



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58728417
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH  KHOA KINH TẾ   
MÔN HỌC: KĨ THUẬT XẾP DỠ & ĐÓNG GÓI 
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ 
ĐỀ TÀI: XẾP DỠ VÀ ĐÓNG GÓI HÀNG 
HÓA Ở CẢNG THƯỢNG HẢI            GVDH: 
Th.S Nguyễn Danh Hà Thái        
Mã LHP: LOPA431409          SVTH:  Nhóm 09  MSSV         Lê Tấn Đạt  21132034            Trần Phú  21132278            Huỳnh Thanh Huy  21132068         Nguyễn Thị Thu Hà  20126108                   lOMoAR cPSD| 58728417  
TP.Hồ Chí Minh, Tháng 5 năm 2024      
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM  
Học kỳ 2 năm 2023 – 2024 
(Nhóm 09, Mã lớp: LOPA431409) 
STT  HỌ VÀ TÊN  
MSSV  NHIỆM VỤ   HOÀN  THÀNH   1  Lê Tấn Đạt 
21132034 Tổng hợp file Word,  100% 
Chương 2, Tiểu kết chương  2  2  Trần Phú 
21132278 Kết luận, Phần mở đầu,  100%  Chương 1  3  Huỳnh Thanh Huy 
21132068 Chương 1, Tiểu kết chương 100%  1, Chương 2            4  Nguyễn Thị Thu Hà 
20126108 Đề cương bài, Chương 1, 100%  chương 2       
Nhận xét của giảng viên  
………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………      lOMoAR cPSD| 58728417
…………………………………………………………………………………………  Giảng viên ký tên      LỜI CẢM ƠN  
Trước hết, chúng em muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Trường Đại học Sư phạm 
Kỹ thuật Thành Phố Hồ Chí Minh đã bổ sung môn học Kỹ thuật Xếp Dỡ và Đóng Gói 
vào chương trình giảng dạy. Đây là một bước tiến quan trọng giúp cho chúng em hiểu 
rõ hơn về quy trình quan trọng này trong ngành công nghiệp. 
Đặc biệt, chúng em muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Thầy Nguyễn Danh Hà 
Thái, người đã dành thời gian và công sức để hướng dẫn, truyền đạt kiến thức và kinh 
nghiệm quý báu. Những chỉ dẫn tận tình và sự hỗ trợ của Thầy đã giúp chúng em vượt 
qua những thách thức trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành báo cáo này. 
Dù chúng em đã cố gắng hết sức và làm việc chăm chỉ, nhưng không tránh khỏi những 
thiếu sót và hạn chế. Chúng em rất mong nhận được sự góp ý và chỉ dẫn từ Thầy để có 
thể hoàn thiện hơn trong những công trình nghiên cứu và bài tiểu luận trong tương lai. 
Một lần nữa, chúng em xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và sự quan tâm của Thầy trong  suốt thời gian vừa qua.            lOMoAR cPSD| 58728417
MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .............................. Lỗi! Thẻ đánh dấu không được xác định. 
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1 
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 1 
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 2 
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2 
PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................................. 3 
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XẾP DỠ VÀ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA .............. 3 
1. Khái niệm về hàng hóa ....................................................................................... 3 
2. Khái niệm về xếp dỡ hàng hóa .......................................................................... 4 
3. Khái niệm về đóng gói hàng hóa ....................................................................... 7 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1: ................................................................................................ 8 
Chương 2: XẾP DỠ VÀ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA TẠI CẢNG THƯỢNG HẢI .... 9 
1. Giới thiệu về cảng biển Thượng hải .................................................................. 9 
1.1. Sơ lược về cảng Thượng Hải ............................................................................ 9 
1.2. Lịch sử hình thành .......................................................................................... 11 
1.3. Các thành tựu đáng chú ý của cảng Thượng Hải ......................................... 12 
2. Thực trạng về quá trình xếp dỡ và đóng gói hàng hóa tại cảng thượng hải .... 14 
2.1. Thực trạng về xếp dỡ hàng hóa tại cảng thượng hải ................................... 14 
2.1.1. Ưu điểm ................................................................................................................ 14 
2.1.2. Nhược điểm .......................................................................................................... 15 
2.1.3. Quy trình xếp dỡ tại cảng Thượng Hải ............................................................. 16 
2.1.4. Lựa chọn phương án xếp dỡ tốt nhất tại cảng: ................................................ 17 
