Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc trong một tổ chức: Đánh giá, nhận xét và đề xuất hướng hoàn thiện | Bài tập nhóm môn Quản trị nhân lực

Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc trong một tổ chức: Đánh giá, nhận xét và đề xuất hướng hoàn thiện | Tiểu luận môn Quản trị nhân lực được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

Thông tin:
13 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc trong một tổ chức: Đánh giá, nhận xét và đề xuất hướng hoàn thiện | Bài tập nhóm môn Quản trị nhân lực

Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc trong một tổ chức: Đánh giá, nhận xét và đề xuất hướng hoàn thiện | Tiểu luận môn Quản trị nhân lực được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

25 13 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45834641
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC
…………o0o…………
BÀI NHÓM SỐ 3
MÔN: TỔ CHỨC VÀ ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG 1
LỚP: NLQT1115
Đề bài: “Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi
làm việc trong một tổ chức: Đánh giá, nhận xét và đề xuất hướng
hoàn thiện?”
Lớp: Quản trị nhân lực CLC
K63 Tên nhóm: Nhóm 3 Thành
viên:
1) Bùi Ngọc Hưng – MSV: 11212445
2) Ngô Quang Khải – MSV: 11212786
3) Đỗ Duy Khánh – MSV: 11212821
4) Bùi Diệu Linh – MSV: 11213053
5) Công Ngọc Khánh Linh – MSV: 11213070
6) Đinh Lương Diệu Linh – MSV: 11213093
7) Đỗ Phương Linh (nhóm trưởng) – MSV: 11213110
8) Nguyễn Dương Khánh Linh – MSV: 11213230
Hà Nội – 04/2023
lOMoARcPSD| 45834641
A. Cơ sở lý thuyết I. Nơi làm việc
Nơi làm việc một phần diện tích không gian sản xuất, trong đó được
trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết để đảm bảo cho một
người lao động hay một nhóm người lao động hoàn thành những nhiệm vụ sản
xuất – kinh doanh nhất định.
Trong doanh nghiệp, các nơi làm việc đều mối quan hệ mật thiết chặt chẽ
với nhau trong qtrình sản xuất thống nhất. Nơi làm việc khâu đầu tiên của
quá trình sản xuất, tại đó các yếu tố của sản xuất như máy móc thiết bị, đối tượng
lao động và sức lao động được tổ chức kết hợp lại với nhau để tạo ra các sản
phẩm theo yêu cầu của sản xuất. Ở đó con người vận dụng các khả năng thể lực
trí lực, sử dụng các công cụ lao động để tác động lên các đối tượng lao động
làm cho chúng thay đổi về chất và biến thành sản phẩm đáp ứng mục tiêu của tổ
chức.
II. Tổ chức nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm thiết kế nơi làm việc
với các trang thiết bị cần thiết, tiến hành trang bị cho nơi làm việc theo thiết kế
và sắp xếp, bố trí chúng theo cách hợp lý và khoa học để tạo điều kiện cho người
lao động thực hiện một cách hiệu quả nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh đã được
phân công.
Tổ chức nơi làm việc bao gồm ba nội dung chủ yếu là: thiết kế nơi làm việc, trang
bị nơi làm việc và bố trí nơi làm việc.
1. Thiết kế nơi làm việc
Quá trình sản xuất ngày càng phát triển, trình độ khí hóa càng cao thì qtrình
lao động của người lao động đều một đặc điểm chung đó quá trình điều
khiển các máy móc thiết bị. Điều đó dẫn đến sxóa bỏ dần sự khác biệt về nội
dung lao động giữa những người lao động thực hiện công việc tương tự nhau tại
các nơi làm việc khác nhau. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng các thiết
kế mẫu cho các nơi làm việc nhằm nâng cao hiệu quả lao động của người lao
động và của toàn doanh nghiệp, tổ chức.
2. Trang bị nơi làm việc
Trang bị nơi làm việc quá trình cung cấp những phương tiện vật chất kỹ thuật
cần thiết cho nơi làm việc bao gồm máy c, thiết bị, dụng cụ,... theo yêu cầu
của nhiệm vụ sản xuất và chức năng lao động.
lOMoARcPSD| 45834641
Trang bị nơi làm việc chỉ đạt được hiệu quả khi nó phù hợp với nội dung của quá
trình sản xuất kinh doanh cả về số lượng chất lượng. Tuỳ theo nội dung của
quá trình sản xuất kinh doanh trình độ phát triển của nền kinh tế, thể
những trang bị khác nhau cho nơi làm việc.
3. Bố trí nơi làm việc
Bố trí nơi làm việc là sắp xếp một cách hợp lý trong không gian nơi làm việc các
phương tiện vật chất thuật cần thiết có tính đến đặc điểm nhân trắc của người
lao động thực hiện công việc đó.
Có ba dạng bố trí nơi làm việc:
- Bố trí chung: sắp xếp về mặt không gian các nơi làm việc trong phạm
vimột bộ phận sản xuất hay một phân xưởng sao cho phù hợp với schuyên môn
hóa, tính chất công việc và quy trình công nghệ tại nơi làm việc.
- Bố trí bộ phận: sắp xếp các trang thiết bị trong quá trình lao động từng
nơilàm việc, từ đó tạo ra sự phù hợp giữa người lao động với các loại trang thiết
bị và sự phù hợp giữa các loại trang thiết bị với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho
người lao động hoàn thành tốt công việc được giao.
- Bố trí riêng biệt: sự sắp xếp các loại dụng cụ, phụ tùng trong từng yếu
tốtrang bị.
III. Phục vụ nơi làm việc
Phục vụ nơi làm việc cung cấp một cách đầy đủ, đồng bộ kịp thời các phương
tiện vật chất kĩ thuật và các đối tượng cần thiết để quá trình sản xuất được diễn ra
liên tục và đạt hiệu quả cao.
Trên thực tế, thời gian lãng phí tại các nơi làm việc chủ yếu là do công tác phục
vụ nơi làm việc chưa tốt gây ra. Nếu được quan tâm và tổ chức phục vụ nơi làm
việc tốt chắc chắn sẽ đảm bảo việc sử dụng tốt hơn thời gian làm việc của người
lao động và thiết bị, góp phần nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp.
1. Các chức năng phục vụ nơi làm việc
- Phục vụ chuẩn bị sản xuất: từ nhiệm vụ chung của công đoạn hay phân
xưởng,người quản bộ phận cần cthể giao nhiệm vụ cho từng nơi làm việc,
cụ thể chuẩn bị các tài liệu, bản vẽ thuật, chuẩn bị các loại nguyên vật
liệu, bán thành phẩm, chi tiết, phôi liệu theo yêu cầu của nhà sản xuất.
lOMoARcPSD| 45834641
- Phục vụ dụng cụ: bao gồm việc cung cấp cho các nơi làm việc các loại
dụngcụ cắt gọt, dụng cụ đo, dụng cụ công nghệ và đồ gà lắp, đồng thời chuẩn bị
thực hiện cả việc bảo quản, theo dõi tình hình sử dụng, sự hỏng, hao mòn và sửa
chữa các loại dụng cụ, tình hình mua sắm hay sản xuất kiểm tra chất lượng
của các loại dụng cụ đó.
- Phục vụ vận chuyển bốc dỡ: bao gồm sự vận chuyển đến các chỗ làm
việctất cả các phương tiện vật chất cần thiết cho sản xuất như: nguyên vật liệu,
phôi liệu bán thành phẩm, các loại tài liệu, dụng cụ cũng như vận chuyển khỏi
chỗ làm việc các loại chi tiết, thành phẩm, các phế liệu phế phẩm, các loại tài liệu
dụng cụ đã sử dụng xong về kho.
- Phục vụ năng lượng: đảm bảo cung cấp cho các chỗ làm việc tất cả các
loạinăng lượng cần thiết cho sản xuất như: điện năng, xăng dầu, hơi nước... một
cách liên tục và kịp thời.
- Phục vụ điều chỉnh sửa chữa thiết bị: bao gồm các công việc hiệu
chỉnh,điều chỉnh, xem xét định kì, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, sửa chữa vừa và sửa
chữa lớn tất cả các thiết bị máy móc, các thiết bị chính và phụ, các trang bị công
nghệ và thiết bị thông tin liên lạc.
