-
Thông tin
-
Quiz
Nguyên lí thương mại điện tử môn Kinh tế tài nguyên | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Fpt shop thành lập ngày 13/09/1988, trong gần 26 năm phát triển fpt
luôn là công ty công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu tại việt
nam. Theo VNReport thì FPT là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ ba của Việt Nam trong năm 2012. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Kinh tế tài nguyên (KTTN) 60 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Nguyên lí thương mại điện tử môn Kinh tế tài nguyên | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Fpt shop thành lập ngày 13/09/1988, trong gần 26 năm phát triển fpt
luôn là công ty công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu tại việt
nam. Theo VNReport thì FPT là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ ba của Việt Nam trong năm 2012. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế tài nguyên (KTTN) 60 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:







Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777
Slide 1,2 : giới thiệu chung về fpt shop
- Fpt shop thành lập ngày 13/09/1988, trong gần 26 năm phát triển fpt
luôn là công ty công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu tại việt nam.
- Theo VNReport thì FPT là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ ba của Việt
Nam trong năm 2012. Tiêu chí để Vietnam Report lựa chọn các
doanh nghiệp tư nhân là những doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%.
- Năm 2019, doanh thu FPT đạt 27.717 tỷ đồng, tăng 19,4% so với năm
2018; lợi nhuận trước thuế đạt 4.665 tỷ đồng, tăng 20,9% so với năm
2018. Doanh thu và lợi nhuận từ thị trường nước ngoài tăng trưởng
cao, đạt mức tăng 41% so với cùng kỳ, với hơn 28.718 nhân viên
trong đó có 17.628 nhân sự khối Công nghệ.
- FPT sở hữu hạ tầng viễn thông phủ khắp 59/63 tỉnh thành tại Việt
Nam và không ngừng mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu với
46 văn phòng , tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam.
Slide 3: Các lĩnh vực hoạt động của fpt shop
- Công nghệ thông tin và viễn thông : tích hợp hệ thống và giải pháp
phần mềm, dịch vụ nội dung số , dịch vụ dữ liệu trực tuyến , dịch vụ
internet băng thông rộng , dịch vụ kênh thuê riêng , điên thoại cố định
, phân phối sản phẩm công nghệ thông tin và viễn thông , sản xuất và
lắp ráp máy tính , dịch vụ tin học , lĩnh vực giáo dục đào tạo công nghệ.
- Đầu tư : giải trí truyền hình , dịch vụ tài chính ngân hàng , đầu tư phát
triển hạ tầng và bất động sản , nghiên cứu và phát triển .
- Đại lý cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, Internet.
- Dịch vụ tin nhắn, dữ liệu, thông tin giải trí trên mạng điện thoại di động lOMoAR cPSD| 47708777
- Đại lý cung cấp trò chơi trực tuyến trên mạng Internet, điện thoại di động.
- Đại lý cung cấp dịch vụ truyền hình, phim ảnh, âm nhạc trên mạng
Internet, điện thoại di động .
Slide 4 : Những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải vì :
+) Số lượng khách hàng mua hàng qua TMĐT còn thấp , khoảng 2
triệu người , 1 con số quá bé so với 35 triệu người dùng internet và
dân số 90 triệu dân Việt Nam.
+) Chọn lựa khách hàng mục tiêu khá khó khăn và rất thận trọng
để đưa ra mô hình phục vụ phù hợp . - Do thói quen mua hàng :
+) Thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt cùng với các hoạt động
thanh toán trực tuyến chưa phát triển là hai trở ngại lớn nhất cho
phát triển thương mại điện tử Việt Nam nói chung và FPT shop nói riêng.
+) Thói quen nhìn tận mắt sờ tận tay .
- Niềm tin : sợ hàng giả , hàng nhái , hàng kém chất lượng , chưa đặt
niềm tin vào mua sắm trực tuyến , vẫn có cái nhìn thiện cảm với cách
thức mua bán trên mạng . - Hạ tầng thanh toán :
+) Thanh toán qua thẻ còn ít . +)Chi phí giao dịch cao
+) Cơ chế hoàn tiền chậm và chưa rõ ràng.
- Dịch vụ giao nhận : chi phí giao nhận cao
Slide 5 : Sự phát triển vượt bậc của FPT shop :
- 5 tháng đầu năm 2021, FPT Shop đang là chuỗi cửa hàng có tốc độ
tăng trưởng nhanh nhất, với thị phần chiếm đến 31%, đứng đầu thị
trường bán lẻ trong mảng laptop . lOMoAR cPSD| 47708777
- Laptop gaming đạt mức tăng trưởng kỷ lục lên đến 217% (gần gấp 3
lần so với 5 tháng cùng kỳ năm 2020), chiếm đến 20% trong doanh
thu của laptop chung và FPT Shop vẫn luôn giữ vững vị thế dẫn đầu
nhóm sản phẩm này với mức thị phần 35%.
