












Preview text:
lOMoAR cPSD| 58675420
Môn học: Quản trị bán hàng
Giảng viên hướng dẫn: Cô Nguyễn Thị Huyền Lớp: 62QT MART 3
CHỦ ĐỀ: Nghiên cứu và trình bày các đặc điểm của lực lượng bán
hàng trực tiếp của công ty MEDYLA THÀNH VIÊN NHÓM: Lều Văn Cường Đặng Thị Hải Anh Hoàng Trung Kiên lOMoAR cPSD| 58675420 Mục Lục:
PHẦN 1: GIỚI THIỆU ......................................................................................................................... 3
1.Giới thiệu công ty thời trang MEDYLA ................................................................................. 3
. Một số thông tin về doanh nghiệp ...................................................................................... 3
2. Khách hàng mục tiêu ............................................................................................................... 3
3.Sản phẩm kinh doanh ............................................................................................................... 3
4 .Nhân viên bán hàng .................................................................................................................. 4
PHẦN 2: LẬP KẾ HOẠCH VÀ TỔ CHỨC .................................................................................................... 4
1. Chỉ tiêu, KPI, kế hoạch bán hàng của nhân viên bán hàng ........................................................... 4
2. Chính sách bán hàng ...................................................................................................................... 5
3. Lộ trình thăng tiến .......................................................................................................................... 5
4. Mô hình tổ chức lực lượng ............................................................................................................ 5
PHẦN 3: TUYỂN CHỌN ........................................................................................................................... 6
1 Công việc bán hàng ......................................................................................................................... 6
Mô tả công việc của nhân viên bán hàng tại cửa hàng ................................................................. 6
Mô tả công việc nvbh online .......................................................................................................... 6
2. Quá trình tuyển dụng: .................................................................................................................... 6
2.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng ................................................................................................. 7
2.2. Kế hoạch tuyển dụng .............................................................................................................. 7
2.3. Đăng tin tuyển dụng................................................................................................................ 7
2.4. Tiếp nhận & sàng lọc hồ sơ ứng viên ..................................................................................... 7
2.5. Phỏng vấn ................................................................................................................................ 7
2.6. Đánh giá ứng viên, thông báo kết quả phỏng vấn ................................................................. 8
2.7. Giới thiệu nhân sự mới & thử việc ........................................................................................ 8
2.8. Đánh giá ứng viên sau thử việc .............................................................................................. 8
IV. Huấn luyện, đào tạo .......................................................................................................................... 9
1.Với người mới ................................................................................................................................. 9
2 Với người cũ .................................................................................................................................... 9
VI : THÙ LAO CỦA LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG ....................................................................................... 10
1. Hình thức trả lương của công ty.................................................................................................. 10
NHÂN VIÊN FULL TIME ............................................................................................................ 10
NHÂN VIÊN PART TIME ........................................................................................................... 10
VII. Đánh giá hoạt động ..................................................................................................................... 10
1. Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng của công ty .................................................................. 10
Về thái độ .................................................................................................................................. 10 lOMoAR cPSD| 58675420
Về năng lực.........................................................................................................................12
2. Tần suất..................................................................................................................................12
3. Kết quả...................................................................................................................................12
4. Một số vấn đề còn tồn tại.......................................................................................................12
PHẦN 1: GIỚI THIỆU
1.Giới thiệu công ty thời trang MEDYLA
MEDYLA được thành lập từ tháng 4/2018, trải qua hơn 4 năm hiện tại đã có 6 chi
nhánh ở các tuyến phố ,thời trang sầm uất và đắc địa nhất Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Là một trong những thương hiệu đầm bầu thời trang uy tín
Ngay từ khi mới ra mắt Medyla đã lập tức chiếm trọn sự yêu thích của các chị em phụ nữ bởi
sản phẩm và dịch vụ vô cùng tuyệt vời. Medyla đã đáp ứng mọi nhu cầu về một sản phẩm
đầy đủ các yếu tố: THỜI TRANG - TIỆN DỤNG - ĐA DẠNG, và đặc biệt giá thành vô cùng hợp lý.
