Ô nhiễm tiếng ồn tại thành phố Hồ Chí Minh. Thực trạng và giải pháp | Tiểu luận môn chủ nghĩa xã hội khoa học Trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh

Hiện nay đất nước chúng ta đang bước đi trên con đường công nghiệp hóa hiện đại hóa. Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng về các mặt trận kinh tế, xã hội, dịch vụ và đời sống con người càng được cải thiện và nâng cao song cũng xảy ra nhiều biến đổi xấu ảnh hướng trực tiếp đến môi trường từ đó làm giảm đi sự tươi đẹp trong cuộc sống chúng ta. Đó chính là vấn nạn ô nhiễm môi trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

B÷ GI O D C V O T O C w CO ĐC c
TR¯£NG Đc oC S¯ PHcI H M K THUãT TP.HCM
ĐË C T I
Ô NHIâM ÂM THANH TcI KHU VĀC THCNH PHÞ Hà CHÍ MINH
THĀC TRcNG VC GIÀI PHCP
GVHD: GVC.TS NGUYâN THk NH¯ THÚY
Mã hßc phÁn: INSO321005-01CLCUTExMc
Nh m Ā thāc hiån:
Hoàng Ân 20151097 Nguyãn
Nguyãn Hÿu Tú 20151428
Ph¿m Quang Sang 20151095
Hoàng Vn Phú Quý 20151409
Nguyãn Hào L°u BÁo 20151337
Đinh Trßng Nghĩa 20142375
TP. H Chí Minh - 7/2021
1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA VI N ËT TIàU LUã
HoC KỲ 3 C 2021-2022 NM Ho
Mã hßc phÁn: INSO321005-01CLCUTExMc
Tên đề tài:
Ô nhißm tiếng ồn t¿i khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Thực tr¿ng và giÁi pháp vÃn đề
STT
Ho V TÊN SINH VIÊN C
MÃ SÞ SINH VIÊN
Tæ Lä %
HOÀN THÀNH
1
Nguyễn Hoàng Ân
20151097
100%
2
Nguyễn Hữu Tú
20151428
100%
3
Phạm Quang Sang
20151095
100%
4
Hoàng Văn Phú Quý
20151409
100%
5
Nguyễn Hào L°u Bảo
20151337
100%
6
Đinh Trọng Nghĩa
20142375
100%
Ghi chú:
Tỷ lệ %: Mức độ phần trăm hoàn thành của từng sinh viên tham gia.
Trưởng nhóm: Nguyễn Hoàng Ân.
Nhận xét của giáo viên
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………
Tp. Hồ Chí Minh năm - Tháng 7 2022
2
MwC L C w
PHÀN 1. M « ĐÀU ................................................................................................... 3
1.1. Lý do chßn đß tài ........................................................................................... 3
1.2. Mÿc tiêu và nhiåm vÿ cāa đß tài .................................................................. 4
1.3. Đßi t°ÿng nghiên c u ................................................................................... 4 ư
1.4. Ph¿m vi nghiên cưu ...................................................................................... 4
1.5. Ph°¡ng pháp nghiên cưu ............................................................................. 4
1.6. ................................................................................................... 5 cÿc đß tài
PHÀN 2. N I DUNG ............................................................................................... 6 ÷
2.1. Ô NHIâM TIËNG àN LC GÌ ..................................................................... 6
2.1.1. Khái niåm ô nhiãm ti¿ng n .................................................................. 6
2.1.2. Phân ................................................................................... 7 lo¿i ti¿ng n
2.2. THĀC TRcNG Ô NHIâM TIËNG àN HIäN NAY ................................8
2.2.1. Ô nhiãm ti¿ng n ß Viåt Nam ...............................................................8
2.2.2. Ô nhiãm ti¿ng n ß thành phß H Chí Minh.....................................12
2.3. NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN Ô NHIâM TIËNG àN .............................13
2.3.1. Ngun phát sinh thiên nhiên ...............................................................13
2.3.2. Ngun ...................................................................14 phát sinh nhân t¿o
2.4. TÁC HcI CĀA Ô NHIâM TIËNG àN ....................................................19
2.4.1. Tác h¿i đ¿n con ng°ßi ..........................................................................19
2.4.2. Tác h¿i đ¿n đa d¿ng sinh hßc ..............................................................22
2.5. CÁC GIÀI PHCP HcN CHË Ô NHIâM TIËNG àN TcI KHU VĀC
THCNH PHÞ Hà CHÍ MINH .........................................................................24
PHÀN 3: KËT LU N ............................................................................................28 ã
TCI LIäU THAM KH O .....................................................................................29 À
3
PHÀN 1. M« ĐÀU
1.1.