2.2 Thực trạng về đóng gói hàng hóa tại cảng Thượng Hải ............................... 18 
2.2.1. Các phương thức và quy trình đóng gói tại cảng Thượng Hải ....................... 18 
2.2.2. Thực trạng đóng gói hàng hóa tại cảng Thượng Hải: ..................................... 20 
2.2.3. Quy trình đóng gói hàng hóa tại cảng Thượng Hải ......................................... 21      lOMoAR cPSD| 58728417
2.2.4. An toàn lao động,khí hậu, môi trường tác động ra sao đến quy trình xếp 
dỡ và đóng gói ................................................................................................................ 22 
2.3. Đánh giá chung về tình hình, đưa ra nhận xét, phương án thay thế, phát 
triển, ......................................................................................................................... 23 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................................... 24 
PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................................... 25 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 26              lOMoAR cPSD| 58728417 PHẦN MỞ ĐẦU  
1. Lý do chọn đề tài 
Thời buổi phát triển kinh tế theo xu hướng hội nhập hiện nay, nó đang được vận hành 
không ngừng, đang dần bước sang giai đoạn hội nhập đa dạng một cách vô cùng mạnh 
mẽ. Khai thác cảng là hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế hội 
nhập hiện nay. Phần lớn phương thức vận chuyển hàng chiến được ưu tiên sử dụng nhiều 
nhất là vận tải biển. Cho thấy mức độ quan trọng và sức ảnh hưởng rất lớn đối với kinh 
tế nói chung. Hiện nay hơn 80% hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện vận tải 
biển. Bởi vì nhiều nguyên do khác nhau mà nó được sử dụng nhiều đến vậy. Cho thấy 
vai trò của các cảng là rất lớn bởi vì nó là điểm mấu chốt để giao nhận hàng, đây là nơi 
trao đổi hàng hóa và lớn hơn là nơi xuất nhập khẩu hàng hóa của một quốc gia. Từ đây 
các hoạt động liên quan kinh tế như; kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa,... không 
ngừng phát triển tạo nên một nền kinh tế năng động. 
Và bởi vì tầm quan trọng của cảng nên bất cứ quốc gia nào có đường biên giới giáp biển 
điều khai thác tối đa tiềm năng của cảng. Bởi đây là tiềm năng phát triển kinh tế đầy 
triển vọng. Và cảng mà nhóm muốn tìm hiểu thuộc lãnh thổ một quốc đông dân bậc 
nhất Thế giới. Cảng nằm ở phí đông Trung quốc là một thành phố đông dân nhất quốc 
gia gia này. Và cảng này có tên là Cảng Thượng Hải một bến cảng khá rất quen thuộc 
với những ai hay xem phim Trung Quốc xưa. Đó cũng là minh chứng cho lịch sử lâu 
đời của bến cảng này. 
2. Mục tiêu nghiên cứu 
Tìm hiểu về quy trình bốc xếp, đóng gói hàng hóa tại cảng Thượng Hải, những thủ tục 
cần phải thực hiện khi thực hiện vận tải ra vào cảng. Tìm hiểu về hoạt động kinh tế đang 
diễn ra những quy định, pháp luật khi muốn giao dịch tại nơi này.      lOMoAR cPSD| 58728417
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu: Các công nhân, kỹ sư và nhân viên liên quan đến hoạt động xếp 
dỡ và đóng gói; Các doanh nghiệp vận tải, cảng biển và doanh nghiệp liên quan đến 
hoạt động logistics tại cảng Thượng Hải; Các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh 
vực logistics và vận tải biển.  Phạm vi nghiên cứu: 
● Phân tích các quy trình và kỹ thuật xếp dỡ hàng hóa tại cảng Thượng Hải, bao 
gồm việc sử dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại. 
● Nghiên cứu về quy trình và kỹ thuật đóng gói hàng hóa tại cảng, bao gồm việc 
sử dụng các loại vật liệu đóng gói phù hợp. 
● Đánh giá hiệu suất và chất lượng của các quy trình xếp dỡ và đóng gói hiện tại  tại cảng Thượng Hải. 
● Xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng của quy trình xếp dỡ 
và đóng gói, bao gồm yếu tố nhân viên, thiết bị, và môi trường làm việc. 
4. Phương pháp nghiên cứu 
Sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu Tổng hợp và phân tích các tài liệu, sách, báo 
cáo và nghiên cứu trước đây liên quan đến kỹ thuật xếp dỡ và đóng gói hàng hóa tại các 
cảng biển, đặc biệt là cảng Thượng Hải.Đánh giá các phương pháp và kỹ thuật đã được 
sử dụng và nhận xét về hiệu quả, ưu nhược điểm.          lOMoAR cPSD| 58728417 PHẦN NỘI DUNG 
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XẾP DỠ VÀ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA 
1. Khái niệm về hàng hóa 
Trong lĩnh vực kinh tế, khái niệm hàng hóa đóng vai trò then chốt trong việc phân tích 
và hiểu về các hoạt động thương mại và trao đổi trên thị trường. Theo luật thương mại 
số 36/2005/QH11, hàng hóa được định nghĩa dưới hai góc độ: nghĩa hẹp và nghĩa rộng. 