. Một số thông tin về doanh nghiệp Quy mô nhân sự
Hiện tại MEDYLA có quy mô hơn 40 nhân sự thuộc các khối Kinh doanh - cửa hàng; khối văn phòng Sứ mệnh
MEDYLA mang sứ mệnh giúp cho các mẹ bầu trong khoảng thời gian thai kì được
xinh đẹp, tự tin, và yêu đời hơn
2. Khách hàng mục tiêu
Giới tính : nữ chiếm 90% -10% còn lại là khách khàng nam thường đến để mua tặng hay biếu quà
Độ tuổi : 18-38 là những khách hàng đã và đang trong quá trình mang bầu
3.Sản phẩm kinh doanh
- Sản phẩm rất đa dạng :Váy MEDYLA thiết kế,quần, áo ,đồ ngủ ,đồ lót,.. dành cho
các mẹ bầu và sau sinh ,phục vụ đầy đủ , trọn vẹn cho các chị em
-Đặc điểm sản phẩm :màu sắc hợp thời đại ,phong cách đa dạng ,kín đáo, trẻ trung
sang trọng, thanh lịch đối với mẹ bầu Gen Y,hot trend, táo bạo đối vs các mẹ bầu zen Z
- Chất vải : voan tơ ,cotton ,đũi, cát hàn, tuyết mưa.. thoải mái ,mát mẻ ,dễ chịu
-Đối thủ cạnh tranh : Mom babay ,Mẹ Gấu Mom baby Mẹ Gấu lOMoAR cPSD| 58675420 Ưu Điểm Vị trí trung tâm Sản phẩm sang trọng bắt mắt Giá thành rẻ Đa dạng mẫu mã Nhược điểm Mẫu mã chưa đa dạng Giá thành đắt
Chưa chú trọng đầu tư cho cửa hàng
Các đối thủ vừa là thách thức vừa là cơ hội của MEDYLA- thương hiệu đầm bầu Việt
Nam được yêu mến và số 1 trong lĩnh vực thời trang bầu
4 .Nhân viên bán hàng
- Thể chất nhân viên : sức khỏe tốt ,nhanh nhẹn ,nhạy bén ,khả năng giao tiếp
linh hoạt ,tư vấn bán hàng khéo léo, trí nhớ và sự nhảy cảm
- Tinh thần: Không chỉ bảo đảm về thể chất ,nhân viên của Medyla còn cần có
tinh thần , trách nghiệm cao,tính tự giác ,luôn vui vẻ tươi cười niềm nở đón
chào khách nhiệt tình ,không mang việc tư vào việc công
PHẦN 2: LẬP KẾ HOẠCH VÀ TỔ CHỨC
1.Chỉ tiêu, KPI, kế hoạch bán hàng của nhân viên bán hàng
- Chỉ tiêu bán hàng : Doanh thu tối thiểu là 200 triệu ( dựa vào các chi phí như
mặt bằng, setup, hàng hóa, nhân sự, marketing...). 200 triệu chỉ là mức hòa
vốn. Từ 200 triệu trở lên, công ty bắt đầu có lãi.
- KPI của nhân viên bán hàng : Nhân viên fulltime Nhân viên partime
- Hầu hết nhân viên đều cố gắng đưa doanh số công ty lên đến doanh thu hơn
200 triệu nhưng chưa vượt được doanh thu hơn 400 triệu
- Kế hoạch bán hàng Đối với kế hoạch tháng : Đề xuất target
Kiểm tra ngày sinh nhật của khách hàng nhằm thông báo ưu đãi
Liệt kê các ngày lễ, tết trong tháng để nắm bắt các chương trình
marketing Đối với kế hoạch tuần :
Sắp xếp, trưng bày sản phẩm nhằm kích thích sự mới lạ của khách hàng lOMoAR cPSD| 58675420
Chăm sóc khách hàng qua các phương tiện truyền thông nhằm xây dựng và
phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
Đối với kế hoạch ngày
Kiểm tra đầu mục công việc, các công cụ thiết yếu đảm bảo không lỗi, hỏng
Kiểm kho đối chiếu số lượng để chủ động tư vấn size cho khách hàng
Thay manocanh nhằm thu hút thị hiếu và quảng cáo sản phẩm mới
2.Chính sách bán hàng
- Đối với người tiêu dùng
Tri ân khách hàng : Chương trình giảm giá ngày sinh nhật 15%. Chú ý đến ngày
sinh nhật của khách, thường là cách 1-2 ngày sẽ nhắn tin thông báo để khách
