















Preview text:
I. Đặt vấn đề
AI tạo sinh là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong nghiên cứu và
ứng dụng cộng nghệ hiện đại. Việc tìm hiểu nhận thức về AI tạo sinh của sinh
viên nói chung và sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc nói riêng và tình hình sử
dụng các công cụ AI trong việc học tiếng Hàn là vô cùng cần thiết . Nghiên cứu
sự hiểu biết, nhận thức của sinh viên về AI tạo sinh có thể giúp các bạn sinh viên
hiểu rõ hơn về các tác động của công nghệ mới đến cách học tập và tiếp cận
thông tin, ngoài ra còn tìm ra những thách thức và cơ hội mà sinh viên gặp phải
khi tích hợp AI vào quá trình học tập. Thông qua việc tiến hành khảo sát tình
hình, hiện trạng sử dụng các công cụ AI của sinh viên qua khảo sát sinh viên
ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc hiện nay cũng sẽ cung cấp thêm những thông tin thực
tế về mức độ sử dụng phổ biến và những hiệu quả mà nó đem lại. Không chỉ các
bạn sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc mà còn những bạn sinh viên đang theo
học chuyên ngành khác cũng có thể có nhu cầu và sử dụng công nghệ AI trong
việc học ngôn ngữ nên việc nghiên cứu đối tượng cụ thể này giúp làm rõ những
điểm mạnh và điểm yếu của các công cụ AI trong việc học tiếng Hàn. Đề tài này
không chỉ mang lại các nhìn sâu sắc giữa công nghệ và giáo dục mà còn là cơ
hội cải thiện phương pháp học tập và giảng dạy trong thời đại số. Thông qua đề
tài này chúng tôi mong sẽ giúp các bạn sinh viên khám phá ra các cách ứng dụng
công cụ AI như: các phần mềm dịch thuật, ứng dụng học ngôn ngữ…vào việc
học tập phù hợp, giúp việc học trở nên hiệu quả hơn.
1. Định nghĩa AI tạo sinh
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh) là một dạng AI có thể tạo ra nội dung và
ý tưởng mới, bao gồm cả các cuộc trò chuyện, câu chuyện, hình ảnh, video và
âm nhạc. Các công nghệ AI cố gắng bắt chước trí thông minh của con người
trong các tác vụ điện toán phi truyền thống như nhận dạng hình ảnh, xử lý ngôn
ngữ tự nhiên (NLP) và dịch thuật. AI tạo sinh là bước tiếp theo trong trí tuệ nhân
tạo. Bạn có thể đào tạo để AI tạo sinh học ngôn ngữ của con người, ngôn ngữ lập
trình, nghệ thuật, hóa học, sinh học hoặc bất kỳ lĩnh vực phức tạp nào. AI tạo
sinh sử dụng lại dữ liệu đào tạo để giải quyết các vấn đề mới. Ví dụ: AI tạo sinh
có thể học từ vựng tiếng Anh và làm thơ từ những từ mà AI này xử lý. Bạn có
thể dùng AI tạo sinh cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như chatbot, tạo
nội dung truyền thông, phát triển và thiết kế sản phẩm…
2. Mức độ phổ biến của AI trong việc học tiếng Hàn hiện nay
Trong thời đại số hóa, việc học ngoại ngữ không còn bó hẹp trong khuôn khổ
lớp học truyền thống hay các trung tâm ngoại ngữ. Ngày nay, học sinh lựa chọn
công nghệ AI để chủ động tiếp thu kiến thức một cách trực quan, sinh động và
gần gũi hơn. Hiện nay công nghệ AI đang rất phát triển và có thể ứng dụng công
nghệ AI phục vụ công tác học tập ngoại ngữ nói chung và ngôn ngữ Hàn nói
riêng một cách hiệu quả. Đặc biệt với những môn học về kỹ năng Viết và Ngữ
pháp tiếng Hàn, AI đã cải thiện đáng kể việc học ngôn ngữ bằng cách cung cấp
phản hồi tức thời theo thời gian thực về ngữ pháp, phát âm, từ vựng, sự trôi chảy
trong giao tiếp,... Các công nghệ AI được sử dụng nhiều nhất hiện nay là
ChatGPT và BingGPT đã trở thành những công cụ hữu ích. Hai công nghệ
ChatGPT và BingGPT này được xây dựng để có khả năng tạo ra văn bản tự động
một cách tự nhiên và linh hoạt, và được sử dụng trong nhiều ứng dụng như
chatbot, dịch thuật tự động, tổng hợp văn bản và nhiều ứng dụng khác. Chính vì
vậy, AI hiện nay đang là sự lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên ngành ngôn
ngữ Hàn sử dụng để được hỗ trợ trong việc học một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Việc sử dụng AI trong việc học ngôn ngữ Hàn đang rất phổ biến và ngày càng
phát triển, nhờ sự tiến bộ công nghệ và nhu cầu học tiếng Hàn tăng cao do làn
sóng Hàn Quốc (K-culture). Từ đó mức độ phổ biến của AI trong việc học tiếng
Hàn của sinh viên đang tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc. Các ứng dụng
học tiếng Hàn tích hợp AI, như “King Sejong Institute’s AI Korean Teacher”,
giúp người học tiếp cận bài giảng và bài tập cá nhân hóa dựa trên nhu cầu và khả
năng của mỗi người. Ngoài ra, các nền tảng như “Rosetta Stone”, “Lingodeer”,
và “Memrise” cũng sử dụng AI để tạo ra các bài giảng với các bài tập tương tác,
kiểm tra và theo dõi tiến độ học của người dùng. Những công cụ này áp dụng
công nghệ nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp người học cải
thiện phát âm, từ vựng và ngữ pháp. Sự phổ biến của các công cụ này đã làm
tăng mạnh số lượng người học trên toàn cầu, đặc biệt là qua các nền tảng học tập
trực tuyến, khiến cho tiếng Hàn trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng học viên ở mọi trình độ.
