Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777
Bước 1. Nghiên cứu thị trường kinh doanh online
1. Thị trường kinh doanh online nói chung
- Quá trình khảo sát và đánh giá tính thực thi của một sản phẩm/dịch vụ mới, dựa
trên thị hiếu của người tiêu dùng.
a. Quản lý thuận lợi
Dựa vào thông tin được thu thập, May 10 có thể xây dựng và điều chỉnh chiến
lược phát triển kinh doanh online phù hợp. Đồng thời, nghiên cứu thị trường giúp
doanh nghiệp kiểm soát và phân bổ thời gian - nhân lực - ngân sách tốt hơn, từ
đó tăng hiệu quả bán hàng online, cũng như đạt được doanh thu tối ưu.
b. Hoàn thiện chất lượng
Nghiên cứu thị trường giúp May 10 nắm rõ điểm mạnh - yếu của sản phẩm/dịch
vụ thông qua phản ứng của người tiêu dùng.
Có chiến lược nâng cao, hoàn thiện chất lượng tốt hơn.
c. Gia tăng cơ hội thành công
Nghiên cứu thị trường kỹ càng giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và định hướng
kế hoạch kinh doanh hiệu quả, từ đó gia tăng tỷ lệ thành công tại thời điểm bắt đầu kinh doanh online.
2. Thị trường kinh doanh online về thời trang
a. Thực trạng thị trường thời trang Việt Nam
- Doanh thu thị trường thời trang năm 2023 giảm hơn 10% so với năm 2022 do
tác động của dịch bệnh. Trong đó, quần áo vẫn đóng góp doanh thu lớn với
hơn 50% trong tổng doanh thu toàn ngành.
- Giới trẻ trong độ tuổi 25-34 tuổi là nhóm đối tượng chi tiêu nhiều nhất cho thời trang.
- Doanh thu trung bình trên một sản phẩm giảm nhẹ trong năm 2022 do người
tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. lOMoAR cPSD| 47708777
b. Thị trường kinh doanh online thời trang Việt Nam trong năm 2023
Sự phổ biến của influencer marketing
- Influencer marketing đang dần trở thành phương tiện truyền thông được đầu
tư nhất của các thương hiệu thời trang những năm gần đây. Facebook,
Youtube, Instagram, TikTok… là các kênh phổ biến để các KOLs giới thiệu
các thương hiệu, mẫu thiết kế mới. Ngoài ra, KOLs còn là gương mặt đại diện
trong các lookbook, promotional video của các nhãn hàng.
- Nhãn hàng thường lựa chọn các influencer có tập người theo dõi phù hợp với
đối tượng khách hàng mục tiêu của nhãn hàng. Một số KOLs thời trang nổi
tiếng tại Việt Nam hiện nay: Châu Bùi, Decao, Sơn Tùng MTP, … Video content
- Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, video content đang ngày càng
trở nên hấp dẫn và dự báo sẽ thống trị các các phương tiện truyền thông xã
hội. Theo nghiên cứu của công ty công nghệ Cisco, đến năm 2022, khoảng
82% nội dung trực tuyến sẽ ở dạng video.
- Bên cạnh đó, livestream cũng đang cho thấy sự hữu ích của mình trong thúc
đẩy doanh số bán hàng cho các thương hiệu thời trang. Nhiều sự kiện mua
sắm quy mô lớn được tổ chức trên livestream và điều này đang ngày càng trở nên phổ biến.
Phân phối trên kênh thương mại điện tử ngày càng phổ biến
- Thời gian gần đây, người tiêu dùng đã chuyển sang kênh mua sắm online
nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ việc quản lý chất lượng hàng hóa trên
các trang thương mại điện tử đã tốt hơn, nhiều quy định chặt chẽ hơn về hình
ảnh và mô tả sản phẩm giúp cải thiện lòng tin của người tiêu dùng với quần
áo trên mạng. Thêm vào đó, Covid-19 cũng là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng
mua sắm mặt hàng thời trang online.