Lý do chßn đß tài
Hiện nay đất n°ớc chúng ta đang b°ớc đi trên con đ°ßng công nghiệp hóa hiện đại -
hóa. Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng về các mặt trận kinh tế, hội, dịch vụ đßi
sßng con ng°ßi càng đ°ợc cải thiện và nâng cao song cũng xảy ra nhiều biến đổi xấu ảnh
h°ớng trực tiếp đến môi tr°ßng từ đó làm giảm đi sự ¡i đẹp trong cuộc sßng chúng ta.
Đó chính là vấn nạn ô nhiễm môi tr°ßng. Nhắc đến vấn đề ô nhiễm thì có lẽ cũng chẳng là
gì xa lạ đßi với loài ng°ßi nh°ng bên cạnh những vấn đề ô nhiễm không khí, nguán n°ớc,
đất đai thì có lẽ vẫn còn một loại ô nhiễm khác dần xuất hiện song song với việc phát triển
kinh tế v°ợt bậc và nó ngày càng < xâm chiếm= sâu vào đßi sßng, làm tổn hại đến sức khỏe
của con ng°ßi một cách nặng nề trong bóng tßi. Đó chính là ô nhiếm tiếng án hay còn gọi
là ô nhiễm âm thanh.
Tại Việt Nam, một trong những thành phß lớn đang chịu ảnh h°áng nặng nề từ vấn đề
ô nhiễm tiếng án là thành phß Há Chí Minh. Ô nhiễm tiếng án là một vấn đề đã hiện hữu
trong cuộc sßng ng°ßi dân đô thành này rất lâu về tr°ớc nh°ng vì tr°ớc đây có rất ít ng°ßi
quan tâm không phải là tác nhân gây hại với họ. lẽ thế nên kết quả quan trắc
tiếng án tại các trạm quan trắc của TP.HCM từ năm 2010 2017 cho thấy tiếng án á thành
phß này luôn v°ợt tiêu chuẩn cho phép. à những khu vực tập trung nhiều nhà hàng, khách
sạn và đặc biệt là các quán nhậu tình trạng ô nhiễm tiếng án càng xảy ra một cách tái tệ h¡n
và nhiều ng°ßi vẫn cho rằng đây là điều bình th°ßng và tập sßng chung với nó cho đến khi
xuất hiện nhiều tác hại đến với bản thân mới thấy đ°ợc sự nguy hại của hình thức ô nhiễm
đặc biệt này. Vì thế việc hiểu rõ về ô nhiễm tiếng án từ đó tìm ra cách giải quyết là một vấn
đề hết sức quan trọng hiện nay á thành phß Há Chí Minh nói riêng và cả n°ớc nói chung.
Đứng tr°ớc vấn đề đó, nhóm chúng em quyết định chọn đề tài : < Ô nhiễm tiếng án tại
thành phß Há Chí Minh. Thực trạng và giải pháp=.
4
1.2.
Mÿc tiêu và nhiåm vÿ cāa đß tài
Đề tài < nhiễm tiếng án tại khu vực thành phß Chí Minh. Thực trạng giải Ô
pháp tiêu là giúp = với mục đi đầu ng°ßi đọc thể nhận thức h¡n về ô nhiễm tiếng án
cũng nh° các tác hại nó mang lại trong bóng tßi. Góp phần làm cho ng°ßi đọc có thể
hiểu về tác hại, nguán gßc của sự ô nhiễm này. Đề tài sẽ tập trung vào việc phân tích
thực trạng cách giảm thiểu để góp phần đẩy lùi sự nguy hiểm này trong đßi sßng con
ng°ßi cả n°ớc nói chung và thành phß Há Chí Minh nói riêng. Nêu rõ đ°ợc những hại tác
của ô nhiễm tiếng án đßi với đßi sßng, xác định rõ mục tiêutừ đó đ°a ra đ°ợc các ph°¡ng
pháp mang tính bách lâu giải quyết cấp cũng nh° dài cho hiện tại cả ¡ng lai đßi với
vấn đề nêu trên. < bình yên= không còn vấn nạn ô nhiễm tiếng án,một đất n°ớc , hạn
chế một cách ông tßi đa đ°ợc những tác động tiêu cực của tiếng đến đßi sßng của ng°ßi
dân cũng n°ớc cũng nh° hộ gia đình tại phß Há Chí Minhcả các thành .
