-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Nhập môn hệ thống quản lý thông tin - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nhập môn hệ thống quản lý thông tin - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Nhập môn hệ thống thông tin (01) 3 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Nhập môn hệ thống quản lý thông tin - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nhập môn hệ thống quản lý thông tin - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Nhập môn hệ thống thông tin (01) 3 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HỌC
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Phượng Hoàng THÔNG
Lớp: MIS 102DV01 - 0200 Thành viên nhóm: TIN QUẢN LÝ Họ tên MSSV
Lê Thị Ngọc Ánh CỦA 22011639 Nguyễn Duy Khương 2183804 Cao GRAB Thành Đạt 22107636 Nguyễn Trọng Nguyễn 22014964 Trần Nhật Huy 2184134
TP. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2022 TRÍCH DẪN Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 1
Trong thời đại phát triển như hiện nay, công nghệ và những phần mềm
luôn là công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp trong việc quản lý và điều hành.
Một hệ thống ổn định và hiện đại là một yếu tố không thể thiếu để một doanh
nghiệp có thể phát triển ổn định. Không chỉ là chạy đua công nghệ, các hệ
thống này còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, điều hành cũng như xây
dựng mối quan hệ với khách hàng. Một hệ thống quản lý thông tin có thể xây
dựng các liên kết với khách hàng, xây dựng và lưu trữ các thông tin của khách
hàng và sản phẩm hoặc bất cứ thông tin nào một cách dễ dàng giúp cho doanh
nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc điều hành. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 2 MỤC LỤC TRÍCH D N
Ẫ ................................................................................................2 MỤC L C
Ụ ...................................................................................................3 L I C Ờ M Ả N
Ơ .............................................................................................5 DANH M C HÌNH Ụ NH Ả
...............................................................................6 DANH M C B Ụ NG BI Ả U
Ể ..............................................................................7 D N NH Ẫ P
Ậ .................................................................................................8 I. T NG QUAN V Ổ Ề THÔNG TIN QU N LÝ Ả
CỦA GRAB..............................9 1.1 Gi i thi ớ u
ệ ................................................................................9
1.2 Tài chính................................................................................10 1.3 H th ệ ống phân ph i
ố ................................................................10 1.4 Đ i tác kinh doanh ố
..................................................................10 1.5 Đ i ngũ nhân viên ộ
...................................................................11 1.6 H th ệ ống quản lý h h ệ th ệ ng ố ng d ứ ng c ụ a ủ Grab..................11 II. GI I THI Ớ U Ệ QUY TRÌNH GIAO D CH Ị
...............................................12
2.1 Cho người người mua.............................................................12
2.2 Quy trình dành cho nhà cung c p
ấ ............................................13
2.3 Quy trình thanh toán...............................................................14
III. CÔNG NGHỆ THÔNG TIN C A GRAB Ủ
.............................................15 3.1 N n t
ề ảng công ngh thông tin c ệ a
ủ Grab..................................15 3.2 H th
ệ ống hỗ trợ doanh doanh nghi p Gr ệ
ab..............................15 3.3 H th ệ ống thông tin h tr ỗ doanh nghi ợ p nh ệ th ư nào? ế .............16 IV.TÍNH B O M Ả T VÀ RIÊNG T Ậ Ư C A H Ủ TH Ệ NG Ố
................................17 4.1 Tính bảo mật c a h ủ th ệ ng
ố .....................................................17 4.2 Tính riêng t c ư a Grab ủ
............................................................21 V. NG D Ứ NG TH Ụ ƯƠNG M I Ạ ĐI N
Ệ TỬ...............................................25 5.1 Hình th c th ứ ương mại đi n t
ệ ử.................................................25 5.2 L i
ợ ích mà chính sách th ng m ươ i đi ạ ện t B2C mang l ử i ạ ...........26 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 3
5.3 Các chức năng dành cho ng i ườ sử d ng ụ trên Website th ng ươ m i đi ạ n t ệ theo mô hình B2C c ử a Grab ủ
........................................27