Theo nghĩa hẹp, hàng hóa là những vật chất có hình dạng xác định trong không gian và 
có thể trao đổi, mua bán được. Điều này có nghĩa là hàng hóa phải tồn tại dưới dạng vật 
thể cụ thể, như máy giặt, xe hơi, hay sách vở. Những hàng hóa này có đặc điểm chung 
là chúng có thể được nhìn thấy, chạm vào, và sở hữu. 
Tuy nhiên, theo nghĩa rộng, hàng hóa không chỉ giới hạn ở những vật chất hữu hình. 
Hàng hóa còn bao gồm tất cả những gì có thể trao đổi, mua bán được trên thị trường, 
bao gồm cả các dịch vụ và sản phẩm phi vật chất. Ví dụ, dịch vụ tư vấn tài chính, phần 
mềm máy tính, và các sản phẩm số khác cũng được xem là hàng hóa. Việc mở rộng định 
nghĩa hàng hóa theo nghĩa rộng giúp phản ánh đầy đủ hơn về sự đa dạng và phong phú 
của các đối tượng kinh tế trong thời đại hiện đại, khi mà các sản phẩm số và dịch vụ 
ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế toàn cầu. 
Trong lĩnh vực logistics, khái niệm hàng hóa cũng được định nghĩa cụ thể để phù hợp 
với hoạt động hậu cần. Hàng hóa (goods or commodities) trong logistics là những sản 
phẩm kinh tế hữu hình như máy giặt, bột giặt, công cụ, và nhiều sản phẩm khác, chúng 
trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần vào việc thỏa mãn nhu cầu của con người. Trong chuỗi 
cung ứng, hàng hóa được xem xét từ khía cạnh vận chuyển, lưu trữ và quản lý, đảm bảo 
rằng chúng có thể được cung cấp một cách hiệu quả từ nhà sản xuất đến tay người tiêu 
dùng cuối cùng. Quá trình này bao gồm nhiều giai đoạn như sản xuất, đóng gói, vận 
chuyển, lưu trữ và phân phối, mỗi giai đoạn đều có những yêu cầu và thách thức riêng.      lOMoAR cPSD| 58728417
Ví dụ, để minh họa cho quá trình biến đổi từ nguyên liệu thô thành hàng hóa tiêu dùng, 
ta có thể xem xét chuỗi sản xuất gạo. Người nông dân bắt đầu bằng việc cải tạo đất và 
gieo hạt lúa. Trong suốt quá trình sinh trưởng, cây lúa được chăm sóc kỹ lưỡng để đạt 
được năng suất cao nhất. Khi đến ngày thu hoạch, thương lái đến mua lúa từ người nông 
dân và vận chuyển đến các xưởng chế biến. Tại đây, lúa được xay xát và chế biến thành 
gạo, sau đó được đóng gói thành những túi gạo thương phẩm. Cuối cùng, gạo được phân 
phối đến các cửa hàng và siêu thị để người tiêu dùng có thể mua về sử dụng. Quá trình 
này không chỉ thể hiện sự biến đổi từ nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng mà còn 
minh họa cho sự phối hợp và liên kết giữa các giai đoạn trong chuỗi cung ứng, từ sản 
xuất nông nghiệp đến phân phối và tiêu dùng. 
Khái niệm hàng hóa, dù dưới góc độ kinh tế hay logistics, đều nhấn mạnh tầm quan 
trọng của quá trình trao đổi và mua bán trong nền kinh tế. Hàng hóa không chỉ là những 
sản phẩm vật chất hữu hình mà còn bao gồm cả các dịch vụ và sản phẩm phi vật chất, 
đáp ứng nhu cầu đa dạng của con người. Sự hiểu biết sâu rộng về khái niệm hàng hóa 
giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về các hoạt động kinh tế và xã hội, từ đó có thể 
tối ưu hóa quá trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng trong xã hội hiện đại. 
