CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX
2.1 Khách hàng mục tiêu:
Kem đánh răng P/S, thuộc thương hiệu nổi tiếng về sản phẩm chăm sóc răng miệng
thỏa mãn nhu cầu nhiều lứa tuổi phù hợp với mọi nhóm đối tượng khách hàng:
- Gia đình: Kem đánh răng được thiết kế phù hợp với nhu cầu của c gia đình,
với các đặc tính như làm trắng răng, chống sâu răng bảo vệ nướu. P/S cung
cấp rất nhiều sản phẩm thể hiện sự năng động, tính, tự tin trong mọi trường
hợp như P/S trà xanh, P/S than hoạt tính… Điều này khuyến khích các thành
viên trong gia đình cùng nhau chăm sóc răng miệng để một nụ cười khỏe
mạnh.
phẩm như P/S ngoan, P/S Kids... với nhiều hương thơm dễ chịu từ trái cây
phỏng các nhân vật hoạt hình cùng sinh động. P/S hướng đến việc
hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách từ nhỏ cho trẻ em, giúp
giảm thiểu các bệnh răng miệng lứa tuổi này.
- Người lớn tuổi: Người lớn tuổi thường những vấn đề về răng miệng đặc thù
như: răng yếu, nướu bị tụt,... Do đó, độ tuổi này họ thường chú ý quan tâm
nhiều về việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe Các sản phẩm của kem đánh răng
P/S đều được chiết xuất từ thiên nhiên thân thuộc, dành cho răng nhạy cảm,
chứa fluoride các thành phần làm dịu nướu.
dụ 1:
Bảng 1: Đánh giá của người tiêu dùng về các thương hiệu kem đánh răng
Với
thang đo likert 5 điểm (1 hoàn toàn không tốt 5 rất tốt), người tiêu dùng
đã đánh giá thương hiệu kem đánh răng P/S vượt trội về tính năng “chắc khỏe”
“ngừa sâu răng” với điểm trung bình cả hai tiêu chí đều bằng nhau (3,40/5).
răng miệng miễn phí cho cộng đồng, đặc biệt các vùng khó khăn. Ngoài ra,
P/S còn tổ chức chương trình “Nha học đường”. Đây một trong những hoạt
động lâu dài được đánh giá cao của P/S. Chương trình đã giúp hàng triệu trẻ
em Việt Nam được khám răng miệng miễn phí, hướng dẫn cách chăm sóc răng
miệng đúng cách. Chương trình không chỉ c động đến trẻ em còn lan tỏa
đến các bậc phụ huynh giáo viên, góp phần thay đổi nhận thức của cộng
đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng.
2.2 Đối thủ cạnh tranh:
Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp ngoài những nỗ
lực về marketing nhằm tìm hiểu đáp ứng nhu cầu của khách hàng còn phải
chiến lược thương hiệu phù hợp để cạnh tranh với các đối thủ. P/S luôn phải đối mặt
với sự cạnh tranh gay gắt từ những thương hiệu như Colgate, Sensodyne, Close up,…
- Colgate của công ty Colgate-Palmolive: Colgate quả thực một đối thủ đáng
gờm của P/S trên thị trường kem đánh răng Việt Nam. Với lịch sử lâu đời
danh tiếng toàn cầu, Colgate đã xây dựng được một vị thế vững chắc trong lòng
người tiêu dùng.
+ Mặt yếu của công ty Unilever so với Colgate Palmolive lịch sử hoạt động
kinh doanh của Unilever khoảng gần hơn 80 năm (chưa bằng ½ thời gian
hoạt động của Colgate Pamolive) trên 190 quốc gia, trong khi Colgate
Palmolive mặt trên 206 quốc gia. thế kinh nghiệm kinh doanh đối
phó với các biến động thị trường thể không bằng với công ty Colgate
Palmolive.
- CloseUp: Closeup nổi tiếng tập trung vào thông điệp "Cảm giác sạch sẽ"
thường quảng cáo về khả ng tạo ra hơi thở thơm mát, sảng khoái. Điều y
tạo nên ấn tượng về sản phẩm làm sạch răng miệng hiệu quả. Nhãn hiệu
Closeup thường hướng đến đối tượng người tiêu khách hàng trẻ tuổi với các
sản phẩm hương vị độc đáo thiết kế bắt mắt. Họ tạo ra sản phẩm chiến
dịch quảng cáo phù hợp với phong cách sống của khách hàng này. Ngoài ra,
Closeup còn một thương hiệu toàn cầu, có sự hiện diện rộng rãi trên các thị
trường quốc tế, điều này tạo dựng sự tin tưởng trong mắt người dùng trên toàn
thế giới
dụng làm giảm đau răng hiệu quả mang lại hơi thở thơm mát. Do vậy
Sensodyne một thương hiệu kem đánh răng nổi tiếng trên thế giới, được
nhiều người tin dùng nhờ khả năng làm dịu bảo vệ răng nhạy cảm. Với công
thức đặc biệt, Sensodyne giúp giảm thiểu tình trạng ê buốt răng khi ăn uống đồ
nóng, lạnh, chua hoặc ngọt.
các sản phẩm tự nhiên hữu cơ. Sản phẩm chăm sóc răng tự nhiên như kem
đánh răng không chứa hóa chất thể cạnh tranh với các thương hiệu truyền
thống.
(1) Nguyễn Văn Tâm (2018), Định vị thương hiệu_ Trường hợp kem đánh răng
(2) Trồng Răng Sứ (2014). Phân tích đối thủ cạnh tranh của kem đánh răng
Colgate.

