Nguyên tắc phát triển - Triết học Mác Lênin | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Mọi sự vật hiện tượng trong thế giới đều không ngừng vận động và phát triển. Phát triển mang tính khách quan - phổ biến, là khuynh hướng đi lên của vật chất do việc giải quyết mâu thuẫn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Triết học (HN) 22 tài liệu

Trường:

Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu

Thông tin:
3 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nguyên tắc phát triển - Triết học Mác Lênin | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Mọi sự vật hiện tượng trong thế giới đều không ngừng vận động và phát triển. Phát triển mang tính khách quan - phổ biến, là khuynh hướng đi lên của vật chất do việc giải quyết mâu thuẫn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

66 33 lượt tải Tải xuống
NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN
1) Nội dung
Mọi sự vật hiện tượng trong thế giới đều không ngừng vận động và phát triển. Phát triển mang
tính khách quan - phổ biến, là khuynh hướng đi lên của vật chất do việc giải quyết mâu thuẫn.
2) Yêu cầu
a) Trong hoạt động nhận thức, chủ thể phải:
- Phát hiện những xu hướng, khả năng biến đổi, chuyển hoá giữa những giai đoạn tồn tại của
bản thân sự vật trong sự tự vận động và phát triển của chính nó.
- Xây dựng được hình ảnh về sự vật như sự thống nhất các xu hướng, những giai đoạn thay đổi
của nó, từ đó, phát hiện ra quy luật vận động và phát triển (bản chất) của sự vật hiện tượng.
b) Trong hoạt động thực tiễn, chủ thể phải:
- Chú trọng đến mọi điều kiện, khả năng,.. tồn tại của sự vật để nhận định đúng các xu hướng,
những giai đoạn thay đổi có thể xảy ra với nó.
- Thông qua thực tiễn, sử dụng nhiều công cụ, phương tiện thích hợp để biến đổi những điều
kiện, phát huy hay hạn chế những khả năng tồn tại của sự vật nhằm lèo lái sự vật vận động,
phát triển theo hướng hợp quy luật và có lợi cho ta.
3) Tôn Trọng NTPT
Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, tôn trọng nguyên tắc phát triển sẽ mang lại:
Sự phát triển là tiến trình khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn, nguyện vọng, ý chí,
ý thức con người. Dù con người có muốn hay không muốn, sự vật vẫn phát triển theo
khuynh hướng chung nhất của thế giới vật chất. Tôn trọng giúp các sự vật hiện tượng
phát triển theo đúng quy luật của nó dần dẫn tới sự tiến bộ, tiến hóa
Tránh được sự lạc hậu không còn phù hợp trong hoạt động nhận thức và thực tiễn tránh
nguy cơ bị đào thải.
Giúp khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ, định kiến trong hoạt động nhận thức và thực
tiễn.
Ngược lại, không tôn trọng nguyên tắc phát triển sẽ mang lại hậu quả sau:
Xuất hiện những tư tưởng bảo thủ, trì trệ, định kiến trong hoạt động nhận thức và thực
tiễn.
Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, các sự vật hiện tượng không ngừng vận động
và phát triển, nếu ta kìm hãm hoặc lở đi sự vận động phát triển đó sẽ trợ nên lạc hậu ,
không còn phù hợp dẫn đến nguy cơ bị đào thải.
Nếu không tôn trong nguyên tắc phát triển mà cố gắng tác động vào quá trình phát triển
tự nhiên của nó sẽ gậy ra những tác dụng ngược, những hậu quả không đáng có, mang
lại những kết quả không như mong muốn.
4) Ý nghĩa
Đây chính là cơ sở lý luận khoa học để có thể định hướng được việc nhận thức thế giới và
cải tạo thế giới.
Trong mọi nhận thức và trong thực tiễn cần phải có quan điểm về sự phát triển. Để có thể
phát triển được thì cần phải khắc phục được những tư tưởng bảo thủ, trì trệ, lạc hậu, định
kiến, đối lập với sự phát triển.
– Để nhận thức và giải quyết được bất cứ những vấn đề gì trong thực tiễn thì một mặt cần
phải đặt sự vật theo khuynh hướng đi lên của nó. Vì vậy đòi hỏi phải nhận thức được tính
quanh co, phức tạp của sự vật, hiện tượng trong quá trình phát triển của nó.
– Nguyên lý cho thấy trong hoạt động nhận thức hay thực tiễn của con người đều cần phải
tôn trong quan điểm phát triển. Quan điểm này đòi hỏi khi nhận thức cũng như khi giải
quyết một vấn đề nào đó thì con người cần phải đặt chúng ở trạng thái động và nằm trong
khuynh hướng chung của sự phát triển.
– Với tư cách là những nguyên tắc phương pháp luận, là quan điểm toàn diện, quan điểm
phát triển góp phần định hướng, chỉ đạo hoạt động nhận thức cũng như hoạt động thực
tiễn cải tạo chính bản thân của con người.
– Xem xét sự vật theo quan điểm phát triển còn phải biết phân chia các quá trình phát triển
của sự vật thành những giai đoạn. Từ đó tìm ra phương pháp nhận thức và những cách tác
động phù hợp nhằm thúc đẩy sự vật tiến triển nhanh hơn hoặc là kìm hãm sự phát triển của
nó tùy thuộc vào sự phát triển đó có lợi hay là có hại đối với đời sống của con người.
– Vận dụng nhằm mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúg như quy luật vốn có của
nó đòi hỏi chúng ta cần phải tìm ra được những mâu thuẫn của sự vật qua hoạt động thực
tiễn từ đó giải quyết được mâu thuẫn và tìm ra được sự phát triển.
| 1/3