- Phục vụ xây dựng sửa chữa nơi làm việc: bao gồm các việc xây dựng
cơbản, duy trì trạng thái tốt của nxưởng chỗ làm việc, đường đi lại trong
khu vực sản xuất, các trang bị tổ chức để đảm bảo đúng quy trình về mặt thuật,
vệ sinh lao động cũng như an toàn lao động.
- Phục vụ kiểm tra: bao gồm các việc như kiểm tra trước sau tất cả các
đốitượng lao động, các chi tiết, thành phẩm theo đúng quy trình của bản vẽ
thuật và quy trình công nghệ.
- Phục vụ kho tàng: bao gồm các công việc xuất nhập nguyên vật liệu,
bánthành phẩm và thành phẩm, dụng cụ và phụ tùng các loại, phân loại, kiểm kê
và bảo quản tất cả các đối tượng trong kho một cách an toàn và bảo đảm đạt chất
lượng cao nhất.
- Phục vụ sinh hoạt cho người lao động: bao gồm giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp
cácphế liệu, phế phẩm tại các chỗ làm việc, chú ý đến sự cung cấp nước uống, ăn
ca, bồi dưỡng, phục vụ vệ sinh công cộng, phục vụ y tế kịp thời mỗi khi người
lao động mệt mỏi, ốm đau hay gặp tai nạn bất thường.
lOMoARcPSD| 45834641
2. Các hình thức phục vụ nơi làm việc
- Hình thức phục vụ tập trung: hình thức phụ vụ trong đó tất cả các nhu
cầuphục vụ theo chức năng đều do các bộ phận phục vụ của doanh nghiệp đáp
ứng. Hình thức này thường áp dụng đối với các doanh nghiệp loại hình sản
xuất hàng loạt lớn hay hàng khối, tức là sản xuất có tính chất ổn định cao và quy
mô phục vụ lớn.
- Hình thức phục vụ phân tán: hình thức phục vụ trong đó các nhu cầu
phụcvụ tại các nơi làm việc được thực hiện trực tiếp do những bộ phận nhu
cầu tự đảm nhận. Hình thức này thường áp dụng với các doanh nghiệp loại
hình sản xuất hàng loạt nhỏ và đơn chiếc.
- Hình thức phục vụ hỗn hợp: hình thức phục vụ trong đó các nội
dungđược phục vụ một cách tập trung ở cấp doanh nghiệp, và có nội dung được
phục vụ phân tán ở các phân xưởng, tức là vừa có các nhu cầu phục vụ do các bộ
phận phục vụ của doanh nghiệp đáp ứng, vừa các nhu cầu phục vụ do các bộ
phận tại các phân xưởng tự đảm nhận. Hình thức này được áp dụng phổ biến
các doanh nghiệp Việt Nam khi trình độ chuyên môn hóa chưa cao tính chất
của sản xuất có nhiều biến động.
3. Các chế độ phục vụ nơi làm việc
- Chế độ phục vụ trực nhật: chế độ này thường thấy các đơn vị sản xuất
theoloại hình sản xuất đơn chiếc hàng loạt nhỏ. Theo chế độ này, các phân
xưởng phải bố trí các loại công nhân phục như công nhân điều chỉnh máy móc,
công nhân sửa chữa, công nhân vận chuyển...Các loại công nhân này luôn luôn
mặt các địa điểm trực đã quy định để kịp thời tiến hành phục vụ ngay các
nơi làm việc mỗi khi sản xuất thay đổi và có yêu cầu phục vụ.
- Chế độ phục vụ theo kế hoạch dự phòng: chế độ này thường thích hợp với
cácdoanh nghiệp loại hình sản xuất hàng loạt lớn. Khi đó kế hoạch phục vụ
các nơi làm việc được lập ttrước theo các kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tổ
chức sẽ tiến hành lập trước các biểu đồ kế hoạch phục vụ như: biểu đồ phục vụ
vận chuyển, biểu đồ cung cấp năng lượng, biểu đồ điều chỉnh thiết bị các biểu
đồ sửa chữa máy móc thiết bị.
- Chế độ phục vụ theo tiêu chuẩn: Đây chế độ phục vụ mọi chức
năngphục vụ đều đã được tính toán quy định thành tiêu chuẩn tiến hành
phục vtheo tiêu chuẩn đó. Đây chế độ phục vụ hoàn chỉnh nhất, đề phòng
lOMoARcPSD| 45834641
được mọi hỏng hóc của thiết bị, loại trừ được các lãng phí thời gian tại nơi làm
việc và thường mang lại hiệu quả kinh tế cao.
B. Thực trạng tổ chức và phục vụ nơi làm việc tại nhà hàng Hey Pelo I.
Tổng quan về nhà hàng Hey Pelo 1. Quá trình xây dựng và trưởng
thành của nhà hàng
- Nhà hàng đi vào hoạt động vào tháng 12 năm 2018, tại số 32 Xuân Diệu,Quảng
An, Tây Hồ, nhà hàng là nơi kinh doanh bánh Tacos kiểu Pháp đầu tiên tại Việt
Nam và là một trong những nhà hàng đầu tiên ở châu Á, tuy nhiên nhà hàng chỉ
đăng ký với hình thức kinh doanh hộ gia đình. Sau 2 năm hoạt động, vào tháng
6/2021, Hey Pelo đã tiếp tục mở rộng với một sở mới tại 59 Phan Kế Bính,
Ba Đình.
- Tổng diện tích sử dụng: 120m
2
- Vốn: ~ 3 tỷ VNĐ
2. Lĩnh vực fastfood
Từ khi mở cửa vào năm 2018, nhà hàng đã tập trung kinh doanh trong lĩnh vực
fastfood với sản phẩm độc quyền là bánh tacos kiểu Pháp. Trong khoảng thời gian
đầu, hơn 50% khách hàng mua để mang đi và chủ yếu là khách nước ngoài. Sau
khi mặt trên những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, lượng khách đặt hàng online
là 60%, 40% số khách hàng ăn trực tiếp tại quán. Mỗi ngày nhà hàng sản xuất là
bán ra 700 – 800 chiếc bánh.
II. Khảo sát thực tế nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ
nơi làm việc
1. Tổ chức nơi làm việc a. Tổng thể nhà hàng
- Nhà hàng được thiết kế với không gian khá nhỏ nhưng nhiều tầng, theo môhình
nhà hàng fastfood và takeaway. Toàn bộ cửa hàng đều được decor theo tone màu
vàng đen chủ đạo, bên ngoài biển tên cửa hàng màu vàng phối màu trắng,
trông bắt mắt và nổi bật
lOMoARcPSD| 45834641
- Bên ngoài cửa hàng, được trang trí bởi một vài thùng bia, chỗ ngồi chobảo
vệ được dùng ô trắng đtạo điểm nhấn ngoài cửa hàng. không gian bên ngoài,
một vài cây xanh tạo cảm giác tươi mát, dễ chịu. Từ ngoài nhìn vào, Hey
Pelo giúp khách hàng chú ý tạo cảm giác như đang ngắm nhìn khung cảnh
một nhà hàng fastfood nước ngoài
- Đi vào bên trong, Hey Pelo bố trí, thiết kế, trang bị các bộ phận làm việc
khácnhau.
- Các tầng đều được trang bị hộp cứu hỏa, các nhân viên đều được trang bị đầyđủ
dụng cụ, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, trang bị an toàn lao động như áo,
mũ, khẩu trang,..
b. Quầy thu ngân:
- Diện tích: 10m2
- Thiết kế nơi làm việc: quầy lễ tân (nhiệm vụ vấn, tiếp khách, thanh
toán),Hey Pelo trang trí quầy lễ tân với phong cách của nhà hàng fastfood, nên
được decor đơn giản, chủ yếu là các thiết bị cần thiết cho nhà hàng, và đối diện
quầy khu vực ghế ngồi đợi màu vàng (dành cho khách mua về shipper)
được trang trí đằng sau là graffiti mang phong cách đường phố.
- Trang bị nơi làm việc:
+ Thiết bị công nghệ (chính):
Được trang bị 1 máy thu ngân, 1 máy in hoá đơn, 1 máy tính, 1 điện thoại.