VI. ỨNG D NG SOCAIL COMPUTING C Ụ A H Ủ TH Ệ NG Ố ..........................27
6.1 Tương tác trên fanpage c a F ủ
acebook......................................27
6.2 Tương tác trên Youtube...........................................................29
6.3 Tương tác Instagram...............................................................30 VII.ỨNG D NG Ụ QU N
Ả LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CRM) C A Ủ HỆ TH NG - GRABREWAR Ố
DS....................................................................31 7.1 Tìm hi u v ể grabreward ề
s.........................................................31 7.2 Tích đi m thành viên ể
..............................................................31
7.3 Thông tin quà t ng cho khách hàng ặ
.........................................34
7.4 Qu n lý thông tin khách hàng ả
..................................................35 7.5 L i ích c ợ a
ủ CRM......................................................................42 KẾT LU N
Ậ ................................................................................................43 TÀI LI U THAM K Ệ H O
Ả ..............................................................................44 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 4 LỜI CẢM ƠN
Bài báo cáo “Tìm hiểu về hệ thống thông tin quản quản lý của Grab”
là bài báo cáo được đóng góp và hoàn thành bởi nhiều cá nhân.
Lời đầu tiên, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn đến Thầy Nguyễn
Phượng Hoàng – Giảng viên Đại học Hoa Sen đã nhiệt tình giúp đỡ và chỉnh
sửa để bài báo cáo có thể hoàn thành một cách tốt nhất.
Bên cạnh đó, đóng góp từ các tác giả của bài báo, tài liệu cũng là một
phần quan trọng để giúp bài báo cáo của chúng tôi có thêm nhiều kiến thức, thông tin chuẩn xác hơn.
Thời gian cũng là một hạn chế khá lớn trong việc hoàn thành bài báo nên
sẽ không tránh khỏi thiếu sót không đáng có. Nhưng điều mong muốn lớn nhất
đó chính là mang lại cho người đọc những thông tin hữu ích và chuẩn xác nhất. Xin chân thành cảm ơn. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 5 DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1: Qu n lý h ả th ệ ng ố ng d ứ ng đ ụ t xe ặ
.................................................12 Hình 2: Quy trình giao d ch
ị ........................................................................14 Hình 3: Xác nh n khuôn m ậ t
ặ ......................................................................18
Hình 4; Tính năng phân tích........................................................................19
Hình 5.......................................................................................................19
Hình 6.......................................................................................................20 Hình 7; Tính riêng t c ư a
ủ Grab....................................................................22
Hình 8.......................................................................................................23
Hình 9.......................................................................................................24
Hình 10......................................................................................................25
Hình 11: tương tác trên Facebook...............................................................29
Hình 12: Tương tác trên Youtube................................................................30 Hình 13: T ng tác trên Instagr ươ
am.............................................................32
Hình 14: GrabRewwards.............................................................................33
Hình 15: Moca Partners..............................................................................34 Hình 16: Khuy n mãi trên ế ng d ứ ng
ụ ...........................................................35 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 6
DANH MỤC BẢNG BIỂU B ng ả 1: Phân công công vi c
ệ .......................................................................8 B ng ả 2: K ho ế ch
ạ ........................................................................................9 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 7 DẪN NHẬP
Qua hệ thống thông tin quản lý của Grab, chúng tôi thấy được sự hiện đại cũng
như tiện lợi mà hệ thống thông tin quản lý của Grab mang lại. Hệ thống của Grab tích
hợp rất nhiều tính năng để đảm bảo sự tiện lợi và mang trải nghiệm tốt nhất đến
khách hàng. Sự thành công của Grab hôm nay là minh chứng cho một ứng dụng công
nghệ hiện đại đa năng mà các doanh nghiệp lớn nhỏ cần học hỏi.