Preview text:

NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN 1) Nội dung
Mọi sự vật hiện tượng trong thế giới đều không ngừng vận động và phát triển. Phát triển mang
tính khách quan - phổ biến, là khuynh hướng đi lên của vật chất do việc giải quyết mâu thuẫn. 2) Yêu cầu
a) Trong hoạt động nhận thức, chủ thể phải:
- Phát hiện những xu hướng, khả năng biến đổi, chuyển hoá giữa những giai đoạn tồn tại của
bản thân sự vật trong sự tự vận động và phát triển của chính nó.
- Xây dựng được hình ảnh về sự vật như sự thống nhất các xu hướng, những giai đoạn thay đổi
của nó, từ đó, phát hiện ra quy luật vận động và phát triển (bản chất) của sự vật hiện tượng.
b) Trong hoạt động thực tiễn, chủ thể phải:
- Chú trọng đến mọi điều kiện, khả năng,.. tồn tại của sự vật để nhận định đúng các xu hướng,
những giai đoạn thay đổi có thể xảy ra với nó.
- Thông qua thực tiễn, sử dụng nhiều công cụ, phương tiện thích hợp để biến đổi những điều
kiện, phát huy hay hạn chế những khả năng tồn tại của sự vật nhằm lèo lái sự vật vận động,
phát triển theo hướng hợp quy luật và có lợi cho ta. 3) Tôn Trọng NTPT
Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, tôn trọng nguyên tắc phát triển sẽ mang lại: 
Sự phát triển là tiến trình khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn, nguyện vọng, ý chí,
ý thức con người. Dù con người có muốn hay không muốn, sự vật vẫn phát triển theo
khuynh hướng chung nhất của thế giới vật chất. Tôn trọng giúp các sự vật hiện tượng
phát triển theo đúng quy luật của nó dần dẫn tới sự tiến bộ, tiến hóa 
Tránh được sự lạc hậu không còn phù hợp trong hoạt động nhận thức và thực tiễn tránh nguy cơ bị đào thải. 
Giúp khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ, định kiến trong hoạt động nhận thức và thực tiễn.
Ngược lại, không tôn trọng nguyên tắc phát triển sẽ mang lại hậu quả sau: 
Xuất hiện những tư tưởng bảo thủ, trì trệ, định kiến trong hoạt động nhận thức và thực tiễn. 
Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, các sự vật hiện tượng không ngừng vận động
và phát triển, nếu ta kìm hãm hoặc lở đi sự vận động phát triển đó sẽ trợ nên lạc hậu ,
không còn phù hợp dẫn đến nguy cơ bị đào thải. 
Nếu không tôn trong nguyên tắc phát triển mà cố gắng tác động vào quá trình phát triển
tự nhiên của nó sẽ gậy ra những tác dụng ngược, những hậu quả không đáng có, mang
lại những kết quả không như mong muốn. 4) Ý nghĩa
Đây chính là cơ sở lý luận khoa học để có thể định hướng được việc nhận thức thế giới và cải tạo thế giới.
Trong mọi nhận thức và trong thực tiễn cần phải có quan điểm về sự phát triển. Để có thể
phát triển được thì cần phải khắc phục được những tư tưởng bảo thủ, trì trệ, lạc hậu, định
kiến, đối lập với sự phát triển.
– Để nhận thức và giải quyết được bất cứ những vấn đề gì trong thực tiễn thì một mặt cần
phải đặt sự vật theo khuynh hướng đi lên của nó. Vì vậy đòi hỏi phải nhận thức được tính
quanh co, phức tạp của sự vật, hiện tượng trong quá trình phát triển của nó.
– Nguyên lý cho thấy trong hoạt động nhận thức hay thực tiễn của con người đều cần phải
tôn trong quan điểm phát triển. Quan điểm này đòi hỏi khi nhận thức cũng như khi giải
quyết một vấn đề nào đó thì con người cần phải đặt chúng ở trạng thái động và nằm trong
khuynh hướng chung của sự phát triển.
– Với tư cách là những nguyên tắc phương pháp luận, là quan điểm toàn diện, quan điểm
phát triển góp phần định hướng, chỉ đạo hoạt động nhận thức cũng như hoạt động thực
tiễn cải tạo chính bản thân của con người.
– Xem xét sự vật theo quan điểm phát triển còn phải biết phân chia các quá trình phát triển
của sự vật thành những giai đoạn. Từ đó tìm ra phương pháp nhận thức và những cách tác
động phù hợp nhằm thúc đẩy sự vật tiến triển nhanh hơn hoặc là kìm hãm sự phát triển của
nó tùy thuộc vào sự phát triển đó có lợi hay là có hại đối với đời sống của con người.
– Vận dụng nhằm mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúg như quy luật vốn có của
nó đòi hỏi chúng ta cần phải tìm ra được những mâu thuẫn của sự vật qua hoạt động thực
tiễn từ đó giải quyết được mâu thuẫn và tìm ra được sự phát triển.