-
Thông tin
-
Quiz
NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG II: XÓA NỢ CHO CÁC NƯỚC THU NHẬP THẤP
Do đó, chính phệ ủ ph i th n tr ng khi thu hút hả ậ ọ ọ. H có thọ
ể lên ti ng và cam k t, nh ng ch đ i di n cho m t quan đi m thi u sế ế ư ỉ ạ ệ ộ ể ể ố trong c nả ước nói chung. Các bộ tham kh o ý ki n c a chuyên gia, bao g m các h c giả ế ủ ồ ọ ả và nhóm nghiên c u chuyên v các v n đ chính sách. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Kinh tế vĩ mô (KTVM47) 374 tài liệu
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1.1 K tài liệu
NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG II: XÓA NỢ CHO CÁC NƯỚC THU NHẬP THẤP
Do đó, chính phệ ủ ph i th n tr ng khi thu hút hả ậ ọ ọ. H có thọ
ể lên ti ng và cam k t, nh ng ch đ i di n cho m t quan đi m thi u sế ế ư ỉ ạ ệ ộ ể ể ố trong c nả ước nói chung. Các bộ tham kh o ý ki n c a chuyên gia, bao g m các h c giả ế ủ ồ ọ ả và nhóm nghiên c u chuyên v các v n đ chính sách. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vĩ mô (KTVM47) 374 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:












Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
Preview text:
lOMoARcPSD| 49221369
NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG II: XÓA NỢ CHO CÁC NƯỚC THU NHẬP THẤP
Nghiên c u tình hu ng thứ ố ứ hai t p trung vào vi c xóa n cho các nậ ệ ợ ước nghèo,
như đã th o lu n t i h i ngh thả ậ ạ ộ ị ượng đ nh G7 và G8. Nó ch ra ba t p phim nêuỉ ỉ ậ
b t vai trò c a các t ch c phi chính ph , c quan l p pháp và ngậ ủ ổ ứ ủ ơ ậ ười đ ng đ uứ
ầ chính ph . Trong g n hai th p k , đã có nh ng cu c đàm phán đ nh kỳ v vi củ ầ ậ ỷ ữ ộ ị
ề ệ xóa nợ mà các nước nghèo nợ chính phủ và các tổ ch c qu c t . Nh ng cu cứ ố ế ữ ộ
đàm phán này ch y u di n ra gi a các b trủ ế ễ ữ ộ ưởng tài chính và các quan ch c c aứ
ủ họ ướ d i sự ả b o trợ ủ c a IMF và Ngân hàng Thế gi i. Nh ng nh ng cu c đàmớ ư ữ ộ
phán này thường b phá v , vì các b trị ỡ ộ ưởng tài chính và các quan ch c c a hứ ủ ọ
theo b n năng mu n nh n m nh r ng các kho n n ph i đả ố ấ ạ ằ ả ợ ả ược tr h t. Do đó,ả
ế v n đ này sẽ đấ ề ược đ a lên c p h i ngh thư ấ ộ ị ượng đ nh, n i nh ng ngỉ ơ ữ ười đ
ngứ đ u chính ph c i m h n v i các l p lu n v đ o đ c và nhân đầ ủ ở ở ơ ớ ậ ậ ề ạ ứ ạo. Vi
c xóa nệ ợ đã thúc đ y m t liên minh r ng rãi g m các t ch c tẩ ộ ộ ồ ổ ứ ừ thi n, nhóm
tôn giáo vàệ các tổ ch c phi chính phứ ủ khác, được nhóm l i thành chi n dạ ế ịch Jubilee
2000 (Dent và Peters 1999). Chi n d ch này nh m m c tiêu vào các h i ngh thế ị ắ ụ ộ ị
ượng đ nh có kh năng ti p thu các cách ti p c n c a h , m c dù m t s thành viênỉ ả ế ế ậ ủ
ọ ặ ộ ố G7 ti p thu h n nh ng thành viên khác. Pháp, Canada và Vế ơ ữ ương qu c Anh l
nố ầ đ u tiên nêu v n đầ ấ ề này t i h i ngh thạ ộ ị ượng đ nh Toronto năm 1988, n i đãỉ
ơ nh t trí xóa m t ph n ba s n c a các nấ ộ ầ ố ợ ủ ước nghèo đ i v i chính ph . T l nàyố ớ
ủ ỷ ệ tăng lên m t n a t i London (năm 1991) và hai ph n ba t i Naples (năm 1994),ộ ử ạ
ầ ạ khi Hoa Kỳ và Ý giành được sự ủ ng h . Nh ng vi c xóa n cho các t ch c nhộ ư ệ ợ ổ ứ
ư Quỹ Ti n t Qu c t (IMF) và Ngân hàng Th gi i ch có hi u l c vào năm 1996ề ệ ố ế ế ớ ỉ ệ
ự theo chương trình Các nước nghèo m c n n ng n (HIPC) (Bayne 2005: 26–31).ắ ợ ặ ề
Các h i ngh thộ ị ượng đ nh năm 1998 và 1999 T i h i ngh thỉ ạ ộ ị ượng đ nh G8 đ uỉ ầ
tiên t i Birmingham năm 1998, Thạ ủ ướ t ng Anh Tony Blair mu n chố ế ộ đ HIPC hào
phóng h n và có hi u l c nhanh h n. Chi n d ch Jubilee 2000 cũng có cùngơ ệ ự ơ ế ị m c
tiêu và bao quanh đ a đi m tụ ị ể ổ ch c h i ngh thứ ộ ị ượng đ nh b ng m t cu cỉ ằ ộ ộ bi
u tình hòa bình l n. Trên th c t , Birmingham đ t để ớ ự ế ạ ược r t ít ti n tri n, vìấ ế ể Đ
c và Nh t B n ph n đ i. Nh ng ngứ ậ ả ả ố ữ ười v n đ ng cho chi n d ch Jubilee, m cậ ộ ế lOMoARcPSD| 49221369
ị ặ dù th t v ng, bây gi nh m đ n Đ c v i t cách là ch t ch c a h i ngh thấ ọ ờ ắ ế ứ ớ ư ủ ị ủ
ộ ị ượng đ nh ti p theo, v i các cu c b u cỉ ế ớ ộ ầ ử sẽ di n ra trễ ước khi đó. Nh ng t m
