của Nielsen cho biết,
người tiêu dùng Việt Nam là những người mua hàng khuyến mãi nhiều nhất ở
khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam có lượng người mua sắm quan
tâm đến khuyến mãi nhiều nhất với 87% thường xuyên mua hàng khuyến mãi
so với mức trung bình 68% của khu vực. Nielsen phát hiện, 56% người tiêu
dùng Việt Nam tích cực săn hàng khuyến mãi khi mua sắm so với 38% của khu
vực. Điều này một phần là do chi phí các hàng hóa tiêu dùng hằng ngày đang
tăng cao nên tâm lí khách hàng tiết kiệm chi phí khi mua hàng là điều dễ hiểu.
Ngoài ra đa số là các bạn trẻ từ 18-25 tuổi đa phần là sinh viên nên việc mua
hàng khuyến mãi cũng phù hợp với tâm lý và túi tiền của sinh viên. Ngoài ra
còn có các ý kiến khác.
3. Tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn giày thể thao của bạn là gì?
- Theo khảo sát online có tới 56,5% chọn yếu tố mẫu mã. Mẫu mã là tiêu chí
hàng đầu khi mua giày của các đối tượng khảo sát. Điều này cho thấy giới trẻ
thích đi theo xu hướng, chú trọng nhiều đến mẫu mã, qua mẫu mã của đôi giày
có thể giúp người mang thể hiện sự theo trào lưu mới hay thể hiện một phần cá
tính của người mang. Vì vậy mẫu mã rất quan trọng và tác động lớn trong quyết
định mua hàng của người tiêu dùng. Yếu tố về chất lượng sản phẩm như độ bền
cũng không kém phần quan trọng khi chiếm 30,4% ở khảo sát online. Điều này
chứng tỏ ngoài việc lựa chọn mẫu mã đẹp, theo xu hướng thì giới trẻ cũng rất
quan tâm đến vấn đề chất lượng của sản phẩm qua đó sẽ làm rõ nét hơn tính
năng nổi bật của sản phẩm thông qua tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao.
Ngoài ra yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến việc lựa chọn giày thể thao đó chính là
giá cả, theo khảo sát online chiếm 10,9%. Đa phần người dùng giày thể thao đều
là sinh viên hoặc nghề nghiệp chưa ổn định thì giá cả là yếu tố quan trọng trong
việc ra quyết định mua hàng của giới trẻ. Ngoài ra còn chất lượng dịch vụ là các
phần trăm còn lại.
4. Bạn thường xuyên sử dụng giày thể thao cho những mục đích nào?
- Vì khảo sát này đa phần đối tượng khảo sát là học sinh, sinh viên nên mục
đích đi học, đi làm và đi chơi là chiếm đa số với khảo sát online chiếm đến
89,1%. Còn lại là vận động thể thao và theo thời trang, xu hướng.
5. Bạn có biết sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter không?
- Theo khảo sát online có tới 89,1% câu trả lời là có, điều này cho thấy hoạt
động truyền thông hay chiến dịch quảng cáo của Biti’s Hunter khá hiệu quả. Kết
quả này làm cho phiếu khảo sát chính xác hơn vì đa phần các bạn trẻ đều biết
đến sản phẩm Biti’s Hunter.
6. Bạn biết sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter qua các kênh thông tin,
phương tiện truyền thông nào?
- Đáp án qua các nền tảng mạng hội chiếm phần lớn với 69,6% trong khảo
sát online một lần nữa cho thấy chiến dịch quảng cáo khá thành công của sản
phẩm Biti’s Hunter. Qua đó cho thấyc chiến dịch quảng cáo rất quan trọng
khi muốn đưa sản phẩm tới gầnn với khách hàng. Biết đến sản phẩm qua
bạn bè, nời thân giới thiệu chiếm 13% và các người nổi tiếng giới thiệu
chiếm 10,9%. Đây là điều dễ hiểu bởi đối tượng của sản phẩm Biti’s Hunter
giới trẻ vậy trongc chiến dịch PR, quảng cáo của sản phẩm có sgóp mặt
của những ca sĩ đang rất được giới trẻ cý như Sơn Tùng MTP (trong MV
“Lạc Trôi” đã mang sản phẩm Biti’s Hunter), hay tương tự đối với ca sĩ
Soobin Hoàngn (trong MV “Đi Để Trở Về”). Và chiến dịch này khá hiệu
quả qua kết quả khảo sát này cũng như gây sốt đối với giới trẻ trong giai đoạn
nửa cuối năm 2016.
7. Bạn đã từng trải nghiệm sản phẩm giày thể thao Biti's Hunter bao giờ
chưa?
- Theo kết quả khảo sát online số lượng khách hàng đã từng trải nghiệm chiếm
65,2%, điều đó cho thấy chất lượng sản phẩm cũng như mức đội lòng sự
tinng Biti’s Hunter mong muốn mang lại cho khách hàng một trải
nghiệm mới hoàn toàn đáp ứng nhu cầu khách hàng với sự tin tưởng yên
tâm tuyệt đối.
8. Bạn nghĩ rằng giày thể thao của Biti’s Hunter là một sản phẩm chất
lượng?
- Đa phần người khảo sát đều “Hài lòng” với chất lượng sản phẩm khi chiếm
47,8% trên khảo sát online, bên cạnh đó còn có ý kiến “Hoàn toàn hài lòng”
chiếm 39,1% và còn lại “Không có ý kiến”. Không có kết quả chọn “Không hài
lòng”. Như vậy, đây là một kết quả hết sức lạc quan về chất lượng của sản phẩm
Biti’s Hunter. Nhưng nó cũng chưa thực sự được ưa chuộng, một phần nào đó
có lẽ là do mẫu mã.
9. Bạn hài lòng về tiêu chíHunter – nhẹ như bay” của sản phẩm Biti’s
Hunter hay không?