Mục tiêu thực hiện:
- Giới thiệu, tìm hiểu về hệ thống thông tin quản lý của Grab.
- Cung cấp các thông tin về sự vận hành của hệ thống cũng như các chức năng của hệ thống.
- Nêu lên được các lợi ích từ hệ thống thông tin quản lý của Grab STT
Họ và tên sinh viên
Công việc được phân công 1
Lê Thị Ngọc Ánh - 22011639
Làm Word, làm Powerpoint, phần I,II,III, Kết luận 2
Nguyễn Duy Khương - 2183804 Phần IV 3 Trần Nhật Huy - 2184134 Phần V 4
Nguyễn Trọng Nguyễn - 22014964 Phần VI 5 Cao Thành Đạt - 22107636 Phần VII
Bảng phân công công việc: Phân công công việc B ng
ả 1: Phân công công vi c ệ
Kế hoạch thực hiện đề án Tuần
Tên công việc thực hiện
Sinh viên được phân công thực hiện 9
Nhận đề án và chia nhóm CẢ NHÓM 11 CẢ NHÓM Phân công việc Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 8 14 CẢ NHÓM
Hoàn tất đề án, gửi báo cáo 15 Lê Thị Ngọc Ánh Hoàn thành Powerpoint B ng ả 2: K ế ho c ạ h
I. TỔNG QUAN VỀ THÔNG TIN QUẢN LÝ CỦA GRAB 1.1 Giới thiệu
Grab là siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu và là công ty công nghệ di
động lớn nhất Đông Nam Á, giúp kết nối hàng triệu khách hàng với hàng triệu
đối tác tài xế, đối tác nhà hàng và đối tác kinh doanh, cho phép khách hàng
chia sẻ hành trình chuyến đi của mình, đem đến đa dạng lựa chọn với mức giá
phải chăng cho tất cả mọi người.
Người sáng lập ra Grab là Anthony Tan và Hooi Ling Tan.Grab chính
thức ra mắt thị trường vào tháng 6/2012 tại Malaysia với tên khai sinh là
MyTeksi. Khi đổ bộ vào thị trường Philippines vào tháng 8/2013, MyTeksi đã
đổi tên thành GrabTaxi. Ngày 28/1/2016, GrabTaxi chính thức đổi thương
hiệu thành Grab, khẳng định vị trí của hãng tại thị trường Đông Nam Á. Trụ
sở chính của Grab từ 2012-2014 ở Malaysia và từ 2014 cho đến nay ở Singapore.
Trong 2 năm qua, Grab liên tục ra mắt các dịch vụ mới như GrabFood
(giao đồ ăn), GrabExpress (giao hàng), thanh toán (GrabPay), khách sạn, cho
vay tiêu dùng… Mới đây nhất là Grab nhảy vào làm cổng thông tin điện tử, Grab TV. 1.2 Tài chính
Cựu Giám đốc Grab Việt Nam, Jerry Lim từng chia sẻ đến cuối năm
2019, tổng số vốn đầu tư của Grab vào Việt Nam sẽ là 200 triệu USD. Vào Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 9
tháng 8/2019, Grab cũng đã công bố sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD (khoảng
11.500 tỷ đồng) vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới để phát triển các giải
pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics.
1.3 Hệ thống phân phối
Có trụ sở chính tại Singapore, Grab hiện tại là ứng dụng đặt xe công
nghệ, giao thức ăn và thanh toán không cần tiền mặt hàng đầu Đông Nam Á
tại 428 thành phố trên 8 quốc gia: Malaysia, Philippines, Indonesia,
Singapore, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và cả Việt Nam. Chỉ với 9 năm
ngắn ngủi, Grab đã là công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 95%
thị trường đặt taxi qua bên thứ ba.
