


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58728417    
Câu 1: Giải thích tại sao hàng hóa bị nhiễm ẩm trong các trường hợp sau:  
TH1: Tàu hành trình từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp 
Khi tàu di chuyển từ vùng có nhiệt độ cao sang vùng có nhiệt độ thấp hơn, nhiệt độ 
bên ngoài tàu sẽ dần giảm, kéo theo nhiệt độ của thành tàu, vách tàu và hầm hàng cũng 
giảm đi nhanh chóng vì tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Khi nhiệt độ của vật chất thấp 
hơn nhiệt độ điểm sương của không khí trong hầm tàu (vì lúc này không khí trong hầm 
tàu chưa bị tác động bởi nhiệt độ thấp của môi trường), sẽ xuất hiện các giọt nước đọng 
trên thành tàu, vách tàu và hầm hàng. Sau một khoảng thời gian lượng hơi nước ngưng 
tụ sẽ rất lớn, khiến hàng hóa dễ bị nhiễm ẩm (nhất là các loại hàng xá, sắt thép,....) 
TH2: Hàng hóa ở trong kho kín, thời tiết thay đổi đột ngột  
 Khi thời tiết trở nên lạnh hơn, sự điều chỉnh của nhiệt độ và độ ẩm bên trong kho có 
thể không kịp thời. Không khí lạnh xâm nhập vào kho chứa không khí ấm, hiện tượng 
ngưng tụ hơi nước có thể xảy ra. Vì khi nhiệt độ giảm, không khí trong kho lạnh đi và 
đạt đến điểm sương. Hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ thành giọt nước, bám vào 
tường và nóc bên trong kho. Điều này làm cho những giọt nước dễ dàng rơi trúng hàng 
hóa làm cho hàng bị ẩm, đặc biệt là các vật liệu dễ hút ẩm. 
Khi thời tiết trở nên nóng hơn, nhiệt độ và độ ẩm trong kho hàng cũng tăng. Tuy 
nhiên, hàng hóa thường tăng nhiệt độ chậm hơn không khí xung quanh, dẫn đến tình 
trạng nhiệt độ điểm sương vượt qua nhiệt độ của hàng hóa. Kết quả là hơi nước ngưng 
tụ trên bề mặt hàng hóa, gây hiện tượng "mồ hôi hàng hóa" và dẫn đến nhiễm ẩm. 
TH3: Khi hàng chưa nguội đưa vào kho 
Khi hàng hóa còn nóng được đưa vào kho, nhiệt độ bề mặt hàng thường cao 
hơn nhiệt độ không khí trong kho. Nếu nhiệt độ bề mặt hàng giảm xuống dưới 
điểm sương của không khí xung quanh, hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ lại 
trên bề mặt hàng hóa. Quá trình ngưng tụ này sẽ tạo ra giọt nước li ti trên bề mặt 
hàng, dẫn đến việc hàng bị ẩm ướt. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với các sản 
phẩm nhạy cảm với độ ẩm, như thực phẩm, giấy hoặc vải.      lOMoAR cPSD| 58728417
TH4: Khi nhiệt độ môi trường bên ngoài đang rất thấp, người quản lý 
kho đãng tâm mở cửa kho đột ngột  
Khi nhiệt độ môi trường bên ngoài đang rất thấp, người quản lý kho đãng tâm 
mở cửa kho đột ngột làm không khí lạnh (Độ ẩm thấp) ở môi trường bên ngoài 
lùa vào kho đang có không khí ấm (Độ ẩm cao), làm không khí trong kho giảm 
nhiệt độ đột ngột, nhiệt độ điểm sương giảm xuống khiến cho lượng hơi ẩm dư 
thừa trong không khí trong kho ngưng tụ thành hơi nước bám lên thành, vách kho 
hàng và hàng hóa. Nếu nhiệt độ trong kho cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ môi 
trường bên ngoài, lượng hơi nước bị ngưng tụ quá lớn sẽ khiến hàng hóa bị nhiễm  ẩm. 
TH5: Tại sao trong hầm tàu, trong kho lại có hiện tượng đổ mồ hôi bộ phận?  
Hiện tượng đổ mồ hôi bộ phận trong hầm tàu, kho hàng xuất hiện khi nhiệt độ điểm 
sương của không khí bên trong hầm hàng vượt quá nhiệt độ của các phần cấu trúc như 
thành, vách và trần tàu. Hiện tượng mồ hôi thân tàu thường gặp khi tàu di chuyển từ 
vùng có khí hậu nóng đến khu vực lạnh hơn. Nguyên nhân là do khi tàu đi từ nơi có 
nhiệt độ cao đến vùng lạnh, nhiệt độ bên ngoài tàu giảm dần, khiến nhiệt độ của thành 
và vách hầm cũng giảm theo. Khi không khí ẩm trong hầm hàng gặp bề mặt lạnh này, 
hơi nước sẽ ngưng tụ thành giọt nước bám trên thành, vách hầm hàng. Những giọt nước 
này có thể chảy xuống hoặc bốc hơi tùy theo điều kiện môi trường. 
TH6: Giải thích hiện tượng sương mù trong không khí 
Sương mù bao gồm các hạt nước siêu nhỏ hoặc các tinh thể băng được nén chặt 
trong không khí hoặc gần mặt đất. Sương mù hình thành khi chênh lệch giữa nhiệt độ 
không khí và điểm sương nhỏ hơn 2,5 °C (4,5 °F). Sương mù bắt đầu xuất hiện khi hơi 
nước trong không khí ngưng tụ thành các giọt nước nhỏ lơ lửng. 
Sương mù thường xuất hiện khi độ ẩm tương đối gần 100%. Điều này xảy ra do 
không khí nhận thêm độ ẩm hoặc do nhiệt độ không khí giảm xuống. Tuy nhiên, sương 
mù vẫn có thể hình thành ở mức độ ẩm thấp hơn. 
Câu 2: Giải thích tại sao thường tiến hành thông gió tự nhiên vào 8-9 giờ sáng 
và 17-18 giờ chiều?       lOMoAR cPSD| 58728417
Việc thông gió tự nhiên trong kho hàng vào 8-9 giờ sáng và 17-18 giờ chiều là do 
những yếu tố liên quan đến nhiệt độ, độ ẩm và ngưng tụ hơi nước, giúp bảo vệ hàng hóa  khỏi hư hỏng. 
Buổi sáng (8-9 giờ): Nhiệt độ môi trường bên ngoài bắt đầu tăng dần nhưng vẫn chưa 
quá cao, giúp không khí bên trong kho thoát ra mà không gây sốc nhiệt. Vào khoảng 
thời gian này, nhiệt độ bên trong kho và ngoài môi trường cân bằng nhau, thông gió giúp 
loại bớt những khí thải, mùi hôi độc hại để giúp an toàn cho công nhân lao động. 
Buổi chiều (17-18 giờ): Nhiệt độ ngoài trời bắt đầu giảm xuống, tạo điều kiện thuận 
lợi để làm mát không gian bên trong kho một cách tự nhiên. Vào thời điểm này, nhiệt 
độ trong kho và bên ngoài môi trường cân bằng nhau, tránh hiện tượng ngưng tụ hơi 
nước do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm