Nội dung Chuyển đổi số | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu, mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, để môi trường thương mại điện tử toàn cầu phát triển mạnh mẽ và bền vững, cần có sự hội tụ của nhiều yếu tố quan trọng, tạo nên môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn và đáng tin cậy. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyển đổi số
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47167580
1.What is international e-commerce?
Thương mại điện tử quốc tế là quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet
giữa các quốc gia khác nhau. Điều này bao gồm cả việc mua và bán hàng hóa, thanh
toán và giao hàng trực tuyến giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và tổ chức từ các quốc
gia khác nhau. Thương mại điện tử quốc tế mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng
thị trường của họ toàn cầu và cho phép người tiêu dùng trên khắp thế giới truy cập vào
các sản phẩm và dịch vụ từ các quốc gia khác nhau thông qua internet.
2.What does the global e-commerce environment need? (Các yếu tố cần thiết của
môi trường thương mại điện tử toàn cầu)
Thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn
cầu, mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, để môi
trường thương mại điện tử toàn cầu phát triển mạnh mẽ và bền vững, cần có sự hội tụ
của nhiều yếu tố quan trọng, tạo nên môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn và đáng tin cậy. lOMoAR cPSD| 47167580
Thứ nhất, hệ thống pháp lý và chính sách là nền tảng quan trọng để đảm bảo sự
phát triển lành mạnh của môi trường thương mại điện tử toàn cầu. Khung pháp lý cần
rõ ràng, minh bạch và thống nhất, bao gồm các quy định về bảo vệ quyền lợi của các
bên tham gia, quyền riêng tư dữ liệu, thanh toán điện tử, thuế và quyền sở hữu trí tuệ,
v.v. Đồng bộ hóa các quy định trên biên giới là điều cần thiết để thúc đẩy thương mại
điện tử xuyên biên giới. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ thương mại điện tử cũng
đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích đổi mới, tạo môi trường cạnh tranh
lành mạnh và thu hút đầu tư.
Thứ hai, cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến là yếu tố then chốt cho sự phát triển của
thương mại điện tử. Mạng lưới Internet tốc độ cao, ổn định và giá cả hợp lý là điều kiện
tiên quyết để người dùng có thể truy cập và sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử một
cách hiệu quả. Công nghệ mã hóa cùng với hệ thống thanh toán điện tử an toàn, tiện lợi
và được chấp nhận rộng rãi cũng góp phần thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng đối
với thương mại điện tử. Với việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày
càng tăng, các nền tảng thương mại điện tử còn phải đảm bảo khả năng tương thích và
khả năng sử dụng trên nhiều thiết bị di động khác nhau.
Thứ ba, dịch vụ logistics hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển
hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí.
Hệ thống giao nhận hàng hóa cần được phát triển đồng bộ, kết hợp với các dịch vụ theo
dõi và quản lý đơn hàng tiện lợi để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Thứ tư, đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao trong các lĩnh vực thương
mại điện tử, logistics, marketing, v.v. là yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển bền
vững của môi trường thương mại điện tử. Cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trong
các lĩnh vực như marketing trực tuyến, quản trị website, thanh toán điện tử, logistics,
v.v. Nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng internet cho người dân cũng góp phần thúc
đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.
Thứ năm, hệ thống an ninh mạng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thông
tin cá nhân của người dùng và đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến. Cần xây
dựng hệ thống an ninh mạng chặt chẽ, đồng thời nâng cao nhận thức của người dùng về lOMoAR cPSD| 47167580
an toàn thông tin để bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro trong môi trường thương mại điện tử toàn cầu.
Thứ sáu, trong bối cảnh thị trường ngày càng toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt,
việc hợp tác giữa các quốc gia là chìa khóa để tạo ra một môi trường thương mại điện
tử bền vững và phát triển. Bằng cách hợp tác với các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp
có thể tiếp cận các thị trường tiềm năng, tận dụng lợi thế cạnh tranh và mở rộng cơ hội
kinh doanh. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn mà còn
thúc đẩy sự phát triển kinh tế toàn cầu. Các quốc gia cần phối hợp chặt chẽ trong việc
xây dựng khung pháp lý chung, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát
triển hạ tầng công nghệ, logistics, v.v.
Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác cũng đóng vai trò cần thiết cho môi trường
thương mại điện tử toàn cầu như văn hóa tiêu dùng trực tuyến, mức độ tin tưởng vào
các giao dịch trực tuyến, chất lượng dịch vụ khách hàng, công nghệ đổi mới, v.v.
Sự phát triển của thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp
và người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giảm chi phí
hoạt động và tăng doanh thu. Người tiêu dùng có thể mua sắm đa dạng sản phẩm với
giá cả cạnh tranh và tiện lợi hơn. Để phát triển thương mại điện tử toàn cầu một cách
bền vững, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia trong việc xây dựng môi trường
kinh doanh thuận lợi, an toàn và tin cậy. 3.
Advantages and Disadvantages of Being A Seller (Những thuận lợi và khó
khăn của một người làm sale) 3.1 Thuận lợi:
3.1.1. Có nguồn thu nhập ổn định
Người làm Sales có cơ hội kiếm được thu nhập phụ thuộc vào hiệu suất bán hàng
của mình. Qua việc đạt và vượt qua mục tiêu bán hàng để nhận được các khoản hoa
hồng, thưởng và phần trăm doanh số.
Tạo điều kiện giúp họ kiểm soát thu nhập của mình và có khả năng tạo ra thu
nhập cao hơn khi làm việc chăm chỉ và hiệu quả trong việc bán hàng. lOMoAR cPSD| 47167580
3.1.2. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Với sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp và thị trường, việc bán hàng là
một lĩnh vực có nhu cầu lớn về vị trí Sales. Điều này tạo ra cơ hội cho Sales mở rộng
mạng lưới kinh doanh, tiếp cận các thị trường mới và phát triển sự nghiệp theo nhiều hướng khác nhau.
3.1.3. Xây dựng đa dạng mối quan hệ
Người làm Sales cần phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, từ các công ty lớn đến
khách hàng cá nhân. Điều này giúp họ tạo dựng mối quan hệ đa dạng và rộng khắp trong
lĩnh vực kinh doanh. Mở ra cơ hội hợp tác, học hỏi và phát triển mối quan hệ kinh doanh dài hạn.
3.1.4. Phát triển các kỹ năng cần thiết
Như đã đề cập, việc phát triển các kỹ năng mềm giúp nhân viên Sales trở thành
những người bán hàng giỏi, có khả năng tương tác và giao tiếp hiệu quả với khách hàng.
Họ cũng biết cách đàm phán và tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho khách hàng và công ty.
Quản lý thời gian và giải quyết vấn đề giúp nhân viên Sales làm việc hiệu quả và tìm ra
giải pháp trong các tình huống khó khăn. 3.2. Khó khăn:
3.2.1. Áp lực KPI, doanh số
Khó khăn của nghề Sales đầu tiên phải kể đến là áp lực KPI, doanh số, áp lực
này thường đến từ sự kỳ vọng cao đặt ra bởi cấp trên hoặc công ty. Các mục tiêu KPI
và doanh số được đề ra nhằm đảm bảo sự phát triển và thành công của doanh nghiệp,
việc không đáp ứng kỳ vọng có thể gây ảnh hưởng đến sự tin tưởng và đánh giá về khả
năng làm việc của nhân viên.
Thứ hai, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty và các đội ngũ Sales đòi hỏi họ
phải đạt hoặc vượt qua mục tiêu đề ra để giành được thị phần và tiếp cận khách hàng.
Ngoài ra, tự áp đặt mục tiêu cao và sự ham muốn thành công cá nhân cũng là
nguyên nhân khiến người làm Sales cảm thấy áp lực. Đôi khi, họ tự đặt lên mình trách
nhiệm quá lớn để đạt được thành tích và chứng minh khả năng của bản nhân.
