-
Thông tin
-
Quiz
Nội Dung Chương 1: Tổng Quan Về Kế Hoạch Hoá Trong Doanh Nghiệp 5 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Soạn lập kế hoạch là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong qui trìnhkế hoạch hoá doanh nghiệp. Lập kế hoạch là một quá trình đòi hỏi có tri thức. Lập kế hoạch phải tuân thủ theo một qui trình với các bước đi cụ thể.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Nội Dung Chương 1: Tổng Quan Về Kế Hoạch Hoá Trong Doanh Nghiệp 5 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Soạn lập kế hoạch là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong qui trìnhkế hoạch hoá doanh nghiệp. Lập kế hoạch là một quá trình đòi hỏi có tri thức. Lập kế hoạch phải tuân thủ theo một qui trình với các bước đi cụ thể.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KẾ HOẠCH HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP <5>
1.6 . QUI TRÌNH KẾ HOẠCH HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP
1.6.2 . Các bước soạn lập kế hoạch
Soạn lập kế hoạch là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong qui trình kế hoạch
hoá doanh nghiệp. Lập kế hoạch là một quá trình đòi hỏi có tri thức. Lập kế
hoạch phải tuân thủ theo một qui trình với các bước đi cụ thể.
- Bước 1: Phân tích môi trường kinh doanh (bao gồm môi trường bên trong và
bên ngoài doanh nghiệp) nhằm xác định những cơ hội và thách thức có thể đến
trong tương lai, đồng thời biết được ta đang ở đâu trên cở sở các điểm mạnh và
điểm yếu của doanh nghiệp.
- Bước 2: Xác định mục tiêu, nhiệm vụ cho toàn doanh nghiệp và các đơn vị cấp dưới.
Các mục tiêu sẽ xác định kết quả cần thu được và chỉ ra các điểm kết thúc trong
những việc cần làm, nơi nào cần phải được chú trọng ưu tiên và cái gì cần hoàn
thành bằng một hệ thống các chiến lược, chính sách, thủ tục, ngân quỹ và chương trình.
- Bước 3: Lập kế hoạch chiến lược.
Doanh nghiệp so sánh các nhiệm vụ, mục tiêu (yếu tố mong muốn) với kết quả
phân tích môi trường kinh doanh (yếu tố giới hạn mong muốn); xác định sự cách
biệt giữa chúng và bằng việc sử dụng những phương pháp phân tích chiến lược
đưa ra các phương án kế hoạch chiến lược khác nhau.
Kế hoạch chiến lược xác định các mục tiêu dài hạn, và chính sách để thực hiện mục tiêu.
Bước này gồm các khâu cụ thể là:
+ Hình thành các phương án kế hoạch chiến lược, tìm ra các phương án hợp lý
và có nhiều triển vọng nhất.
+ Đánh giá các phương án lựa chọn: Sau khi tìm được các phương án có triển
vọng nhất, doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá, xem xét điểm mạnh, yếu của
từng phương án trên cơ sở định lượng các chỉ tiêu (Ví dụ: Vốn đầu tư, thời gian
thu hồi vốn, lợi nhuận, mức độ rủi ro, ...) lOMoAR cPSD| 32573545
+ Lựa chọn phương án cho kế hoạch chiến lược: Dựa vào những ưu tiên về mục
tiêu cần thực hiện trong kỳ kế hoạch, doanh nghiệp lựa chọn một trong số các
phương án chiến lược đã nêu ở bước trên.
- Bước 4: Xây dựng các chương trình, dự án. Đây là các phân hệ của kế hoạch chiến lược.
Các chương trình thường xác định sự phát triển của một trong các mặt hoạt động
quan trọng của doanh nghiệp (ví dụ như chương trình kiểm tra chất lượng sản
phẩm, chương trình hoàn thiện công nghệ, v.v.), còn dự án thường định hướng
đến một mặt hoạt động cụ thể hơn như dự án phát triển thị trường, dự án đổi mới sản phẩm
Nội dung của việc xây dựng các chương trình bao gồm: xác định các mục tiêu,
nhiệm vụ; các bước tiến hành; các nguồn lực cần sử dụng; và những yêu cầu về
ngân sách. Các dự án thường được xác định một cách chi tiết hơn chương trình,
bao gồm các thông số về tài chính và kỹ thuật; tiến độ thực hiện; tổ chức huy
động và sử dụng nguồn lực; hiệu quả kinh tế tài chính.
- Bước 5: Soạn lập hệ thống các kế hoạch chức năng và ngân sách
Kế hoạch chiến lược cần phải được cụ thể hoá bằng hệ thống các kế hoạch chức
năng (kế hoạch tác nghiệp) như kế hoạch marketing, kế hoạch khoa học và công
nghệ, kế hoạch sản xuất sản phẩm, kế hoạch vật tư, kế hoạch nhân sự, kế hoạch tài chính, v.v.
Sau khi các kế hoạch tác nghiệp được xây dựng xong, cần lượng hóa chúng dưới
dạng tiền tệ các dự toán về mua sắm các yếu tố sản xuất, phục vụ bán hàng, nhu
cầu vốn, ... (còn gọi là soạn lập ngân sách). Ngân sách chung của doanh nghiệp
biểu thị tổng toàn bộ thu nhập và chi phí, lợi nhuận hay số dư tổng hợp và các
khoản mục cân đối chính như chi tiêu tiền mặt hay chi phí đầu tư. Ngoài ngân
sách chung, mỗi bộ phận hay chương trình của doanh nghiệp cũng cần soạn lập
ngân sách riêng của mình
- Bước 6: Đánh giá, hiệu chỉnh các pha của kế hoạch. Đây là bước thẩm định
cuối cùng trước khi cho ra một văn bản kế hoạch. Các nhà lãnh đạo doanh
nghiệp cùng với các nhà chuyên môn kế hoạch cũng như chức năng khác có
thể kiểm tra lại các mục tiêu, chỉ tiêu, các kế hoạch chức năng, ngân sách, v.v;
phân định kế hoạch theo các pha có liên quan đến tổ chức thực hiện, trên cơ sở
đó tiến hành phê chuẩn để chuẩn bị giao kế hoạch cho cấp dưới thực hiện.