hàng chủ động hơn. Khách hàng cũng sẽ có ấn tượng tốt vì mình được chăm
sóc chu đáo. Thẻ tích điểm : Cộng dồn từng đợt nhằm kích thích khách hàng
quay lại mua nhiều lần. Mục đích để giữ chân khách hàng cũ Đổi hàng : Quy
định trong 3 ngày, tuy nhiên vẫn linh động đối với trường hợp khách hàng mua tặng hoặc ở xa
- Đối với trung gian phân phối
Chiết khấu 20% đối với trung gian phân phối - Đối với vận chuyển
Hóa đơn trên 1 triệu hỗ trợ miễn phí ship Hỗ trợ ship toàn quốc
- Đối với thanh toán, tín dụng
Có 4 hình thức thanh toán gồm : Chuyển khoản, quẹt thẻ,
Vnpay, tiền mặt. Hỗ trợ và phục vụ mọi hình thức thanh toán
3.Lộ trình thăng tiến
4.Mô hình tổ chức lực lượng
- Theo mô hình hỗn hợp ( kết hợp giữa hình thức địa lý và khách lOMoAR cPSD| 58675420 hàng ) - Ưu điểm :
• Tận dụng được ưu điểm của mỗi dạng tổ chức mạng lưới đơn giản. Về địa
lý, nhân viên sẽ tư vấn linh hoạt hơn như chuyển đổi các mùa trong năm,
giá thành cao thấp. Về khách hàng, nhân viên sẽ nắm bắt tâm lý thông qua
việc quan sát cách ăn mặc và hình dáng, cách nói chuyện để có cách tư vấn
phù hợp với mỗi đối tưương khách hàng.
• Tạo sự linh hoạt cho các nhà quản trị trong việc tổ chức lực lượng bán hàng
mà vẫn giữ được sự ổn định cho tổ chức doanh nghiệp - Nhược điểm :
Nhà quản trị gặp khó khăn trong việc đánh giá, xác định mức độ hoàn thành
công việc của lực lượng bán hàng do gộp nhiều hình thức nên khó bao quát
được toàn bộ, so sánh giữa 2 hình thức
Gây khó khăn cho nhân viên bán hàng do có nhiều người chỉ huy như : quản lý
ca, quản lý khu vực, giám đốc kinh doanh... Bộ máy có thể bị cồng kềnh, chi
phí tăng cao do phải sử dụng nhiều nguồn lực. PHẦN 3: TUYỂN CHỌN 1 Công việc bán hàng
Mô tả công việc của nhân viên bán hàng tại cửa hàng -
Chịu trách nhiệm và bảo quản sản phẩm hàng hóa -
Trưng bày và sắp xếp, hỗ trợ kiểm kê hàng hóa -
Tư vấn và bán hàng, giải đáp thắc mắc của khách về sản phẩm -
Vệ sinh dọn dẹp cử hàng -
Công việc khác theo các yêu cầu của quản lý
Các công việc cơ bản, nhân viên bán hàng có thể hoàn thành
Mô tả công việc nvbh online
- Trả lời câu hỏi, tin nhắn khách hàng trên page fb, các nền tảng shopee, lazada...
- Gọi điện tư vấn, chăm sóc khách hàng - Chốt đơn online
Các công việc cơ bản
2. Quá trình tuyển dụng:
- Thông báo tuyển dụng: thông tin tuyển dụng và đăng kí tuyển dụng trên google formvà gmail
- thông báo trong nội bộ nhân sự của công ty ( người quen, người thân của nhân viên )
- đăng bài trên page fb “Medyla tuyển dụng “ Website & Fanpage Công ty, các
website tìm việc làm (topCV.vn, vietnamworks.com, careerlink.com,
24h.com.vn, myword.vn....),... Ngoài ra, áp dụng chạy quảng cáo để tuyển dụng, lOMoAR cPSD| 58675420
thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, các công ty cung ứng nhân lực (nếu cần thiết)... - Quy trình tuyển dụng:
2.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng
Phòng/Ban có nhu cầu bổ sung nhân lực hoặc thay thế các nhân sự sắp nghỉ việc, trưởng
phòng/ ban lập phiếu đề nghị tuyển dụng gửi phòng HCNS.