Kinh doanh hàng second-hand
- Nhiều tín đồ thời trang Việt đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm đã qua sử
dụng, hay còn gọi là hàng second-hand (hàng thùng). Thay vì bỏ ra một khoản
tiền lớn để mua quần áo, phụ kiện mới đắt tiền mà lại chỉ mặc rất ít, nhiều
người chọn quần áo, phụ kiện cũ như một cách tiết kiệm chi phí. lOMoAR cPSD| 47708777
- Nhiều người cũng tìm đến hàng thùng với hy vọng chọn được các món đồ
hàng hiệu với giá rẻ hơn. Thời trang second-hand không những giúp người
tiêu dùng tiết kiệm được một khoản tiền kha khá mà còn đảm bảo tính độc, lạ
của trang phục. Bên cạnh đó, sử dụng các món đồ second-hand cũng góp phần
bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải bởi thời trang luôn được coi là ngành công
nghiệp ô nhiễm thứ 2 trên thế giới.
Bước 2. Đặt mục tiêu -
Theo ông Thân Đức Việt – Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết
Thương hiệu này hướng tới phân khúc khách hàng trẻ, trong độ tuổi từ 25-35 tuổi, chiếm 75% doanh thu -
Mục tiêu doanh thu đạt 1500 tỷ đồng, lợi nhuận 67,4 tỷ đồng trong năm 2023
tại kênh bán online. Công ty huy động 2400 lao động chia ca hoạt động 24/7
a. Phân tích SMART (Tiến làm pp phần này kẻ bảng nhé)
1. Specific (cụ thể): Đến năm 2025, May 10 đạt được 200 triệu lượt khách mua
hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram và các
sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…và website may10.vn
2. Measurable (đo lường): Mỗi năm đạt 66 triệu lượt khách mua trở lên
3. Achievable (khả thi): Với năng lực phát triển nguồn nhân lực, sản phẩm và
mở rộng thị trường, nền tảng công nghệ thông tin được cập nhật liên tục thì
May10 hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu trên
4. Relevant (liên quan): Nhằm giúp công ty vươn lên vị thế Top 5 công ty may
mặc có tốc độ tăng trưởng online hóa bán hàng nhanh nhất trong ngành
5. Time bound (giới hạn thời gian): Mục tiêu cần đạt được vào tháng 12.2025
Bước 3. Xây dựng kênh bán hàng
a) Đối với Tiktok:
1. Nắm rõ thuật toán của tiktok lOMoAR cPSD| 47708777
2. Làm clip chia sẻ kiến thức (Cách bán hàng khéo léo trên Tiktok)
3. Clip bán hàng trên Tiktok chỉ ngắn dưới 1 phút
4. Sử dụng nhiều hiệu ứng, nhạc nền, text
5. Lưu ý thực hiện đúng các quy tắc cộng đồng của Tiktok
6. Chia sẻ video Tiktok với các nền tảng mạng xã hội khác
b) Đối với Facebook: Đặt tên cho Fanpage
Có một số cách đơn gản để đặt tên cho Fanpage.
Đặt theo tên riêng, thương hiệu: May 10
Đặt tên có chứa key sản phẩm + Thương hiệu: Thời trang May 10
Đặt tên chứa key sản phẩm + đặc điểm nổi bật + thương hiệu: Thời trang công sở cao cấp May10
Đặt tên chứa key sản phẩm + đặc điểm nổi bật + thương hiệu + địa điểm: Quần
áo công sở cao cấp – May10 Hà Nội
Với những cách đặt tên trên sẽ giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu
của May10. Tránh lựa chọn tên trùng lặp, đã xuất hiện trên Facebook. Thông tin doanh nghiệp
Bổ sung đầy đủ thông tin của doanh nghiệp bao gồm địa chỉ, số điện thoại, email,
thời gian làm việc, website…
Đặc biệt phần usename của trang phải trùng với với tên của thương hiệu. Tránh
trường hợp tên page là “May10” nhưng username lại là “@covanxinh”.