- Nhắc tới Biti’s, những thế hệ Việt 9x trở về trước thường nhớ đến hình ảnh
quảng cáo “Bước chân Tây Sơn thần tốc” quen thuộc của thương hiệu. Trước
sự xuất hiện của nhiều dòng sản phẩm mới, thương hiệu đã đánh dấu sự trở lại
đầy ấn tượng với đôi giày Hunter “nhẹ như bay”. Sản phẩm được yêu thích bởi
trọng lượng siêu nhẹ 225 gram và độ êm ái, thoải mái cho đôi chân. Đây được
xem là một nhân tố giúp cho sản phẩm Biti’s Hunter gây sốt đối với giới trẻ bởi
nó giúp thay đổi suy nghĩ của nhiều người về sneaker. Và với tiêu chí này các
đối tượng khảo sát “Hài lòng” chiếm 41,3%. Câu trả lời “Hoàn toàn hài lòng”
chiếm 37%, còn lại là “Không có ý kiến” và không có câu trả lời “Không hài
lòng”. Kết quả này cho thấy giới trẻ rất hài lòng với tiêu chí này.
10. Bạn hài lòng về thiết kế lớp lưới AIR MESH giúp đôi chân cảm
giác thông thoáng của sản phẩm Biti’s Hunter?
- Theo khảo sát online, lớpới của AIR MESH của Biti’s Hunter chiếm
39,1% từ sự hàing của giới trẻ, 34,8% hoàn toàni lòng, 23,9% không ý
kiến vlớp lưới này, bên cạnh đó không có lựa chọn khôngi lòng.
11. Bạn có hài lòng về thiết kế đế tiếp đất từ chất liệu cao su cao cấp được
thiết kế rãnh ngang tăng độ bám khi di chuyển trên mọi địa hình của sản
phẩm Biti’s Hunter?
- Đa số những người được hỏi vthiết kếy đều hài ng 41,3%; hoàn toàn
hàing chiếm 37%, không có ý kiến nào chiếm 19,6% trên tổng số người
được khảot.
- Đây thiết kế thông minh tạo sự tin cậy đối với người tiêu dùng, phần đế có
rãnh hấp thụ lực giúp giảm thiểu chấn động lên khớp chân người mang, những
hàng rãnh cao su được phân bố đều trên bề mặt trên đế giày tạo độm p
hợp vững chắc, đảm bảo an toàn khi tập luyện trong thời gian dài hoặc phải
tập luyệnnhững nơi bề mặt trơn, ướt. Đế tiếp đất được làm từ chất liệu
cao su cao cấp được thiết kế nh ngang tăng độm khi di chuyển trên mọi
địanh.
12. Bạn có hài lòng với mức giá hiện tại trên thtrường về sản phẩm Biti’s
Hunter không?
- Theo kết quả khảo sát online về gcả trên thị trường hiện nay Biti’s Hunter
chiếm 43,5% về sựi lòng, hoàn toàn hàing chiếm 32,6% phần trăm
còn lại là không ý kiến, không có phần trăm không hàing.
- Với những cải tiếnợt bậc vềnh năng và thiết kế thì Biti’s nắm bắt xu
hướng,m lý giới tr cho ra đời dòng sản phẩm Biti’s Hunter mức gtừ
450.000 đến 650.000 đây một mức giá khá phù hợp dành cho một đôi
sneaker vớii tiền hợp lý đặc biệt sinh viên.
13. Theo bạn, hiện nay độ tuổi sử dụng sản phẩm Biti's Hunter nhiều nhất
ở khoảng nào?
- Theo như khảot online, độ tuổi sử dụng sản phẩm Biti’s Hunter nhiều nhất
dao động t18 tuổi đến 25 tuổi. Đây thnói độ tuổi mà giới trẻ đặc biệt
các bạn sinh viên đang quan tâm đến thị hiếu và nhu cầu về sản phẩm của
Biti’s Hunter rất lớn, con số phần trăm của độ tuổi này chiếm tới 91,3%; tiếp
đó độ tuổi dưới 18 tuổi chiếm 21,7% số phần tm còn lạicác độ tuổi
trên 25 tuổi.
14. Trong tương lai, bạnmong muốn được cải thiện về hình ảnh
chất lượng sản phẩm Biti’s Hunter không? Lí do nào khiến bạn suy ng
đến vấn đề này?
- Dựa trên những người tham gia khảo sát, một sý kiến cho rằng khách
hàng vẫn mong muốn trongơng lai Biti’s Hunter cần cố gắng nhiều hơn
nữa để đưa hãng giày nội địa của Việt Namớng đến thị trường quốc tế,
ngoại nhập với các hãng nổi tiếng khác trên thế giới như Adidas, Nike…n
cạnh đó có những khách hàng mong muốn cải thiện thêm về chất lượng sản
phẩm, tăng độ bền từ 1 năm lên 2-3 năm vì một phần giúp tăng trưởng về kinh
tế, một phần tăng thêm sự tin tưởng của người mua đến với thương hiệu. Mặt
khác có những ý kiến cho rằng Biti’s Hunter cần tạo thêm nhiều mẫu mã phù
hợp với gii trẻ, theo xu hướng mới về thời trang hơn nữa mà không cần tập
trung quá o kiểu ng thể thao hoặc mạnh m ca thấy mẫu o có kiểu
ng dthương hay nữ tính để ưu tiên cho phái nữ. Mặt khác, kch hàng
lại cho rằng nhnh tơng hiệu rt ng động trẻ trung, p hợp với đối
ng là c bạn trẻ. Bên cạnh đó chất lượng sản phẩm vẫn p hợp với g
tiền, tuy nhiên chỉ dừng lại mức vừa đđể sdụng.
15. Những tính năng ưu, nhược điểm của sản phẩm Biti's Hunter khiến
bạni lòng hoặc không hài lòng?
- Về mặt ưu điểm, hầu nkhách hàng đều đánh gsản phẩm Biti’s Hunter
thành công về các hoạt động quảng sản phẩm, hình ảnh đưc đầu , sản
phẩm có nhiều mẫu mã để la chọn cho cnam nng n cho nhiều độ
tuổi, giá cđược đánh giá là khá hợp , trọng ng nhẹ, được gia ng
chuẩn c, chất lượng sản phẩm bền tạo cảm giác thoải i khi di chuyển đặc
biệt là k êm chân.