1.4 Đối tác kinh doanh
1.4.1 Đối tác doanh nghiệp
Moca – đối tác chiến lược của Grab – đang là một trong những công ty
dẫn đầu thị trường về thanh toán điện tử. Tổng giá trị thanh toán qua ví điện
tử Moca trên ứng dụng Grab đạt mức tăng trưởng đến 150% trong nửa đầu
năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng đến hơn 70%. 1.4.2 Đối tác tài xế
Nền tảng ứng dụng hiện đại, giao diện thân thiện, dễ tiếp cận và sử
dụng giúp mạng lưới hành khách – tài xế ngày càng được mở rộng. Hiện nay
Grab mở rộng mạng lưới tài xế của mình từ 40 lên trên 630.000 người trên
khắp khu vực hoạt động.
1.5 Đội ngũ nhân viên Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 10
Khi được hỏi về đội ngũ nhân sự công nghệ hiện nay, Grab từ chối chia sẻ
cụ thể về số lượng đang có. Grab đang làm việc với các kỹ sư tại 8 trung tâm
trên thế giới tại các thành phố như Bangalore, Bắc Kinh và Seattle.
1.6 Hệ thống quản lý hệ hệ thống ứng dụng của Grab Hình 1: Qu n ả lý h ệ th ng ố ng ứ d ng ụ đặt xe
II. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH GIAO DỊCH
2.1 Cho người người mua
Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Grab trên thiết bị.
Bước 2: Tham khảo thông tin giá và lựa chọn loại hình dịch vụ
mà người muốn sử dụng.
Bước 3: Nhập thông tin hành trình ( điểm đón, điểm đến) để có
được mức giá xác định.
Bước 4: Người mua lựa chọn các thông tin khác liên quan đến
chuyến xe hoặc cuốc chuyển phát: tính chất chuyến, phương thức thanh
toán, thời gian sử dụng dịch vụ, mã khuyến mãi, và ghi chú khác. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 11
Bước 5: Người mua xác nhận lệnh đặt xe hoặc dịch vụ chuyển
phát nhanh bằng cách ấn vào nút “Đặt”.
Bước 6: Lệnh đặt xe hoặc dịch vụ chuyển chuyển phát của người
mua sẽ được chuyển đến nhà cung cấp gần nhất và nhà cung cấp sẽ di
chuyển đến điểm đón để đón người mua hoặc nhận hàng chuyển phát.
Bước 7: Người mua nhận dịch vụ.
Bước 8: Người mua thực hiện thanh toán theo phương thức đã
lựa chọn sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ
Bước 9: Người mua đánh giá dịch vụ và thắc mắc, khiếu nại nhà cung cấp.
2.2 Quy trình dành cho nhà cung cấp
- Để có thể sử dụng Ứng dụng Grab để kết nối với người mua, trước hết
nhà cung cấp cần cần đăng ký tài khoản với Công ty TNHH Grab, sau khi hợp
đồng được ký kết, công ty sẽ cung cấp cho mỗi nhà cung cấp cá nhân một tài khoản
- Tải và cài đặt Ứng dụng Grab Driver về điện thoại.
- Sau khi đã có tài khoản, nhà cung cấp cần thực hiện các bước sau để giao dịch với người mua:
Bước 1: Đăng nhập vào vào ứng dụng Grab với thông tin tài khoản đã
được đăng ký và được cấp bởi Công ty TNHH Grab
Bước 2: Bật chế độ trực tuyến khi sẵn sàng được kết nối với người mua
Bước 3: Khi nhận được lệnh đặt xe hoặc dịch vụ chuyển phát từ người
mua, bấm “ü” để nhận cung cấp dịch vụ
Bước 4: Thực hiện cung cấp dịch dịch vụ cho người mua theo yêu cầu của
người mua đã nhập trên Ứng dụng
Bước 5: Nhận thanh toán của người mua nếu người mua chọn phương
thức bằng tiền mặt và gửi Biên nhận. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 12
2.3 Quy trình thanh toán
Theo 2 phương thức: + Cách 1: Thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho
nhà cung cấp( áp dụng cho tất cả các loại hình Grab)
+Cách 2: Thanh toán online qua thẻ thanh toán quốc tế(
chỉ áp dụng cho loại hình GrabCar và GrabBike) Hình 2: Quy trình giao d ch ị
III. CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA GRAB Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 13
3.1 Nền tảng công nghệ thông tin của Grab
Với hơn 100 triệu thiết bị di động cài đặt ứng dụng Grab; một mạng lưới
hơn 7,1 triệu đối tác tài xế, đối tác giao nhận, đối tác kinh doanh và đại lý, kết
hợp cùng công nghệ back-end và công nghệ thanh toán vững mạnh, Grab đang
có vị thế tốt hơn bao giờ hết.