Việc cung cấp đầy đủ các thông tin của May10 tới Facebook và khách hàng góp
phần nâng cao sự uy tín.
• Tăng số like, chỉ số tương tác trên trang
Khi xây dựng fanpage bán hàng hiệu quả việc đầu tiên May10 cần làm đó là đẩy
mạnh các chỉ số tương tác của page. lOMoAR cPSD| 47708777
Điều này sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng, mang tới sự uy tín cho thương hiệu. Từ
đó việc khách hàng sẽ dễ tính hơn trong việc lựa chọn và mua sản phẩm.
• Lên kế hoạch nội dung cho Fanpage
Để có thể bố trí được nội dung hợp lý trong từng gian đoạn phát triển của Fanpage
May10 xây dựng chiến lược nội dung ngay từ ban đầu.
Có 2 dạng content chính cho Fanpage: Content thông tin, tương tác và content bán
hàng. Từ 2 dạng ngày sẽ xây dựng và phát triển các topic xung quanh về ngành nghề lĩnh vực đang kinh doanh.
Xây dựng chiến lược đăng bài bán hàng hiệu quả bằng chiến lược 80/20 cho Fanpage.
Tức là 80% nội dung trên trang Fanpage của May10 sẽ là những nội dung tương tác.
Và 20% còn lại sẽ là những nội dung bán hàng.
Việc spam quá nhiều bài bán hàng cho Fanpage dẫn tới sự giảm dần tương tác của
fans khiến Fanpage giảm lượt hiển thị.
May 10 cần lưu ý nội dung tương tác nên liên quan tới lĩnh vực chủ đề. Không post
những tấm hình không liên quan để câu like sẽ làm giảm sự uy tín. Thời điểm đăng bài hiệu quả
Nhiều người cho rằng nên đăng vào khoảng 11 - 12h và từ 20 - 22h. Tuy nhiên không
phải Fanpage nào cũng có thể áp dụng khung tời gian này.
Để có lượt tương tác tốt nhất và lựa chọn được thời gian đăng bài chuẩn nhất hãy
dựa vào chỉ số thời gian fan lên mạng.
Với chỉ số này May10 có thể biết được thời gian hoạt động nhiều nhất của khách và đăng bài.
Xây dựng cộng đồng và fan trung thành
May10 dành nhiều hoạt động và thời gian dành cho fan trung thành. Điều này sẽ duy
trì được lượng tương tác trên page, các chỉ số like, comment, share càng tăng chứng
tỏ page được yêu thích, khi khách hàng nhìn vào sẽ có thiện cảm và dành lòng tin với thương hiệu. lOMoAR cPSD| 47708777
Đẩy mạnh các chương trình hướng tới fan như mini game, đăng bài dạng câu hỏi để
nhận được lượt comment tương tác, chiết khấu giảm giá cho fan... Đo lường và đánh giá hiệu quả
Hàng tuần sẽ đánh giá hiệu quả những nội dung trên Fanpage để có hướng phát triển phù hợp.
Truy cập vào thông tin chi tiết để theo dõi các chỉ số tương tác của từng bài viết từ
đó khai tác được những nội dung mang lại hiệu quả.
c) Đối với Shopee
1. Đăng ký tài khoản bán hàng trên Shopee
2. Thiết lập cơ bản cho gian hàng Shopee 3. Trang trí Shop
4. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm
5. Đăng ký chương trình Flash Sale
6. Một số lưu ý cần lưu lại khi bán hàng trên Shopee
6.1 Chụp và thiết kế ảnh đẹp
Bằng cách sử dụng nội dung trực quan hấp dẫn, từ đó giúp khách hàng có thể xử lý
thông tin hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn và tăng thêm nhiều khả năng
nhấp vào trang May10 để đọc thêm.