1.3.
Đßi t°ÿng nghiên cưu
Đßi t°ợng nghiên cứu của đề tài là tiếng án á khu vực TP.HCM.
1.4.
Ph¿m vi nghiên cưu
Phạm vi nghiên cứu Việt Nam một sß qußc gia, song tập trung chủ yếu á các
quận, huyện tại thành phß Há Chí Minh chịu tác dụng trực tiếp của ô nhễm tiếng án.
1.5.
Ph°¡ng pháp nghiên cưu
Trong đề tài này, nhóm chúng em sử dụng kết hợp nhiều ph°¡ng pháp nghiên cứu khác
nhau:
Ph°¡ng pháp nghiên cứu tài liệu: Dùng các ph°¡ng pháp thu thập thông tin tận dụng
các nguán tài liệu sách báo, báo điện tử có chọn lọc, uy tín về ô nhiễm tiếng án
Ph°¡ng pháp quan sát thực tiễn: Tiến hành quan sát để thu thập thông tin về tình hình
ô nhiễm tiếng án. Từ đó sẽ một cái nhìn tổng quát, khách quan nhất về vấn đề sẽ có
nhiều c¡ sá cho việc tiếp cận và giải quyết vấn đề.
Ph°¡ng pháp tổng hợp, logic: Đ°ợc sử dụng kết hợp với ph°¡ng pháp phân tích. Cụ
thể từ những kết quả bằng phân tích, đề tài sử dụng ph°¡ng pháp tổng hợp kết hợp chúng
5
lại với nhau để có đ°ợc sự nhận thức vấn đề nghiên cứu một cách rõ ràng và hợp lý.
1.6.
Bß cÿc đß tài: Gám 3 phần
PhÁn 1: Mß đÁu
PhÁn 2: Nßi dung
2.1. Ô nhiễm tiếng án là gì
2.2. Thực trạng ô nhiễm tiếng án
2.3. Nguyên nhân gây nên ô nhiễm tiếng án
2.4. Tác hại của ô nhiễm tiếng án
2.5. Cách biện pháp khắc phục ô nhiễm tiếng án tại thành phß Há Chí Minh
PhÁn 3: K¿t lu¿n
Tài liåu tham khÁo
6
I DUNG PHÀN 2. N÷
2.1.
Ô nhiãm ti¿ng n là gì
2.1.1.
Khái niåm ô nhiãm ti¿ng n
2.1.1.1. Đß n là gì
Độ án mức c°ßng độ âm thanh của tiếng án, đ¡n vị đo là dB (decibel). Tiếng án
những âm thanh không mong mußn, y khó chịu cho ng°ßi nghe. Những âm thanh
phát ra từ nhà máy, xe hay các thiết bị gia dụng cũng đ°ợc xem là tiếngcộ, máy bay án.
D°ới đây là một sß mức độ án t°¡ng ứng với âm thanh xung quanh ta th°ßng gặp:
( Theo nguán ảnh từ https://tinhte.vn/thread/cac-muc-do-tieng-on-theo-tieu-chuan-cua-who.2975868/ )
7
2.1.1.2. là gì Ô nhiãm ti¿ng n
Ô nhiễm tiếng án (Tiếng Anh: tiếng Noise pollution hoặc noise disturbance)
án trong môi tr°ßng v°ợt quá ng°ỡng nhất định gây khó chịu cho ng°ßi hoặc động vật.
Hầu hết á các n°ớc, nguán gây ô nhiễm tiếng án chủ yếu từ tiếng án ngoài trßi nh° ph°¡ng
tiện giao thông, vận tải, xe có động c¡, tàu hỏa. Tiếng án ngoài trßi còn đ°ợc máy bay và
nói gọn từ tiếng án môi tr°ßng.