Preview text:

CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 2.1 Khách hàng mục tiêu:
Kem đánh răng P/S, thuộc thương hiệu nổi tiếng về sản phẩm chăm sóc răng miệng
thỏa mãn nhu cầu ở nhiều lứa tuổi và phù hợp với mọi nhóm đối tượng khách hàng:
- Gia đình: Kem đánh răng được thiết kế phù hợp với nhu cầu của cả gia đình,
với các đặc tính như làm trắng răng, chống sâu răng và bảo vệ nướu. P/S cung
cấp rất nhiều sản phẩm thể hiện sự năng động, cá tính, tự tin trong mọi trường
hợp như P/S trà xanh, P/S than hoạt tính… Điều này khuyến khích các thành
viên trong gia đình cùng nhau chăm sóc răng miệng để có một nụ cười khỏe mạnh.
- Trẻ em: đối với các em bé có độ tuổi từ 5-12 tuổi có thể sử dụng các dòng sản
phẩm như P/S bé ngoan, P/S Kids... với nhiều hương thơm dễ chịu từ trái cây
và mô phỏng các nhân vật hoạt hình vô cùng sinh động. P/S hướng đến việc
hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách từ nhỏ cho trẻ em, giúp
giảm thiểu các bệnh lý răng miệng ở lứa tuổi này.
- Người lớn tuổi: Người lớn tuổi thường có những vấn đề về răng miệng đặc thù
như: răng yếu, nướu bị tụt,... Do đó, ở độ tuổi này họ thường chú ý quan tâm
nhiều về việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe → Các sản phẩm của kem đánh răng
P/S đều được chiết xuất từ thiên nhiên thân thuộc, dành cho răng nhạy cảm,
chứa fluoride và các thành phần làm dịu nướu. Ví dụ 1:
Bảng 1: Đánh giá của người tiêu dùng về các thương hiệu kem đánh răng  Với
thang đo likert 5 điểm (1 là hoàn toàn không tốt và 5 là rất tốt), người tiêu dùng
đã đánh giá thương hiệu kem đánh răng P/S vượt trội về tính năng “chắc khỏe”
và “ngừa sâu răng” với điểm trung bình cả hai tiêu chí đều bằng nhau (3,40/5).
- Cộng đồng: P/S đã hợp tác với các tổ chức y tế để tổ chức các buổi khám chữa
răng miệng miễn phí cho cộng đồng, đặc biệt là ở các vùng khó khăn. Ngoài ra,
P/S còn tổ chức chương trình “Nha học đường”. Đây là một trong những hoạt
động lâu dài và được đánh giá cao của P/S. Chương trình đã giúp hàng triệu trẻ
em Việt Nam được khám răng miệng miễn phí, hướng dẫn cách chăm sóc răng
miệng đúng cách. Chương trình không chỉ tác động đến trẻ em mà còn lan tỏa
đến các bậc phụ huynh và giáo viên, góp phần thay đổi nhận thức của cộng
đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng. 2.2 Đối thủ cạnh tranh:
Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp ngoài những nỗ
lực về marketing nhằm tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng còn phải có
chiến lược thương hiệu phù hợp để cạnh tranh với các đối thủ. P/S luôn phải đối mặt
với sự cạnh tranh gay gắt từ những thương hiệu như Colgate, Sensodyne, Close up,…
- Colgate của công ty Colgate-Palmolive: Colgate quả thực là một đối thủ đáng
gờm của P/S trên thị trường kem đánh răng Việt Nam. Với lịch sử lâu đời và
danh tiếng toàn cầu, Colgate đã xây dựng được một vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
+ Mặt yếu của công ty Unilever so với Colgate Palmolive là lịch sử hoạt động
kinh doanh của Unilever là khoảng gần hơn 80 năm (chưa bằng ½ thời gian
hoạt động của Colgate Pamolive) trên 190 quốc gia, trong khi Colgate
Palmolive có mặt trên 206 quốc gia. Vì thế mà kinh nghiệm kinh doanh và đối
phó với các biến động thị trường có thể không bằng với công ty Colgate Palmolive.
- CloseUp: Closeup nổi tiếng và tập trung vào thông điệp "Cảm giác sạch sẽ" và
thường quảng cáo về khả năng tạo ra hơi thở thơm mát, sảng khoái. Điều này
tạo nên ấn tượng về sản phẩm làm sạch răng miệng hiệu quả. Nhãn hiệu
Closeup thường hướng đến đối tượng người tiêu khách hàng trẻ tuổi với các
sản phẩm có hương vị độc đáo và thiết kế bắt mắt. Họ tạo ra sản phẩm và chiến
dịch quảng cáo phù hợp với phong cách sống của khách hàng này. Ngoài ra,
Closeup còn là một thương hiệu toàn cầu, có sự hiện diện rộng rãi trên các thị
trường quốc tế, điều này tạo dựng sự tin tưởng trong mắt người dùng trên toàn thế giới
- Sensodyne: dành cho những người có răng nướu nhạy cảm, cùng với công
dụng làm giảm đau răng hiệu quả và mang lại hơi thở thơm mát. Do vậy
Sensodyne là một thương hiệu kem đánh răng nổi tiếng trên thế giới, được
nhiều người tin dùng nhờ khả năng làm dịu và bảo vệ răng nhạy cảm. Với công
thức đặc biệt, Sensodyne giúp giảm thiểu tình trạng ê buốt răng khi ăn uống đồ
nóng, lạnh, chua hoặc ngọt.
- Sản phẩm chăm sóc răng tự nhiên: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến
các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ. Sản phẩm chăm sóc răng tự nhiên như kem
đánh răng không chứa hóa chất có thể cạnh tranh với các thương hiệu truyền thống.
(1) Nguyễn Văn Tâm (2018), Định vị thương hiệu_ Trường hợp kem đánh răng
(2) Trồng Răng Sứ (2014). Phân tích đối thủ cạnh tranh của kem đánh răng
Colgate.