b uữ ấ ư thi p b ng ti ng Đ c l p lu n v vi c gi m n t t h n tràn ng p trong b tàiế ằ ế ứ ậ ậ ề
ệ ả ợ ố ơ ậ ộ chính và văn phòng c a Thủ ủ ướ t ng Helmut Kohl và Gerhard Schroeder,
lãnh đ oạ phe đ i l p. Chi n lố ậ ế ược này đã vượt quá mong đ i: Schroeder đợ ược b u
làm Thầ ủ tướng Liên bang và tuyên bố ằ r ng cách ti p c n c a Đ c sẽ hào phóng h nế ậ
ủ ứ ơ nhi u. Nh t B n cũng làm theo, đ tránh b cô l p. S can thi p c a các t ch cề ậ ả ể ị ậ
ự ệ ủ ổ ứ phi chính phủ đã r t hi u qu (Nhà kinh t h c 1999). Tuy nhiên, B tài chínhấ ệ ả
ế ọ ộ Đ c không b thuy t ph c và ti p t c trì hoãn. Sứ ị ế ụ ế ụ ự can thi p ti p theo di n ra
ệ ế ễ ở c p chính ph . Blair khi đó r t thân thi t v i Schroeder và đã báo cho ông bi tấ ủ ấ
ế ớ ế về nh ng gì đang x y ra. Schroeder đã chuy n trách nhi m gi m n tữ ả ể ệ ả ợ ừ ộ b
tài chính sang nhóm Thủ ướ t ng c a chính mình và nhân c h i này đ lo i b bủ ơ ộ ể ạ ỏ ộ
trưởng tài chính c a mình, Oskar Lafontaine, ngủ ười đã gây ra nhi u v n đ . Sauề ấ ề
đó, vi c xóa n di n ra suôn s và h i ngh thệ ợ ễ ẻ ộ ị ượng đ nh Cologne năm 1999 đãỉ c
i thi n đáng k ch đ cho các nả ệ ể ế ộ ước nghèo. Gi đây, đã xóa nờ ợ hoàn toàn cho các
chính ph và xóa n nhi u h n, m c dù v n m t ph n, cho IMF và Ngân hàngủ ợ ề ơ ặ ẫ ộ ầ
Th gi i (Bayne 2005: 69–74). H i ngh thế ớ ộ ị ượng đ nh năm 2002 Vi c xóa n choỉ ệ ợ
Ngân hàng Th gi i đế ớ ược tài tr thông qua quỹ tín thác tr giá 2,5 t đô la, do G7ợ ị ỷ và
các qu c gia khác đóng góp. Đ n năm 2002, quỹ này c n thêm 1t đô la n a.ố ế ầ ỷ ữ T t c
các nấ ả ước G7 đ u đ ng ý đóng góp ngo i tr Hoa Kỳ, vì Qu c h i sẽ khôngề ồ ạ ừ ố ộ cho
phép đóng góp. Làm th nào đ Qu c h i có th thay đ i? V n đ đã đế ể ố ộ ể ổ ấ ề ược đ a
ra t i h i ngh thư ạ ộ ị ượng đ nh G8 Kananaskis, n i đ a ra m t giỉ ơ ư ộ ải pháp. Qu cố h
i đã b phi u 10 t đô la cho m t chộ ỏ ế ỷ ộ ương trình giúp d n s ch vũ khí h t nhânọ ạ ạ
và hóa h c ọ ở Nga. Bush mu n ph n còn l i c a G7 đóng góp 10 t đô la tố ầ ạ ủ ỷ ương
ứng. H đã s n sàng th c hi n đi u này, nh ng th y ngọ ẵ ự ệ ề ư ấ ười Nga cản tr c p đở ở
ấ ộ trong nước. T i h i ngh thạ ộ ị ượng đ nh, Bush đã nói chuy n tr c ti p v i T ngỉ ệ ự ế
ớ ổ th ng Vladimir Putin, ngố ười đã cam k t xóa b các tr ng i, đ các thành viên G7ế ỏ ở
ạ ể khác công b l i cam k t tố ờ ế ương ng c a h . Sau đó, Qu c h i đã sứ ủ ọ ố ộ ẵn sàng
đ ng ýồ đóng góp c a Hoa Kỳ vào quỹ tín thác c a Ngân hàng Th giủ ủ ế ới. Đây là lo i th
aạ ỏ thu n liên v n đậ ấ ề có thể ạ đ t được t i các h i ngh thạ ộ ị ượng đ nh. Nó trao choỉ lOMoARcPSD| 49221369
Bush m t kho n thanh toán phộ ả ụ mà ông có thể ử ụ s d ng v i Qu c h i (Bayneớ ố ộ
2005: 130–133).H i ngh thộ ị ượng đ nh năm 2005 Giai đo n cu i cùng trong viỉ ạ ố ệc
xóa n di n ra t i h i ngh thợ ễ ạ ộ ị ượng đ nh G8 năm 2005 t i Gleneagles, m t l nỉ ạ ộ ầ
n a do Tony Blair chữ ủ trì. Chương trình ngh sị ự ậ t p trung vào chính sách vi nệ tr , ti
p c n thợ ế ậ ương m i và xóa n cho Châu Phi. H i ngh thạ ợ ộ ị ượng đ nh m t l nỉ ộ ầ n
a thu hút m t chi n d ch phi chính phữ ộ ế ị ủ ớ l n, v i kh u hi u 'Bi n đói nghèoớ ẩ ệ ế
thành l ch s ', thu hút sị ử ự quan tâm m nh mẽ c a công chúng. M t gói n m i,ạ ủ ộ ợ ớ
v i vi c xóa nớ ệ ợ hoàn toàn cho các tổ ch c, đã đứ ược th ng nh t trố ấ ước; nh ngư m
c tiêu v kh i lụ ề ố ượng vi n tr v n gây tranh cãi khi h i ngh thệ ợ ẫ ộ ị ượng đ nh di nỉ ễ
ra.Ở ấ c p độ chính th c, Hoa Kỳ, Đ c và Nh t B n sẽ không đ ng ý tăng t ngứ ứ ậ ả ồ ổ vi
n tr 50 t đô la m t năm vào năm 2010, v i m t n a trong s đó dành choệ ợ ỷ ộ ớ ộ ử ố
Châu Phi. Vì v y, Blair đã đích thân kêu g i Bush, Schroeder và Thậ ọ ủ ướ t ng Junichiro
Koizumi c a Nh t B n. M i ngủ ậ ả ỗ ười đ u đ ng ý, vì không ai mu n b coiề ồ ố ị là tr ng i
cho th a thu n sâu r ng này. Đ i v i nh ng ngở ạ ỏ ậ ộ ố ớ ữ ười đ ng đ u chínhứ ầ ph ,
chính s công khai r ng rãi do v n đ này t o ra đã khi n h b qua nh ngủ ự ộ ấ ề ạ ế ọ ỏ ữ
nghi ng mang tính kỹ thu t h n c a các quan ch c c a h (Baynene 2007: 263–ờ ậ ơ ủ ứ ủ ọ 280).