I. Tổng quan tình hình nghiên cứu
2.1. Các nghiên cứu trước đó
Dưới đây là một số nghiên cứu khoa học tổng quan về việc sử dụng AI trong
việc học ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Hàn) từ trong và ngoài nước: a) Trong nước:
Hồ Thảo Nguyên (04/2024), Đề tài nghiên cứu khoa học sinh
viên:“Nghiên cứu ảnh hưởng của công cụ trí tuệ nhân tạo đối với quá
trình tự học tiếng anh của sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại
học Ngoại Ngữ, Đà Nẵng” - đăng tại địa chỉ
https://www.researchgate.net/publication/
380628931_Nghien_cuu_Anh_huong_cua_cong_cu_tri_tue_nhan_tao_doi_voi
_qua_trinh_tu_hoc_tieng_Anh_cua_sinh_vien_nganh_Ngon_ngu_Anh_Truong
_Dai_hoc_Ngoai_ngu_Dai_hoc_Da_Nang b) Ngoài nước:
Pan Kwan Yuk-판관육 (23/8/2023), Báo Financial Times, mục
Lex:“Bản tin Lex: Bản dịch AI có thể thay thế việc học ngôn ngữ có sự
hỗ trợ của AI” - đăng tại địa chỉ
https://www.ft.com/content/cd30d49c-b38b-4843-a516-aba62e4b347f
Owen Kichizo Terry (12/5/2023), Báo The Chronicle of Higher
Education:“Tôi là sinh viên. Bạn không biết chúng tôi sử dụng
ChatGPT nhiều đến mức nào đâu” - đăng tại địa chỉ
https://www.chronicle.com/article/im-a-student-you-have-no-idea- how-muchwere-using-chatgpt
Jie Ye-eun-제예은 (18/6/2023), Báo The Korea Herald, mục Công
nghệ:“[Xin chào Hangeul] Cuộc đua nóng lên cho Hangeul AI” - đăng tại địa chỉ
https://www.koreaherald.com/view.php?ud=20230618000149
Sherry Osborne (2/7/2023), Báo KOREA.NET, mục Sự kiện, Nước
ngoài: “ Học tiếng Hàn với ChatGPT: Cách để AI giúp bạn!” - đăng tại địa chỉ
https://sherryosborne.com/learn-korean-with-chatgpt/
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài này là tiến hành khảo sát tìm ra sự nhận thức
về AI tạo sinh của sinh viên và tình hình sử dụng các công cụ AI trong việc học
tiếng Hàn của sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc, trường Đại học CMC từ đó
hiểu dõ hơn về việc sinh viên đã áp dụng trong quá trình học tiếng Hàn giữa lý
thuyết và thực tế như thế nào và tìm ra những mặt ưu điểm và hạn chế mà AI
đem lại trong việc học tiếng Hàn, đồng thời đưa ra một số phương pháp để áp
dụng AI vào việc học tiếng Hàn hiệu quả, gợi ý một số những ứng dụng phổ biến
sinh viên có thể áp dụng vào việc học của mình nhằm nâng cao chất lượng trong học tập hơn.
2.3. Phương pháp nghiên cứu
Để hoàn thành đề tài, nhóm đã chọn cách tiếp cận đề tài dưới góc độ khảo
sát, so sánh để hiểu hơn về mức độ nhận thức về AI tạo sinh của sinh viên và tình
hình sử dụng, mức độ áp dụng AI vào trong quá trình học tiếng Hàn của sinh
viên Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường Đại học CMC. Đề tài sử dụng nhiều
phương pháp nghiên cứu như: khảo sát, phỏng vấn, nghiên cứu tài liệu, quan
sát…Trong đó, nhóm dự định sẽ sử dụng phương pháp khảo sát và nghiên cứu
tài liệu là chính trong quá trình nghiên cứu đề tài.