2. Khái niệm về xếp dỡ hàng hóa 
Xếp dỡ hàng hóa là quá trình di chuyển hàng hóa từ các phương tiện vận tải như tàu, xe 
tải, container vào hoặc ra khỏi kho bãi. Quá trình này có thể được thực hiện bằng sức 
người hoặc sử dụng các công cụ như xe đẩy, xe nâng hàng. Tùy vào loại hàng hóa và 
điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, việc xếp dỡ có thể dùng sức người (khuân vác, xếp 
tay) hoặc các công cụ hỗ trợ (xe đẩy, xe nâng hàng). Hoạt động xếp dỡ hàng hóa bao 
gồm nhiều công đoạn như bốc xếp, di chuyển và lưu kho, mỗi công đoạn đều có vai trò 
quan trọng trong việc đảm bảo hàng hóa được xử lý một cách an toàn và hiệu quả.      lOMoAR cPSD| 58728417  
Hình: Bốc xếp hàng hóa cơ bản 
Bốc xếp hàng hóa là một phần quan trọng của quá trình xếp dỡ, bao gồm việc di chuyển 
hàng hóa từ các phương tiện vận tải như tàu biển, xe tải, máy bay vào khu vực kho bãi 
hoặc ngược lại. Ví dụ, xếp dỡ container thường được thực hiện bằng cẩu trục hoặc xe 
nâng, trong khi xếp dỡ hàng rời như quặng, than, ngũ cốc có thể sử dụng băng chuyền 
hoặc hệ thống hút bụi. Xếp dỡ hàng hóa nguy hiểm đòi hỏi sự cẩn thận đặc biệt, thường 
được thực hiện bởi nhân viên được đào tạo bài bản và sử dụng các thiết bị chuyên dụng  để đảm bảo an toàn.     
Hình: Xếp dỡ container bằng cẩu trục, hàng rời bằng hệ thống hút 
Di chuyển hàng hóa trong khu vực kho bãi cũng là một phần không thể thiếu của quá 
trình xếp dỡ. Việc này thường được thực hiện bằng các thiết bị như xe nâng, xe kéo,      lOMoAR cPSD| 58728417
băng chuyền, giúp di chuyển hàng hóa từ vị trí này sang vị trí khác trong kho một cách 
hiệu quả. Sau khi hàng hóa được bốc xếp và di chuyển, chúng cần được lưu kho một 
cách an toàn cho đến khi được xuất đi. Lưu kho bao gồm việc bảo quản hàng hóa trong 
kho bãi, đảm bảo rằng chúng không bị hư hại và sẵn sàng cho giai đoạn vận chuyển tiếp  theo. 
Xếp dỡ hàng hóa là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng, đảm bảo hàng hóa được 
vận chuyển an toàn và hiệu quả. Hoạt động này có thể được thực hiện thủ công hoặc 
bằng máy móc, tùy thuộc vào loại hàng hóa, số lượng và điều kiện cụ thể. Ví dụ, xếp dỡ 
container bằng cẩu trục là kỹ thuật phổ biến nhất, sử dụng cẩu trục để nâng hạ container 
từ tàu hoặc xe tải xuống kho bãi và ngược lại. Trong khi đó, xếp dỡ hàng rời bằng băng 
chuyền sử dụng băng chuyền để vận chuyển hàng rời từ phương tiện vận tải vào kho bãi 
và ngược lại. Xếp dỡ hàng hóa nguy hiểm bằng xe nâng chuyên dụng sử dụng xe nâng 
được trang bị các thiết bị bảo hộ đặc biệt để vận chuyển hàng hóa nguy hiểm an toàn. 
Phân loại kỹ thuật xếp dỡ hàng hóa dựa trên phương pháp và thiết bị sử dụng. Có thể 
chia thành các kỹ thuật như xếp dỡ thủ công, xếp dỡ bằng máy móc và xếp dỡ tự động. 
Xếp dỡ thủ công sử dụng sức người để di chuyển hàng hóa, thường áp dụng cho các 
loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng nhỏ. Xếp dỡ bằng máy móc sử dụng các 
thiết bị như xe nâng, xe kéo, băng chuyền để di chuyển hàng hóa, phù hợp với các loại 
hàng hóa có kích thước và trọng lượng lớn. Xếp dỡ tự động sử dụng hệ thống tự động 
hóa để di chuyển hàng hóa, thường áp dụng trong các kho bãi hiện đại với lưu lượng  hàng hóa lớn. 
Ví dụ về phân loại kỹ thuật xếp dỡ hàng hóa bao gồm xếp dỡ container bằng cẩu trục, 
sử dụng cẩu trục để nâng hạ container từ tàu hoặc xe tải xuống kho bãi và ngược lại. 