Toàn bộ là những thiết bị phục vụ cho việc thanh toán, nhận đơn online và
trực tiếp, giải đáp yêu cầu khách hàng trực tiếp hoặc qua page.
( Các thiết bị nmáy thu ngân, máy in hoá đơn, máy tính, điện thoại đều
đảm bảo tiêu chuẩn về các yếu tố như tính ổn định khi làm việc thời gian dài, độ
an toàn. Máy POS và máy tính được đặt ngay trước mặt vị trí của nhân viên bán
hàng để thuận tiện nhất trong việc lên đơn và giao tiếp với khách hàng )
Đằng sau quầy có 1 tủ đựng nước và quầy đựng cốc để phục vụ nước cho
khách (tạo cảm giác thu hút, làm tăng cảm giác kích thích ăn uống của
khách hàng).
+ Thiết bị phụ:
2 Loa, giấy viết, sổ sách, túi giấy gói hàng
Cây xanh: tạo cảm giác ấm cúng, thoải mái, không bị trống quầy lễ tân
Bên trên quầy được treo bảng menu với tone màu vàng và những hình ảnh
minh hoạ khiến nhân viên dễ tư vấn, kích thích vị giác của khách hàng.
lOMoARcPSD| 45834641
+ Với hình kinh doanh nhỏ theo loại hình fastfood nên nhân viên được
trang bị áo đồng phục màu vàng với lưỡi trai khá năng động, phợp với giới
trẻ (tệp khách hàng), vì phục vụ chủ yếu takeaway nên nhân viên đứng làm việc,
di chuyển qua lại giữa quầy thu ngân và bếp.
- Bố trí nơi làm việc: Các thiết bị cùng chức năng quầy thu ngân (máy thu
ngân, máy tính, điện thoại) đều được đặt vtrí gần nhau, dễ nhìn, dễ bảo trì, sửa
chữa thuận tiện cho việc sử dụng, trao đổi thông tin giữa các thiết bị. Bên quầy
thu ngân bố trí mở nhạc giúp tạo không khí cho khách hàng đồng thời giúp
nhân viên thư giãn khi tác nghiệp.
c. Quầy bếp và kho nguyên liệu
- Diện tích: 15m2
- Thiết kế nơi làm việc: Vì không gian cửa hàng nhỏ, quầy bếp được thiết kế bếp
mở tiện cho việc di chuyển, mang đồ cho khách. Quầy bếp quầy thu ngân
ngăn cách nhau bởi cầu thang lên tầng. Kho nguyên liệu không gian phòng
nhỏ bên trong cùng của mặt sàn (tính từ ngoài cửa hàng vào):
+ Quầy bếp được trang trí khá đơn giản, chủ yếu là các thiết bị chính để phục vụ
cho nhu cầu làm bánh:
Bên trái là quầy làm bánh với 1 bàn làm bánh inox với bếp ga và bên trên
treo các vật dụng cần thiết trong lúc nấu (chảo, muỗng,..) cùng với các lọ gia v
Toàn bộ khu vực nấu được bố trí máy hút mùi, quạt thông gió để bếp luôn
thoáng mát, không bị ám mùi, gây bí, khó chịu
Bên phải quầy rửa bát để phục vụ cho việc chế rau, củ, quả làm
sạch các nguyên liệu, dụng cụ đã sử dụng, bên trên cũng là tủ đựng đồ sạch. Bên
dưới bồn rửa là thùng rác đtạo không làm mất thẩm mỹ căn bếp, cũng như thuận
tiện trong việc đổ rác
Các bếp nấu, bàn, tủ đựng đđều được bố trí phù hợp, thuận tiện cho đội
ngũ nhân viên sử dụng
Đèn sử dụng ở bếp cũng được sử dụng các loại đèn led chuyên dụng để đủ
nhìn mà không tạo cảm giác chói mắt, căng thẳng khi nấu nướng lâu Trong bếp
có bố trí 2-3 ghế ngồi màu vàng, để nhân viên nghỉ ngơi khi có nhu cầu cần thiết
sau khi đứng và di chuyển trong lúc tác nghiệp.
+ Kho nguyên liệu: không gian nhỏ bên trong bếp, sử dụng để chứa tủ đông, tủ
lạnh, chứa nguyên liệu cho sản phẩm một chồng ghế được đặt trong góc để
trong trường hợp nhà hàng ở giờ đông khách cao điểm thiếu ghế hoặc giúp nhân
lOMoARcPSD| 45834641
viên ghế vào giờ nghỉ ngơi. Bên trên góc tường bố trí quạt thông gió nhỏ
và cửa sổ.
- Trang bị nơi làm việc:
+ Các thiết bchính: 2 bếp, 3 máy làm nóng bánh, dụng cụ làm bếp (dao, thớt,...),
2 tủ đông, 1 tủ lạnh.
+ Các thiết bị phụ: 2 máy hút mùi, 2 quạt thông gió, 2 tủ đựng đồ (các thiết bị làm
bếp chính khi trang bị đều ưu tiên lựa chọn tính năng hoạt động ổn định, dễ dàng
nhanh gọn trong thao tác điều khiển, dễ lau chùi vệ sinh. Bếp máy nướng
bánh đều được nằm trong vùng làm việc thuận tiện của nhân viên, phù hợp với
nhân trắc học, cơ sinh học) - Bố trí nơi làm việc:
+ Các bàn bếp, quầy, tủ đồ đều được thiết kế áp sát tường, tận dụng tối đa diện
tích bếp, không làm bừa bộn phòng bếp, tạo khoảng cách đi lại thuận tiện, để
không gây lãng phí thời gian tổ chức
+ Các dụng cụ nấu ăn, nguyên liệu sau khi sơ chế được sắp xếp theo chủng loại,
để dễ lấy, kiểm kê, bảo quản trong quá trình sử dụng.
d. Khu vực ăn uống tại chỗ: Đi lên cầu thang là các khu vực ăn uống tại
chỗ của khách
- Diện tích: 35m2/tầng
- Thiết kế nơi làm việc: Do nhà hàng chủ yếu takeaway nên decor đơn giản:
+ Khu vực ăn uống của khách là tầng 2, tầng 3. Không gian khá nhỏ, ngồi được
tối đa 11 khách/ tầng
+ Mỗi tầng đều sắp xếp bàn ăn, được trang trí theo tone màu vàng đen (riêng
tầng 3 là toàn bộ màu vàng) với cửa sổ lớn đèn led chiếu tạo cảm giác dchịu,
không quá chói mắt, đủ nhìn. Đặc biệt, quán decor các khung sắt chia các khu
vực ngồi, tạo cảm giác đường phố, phù hợp với mô hình nhà hàng fastfood
+ Các bàn ăn được decor màu vàng đen, có bố trí quạt điều hoà cho khách,
bên trong góc, nhà hàng bố trí tủ đựng giấy, sốt chấm, thùng rác bên dưới tủ (thuận
tiện cho việc lấy đồ, nhân viên không phải take care quá nhiều về khách)
+ Ở tầng 2, được bố trí các khung sắt phân chia khu vực ngồi, tầng 3 thì trang trí
các đèn led treo tường, các hình ảnh của khách hàng trước đã đến ăn tại nhà
hàng và gương cầu lồi tạo cảm giác mới lạ, thu hút khách hàng. Riêng tầng 3
nhà vệ sinh.
- Trang bị nơi làm việc:
lOMoARcPSD| 45834641
+ Mỗi tầng đều được trang bị bàn ăn, ghế ngồi đều phù hợp với không gian,
bàn ăn cao vừa phải, không chênh lệch quá nhiều với ghế
+ Phía trong góc có 1 tủ đựng giấy, sốt chấm, thùng rác thuận tiện cho khách.
- Bố trí nơi làm việc:
+ Bàn ăn, ghế ngồi được bố trí không quá sát nhau, vẫn tạo được lối đi lại trong
không gian
+ Các đèn led, hình ảnh được decor tạo sự thu hút, hứng thú của khách hàng đối
với nhà hàng
+ Giấy ăn, hoặc khách có nhu cầu vứt rác đều có thể vứt tại mỗi khu vực ăn.