- Biểu mẫu sử dụng: Phiếu đề xuất tuyển dụng
do công ty chủ yếu tuyển sinh viên cho vị trí nhân viên bán hàng nhân sự không ổn định
nhu cầu tuyển dụng thường xuyên
2.2. Kế hoạch tuyển dụng
Phòng HCNS nhận được Phiếu đề xuất tuyển dụng có trách nhiệm rà soát lại nhân sự của
Phòng/Ban có yêu cầu, cân đối với Kế hoạch và Chính sách Nhân sự trong năm của Công ty,
sau đó trình Tổng Giám đốc phê duyệt. Nếu được chấp thuận P.HCNS lập kế hoạch tuyển dụng chi tiết.
- Biểu mẫu sử dụng: Kế hoạch tuyển dụng
2.3. Đăng tin tuyển dụng
- Phòng/Ban có nhu cầu tuyển dụng cung cấp các yêu cầu cần thiết của ứng viên Phòng
HCNS sẽ dựa vào đó xây dựng nội dung bản Mô tả công việc và xác định kênh tuyển dụng phù hợp.
- Thông tin tuyển dụng sẽ được đăng tải trên: Website & Fanpage Công ty, các website tìm
việc làm (topCV.vn, vietnamworks.com, careerlink.com, 24h.com.vn, myword.vn....),...
Ngoài ra, áp dụng chạy quảng cáo để tuyển dụng, thông qua các trung tâm giới thiệu việc
làm, các công ty cung ứng nhân lực (nếu cần thiết)...
- Biểu mẫu sử dụng: Bản Mô tả công việc
dễ dàng tiếp cận lượng lao động lớn đặc biệt là sinh viên có nhu cầu đi làm thêm
2.4. Tiếp nhận & sàng lọc hồ sơ ứng viên -
Phòng HC-NS chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên qua các kênh trực
tiếp & gián tiếp. Các hồ sơ được tiếp nhận phải đầy đủ thông tin phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. -
Sau khi sàng lọc hồ sơ, những hồ sơ đủ tiêu chuẩn sẽ được gọi điện liên hệ mời đến
phỏng vấn và gửi thư mời phỏng vấn yêu cầu ứng viên xác nhận lại khi nhận được email.
ứng viên đọc thông tin tuyển dụng và điền hồ sơ thông tin ứng viên qua google form tuyển dụng.
ví dụ: for m tuyển dụng
2.5. Phỏng vấn.
- Phỏng vấn sơ bộ: Phòng HCNS đánh giá được mức độ quan tâm của ứng viên về công ty &
công việc, tư cách đạo đức, năng lực, trình độ học vấn và kinh nghiệm, nguyện vọng của
ứng viên về chế độ chính sách; định hướng bản thân và định hướng nghề nghiệp. lOMoAR cPSD| 58675420
- Phỏng vấn chuyên môn: Trưởng phòng/ Quản lý bộ phận phỏng vấn các thông tin cần có
bao gồm: Kinh nghiệm làm việc, mức độ am hiểu công việc, phong cách làm việc và những
kỹ năng cần thiết trong công việc.
- Biểu mẫu sử dụng: Form câu hỏi phỏng vấn
2.6. Đánh giá ứng viên, thông báo kết quả phỏng vấn
Sau khi kết thúc phỏng vấn P.HCNS sẽ tiếp nhận thông tin đáng giá từ Trưởng bộ phận và
Tổng Giám Đốc xem xét lại tiêu chí lựa chọn ứng viên để xác định danh sách ứng viên trúng tuyển.
- Trường hợp đã chắc chắn tuyển dụng ứng viên, bộ phận nhân sự cần gọi điện thông báo
trúng tuyển đến ứng viên và gửi thư mời nhận việc yêu cầu ứng viên xác nhận tham gia thử việc.
- Trường hợp ứng viên bị loại gửi thư cảm ơn đã tham gia dự tuyển/ phỏng vấn tại công ty.
- Biểu mẫu sử dụng: Thư mời nhận việc
2.7. Giới thiệu nhân sự mới & thử việc
Sau khi hoàn tất, việc sàng lọc trước khi tuyển dụng bao gồm kiểm tra thông tin hồ sơ lý lịch.