- Nền tảng phần cứng máy tính: Máy chủ đặt tại trụ sở chính Singapore
và các máy trạm trên toàn Đông Nam Á
- Nền tảng phần cứng máy tính: Máy chủ đặt tại trụ sở chính Singapore
và các máy trạm trên toàn Đông Nam Á
- Nền tảng hệ điều hành: chủ yếu trên hệ điều hành Android và IOS là chính
- Các ứng dụng phần mềm doanh nghiệp: Grab Pay, Grab Bike, Grab Car, GrabDriver, GrabExpress.
- Quản lý và lưu trữ dữ liệu: dựa trên Sever máy trạm và Client máy chủ
- Nền tảng mạng và viễn thông: Grab tương tác với nhiều nhà mạng như:
Viettel, Vinaphone, Mobiphone,... - Nền tảng Internet:
+Web-hosting services, intranets, extranets.
+Thị trường máy chủ phần cứng: IBM
+Cung cụ xây dựng Web: Microsoft, Java.
- Dịch vụ tư vấn tích hợp hệ thống: Grab Help.
3.2 Hệ thống hỗ trợ doanh doanh nghiệp Grab
3.2.1 Hệ thống thông tin TPS - Hệ thống xử lý giao dịch
- Hệ thống này ghi lại các giao dịch hằng ngày giúp các nhà quản lý theo dõi
trạng thái của các hoạt động và mối liên hệ với môi trường bên ngoài
VD: Nhập lệnh đặt xe, thanh toán cước xe, chiết khấu lương cho tài xế,... Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 14
3.2.2 Hệ thống thông tin MIS - Hệ thống thông tin quản lý
-Hệ thống này cung cấp các báo cáo, phân tích từ HTTT xử lý giao dịch
về tình hình kinh doanh, cung cấp các đáp án giải quyết các vấn đề thường gặp.
3.2.3 Hệ thống thông tin DSS – Hệ thống hỗ trợ ra quyết định
- Hệ thống này giúp nhà quản lý doanh nghiệp đưa ra những quyết định bất thường.
3.2.4 Hệ thống thông tin ESS – Hệ thống hỗ trợ điều hành
- Hệ thống này phục vụ các nhà quản lý cấp cao và xác định các quyết định bất thường
Còn một số HTTT hỗ trợ doanh nghiệp khác nữa như:
- Hệ thống doanh nghiệp – ERP
- Hệ thống quản trị chuỗi cung ứng - SCMs
-Hệ thống quản trị quan hệ khách hàng - CRMs
3.3 Hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?
*Hệ thống thông tin quản lý MIS giúp Grab phân tích dữ liệu để tạo ra
dịch vụ khách hàng tốt hơn như thế nào?
Đối với các công ty như Grab, công nghệ là “vũ khí” để họ cạnh tranh.
Việc sử dụng phân tích dữ liệu hoàn toàn có thể biến đổi dịch vụ khách hàng.
Grab phân tích một lượng lớn dữ liệu về khách hàng của họ để hiểu hơn về nhu
cầu của khách hàng. Chẳng hạn như dữ liệu của họ có thể được sử dụng để biết
tần suất các chuyến đi và các địa điểm đón và trả khách phổ biến nhất.