II. Nội dung nghiên cứu
3.1. Tổng quan về AI tạo sinh
3.1.1. Các giai đoạn phát triển
Khái niệm ‘Trí tuệ nhân tạo AI’ xuất hiện lần đầu tiên vào mùa hè năm 1956
khi được nhà khoa học máy tính người Mỹ John McCarthy đưa ra tại Hội nghị Dartmouth.
1943: Warren McCulloch và Walter Pitts xuất bản bài báo “Phép tính logic của
các ý tưởng nội tại trong hoạt động thần kinh”, thảo luận về các mạng nơron
nhân tạp được lý tưởng hóa và đơn giản hóa.
1947: Nhà thống kê John Tukey dùng thuật ngữ “bit” để chỉ một chữ số nhị phân
- một đơn vị thông tin được lưu trữ trong máy tính.
1949: Donald Hebb đề xuất lý thuyết về các hệ thống con đường thần kinh được
tạo ra từ các kết nối giữa các tế bào thần kinh trở nên mạnh mẽ hơn.
1950: Alan Turing xuất bản “Computing Machinery and Intelligence” - Máy
tính và trí thông minh, đề xuất Thử nghiệm Turing, một phương pháp để xác
định xem một máy tính có thông minh hay không. Đại học Harvard Marvin
Minsky và Dean Edmonds xây dựng SNARC, máy tính mạng thần kinh đầu tiên.
1952: Arthur Samuel phát triển một chương trình tự học để chơi cờ.
1954: Thí nghiệm dịch máy Georgetown - IBM tự động dịch 60 câu tiếng Nga
được chọn cẩn thận sang tiếng Anh.
1956: Cụm từ trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên được nói đến tại “Dự án nghiên cứu
mùa hè về trí tuệ nhân tạo”. Với sự dẫn đầu bởi John McCarthy, hội nghị, trong
đó xác định phạm vi và mục tiêu của AI, được coi là sự ra đời của trí tuệ nhân
tạo như chúng ta biết ngày nay.
1958: John McCarthy phát triển ngôn ngữ lập trình AI Lisp và xuất bản bài báo
“Programs with Common Sense” đề xuất nhà tư vấn giả thuyết, một hệ thống AI
hoàn chỉnh với khả năng học hỏi kinh nghiệm hiệu quả như con người.
1972: Ngôn ngữ lập trình logic PRITAL được tạo ra.
1982: Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Nhật Bản khởi động dự án Hệ
thống máy tính thế hệ thứ năm đầy tham vọng. Mục tiêu của FGCS là phát
triển hiệu năng giống như siêu máy tính và một nền tảng để phát triển trí tuệ nhân tạo AI.
1983: Chính phủ Hoa Kỳ khởi động sáng kiến điện toán chiến lược để cung cấp
nghiên cứu được tài trợ bởi DARPA trong điện toán tiên tiến và trí tuệ nhân tạo.
1985: Các công ty như Symbolics và Lisp Machines Inc xây dựng các máy tính
chuyên dụng để chạy trên ngôn ngữ lập trình AI Lisp.
1987 - 1993: Khi công nghệ điện toán đám mây được cải thiện, có nhiều lựa
chọn thay thế rẻ hơn xuất hiện và thị trường máy Lisp sụp đổ vào năm 1987,
mở ra “Mùa đông AI thứ hai”.
1991: Lực lượng Hoa Kỳ triển khai DART, một công cụ lập kế hoạch và lập kế
hoạch hậu cần tự động, trong chiến tranh vùng Vịnh.
2002: Lần đầu tiên, robot xuất hiện trong các ngôi nhà dưới dạng Roomba, một
máy hút bụi tự động do iRobot phát triển.
2006: AI xuất hiện trong giới kinh doanh. Các công ty như Facebook, Twitter và
Netflix bắt đầu sử dụng AI.
2008: Google tạo ra những bước đột phá trong nhận dạng giọng nói và giới thiệu
tính năng này trong ứng dụng iPhone.
2011: Watson của IBM tuyên bố cạnh tranh về Jeopardy.
2011: Apple tích hợp Siri, một trợ lý ảo thông minh với giao diện giọng nói, vào iPhone 4S.
2014: Chatbot Eugene Goostman vượt qua phép thử Turing với 1/3 giám khảo
tin rằng Eugene là con người.
2014: Amazon ra mắt Alexa, một trợ lý ảo thông minh với giao diện giọng nói
hỗ trợ hoạt động mua sắm của khách hàng.