Xếp dỡ hàng rời bằng băng chuyền sử dụng băng chuyền để vận chuyển hàng rời từ 
phương tiện vận tải vào kho bãi và ngược lại. Xếp dỡ hàng hóa nguy hiểm bằng xe nâng 
chuyên dụng sử dụng xe nâng được trang bị các thiết bị bảo hộ đặc biệt để vận chuyển 
hàng hóa nguy hiểm an toàn. Những kỹ thuật này giúp tối ưu hóa quá trình xếp dỡ, đảm 
bảo an toàn và hiệu quả trong việc xử lý hàng hóa, từ đó đóng góp vào sự vận hành suôn 
sẻ của chuỗi cung ứng.      lOMoAR cPSD| 58728417
3. Khái niệm về đóng gói hàng hóa 
Đóng gói hàng hóa là một khâu quan trọng trong chuỗi cung ứng, đảm bảo hàng hóa 
được bảo quản tốt nhất trước khi lưu trữ và vận chuyển đến tay khách hàng. Đây là quá 
trình đóng gói tất cả các sản phẩm, hàng hóa hoàn thiện của một đơn hàng vào bao, 
thúng, túi chứa phù hợp, nhằm bảo vệ chúng khỏi các tác động bên ngoài. Theo quy 
trình, đóng gói là bước thứ hai trong quá trình thực hiện đơn hàng, ngay sau bước đầu 
tiên là lấy hàng. Quy trình này thường diễn ra trong không gian nhà kho hoặc nhà máy 
sản xuất và có sự hỗ trợ của các dòng máy đóng gói. Quá trình này bao gồm việc chọn 
vật liệu và thùng chứa thích hợp, cân trọng lượng, và dán nhãn hàng hóa cùng với hóa 
đơn hoặc nhiều phiếu đóng gói liên quan. 
Quy cách đóng gói hàng hóa có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau để phù 
hợp với tính chất và yêu cầu bảo quản của từng loại hàng hóa. Theo công dụng, bao bì 
có thể chia thành bao bì trong và bao bì ngoài. Dựa trên số lần sử dụng, bao bì có thể là 
loại sử dụng một lần hoặc có thể sử dụng nhiều lần. Xét về đặc tính chịu nén, bao bì 
được phân thành bao bì cứng, bao bì nửa cứng và bao bì mềm. Vật liệu chế tạo bao bì 
cũng rất đa dạng, bao gồm gỗ, dệt, kim loại, giấy, giấy carton, vật liệu nhân tạo, bao bì 
tổng hợp, thủy tinh, và tre nứa. Mỗi loại bao bì có đặc tính và ưu nhược điểm riêng, phù 
hợp với từng loại hàng hóa cụ thể. 
Đóng gói hàng điện tử và hàng có giá trị cao đòi hỏi sự cẩn thận đặc biệt để tránh hư 
hỏng trong quá trình vận chuyển. Các sản phẩm điện tử như máy tính xách tay, điện 
thoại di động, máy ảnh, tivi, máy quay phim và linh kiện điện tử rất dễ bị hư hỏng do 
va đập hoặc môi trường có độ ẩm cao. Do đó, khi đóng gói, hàng hóa phải được bọc kỹ 
bằng các vật liệu chống va đập như giấy bọt khí, mút mềm, mút xốp, và tấm đệm xốp 
bọt (PP, PE, PU), sau đó cố định chặt bằng băng keo và bọc ngoài bằng thùng carton 3 
hoặc 5 lớp có kích thước phù hợp. 
Đối với hàng hóa bằng thủy tinh, gốm sứ, việc đóng gói cần đảm bảo sản phẩm không 
bị vỡ trong quá trình vận chuyển. Các sản phẩm này cần được bọc kín mọi góc cạnh 
bằng túi bóng khí từ 3-5 lớp và đóng gói trong thùng carton 5 lớp. Hàng mỹ phẩm cũng      lOMoAR cPSD| 58728417
cần được bọc kỹ để tránh chất lỏng chảy ra ngoài khi bị dốc ngược. Bên ngoài sản phẩm 
cần được bọc kín, chèn vật liệu chống va đập và chống thấm nước như bọt khí, mút, 
xốp, và hạt nở để lấp đầy khoảng không trong hộp. 
Sách và văn phòng phẩm có quy cách đóng gói đơn giản hơn, chỉ cần cuộn và bọc nilon 
để tránh trầy xước, sau đó cho vào ống nhựa hoặc ống bìa carton cứng, bịt kín hai đầu 
ống hoặc đóng gói vào thùng carton cứng có hình dạng phù hợp. Thực phẩm khô cần 
được đóng gói kín nhiều lớp để tránh phát ra mùi thu hút côn trùng, có chống ẩm và hút 
chân không để bảo quản chất lượng. Đối với đồ gia dụng, cần chèn thêm xốp hoặc giấy 
bóng khí ở xung quanh trước khi cho vào thùng carton 3 lớp, dùng băng dính niêm 
phong kỹ các mối nối và nếp gấp. 
Quy định đóng gói chai nhựa và chất lỏng cũng tương tự như mỹ phẩm, cần được bọc 
kỹ để tránh chảy ra ngoài. Khi đặt nhiều chai lọ trong một thùng, nên dùng vách ngăn 
hoặc vật liệu chống sốc để chèn vào khoảng trống. Giày dép và quần áo thường có sẵn 
bao bì của nhà sản xuất, nên chỉ cần dùng túi nilon và băng keo bọc kín gói hàng, hoặc 
nếu không có hộp thì bọc thêm một lớp bọt khí trước khi đóng gói. 
Quá trình đóng gói hàng hóa không chỉ đảm bảo an toàn cho sản phẩm mà còn tạo điều 
kiện thuận lợi cho việc lưu trữ và vận chuyển. Việc lựa chọn vật liệu và phương pháp 
đóng gói phù hợp giúp bảo vệ hàng hóa, giảm thiểu rủi ro hư hỏng và nâng cao hiệu quả 
vận chuyển, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về bảo quản và an toàn trong suốt quá trình 
từ kho bãi đến tay người tiêu dùng.     
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1: 
Chương 1 của bài tiểu luận đã trình bày các cơ sở lý luận cơ bản về xếp dỡ và đóng gói 
hàng hóa, bao gồm các khái niệm quan trọng như hàng hóa, xếp dỡ và đóng gói. Hàng 
hóa được định nghĩa theo cả khía cạnh kinh tế và logistics, là đối tượng của các hoạt 
động sản xuất, trao đổi và tiêu thụ. Sự đa dạng của hàng hóa đòi hỏi các phương pháp 
xử lý, vận chuyển và bảo quản khác nhau để đảm bảo hiệu quả kinh tế và an toàn. Khái 
niệm xếp dỡ hàng hóa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc di chuyển và sắp xếp hàng      lOMoAR cPSD| 58728417
hóa từ các phương tiện vận tải vào kho bãi và ngược lại. Quá trình này có thể được thực 
hiện bằng tay hoặc sử dụng các thiết bị hỗ trợ như xe nâng, băng chuyền, tùy thuộc vào 
loại hàng hóa và điều kiện cụ thể. Các hoạt động bốc xếp, di chuyển và lưu kho không 
chỉ đảm bảo sự an toàn và nguyên vẹn của hàng hóa mà còn tối ưu hóa thời gian và chi 
phí trong chuỗi cung ứng. 
Đóng gói hàng hóa, mặt khác, là quy trình bảo vệ và chuẩn bị hàng hóa trước khi lưu 
trữ và vận chuyển. Việc lựa chọn vật liệu và phương pháp đóng gói phù hợp là cực kỳ 
quan trọng để bảo vệ hàng hóa khỏi các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài và 
các rủi ro trong quá trình vận chuyển. Quy cách đóng gói hàng hóa phải được tùy chỉnh 
theo đặc tính của từng loại hàng hóa, từ hàng điện tử, hàng dễ vỡ, hàng mỹ phẩm, đến 
thực phẩm khô và đồ gia dụng. 
Tiểu kết chương 1 đã hệ thống hóa các khái niệm cơ bản, cung cấp nền tảng lý thuyết 
cần thiết cho việc hiểu rõ các quy trình xếp dỡ và đóng gói hàng hóa. Những kiến thức 
này sẽ là nền tảng quan trọng để tiếp tục nghiên cứu các phần sau của bài tiểu luận, tập 
trung vào việc áp dụng thực tiễn và tối ưu hóa các quy trình này trong hoạt động logistics  và chuỗi cung ứng.     
