Nhận thức về tội phạm tham nhũng và các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng – Lý do chọn đề tài tiểu luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học

Trong khuôn khổ của lịch sử loài người, tội phạm tham nhũng luôn là một hiện tượng tiêu cực, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của các quốc gia và xã hội. Tham nhũng không chỉ làm suy giảm niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị và pháp luật mà còn là nguyên nhân chính gây ra sự bất bình đẳng và cản trở sự tiến bộ của xã hội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

1. Lý do chọn đề tài
Trong khuôn khổ của lịch sử loài người, tội phạm tham nhũng luôn một
hiện tượng tiêu cực, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển
của các quốc gia hội. Tham nhũng không chỉ làm suy giảm niềm tin của
người dân vào hệ thống chính trị pháp luật còn nguyên nhân chính
gây ra sự bất bình đẳng và cản trở sự tiến bộ của hội. Đề tài “Nhận thức về
tội phạm tham nhũng các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng”
được chọn để nghiên cứu nhằm mục đích đánh giá phân tích nhận thức của
cộng đồng về vấn đề này, đồng thời tìm kiếm các giải phápthể áp dụng để
ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng tham nhũng.
Việc nghiên cứu sâu rộng về tội phạm tham nhũng từ góc độ luận giúp
chúng ta hiểu hơn về bản chất nguyên nhân của nó. Điều này không chỉ
phản ánh sự kế thừa phát triển của thuyết Mác Lênin còn giúp áp
dụng các nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội khoa học vào việc giải quyết các vấn
đề thực tiễn trong xã hội hiện đại.
Tham nhũng gây ra những tổn thất lớn cho nền kinh tế, làm suy yếu hệ
thống chính trị pháp luật, ảnh hưởng đến đời sống hội. Việc nghiên
cứu phát triển các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng ý nghĩa
thiết thực trong việc xây dựng một hội công bằng, minh bạch phát triển
bền vững.
Giai cấp công nhân, với vai trò lực lượng sản xuất chính trong hội,
không chỉ trách nhiệm trong việc tạo ra giá trị thặng còn trong việc
đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực của chủ nghĩa tư bản, bao gồm cả tội
phạm tham nhũng. Sứ mệnh lịch sử của họ không chỉ là thay đổi cơ cấu kinh tế
và chính trị mà còn là thúc đẩy sự tiến bộ và công bằng xã hội.
Nghiên cứu này sẽ tập trung vào việc khảo sát phân tích nhận thức của
cộng đồng về tội phạm tham nhũng, cũng như đánh giá hiệu quả của các biện
pháp phòng ngừa hiện hành. Đồng thời, nghiên cứu sẽ tìm kiếm và đề xuất các
giải pháp mới, sáng tạo nhằm tăng cường công tác phòng chống tham nhũng.
Đặc biệt, nghiên cứu sẽ xem xét các yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế và chính trị
có ảnh hưởng đến việc phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng.
Vì các do trên nên nhóm quyết định chọn đề tài “Nhận thức về tội phạm
tham nhũng các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng”, không chỉ
góp phần vào việc nâng cao nhận thức kiến thức về vấn đề này còn
đóng góp vào việc tìm ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả để đối phó với tội
phạm tham nhũng. Đây không chỉ là một nhiệm vụ học thuậtcòn là một sứ
mệnh hội, hướng tới một tương lai trong đó tham nhũng không còn
một rào cản cho sự phát triển của nhân loại.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích: Làm khái niệm về tội phạm tham nhũng và các biện pháp
phòng ngừa tội phạm tham nhũng.
Nhiệm vụ:
Làm rõ, khẳng định Nhận thức về tội phạm tham nhũng Việt Nam
hiện nay.
Đưa ra đề xuất phương hướng một số giải pháp nhằm khắc phục
và nâng cao hiệu quả về tham nhũng, đồng thời góp phần vào việc nâng cao ý
thức của mọi người về tham nhũng hiện nay.
3. Phương pháp nghiên cứu.
Phương pháp so sánh.
Phương pháp tổng kết thực tiễn.
Phương pháp kết hợp logic và lịch sử.
Phương pháp khảo sát phân tích về mặt chính trị - hội dựa trên các
điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể.
Phương pháp thống kê.
3.1. Một số quy định xử lí tội phạm tham nhũng của Nhà nước.
Tại Việt Nam, việc xử lý các hành vi phạm tội liên quan đến tham nhũng
được quy định rõ ràng bởi các cơ quan chức năng và luật pháp. Dựa vào Bộ
Luật Hình sự và các quy định hiện hành, người vi phạm sẽ bị xử lý thích đáng.