2020: OpenAI phát hành mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên GPT 3 có thể tạo ra văn bản dựa trên AI.
2021: OpenAI dựa trên GPT - 3 để phát triển DALL - E để tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản.
5/2022: DeepMind ra mắt Gato, một hệ thống AI đa phương thức được đào tạo
để thể thực hiện hàng trăm nhiệm vụ khác nhau như chơi video game, tạo chú
thích cho hình ảnh và sử dụng cánh tay robot để xếp khối.
11/2022: OpenAI ra mắt Chat GPT một chatbot AI có khả năng tương tác ở
dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên. Công cụ
này đã cán mốc 100 triệu người dùng chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, trở thành ứng
dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.
2023: Màn ra mắt bùng nổ của ChatGPT là cú huých dẫn đến hình thành một
cuộc đua nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trên phạm vi toàn cầu, với sự
tham gia của hàng loạt ông lớn công nghệ như Microsoft, Google, Alibaba, Baidu…
3.2. Ứng dụng của AI trong việc học Ngôn ngữ Hàn Quốc
3.2.1. Những ưu điểm và hạn chế mà AI đem lại trong việc học tiếng Hàn
Trong thời đại công nghệ tiên tiến, AI (hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo) phát triển
ngày càng mạnh mẽ, việc sử dụng AI đúng cách trong một số công việc sẽ giúp
nâng cao hiệu suất và rút ngắn thời gian làm việc. Đối với thế hệ Gen Z, những
người được sinh ra trong giai đoạn bùng nổ kỹ thuật số, việc tiếp cận và sử dụng
công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu. Thế hệ này không chỉ sử dụng
điện thoại thông minh, máy tính bảng mà còn biết cách khai thác các ứng dụng
AI để hỗ trợ học tập, đặc biệt là trong việc học ngoại ngữ. Các ứng dụng học
tiếng Hàn có tích hợp AI như Duolingo, ChatGPT, Memrise, Eggbun, ... đã trở
thành những công cụ hữu ích, giúp sinh viên không chỉ học từ vựng mà còn rèn
luyện kỹ năng phát âm, ngữ pháp và khả năng giao tiếp.
Bạn Nguyễn Thị Thảo Vy (18 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) đánh giá, khi dùng
những phần mềm AI để tập luyện khả năng viết ngoại ngữ thì bài viết của mình
sẽ được chấm một cách khách quan nhất có thể, vì phần mềm đã được lập trình
trước những từ khoá, khi viết đúng những từ đó sẽ đạt được số điểm tương ứng.
Điểm này khác với việc học truyền thống vì thường thì thầy cô sẽ chấm theo chủ
quan nhiều hơn. Tuy nhiên sử dụng AI cũng có hạn chế, đó là khi AI chấm và
sửa lỗi sai thì học sinh sẽ không hiểu tại sao mình sai chỗ đó và AI không thể
đóng vai trò là người giáo viên giảng giải cho học sinh hiểu. a) Ưu điểm
AI có những ưu điểm như: Tối ưu hóa thời gian và chi phí. Một trong những
ưu điểm lớn nhất của chatbot AI là chúng mang lại cơ hội cho bạn để luyện tập
24 giờ mỗi ngày. Điều này có nghĩa là học sinh sinh viên có thể học khi nào cảm
thấy phù hợp, không phụ thuộc vào địa điểm hay thời gian và có thể dễ dàng học
trong nhiều tình huống khác nhau, như khi đi làm, đi học, nghỉ ngơi, hoặc trước
khi đi ngủ. Việc sử dụng AI để học ngoại ngữ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian
mà còn tối ưu chi phí. Sinh viên không cần phải chi trả cho các khóa học đắt đỏ
tại trung tâm mà vẫn có thể học mọi lúc, mọi nơi với sự trợ giúp của các ứng
dụng AI. Điều này mở ra cơ hội cho tất cả sinh viên trên khắp mọi miền đất nước,
đặc biệt là những nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn hứng thú với tiếng Hàn có
cơ hội học tập bình đẳng.
AI còn giúp cá nhân hóa trong học tập, tương tự như các giáo viên trong các
buổi học một kèm một, chatbot có khả năng phản ứng với nhu cầu và tốc độ học
của từng học viên. Ví dụ, chúng có thể nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu
của người sử dụng và đưa ra phản hồi phù hợp với tiến trình học tập cá nhân.