2. Phục vụ nơi làm việc a. Các chức năng phục vụ nơi làm việc
- Phục vụ chuẩn bị sản xuất: Người trưởng ca nhiệm vụ quản lý, phân
công ca làm việc cho các nhân viên giao nhiệm vụ cho từng người trong
ca của mình; nhân viên full time part time nhiệm vụ chuẩn bị, sắp
xếp nguyên vật liệu để phục vụ cho ca làm của mình.
- Phục vụ dụng cụ: Quản trưởng ca nhiệm vụ cung cấp các loại dụng
cụ cần thiết để người lao động tác nghiệp bao gồm thiết bị điện tử nhận
đơn, tủ lạnh trữ nguyên liệu, máy nướng bánh…. Tất cả người lao động
cần thực hiện kiểm tra chất lượng dụng cụ tác nghiệp thực hiện việc bảo
quản, theo dõi tình hình sử dụng, sự hỏng, hao mòn.
- Phục vụ vận chuyển bốc dỡ: bao gồm sự vận chuyển đến chỗ làm việc
tất cả các phương tiện vật chất cần thiết cho sản xuất như: tài liệu, nguyên
vật liệu, các loại dụng cụ phụ khác hoặc vận chuyển khỏi chỗ làm việc các
tài liệu, phế liệu phế phẩm… dưới sự giám sát bởi trưởng ca và quản lý.
- Phục vụ kho tàng: Bên đại cung cấp nguyên vật liệu phục vụ cho quá
trình sản xuất của nhà hàng. Quản trưởng ca công việc nhập
nguyên vật liệu, dụng cụ các loại từ các bên cung cấp hàng hoá, phân loại
kiểm các đối tượng trong kho một cách an toàn và đảm bảo chất
lượng cao nhất.
- Phục vụ năng lượng: người quản đảm bảo được cung cấp cho nơi làm
việc tất cả các loại năng lượng cần thiết cho sản xuất như: điện năng, dầu,
mỡ, nước…
- Phục vụ sinh hoạt cho người lao động: người lao động được đáp ứng thời
gian nhu cầu, được cung cấp nước uống, nơi vệ sinh và bồi dưỡng.
lOMoARcPSD| 45834641
b. Hình thức phục vụ nơi làm việc: Phục vụ hỗn hợp:
- Hình thức phục vụ tập trung:
+ Thuê đơn vị cung cấp nước bên ngoài cho cửa hàng
+ Có bên cung cấp nguyên vật liệu làm bánh để phục vụ nhu cầu tác nghiệp
của nhân viên
+ Hợp tác công ty phân phối máy làm bánh và thiết bị làm bánh để phục vụ quy
trình sản xuất, đồng thời phụ trách sửa chữa máy móc khi cần
- Hình thức phục vụ phân tán:
+ Nhân viên tự đảm nhận nhu cầu dọn dẹp, vận chuyển nguyên vật liệu và đđạc
nếu cần.
+ Trưởng ca nhiệm vụ pân ca, giao việc cho các nhân viên trong ca làm + Quản
lý cơ sở có nhiệm vụ cung cấp các nguyên vật liệu và dụng cụ cần thiết cho nhân
viên để phục vụ cho các nhu cầu tác nghiệp và nghỉ ngơi của người lao động.
c. Nguyên tắc phục vụ -
Phục vụ mang tính dự phòng -
Phục vụ mang tính linh hoạt
- Phục vụ mang tính tin cậy đảm bảo chất lượng cao của phục vụ, tuyệt
đốikhông được để xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu nhiên liệu
- Phục vụ mang tính kinh tế
d. Chế độ phục vụ nơi làm việc: Phục vụ trực nhật:
- Nhân viên: Luôn sẵn sàng phục vụ tổ chức trong ca làm việc
- Trưởng ca quản lý cơ sở: có mặt tại cửa hàng trong ca làm để đảm bảo
quy trình sản xuất được diễn ra liên tục hạn chế khoảng thời gian lãng
phí.
III. Đánh giá thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc 1. Tổ
chức nơi làm việc
- Do diện tích không gian nhỏ, và chưa bố trí đủ quạt, các thiết bị làm mát
cho nhân viên nên bếp vẫn còn cảm giác bí, chưa được thoáng mát (đặc
biệt là các ngày hè nóng cao điểm khi nhân viên phải tiếp xúc, nấu ăn liên
tục) - Kho là không gian nhỏ nên tạo cảm giác bí, không thoát mùi từ bếp,
chưa được bố trí đủ đèn, tạo điều kiện cho vi khuẩn, côn trùng (đặc biệt
thời tiết nồm ẩm, dễ gây muỗi)
lOMoARcPSD| 45834641
- Do không gian quán nhỏ, nên vào giờ cao điểm đông khách ăn tại quán,
nhà hàng vẫn xảy ra tình trạng không đủ chỗ và các bàn ăn không có cảm
giác riêng tư, không gian nhỏ khách đông tạo cảm giác ồn ào. Và n
hàng chưa đủ nhà vsinh cho nhân viên, khách hàng, nên nhà vệ sinh
chưa được dọn dẹp sạch kịp thời.
- Tại nhà hàng chưa có các trang thiết bị y tế cần thiết để sơ cứu.
=> ĐỀ XUẤT HƯỚNG HOÀN THIỆN:
- Bố trí thêm quạt gắn tường, quạt cây điều hòa và nâng cấp hệ thống thông
gió để tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho nhân viên bếp
- Trang bị thêm các thiết bị kiểm soát độ ẩm không khí, nâng cấp hệ thống
thông gió trong kho nguyên liệu cũng là một giải pháp tuy nhiên giải pháp
này lại có phần không hiệu quả trong mùa hè và mùa nồm.
- Xây dựng, lắp đặt thêm nhà vệ sinh tầng 1 để thuận tiện hơn cho nhân
viên, giảm bớt thời gian giải quyết các nhu cầu nhân cho nhân viên. -
Lắp đặt thêm tủ thuốc phòng từ những lúc cần thiết.
2. Phục vụ nơi làm việc
- Tổn thất thời gian do chờ đợi phục vụ:
+ Trong một số trường hợp trong ca một người lao động full time hoặc part
time nghỉ việc mà không có người thay thế, người đi làm sẽ phải đảm nhận tất c
các công việc dẫn đến lãng phí tổ chức - Về mặt thẩm mỹ trong sản xuất:
+ Sự bố trí nhà vệ sinh và nơi làm bánh của nhân viên chưa hợp lý.
- Về mặt sinh lý - vệ sinh lao động:
+ Các nhân viên full-time và part-time phải trực ở quầy trong suốt ca làm để đảm
nhận nhiều công việc phục vụ liên tiếp nhau dễ dẫn đến sức khỏe mệt mỏi
giảm năng suất lao động.
- Về mặt kỹ thuật:
+ Trong trường hợp máy móc hỏng đột xuất trưởng ca hoặc quản lý sở
không kịp cung cấp máy móc mới, cần phải gọi người đến sửa chờ thợ sửa
máy sẽ dẫn đến lãng phí kỹ thuật.
- Về mặt kinh tế:
+ Trong trường hợp chỉ một bánh để nướng thì công suất không được sử
dụng triệt để, máy móc lâu được khấu hao, dẫn đến chưa thể đầu vào các loại
máy móc mới.
- Về mặt tâm lý xã hội:
lOMoARcPSD| 45834641
+ Bảo vệ được btrí ngồi tách biệt ở phía ngoài cửa hàng, không nhiều strao
đổi thông tin với các nhân viên phía trong sẽ dễ gây ra sự chán nản và giảm hứng
thú khi làm việc.
=> ĐỀ XUẤT HƯỚNG HOÀN THIỆN:
- Đưa ra quy định ràng, nghiêm ngặt về việc người lao động xin nghỉ ca
làm việc của mình thì cần phải tìm người thay thế hoặc đưa ra giải pháp
khác để tránh việc dồn công việc lên một người
- Tổ chức buổi đào tạo training thêm cho nhân viên part time để hai bộ phận
này tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm phục vụ khách hàng. - Bố
trí, sắp xếp lại nơi làm việc để phục vụ nhu cầu cần thiết như nghỉ ngơi, ăn
uống, nhu cầu nhân… dụ: Tách 1 phần trong khu vực bếp sau để
thành khu nghỉ ngơi.