Áp dụng máy học (Máy học là ngành học cung cấp cho máy tính khả năng
học hỏi mà không cần được lập trình một cách rõ ràng) vào nền tảng cho phép Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 15
Grab định tuyến các lái xe của họ đến các khu vực có nhu cầu gọi xe cao vào
những thời điểm cụ thể trong ngày.
Ngoài ra, sự phong phú của dữ liệu cũng giúp cập nhật thông tin vị trí
chính xác cho bên thứ ba. Chẳng hạn như Grab Indonesia có thể nâng cấp bản
đồ của bên thứ ba bổ sung thêm địa chỉ quầy hàng thực phẩm địa phương làm
điểm đón và trả khác. Thông thường các vị trí đó thường không có địa chỉ
chính xác. Đây là những địa điểm mọi người thường xuyên đi lại. Ngay cả khi
người lái nhập địa chỉ ban đầu không đúng, nền tảng của Grab cũng chỉ ra địa
chỉ đó không chính xác và hệ thống điều chỉnh bản đồ đến vị trí chính xác mà
người lái dự định đến.
IV.TÍNH BẢO MẬT VÀ RIÊNG TƯ CỦA HỆ THỐNG
4.1 Tính bảo mật của hệ thống
Với tính năng bảo mật, Grab dự kiến sẽ bổ sung một số tính năng như sau:
Trước chuyến đi, Grab phát triển xác thực khuôn mặt dựa trên AI cho các
tài xế, các đối tác tài xế sẽ chụp hình selfie theo thời gian thực trước khi họ có
thể trực tuyến và nhận việc. Ảnh selfie sẽ được so sánh với ảnh đăng ký trong
cơ sở dữ liệu của Grab. Ngoài ra còn có tính năng xác thực cho hành khách
trước chuyến đi nhằm bảo vệ người tài xế của Grab. Ảnh tự chụp của hành
khách sẽ được lưu trữ an toàn và không chia sẻ với bất kỳ ai, kể cả tài xế. Gra
cho biết sắp tới sẽ có các tính năng xác minh không cần cử chỉ và lọc GrabChat
trước chuyến đi. Bộ lọc Grabchat nhằm duy trì một môi trường trò chuyện an
toàn cho cả hành khách và tài xế. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 16 Hình 3: Xác nh n ậ khuôn m t ặ
Trong chuyến đi Grab sẽ đưa vào các tính năng phát hiện va chạm, kết
thúc chuyến đi bất thường và thông báo cho tài xế trên chuyến đi của nền tảng
này. Grab đưa tính năng bảo vệ PII bao gồm phát hiện đối tác tài xế chụp ảnh
màn hình, ẩn thông tin chi tiết chuyến đi sau khi hoàn thành, cung cấp giao
thức thoại VOIP và che sô để tài xế và hành khách liên lạc với nhau với nhau
mà không bị lộ số điện thoại. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 17
Hình 4; Tính năng phân tích
Sau chuyến đi, Grab sẽ sớm đưa tính năng phân tích hành vi bằng cách gửi
báo cáo an toàn cho người lái với điểm số an toàn để nâng cao nhận thức về
hành vi lái xe không an toàn, qua đó khuyến khích tài xế áp dụng hành vi lái xe
an toàn hơn. Những người lái xe có thành tích an toàn không tốt sẽ phải trải
qua các khóa đào tạo hoặc bị loại khoải nền tảng này. Hình 5
Bên cạnh đó Grb còn đưa ra những giải pháp giải quyết việc lừa đảo người
dùng. Những kẻ lừa đảo đang tận dụng các chiến dịch truyền thông xã hội và
các trang web tinh vi để lừa người dùng giao nộp mật khẩu OTP. Grab sẽ sớm
có các chiến dịch và hoạt động tiếp cận để cảnh báo người dùng về các mưu đồ
lừa đảo và các cách tăng cường bảo mật cho tài khoản, phương thức thanh toán
an toàn và xác thực nâng cao… Hãng có kế hoạch sử dụng AI để phát hiện các
tài khoản gian lận. Hãng cũng đang thử nghiệm tính năng yêu cầu người dùng
smartphong quét mã QR trên PC để hoàn tất giao dịch. Đây là một lớp bảo mật
bổ sung để đảm bảo rằng các giao dịch đang được thực hiện bởi người dùng thực. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 18 Hình 6
Ngoài những khả năng bảo mật tối ưu, thì Grab vẫn còn những hạn chế
nhất định, điển hình là vụ việc Grab đã bị phạt khi để lộ dữ liệu cá nhân của hơn 21.000 người dùng.