1
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa, tiếng án trên 65 dB là tiếng án gây ô
nhiễm. Nói một cách chính xác, tiếng án trá nên có hại khi v°ợt quá 75 dB và gây đau đớn
khi trên 120 dB. Về mặt sinh lý, tiếng án là những loại âm thanh không có giá trị đ°ợc phát
ra từ môi tr°ßng, không đem lại bất cứ thông tin nào cho vnão, không c°ßng độ ổn
định không theo quy luật nào. Về mặt tâm lý, ô nhiễm tiếng án đ°ợc hiểu một môi
tr°ßng mà tại đó ng°ỡng âm thanh có giá trị v°ợt quá mức quy định cho phép hoặc xảy ra
không đúng lúc, đúng chỗ, điều này gây nên cảm giác nhức nhßi, khó chịu cho những ng°ßi
á trong môi tr°ßng đó.
2.1.2.
Phân lo¿i ti¿ng n
Phân lo¿i theo ngun gßc phát sinh và đặc điám lan truyßn
Tiếng ồn khí động: những tiếng án phát ra và lan truyền trong không khí, tiếng nói, tiếng
hát, tiếng từ các loa phát thanh, tiếng án do dòng khí chuyển động gây ra.
Tiếng ồn va ch¿m: tiếng án tạo ra do sự va chạm của các vật thể, kim loại, máy móc,
thiết bị…lan truyền theo kết cấu nhà cửa, trong các vật thể rắn, kim loại, trong đất.
Tiếng ồn kết cÃu (hay vật liáu): tiếng án lan truyền trong các kết cấu nhà cửa hay trong
các vật chất á thể rắn nói chung. Nguán gßc của có thể là tiếng án khí động hay tiếng
án va chạm.
Phân lo¿i theo thßi gian cāa ti¿ng n
Tiếng ồn ổn định: những tiếng án mức án theo thßi gian thay đổi không quá 5 dB.
Chẳng hạn tiếng án của các trạm biến thế, những máy móc khi hoạt động.
1
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, 5-2020, Ô nhiễm tiếng án,
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%94_nhi%E1%BB%85m_ti%E1%BA%BFng_%E1%BB%93n
8
Tiếng ồn không ổn định: những tiếng án có mức án thay đổi theo thßi gian trên 5 dB,
nh tiếng án của các ph¡ng tiện giao thông, tiếng án từ các sân ch¡i, sân thể thao, của các
loại máy xây dựng, thiết bị sản xuất. Loại tiếng án này có thể chia ra thành 2 loại:
Tiếng án ngắt quãng: mỗi tác động của tiếng án kéo dài trên 1 giây xen kẽ quãng
thßi gian nghỉ.
Tiếng án xung: nếu mỗi tác động án kéo dài không quá 1 giây.
2.2.
Thāc tr¿ng ô nhiãm ti¿ng n hiån nay
2.2.1.
Ô nhiãm ti¿ng n ß Viåt Nam
Hiện trạng ô nhiễm tiếng án hiện nay trên thế giới đang á mức báo động đỏ. Riêng á
Việt Nam ặc tác hại của tiếng án đã đ°ợc chỉ ra, nh°ng hiện nay loại ô nhiễm này m
đang ngày càng <lộng hành=, đặc biệt là tình trạng lạm dụng còi xe. Việc sử dụng và lắp
đặt còi xe luôn có những quy định cụ thể, nh°ng lâu nay có không ít ng°ßi lắp đặt và sử
dụng còi xe một cách tùy tiện và thiếu ý thức, khiến những ng°ßi xung quanh khó chịu,
thậm chí còn gây ra tai nạn từ chính tiếng còi xe. <Ban ngày còn đỡ, vì tiếng án hỗn hợp,
nh°ng ban đêm mới thấy đ°ợc nỗi khổ của những nhà sßng á trục đ°ßng có l°ợng xe l°u
thông lớn. Mặc đ°ßng tránh TP Thanh Hóa đã đi vào hoạt động từ lâu, nh°ng đêm đến
các ph°¡ng tiệntải trọng lớn vẫn chạy qua trục đ°ßng chính trong nội thành với tßc
độ cao, bấm còi h¡i inh ỏi. Gia đình tôi có con nhỏ, hầu nh° đêm nào cháu cũng bị thức
giấc bái tiếng còi xe=
.