Cụ thể, tạieĐiều 92 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018equy định như sau:
(1) Người có hành vi tham nhũng giữ bất kìechức vụ, vị trí công tác nào đều
phải bị xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả người đã nghỉ
hưu, thôi việc, chuyển công tác.
(2) Người hành vi tham nhũng quy định tại Điều 2 của Luật này thì tùy
theo tính chất, mức độ vi phạm, phải bị xử kỷ luật, xử phạt vi phạm hành
chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
(3) Trường hợp người hành vi tham nhũng bị xử kỷ luật là người đứng
đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu quan, tổ chức, đơn vị thì bị xem xét
tăng hình thức kỷ luật.
(4) Người hành vi tham nhũng đã chủ động khai báo trước khi bị phát
giác, tích cực hợp tác với quan thẩm quyền, góp phần hạn chế thiệt hại,
tự giác nộp lại tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng
thì được xem xét giảm hình thức kỷ luật, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, miễn
hình phạt hoặc miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
(5) Người bị kết án về tội phạm tham nhũng cán bộ, công chức, viên
chức bản án, quyết định của Tòa án đã hiệu lực pháp luật thì đương
nhiên bị buộc thôi việc đối với đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân
thì đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Pháp luật hình sự của Việt Nam, một quốc gia chủ nghĩa xã hội, đã thiết lập
một hệ thống quy định cụ thể về các hành vi phạm tội liên quan đến tham
nhũng cũng như các hình phạt tương ứng. Theo đó, nhiều tội phạm liên quan
đến tham nhũng đều khung hình phạt từ 1 đến 20 năm. Ngoài ra, tùy
thuộc vào từng trường hợp cụ thể mức độ vi phạm, các nhân còn thể
bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Quy định này đã được
quy định ràng trong Bộ Luật Hình sự của nước Cộng hòa hội Chủ nghĩa
Việt Nam năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều kiện vào năm
2017 để phản ánh chính xác hơn các nguyên tắc hướng dẫn xử pháp
đối với tội phạm tham nhũng.
Tài liệu tham khảo: Nguyễn Anh Hương Thảo(24/03/2022), Hành vi tham nhũng được
pháp luật quy định như thế nào? Xử lý người có hành vi tham nhũng ra
sao?, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/hanh-vi-tham-nhung-duoc-phap-luat-quy-dinh-
nhu-the-nao-xu-ly-nguoi-co-hanh-vi-tham-nhung-ra-sao-2085.html
Ngày truy cập: 23/04/2024
| 1/4

Preview text:

1. Lý do chọn đề tài
Trong khuôn khổ của lịch sử loài người, tội phạm tham nhũng luôn là một
hiện tượng tiêu cực, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển
của các quốc gia và xã hội. Tham nhũng không chỉ làm suy giảm niềm tin của
người dân vào hệ thống chính trị và pháp luật mà còn là nguyên nhân chính
gây ra sự bất bình đẳng và cản trở sự tiến bộ của xã hội. Đề tài “Nhận thức về
tội phạm tham nhũng và các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng”
được chọn để nghiên cứu nhằm mục đích đánh giá và phân tích nhận thức của
cộng đồng về vấn đề này, đồng thời tìm kiếm các giải pháp có thể áp dụng để
ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng tham nhũng.
Việc nghiên cứu sâu rộng về tội phạm tham nhũng từ góc độ lý luận giúp
chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất và nguyên nhân của nó. Điều này không chỉ
phản ánh sự kế thừa và phát triển của lý thuyết Mác – Lênin mà còn giúp áp
dụng các nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội khoa học vào việc giải quyết các vấn
đề thực tiễn trong xã hội hiện đại.
Tham nhũng gây ra những tổn thất lớn cho nền kinh tế, làm suy yếu hệ
thống chính trị và pháp luật, và ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Việc nghiên
cứu và phát triển các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng có ý nghĩa
thiết thực trong việc xây dựng một xã hội công bằng, minh bạch và phát triển bền vững.
Giai cấp công nhân, với vai trò là lực lượng sản xuất chính trong xã hội,
không chỉ có trách nhiệm trong việc tạo ra giá trị thặng dư mà còn trong việc
đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực của chủ nghĩa tư bản, bao gồm cả tội
phạm tham nhũng. Sứ mệnh lịch sử của họ không chỉ là thay đổi cơ cấu kinh tế
và chính trị mà còn là thúc đẩy sự tiến bộ và công bằng xã hội.