6.2 Mô tả chi tiết
Khi người tiêu dùng bấm vào xem cửa hàng, một mức độ quan tâm nhất định đối với
các sản phẩm đã được thiết lập. Vì vậy, May10 cần giữ lại khoảng chú ý đó.
Bằng cách có mô tả chi tiết và rõ ràng, người mua sẽ có thể hiểu rõ hơn những gì
sản phẩm May10 cung cấp, và từ đó quyết định xem sản phẩm đó có phải là thứ họ
đang muốn tìm mua hay không.
6.3 So sánh và đánh giá sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh
Tìm kiếm các đánh giá trực tuyến đã trở thành một phần trong quy trình mua hàng
online của mọi người hiện nay. Không một ai sẽ muốn mua sản phẩm từ các shop
có đánh giá xấu hoặc không có uy tín. Vì vậy, May10 cũng nên chú trọng đến các lOMoAR cPSD| 47708777
feedback của khách hàng sau khi mua để cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm hơn.
6.4 Giá cả cạnh tranh
Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với các shop bán hàng online hiện
nay. Chắc chắn rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về các đối thủ cạnh tranh
bán sản phẩm tương tự như bạn. Điều này đảm bảo danh sách sản phẩm của bạn vẫn
phù hợp và có thể cạnh tranh khi bán hàng trên sàn của Shopee.
7. Một số cách bán hàng Shopee hiệu quả
7.1 Xử lý đơn hàng
Để thực hiện tốt bước này, cần đảm bảo có đội hỗ trợ tư vấn nhanh chóng cho khách
hàng và cam kết giao hàng đúng thời gian để hạn chế trường hợp bị khách hủy đơn hàng.
Tìm hiểu thêm về các quy trình xử lý, giao nhận hàng trên Shopee để không bỏ lỡ
thời hạn giao hàng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và sự uy tín với với khách hàng.
7.2 Tăng lượt theo dõi trên Shopee
Một số cách giúp tăng theo dõi nên thực hiện cho kênh bán hàng của mình như Tạo
mã giảm giá, chạy quảng cáo, tham gia các chương trình khuyến mại của Shopee
hoặc theo xu hướng tiến hành livestream bán hàng,...
Càng có nhiều lượt follow chứng tỏ shop được nhiều người tin tưởng, tạo uy tín đối
với các khách hàng mới đến.
7.3 Chia sẻ lên mạng xã hội
7.4 Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee
Bước 4. Kế hoạch Marketing online
- Xác định đối tượng mục tiêu - khách hàng lý tưởng: Nhóm tuổi, thu nhập và khu vực.
- Chạy quảng cáo cho sản phẩm : Tạo quảng cáo cho việc quảng bá sản phẩm,
cho tệp khách hàng cụ thể. lOMoAR cPSD| 47708777
- Cộng tác với những người có ảnh hưởng: Hợp tác với những người có ảnh
hưởng, blogger hoặc vlogger có lượng người theo dõi đáng kể trong cộng
đồng làm nội dung tương quan. Kế hoạch tài chính:
- Xác định ngân sách của công ty cho việc bán hàng online, lượng hàng tồn kho
cần thiết và các chi phí tương quan.
- Tạo kế hoạch về việc sử dụng ngân sách như thế nào gồm thiết lập hệ thống
theo dõi ngân sách, sử dụng phần mềm kế toán, thiết lập thanh toán tự động, …
- Thường xuyên xem xét các báo cáo tài chính và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.
Bước 5.Vấn đề vận chuyển
Tổ chức lưu trữ sản phẩm: Kho phải được sắp xếp khoa học để giúp cho việc tìm
kiếm sản phẩm, điều khiển số lượng hàng hóa và kiểm soát dễ dàng.
Vận chuyển: May10 tự vận chuyển, tạo sự tin cậy và chất lượng để đảm bảo hàng
hóa được giao đến đúng địa chỉ và đúng thời gian.
Quản lý đơn hàng: Có hệ thống quản lý đơn hàng để theo dõi các đơn hàng từ khi
khách hàng đặt hàng cho đến khi hàng được giao đến tay khách hàng.