2
Theo nh° khảo sát thì tới 90% ng°ßi dân sßng á đô thị á Việt Nam phải sßng
trong tình trạng ô nhiễm tiếng án. Các đô thị lớn á Việt Nam nh° Hà Nội, Thành phß Há
Chí Minh đang v°ợt xa quy chuẩn về tiếng án.
2
Ngọc Tiến, 10-2021, , Báo Thanh Hóa Ám Ánh tình tr¿ng ô nhißm tiếng ồn
9
Giới hạn tßi đa cho phép tiếng án trong khu vực công, nông và dân c°
( Nguán: Giới h¿n tối đa cho phép tiếng ồn khu vực công cộng và dân , 9/2020)
Một trong những loại tiếng án mà ng°ßi dân phản ánh nhiều nhất là nhạc đám tang,
n¡i nào có đám tang là n¡i đấy ng°ßi dân phải chịu hành bái nhạc sußt mấy ngày liền. Các
ban nhạc đám ma hát từ sáng đến tßi.
Nhiều n¡i quy định 10h là phải ngừng nhạc, nh°ng n¡i vùng quê (nhất là miền tây) thì nhạc
sußt thâu đêm, còn thuê cả ban nhạc có ca sĩ, thậm chí có ban nhạc pê đê biểu diễn inh ỏi
rất phản cảm.
Còn nhà nào đám giỗ hay tiệc thì cũng bật nhạc ca hát inh ỏi, nếu không may
diễn vào ngày cußi tuần thì hàng xóm chẳng thể nghỉ ng¡i đ°ợc và chỉ còn n°ớc đi lánh
nạn.
Nếu gia đình nào á gần quán karaoke, hay quán nhậu thì th°ßng xuyên bị tra tấn bái
tiếng án ào, tiếng cãi nhau. Hộ gia đình nào á gần các sản xuất cũng bị tra tấn bái
tiếng máy chạy sußt cả ngày.
10
( Nguán ảnh: https://gocnhin365.com/nhung-tich-cuc-trong-xu-ly-o-nhiem-tieng-on-tai-tp-ho-chi-minh/ )
Với những ng°ßi già, trẻ em hay ng°ßi bệnh là bị ảnh h°áng nặng nề nhất. Không
chỉ ô nhiễm i tr°ßng hay không khí, cả ô nhiễm về tiếng án cũng gây ảnh rất lớn
cho sức khỏe.
Điển hình nh° á Thành phß Hà Nội, tại 12 nút giao thông chính ban ngày có tiếng
án là 77,8 – 78,1 dBA, v°ợt ng°ỡng cho phép từ 7,8 dBA, còn ban đêm thì tiếng án 8,1
là 65,3 75,7 dBA, v°ợt ng°ỡng cho phép từ 10-20 dBA.Tại Thành phß Há Chí Minh á
những trục đ°ßng chính nh° Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ, Hàng Xanh, ngã t° Huỳnh
Tấn Phát Nguyễn Văn Linh, ngã An S°¡ng, ngã sáu Vấp chỉ độ án luôn á
ng°ỡng rất cao và v°ợt qua ng°ỡng cho phép.
3
3
Khuyết danh, 11-2021, , Ô nhißm tiếng ồn là gì? Thực tr¿ng ô nhißm tiếng ồn hián nay
https://thongtinkythuat.com/o-nhiem-tieng-on-la-gi/
11
( Nguán: Ô nhißm tiếng ồn là gì? Thực tr¿ng ô nhißm tiếng ồn hián nay )
Kết quả quan trắc tiếng án (LAeq) đợt 5 năm 2020 cho thấy 12/19 điểm quan
trắc giá trị trung bình v°ợt QCVN 26:2010/BTNMT (Tiếng án từ 6 giß 21 giß, khu
vực thông th°ßng ≤ 70 dBA), giảm 2 điểm so với đợt 4/2020. Điểm có giá trị LAeq trung
bình cao v°ợt QCVN ngã ba Dầu Giây (82,4 dBA), tại đây l°ợng xe tải (966
chiếc/giß) và xe container (697 chiếc/giß) đi qua hay bóp còi.