Người học ở trình độ thấp có thể tập trung vào từ vựng cơ bản và ngữ pháp, trong
khi những học viên đã phát triển hơn có thể dành thời gian cho các biểu đạt phức
tạp và các chủ đề cụ thể. Ngoài ra, nếu người học gặp khó khăn với một từ hoặc
cụm từ cụ thể, chatbot có thể cung cấp sự hỗ trợ bổ sung các thông tin liên quan
hoặc ví dụ cụ thể để giúp người dùng có thể hiểu được cụm từ đó. Những tính
năng này làm cho chatbot trở thành công cụ học linh hoạt có thể đáp ứng nhu
cầu của nhiều loại học viên khác nhau.
Chatbot có thể cung cấp sự sửa lỗi ngay lập tức khi người sử dụng sử dụng ngữ
pháp hoặc từ vựng không đúng. Chatbot không chỉ giúp phát hiện lỗi nhanh
chóng, mà còn cung cấp phản hồi hữu ích để bạn có thể hiểu được điều gì đã sai
và học cách làm tốt hơn. Điều này giúp người dùng học một cách hiệu quả trong
khi giảm thiểu tác động của sai lầm đối với tiến trình học tập lâu dài.
AI tạo không gian học tập thoải mái cho người dùng, việc sử dụng AI giúp loại
bỏ hoàn toàn rào cản lo âu và tự ti của người dùng trong quá trình học ngoại ngữ,
tiêu biểu như học tiếng Hàn. Thay vì cảm thấy lo lắng khi sử dụng tiếng Hàn trực
tiếp với giáo viên hoặc đối tượng khác, việc sử dụng AI là một cách hoàn hảo để
giúp sinh viên sẵn sàng hơn. Bất kể việc mắc phải những lỗi diễn đạt, phát âm
trong tiếng Hàn, học sinh sinh viên sẽ không cần phải lo lắng về việc bị xấu hổ
hoặc bị đánh giá khi trò chuyện với một chương trình trí tuệ nhân tạo. Chatbot
được xem xét như là "bánh xe đào tạo" giúp người sử dụng có thêm tự tin luyện
tập giao tiếp trước khi nói chuyện với người thật.
Sự đa dạng trong các tình huống luyện tập là một ưu điểm khác tuyệt vời của
chatbot, đó là chúng cho phép luyện tập tiếng Hàn trên nhiều chủ đề và trong
nhiều kịch bản khác nhau. Cho dù sinh viên muốn làm việc với các từ ngữ về du
lịch hoặc luyện tập các cuộc họp và đàm phán kinh doanh, đều hoàn toàn có thể
thực hiện được với trí tuệ nhân tạo. Chỉ bằng một câu hỏi, Chat GPT có thể giúp
sinh viên tạo ra các bài tập, các chủ đề từ vựng có chất lượng cao hơn và đáp ứng
được các yêu cầu chuyên môn cũng như phong cách viết đa dạng. Đặc biệt, nguồn
thông tin kiến thức mà Chat GPT mang đến là những thông tin được tổng hợp từ
rất nhiều nguồn phong phú khác nhau, giúp sinh viên tiếp cận tối đa những kiến
thức đương thời. Hơn thế, Chat GPT cũng có thể cung cấp nhiều tài liệu học tập
phục vụ nhu cầu của sinh viên. Từ những câu hỏi trắc nghiệm, bài luận đến cả
những bài tập thực hành trong nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau bằng
nhiều thứ tiếng. Điều này giúp sinh viên có được các bài tập mang tính chất
chuyên môn và độ khó phù hợp, từ đó nâng cao khả năng hiểu và áp dụng kiến
thức trong chính chuyên ngành ngôn ngữ của mình.
Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tốt và hiểu các câu hỏi của người dùng,
Chat GPT có thể giúp sinh viên ngành Ngôn ngữ học mở rộng kiến thức và thông
tin thông qua việc truy cập vào các nguồn tài liệu đa dạng. Chat GPT có thể gợi
ý cho sinh viên những nguồn tài liệu mới, tài liệu liên quan đến chủ đề từ vựng,
ngữ pháp hoặc các nguồn tài liệu mang tính chuyên sâu. Điều này giúp sinh viên
tiếp cận được với các nguồn thông tin đáng tin cậy và nâng cao kiến thức của
mình. Ảnh hưởng của Chat GPT đến sinh viên này còn giúp sinh viên cập nhật
kiến thức mới nhất một cách nhanh chóng. Bằng việc tổng hợp thông tin từ nhiều
nguồn khác nhau và cung cấp những tóm tắt hay trích dẫn một cách nhanh chóng,
sinh viên có thể được phát triển tối đa trong quá trình học tập tiếng Hàn. b) Nhược điểm
Ngoài những lợi ích đáng nói trong việc trở thành một cánh tay đắc lực cho sinh
viên, những hạn chế của Chat GPT không thể không nhắc tới. Chính những hạn
chế đó khiến ảnh hưởng của Chat GPT còn mang đến những tác hại tiêu cực khi
sinh viên bắt đầu quá lạm dụng công cụ này trong việc học tập. Một trong những
vấn đề chính của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo là sự chính xác của bản dịch. Mặc
dù các công cụ dịch thuật như GPT và DeepL đã được cải thiện rất nhiều, nhưng
vẫn còn những trường hợp mà bản dịch không chính xác hoặc gây hiểu lầm. Điều
này có thể dẫn đến những thông điệp không rõ ràng và có thể gây khó khăn trong
việc giao tiếp tiếng Hàn.