- Bố trí từ 2 nhân viên bán hàng trở lên trong một ca làm việc để đảm bảo
các công việc phục vụ theo hình thức tập trung của nhân viên được thực
hiện nhịp nhàng, không bị dồn quá nhiều vào một người.
| 1/13

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45834641
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC
…………o0o………… BÀI NHÓM SỐ 3
MÔN: TỔ CHỨC VÀ ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG 1 LỚP: NLQT1115
Đề bài: “Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi
làm việc trong một tổ chức: Đánh giá, nhận xét và đề xuất hướng hoàn thiện?”
Lớp: Quản trị nhân lực CLC
K63 Tên nhóm: Nhóm 3 Thành viên:
1) Bùi Ngọc Hưng – MSV: 11212445
2) Ngô Quang Khải – MSV: 11212786
3) Đỗ Duy Khánh – MSV: 11212821
4) Bùi Diệu Linh – MSV: 11213053
5) Công Ngọc Khánh Linh – MSV: 11213070
6) Đinh Lương Diệu Linh – MSV: 11213093
7) Đỗ Phương Linh (nhóm trưởng) – MSV: 11213110
8) Nguyễn Dương Khánh Linh – MSV: 11213230 Hà Nội – 04/2023 lOMoAR cPSD| 45834641
A. Cơ sở lý thuyết I. Nơi làm việc
Nơi làm việc là một phần diện tích và không gian sản xuất, mà trong đó được
trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết để đảm bảo cho một
người lao động hay một nhóm người lao động hoàn thành những nhiệm vụ sản
xuất – kinh doanh nhất định.
Trong doanh nghiệp, các nơi làm việc đều có mối quan hệ mật thiết và chặt chẽ
với nhau trong quá trình sản xuất thống nhất. Nơi làm việc là khâu đầu tiên của
quá trình sản xuất, tại đó các yếu tố của sản xuất như máy móc thiết bị, đối tượng
lao động và sức lao động được tổ chức và kết hợp lại với nhau để tạo ra các sản
phẩm theo yêu cầu của sản xuất. Ở đó con người vận dụng các khả năng thể lực
và trí lực, sử dụng các công cụ lao động để tác động lên các đối tượng lao động
làm cho chúng thay đổi về chất và biến thành sản phẩm đáp ứng mục tiêu của tổ chức. II.
Tổ chức nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm thiết kế nơi làm việc
với các trang thiết bị cần thiết, tiến hành trang bị cho nơi làm việc theo thiết kế
và sắp xếp, bố trí chúng theo cách hợp lý và khoa học để tạo điều kiện cho người
lao động thực hiện một cách có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh đã được phân công.
Tổ chức nơi làm việc bao gồm ba nội dung chủ yếu là: thiết kế nơi làm việc, trang
bị nơi làm việc và bố trí nơi làm việc.
1. Thiết kế nơi làm việc
Quá trình sản xuất ngày càng phát triển, trình độ cơ khí hóa càng cao thì quá trình
lao động của người lao động đều có một đặc điểm chung đó là quá trình điều
khiển các máy móc thiết bị. Điều đó dẫn đến sự xóa bỏ dần sự khác biệt về nội
dung lao động giữa những người lao động thực hiện công việc tương tự nhau tại
các nơi làm việc khác nhau. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng các thiết
kế mẫu cho các nơi làm việc nhằm nâng cao hiệu quả lao động của người lao
động và của toàn doanh nghiệp, tổ chức.
2. Trang bị nơi làm việc
Trang bị nơi làm việc là quá trình cung cấp những phương tiện vật chất kỹ thuật
cần thiết cho nơi làm việc bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ,... theo yêu cầu
của nhiệm vụ sản xuất và chức năng lao động. lOMoAR cPSD| 45834641
Trang bị nơi làm việc chỉ đạt được hiệu quả khi nó phù hợp với nội dung của quá
trình sản xuất kinh doanh cả về số lượng và chất lượng. Tuỳ theo nội dung của
quá trình sản xuất kinh doanh và trình độ phát triển của nền kinh tế, có thể có
những trang bị khác nhau cho nơi làm việc.
3. Bố trí nơi làm việc
Bố trí nơi làm việc là sắp xếp một cách hợp lý trong không gian nơi làm việc các
phương tiện vật chất kĩ thuật cần thiết có tính đến đặc điểm nhân trắc của người
lao động thực hiện công việc đó.
Có ba dạng bố trí nơi làm việc: -
Bố trí chung: là sắp xếp về mặt không gian các nơi làm việc trong phạm
vimột bộ phận sản xuất hay một phân xưởng sao cho phù hợp với sự chuyên môn
hóa, tính chất công việc và quy trình công nghệ tại nơi làm việc. -
Bố trí bộ phận: là sắp xếp các trang thiết bị trong quá trình lao động ở từng
nơilàm việc, từ đó tạo ra sự phù hợp giữa người lao động với các loại trang thiết
bị và sự phù hợp giữa các loại trang thiết bị với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho
người lao động hoàn thành tốt công việc được giao. -
Bố trí riêng biệt: là sự sắp xếp các loại dụng cụ, phụ tùng trong từng yếu tốtrang bị.
III. Phục vụ nơi làm việc
Phục vụ nơi làm việc là cung cấp một cách đầy đủ, đồng bộ và kịp thời các phương
tiện vật chất kĩ thuật và các đối tượng cần thiết để quá trình sản xuất được diễn ra
liên tục và đạt hiệu quả cao.
Trên thực tế, thời gian lãng phí tại các nơi làm việc chủ yếu là do công tác phục
vụ nơi làm việc chưa tốt gây ra. Nếu được quan tâm và tổ chức phục vụ nơi làm
việc tốt chắc chắn sẽ đảm bảo việc sử dụng tốt hơn thời gian làm việc của người
lao động và thiết bị, góp phần nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp.
1. Các chức năng phục vụ nơi làm việc -
Phục vụ chuẩn bị sản xuất: từ nhiệm vụ chung của công đoạn hay phân
xưởng,người quản lý bộ phận cần cụ thể và giao nhiệm vụ cho từng nơi làm việc,
mà cụ thể là chuẩn bị các tài liệu, bản vẽ kĩ thuật, chuẩn bị các loại nguyên vật
liệu, bán thành phẩm, chi tiết, phôi liệu theo yêu cầu của nhà sản xuất. lOMoAR cPSD| 45834641 -
Phục vụ dụng cụ: bao gồm việc cung cấp cho các nơi làm việc các loại
dụngcụ cắt gọt, dụng cụ đo, dụng cụ công nghệ và đồ gà lắp, đồng thời chuẩn bị
thực hiện cả việc bảo quản, theo dõi tình hình sử dụng, sự hỏng, hao mòn và sửa
chữa các loại dụng cụ, tình hình mua sắm hay sản xuất và kiểm tra chất lượng
của các loại dụng cụ đó. -
Phục vụ vận chuyển và bốc dỡ: bao gồm sự vận chuyển đến các chỗ làm
việctất cả các phương tiện vật chất cần thiết cho sản xuất như: nguyên vật liệu,
phôi liệu bán thành phẩm, các loại tài liệu, dụng cụ cũng như vận chuyển khỏi
chỗ làm việc các loại chi tiết, thành phẩm, các phế liệu phế phẩm, các loại tài liệu
dụng cụ đã sử dụng xong về kho. -
Phục vụ năng lượng: đảm bảo cung cấp cho các chỗ làm việc tất cả các
loạinăng lượng cần thiết cho sản xuất như: điện năng, xăng dầu, hơi nước... một
cách liên tục và kịp thời. -
Phục vụ điều chỉnh và sửa chữa thiết bị: bao gồm các công việc hiệu
chỉnh,điều chỉnh, xem xét định kì, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, sửa chữa vừa và sửa
chữa lớn tất cả các thiết bị máy móc, các thiết bị chính và phụ, các trang bị công
nghệ và thiết bị thông tin liên lạc. -
Phục vụ xây dựng và sửa chữa nơi làm việc: bao gồm các việc xây dựng
cơbản, duy trì trạng thái tốt của nhà xưởng và chỗ làm việc, đường đi lại trong
khu vực sản xuất, các trang bị tổ chức để đảm bảo đúng quy trình về mặt kĩ thuật,
vệ sinh lao động cũng như an toàn lao động. -
Phục vụ kiểm tra: bao gồm các việc như kiểm tra trước và sau tất cả các
đốitượng lao động, các chi tiết, thành phẩm theo đúng quy trình của bản vẽ kĩ
thuật và quy trình công nghệ. -
Phục vụ kho tàng: bao gồm các công việc xuất nhập nguyên vật liệu,
bánthành phẩm và thành phẩm, dụng cụ và phụ tùng các loại, phân loại, kiểm kê
và bảo quản tất cả các đối tượng trong kho một cách an toàn và bảo đảm đạt chất lượng cao nhất. -
Phục vụ sinh hoạt cho người lao động: bao gồm giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp
cácphế liệu, phế phẩm tại các chỗ làm việc, chú ý đến sự cung cấp nước uống, ăn
ca, bồi dưỡng, phục vụ vệ sinh công cộng, phục vụ y tế kịp thời mỗi khi người
lao động mệt mỏi, ốm đau hay gặp tai nạn bất thường. lOMoAR cPSD| 45834641
2. Các hình thức phục vụ nơi làm việc -
Hình thức phục vụ tập trung: là hình thức phụ vụ trong đó tất cả các nhu
cầuphục vụ theo chức năng đều do các bộ phận phục vụ của doanh nghiệp đáp
ứng. Hình thức này thường áp dụng đối với các doanh nghiệp có loại hình sản
xuất hàng loạt lớn hay hàng khối, tức là sản xuất có tính chất ổn định cao và quy mô phục vụ lớn. -
Hình thức phục vụ phân tán: là hình thức phục vụ trong đó các nhu cầu
phụcvụ tại các nơi làm việc được thực hiện trực tiếp do những bộ phận có nhu
cầu tự đảm nhận. Hình thức này thường áp dụng với các doanh nghiệp có loại
hình sản xuất hàng loạt nhỏ và đơn chiếc. -
Hình thức phục vụ hỗn hợp: là hình thức phục vụ trong đó có các nội
dungđược phục vụ một cách tập trung ở cấp doanh nghiệp, và có nội dung được
phục vụ phân tán ở các phân xưởng, tức là vừa có các nhu cầu phục vụ do các bộ
phận phục vụ của doanh nghiệp đáp ứng, vừa có các nhu cầu phục vụ do các bộ
phận tại các phân xưởng tự đảm nhận. Hình thức này được áp dụng phổ biến ở
các doanh nghiệp Việt Nam khi trình độ chuyên môn hóa chưa cao và tính chất
của sản xuất có nhiều biến động.