- Về mt nhược điểm cũng như sự không i ng vsản phẩm phần thân
giày hơi cứng, đàn hồi m, gần như toàn bthân gy vải ới lót mút
mỏng bên trong, chưa thực s thng khí tốt như Biti's vẫn quảng cáo. Đế
giữa/ đế ngi m hoàn toàn tphylon, lại bhoàn tn lớp cao su chống
trượt, to cảm giác êm và nhnhưng không bền. Hunter Feast sbung k
nhanh do lớp phylon bnhăn, xẹp bởi trọng ng của nời đi giày. Biti's xử
ca tốt form ng, chất liệu tn giày (upper) có phần cứng, không đàn
hồi n Hunter Feast không thc sự ôm chân mà sẽ dễ bnhấc gót, lỏng lẻo
sau một thời gian sdụng. Tm o đó, mẫu chưa được nhiều hợp xu
ớng cho lắm nng cũng dần cải thiện.
E – Kết luận và giải pháp:
- Do ảnh hưởng bởi một số tính chất của tình hình dịch bệnh vì thế nhóm chúng
em đã chủ động bàn bạc và quyết định phương án lập bảng khảo sát online thu
thập thông tin về hành vi mua sắm, nhu cầu thị hiếu và tâm lí chung của người
tiêu dựa vào lý thuyết của bộ môn Điều tra xã hội học vận dụng vào bài khảo sát
để thực hiện và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế về sản phẩm Biti’s Hunter.
Nhóm chúng em lập ra khảo sát này nhằm nghiên cứu nhu cầu, hành vi mua
sắm và nắm bắt tâm lý chung của đối tượng từ 18-25 tuổi. Cuộc khảo sát nhằm
diễn ra để tìm hiểu những nguyên nhân tác động đến mức độ hài lòng của khách
hàng chủ yếu cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị
trường ngày nay. Phía trên là toàn bộ kết quả trong cuộc khảo sát vừa rồi mà
nhóm chúng em đã thực hiện trong suốt những ngày qua. Thông qua đó nhóm
chúng em đã nhận thấy được rằng hầu như hành vi mua sắm và tâm lý chung
của người tiêu dùng đều quan tâm rất lớn về mẫu mã đẹp, phù hợp với xu hướng
thời trang, bên cạnh đó mối quan tâm về giá cả và chất lượng của sản phẩm
cũng đi đôi với nhau.
* Từ đó nhóm chúng em đã đưa ra những giải pháp để cải thiện hình ảnh, chất
lượng sản phẩm và mẫu mã tốt hơn cho sản phẩm Biti’s Hunter nhằm tăng độ
nhận diện và thu hút khách hàng tiềm năng trong tương lai của thương hiệu như
sau:
- Thứ nhất, về phương diện mẫu mã, Biti’s Hunter hiện tại cần tạo thêm nhiều
hình ảnh đa dạng và bắt mắt hơn. Thương hiệu cần nắm bắt chung tâm lý của
khách hàng vì theo khảo sát nhóm đối tượng được cho rằng quan tâm đến sản
phẩm Biti’s Hunter nhiều nhất là ở độ tuổi từ 18-25 tuổi, đây là lứa tuổi mà giới
trẻ hầu như đều ưa chuộng phong cách thời trang, mẫu mã độc đáo và phù hợp
với xu hướng khá đông. Do đó, thương hiệu cần nâng cao chất lượng hình ảnh
cũng như đầu tư phát triển thêm về mẫu mã đa dạng và phong phú hơn.
- Thứ hai, điều mà chắc chắn hầu như ai ai cũng quan tâm dù cho bất kỳ độ tuổi
nào cũng chú ý đến đó là chất lượng của sản phẩm. Chất lượng của sản phẩm là
tiêu chí đánh giá hàng đầu về độ uy tín, niềm tin và sự hài lòng của khách hàng
được gửi gắm thông qua yếu tố đó. Vì thế, sản phẩm Biti’s Hunter cần cố gắng
phát huy thêm những thiết kế đặc trưng và mới lạ dựa trên những thiết kế lớp
lưới AIR MESH giúp đôi chân có cảm giác thông thoáng, thêm vào đó là thiết
kế đế tiếp đất từ chất liệu cao su cao cấp được thiết kế rãnh ngang tăng độ bám
khi di chuyển trên mọi địa hình. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng khá mạnh mẽ cho
khách hàng cũng như là đánh dấu sự khác biệt của sản phẩm Biti’s Hunter mà
thương hiệu mong muốn khách hàng cảm nhận được, bởi chỉ có đến với Biti’s
bạn mới có thể trải nghiệm được điều đó một cách tốt nhất mà ở bất kì sản
phẩm nào vẫn chưa làm được điều này qua đó làm nổi bật lên câu slogan mà
thương hiệu đã từng tuyên bố chắc nịch với khách hàng của mình về sản phẩm
Biti’s Hunter luôn cố gắng hướng đến giá trị chất lượng sản phẩm “Nâng niu
bàn chân Việt”.
| 1/12

Preview text:

Sinh viên thực hiện: Trần Ý Nhiên
Mã số sinh viên: 207QC03566
Nghiên Cứu Thị Trường Của Sản Phẩm Biti’s Hunter
A – Lý do nghiên cứu thị trường của sản phẩm Biti’s Hunter ”:
- Theo thống kê mới nhất năm 2016 của Tổng cục Hải quan, ngành giày dép
Việt Nam có số lượng xuất khẩu đứng thứ 4 trên thế giới, trị giá xuất khẩu đứng
thứ 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Italia. Nhưng đa số giày dép Việt Nam
xuất khẩu dưới dạng hàng gia công, chưa xây dựng được thương hiệu vững
chắc. Còn đối với thị trường trong nước, ngành giày dép Việt Nam đang bị thất
thế trước các sản phẩm đến từ nước ngoài đặc biệt là Trung Quốc, thị phần giày
dép Việt Nam tại nội địa chỉ chiếm 40%, thương hiệu nội địa đang dần mờ nhạt.
Đứng trước những thách thức đó, doanh nghiệp giày dép Việt Nam cần có
những đầu tư nhất định để xây dựng và xác định vị thế thương hiệu Việt trên thị trường Việt.