7 BƯỚC TIẾN TRÌNH ĐÀM PHÁN 1. D n đ uẫ ầ
Giai đo n đ u tiên trong chu i trong nạ ầ ỗ ước là xác đ nh b ph n d n đ u cho chị ộ ậ ẫ ầ
ủ đ đang đ c p. Đây là b ph n mà các thành viên sẽ ti n hành đàm phán qu cề ề ậ ộ ậ ế
ố t , b trế ộ ưởng sẽ tr l i t i c quan l p pháp và ngân sách sẽ chi tr m i chi phí.ả ờ ạ ơ ậ ả
ọ Trong ngo i giao chính tr , b ph n d n đ u h u nh luôn là bạ ị ộ ậ ẫ ầ ầ ư ộ ngo i giao.
Tuyạ nhiên, trong ngo i giao kinh t , ít nh t là ạ ế ấ ở các nước phát tri n, b ph n d nể ộ
ậ ẫ đ u thầ ường thu c v b n i vộ ề ộ ộ ụ ch u trách nhi m v lĩnh v c chính sách: b tàiị ệ ề
ự ộ chính, b môi trộ ường, v.v.Nguyên t c này không b nh hắ ị ả ưởng nhi u b i sề ở ự
phát tri n c a chể ủ ủ ề đ ngo i giao kinh tạ ế do toàn c u hóa t o ra. Khi m t chầ ạ ộ ủ ề
đ chính sách trong nước v.v., gi ng nhố ư vi c làm ho c giáo d c, tr thành chệ ặ ụ ở ủ ề lOMoARcPSD| 49221369
đ quan tâm c a qu c t , thông thủ ố ế ường sẽ có m t b ph n n i vộ ộ ậ ộ ụ ẵ s n sàng đ
mả nhi m vai trò lãnh đ o. Đôi khi, m t b ph n sẽ c g ng đ m nhiệ ạ ộ ộ ậ ố ắ ả ệm vai trò
lãnh đ o tạ ừ người n m giắ ữ truy n th ng c a m t chề ố ủ ộ ủ ề đ , nh ng đi u này hiư ề
ếm khi thành công n u không có sế ự h u thu n chính tr tậ ẫ ị ừ người đ ng đ u chínhứ
ầ ph .B ngo i giao n m quy n lãnh đ o trong ngo i giao kinh t khi nó đủ ộ ạ ắ ề ạ ạ ế ược
sử d ng cho m c đích chính tr , nh v i các l nh tr ng ph t áp đụ ụ ị ư ớ ệ ừ ạ ặt đ i v i Nga
sauố ớ khi nước này sáp nh p Ukraine. Trong các lĩnh v c khác, bậ ự ộ ngo i giao v n làạ
ẫ m t bên chộ ủ ch t ngay c khi không ph i là bên lãnh đ o. Đi u này là do b nàyố ả ả ạ ề
ộ truy n t i thông tin tình báo và l i khuyên do các phái b ngo i giao cung c p,ề ả ờ ộ ạ ấ
thường r t quan tr ng đ i v i các th a thu n qu c t . Không có công th c duyấ ọ ố ớ ỏ ậ ố ế
ứ nh t nào đ phân b vai trò lãnh đ o trong các cu c đàm phán thấ ể ổ ạ ộ ương m i qu
cạ ố t , v n n m trên ranh gi i gi a chính sách đ i ngo i và đ i nế ố ằ ớ ữ ố ạ ố ộ Ởi. nhi u
qu cề ố gia, vai trò này thu c v b ph n ch u trách nhi m v công nghi p ho c kinh t .ộ ề ộ ậ
ị ệ ề ệ ặ ế Nh ng m t s qu c gia, như ộ ố ố ư Nh t B n, giao quy n lãnh đ o cho b ngo i
giao,ậ ả ề ạ ộ ạ trong khi các qu c gia khác, nhố ư Brazil, Canada và Úc, tích h p trách
nhi m vợ ệ ề các v n đ đ i ngo i và thấ ề ố ạ ương m i qu c t vào m t b ph n duy nh t. Hoa
Kỳạ ố ế ộ ộ ậ ấ và Liên minh châu Âu đ u giao phó các cu c đàm phán thề ộ ương m i
cho m t cạ ộ ơ quan riêng: Đ i di n Thạ ệ ương m i Hoa Kỳ (USTR), có văn phòng là m t
c quanạ ộ ơ c a Nhà Tr ng; và ủ ắ Ủy viên Thương m i EU, đạ ược T ng c c Thổ ụ ương
mại (DG Trade) c a ủ Ủy ban h tr (Destler 2005; Wallace và nh ng ngỗ ợ ữ ười khác
2015).Vai trò ngày càng tăng c a h i ngh thủ ộ ị ượng đ nh trong ngo i giao kinh t có
nghĩa làỉ ạ ế người đ ng đ u chính phứ ầ ủ có th tể ự mình lãnh đ o các chạ ủ ề ụ đ c thể
và giao trách nhi m cho nhân viên c a mình. Các h i ngh thệ ủ ộ ị ượng đ nh G7 và G20
đỉ ược chu n b b i các nhóm nh do m t 'sherpa' đ ng đ u, ngẩ ị ở ỏ ộ ứ ầ ười có thể vi n
d nệ ẫ th m quy n c a ngẩ ề ủ ười đ ng đ u chính phứ ầ ủ ể đ th c hi n m i vi c. Điự ệ ọ ệ
ều này thường có th c i thi n t c đ ra quy t đ nh và vể ả ệ ố ộ ế ị ượt qua các rào c n
quan liêu.ả Nh ng các b ph n chính có th b m t tinh th n vì các kỹ năng và chuyên mônư
ộ ậ ể ị ấ ầ c a h b lãng phí, trong khi đ i ngũ nhân viên c a t ng th ng tr nên quá t i. ủ ọ ị ộ ủ ổ ố ở ả lOMoARcPSD| 49221369
2. Tham v n bên ngoài ấ
Sau khi được ch n, b ph n chọ ộ ậ ủ trì sẽ tri n khai hai quy trình song song: thamể v n
bên ngoài, v i các bên ngoài chính ph ; và ph i h p n i b , v i các b ph nấ ớ ủ ố ợ ộ ộ ớ ộ
ậ và c quan chính phơ ủ khác. C hai quá trình đ u tả ề ương tác v i nhau. Tham v nớ ấ
bên ngoài đã trở nên có ảnh hưởng h n nhi u kơ ề ể ừ t khi áp d ng chi n lụ ế ược ngo i
giao kinh t m i. Các s thạ ế ớ ở ường xuyên tham v n các l i ích kinh doanh đấ ợ ể có
được quan đi m c a nh ng ngể ủ ữ ười có sinh kế ị ả b nh hưởng tr c ti p và đự ế ể ki m
tra xem các ý tể ưởng chính sách c a h sẽ đủ ọ ược th trị ường xem xét nh thư ế nào.