Phòng HCNS sẽ tiến hành bàn giao nhân sự và giới thiệu ứng viên với các nhân viên trong phòng ban đó. -
Nhân viên mới sẽ được Quản lý bộ phận trao đổi, hướng dẫn công việc được giao và
các Quy định trong việc thực hiện, báo cáo công việc trong bộ phận. -
Nhân viên mới sẽ được phòng HC-NS giới thiệu với các Phòng/Ban và các bộ phận
khác đồng thời được đào tạo hội nhập về Quy chế, Nội quy và môi trường văn hóa Công ty.
thử việc 2 tuần, được tính kpi, nhận 80% Lương và thưởng kpi
2.8. Đánh giá ứng viên sau thử việc
- Hết thời gian thử việc các nhân viên mới có trách nhiệm điền phần thông tin của mình vào
Phiếu đánh giá kết quả thử việc và gửi về Phòng HCNS.
- Các Trưởng Phòng, Quản lý bộ phận có trách nhiệm đánh giá vào Phần đánh giá, nhận xét
của Quản lý trực tiếp đối với nhân viên của mình sau đó chuyển về Phòng Nhân tổng hợp
trước khi trình Giám đốc kết quả và đề xuất về Nhân sự mới.
- Đối với các vị trí Quản lý thì việc đánh giá kết quả thử việc một phần căn cứ vào Báo cáo
kết quả thử việc (theo mẫu); Một phần căn cứ vào kết quả đánh giá thử việc của Hội đồng
đánh giá (do Ban Giám đốc chủ trì).
- Sau khi phiếu đánh giá kết quả được gửi về P.HCNS đối với ứng viên không đạt thử việc
thìđiều chuyển sang vị trí phù hợp hơn hoặc cho nghỉ. Trường hợp ứng viên đạt thử việc,
được tiếp nhận chính thức sẽ được ký hợp đồng lao động.. - Biểu mẫu sử dụng:
+ Phiếu đánh giá kết quả thử việc
+ Thư thông báo kết quả thử việc không đạt lOMoAR cPSD| 58675420
+ Hợp đồng lao động chính
IV. Huấn luyện, đào tạo 1.Với người mới
Công ty sẽ tuyển số lượng tuyển sẽ lớn nhưng chia ra từng cửa hàng mà ứng viên đã đăng
kí trong đơn tuyển dụng để được đào tạo từ đầu
Nhân viên đến với Medyla sẽ được đào tạo các kiến thức về sản phẩm, bao gồm: giá cả,
mẫu mã,… Nhân viên mới sẽ được cung cấp đồng phục cũng như các yêu cầu về trang phục,
phổ biến về thời gian làm việc, quy trình dọn dẹp, tắt điện,… Được đào tạo kỹ năng giao tiếp,
tư vấn cho khách hàng, yêu cầu chủ động chào và không được cãi nhau với khách. Ngoài ra
công ty sẽ đào tạo về cách bày hàng, kiểm kê kho, cách báo cáo,… nhân viên thu ngân được
dạy cách dùng phần mềm thanh toán. Người đào tạo cho nhân viên mới thường sẽ là quản lý
cửa hàng hoặc nhân viên cũ. 2 Với người cũ
Khi công ty có nhu cầu nhân viên chất lượng cao, công ty có phương pháp kinh doanh,
marketing mới,… Medyla sẽ tổ chức các khóa huấn luyện cho nhân viên nhằm giúp họ cải
thiện kỹ năng làm việc, đáp ứng nhu cầu thăng tiến của họ. Nhân viên tham gia đợt huấn
luyện cần có ít nhất 6 tháng làm việc tại công ty, có mong muốn thăng tiến, có động lực thay
đổi và phát triển, xem xét dựa trên hiệu quả hoạt động bán hàng, kỹ năng, kiến thức của nhân
viên. Phản hồi từ khách hàng cũng rất quan trọng, cụ thể là cảm nhận về nhân viên khi mua
tại cửa hàng, cách nhân viên tư vấn, thái độ nhân viên đối với họ,… Công ty có thể dựa vào
thời gian trên hóa đơn hoặc thời gian mà khách hàng phản hồi để xác định nhân viên nào đã
tư vấn cho họ, từ đó xem xét khóa huấn luyện cho các nhân viên này.