- Một trong những doanh nghiệp đang có những định hướng chuyển mình rõ rệt,
đi tiên phong cho sự đổi mới chính là Công ty TNHH SX HTD Bình Tiên
(Biti’s) với sự xuất hiện của nhãn hiệu giày thể thao Biti’s Hunter cùng hàng
loạt chiến dịch quảng cáo có sự tham gia của các nhân vật nổi tiếng. Và nó đang
mang lại những hiệu quả nhất định cho thương hiệu cũng như doanh nghiệp.
Việc nghiên cứu đánh giá cụ thể tình huống về sản phẩm của Biti’s Hunter sẽ là
tài liệu tham khảo quan trọng cho quá trình định hướng phát triển chiến lược
marketing của sản phẩm công ty trong tương lai, đồng thời cũng là cơ sở để rút
ra bài học kinh nghiệm quý báu cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành tại Việt Nam.
B – Mục tiêu nghiên cứu:
- Xác định mức độ nhận biết về sản phẩm Biti’s Hunter của thương hiệu Biti’s
hiện tại đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
- Xác định tác động của quảng cáo sử dụng người nổi tiếng, khách hàng mục
tiêu qua các kênh thông tin, phương tiện truyền thông đến sự nhận biết về sản
phẩm Biti’s Hunter của thương hiệu Biti’s.
- Xác định mức độ “tương đồng với khách hàng mục tiêu”, “phù hợp với hình
ảnh của sản phẩm” thông qua các tính năng nổi bật đầy mới mẻ của Biti’s
Hunter có ảnh hưởng thế nào đến sự trải nghiệm và sự nhận biết về thương hiệu
cũng như chất lượng của sản phẩm đối với người tiêu dùng trong trường hợp của Biti’s Hunter.
C – Tổng quan về chiến lược Marketing của Biti’s:
1. Chiến lược Marketing Mix của Biti’s:
- Có thể nói, thương hiệu Biti’s từ trước đến nay vẫn gắn liền với hình ảnh một
thương hiệu Việt Nam lâu đời và có phần cũ kĩ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của
Biti’s Hunter như một làn gió mới thổi vào thị trường giày thể thao Việt Nam và
được nhận xét là cuộc lên ngôi ngoạn mục của thương hiệu giày Việt.
- Nhờ dũng cảm lựa chọn cho mình hướng đi mới so với trước đây, cộng thêm
áp dụng chiến lược marketing thích hợp mà Biti’s đã khoác lên cho mình một
diện mạo mới, một cái nhìn mới từ phía khách hàng Việt. 2. Sản phẩm:
- Hunter - nhẹ như bay - với thiết kế và chất lượng dành cho “những gã thợ săn
bản lĩnh”: vẻ ngoài năng động, bắt mắt cùng trọng lượng nhẹ và phom dáng
chuẩn, tạo sự thoải mái tuyệt đối cho người mang khi di chuyển. Với trọng
lượng khoảng 225g - là một trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất
tính đến thời điểm hiện tại nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và thiết kế bắt mắt.
Có thể nói những đôi giày thể thao Biti’s Hunter đã thực sự tạo nên cơn sốt
trong giới trẻ từ đầu 2016 đến nay.
- Biti’s Hunter có phần thân được làm từ da tổng hợp cao cấp, có trọng lượng và
độ bền cao, dễ dàng lau khô và giặt sạch khi dính bụi bẩn, đế phylon cao cấp
đàn hồi tốt, đảm bảo đem đến cảm giác êm nhẹ, lướt đi trên từng bước chuyển
động. Bên cạnh đó là kiểu dáng thời trang cùng các gam màu bắt mắt: xanh,
hồng, đen,… phù hợp với giới trẻ yêu thích phong cách thể thao năng động,
không chỉ mang để chơi thể thao mà còn có thể sử dụng như một phụ kiện thời
trang hằng ngày. Biti’s Hunter cũng liên tục nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời
các dòng giày mới như Hunter Originals, Hunter Liteknit Summer Vibes, Hunter 3, Hunter Feast,...
3. Giá thành sản phẩm:
- Dù sở hữu nhiều điểm nổi trội, song Biti's Hunter lại có giá thành tương đối
mềm, dao động từ 400 nghìn đồng đến 650 nghìn đồng tùy vào kiểu dáng và
màu sắc. Trong khi đó các loại sneaker của các thương hiệu đình đám trên thế
giới như Adidas, Puma, Converse,… đều có mức giá từ 2 triệu đồng đổ lên (đối
với hàng chính hãng) thì với Biti’s khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền bằng
khoảng ¼ thì đã có thể sở hữu một đôi giày thể thao “đúng chuẩn”, vừa đáp ứng
được nhu cầu của bản thân vừa rất hợp thời trang.
- Biti’s thường không có các dòng sản phẩm đặc biệt hay sản phẩm sản xuất
giới hạn (limited edition) nên giá thành không quá 1 triệu đồng. Với giá cả như
vậy thì sản phẩm của Biti’s rất hợp với túi tiền của người dân. Điều này thể hiện
đúng bản chất câu slogan kinh điển của hãng: “Nâng niu bàn chân Việt”.
4. Chất lượng sản phẩm:
- Hunter kế thừa ưu điểm siêu bền vốn có của Biti’s, được bổ sung thêm những
công nghệ mới và thiết kế trẻ trung hiện đại, hướng đến trải nghiệm thoải mái
nhất cho mỗi bước chân. Nhẹ như bay là cảm giác của Hunter mang lại cho
người dùng với các đặc điểm cấu tạo, kỹ thuật giúp trọng lượng của mỗi chiếc
giày chỉ còn 225g từ đó những bước chân có thể trở nên nhẹ nhàng nhất. Những
bạn trẻ năng động có thể cảm nhận sự dễ chịu, thoáng mát dù phải di chuyển
liên tục cả ngày dài trong khí hậu nhiệt đới với lớp lưới Air Mesh, sải bước với
công nghệ đế Phylon nhẹ êm và sẵn sàng chinh phục mọi bề mặt với lớp đế cao su tăng ma sát.