Ngượ ạc l i, doanh nghi p thệ ường được t ch c t t đ đ a ra quan đi m c aổ ứ ố ể ư ể ủ
mình, thông qua các liên đoàn công nghi p toàn qu c, các hi p h i theo ngànhệ ố ệ ộ ho
c các công ty riêng l (xem Chặ ẻ ương 6). Áp l c tự ừ doanh nghi p có th theoệ ể các
hướng xung đ t. Các công ty nh có th có l i ích khác vộ ỏ ể ợ ới các công ty l n.ớ Nông
dân mu n giá cao cho s n ph m c a h , nh ng ngành ch bi n th c ph mố ả ẩ ủ ọ ư ế ế ự ẩ
mu n giá đ u vào đố ầ ược gi m c th p. M t s ngành kinh doanh đã thành côngữ ở ứ ấ ộ
ố vang d i trong vi c 'chi m gi ' các s , khi n h tr nên ph thu c. Đi u này đ cộ ệ ế ữ ở ế ọ ở
ụ ộ ề ặ bi t đúng v i các nhóm v n đ ng hành lang nông nghi p trên toàn thệ ớ ậ ộ ệ ế gi
i vàớ đ i v i ngành d ch vố ớ ị ụ tài chính ở nhi u qu c gia trong th i gian trề ố ờ ước cu
cộ kh ng ho ng g n đây.Cácsủ ả ầ ở ngày càng tham v n nhi u tấ ề ổ ch c phi l i nhu n,ứ
ợ ậ t c là,các t ch c phi chính phứ ổ ứ ủ ủ c a xã h i dân s . Nh ng tộ ự ữ ổ ch c này bao g
mứ ồ các công đoàn lao đ ng, m c dù tác đ ng c a h đang gi m d n; các nhóm v nộ ặ ộ ủ
ọ ả ầ ậ đ ng và t ch c tộ ổ ứ ừ thi n có nh hệ ả ưởng l n h n, đ c bi t là trong lĩnh v c phátớ
ơ ặ ệ ự tri n, môi trể ường và l i ích c a ngợ ủ ười tiêu dùng (xem Chương 5). Các t ch c
phiổ ứ chính ph có th là nh ng ngủ ể ữ ườ ủi ng h m nh mẽ và hùng bi n: nhóm v n đ
ngộ ạ ệ ậ ộ hành lang v môi trề ường đã n m b t đắ ắ ược chính sách c a chính phủ ủ ở
m t sộ ố qu c gia và th m chí còn tham gia vào chính trố ậ ường v i t cách là‘các đ ng
xanh’.ớ ư ả Nh ng các t ch c phi chính phư ổ ứ ủ thường tr nên tích c c vì h không hài
lòngở ự ọ v i đớ ường l i c a chính ph , trong khi hố ủ ủ ọ cũng thường ph n đ i l i ích c
aả ố ợ ủ doanh nghi p. Do đó, chính phệ ủ ph i th n tr ng khi thu hút hả ậ ọ ọ. H có thọ
ể lên ti ng và cam k t, nh ng ch đ i di n cho m t quan đi m thi u sế ế ư ỉ ạ ệ ộ ể ể ố trong lOMoARcPSD| 49221369
c nả ước nói chung. Các bộ tham kh o ý ki n c a chuyên gia, bao g m các h c giả ế ủ ồ ọ
ả và nhóm nghiên c u chuyên v các v n đ chính sách. Các v n đ trong ngo i giaoứ ề ấ ề ấ
ề ạ kinh t thế ường ph c t p và mang tính kỹ thu t, do đó các b không th t mìnhứ ạ ậ ộ
ể ự th c hi n t t c các chuyên môn c n thi t. Các chuyên gia h c thu t có th cóự ệ ấ ả ầ ế
ọ ậ ể ảnh hưởng r t l n. Ví d , ý tấ ớ ụ ưởng đ ng sau vi c chuy n đ i Hi p đằ ệ ể ổ ệ ịnh
chung về Thu quan và Thế ương m i (GATT) thành WTO xu t phát t Giáo sạ ấ ừ ư John
Jackson, m t h c gi t i Đ i h c Michigan. 3 T t c nh ng tác nhân này – doanh nghi p,ộ ọ ả
ạ ạ ọ ấ ả ữ ệ t ch c phi chính ph và chuyên gia – sẽ không ch đ a ra quan đi m c a h choổ
ứ ủ ỉ ư ể ủ ọ chính phủ trong quá trình ra quy t đ nh trong nế ị ước, mà còn tìm cách
tác đ ngộ tr c ti p đ n các cu c đàm phán qu c t . ự ế ế ộ ố ế Ở nhi u lĩnh v c, có nh ng
kênh đãề ự ữ được thi t l p cho vi c này, nh Ban liên chính ph v Bi n đ i khí h u, n i huyế
ậ ệ ư ủ ề ế ổ ậ ơ đ ng l i khuyên khoa h c t t nh t. H i ngh thộ ờ ọ ố ấ ộ ị ượng đ nh G20
hi n đỉ ệ ược bao quanh b i B20 (dành cho doanh nghi p), Civil 20 (dành cho các t ch c
phi chínhở ệ ổ ứ ph ) và Think 20 (dành cho h c gi ), trong s nh ng nhóm khác(Hajnal 2014). ủ ọ ả ố ữ 3. Phố ợi h p nộ ội b
M c đích c a ph i h p n i b là đ có đụ ủ ố ợ ộ ộ ể ược quan đi m th ng nh t trên toàn bể
ố ấ ộ chính ph , ủ ở ấ c p chính th c. Bứ ước đ u tiên trong quá trình này là b ph n chầ
ộ ậ ủ trì quy t đ nh chi n lế ị ế ược c a riêng mình và gi i quy t m i b t đủ ả ế ọ ấ ồng n i
b . Víộ ộ d , trong các b kinh t , b ph n ch u trách nhi m đàm phán thụ ộ ế ộ ậ ị ệ ương
m i trongạ WTO có thể mu n th y các rào c n thố ấ ả ương m i đạ ược d b . Nh ng bỡ ỏ