Chương 2: XẾP DỠ VÀ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA TẠI CẢNG THƯỢNG HẢI 
1. Giới thiệu về cảng biển Thượng hải 
1.1. Sơ lược về cảng Thượng Hải 
Cảng Thượng Hải, nổi tiếng như một "cánh cửa" khổng lồ trên Biển Đông, từ lâu đã trở 
thành biểu tượng của sự năng động và hiện đại của Trung Quốc. Tọa lạc tại vị trí chiến 
lược bên bờ Đông Trung Quốc, nơi cửa sông Dương Tử đổ ra biển Hoa Đông, Cảng 
Thượng Hải được ví như "trái tim" của nền kinh tế Trung Quốc. Vị thế này mang đến 
cho cảng nhiều lợi thế vượt trội, bao gồm kết nối giao thông đa dạng với mạng lưới hiện 
đại gồm đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Nhờ đó, việc vận 
chuyển hàng hóa từ Cảng Thượng Hải đến mọi miền Trung Quốc và các quốc gia trên 
thế giới trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết.      lOMoAR cPSD| 58728417
Không chỉ là một bến cảng sầm uất nhất thế giới, Cảng Thượng Hải còn là trung tâm 
kinh tế, giao thương và logistics mang tầm vóc quốc tế. Nằm trong khu vực tập trung 
đông dân cư và có nền kinh tế phát triển năng động, Cảng Thượng Hải sở hữu một thị 
trường rộng lớn cho cả hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu. Là một trong những cửa khẩu 
quốc tế quan trọng nhất của Trung Quốc, cảng đóng vai trò then chốt trong hoạt động 
giao thương quốc tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hội nhập toàn cầu. Vị thế chiến 
lược này không chỉ mang lại tiềm năng thị trường rộng lớn mà còn giúp Cảng Thượng 
Hải trở thành một đầu mối giao thông quan trọng, kết nối các tuyến đường vận tải chính  trên toàn thế giới. 
Với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, Cảng Thượng Hải đã trở thành một trong những 
cảng biển lớn nhất và bận rộn nhất thế giới. Đây là trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa 
lớn nhất Trung Quốc, chiếm hơn 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Hàng 
năm, hàng triệu container hàng hóa được vận chuyển qua cảng, góp phần thúc đẩy 
thương mại quốc tế và phát triển kinh tế khu vực. Bên cạnh đó, Cảng Thượng Hải còn 
là động lực quan trọng cho ngành logistics, cung cấp dịch vụ vận chuyển, kho bãi, phân 
phối hàng hóa đa dạng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngành logistics tại 
đây phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều việc làm và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài 
(FDI), đóng góp đáng kể vào sự thịnh vượng kinh tế của khu vực và quốc gia. 
Không chỉ dừng lại ở vai trò của một bến cảng, Cảng Thượng Hải đã trở thành biểu 
tượng cho sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc. Nơi đây hội tụ những công nghệ tiên 
tiến nhất, quy trình hiện đại nhất và nguồn nhân lực dồi dào nhất, tạo nên một "cỗ máy" 
vận hành trơn tru và hiệu quả. Cảng Thượng Hải không chỉ đóng vai trò quan trọng 
trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực xung quanh mà còn hình thành nên 
một khu kinh tế sôi động với nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ và thương mại phát triển 
mạnh mẽ. Nơi đây hứa hẹn sẽ tiếp tục đóng góp to lớn cho sự phồn vinh của Trung Quốc 
và khu vực, khẳng định vị thế quốc tế của mình trên bản đồ kinh tế thế giới. 
Tóm lại, Cảng Thượng Hải là một minh chứng sống động cho sức mạnh kinh tế và khả 
năng hội nhập toàn cầu của Trung Quốc. Với vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng hiện đại và      lOMoAR cPSD| 58728417
vai trò trung tâm trong ngành logistics, Cảng Thượng Hải không chỉ là một mắt xích 
quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn là biểu tượng cho sự tiến bộ và phát 
triển bền vững của đất nước. Những thành tựu mà Cảng Thượng Hải đạt được đã và 
đang khẳng định tầm vóc và vai trò không thể thay thế của nó trong nền kinh tế quốc  gia và quốc tế. 
1.2. Lịch sử hình thành 
Thời Kỳ Cổ Đại  
Vùng đất nơi Thượng Hải ngày nay đã có người sinh sống từ hàng nghìn năm trước, với 
sự phát triển của các làng chài và làng nghề dọc theo bờ sông. Vị trí địa lý đặc biệt, nằm 
ở ngã ba giữa sông Dương Tử và biển Hoa Đông, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình 
thành và phát triển ban đầu của khu vực cảng. 
Thời Kỳ Hậu Cổ Đại và Trung Cổ  
Trong giai đoạn hậu cổ đại và trung cổ, Thượng Hải dần trở thành một trung tâm thương 
mại quan trọng, thu hút các thương nhân từ nhiều vùng khác nhau. Cảng Thượng Hải 
đã bắt đầu hình thành, ban đầu chỉ là một cụm các cảng nhỏ phục vụ cho hoạt động 
thương mại khu vực. Những cảng nhỏ này đã tạo nền móng cho sự phát triển thương 
mại mạnh mẽ hơn sau này.  Thế Kỷ 19 và 20  
Vào thế kỷ 19 và 20, Thượng Hải nổi lên như một trong những trung tâm thương mại 
quan trọng nhất châu Á, nhờ vào sự hiện diện và ảnh hưởng của các thương nhân nước 
ngoài và các quốc gia phương Tây. Cảng Thượng Hải đã được mở rộng và hiện đại hóa 
đáng kể trong giai đoạn này, với việc xây dựng các cơ sở hạ tầng tiên tiến và cải thiện 
quy trình quản lý để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động thương mại và công  nghiệp. 