Ủy ban dữ liệu cá nhân của Singapore vừa tiết lộ rằng họ đã phạt Grab
10000 SGD (tượng đương 7.300 USD) vào hồi tháng 7 liên quan đến vụ xâm
phạm dữ liệu cá nhân của hơn 21000 người dùng.
Ngày 30/8/2019, Grab đã triển khai bản cập nhật cho ứng dụng di động
của mình để xử lý rủi ro dữ liệu tiềm ẩn trên GrabHitch. Grab cũng cho phép
các tài xế chính thức của công ty thực hiện dịch vụ đi chung xe cho những
khách hàng thân thiết của mình. Tuy nhiên, quá trình cập nhật đã khiến dữ liệu
cá nhân của 21.541 tài xế và hành khách của GrabHitch được bị lộ lọt, dẫn đến
nguy cơ các dữ liệu bị xâm nhập trái phép. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 19
Cụ thể, ảnh hồ sơ, tên hành khách, biển số xe và ố dư ví, bao gồm lịch sử
thanh toán đi xe của người dùng đã bị xâm phạm. Địa chỉ, thời gian đón, trả
khách và cả kiểu xe cũng bị lộ lọt.
Sau khi phát hiện ra những rủi ro dữ liệu tiềm ẩn, Grab đã xóa bỏ cập nhật
trong vòng 40 phút và nỗ lực ngăn chặn những người chuyển quyền sở hữu trái
phép bằng cách tăng số tiền rút tối thiểu trong các ví GrabHitch lên 200000
SGD (tương đương 146.000USD). Công ty cũng kiểm tra lại các thủ tục thử
nghiệm và thông báo cho Ủy ban dữ liệu. Vào ngày 10/8/2020, Grab đã đưa ra
bản cập nhật mới cho ứng dụng của mình.
Ủy ban dữ liệu thấy rằng Grab đã không thực hiện đầy đủ các quy trình
thiết thực để quản lý những thay đổi cho hệ thống CNTT của mình và đã mô tả
sự cố là một lỗi đặc biệt nghiêm trọng. Sự việc lần này là lần thứ 4 Grab vi
phạm quyền riêng tư ở Singapore kể từ năm 2018.
Được thành lập vào năm 2012, Grab khởi đầu là một ứng dụng gọi xe
trước khi được mở rộng sang các lĩnh vực ngành dọc khác như giao đồ ăn, các
thanh toán di động. Hiện nay, Grab đang được đánh giá là siêu ứng dụng hàng
đầu tại ĐNA với sự hiện diện tại 351 thành phố và có hơn 187 triệu lượt tải
xuống trên thiết bị di động.
4.2 Tính riêng tư của Grab
Grab sử dụng cuộc gọi miễn phí thông qua ứng dụng. Với tính năng này,
các bác tài của grab và khách hàng có thể gọi điện trực tiếp miễn phí cho nhau
thông qua ứng dụng grab, điểm đáng chú ý của tính năng này chính là việc số
điện thoại cá nhân của cả hai bên sẽ không hiển thị. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 20