ư ộ ph nậ ch u trách nhi m vị ệ ề ngành d t may có thệ ể mu n duy trì các rào c n, đ có
số ả ể ự căng th ng gi a áp l c qu c tẳ ữ ự ố ế và trong nước. Khi các v n đấ ề ố đ i ngo i
vàạ thương m i qu c tạ ố ế ượ đ c xử lý b i cùng m t bở ộ ộ ph n, nhậ ư ở Brazil, b ph
nộ ậ này ph i đi u hòa các m c tiêu chính tr và kinh tả ề ụ ị ế ủ c a mình. Bộ chủ trì ti pế
theo tìm cách thuy t ph c các b ph n khác có liên quan áp d ng quan đi m c aế ụ ộ ậ ụ ể
ủ mình. M t cu c đàm phán ph c t p, gi ng nhộ ộ ứ ạ ố ư m t vòng đàm phán thộ ương
m iạ đa phương bao g m nông nghi p, công nghi p và d ch v , có thồ ệ ệ ị ụ ể liên quan
đ nế h u h t m i b ph n c a chính ph . Nh ng ngay c trong m t lĩnh v c cầ ế ọ ộ ậ ủ ủ ư ả ộ lOMoARcPSD| 49221369
ự ụ thể h n, ch ng h n nhơ ẳ ạ ư bi n đ i khí h u, b ph n ch u trách nhi m v chính sáchế ổ
ậ ộ ậ ị ệ ề môi trường, đ ng đ u, sẽ tham kh o ý ki n các b kinh t , tài chính, phát tri nứ
ầ ả ế ộ ế ể và ngo i giao. M i b sẽ có nh ng m i quan tâm riêng c a mình: b kinh t v iạ ỗ ộ
ữ ố ủ ộ ế ớ các c h i và chi phí cho doanh nghi p; b tài chính v i giá tr đ ng ti n; b phátơ
ộ ệ ộ ớ ị ồ ề ộ tri n v i tác đ ng đ n các nể ớ ộ ế ước nghèo; và b ngo i giao v i nh ng hàm
ý chínhộ ạ ớ ữ sách đ i ngo i r ng h n. M i b sẽ có nh ng m i liên h riêng vố ạ ộ ơ ỗ ộ ữ ố
ệ ới các l c lự ượng bên ngoài – doanh nghi p, t ch c phi chính ph , h c gi và các bên
khác. Ví d ,ệ ổ ứ ủ ọ ả ụ ngành năng lượng sẽ g n v i b kinh t h n là b môi trầ ớ ộ ế ơ ộ
ường. Trong nhi u lĩnhề v c, các c quan công bên ngoài chính quy n trung ự ơ ề ương
đã trở thành m t ph nộ ầ thi t y u c a quá trình ph i h p. Các c quan qu n lý tế ế ủ ố ợ ơ
ả ự chủ đóng vai trò chủ ch t trong an toàn th c ph m, s c kh e và môi trố ự ẩ ứ ỏ ường,
cũng như trong tài chính.Các ngân hàng trung ương luôn tham gia vào các v n đ ti n t
qu c t vàấ ề ề ệ ố ế hi n nay h đã tr thành c quan có th m quy n d n đ u trong vi c qu n
lý tàiệ ọ ở ơ ẩ ề ẫ ầ ệ ả chính. Đôi khi các c quan có trách nhi m n m c p dơ ệ ằ ở ấ ưới
quốc gia trong các hệ th ng liên bang. Do đó, các c quan qu n lý b o hi m nhà nố ơ ả ả ể
ước t i Hoa Kỳ và cácạ c quan an toàn th c ph m t i Bang Đ c tham gia vào ho t đ ng ngo
i giao kinhơ ự ẩ ạ ứ ạ ộ ạ t . Vai trò ngày càng tăng c a các c quan đ c l p này đôi khi có
th làm ph cế ủ ơ ộ ậ ể ứ t p quá trình ra quy t đ nh do hạ ế ị ọ mi n cễ ưỡng xem xét các
y u tế ố ằ n m ngoài ph m vi đạ ược xác đ nh h p c a mình.Trong m t trị ẹ ủ ộ ường h p
đ n gi n, b ph nợ ơ ả ộ ậ ch trì m i nh ng b ph n khác đ ng ý v m t l p trủ ờ ữ ộ ậ ồ ề ộ ậ
ường chung thông qua thư t . Khi có quan đi m xung đ t, nh ng quan đi m này sẽ đừ ể
ộ ữ ể ược gi i quy t t i cácả ế ạ cu c h p c a các viên ch c, do bộ ọ ủ ứ ộ ph n chậ ủ trì ho
c m t cặ ộ ơ quan trung l pậ tri u t p và ch trì. T i Vệ ậ ủ ạ ương qu c Anh, Văn phòng N
i các thố ộ ường đóng vai trò là chủ ị t ch và ban thư ký trung l p trong ngo i giao kinh
tậ ạ ế. H u h t các chínhầ ế ph khác đ u có các c quan tủ ề ơ ương đương. B t kỳ th a thu
n liên b nào v l pấ ỏ ậ ộ ề ậ trường đàm phán thường sẽ là m t sộ ự th a hi p. Không b
nào đ t đỏ ệ ộ ạ ược t t cấ ả các m c tiêu c a mình, nh ng m i b sẽ ph i đi u ch nh ho c t
b m t s m cụ ủ ư ỗ ộ ả ề ỉ ặ ừ ỏ ộ ố ụ tiêu. Khi đã đ t đạ ược th a thu n, các b nên t b nh
ng tham vỏ ậ ộ ừ ỏ ữ ọng không n mằ trong l p trậ ường đã th a thu n, đ t t c các b ph
n c a chính phỏ ậ ể ấ ả ộ ậ ủ ủ ề đ u nói nh nhau. Đi u này t o nên s c m nh cho l p trư ề lOMoARcPSD| 49221369
ạ ứ ạ ậ ường đàm phán và góp ph n r tầ ấ l n vào ngo i giao kinh t hi u qu . Khi các qu c
gia không th đ t đớ ạ ế ệ ả ố ể ạ ược k lu tỷ ậ liên b , các qu c gia khác sẽ tìm cách hộ ố