- Vẻ ngoài của Hunter gây ấn tượng với thiết kế bề mặt (upper) hiện đại, màu
sắc nổi bật, đa dạng chọn lựa trong hai phiên bản: phiên bản sọc mạnh mẽ và
phiên bản chuyển màu cá tính. Đặc biệt, mùa hè này Hunter ra mắt công nghệ
quai dệt thời thượng với tên gọi Lineknit. Hunter Liteknit Summer Vibé lấy
cảm hứng từ những hoạt động hè rực rỡ sắc màu. Những tone màu manh như:
đỏ, xanh dạ quang. xanh dương sáng, hồng,… được kết hợp đầy ngẫu hứng và
sáng tạo trên nền công nghệ LITEKNIT tạo ra những họa tiết cá tính, thời trang cho bạn trẻ năng động. 5. Địa điểm:
a. Phương thức phân phối:
- Với đặc điểm là giày thể thao được sử dụng thường xuyên, người mua chủ yếu
là giới trẻ ở độ tuổi dưới 25 như học sinh, sinh viên,... Nên hệ thống phân phối
của Biti’s đa kênh nhằm mục đích bao phủ thị trường và tiếp cận với người tiêu
dùng một cách thường xuyên và nhanh nhất.
- Trong thị trường nội địa, hệ thống phân phối của Biti’s gồm 2 chi nhánh, 2
trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 33 cửa hàng tiếp thị và hơn 2300
đại lý - cửa hàng trải dài khắp đất nước rất thuận lợi cho việc mua hàng. Hiện
nay Biti’s Hunter đang hoạt động hiệu quả với kênh phân phối 3 cấp: Nhà sản
xuất Đại lý, cửa hàng Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Người tiêu dùng Đây là hệ
thống phân phối theo kiểu gián tiếp. Ngoài ra, Biti’s còn đa dạng hóa hình thức
mua hàng bằng cách kết hợp bán hàng thông qua các website. Hiện nay, xu
hướng mua hàng của khách hàng đã thay đổi, họ cần sự tiện lợi trong việc mua
hàng. Vì vậy, Biti’s Hunter còn được phân phối qua các kênh bán hàng online như: Lazada, Tiki, Lotte,...
b. Chiến lược phân phối:
- Biti’s áp dụng chiến lược phân phối tập trung: sử dụng tối đa các trung gian
phân phối để bán sản phẩm trên khắp khu vực thị trường với mục tiêu đưa càng
nhiều hàng hóa vào thị trường càng tốt. Điều này giúp Biti’s tăng thị phần và doanh thu.
c. Phân tích ưu điểm và nhược điểm:
- Ưu điểm: Tạo nên sự bao phủ rộng lớn, dễ dàng đưa hình ảnh thương hiệu
Biti’s Hunter đến với người tiêu dùng mà bên Biti’s không cần bỏ nhiều chi phí để đầu tư.
- Nhược điểm: Đầu tiên với một hệ thống phân phối như vậy sẽ gây khó khăn
trong việc quản lý. Các cửa hàng nhiều khi còn cạnh tranh với nhau về giá cả để
bán được nhiều hàng hóa, điều này sẽ dẫn đến sự xung đột trong kênh phân
phối. Các cửa hàng của Biti’s có thể trong chợ, điều này vô tình cho người tiêu
dùng đánh giá chất lượng sản phẩm Biti’s Hunter ngang hàng với những hàng
hóa có thể không đạt tiêu chuẩn và sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu Biti’s Hunter. d. Khuyến mãi:
- Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA cho chiến lược của mình một
cách rất bài bản và có thể nói là khá hấp dẫn.
+ Attention (Gây chú ý): Chiến lược truyền thông của Biti’s nhắm vào việc tiếp
cận, quảng bá và thu hút sự chú ý của mọi người về thương hiệu, sản phẩm mới
để khơi gợi sự quan tâm và tò mò. Để thực hiện mục tiêu này, Biti’s đã lựa chọn
Viral Video – một phương pháp nổi bật trong chiến lược marketing. Và viral
video ở đây chính là MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP và MV “Đi để trở về”
của Soobin Hoàng Sơn, là những video đã gây sốt cộng đồng mạng suốt một thời gian dài.
+ Interest (Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm): Biti’s cũng rất thông
minh khi tận dụng sức mạnh của kênh KOL để truyền thông cho chiến lược tiếp
theo, kích thích sự yêu thích, yêu mến và tin tưởng của khách hàng đối với sản
phẩm. Với đặc điểm lựa chọn khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ, qua kênh
KOL, Biti’s đã “educate” khách hàng và thị trường, tạo thành một trào lưu đi giày mới.
+ Desire (Kích thích, mong muốn, nhu cầu của khách hàng): Đây là lúc Biti’s
sử dụng hàng loạt các bài PR cho chiến lược kích thích nhu cầu, mong muốn sử
dụng sản phẩm của khách hàng.
+ Action (Kích thích KH phát sinh hành động đối với sản phẩm): Để kích thích
hành động cho những khách hàng còn đang băn khoăn với quyết định mua
Biti’s Hunter, Biti’s đã tung ra các chương trình ưu đãi giảm giá.
D – Nội dung, phương pháp, câu hỏi nghiên cứu và kết quả khảo sát:
- Đánh giá được chất lượng sản phẩm để giúp doanh nghiệp cải thiện, tìm được
hướng đi mới về sản phẩm thương hiệu Việt.
- Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm và tạo ra
các sản phẩm thích hợp.
- Khẳng định vị thế hàng Việt Nam chất lượng cao trong tâm trí khách hàng trong và ngoài nước.
* Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu sơ bộ: Được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu định
tính bằng cách tìm tài liệu, thông tin trên mạng về Công ty Biti’s, đặc biệt là về
giày Biti’s Hunter; sau đó tổng hợp lại rồi tiến hành xây dựng bảng câu hỏi
chính thức để thu thập dữ liệu định lượng.
- Nghiên cứu chính thức: Được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu
định lượng bằng cách thu thập dữ liệu, thông tin từ bảng khảo sát trên Google biểu mẫu (online).
- Sau khi lấy được số liệu nghiên cứu định lượng, dữ liệu (online) thu thập được
sẽ được xử lí bằng phần mềm SPSS, từ 2 dữ liệu đó ta sẽ đánh giá kết quả thực
tiễn và rút ra kết luận.