3. Các chế độ phục vụ nơi làm việc -
Chế độ phục vụ trực nhật: chế độ này thường thấy ở các đơn vị sản xuất
theoloại hình sản xuất đơn chiếc và hàng loạt nhỏ. Theo chế độ này, ở các phân
xưởng phải bố trí các loại công nhân phục như công nhân điều chỉnh máy móc,
công nhân sửa chữa, công nhân vận chuyển...Các loại công nhân này luôn luôn
có mặt ở các địa điểm trực đã quy định để kịp thời tiến hành phục vụ ngay các
nơi làm việc mỗi khi sản xuất thay đổi và có yêu cầu phục vụ. -
Chế độ phục vụ theo kế hoạch dự phòng: chế độ này thường thích hợp với
cácdoanh nghiệp có loại hình sản xuất hàng loạt lớn. Khi đó kế hoạch phục vụ
các nơi làm việc được lập từ trước theo các kế hoạch sản xuất – kinh doanh. Tổ
chức sẽ tiến hành lập trước các biểu đồ kế hoạch phục vụ như: biểu đồ phục vụ
vận chuyển, biểu đồ cung cấp năng lượng, biểu đồ điều chỉnh thiết bị và các biểu
đồ sửa chữa máy móc thiết bị. -
Chế độ phục vụ theo tiêu chuẩn: Đây là chế độ phục vụ mà mọi chức
năngphục vụ đều đã được tính toán và quy định thành tiêu chuẩn và tiến hành
phục vụ theo tiêu chuẩn đó. Đây là chế độ phục vụ hoàn chỉnh nhất, đề phòng lOMoAR cPSD| 45834641
được mọi hỏng hóc của thiết bị, loại trừ được các lãng phí thời gian tại nơi làm
việc và thường mang lại hiệu quả kinh tế cao.
B. Thực trạng tổ chức và phục vụ nơi làm việc tại nhà hàng Hey Pelo I.
Tổng quan về nhà hàng Hey Pelo 1. Quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà hàng
- Nhà hàng đi vào hoạt động vào tháng 12 năm 2018, tại số 32 Xuân Diệu,Quảng
An, Tây Hồ, nhà hàng là nơi kinh doanh bánh Tacos kiểu Pháp đầu tiên tại Việt
Nam và là một trong những nhà hàng đầu tiên ở châu Á, tuy nhiên nhà hàng chỉ
đăng ký với hình thức kinh doanh hộ gia đình. Sau 2 năm hoạt động, vào tháng
6/2021, Hey Pelo đã tiếp tục mở rộng với một cơ sở mới tại 59 Phan Kế Bính, Ba Đình.
- Tổng diện tích sử dụng: 120m2 - Vốn: ~ 3 tỷ VNĐ
2. Lĩnh vực fastfood
Từ khi mở cửa vào năm 2018, nhà hàng đã tập trung kinh doanh trong lĩnh vực
fastfood với sản phẩm độc quyền là bánh tacos kiểu Pháp. Trong khoảng thời gian
đầu, hơn 50% khách hàng mua để mang đi và chủ yếu là khách nước ngoài. Sau
khi có mặt trên những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, lượng khách đặt hàng online
là 60%, 40% số khách hàng ăn trực tiếp tại quán. Mỗi ngày nhà hàng sản xuất là
bán ra 700 – 800 chiếc bánh.
II. Khảo sát thực tế nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc
1. Tổ chức nơi làm việc a. Tổng thể nhà hàng
- Nhà hàng được thiết kế với không gian khá nhỏ nhưng nhiều tầng, theo môhình
nhà hàng fastfood và takeaway. Toàn bộ cửa hàng đều được decor theo tone màu
vàng – đen chủ đạo, bên ngoài là biển tên cửa hàng màu vàng có phối màu trắng,
trông bắt mắt và nổi bật lOMoAR cPSD| 45834641
- Bên ngoài cửa hàng, được trang trí bởi một vài thùng bia, và có chỗ ngồi chobảo
vệ được dùng ô trắng để tạo điểm nhấn ngoài cửa hàng. Ở không gian bên ngoài,
có một vài cây xanh tạo cảm giác tươi mát, dễ chịu. Từ ngoài nhìn vào, Hey
Pelo giúp khách hàng chú ý và tạo cảm giác như đang ngắm nhìn khung cảnh
một nhà hàng fastfood nước ngoài
- Đi vào bên trong, Hey Pelo bố trí, thiết kế, trang bị các bộ phận làm việc khácnhau.
- Các tầng đều được trang bị hộp cứu hỏa, các nhân viên đều được trang bị đầyđủ
dụng cụ, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, trang bị an toàn lao động như áo, mũ, khẩu trang,.. b. Quầy thu ngân: - Diện tích: 10m2
- Thiết kế nơi làm việc: Ở quầy lễ tân (nhiệm vụ tư vấn, tiếp khách, thanh
toán),Hey Pelo trang trí quầy lễ tân với phong cách của nhà hàng fastfood, nên
được decor đơn giản, chủ yếu là các thiết bị cần thiết cho nhà hàng, và đối diện
quầy có khu vực ghế ngồi đợi màu vàng (dành cho khách mua về và shipper) và
được trang trí đằng sau là graffiti mang phong cách đường phố.
- Trang bị nơi làm việc: +
Thiết bị công nghệ (chính): ●
Được trang bị 1 máy thu ngân, 1 máy in hoá đơn, 1 máy tính, 1 điện thoại.
Toàn bộ là những thiết bị phục vụ cho việc thanh toán, nhận đơn online và
trực tiếp, giải đáp yêu cầu khách hàng trực tiếp hoặc qua page.