Giá trị LAeq tại các điểm quan trắc thuộc vùng KTTĐ phía Nam
4
4
Tổng cục môi tr°ßng, 10-2020, Kết quÁ quan trắc môi trường không khí và tiếng ồn đợt 5 năm 2020 t¿i khu
vực miền Nam
12
Tại vùng kinh tế trọng điểm vùng Đáng bằng sông Cửu Long: Kết quả quan trắc
tiếng án đợt 5/2020 cho giá trị LAeq đo đ°ợc tại các điểm quan trắc có giá trị giảm so với
đợt 4/2020, dao động từ 62,2 dBA 77,8 dBA và có 04/11 điểm giá trị v°ợt QCVN
(giảm 06 điểm so với đợt 4/2020). Điểm có giá trị cao nhất là tại ngã 4 Nguyễn Trãi – Ngô
Quyền, do ảnh h°áng chủ yếu của tiếng còi các loại xe l°u thông, t°¡ng ứng l°ợng xe l°u
thông trung bình 4.060 chiếc/giß.
Giá trị LAeq TB tại các điểm quan trắc thuộ
c vùng KTTĐ vùng ĐBSCL
5
2.2.2.
Ô nhiãm ti¿ng n ß khu vāc thành phß H Chí Minh
Cùng chung sß phận với các thành phß lớn trên thế giới, với s phát triển v°ợt bậc về
kinh tế xã hội, TP.HCM cũng đang phải đßi mặt với nhiề- u thách thức về môi tr°ßng. Nhiều
năm qua, vấn nạn tiếng án n¡i đây ngày càng trá nên nghiêm trọng, khiến ng°ßi dân gặp
rất nhiều phiền toái.
Ô nhiễm tiếng án hiện nay tại TP Chí Minh thật sự đáng báo động. Kết quả đo
tiếng án tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đ°ßng của thành phß trong khoảng thßi
gian ít ph°¡ng tiện l°u thông nhất (từ 22 giß đến 6 giß hôm sau) nh°ng tiếng án đo đ°ợc
vẫn v°ợt quá giới hạn gấp nhiều lần, gây ảnh h°áng trực tiếp đến đßi sßng sinh hoạt, sức
khỏe của ng°ßi dân, cần đ°ợc các c¡ quan chức năng nhanh chóng xử lý khắc phục. Cụ
thể, sáu trạm quan trắc tại ngã t° An S°¡ng, ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Hàng Xanh, ngã
5
Tổng cục môi tr°ßng, 10-2020, Kết quÁ quan trắc môi trường không khí và tiếng ồn đợt 5 năm 2020 t¿i khu vực
miền Nam
13
Đinh Tiên Hoàng Điện Biên Phủ, vòng xoay Phú Lâm ngã Huỳnh Tấn Phát - -
Nguyễn Văn Linh do Chi cục Bảo vệ môi tr°ßng thành phß thực hiện, với sß lần đo nhiều
lần đều đạt h¡n 85dB, v°ợt ng°ỡng tiếng án cao nhất cho phép cao nhất là 75 dBA. Điểm
có mức độ án cao nhất hiện nay ngã An S°¡ng, <thủ phạm= chủ yếu do l°ợng xe
tải, xe c¡ giới qua lại đông gây cộng h°áng tiếng án quá lớn.
.
6
Mặc tác hại của tiếng án đã đ°ợc chỉ ra, nh°ng hiện nay loại ô nhiễm này đang
ngày càng <lộng hành=, đặc biệt là tình trạng lạm dụng còi xe. Việc sử dụng và lắp đặt còi
xe luôn có những quy định cụ thể, nh°ng lâu nay có không ít ng°ßi lắp đặt và sử dụng còi
xe một cách tùy tiện thiếu ý thức, khiến những ng°ßi xung quanh khó chịu, thậm chí
còn gây ra tai nạn từ chính tiếng còi xe Một <thủ phạm= khác góp thêm vào tình trạng ô .
nhiễm tiếng án chính là âm thanh phát ra từ hệ thßng loa á các cửa hàng, siêu thị, shop thßi
trang... đ°ợc lặp đi lặp lại dán dập khiến ng°ßi nghe cảm giác chói tai, tức ngực, bái các
cửa hàng, siêu thị này đều đặt những chiếc loa có công suất lớn để thu hút khách hàng,
thế l°ợng tiếng án phát ra v°ợt quá giới hạn. Không những thế, mỗi cửa hàng lại má nhạc
khác nhau tạo ra một mớ âm thanh chát chúa, hỗn độn... gây <ám ảnh= cho ng°ßi dân sßng
xung quanh. Ngoài ra, âm thanh còn đ°ợc phát ra từ những chiếc loa mi ni của những ng°ßi
đi bán hàng rong, nh°: mua phế liệu, đá điện tử hỏng cũng góp phần gây ô nhiễm tiếng án
cho môi tr°ßng sßng. Bên cạnh đó việc nhiều ng°ßi hát karaoke tràn lang cũng khiến tình
trạng này trá nên vô cùng tái tệ.