ưởng l i t s m t đoàn k t c a h . Đi uợ ừ ự ấ ế ủ ọ ề này khi n các qu c gia nh Đ c và Hoa
Kỳ g p b t l i. C u trúc liên bang và vi cế ố ư ứ ặ ấ ợ ấ ệ sử ụ d ng các cu c b nhi m chính
tr vào các v trí quan ch c cộ ổ ệ ị ị ứ ấp cao khi n hế ọ d r i vào 'cu c chi n giành đ a bàn'
nhễ ơ ộ ế ị ư th này. 4 Tuy nhiên, k lu t nghiêmế ỷ ậ ng t cũng có m t trái c a nó. N u th
a thu n ch đ t đặ ặ ủ ế ỏ ậ ỉ ạ ược v i khó khăn v m tớ ề ộ l p trậ ường mà t t c m i ngấ ả
ọ ười đ u có th b o v , thì có th r t khó đ đi uề ể ả ệ ể ấ ể ề ch nh nó trong quá trình đàm
phán. Đi u này đ c bi t nh hỉ ề ặ ệ ả ưởng đ n Liên minhế châu Âu. Tìm ki m m t l p trế ộ
ậ ường chung gi a các T ng c c ữ ổ ụ Ủy ban và 28 thành viên các ti u bang r t t n công,
nên quá trình ra quy t đ nh c a châu Âu thể ấ ố ế ị ủ ường sẽ làm c n ki t m i sạ ệ ọ ự
linh ho t mà nhà đàm phán EU có th hy v ng có đạ ể ọ ược (ngo i giao kinh t EU đạ ế
ược gi i thích thêm trong Chả ương 10). Là m t ph n c aộ ầ ủ quá trình ph i h p, bố ợ ộ
ph n chậ ủ trì sẽ tìm cách th ngnh t m t đố ấ ộ ường l i vố ề cách th c thu hút gi i truy n
thông, vì tính minh b ch cao h n là m t chi n lứ ớ ề ạ ơ ộ ế ược đượ ưc a chu ng khác
trong ngo i giao kinh t m i. Đây là m t quy t đ nh khóộ ạ ế ớ ộ ế ị khăn khác đ i v i chính
ph . M t m t, số ớ ủ ộ ặ ự ủ ng h c a gi i truy n thông sẽ r tộ ủ ớ ề ấ quan tr ng sau này,
đ có đọ ể ược sự ủ ng h c a công chúng đ i v i b t kỳ th aộ ủ ố ớ ấ ỏ thu n qu c t nào đ t
đậ ố ế ạ ược. Vì v y, vi c chu n b trậ ệ ẩ ị ước cho gi i truy n thông làớ ề r t đáng giá. Nh
ng n u l p trấ ư ế ậ ường c a chính phủ ủ ượ đ c công khai bi t đ n ế ế ở giai đo n đ u
này, thì có thạ ầ ể sẽ khó thay đ i nó sau này trong quá trình đàmổ phán. Th c hành
truy n th ng là tóm t t các liên h đáng tin c y mà không nêuự ề ố ắ ệ ậ rõ: h sẽ có đọ ược
thông tin và có th công b thông tin đó, nh ng không nên gánể ố ư thông tin đó cho
chính phủ ho c trình bày nhặ ư m t l p trộ ậ ường cố ị đ nh. Tuy nhiên, khi có quá nhi u
thông tin trên internet và tình tr ng rò r tài li u m tề ạ ỉ ệ ậ di n ra tràn lan, thì các chính
phễ ủ ngày càng khó có th làm hài lòng gi i truy nể ớ ề thông, đ ng th i v n gi đồ ờ ẫ ữ
ược s linh ho t trong đàm phán. ự ạ lOMoARcPSD| 49221369
4. Quy t đ nh chính tr ế ị ị
Theo như báo cáo cho đ n nay, các viên ch c thế ứ ường tr c đã thúc đ y quá trìnhự ẩ
này Giai đo n ti p theo nâng quá trình này lên c p chính tr và liên quan đ n cácạ ế ấ ị ế
b trộ ưởng. Có th chia thành ba ho t đ ng riêng bi t. Theo yêu c u t i thi u, cácể ạ ộ ệ ầ
ố ể viên ch c ph i trình công vi c c a mình lên các b trứ ả ệ ủ ộ ưởng đ chể ấp thu n, nh
mậ ằ trao cho h th m quy n chính tr . N u các viên ch c đã đ ng ý v m t v trí,thìọ ẩ ề ị ế
ứ ồ ề ộ ị thường thì bộ trưởng chính có thể xin được sự ch p thu n đ n gi n cấ ậ ơ ả ủa
bộ trưởng b ng cách vi t thằ ế ư cho các đ ng nghi p ho c báo cáo trong N i các. 5ồ ệ ặ
ộ Ho t đ ng thạ ộ ứ hai dành cho các b trộ ưởng liên quan đ n vi c gi i quy t tranhế ệ ả
ế ch p. Các viên ch c có th không th đ ng ý; ho c các b trấ ứ ể ể ồ ặ ộ ưởng có th khôngể
đ ng ý v i l i khuyên c a các viên ch c c a mình. Trong trồ ớ ờ ủ ứ ủ ường h p đó, chínhợ
các b trộ ưởng ph i h p. H u h t cácchính ph đ u có b máy ph c v cho m cả ọ ầ ế ủ ề ộ ụ
ụ ụ đích này; ví d , t i Vụ ạ ương qu c Anh, có m t h th ng các ố ộ ệ ố ủy ban b trộ ưởng
c aủ Văn phòng N i các. Các b trộ ộ ưởng sẽ có các tiêu chí đánh giá khác nhau so v i
cácớ viên ch c c a mình và sẽ ph n ứ ủ ả ứng t t h n v i các áp l c c a qu c h i và dânố ơ ớ
ự ủ ố ộ chúng. Khi b t đ ng v n t n t i ngay c sau khi th o lu n v i các b trấ ồ ẫ ồ ạ ả ả ậ ớ
ộ ưởng, thì các nguyên thủ qu c gia sẽ tham gia gi i quy t các v n đố ả ế ấ ề và đóng vai