Nghiên cứu này sẽ tập trung vào việc khảo sát và phân tích nhận thức của
cộng đồng về tội phạm tham nhũng, cũng như đánh giá hiệu quả của các biện
pháp phòng ngừa hiện hành. Đồng thời, nghiên cứu sẽ tìm kiếm và đề xuất các
giải pháp mới, sáng tạo nhằm tăng cường công tác phòng chống tham nhũng.
Đặc biệt, nghiên cứu sẽ xem xét các yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế và chính trị
có ảnh hưởng đến việc phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng.
Vì các lý do trên nên nhóm quyết định chọn đề tài “Nhận thức về tội phạm
tham nhũng và các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng”, không chỉ
góp phần vào việc nâng cao nhận thức và kiến thức về vấn đề này mà còn
đóng góp vào việc tìm ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả để đối phó với tội
phạm tham nhũng. Đây không chỉ là một nhiệm vụ học thuật mà còn là một sứ
mệnh xã hội, hướng tới một tương lai mà trong đó tham nhũng không còn là
một rào cản cho sự phát triển của nhân loại. 2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích: Làm rõ khái niệm về tội phạm tham nhũng và các biện pháp
phòng ngừa tội phạm tham nhũng. Nhiệm vụ:
Làm rõ, khẳng định Nhận thức về tội phạm tham nhũng ở Việt Nam hiện nay. •
Đưa ra đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm khắc phục
và nâng cao hiệu quả về tham nhũng, đồng thời góp phần vào việc nâng cao ý
thức của mọi người về tham nhũng hiện nay. 3. Phương pháp nghiên cứu.  Phương pháp so sánh.
 Phương pháp tổng kết thực tiễn.
 Phương pháp kết hợp logic và lịch sử.
 Phương pháp khảo sát và phân tích về mặt chính trị - xã hội dựa trên các
điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể.
 Phương pháp thống kê. 3.1.
Một số quy định xử lí tội phạm tham nhũng của Nhà nước.
Tại Việt Nam, việc xử lý các hành vi phạm tội liên quan đến tham nhũng
được quy định rõ ràng bởi các cơ quan chức năng và luật pháp. Dựa vào Bộ
Luật Hình sự và các quy định hiện hành, người vi phạm sẽ bị xử lý thích đáng.
Cụ thể, tạieĐiều 92 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018equy định như sau:
(1) Người có hành vi tham nhũng giữ bất kìechức vụ, vị trí công tác nào đều
phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả người đã nghỉ
hưu, thôi việc, chuyển công tác.
(2) Người có hành vi tham nhũng quy định tại Điều 2 của Luật này thì tùy
theo tính chất, mức độ vi phạm, phải bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành
chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
(3) Trường hợp người có hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật là người đứng
đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thì bị xem xét
tăng hình thức kỷ luật.
(4) Người có hành vi tham nhũng đã chủ động khai báo trước khi bị phát
giác, tích cực hợp tác với cơ quan có thẩm quyền, góp phần hạn chế thiệt hại,
tự giác nộp lại tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng
thì được xem xét giảm hình thức kỷ luật, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, miễn
hình phạt hoặc miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
(5) Người bị kết án về tội phạm tham nhũng là cán bộ, công chức, viên
chức mà bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật thì đương
nhiên bị buộc thôi việc đối với đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân
thì đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Pháp luật hình sự của Việt Nam, một quốc gia chủ nghĩa xã hội, đã thiết lập
một hệ thống quy định cụ thể về các hành vi phạm tội liên quan đến tham
nhũng cũng như các hình phạt tương ứng. Theo đó, nhiều tội phạm liên quan
đến tham nhũng đều có khung hình phạt tù từ 1 đến 20 năm. Ngoài ra, tùy
thuộc vào từng trường hợp cụ thể và mức độ vi phạm, các cá nhân còn có thể
bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Quy định này đã được
quy định rõ ràng trong Bộ Luật Hình sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa
Việt Nam năm 2015 và đã được sửa đổi, bổ sung một số điều kiện vào năm
2017 để phản ánh chính xác hơn các nguyên tắc và hướng dẫn xử lý pháp lý
đối với tội phạm tham nhũng.
Tài liệu tham khảo: Nguyễn Anh Hương Thảo(24/03/2022), Hành vi tham nhũng được
pháp luật quy định như thế nào? Xử lý người có hành vi tham nhũng ra
sao?, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/hanh-vi-tham-nhung-duoc-phap-luat-quy-dinh-
nhu-the-nao-xu-ly-nguoi-co-hanh-vi-tham-nhung-ra-sao-2085.html
Ngày truy cập: 23/04/2024