( Các thiết bị như máy thu ngân, máy in hoá đơn, máy tính, điện thoại đều
đảm bảo tiêu chuẩn về các yếu tố như tính ổn định khi làm việc thời gian dài, độ
an toàn. Máy POS và máy tính được đặt ngay trước mặt vị trí của nhân viên bán
hàng để thuận tiện nhất trong việc lên đơn và giao tiếp với khách hàng ) ●
Đằng sau quầy có 1 tủ đựng nước và quầy đựng cốc để phục vụ nước cho
khách (tạo cảm giác thu hút, làm tăng cảm giác kích thích ăn uống của khách hàng). + Thiết bị phụ: ●
2 Loa, giấy viết, sổ sách, túi giấy gói hàng ●
Cây xanh: tạo cảm giác ấm cúng, thoải mái, không bị trống quầy lễ tân ●
Bên trên quầy được treo bảng menu với tone màu vàng và những hình ảnh
minh hoạ khiến nhân viên dễ tư vấn, kích thích vị giác của khách hàng. lOMoAR cPSD| 45834641
+ Với mô hình kinh doanh nhỏ và theo loại hình fastfood nên nhân viên được
trang bị áo đồng phục màu vàng với mũ lưỡi trai khá năng động, phù hợp với giới
trẻ (tệp khách hàng), vì phục vụ chủ yếu takeaway nên nhân viên đứng làm việc,
di chuyển qua lại giữa quầy thu ngân và bếp.
- Bố trí nơi làm việc: Các thiết bị có cùng chức năng ở quầy thu ngân (máy thu
ngân, máy tính, điện thoại) đều được đặt ở vị trí gần nhau, dễ nhìn, dễ bảo trì, sửa
chữa thuận tiện cho việc sử dụng, trao đổi thông tin giữa các thiết bị. Bên quầy
thu ngân bố trí mở nhạc giúp tạo không khí cho khách hàng và đồng thời giúp
nhân viên thư giãn khi tác nghiệp.
c. Quầy bếp và kho nguyên liệu - Diện tích: 15m2
- Thiết kế nơi làm việc: Vì không gian cửa hàng nhỏ, quầy bếp được thiết kế bếp
mở tiện cho việc di chuyển, mang đồ cho khách. Quầy bếp và quầy thu ngân
ngăn cách nhau bởi cầu thang lên tầng. Kho nguyên liệu là không gian phòng
nhỏ bên trong cùng của mặt sàn (tính từ ngoài cửa hàng vào):
+ Quầy bếp được trang trí khá đơn giản, chủ yếu là các thiết bị chính để phục vụ cho nhu cầu làm bánh: ●
Bên trái là quầy làm bánh với 1 bàn làm bánh inox với bếp ga và bên trên
treo các vật dụng cần thiết trong lúc nấu (chảo, muỗng,..) cùng với các lọ gia vị ●
Toàn bộ khu vực nấu được bố trí máy hút mùi, quạt thông gió để bếp luôn
thoáng mát, không bị ám mùi, gây bí, khó chịu ●
Bên phải là quầy rửa bát để phục vụ cho việc sơ chế rau, củ, quả và làm
sạch các nguyên liệu, dụng cụ đã sử dụng, bên trên cũng là tủ đựng đồ sạch. Bên
dưới bồn rửa là thùng rác để tạo không làm mất thẩm mỹ căn bếp, cũng như thuận
tiện trong việc đổ rác ●
Các bếp nấu, bàn, tủ đựng đồ đều được bố trí phù hợp, thuận tiện cho đội ngũ nhân viên sử dụng ●
Đèn sử dụng ở bếp cũng được sử dụng các loại đèn led chuyên dụng để đủ
nhìn mà không tạo cảm giác chói mắt, căng thẳng khi nấu nướng lâu ● Trong bếp
có bố trí 2-3 ghế ngồi màu vàng, để nhân viên nghỉ ngơi khi có nhu cầu cần thiết
sau khi đứng và di chuyển trong lúc tác nghiệp.
+ Kho nguyên liệu: không gian nhỏ bên trong bếp, sử dụng để chứa tủ đông, tủ
lạnh, chứa nguyên liệu cho sản phẩm và một chồng ghế được đặt trong góc để
trong trường hợp nhà hàng ở giờ đông khách cao điểm thiếu ghế hoặc giúp nhân lOMoAR cPSD| 45834641
viên có ghế vào giờ nghỉ ngơi. Bên trên góc tường có bố trí quạt thông gió nhỏ và cửa sổ. - Trang bị nơi làm việc:
+ Các thiết bị chính: 2 bếp, 3 máy làm nóng bánh, dụng cụ làm bếp (dao, thớt,...), 2 tủ đông, 1 tủ lạnh.
+ Các thiết bị phụ: 2 máy hút mùi, 2 quạt thông gió, 2 tủ đựng đồ (các thiết bị làm
bếp chính khi trang bị đều ưu tiên lựa chọn tính năng hoạt động ổn định, dễ dàng
và nhanh gọn trong thao tác điều khiển, dễ lau chùi vệ sinh. Bếp và máy nướng
bánh đều được nằm trong vùng làm việc thuận tiện của nhân viên, phù hợp với
nhân trắc học, cơ sinh học) - Bố trí nơi làm việc:
+ Các bàn bếp, quầy, tủ đồ đều được thiết kế áp sát tường, tận dụng tối đa diện
tích bếp, không làm bừa bộn phòng bếp, tạo khoảng cách đi lại thuận tiện, để
không gây lãng phí thời gian tổ chức
+ Các dụng cụ nấu ăn, nguyên liệu sau khi sơ chế được sắp xếp theo chủng loại,
để dễ lấy, kiểm kê, bảo quản trong quá trình sử dụng.
d. Khu vực ăn uống tại chỗ: Đi lên cầu thang là các khu vực ăn uống tại chỗ của khách - Diện tích: 35m2/tầng
- Thiết kế nơi làm việc: Do nhà hàng chủ yếu takeaway nên decor đơn giản:
+ Khu vực ăn uống của khách là tầng 2, tầng 3. Không gian khá nhỏ, ngồi được tối đa 11 khách/ tầng
+ Mỗi tầng đều sắp xếp bàn ăn, được trang trí theo tone màu vàng – đen (riêng
tầng 3 là toàn bộ màu vàng) với cửa sổ lớn và đèn led chiếu tạo cảm giác dễ chịu,
không quá chói mắt, đủ nhìn. Đặc biệt, quán decor các khung sắt chia các khu
vực ngồi, tạo cảm giác đường phố, phù hợp với mô hình nhà hàng fastfood
+ Các bàn ăn được decor màu vàng – đen, có bố trí quạt và điều hoà cho khách,
bên trong góc, nhà hàng bố trí tủ đựng giấy, sốt chấm, thùng rác bên dưới tủ (thuận
tiện cho việc lấy đồ, nhân viên không phải take care quá nhiều về khách)
+ Ở tầng 2, được bố trí các khung sắt phân chia khu vực ngồi, tầng 3 thì trang trí
các đèn led treo tường, và các hình ảnh của khách hàng trước đã đến ăn tại nhà
hàng và gương cầu lồi tạo cảm giác mới lạ, thu hút khách hàng. Riêng tầng 3 có nhà vệ sinh. - Trang bị nơi làm việc: lOMoAR cPSD| 45834641 +
Mỗi tầng đều được trang bị bàn ăn, ghế ngồi đều phù hợp với không gian,
bàn ăn cao vừa phải, không chênh lệch quá nhiều với ghế
+ Phía trong góc có 1 tủ đựng giấy, sốt chấm, thùng rác thuận tiện cho khách. - Bố trí nơi làm việc:
+ Bàn ăn, ghế ngồi được bố trí không quá sát nhau, vẫn tạo được lối đi lại trong không gian
+ Các đèn led, hình ảnh được decor tạo sự thu hút, hứng thú của khách hàng đối với nhà hàng
+ Giấy ăn, hoặc khách có nhu cầu vứt rác đều có thể vứt tại mỗi khu vực ăn.