3.2.2. Tỷ lệ nhảy việc cao
Tính chất công việc Sales đòi hỏi sự linh hoạt và thích ứng nhanh chóng. Nhân
viên Sales thường phải làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, đối mặt với áp lực
đạt KPI và doanh số. Việc không đạt được mục tiêu hoặc không thể đáp ứng được những lOMoAR cPSD| 47167580
yêu cầu dẫn đến tình trạng nhảy việc cao. Vì thế đây là một trong những khó khăn của
nghề Sales mà chúng ta thường thấy nhất trong thị trường hiện nay.
3.2.3. Bị khách hàng từ chối
Trong quá trình bán hàng, không phải tất cả các khách hàng đều sẵn lòng mua
sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng từ chối.
Đôi khi, khách hàng cảm thấy sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của họ hoặc
không thấy giá trị đáng kể để đầu tư. Mỗi khách hàng có những yêu cầu và tiêu chuẩn
riêng, và không phải lúc nào sản phẩm của chúng ta cũng phù hợp với tất cả mọi người.
Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối đề xuất hoặc tìm kiếm nhà cung cấp khác.
3.2.4. Gặp khách hàng khó tính
Khó khăn của nghề Sales tiếp đến là gặp những khách hàng khó tính, đây là
những khách hàng có yêu cầu cao, khó thỏa mãn hoặc có thái độ khó chịu trong quá trình giao dịch.
Để đối phó với khách hàng khó tính, nhân viên Sales cần có sự kiên nhẫn, lắng
nghe và thể hiện lòng tôn trọng.
3.2.5. Lương căn bản thấp
Mô hình kinh doanh của một số công ty có thể dựa trên hệ thống hoa hồng hoặc
phần trăm doanh số, khiến lương căn bản không chiếm phần lớn trong thu nhập của nhân viên Sales.
3.2.6. Cạnh tranh khốc liệt
Một trong những khó khăn của nhân viên kinh doanh đó là cạnh tranh không chỉ
xảy ra giữa các công ty cùng lĩnh vực mà còn trong cả nội bộ của một công ty. Các nhân
viên Sales thường phải cạnh tranh để giành được dự án, khách hàng hoặc tài nguyên hỗ
trợ. Công việc Sales có tính cạnh tranh cao, và việc thành công hay thất bại trong một
giao dịch có thể ảnh hưởng đến tiền lương, địa vị và sự phát triển cá nhân của nhân viên.
3.2.7. Cần nhiều sự nỗ lực và kiên trì
Để đạt được mục tiêu bán hàng và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhân viên
Sales phải nỗ lực không ngừng. Họ cần kiên nhẫn trong việc xây dựng mối quan hệ
khách hàng, thuyết phục và đàm phán. lOMoAR cPSD| 47167580
3.2.8. Giải quyết khiếu nại
Việc giải quyết khiếu nại là một khó khăn của nghề Sales bởi thách thức đối với
nhân viên Sales, nó có thể dẫn đến tình trạng stress và quá tải công việc. Người làm
Sales thường phải đối mặt với nhiều loại khiếu nại từ khách hàng, bao gồm sản phẩm,
dịch vụ, giá cả, chất lượng và hỗ trợ sau bán hàng.
Đây là một phần không thể thiếu trong công việc Sales. Nhưng để giảm bớt tình
trạng quá tải, cần có các phương pháp giải quyết hiệu quả cùng với sự hỗ trợ và quản lý công việc phù hợp.
3.2.9. Yêu cầu cao về kỹ năng mềm
Trong nghề Sales, cần trang bị khả năng giao tiếp xuất sắc để tương tác với khách
hàng và xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy. Họ cần biết lắng nghe, thấu hiểu và tư vấn
cho khách hàng một cách tốt nhất. Kỹ năng thuyết phục khách hàng, đàm phán và giải
quyết xung đột cũng là những yếu tố quan trọng.
Khả năng làm việc nhóm, sẵn sàng chia sẻ thông tin và hỗ trợ đồng đội, kỹ năng
lãnh đạo và tư duy sáng tạo cũng là một lợi thế trong công việc Sales.