Khóa huấn luyện thường diễn ra với số lượng nhỏ (thường là 1-1). Diễn ra tại cửa hàng nơi
nhân viên đó đang làm việc hoặc huấn luyện qua kiểm tra online. Những nhân viên này sẽ
được huấn luyện bởi quản lý cửa hàng đó, quản lý từ cơ sở khác hoặc chuyên gia thuê bên
ngoài. Huấn luyện bao gồm: Kiểm tra kiến thức cơ bản, cách xắp xếp hàng hóa sao cho thu
hút khách hàng, nhân viên cần học cách thay và đặt manocanh ở mặt tiền sau cửa kính, đưa
các mẫu mới lên trước kích thích sự mới lạ của khách hàng, chuẩn bị trước cho các thay đổi,
cải tiến phương pháp, công nghệ,… Nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng một cách
chuyên nghiệp, huấn luyện kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng đặt mục tiêu, KPI, cách
liên lạc và kết hợp với các phòng ban khác như Marketing nhăm thực hiện decor quán theo
concept, các dịp sale khác nhau. Nhận thông tin từ HR về khách hàng và nhân viên mới.
Nhân viên cần chốt tiền cuối ca, bao gồm đếm tiền, đối và note lại thông tin trong nhóm chốt
tiền của cửa hàng. Cần báo cáo tình trạng hàng còn hay hết, nắm bắt số nhân viên trong ca làm việc.
Medyla sẽ có bài kiểm tra hàng tháng cho nhân viên giúp theo dõi quá trình phát triển của
nhân viên và tìm ra những nhân viên có biểu hiện xuất sắc. Nhân viên sẽ kiểm tra Online trên
trang web của cửa hàng. Tại đây sẽ lưu thông tin về kết quả của nhân viên, dễ dàng so sánh
giữa các nhân viên hiện tại và nhân viên cũ. Thông tin được công bố sẽ tạo sự ganh đua giữa
các nhiên viên, đóng góp vào sự phát triển của cửa hàng và công ty. Nhân viên sau khi làm
xong sẽ nhận được lời giải, giúp họ nhận ra những lỗi đã sai và cần sửa. Hiệu quả huấn luyện lOMoAR cPSD| 58675420
sẽ dựa trên doanh thu, lợi nhuận, chi phí trước và sau huấn luyện, phản hồi từ khách hàng và
đánh giá của người huấn luyện.
VI : THÙ LAO CỦA LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG
1. Hình thức trả lương của công ty
NHÂN VIÊN FULL TIME
- Thu nhập = Lương cứng + phụ cấp +Lương doanh thu – Lỗi vận hành ( chất lượng – thất thoát hàng hóa )
- Lương cứng : 5.000.000 (28 công *7h =196h)
- Phụ cấp ăn :25.000/ ngày coong (đủ 7h)
- Lương doanh thu =0,4 * Doanh thu cửa hàng * tỷ lệ com Thưởng Doanh Thu Doanh Dưới 300tr 400tr 500tr 600tr 700tr 800tr 900tr 1 tỷ thu 200tr Tỉ lệ 0.00% 0.50% 0.52% 0.54% 0.56 0.58 1% 1.20% 1.40%
NHÂN VIÊN PART TIME
- Thu nhập = Lương theo giờ + Thưởng doanh thu – Lỗi vận hành
- Lương theo giờ khởi điểm : 18k/h - Sau 6 tháng = 20k/h
- Thưởng doanh thu = ( tỷ lệ com * doanh thu ) / Tổng số giờ làm việc tất cả nhân viên
part time tại của hàng ) *số giờ làm việc của nhân viên đó Thưởng Doanh Thu Doanh Dưới 300tr 400tr 500tr 600tr 700tr 800tr 900tr 1 tỷ thu 200tr Tỉ lệ 0.00% 0.18% 020.% 0.22% 0.24% 0.26% 0.3% 1.3% 1.34%
VII. Đánh giá hoạt động
1. Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng của công ty Về thái độ
- Đối với cấp trên :
Có ý thức tiếp thu những lời đóng góp và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của
mình. Tôn trọng, lắng nghe và phối hợp với cấp trên. Tuy nhiên vì ngại hoặc một số
lý do khác khiến nhân viên không góp ý thẳng thắn sợ mất lòng cấp trên.
Lãnh đạo ghi nhận để khen thưởng cuối năm, có thể trao danh hiệu, bằng khen để động viên nhân viên.