* Câu hỏi nghiên cứu và kết quả khảo sát:
1. Bạn đang sở hữu bao nhiêu đôi giày thể thao?
- Kết quả online chiếm đa số là từ 3 đến 5 đôi với tỉ lệ 47,8% dựa trên tổng số
người thực hiện khảo sát, tiếp theo đó là kết quả dưới 3 đôi chiếm 30,4% và
cuối cùng là trên 5 đôi chiếm 21,7%.
2. Yếu tố nào dưới đây ảnh hưởng đến quyết định của bạn khi mua giày thể thao?
- Với câu hỏi này giúp nhóm hiểu hơn về hành vi mua giày của các đối tượng
được khảo sát. Phần lớn các đối tượng mua hàng khi sản phẩm phù hợp với sở
thích chiếm 69,6% ở khảo sát online, qua đó cho thấy ý kiến này mang tính chủ
quan phụ thuộc nhiều vào sở thích khách hàng đòi hỏi cao ở đội ngũ thiết kế
trong công ty. Tiếp theo số phiếu khảo sát online chọn mua hàng khi giày cũ sắp
hư chiếm 13%, đây là hành vi mua sắm khá tiêu cực đối với các công ty, doanh
nghiệp. Bên cạnh đó số phiếu khảo sát online mua hàng khi có khuyến mãi
chiếm 10,9%. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi theo khảo sát của Nielsen cho biết,
người tiêu dùng Việt Nam là những người mua hàng khuyến mãi nhiều nhất ở
khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam có lượng người mua sắm quan
tâm đến khuyến mãi nhiều nhất với 87% thường xuyên mua hàng khuyến mãi
so với mức trung bình 68% của khu vực. Nielsen phát hiện, 56% người tiêu
dùng Việt Nam tích cực săn hàng khuyến mãi khi mua sắm so với 38% của khu
vực. Điều này một phần là do chi phí các hàng hóa tiêu dùng hằng ngày đang
tăng cao nên tâm lí khách hàng tiết kiệm chi phí khi mua hàng là điều dễ hiểu.
Ngoài ra đa số là các bạn trẻ từ 18-25 tuổi đa phần là sinh viên nên việc mua
hàng khuyến mãi cũng phù hợp với tâm lý và túi tiền của sinh viên. Ngoài ra còn có các ý kiến khác.
3. Tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn giày thể thao của bạn là gì?
- Theo khảo sát online có tới 56,5% chọn yếu tố mẫu mã. Mẫu mã là tiêu chí
hàng đầu khi mua giày của các đối tượng khảo sát. Điều này cho thấy giới trẻ
thích đi theo xu hướng, chú trọng nhiều đến mẫu mã, qua mẫu mã của đôi giày
có thể giúp người mang thể hiện sự theo trào lưu mới hay thể hiện một phần cá
tính của người mang. Vì vậy mẫu mã rất quan trọng và tác động lớn trong quyết
định mua hàng của người tiêu dùng. Yếu tố về chất lượng sản phẩm như độ bền
cũng không kém phần quan trọng khi chiếm 30,4% ở khảo sát online. Điều này
chứng tỏ ngoài việc lựa chọn mẫu mã đẹp, theo xu hướng thì giới trẻ cũng rất
quan tâm đến vấn đề chất lượng của sản phẩm qua đó sẽ làm rõ nét hơn tính
năng nổi bật của sản phẩm thông qua tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao.
Ngoài ra yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến việc lựa chọn giày thể thao đó chính là
giá cả, theo khảo sát online chiếm 10,9%. Đa phần người dùng giày thể thao đều
là sinh viên hoặc nghề nghiệp chưa ổn định thì giá cả là yếu tố quan trọng trong
việc ra quyết định mua hàng của giới trẻ. Ngoài ra còn chất lượng dịch vụ là các phần trăm còn lại.
4. Bạn thường xuyên sử dụng giày thể thao cho những mục đích nào?
- Vì khảo sát này đa phần đối tượng khảo sát là học sinh, sinh viên nên mục
đích đi học, đi làm và đi chơi là chiếm đa số với khảo sát online chiếm đến
89,1%. Còn lại là vận động thể thao và theo thời trang, xu hướng.
5. Bạn có biết sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter không?
- Theo khảo sát online có tới 89,1% câu trả lời là có, điều này cho thấy hoạt
động truyền thông hay chiến dịch quảng cáo của Biti’s Hunter khá hiệu quả. Kết
quả này làm cho phiếu khảo sát chính xác hơn vì đa phần các bạn trẻ đều biết
đến sản phẩm Biti’s Hunter.
6. Bạn biết sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter qua các kênh thông tin,
phương tiện truyền thông nào?
- Đáp án qua các nền tảng mạng xã hội chiếm phần lớn với 69,6% trong khảo
sát online một lần nữa cho thấy chiến dịch quảng cáo khá thành công của sản
phẩm Biti’s Hunter. Qua đó cho thấy các chiến dịch quảng cáo rất quan trọng
khi muốn đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng. Biết đến sản phẩm qua
bạn bè, người thân giới thiệu chiếm 13% và các người nổi tiếng giới thiệu
chiếm 10,9%. Đây là điều dễ hiểu bởi đối tượng của sản phẩm Biti’s Hunter là
giới trẻ vì vậy trong các chiến dịch PR, quảng cáo của sản phẩm có sự góp mặt
của những ca sĩ đang rất được giới trẻ chú ý như Sơn Tùng MTP (trong MV
“Lạc Trôi” đã mang sản phẩm Biti’s Hunter), hay tương tự đối với ca sĩ
Soobin Hoàng Sơn (trong MV “Đi Để Trở Về”). Và chiến dịch này khá hiệu
quả qua kết quả khảo sát này cũng như gây sốt đối với giới trẻ trong giai đoạn nửa cuối năm 2016.
7. Bạn đã từng trải nghiệm sản phẩm giày thể thao Biti's Hunter bao giờ chưa?
- Theo kết quả khảo sát online số lượng khách hàng đã từng trải nghiệm chiếm
65,2%, điều đó cho thấy chất lượng sản phẩm cũng như mức độ hài lòng và sự
tin dùng mà Biti’s Hunter mong muốn mang lại cho khách hàng một trải
nghiệm mới hoàn toàn đáp ứng nhu cầu khách hàng với sự tin tưởng và yên tâm tuyệt đối.