Trí tuệ nhân tạo chưa thể hiểu được ngữ cảnh và nghĩa đúng của một từ ngữ
trong mọi trường hợp. Điều này có nghĩa là bản dịch có thể thiếu sự chính xác
và đúng đắn khi diễn đạt ý kiến hoặc ý nghĩa của một câu hoặc đoạn văn bằng
tiếng Hàn. Khả năng phân biệt ngữ nghĩa và sử dụng từ ngữ phù hợp vẫn là một
khía cạnh mà trí tuệ nhân tạo chưa thể đạt được.
Một khía cạnh quan trọng của việc học tiếng Hàn là khả năng sáng tạo trong
việc sử dụng ngôn ngữ. Trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp cho bạn những câu trả
lời tiếng Hàn chuẩn mực, nhưng không thể giúp người học tạo ra những câu đối
thoại hay văn bản sáng tạo. Việc sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo và linh
hoạt vẫn là một kỹ năng mà con người có thể phát triển qua việc rèn luyện và thực hành tiếng Hàn.
Ngoài ra việc sử dụng AI với tần suất cao có thể dẫn đến "tác dụng ngược" khi
người học dùng AI để "viết hộ". Khi đó, người học sẽ mất khả năng viết cũng
đồng nghĩa với việc mất luôn một số năng lực tư duy. Vì khi quen với sự tiện
dụng, nhanh chóng và gần như chính xác của các phần mềm AI, người học sẽ trở
nên phụ thuộc, thụ động vào trí tuệ nhân tạo và chây ì, lười biếng thay vì sử dụng
AI như một công cụ hỗ trợ học tập. Khi quá phụ thuộc vào Chat GPT có thể ảnh
hưởng đến khả năng tự nghĩ ra các ý tưởng đột phá, hay cách giải quyết công
việc mới và thui chột đi những kĩ năng cần thiết của sinh viên.
Tác hại của Chat GPT đầu tiên là khiến sinh viên bị giảm sự sáng tạo. Việc quá
phụ thuộc vào Chat GPT có thể ảnh hưởng đến tư duy sáng tạo và khả năng tự
nghĩ ra các ý tưởng hay cách giải quyết công việc. Đây là một trong những ảnh
hưởng của Chat GPT đến sinh viên đáng nói nhất hiện nay. Về cơ bản, thay vì tự
suy nghĩ ra cách làm hoặc tìm hiểu nguyên nhân, sinh viên chỉ cần dựa vào sự
tổng hợp của Chat GPT để tìm câu trả lời một cách nhanh chóng. Điều làm mất
đi khả năng sáng tạo tự nhiên của sinh viên và tư duy tìm kiếm cách giải quyết
vấn đề. Hơn nữa, khi sinh viên bị phụ thuộc quá mức vào sự gợi ý của Chat GPT,
các bạn sinh viên sẽ càng trở nên chật vật trong trường hợp Chat GPT đưa ra câu
trả lời không đầy đủ hoặc không tìm thông tin đúng theo ý của mình. Điều này
dẫn đến cảm giác chán nản và bạn sẽ khó có thể vượt qua được nếu không có sự
trợ giúp từ người khác.
Không chỉ vậy nó còn khiến cho sinh viên trở nên thiếu kỹ năng tra cứu thông
tin. Nếu như Google chỉ cung cấp cho người dùng hàng loạt kết quả tìm kiếm từ
nhiều nguồn thông tin khác nhau để bạn có thể tự mình chọn lọc và tổng hợp,
tăng kỹ năng của bản thân, thì Chat GPT lại mang đến câu trả lời trực tiếp sau
một vài giây ngắn ngủi từ khi câu hỏi được đặt ra. Đặc biệt câu trả lời của Chat
GPT lại được tổng hợp từ nhiều nguồn và được hoàn thiện dưới dạng một bản
thông tin giúp người dùng không còn tốn thời gian ngồi hàng giờ cho việc tra
cứu. Thế nhưng chính sự "tiện lợi" này chính là tác hại của Chat GPT, nó khiến
sinh viên cảm thấy ngày càng trở nên lười biếng trong việc tìm kiếm thông tin
và xác thực nguồn thông tin. Nhiều bạn vì quá tin tưởng vào những thông tin do
Chat GPT cung cấp mà mất đi khả năng phân biệt đúng - sai, thật giả, ảnh hưởng
nghiêm trọng trong sự phát triển của bản thân trong tương lai.