- Đối với đồng nghiệp lOMoAR cPSD| 58675420
Nhân viên có thái độ hòa nhã, phối hợp làm việc cùng mọi người - Đối với khách hàng
Giữ thái độ thân thiện, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Bên cạnh đó, nhân viên bán
hàng cũng có trách nhiệm giữ hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
Khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất với đội ngũ nhân viên đã qua đào
tạo hoặc có kinh nghiệm. Từ đó sẽ có ấn tượng tốt về công ty thông qua nhân viên. - Đối với công việc
Trung thực, trách nhiệm : Nhân viên có tính trung thực, trách nhiệm cao sẽ được đánh
giá tốt và được tín nhiệm
Chí cầu tiến : Nhân viên có ý thức trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi để cải
thiện chất lượng công việc lOMoAR cPSD| 58675420
Tính chuyên cần : Nhiệt tình, chăm chỉ với công việc
Kỷ luật : Tuân thủ đúng nội quy công ty : đi làm đúng giờ, tác phong, đồng phục chỉnh tề
Hiệu quả công việc tăng cao sẽ tỷ lệ thuận với chế độ lương, thưởng cũng như vị trí.
Đánh giá được hiệu quả kinh doanh của công ty. Về năng lực
Năng lực làm việc : Đánh giá, đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên này so với
nhân viên kia hoặc hiệu suất làm việc trong quá khứ so với hiện tại của 1 nhân viên.
Số lượng đơn hàng hàng tháng : Đánh giá khả năng tư vấn, chốt đơn của nhân viên và
đo lường giá trị trung bình của đơn hàng cũng như theo dõi được số đơn bị hủy. Sau đó
tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết để khắc phục.
Mức độ hoàn thành công việc ( KPI ) : Hầu hết nhân viên đều cố gắng đạt doanh thu
từ 85% đến 100%. Nhân viên sẽ được thưởng dựa trên mức KPI đã đạt được. Công ty
quan sát chỉ tiêu này và điều chỉnh KPI cho hợp lý.
Mức độ hài lòng của khách hàng : Thông qua bảng hỏi, ứng dụng đánh giá trải nghiệm
mua hàng , lấy ý kiến khách hàng sau khi mua hàng. Từ đó thống kê được số lượng
khách hàng mới, số lượng khách hàng mất đi và tỷ lệ khách hàng mua hàng tăng hay
giảm -> Đưa dự báo nhu cầu phù hợp
2. Tần suất
- Đánh giá theo định kỳ hàng tháng hoặc theo năm. Thường sẽ theo tháng để có thể kịp
thời điều chỉnh phong cách làm việc cũng như có quy chế thưởng phạt rõ rãng nhằm
mục đích duy trì và động viên nhân viên. Nhân viên nào thể hiện tốt sẽ được khen
thưởng công khai và được đề bạt phù hợp. Ngược lại nhân viên thể hiện chưa tốt sẽ
nhắc nhở để khắc phục, điều chỉnh và nặng nhất sẽ là giáng chức hoặc sa thải.
- Cần có một bản tiêu chuẩn đánh giá chi tiêu rõ ràng, chi tiết, minh bạch, thể hiện tính
công bằng để có đánh giá khách quan nhất. 3. Kết quả - Đối với nhân viên
Nhận biết điểm mạnh và điểm yếu để điều chỉnh và khắc phục
Nắm bắt được mục tiêu công việc chính xác, rõ ràng và có thể đo lường được
Phát huy năng lực làm việc cao nhất
Được cố vấn đào tạo, trang bị kiến thức và phát triển chuyên môn để nâng cao hiệu quả công việc. - Đối với công ty
Giao đúng người đúng việc, không lãng phí nguồn lực
Tăng hiêu quả kinh doanh của công ty Điều chỉnh KPI hợp lý Khuyến khích nhân viên
4. Một số vấn đề còn tồn tại
- Áp lực doanh số. Khi không đạt doanh số sẽ không được thưởng, dễ gây cảm giác
chán nản từ đó không quan tâm đến chăm sóc khách hàng mà chỉ quan tâm đến kĩ
thuật bán hàng để đạt được doanh số
- Áp lực hàng hóa. Hàng tồn kho tồn đọng nhiều hoặc vấn đề thừa thiếu hàng dẫn đến tình trạng bù trừ lOMoAR cPSD| 58675420
- Xử lý tình huống chưa khéo léo, chưa linh động. 12 13