Đóng gói sản phẩm: Đảm bảo rằng sản phẩm được đóng gói chắc chắn, an toàn và
đảm bảo không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Giao hàng: Cuối cùng, May10 cần giao hàng đúng địa chỉ và đúng thời gian đã cam
kết với khách hàng. Nhân viên giao hàng cần được đào tạo kỹ năng giao hàng và
phục vụ khách hàng tốt.
Bước 6. Dự tính rủi ro và hướng giải quyết của May 10
Dù là 1 công ty may mặc có tuổi đời cao nhưng việc bán hàng online đối với tổng
công ty May 10 là rất mới mẻ nên công ty đã lường trước được những rủi ro và khó
khăn trong quá trình bán hàng online như : lOMoAR cPSD| 47708777
- Xung đột hệ thống kênh phân phối như là giá bán, các chương trình khuyến
mãi, xung đột nhau ở đa kênh, tạo nhận thức không tốt, về chuẩn mực đạo đức
kinh doanh, gây tổn hại rất lớn tới sự phát triển bền vững của thương hiệu.
- Xây dựng nhận thức thương hiệu không phù hợp. Khi bán hàng online, do bị
thu hút bởi lợi nhuận và doanh số hấp dẫn, điều này là một cạm bẫy với hầu
hết những thương hiệu không hiểu rõ về mục tiêu của mình. Điều quan trọng
của những thương hiệu mạnh và thương hiệu hàng đầu, chính là tập trung xây
dựng nhận thức, định vị rõ ràng và nhất quán, sau đó mới dùng những chiến
thuật marketing chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng.
- Quá tập trung vào bán hàng online, tiếp cận khách hàng với những chương
trình giảm giá, kích cầu, chiến thuật marketing liên tục, sẽ xây dựng nhận thức
thương hiệu là một đơn vị bán lẻ, điều này không giúp thương hiệu tạo nên sự
khác biệt và cũng không dẫn đầu trong nhận thức của khách hàng, không tạo
dựng định vị thương hiệu khác biệt, vì rõ ràng rằng, ai cũng có thể giảm giá,
ai cũng có thể bán hàng, cũng đều tin về chất lượng, thành phần sản phẩm của chính mình. - Hướng giải quyết:
+ Xác định rõ nền tảng: Giúp định hướng toàn bộ chiến lược thương hiệu, chiến lược
kinh doanh cấu trúc kênh phân phối. Không xác định rõ nền tảng, dẫn đến gây nhầm
lẫn mục tiêu. Nhầm lẫn giữa mục tiêu chiến lược và mục tiêu chiến thuật gây hoang
mang trong nội bộ và chính người sáng lập thương hiệu mỗi ngày.
+ Thể hiện mình là thương hiệu dẫn đầu: Luôn thể hiện mình là một thương mạnh,
thương hiệu dẫn đầu trong ngành mà mình hoạt động. Xây dựng cẩm nang, hệ thống
nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, truyền thông tới nội bộ và đối tác.
+ Tập trung vào chất lượng là 1 thế mạnh đặc biệt của May10 từ khi phát triển thương hiệu.
Bước 7. Giám sát và đánh giá kết quả Giám sát
Công việc quan trọng nhất để duy trì và phát triển thương hiệu đó là thực hiện giám
sát theo kế hoạch đã đề ra. Ngày nay, việc giám sát bán hàng đã có sự hỗ trợ rất lớn
của công nghệ hiện đại. Do đó nhà quản lý của May10 có thể theo dõi tiến độ thực
hiện thông qua phần mềm. lOMoAR cPSD| 47708777
Đánh giá kết quả thực hiện
Đánh giá kết quả giám sát bán hàng theo quý/tháng làm căn cứ xây dựng các chiến
lược phát triển sản phẩm, quảng cáo truyền thông thương hiệu công ty trong kỳ tiếp
theo. Ghi nhận những góp ý và cải tiến.