- Lĩnh vực kinh doanh online của FPT Shop đã tăng trưởng đến 39,7%
so với cùng kỳ năm 2020, tỷ trọng doanh thu vào những ngày cao
điểm đạt đến 60%, 70% toàn hệ thống.
- Cũng trong khoảng thời gian tháng 6, tháng 7, lượng đơn hàng online
của FPT Shop đã tăng trung bình từ 14% đến 20%, những ngày có
chương trình ưu đãi, lượng đặt hàng đã tăng đột biến.
Slide 6, đến slide 13,14:
1. FPT shop ứng dụng thương mại điện tử : a) Trang web :
- Trang web chính thức của FPT Shop là http://fptshop.com.vn/.
- Trang web được thiết kế rất dễ sử dụng và tiện lợi , cung cấp thông
tin đầy đủ về các sản phẩm chính của cửa hàng như : phụ kiện, máy
tính bảng, điện thoại , apple , máy tính xách tay… b) Liên kết
- Trang web của fpt shop liên kết với các web như : www.sendo.vn , www.123mua.vn .
2. Phân tích mô hình Swot của Fpt shop
a) Điểm mạnh (Strengths)
- Đội ngũ nhân viên xuất sắc, có trình độ cao : Họ đều là những nhân
viên trẻ, năng động, có trình độ cao, nhiệt tình và sáng tạo. Đó là tài
sản quý báu nhất và là nền tảng tạo ra mọi thành công của FPT.
- Thương hiệu nổi tiếng : lOMoAR cPSD| 47708777
+)Được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ Internet có chính sách
dịch vụ tốt nhất tại Việt Nam, Hiện FPT chiếm 30% thị phần Internet tại Việt Nam.
+)Đạt được hàng nghìn chứng chỉ công nghệ quốc tế quan trọng
của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
b) Điểm yếu (Weaknesses)
- Đầu tư chưa hiệu quả
- Dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng : phải tối ưu hóa
ở mức tối đa việc thuê băng thông đường truyền đi quốc tế, khách
hàng của FPT thường không được hưởng các dịch vụ giống như quảng cáo.
c) Cơ hội ( Opportunities)
- Lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển : công nghệ thông tin và viễn
thông là một lĩnh vực rất có tiềm năng phát triển và hiện tại trong
nước tương đối ít đối thủ cạnh tranh.
- Cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế : Việt Nam gia nhập WTO mở ra
cơ hội mới cho tập đoàn FPT xâm nhập thị trường quốc tế. Các hàng
rào thuế quan đang được xoá bỏ, cơ sở hạ tầng thông tin đang được phát triển mạnh mẽ.
d) Thách thức ( Threats)
- Mức độ cạnh tranh cao: Việc Việt Nam gia nhập WTO sẽ làm cho
việc cạnh tranh của FPT không chỉ dừng ở các công ty trong nước .
- Rủi ro hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng : các thị trường
phần mềm và dịch vụ trên thế giới – nơi tiêu thụ các sản phẩm, giải
pháp ứng dụng CNTT – sẽ bị ảnh hưởng theo hướng thu hẹp quy mô và sức tiêu thụ.
3. Chiến lược kinh doanh của FPT shop
a) Mục tiêu chiến lược kinh doanh của FPT : lOMoAR cPSD| 47708777
- Tập đoàn mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh,
bằng nỗ lực, sáng tạo trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ.
- Làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho
mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ về tài năng và
vật chất, phong phú về tinh thần.
- FPT cũng có mục tiêu tích hợp mọi dịch vụ trên một kết nối duy nhất,
giúp khách hàng tận hưởng toàn bộ dịch vụ kết nối băng thông rộng
trong cuộc sống hằng ngày của mình.
- Trở thành một Doanh nghiệp Số và là công ty hàng đầu thế giới về
dịch vụ Chuyển đổi Số.
- Cùng sáng tạo đổi mới với khách hàng tại Việt Nam và trên thế giới,
cung cấp các giải pháp và dịch vụ giúp họ chuyển đổi thành Doanh nghiệp/Tổ chức Số.