Thời Kỳ Đương Đại       lOMoAR cPSD| 58728417
Hiện nay, cảng Thượng Hải đã phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất và 
quan trọng nhất trên thế giới, đóng vai trò chủ chốt trong việc vận chuyển hàng hóa 
quốc tế. Quy mô của cảng đã mở rộng đáng kể với việc xây dựng thêm các bến cảng 
mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng sự tăng trưởng không ngừng của hoạt động 
thương mại và nền kinh tế toàn cầu. Cảng Thượng Hải tiếp tục khẳng định vị thế chiến 
lược của mình, không chỉ là một cửa ngõ quan trọng của Trung Quốc mà còn là một 
trung tâm logistics quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 
1.3. Các thành tựu đáng chú ý của cảng Thượng Hải 
Hình: Một số hình ảnh cảng Thượng Hải:         lOMoAR cPSD| 58728417  
Thành tựu của Cảng Thượng Hải đáng chú ý không chỉ bởi quy mô lớn mà còn bởi vai 
trò quan trọng của nó trong hệ thống thương mại và logistics toàn cầu. 
Cảng Thượng Hải đã nắm giữ danh hiệu "cảng container lớn nhất thế giới" trong suốt 
13 năm liên tiếp tính đến năm 2022, với sản lượng container đạt 47,3 triệu TEU trong 
năm đó. Sức mạnh của cảng không chỉ làm nổi bật vị thế kinh tế của Trung Quốc mà 
còn làm nổi bật vị thế của chính nó trên bản đồ cảng biển thế giới. 
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc là một cảng container lớn, Thượng Hải còn là trung 
tâm thương mại và tài chính quốc tế. Với sự thu hút của mình, nơi đây trở thành địa 
điểm lý tưởng cho các tập đoàn và tổ chức tài chính đặt trụ sở. Đồng thời, vai trò quan 
trọng của cảng trong vận chuyển hàng hóa và logistics đã được khẳng định mạnh mẽ, 
góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực và quốc gia. 
Cảng Thượng Hải còn nổi tiếng với việc áp dụng công nghệ tiên tiến. Việc sử dụng hệ 
thống tự động hóa và robot trong xếp dỡ hàng hóa đã tăng cường hiệu suất và giảm thiểu      lOMoAR cPSD| 58728417
sai sót. Bên cạnh đó, việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại cũng đã 
nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý tại cảng. 
Mở rộng quy mô cũng là một trong những điểm đặc biệt của Cảng Thượng Hải. Không 
ngừng mở rộng diện tích và nâng cấp cơ sở hạ tầng, cảng đã đáp ứng được nhu cầu ngày 
càng tăng của thương mại và công nghiệp. Sự mở rộng này không chỉ giúp cảng tiếp 
nhận được nhiều tàu hơn mà còn giúp cải thiện quy trình và tăng cường hiệu suất làm  việc. 
Cuối cùng, Cảng Thượng Hải không chỉ là nơi giao thương mà còn là điểm đến của 
nhiều tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Sự giao lưu thương mại và văn hóa giữa 
Thượng Hải và các quốc gia trên thế giới được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua cảng biển 
này, góp phần tạo ra một môi trường hợp tác kinh tế khu vực và quốc tế. 
2. Thực trạng về quá trình xếp dỡ và đóng gói hàng hóa tại cảng thượng hải 
2.1. Thực trạng về xếp dỡ hàng hóa tại cảng thượng hải 
2.1.1. Ưu điểm 
Cơ sở hạ tầng hiện đại: 
- Cảng Thượng Hải được trang bị cơ sở hạ tầng tiên tiến, bao gồm các cần cẩu 
tự động và hệ thống quản lý thông minh. 
- Các bến cảng được thiết kế để xử lý khối lượng lớn hàng hóa, với tốc độ xếp 
dỡ nhanh chóng và hiệu quả.  Khả năng xử lý lớn: 
- Cảng có khả năng xử lý hàng triệu container mỗi năm, đáp ứng nhu cầu ngày 
càng tăng của thương mại quốc tế. 
- Năm 2022, cảng đã xử lý hơn 47 triệu TEU, giữ vững vị trí là cảng container 
bận rộn nhất thế giới.