Sử dụng Chat GPT thường xuyên mặc dù có thể tiết kiệm được nhiều thời gian
cho việc tra cứu tìm kiếm những lại khiến sinh viên bị phụ thuộc vào trí tuệ nhân
tạo mà trở nên lười tư duy. Ví như trong quá trình học tiếng Hàn, khi không nhớ
ra từ hoặc gặp bài tập khó việc đầu tiên các bạn sinh viên làm sẽ là tra cứu trên
những ứng dụng học tiếng Hàn hay các ứng dụng dịch thuật, thay vì dành thời
gian suy nghĩ và phân tích đề bài. Việc quá phụ thuộc vào công nghệ khiến sinh
viên ưu tiên sự nhanh chóng của các câu trả lời hơn là việc làm sao để có được
những câu trả lời một cách chất lượng qua việc tự tư duy, đánh mất bản chất của
việc học ngoại ngữ là phải tự nghiền ngẫm, suy nghĩ sao cho có được đáp án
đúng. Quá trình học tập ở đại học tuy áp lực nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho
sinh viên. Sinh viên có thể trở nên quá phụ thuộc vào công nghệ chat GPT và
không phát triển được kỹ năng tư duy, nghiên cứu và sáng tạo của riêng mình.
Nếu sinh viên chỉ dựa vào chat GPT để giải quyết các vấn đề và tìm kiếm thông
tin, họ có thể bỏ qua cơ hội phát triển kỹ năng tự học và nghiên cứu. Sử dụng
Chat GPT thường xuyên có thể làm cho sinh viên trở nên phụ thuộc vào công
nghệ và không tự mình giải quyết các vấn đề một cách độc lập. Tác hại của Chat
GPT từ đây khiến cho sinh viên không còn tự tin giải quyết các vấn đề mà luôn
cần sự hỗ trợ của công nghệ. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tự giác và
tư duy độc lập của sinh viên, và bạn sẽ dễ dàng trở thành người phụ thuộc vào
công nghệ thay vì phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình.
3.2.2. Phương pháp áp dụng AI để học tiếng Hàn hiệu quả
Tiếng Hàn, với sự phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực, đang
ngày càng thu hút sự quan tâm của người học trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc
nắm vững một ngôn ngữ mới luôn gặp phải nhiều thách thức, từ phát âm, ngữ
pháp đến từ vựng. Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng chứng tỏ
vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục ngôn ngữ. Các ứng
dụng AI không chỉ giúp cá nhân hóa quá trình học tập mà còn cung cấp các công
cụ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp người học có thể tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng
và hiệu quả hơn. Nhưng có những phương pháp nào để áp dụng AI trong việc
học tiếng Hàn hiệu quả ?
Đối với các ứng dụng học ngôn ngữ như: Duolingo, Memrise, LingoDeer sử
dụng AI để cá nhân hóa lộ trình học tập, theo dõi tiến độ và cung cấp bài tập và
bài học phù hợp với trình độ của người học. Người dùng có thể sử dụng nó hàng
ngày để luyện tập các dạng bài tập để tăng khả năng tự học và tăng khả năng
phản xạ của mình đối với những dạng bài tập. Các ứng dụng như HelloTalk hoặc
Tandem cho phép người dùng có thể trò chuyện với chatbot hoặc người bản xứ,
như vậy người dùng có thể được luyện khả năng nghe và nói của mình. AI trong
các ứng dụng này có thể gợi ý cách sử dụng từ vựng và cấu trúc câu đúng, đồng
thời cung cấp phản hồi tức thì giúp người dùng tiết kiệm thòi gian. Ngoài ra có
một số ứng dụng nhận diện giọng nói như: Google Translate, Papago giúp cải
thiện phát âm của người dùng bằng cách so sánh cách bạn nói với cách nói của
người bản xứ và cung cấp phản hồi cụ thể. Người dùng còn có thể sử dụng AI để
dịch văn bản và giải thích cụ thể về ngữ pháp giúp chúng ta hiểu nghĩa của từ và
cấu trúc câu trong tiếng Hàn, đồng thời học cách sử dụng chúng đúng cách hơn.
Khi bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các bài tập và câu hỏi ôn tập về các
nội dung học bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như ChatGPT để tạo những
nội dung học tập nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu của cá nhân người dùng.
Adaptive Learning Platforms những nền tảng này sử dụng AI để phân tích thói
quen học tập của bạn và cung cấp các bài học hoặc tài liệu bổ sung dựa trên các
lĩnh vực mà bạn cần cải thiện. Khi muốn tạo thẻ để học từ vựng và ngữ pháp bạn
có thể sử dụng ứng dụng: Anki, Quizlet, những ứng dụng này sử dụng thuật toán
AI để tạo các thẻ học từ vựng và ngữ pháp, giúp bạn ôn luyện và ghi nhớ hiệu
quả hơn thông qua các phương pháp lặp lại thông minh.
3.2.3. Một số ứng dụng phổ biến trong việc học tiếng Hàn
Một số ứng dụng phổ biến hiện nay hỗ trợ việc học tiếng Hàn như: Duolingo
ứng dụng học ngôn ngữ miễn phí, với nhiều bài học thú vị và tương tác, giúp bạn
xây dựng từ vựng và ngữ pháp cơ bản. Ngoài ra còn có Memrise ứng dụng này
sử dụng các phương pháp ghi nhớ sáng tạo để giúp bạn học từ vựng và cụm từ
tiếng Hàn. Nếu mong muốn sẽ được giao tiếp với người bản ngữ thì không thể
không kể tới HelloTalk một nền tảng kết nối người học với người bản ngữ. Bạn
có thể chat, gọi video và thực hành tiếng Hàn với người nói tiếng Hàn. Tandem
giống như HelloTalk, ứng dụng này cũng giúp bạn tìm kiếm bạn học và thực
hành nói tiếng Hàn qua các cuộc trò chuyện. Drops tập trung vào việc học từ
vựng qua hình ảnh và trò chơi, giúp việc ghi nhớ trở nên thú vị hơn. Naver
Dictionary một từ điển trực tuyến rất hữu ích, có kèm theo ví dụ và phát âm, giúp
bạn tra cứu từ mới dễ dàng. LingoDeer ứng dụng này cung cấp bài học tiếng Hàn
từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm cả ngữ pháp và từ vựng. KoreanClass101 cung
cấp video, podcast và tài liệu học tập để cải thiện kỹ năng nghe, nói và đọc.
Câu hỏi làm khảo sát
Phần 1: Thông tin cá nhân Họ và tên: Giới tính: 1. Nam 2. Nữ
Phần 2: Nhận thức về AI tạo sinh
Câu 1: Bạn đã từng nghe đến khái niệm "AI tạo sinh" chưa? 1. Có 2. Không
Câu 2: Nếu có, bạn hiểu AI tạo sinh là gì? (Vui lòng mô tả ngắn gọn)
Câu 3: Bạn có nghĩ rằng AI tạo sinh có thể hỗ trợ việc học ngôn ngữ không? 1. Rất đồng ý 2. Đồng ý 3. Không ý kiến 4. Không đồng ý 5. Rất không đồng ý
Câu 4: Bạn đã tìm hiểu thông tin về AI tạo sinh từ nguồn nào? (Có thể chọn nhiều câu trả lời) 1. Internet 2. Giảng viên 3. Bạn bè 4. Sách báo 5. Khác (Vui lòng ghi rõ)
Phần 3: Tình hình sử dụng AI trong việc học tiếng Hàn
Câu 1: Bạn đã sử dụng các công cụ AI nào trong việc học tiếng Hàn? (Có
thể chọn nhiều câu trả lời) 1. ChatGPT 2. Naver 3. Google Translate
4. Các ứng dụng học ngôn ngữ khác (Vui lòng ghi rõ) 5. Không sử dụng
Câu 2: Bạn thường sử dụng các công cụ AI này để làm gì? (Có thể chọn nhiều câu trả lời) 1. Luyện nghe 2. Luyện nói 3. Luyện đọc 4. Luyện viết 5. Hỗ trợ dịch thuật 6. Khác (Vui lòng ghi rõ)
Câu 3: Tần suất bạn sử dụng các công cụ AI trong việc học tiếng Hàn là: 1. Hằng ngày 2. 2-3 lần một tuần 3. Một lần một tuần
4. Ít hơn một lần một tuần 5. Không sử dụng
Câu 4: Bạn cảm thấy hiệu quả của các công cụ AI trong việc học tiếng Hàn như thế nào? 1. Rất hiệu quả 2. Hiệu quả 3. Bình thường 4. Ít hiệu quả 5. Không hiệu quả
Câu 6: Một vài hạn chế khi sử dụng các công cụ AI trong quá trình học?
(Dịch sai nghĩa, sai từ, sai cấu trúc ngữ pháp, sai ngữ cảnh...)
Câu 7: Lợi ích mà bạn thấy từ việc sử dụng AI trong việc học tiếng Hàn là
gì? (Vui lòng mô tả)
Câu 8: Bạn có đề xuất nào để cải thiện việc sử dụng AI trong học tập không?
(Có những công cụ hoặc ứng dụng AI nào mà bạn nghĩ nên được giới thiệu cho sinh viên).