trò là tr ng tài. Tuy nhiên, th i gian c a h r t quý báu và các b sẽ c g ng h t s cọ ờ ủ ọ ấ ộ
ố ắ ế ứ đ gi i quy t các v n đ mà không c n sể ả ế ấ ề ầ ự tham gia c a h . Hoủ ọ ạt đ ng
thộ ứ ba bao g m sáng ki n c a bồ ế ủ ộ trưởng. Cho đ n nay, chế ương này đã phân tích
về ngo i giao kinh tạ ế đang di n ra, trong đó th m quy n c a b trễ ẩ ề ủ ộ ưởng ch đỉ ược
tìm ki m sau khi các quan ch c gi i quy t m t v n đế ứ ả ế ộ ấ ề hi n có. Nh ng các bệ ư ộ
trưởng có thể quy t đ nh đ a ra các chính sách m i và tế ị ư ớ ự mình can thi p s mệ ớ h
n nhi u trong trình t . Đ c bi t, các nguyên th qu c gia có th s d ng th mơ ề ự ặ ệ ủ ố ể ử
ụ ẩ quy n c a mình đ thúc đ y các v n đ , không ch đề ủ ể ẩ ấ ề ờ ược vi n d n làm tr ng
tài.ệ ẫ ọ Sự tham gia nhi u h n c a các b trề ơ ủ ộ ưởng là m t khía c nh khác c a chi n lộ
ạ ủ ế ược đượ ưc a chu ng trong ngo i giao kinh t m i. ộ ạ ế ớ lOMoARcPSD| 49221369
5. Hợp pháp hóa dân chủ
Trong các chính phủ phi dân ch , quy t đ nh c a các bủ ế ị ủ ộ trưởng ho c ngặ ười đ ng
đ u chính phứ ầ ủ sẽ gi i quy t v n đ . Nh ng trong các n n dân ch , c n cóả ế ấ ề ư ề ủ ầ
m t quá trình ti p theo độ ế ể ợ h p pháp hóa l p trậ ường đã th ng nh t cố ấ ủa chính
ph và đáp ng trách nhi m gi i trình c a chính ph đ i v i củ ứ ệ ả ủ ủ ố ớ ử tri. Đi u này
liênề quan đ n m t báo cáo g i đ n c quan l p pháp đế ộ ử ế ơ ậ ược b u, c quan này đ a
raầ ơ ư s xác nh n c a mình v quy t đ nh c a chính ph , thự ậ ủ ề ế ị ủ ủ ường là b ng m t
cu c bằ ộ ộ ỏ phi u. ế Ở các qu c gia có hố ệ th ng ngh vi n, đi u này thố ị ệ ề ường diễn
ra mu nộ trong chu i ngo i giao kinh t . Nh ng ỗ ạ ế ư ở nh ng n i khác, đ c bi t là ữ ơ ặ ệ
ở Hoa Kỳ, các c quan đơ ược b u có th tham gia s m h n nhi u. S h p pháp hóa dân chầ
ể ớ ơ ề ự ợ ủ đ a nh ng ngư ữ ười tham gia vào ngo i giao kinh tạ ế ậ t p trung nhi u nh
t vàoề ấ chính tr trong nị ước. Để giành được phi u b u ế ầ ủy quy n trong cề ơ quan l
pậ pháp, chính phủ ự d a vào sự ủ ng h c a đ ng ho c các đ ng c m quy n, nh ngộ ủ ả ặ ả
ầ ề ữ đ ng này ph i tin r ng quy t đ nh sẽ có tác đ ng tích c c đ n vả ả ằ ế ị ộ ự ế ị thế ầ b
u cử c ah . Nh ng chính tr b u c ph thu c vào l ch s và thông l , thay vì logic. Víủ ọ ư ị ầ ử
ụ ộ ị ử ệ d , các khu v c b u cụ ự ầ ử nông thôn thường có tr ng s l n h n trong s h c b uọ
ố ớ ơ ố ọ ầ cử so v i dân s c a h . Đi u này đã khi n Hoa Kỳ, Nh t B n, Pháp, ớ ố ủ ọ ề ế ậ
ả Ấn Đ vàộ nhi u qu c gia khác quy t tâm ph n đ i b t kỳ bi n pháp qu c t nào gây thi tề ố
ế ả ố ấ ệ ố ế ệ h i cho nông dân c a h . Th a thu n trong các cu c đàm phán v nông nghi
pạ ủ ọ ỏ ậ ộ ề ệ luôn khó đ t đạ ược, ngay c khi t t c các l p lu n kinh tả ấ ả ậ ậ ế ề đ u bi
n minh choệ đi u đó (xem Chề ương 9). Các thủ ụ t c trong c quan l p pháp thơ ậ ường
sẽ đi kèm v i các tuyên b chính th c và tài li u tóm t t d ki n sẽ đớ ố ứ ệ ắ ự ế ược các
phương ti nệ truy n thông sề ử ụ d ng. Chính phủ chính th c công bứ ố ậ l p trường c a
mình vàủ ch u trách nhi m vị ệ ề ậ l p trường đó. Ph n ả ứng c a qu c h i và phủ ố ộ ương
ti nệ truy n thông sẽ có tác đ ng m nh h n đ n các b trề ộ ạ ơ ế ộ ưởng so v i các quan
ch c.ớ ứ Do đó, các tác nhân phi nhà nước, như doanh nghi p và các tệ ổ ch c phi chínhứ
ph , sẽ c g ng tác đ ng đ n các quy t đ nh c a chính phủ ố ắ ộ ế ế ị ủ ủ thông qua qu c h
iố ộ và phương ti n truy n thông, ngoài các m i liên h tr c ti p v i các quan ch c.ệ ề ố ệ ự
ế ớ ứ Qu c h i Hoa Kỳ có ph m vi r t r ng quy n l c trong ngo i giao kinh t . Chínhố ộ ạ ấ ộ lOMoARcPSD| 49221369
ề ự ạ ế quy n ph i n l c huy đ ng các l p lu n qu c tề ả ỗ ự ộ ậ ậ ố ế ể đ bù đ p cho áp l c
trongắ ự nước đang di n ra. M t phễ ộ ương pháp là tăng cường tham v n bên ngoài.
