




Preview text:
lOMoAR cPSD| 61178690
1,Nguồn gốc của tôn giáo
* Nguồn gốc kinh tế – xã hôi của tôn giáo:̣
Trong xã hôi nguyên thủy, do trình độ
lực lượng sản xuất thấp kém con người cảm
thấy ̣ yếu đuối và bất lực trước thiên nhiên rông lớn và bí ẩn, vì vậ y họ đã gắn cho tự
nhiên ̣ những sức mạnh, quyền lực to lớn, thần thánh hóa nhứn sức mạnh đó. Từ đó, họ
xây dựng nên những biểu hiên tôn giáo để thờ cúng.̣
Khi xã hôi phân chia thành giai cấp đối kháng, con người cảm thấy bất lực trước sức ̣
mạnh của thế lực giai cấp thống trị. Họ không giải thích được nguồn gốc của sự phân hóa
giai cấp và áp bức, bóc lôt, tộ
i ác … tất cả họ quy về số phậ n và định mệ nh.
Từ đó, họ đã ̣ thần thành hóa môt số người thành những thần tượng có khả năng chi phối
suy nghĩ và ̣ hành đông người khác mà sinh ra tôn giáo.̣
Như vây, sự yếu kém về trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, sự bần cùng về
kinh ̣ tế, áp bức, bóc lôt về chính trị, bất lực trước những bất công của xã hộ i là nguồn gốc sâu ̣ xa của
* Nguồn gốc nhân thức của tôn giáo:̣ lOMoAR cPSD| 61178690
Ở những giai đoạn lịch sử nhất định, nhân thức của con người về tự nhiên, xã hộ i và
bản ̣ thân mình còn có giới hạn. Măt khác, trong tự nhiên và xã hộ i có nhiều điều
khoa học ̣ chưa khám phá và giải thích được nên con người lại tìm đến tôn giáo.
Sự nhân thức của con người khi xa rời hiệ
n thực, thiếu khách quan dễ rơi vào ảo
tưởng, ̣ thần thành hóa đối tượng.
* Nguồn gốc tâm lý của tôn giáo:
Do sự sợ hãi, lo âu của con người trước sức mạnh của tự nhiên và xã hôi mà dẫn đến việ
c ̣ ính ra tôn giáo. Các nhà duy vât cổ đại thường đưa ra luậ
n điểm “sự sợ hãi sinh ra
tôn ̣ giáo”. Lênin cũng cho rằng, sợ hãi trước thế lực mù quáng của tư bản …. sự phá sản
“đôt ̣ ngôt” “bất ngờ”, “ngẫu nhiên”, làm họ bị diệ
t vong …, dồn họ vào cảnh chết
đói, đó ̣ chính là nguồn gốc sâu xa của tôn giáo hiên đại.̣
Ngay cả những tâm lý tích cực như lòng biết ơn, sự kính trọng cũng có khi được thể hiên ̣ qua tôn giáo.
2,Tính chất của tôn giáo lOMoAR cPSD| 61178690
* Tính lịch sử của tôn giáo:
Con người sáng tạo ra tôn giáo. Măc dù nó còn tồn tại lâu dài, nhưng nó chỉ là mộ t
phạm ̣ trù lịch sử. Tôn giáo chỉ xuất hiên khi khả năng tư duy trừu tượng của con người
đạt tới ̣ mức đô nhất định.̣
Tôn giáo là sản phẩm của lịch sử. Trong từng giai đoạn lịch sử, tôn giáo có sự biến đổi
cho phù hợp với kết cấu chính trị và xã hôi của thời đại đó. Thời đại thay đổi, tôn giáo ̣
cũng có sự thay đổi, điều chỉnh theo.
Đến môt giai đoạn lịch sử nhất định, khi con người nhậ n thức được bản chất các hiệ
n ̣ tượng tự nhiên, xã hôi, khi con người làm chủ được tự nhiên, xã hộ i, làm chủ
được bản ̣ thân mình và xây dựng được niềm tin cho mỗi con người thì tôn giáo sẽ không còn.
* Tính quần chúng của tôn giáo: lOMoAR cPSD| 61178690
Tôn giáo là nơi sinh hoăt văn hóa, tinh thần của mộ
t số bộ phậ n quần chúng nhân
dân lao ̣ đông. Hiệ n nay, số lượng tín đồ của các tôn giáo chiếm tỷ lệ khá cao
trong dân số thế ̣ giới.
Tuy tôn giáo phản ánh hạnh phúc hư ảo, song nó phản ánh khát vọng của những con
người bị áp bức về môt xã hộ
i tự do, bình đẳng, bát ái … Bởi vì, tôn giáo thường có
tính ̣ nhân văn, nhân đạo hướng thiên. Vì vậ
y, còn nhiều người ở trong các tầng lớp
khác nhau ̣ của xã hôi.̣
* Tính chính trị của tôn giáo
Tính chính trị của tôn giáo chỉ xuất hiên khi xã hộ
i đã phân chi giai cấp, các giai
cấp ̣ thống trị đã lợi dụng tôn giáo để phục vụ lợi ích của mình. lOMoAR cPSD| 61178690
Trong nôi bộ tôn giáo, cuộ c đấu tranh giữa các dòng, hệ , phái nhiều khi cũng
mang tính ̣ chính trị. Trong những cuôc đấu tranh ý thức hệ , thì tôn giáo thường là mộ
t bộ phậ n của ̣ đấu tranh giai cấp.