8. Bạn có nghĩ rằng giày thể thao của Biti’s Hunter là một sản phẩm chất lượng?
- Đa phần người khảo sát đều “Hài lòng” với chất lượng sản phẩm khi chiếm
47,8% trên khảo sát online, bên cạnh đó còn có ý kiến “Hoàn toàn hài lòng”
chiếm 39,1% và còn lại “Không có ý kiến”. Không có kết quả chọn “Không hài
lòng”. Như vậy, đây là một kết quả hết sức lạc quan về chất lượng của sản phẩm
Biti’s Hunter. Nhưng nó cũng chưa thực sự được ưa chuộng, một phần nào đó có lẽ là do mẫu mã.
9. Bạn có hài lòng về tiêu chí “Hunter – nhẹ như bay” của sản phẩm Biti’s Hunter hay không?
- Nhắc tới Biti’s, những thế hệ Việt 9x trở về trước thường nhớ đến hình ảnh
quảng cáo “Bước chân Tây Sơn thần tốc” quen thuộc của thương hiệu. Trước
sự xuất hiện của nhiều dòng sản phẩm mới, thương hiệu đã đánh dấu sự trở lại
đầy ấn tượng với đôi giày Hunter “nhẹ như bay”. Sản phẩm được yêu thích bởi
trọng lượng siêu nhẹ 225 gram và độ êm ái, thoải mái cho đôi chân. Đây được
xem là một nhân tố giúp cho sản phẩm Biti’s Hunter gây sốt đối với giới trẻ bởi
nó giúp thay đổi suy nghĩ của nhiều người về sneaker. Và với tiêu chí này các
đối tượng khảo sát “Hài lòng” chiếm 41,3%. Câu trả lời “Hoàn toàn hài lòng”
chiếm 37%, còn lại là “Không có ý kiến” và không có câu trả lời “Không hài
lòng”. Kết quả này cho thấy giới trẻ rất hài lòng với tiêu chí này.
10. Bạn có hài lòng về thiết kế lớp lưới AIR MESH giúp đôi chân có cảm
giác thông thoáng của sản phẩm Biti’s Hunter?
- Theo khảo sát online, lớp dưới của AIR MESH của Biti’s Hunter chiếm
39,1% từ sự hài lòng của giới trẻ, 34,8% hoàn toàn hài lòng, 23,9% không có ý
kiến về lớp lưới này, bên cạnh đó không có lựa chọn không hài lòng.
11. Bạn có hài lòng về thiết kế đế tiếp đất từ chất liệu cao su cao cấp được
thiết kế rãnh ngang tăng độ bám khi di chuyển trên mọi địa hình của sản phẩm Biti’s Hunter?
- Đa số những người được hỏi về thiết kế này đều hài lòng 41,3%; hoàn toàn
hài lòng chiếm 37%, không có ý kiến nào chiếm 19,6% trên tổng số người được khảo sát.
- Đây là thiết kế thông minh tạo sự tin cậy đối với người tiêu dùng, phần đế có
rãnh hấp thụ lực giúp giảm thiểu chấn động lên khớp chân người mang, những
hàng rãnh cao su được phân bố đều trên bề mặt trên đế giày tạo độ bám phù
hợp và vững chắc, đảm bảo an toàn khi tập luyện trong thời gian dài hoặc phải
tập luyện ở những nơi có bề mặt trơn, ướt. Đế tiếp đất được làm từ chất liệu
cao su cao cấp được thiết kế rãnh ngang tăng độ bám khi di chuyển trên mọi địa hình.
12. Bạn có hài lòng với mức giá hiện tại trên thị trường về sản phẩm Biti’s Hunter không?
- Theo kết quả khảo sát online về giá cả trên thị trường hiện nay Biti’s Hunter
chiếm 43,5% về sự hài lòng, hoàn toàn hài lòng chiếm 32,6% và phần trăm
còn lại là không ý kiến, không có phần trăm không hài lòng.
- Với những cải tiến vượt bậc về tính năng và thiết kế thì Biti’s nắm bắt xu
hướng, tâm lý giới trẻ cho ra đời dòng sản phẩm Biti’s Hunter mức giá từ
450.000 đến 650.000 đây là một mức giá khá phù hợp dành cho một đôi
sneaker với túi tiền hợp lý đặc biệt là sinh viên.
13. Theo bạn, hiện nay độ tuổi sử dụng sản phẩm Biti's Hunter nhiều nhất là ở khoảng nào?
- Theo như khảo sát online, độ tuổi sử dụng sản phẩm Biti’s Hunter nhiều nhất
dao động từ 18 tuổi đến 25 tuổi. Đây có thể nói là độ tuổi mà giới trẻ đặc biệt
là các bạn sinh viên đang quan tâm đến thị hiếu và nhu cầu về sản phẩm của
Biti’s Hunter rất lớn, con số phần trăm của độ tuổi này chiếm tới 91,3%; tiếp
đó là độ tuổi dưới 18 tuổi chiếm 21,7% và số phần trăm còn lại là ở các độ tuổi trên 25 tuổi.
14. Trong tương lai, bạn có mong muốn được cải thiện về hình ảnh và
chất lượng sản phẩm Biti’s Hunter không? Lí do nào khiến bạn suy nghĩ đến vấn đề này?
- Dựa trên những người tham gia khảo sát, có một số ý kiến cho rằng khách
hàng vẫn có mong muốn trong tương lai Biti’s Hunter cần cố gắng nhiều hơn
nữa để đưa hãng giày nội địa của Việt Nam hướng đến thị trường quốc tế,
ngoại nhập với các hãng nổi tiếng khác trên thế giới như Adidas, Nike… Bên
cạnh đó có những khách hàng mong muốn cải thiện thêm về chất lượng sản
phẩm, tăng độ bền từ 1 năm lên 2-3 năm vì một phần giúp tăng trưởng về kinh
tế, một phần tăng thêm sự tin tưởng của người mua đến với thương hiệu. Mặt
khác có những ý kiến cho rằng Biti’s Hunter cần tạo thêm nhiều mẫu mã phù
hợp với giới trẻ, theo xu hướng mới về thời trang hơn nữa mà không cần tập
trung quá vào kiểu dáng thể thao hoặc mạnh mẽ vì chưa thấy mẫu nào có kiểu
dáng dễ thương hay nữ tính để ưu tiên cho phái nữ. Mặt khác, có khách hàng
lại cho rằng hình ảnh thương hiệu rất năng động và trẻ trung, phù hợp với đối
tượng là các bạn trẻ. Bên cạnh đó chất lượng sản phẩm vẫn phù hợp với giá
tiền, tuy nhiên chỉ dừng lại ở mức vừa đủ để sử dụng.