2. Phục vụ nơi làm việc a. Các chức năng phục vụ nơi làm việc -
Phục vụ chuẩn bị sản xuất: Người trưởng ca có nhiệm vụ quản lý, phân
công ca làm việc cho các nhân viên và giao nhiệm vụ cho từng người trong
ca của mình; nhân viên full time và part time có nhiệm vụ chuẩn bị, sắp
xếp nguyên vật liệu để phục vụ cho ca làm của mình. -
Phục vụ dụng cụ: Quản lý và trưởng ca có nhiệm vụ cung cấp các loại dụng
cụ cần thiết để người lao động tác nghiệp bao gồm thiết bị điện tử nhận
đơn, tủ lạnh trữ nguyên liệu, máy nướng bánh…. Tất cả người lao động
cần thực hiện kiểm tra chất lượng dụng cụ tác nghiệp và thực hiện việc bảo
quản, theo dõi tình hình sử dụng, sự hỏng, hao mòn. -
Phục vụ vận chuyển và bốc dỡ: bao gồm sự vận chuyển đến chỗ làm việc
tất cả các phương tiện vật chất cần thiết cho sản xuất như: tài liệu, nguyên
vật liệu, các loại dụng cụ phụ khác hoặc vận chuyển khỏi chỗ làm việc các
tài liệu, phế liệu phế phẩm… dưới sự giám sát bởi trưởng ca và quản lý. -
Phục vụ kho tàng: Bên đại lý cung cấp nguyên vật liệu phục vụ cho quá
trình sản xuất của nhà hàng. Quản lý và trưởng ca có công việc nhập
nguyên vật liệu, dụng cụ các loại từ các bên cung cấp hàng hoá, phân loại
và kiểm kê các đối tượng trong kho một cách an toàn và đảm bảo chất lượng cao nhất. -
Phục vụ năng lượng: người quản lý đảm bảo được cung cấp cho nơi làm
việc tất cả các loại năng lượng cần thiết cho sản xuất như: điện năng, dầu, mỡ, nước… -
Phục vụ sinh hoạt cho người lao động: người lao động được đáp ứng thời
gian nhu cầu, được cung cấp nước uống, nơi vệ sinh và bồi dưỡng. lOMoAR cPSD| 45834641
b. Hình thức phục vụ nơi làm việc: Phục vụ hỗn hợp: -
Hình thức phục vụ tập trung: +
Thuê đơn vị cung cấp nước bên ngoài cho cửa hàng +
Có bên cung cấp nguyên vật liệu làm bánh để phục vụ nhu cầu tác nghiệp của nhân viên
+ Hợp tác công ty phân phối máy làm bánh và thiết bị làm bánh để phục vụ quy
trình sản xuất, đồng thời phụ trách sửa chữa máy móc khi cần -
Hình thức phục vụ phân tán:
+ Nhân viên tự đảm nhận nhu cầu dọn dẹp, vận chuyển nguyên vật liệu và đồ đạc nếu cần.
+ Trưởng ca có nhiệm vụ pân ca, giao việc cho các nhân viên trong ca làm + Quản
lý cơ sở có nhiệm vụ cung cấp các nguyên vật liệu và dụng cụ cần thiết cho nhân
viên để phục vụ cho các nhu cầu tác nghiệp và nghỉ ngơi của người lao động.
c. Nguyên tắc phục vụ -
Phục vụ mang tính dự phòng -
Phục vụ mang tính linh hoạt
- Phục vụ mang tính tin cậy và đảm bảo chất lượng cao của phục vụ, tuyệt
đốikhông được để xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu nhiên liệu
- Phục vụ mang tính kinh tế
d. Chế độ phục vụ nơi làm việc: Phục vụ trực nhật: -
Nhân viên: Luôn sẵn sàng phục vụ tổ chức trong ca làm việc -
Trưởng ca và quản lý cơ sở: có mặt tại cửa hàng trong ca làm để đảm bảo
quy trình sản xuất được diễn ra liên tục và hạn chế khoảng thời gian lãng phí.
III. Đánh giá thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc 1. Tổ
chức nơi làm việc -
Do diện tích không gian nhỏ, và chưa bố trí đủ quạt, các thiết bị làm mát
cho nhân viên nên bếp vẫn còn cảm giác bí, chưa được thoáng mát (đặc
biệt là các ngày hè nóng cao điểm khi nhân viên phải tiếp xúc, nấu ăn liên
tục) - Kho là không gian nhỏ nên tạo cảm giác bí, không thoát mùi từ bếp,
chưa được bố trí đủ đèn, tạo điều kiện cho vi khuẩn, côn trùng (đặc biệt
thời tiết nồm ẩm, dễ gây muỗi) lOMoAR cPSD| 45834641 -
Do không gian quán nhỏ, nên vào giờ cao điểm đông khách ăn tại quán,
nhà hàng vẫn xảy ra tình trạng không đủ chỗ và các bàn ăn không có cảm
giác riêng tư, không gian nhỏ mà khách đông tạo cảm giác ồn ào. Và nhà
hàng chưa có đủ nhà vệ sinh cho nhân viên, khách hàng, nên nhà vệ sinh
chưa được dọn dẹp sạch kịp thời. -
Tại nhà hàng chưa có các trang thiết bị y tế cần thiết để sơ cứu.
=> ĐỀ XUẤT HƯỚNG HOÀN THIỆN: -
Bố trí thêm quạt gắn tường, quạt cây điều hòa và nâng cấp hệ thống thông
gió để tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho nhân viên bếp -
Trang bị thêm các thiết bị kiểm soát độ ẩm không khí, nâng cấp hệ thống
thông gió trong kho nguyên liệu cũng là một giải pháp tuy nhiên giải pháp
này lại có phần không hiệu quả trong mùa hè và mùa nồm. -
Xây dựng, lắp đặt thêm nhà vệ sinh ở tầng 1 để thuận tiện hơn cho nhân
viên, giảm bớt thời gian giải quyết các nhu cầu cá nhân cho nhân viên. -
Lắp đặt thêm tủ thuốc phòng từ những lúc cần thiết.
2. Phục vụ nơi làm việc -
Tổn thất thời gian do chờ đợi phục vụ:
+ Trong một số trường hợp trong ca mà có một người lao động full time hoặc part
time nghỉ việc mà không có người thay thế, người đi làm sẽ phải đảm nhận tất cả
các công việc dẫn đến lãng phí tổ chức - Về mặt thẩm mỹ trong sản xuất: +
Sự bố trí nhà vệ sinh và nơi làm bánh của nhân viên chưa hợp lý. -
Về mặt sinh lý - vệ sinh lao động:
+ Các nhân viên full-time và part-time phải trực ở quầy trong suốt ca làm để đảm
nhận nhiều công việc phục vụ liên tiếp nhau dễ dẫn đến sức khỏe mệt mỏi và
giảm năng suất lao động. - Về mặt kỹ thuật:
+ Trong trường hợp máy móc hỏng đột xuất mà trưởng ca hoặc quản lý cơ sở
không kịp cung cấp máy móc mới, cần phải gọi người đến sửa và chờ thợ sửa
máy sẽ dẫn đến lãng phí kỹ thuật. - Về mặt kinh tế:
+ Trong trường hợp chỉ có một bánh để nướng thì công suất lò không được sử
dụng triệt để, máy móc lâu được khấu hao, dẫn đến chưa thể đầu tư vào các loại máy móc mới. -
Về mặt tâm lý xã hội: lOMoAR cPSD| 45834641
+ Bảo vệ được bố trí ngồi tách biệt ở phía ngoài cửa hàng, không có nhiều sự trao
đổi thông tin với các nhân viên phía trong sẽ dễ gây ra sự chán nản và giảm hứng thú khi làm việc.
=> ĐỀ XUẤT HƯỚNG HOÀN THIỆN: -
Đưa ra quy định rõ ràng, nghiêm ngặt về việc người lao động xin nghỉ ca
làm việc của mình thì cần phải tìm người thay thế hoặc đưa ra giải pháp
khác để tránh việc dồn công việc lên một người -
Tổ chức buổi đào tạo training thêm cho nhân viên part time để hai bộ phận
này tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm và phục vụ khách hàng. - Bố
trí, sắp xếp lại nơi làm việc để phục vụ nhu cầu cần thiết như nghỉ ngơi, ăn
uống, nhu cầu cá nhân… Ví dụ: Tách 1 phần trong khu vực bếp sau để thành khu nghỉ ngơi. -
Bố trí từ 2 nhân viên bán hàng trở lên trong một ca làm việc để đảm bảo
các công việc phục vụ theo hình thức tập trung của nhân viên được thực
hiện nhịp nhàng, không bị dồn quá nhiều vào một người.