Do đó,ấ các công ty đa qu c gia có nhi u c h i đ nâng cao quan đi m c a mình và th yố ề
ơ ộ ể ể ủ ấ chúng được ph n ánh trong chính sách. Dả ưới th i T ng th ng Obama, các
tờ ổ ố ổ ch c phi chính ph v môi trứ ủ ề ường và các công đoàn lao đ ng cũng đã giành
độ ược nhi u thành t u. M t phề ự ộ ương pháp khác là trao nhi u tr ng lề ọ ượng chính
tr h nị ơ cho b máy hành chính, nhộ ư đã l u ý. T i Hoa Kỳ, không có s phân bi t rõ ràngư
ạ ự ệ gi a b trữ ộ ưởng và viên ch c nh nh ng n i khác. Ngoài các b trứ ư ở ữ ơ ộ ưởng
c p n iấ ộ các, các c p cao c p trong m i b đ u do nh ng ngấ ấ ỗ ộ ề ữ ười được b nhi m
chính trổ ệ ị được ch n vì m i liên h c a h v i chính quy n n m quy n, thay vì các viênọ ố
ệ ủ ọ ớ ề ắ ề ch c thứ ường tr c. Đi u này có xuhự ề ướng khi n m i quan h gi a các b tr
nênế ố ệ ữ ộ ở c nh tranh, do đó k lu t gi a các b y u và Nhà Tr ng thạ ỷ ậ ữ ộ ế ắ
ường ph i can thi pả ệ đ gi i quy t 'cu c chi n giành đ a bàn'. ể ả ế ộ ế ị
6. Đàm phán quố ếc t
Chính ph hi n đã s n sàng đàm phán. M c dù đây là c t lõi c a ti n trình qu củ ệ ẵ ặ ố ủ ế
ố t , nh ng c p đ trong nế ư ở ấ ộ ước, sẽ có sự ặ l p l i liên t c c a các giai đo n trạ ụ ủ ạ
ước đó. Khi các cu c đàm phán di n ra, sẽ có sộ ễ ự ph i h p n i bố ợ ộ ộ thường xuyên,
thường là hàng ngày; tham v n bên ngoài thấ ường xuyên; đ i m i th m quy nổ ớ ẩ ề
chính tr các giai đo n quan tr ng; và th m chí là sị ở ạ ọ ậ ự tham gia c a c quan l pủ ơ ậ
pháp, đ c bi t là ặ ệ ở Hoa Kỳ. N u quá trình ra quy t đ nh trong nế ế ị ước ph c t p,ứ ạ
nhà đàm phán qu c tố ế sẽ có r t ít 'sấ ự ỏ l ng l o c a tác nhân', t c là kh năngẻ ủ ứ ả
hành đ ng mà không có th m quy n rõ ràng t trong nộ ẩ ề ừ ước. 7. Phê chu n thẩ ỏa thu n ậ
Khi quá trình đàm phán đã di n ra và đã đ t đễ ạ ược th a thu n qu c t , vi c phêỏ ậ ố ế
ệ chu n sẽ hoàn t t trình tẩ ấ ự trong nước. Đi u này bao g m vi c l p l i chính th cề ồ ệ ặ
ạ ứ t t c các giai đo n trấ ả ạ ước đó. Nhà đàm phán c a b ph n chính báo cáo v i cácủ ộ lOMoARcPSD| 49221369
ậ ớ b ph n khác có liên quan và tìm ki m sộ ậ ế ự ồ đ ng thu n c a h . Bậ ủ ọ ộ trưởng
chính tóm t t cho các đ ng nghi p khác trong N i các, đắ ồ ệ ộ ể xác nh n l i th m quy nậ
ạ ẩ ề chính tr trị ước đó. Th a thu n đỏ ậ ược báo cáo lên qu c h i và thố ộ ường sẽ có
lu tậ được đ a ra đư ể chính phủ có thể th c hi n các cam k t đã đ a ra. Chính phự ệ ế ư
ủ phát đ ng m t chi n d ch truy n thông đ đ m b o th a thu n giành độ ộ ế ị ề ể ả ả ỏ ậ
ược sự ch p thu n c a công chúng. Không chính phấ ậ ủ ủ nào mu n th y th a thu n mà
hố ấ ỏ ậ ọ đã ký k t trên ph m vi qu c t b đ v ế ạ ố ế ị ổ ỡ ở giai đo n phê chu n này. Do
đó, cácạ ẩ chính phủ sẽ th c hi n các bi n pháp phòng ng a trự ệ ệ ừ ước đ tránh nguy c
này.ể ơ Đôi khi, đây có th là các bi n pháp phòng ng a chính thể ệ ừ ức, ch ng h n nhẳ ạ
ư khi chính quy n Hoa Kỳ tìm ki m th m quy n trề ế ẩ ề ước cho các cu c đàm phán thộ
ương m i, nghĩa là Qu c h i có thạ ố ộ ể xác nh n ho c bác bậ ặ ỏ m t th a thuộ ỏ ận, nh
ngư không th s a đ i các đi u kho n c a th a thu n đó. Các nhà đàm phán qu c tể ử ổ ề ả
ủ ỏ ậ ố ế khéo léo sẽ đi u ch nh chi n thu t c a h đề ỉ ế ậ ủ ọ ể ự d đoán b t kỳ v n đấ ấ ề
nào v iớ vi c phê chu n và th m chí tìm cách bi nchúng thành l i th c a mình (Putnamệ ẩ
ậ ế ợ ế ủ 1988). Tuy nhiên, ngay c v i nh ng bi n pháp phòng ng a này, t t c các nhàả ớ
ữ ệ ừ ấ ả đàm phán đ u đang đánh cề ược khi h quay l i đ tìm ki m sọ ạ ể ế ự phê chu n
choẩ nh ng gì h đã đ ng ý.ữ ọ ồ