15. Những tính năng ưu, nhược điểm của sản phẩm Biti's Hunter khiến
bạn hài lòng hoặc không hài lòng?
- Về mặt ưu điểm, hầu như khách hàng đều đánh giá sản phẩm Biti’s Hunter
thành công về các hoạt động quảng bá sản phẩm, hình ảnh được đầu tư, sản
phẩm có nhiều mẫu mã để lựa chọn cho cả nam và nữ cũng như cho nhiều độ
tuổi, giá cả được đánh giá là khá hợp lý, trọng lượng nhẹ, được gia công
chuẩn xác, chất lượng sản phẩm bền tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển đặc biệt là khá êm chân.
- Về mặt nhược điểm cũng như sự không hài lòng về sản phẩm là phần thân
giày hơi cứng, đàn hồi kém, gần như toàn bộ thân giày là vải lưới có lót mút
mỏng bên trong, chưa thực sự thoáng khí tốt như Biti's vẫn quảng cáo. Đế
giữa/ đế ngoài làm hoàn toàn từ phylon, lại bỏ hoàn toàn lớp cao su chống
trượt, tạo cảm giác êm và nhẹ nhưng không bền. Hunter Feast sẽ bung khá
nhanh do lớp phylon bị nhăn, xẹp bởi trọng lượng của người đi giày. Biti's xử
lý chưa tốt ở form dáng, chất liệu thân giày (upper) có phần cứng, không đàn
hồi nên Hunter Feast không thực sự ôm chân mà sẽ dễ bị nhấc gót, lỏng lẻo
sau một thời gian sử dụng. Thêm vào đó, mẫu mã chưa được nhiều và hợp xu
hướng cho lắm nhưng cũng dần cải thiện.
E – Kết luận và giải pháp:
- Do ảnh hưởng bởi một số tính chất của tình hình dịch bệnh vì thế nhóm chúng
em đã chủ động bàn bạc và quyết định phương án lập bảng khảo sát online thu
thập thông tin về hành vi mua sắm, nhu cầu thị hiếu và tâm lí chung của người
tiêu dựa vào lý thuyết của bộ môn Điều tra xã hội học vận dụng vào bài khảo sát
để thực hiện và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế về sản phẩm Biti’s Hunter.
Nhóm chúng em lập ra khảo sát này nhằm nghiên cứu nhu cầu, hành vi mua
sắm và nắm bắt tâm lý chung của đối tượng từ 18-25 tuổi. Cuộc khảo sát nhằm
diễn ra để tìm hiểu những nguyên nhân tác động đến mức độ hài lòng của khách
hàng chủ yếu cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị
trường ngày nay. Phía trên là toàn bộ kết quả trong cuộc khảo sát vừa rồi mà
nhóm chúng em đã thực hiện trong suốt những ngày qua. Thông qua đó nhóm
chúng em đã nhận thấy được rằng hầu như hành vi mua sắm và tâm lý chung
của người tiêu dùng đều quan tâm rất lớn về mẫu mã đẹp, phù hợp với xu hướng
thời trang, bên cạnh đó mối quan tâm về giá cả và chất lượng của sản phẩm cũng đi đôi với nhau.
* Từ đó nhóm chúng em đã đưa ra những giải pháp để cải thiện hình ảnh, chất
lượng sản phẩm và mẫu mã tốt hơn cho sản phẩm Biti’s Hunter nhằm tăng độ
nhận diện và thu hút khách hàng tiềm năng trong tương lai của thương hiệu như sau:
- Thứ nhất, về phương diện mẫu mã, Biti’s Hunter hiện tại cần tạo thêm nhiều
hình ảnh đa dạng và bắt mắt hơn. Thương hiệu cần nắm bắt chung tâm lý của
khách hàng vì theo khảo sát nhóm đối tượng được cho rằng quan tâm đến sản
phẩm Biti’s Hunter nhiều nhất là ở độ tuổi từ 18-25 tuổi, đây là lứa tuổi mà giới
trẻ hầu như đều ưa chuộng phong cách thời trang, mẫu mã độc đáo và phù hợp
với xu hướng khá đông. Do đó, thương hiệu cần nâng cao chất lượng hình ảnh
cũng như đầu tư phát triển thêm về mẫu mã đa dạng và phong phú hơn.
- Thứ hai, điều mà chắc chắn hầu như ai ai cũng quan tâm dù cho bất kỳ độ tuổi
nào cũng chú ý đến đó là chất lượng của sản phẩm. Chất lượng của sản phẩm là
tiêu chí đánh giá hàng đầu về độ uy tín, niềm tin và sự hài lòng của khách hàng
được gửi gắm thông qua yếu tố đó. Vì thế, sản phẩm Biti’s Hunter cần cố gắng
phát huy thêm những thiết kế đặc trưng và mới lạ dựa trên những thiết kế lớp
lưới AIR MESH giúp đôi chân có cảm giác thông thoáng, thêm vào đó là thiết
kế đế tiếp đất từ chất liệu cao su cao cấp được thiết kế rãnh ngang tăng độ bám
khi di chuyển trên mọi địa hình. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng khá mạnh mẽ cho
khách hàng cũng như là đánh dấu sự khác biệt của sản phẩm Biti’s Hunter mà
thương hiệu mong muốn khách hàng cảm nhận được, bởi chỉ có đến với Biti’s
bạn mới có thể trải nghiệm được điều đó một cách tốt nhất mà ở bất kì sản
phẩm nào vẫn chưa làm được điều này qua đó làm nổi bật lên câu slogan mà
thương hiệu đã từng tuyên bố chắc nịch với khách hàng của mình về sản phẩm
Biti’s Hunter luôn cố gắng hướng đến giá trị chất lượng sản phẩm “Nâng niu bàn chân Việt”.