- Tích cực tham gia xây dựng Chính phủ Số, Giao thông Thông minh,
Y tế Thông minh, Giáo dục Thông minh, Năng lượng Thông minh,
Viễn thông Thông minh, Sản xuất Thông minh.
- Đáp ứng nhu cầu và sở thích của hàng chục triệu người dùng mọi nơi,
mọi lúc chỉ bằng những cái chạm tay trên các thiết bị số cá nhân.
b) Lợi thế cạnh tranh của FPT shop :
- Thấu hiểu khách hàng .
- Đội ngũ nhân sự đông đảo
- Tập trung ưu tiên giảm thiểu rủi ro
c) Phạm vi chiến lược kinh doanh của FPT
Về phạm vi chiến lược kinh doanh của FPT, tập đoàn này xác định phân
khúc thị trường như sau:
- Phân khúc theo mặt hàng: Tập trung kinh doanh và chọn ngành hàng
điện thoại di động làm chủ lực. lOMoAR cPSD| 47708777
- Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: FPT dựa vào độ tuổi để
phân chia ra các phân khúc thị trường khác nhau là trẻ em, người lớn và người già.
- Phân khúc thị trường theo hành vi mua của khách hàng: Dựa vào nhu
cầu của khách hàng, FPT đã cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đa dạng khác nhau.
d) Hoạt động chiến lược kinh doanh của FPT shop :
- Nghiên cứu và phát triển : sẽ tập trung phát triển công nghệ theo hai
hướng là phát triển các nền tảng, công nghệ lõi và gia tăng trải
nghiệm khách hàng, hiệu quả vận hành dựa trên công nghệ.
- Kỹ thuật công nghệ : Trí tuệ nhân tạo – công nghệ mũi nhọn , Đầu tư công nghệ lõi khác.
Slide tiếp: sự cạnh tranh giữa Thế giới di động và fpt shop
- Xét về quy mô : FPT Shop chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số
như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện và dịch vụ công nghệ.
+) Trong khi đó, Thế giới di động cũng hướng đến dòng sản phẩm
tương tự với số lượng lớn cửa hàng khắp tỉnh thành, hàng hóa đa dạng.
+) Ưu thế mà Thế giới di động sở hữu đó là tên tuổi trên thị trường
lâu đời, mức độ phủ rộng lớn hơn FPT Shop. Tuy nhiên, FPT Shop có
lợi thế mà Thế giới di động không có đó là công ty mẹ FPT Retail
nhập khẩu phần lớn sản phẩm vào thị trường Việt.
+) Trong khi các thương hiệu khác vẫn phải lấy hàng từ FPT Shop
thì FPT Shop đã sớm có hàng hóa với giá cả cạnh tranh và chương
trình khuyến mãi hấp dẫn.
+) Do đó có thể thấy rằng, khi tận dụng được những ưu thế đó, FPT
Shop mới có thể cạnh tranh với những đối thủ đã có mặt trên thị trường thời gian dài . lOMoAR cPSD| 47708777
- Có thể thấy FPT ngày càng mở rộng thị trường và cửa hàng tập
trung vào chất lượng, cung cấp đa dạng dịch vụ theo nhu cầu người
dùng. FPT Shop đã nghiên cứu kỹ về xu hướng mua sắm của người
dùng, hơn thế nữa thị trường công nghệ cũng được đánh giá đang có tiềm năng rất tốt.
Slide tiếp : Đánh giá , nhận xét
- Đánh giá : fpt shop đã biết ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt
động kinh doanh của mình , thông qua trang web thì fpt shop dã
tạo ra nhiều ưu điểm vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh khác
như điện máy xanh , sendo , … , giới thiệu sản phẩm và tiếp cận
khách hàng tốt hơn . Trang web của fpt shop có giao diện đẹp , bắt
mắt , đầy đủ thông tin và dễ dàng cho mọi người truy cập .
- Tuy nhiên kênh tmdt của fpt vẫn vấp phải nhiều điểm hạn chế như
sử dụng giao diện 2.0 nhưng chưa cho phép khách hàng đặt hàng
và thanh toán trực tuyến . ngoài ra hệ thống thường xuyên gặp trục
trặc gây khó chịu cho khách hàng 2 . Gỉai pháp
- Nên đầu tư tốt hơn , nâng cấp hệ thống tốc độ và kĩ thuật .
- Cân bằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng và trang web vì mua bán trên
các trang web hiện nay đang trở thành trào lưu .
- Mở thêm cái tiện ích và ứng dụng trên trang web như kiểm tra ,
thanh toán trực tuyến , giải đáp thắc mắc 24/7.