2.3.
Nguyên nhân gây nên ô nhiãm ti¿ng n
2.3.1.
Ngun phát sinh thiên nhiên
Do hoạt động của núi lửa và động đất. Tuy nhiên đây chỉ là một nguyên nhân thứ yếu,
chỉ lúc nào có núi lửa và động đất thì lúc đó mới có ô nhiễm về tiếng án và chỉ thực sự tác
động đến các hộ dân sßng gần khu vực núi lửa hoặc động đất. Mặt khác đây không phải là
nguyên nhân có tính chu kỳ mà nó xảy ra một cách ngẫu nhiên
.
7
6
Khuyết danh, Thực tr¿ng tình hình ô nhißm môi trường t¿i thành phố Hồ Chí Minh,
https://choxetphcm.net/details/thuc-trang-tinh-hinh-o-nhiem-moi-truong-tai-thanh-pho-ho-chi-minh.html
7
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, 5/2020, Ô nhiễm tiếng án,
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%94_nhi%E1%BB%85m_ti%E1%BA%BFng_%E1%BB%93n
14
Mặc hiện t°ợng này không xảy ra th°ßng xuyên chỉ gây ô nhiễm tiếng án á
những n¡i xung quanh khu vực này. Thế nh°ng nó lại có sức công phá rất lớn và gây ảnh
h°áng đến đßi sßng xã hội.
2.3.2.
Ngun phát sinh nhân t¿o
Những nguyên nhân từ con ng°ßi đ°ợc xem là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện t°ợng
ô nhiễm tiếng án. Nguán tiếng án nhiều dạng khác nhau, chúng xâm nhập vào cuộc sßng
của chúng ta theo nhiều cách và cũng đ°ợc kiểm soát bái các yếu tß khác nhau.
Gắn với quá trình phát triển công nghiệp và mạng lới giao thông, hiện trạng ô nhiễm
tiếng án á Việt Nam ngày càng trá nên đáng báo động và đặc biệt là á các đô thị lớn, các
trung tâm công nghiệp nh°: Hà Nội, thành phß Há Chí Minh, Hải Phòng… Nguán án phát
ra mọi lúc mọi n¡i do bản thân con ng°ßi, do các thiết bị máy móc, máy thu thanh, phát
thanh, máy truyền hình, các loại máy nổ động c¡, các ph°¡ng tiện sinh hoạt, các ph°¡ng
tiện giao thông vận tải (ô tô, xe máy, tàu thủy,...), tiếng nổ sấm,
tiếng bom nổ,..
8
2.3.2.1. Giao thông
Hiện nay ph°¡ng tiện giao thông đang ngày càng tăng với mức độ chóng mặt, mật độ
xe l°u thông trên đ°ßng phß ngày càng lớn, gây nên ô nhiễm về tiếng án do tiếng của động
c¡, tiếng còi cũng nh° tiếng phanh xe. à Việt Nam, sß l°ợng ph°¡ng tiện kém chất l°ợng
l°u thông trên đ°ßng phß khá nhiều đã tạo nên sự ô nhiễm về tiếng án đáng kể. Ví dụ nh°
còi xe h¡i phát ra 90 dB và xe buýt phát ra 100 dB, xe chạy trên đ°ßng với tßc độ 105 km/h
phát ra tiếng động cách đó 8m 77 dB. à một n¡i nạn đua xe thì tiếng án còn
phát ra từ động c¡ xe và việc nẹt pô xe.
8
Lê Văn Nhạn, Đỗ Thị Thanh Tuyền, 2015, Luận văn tßt nghiệp ô nhiễm tiếng án, https://text.xemtailieu.net/tai-
lieu/luan-van-tot-nghiep-o-nhiem-tieng-on-283315.html
15
( Nguồn ảnh: Tuổi trẻ.vn)
Không chỉ vậy á nhà ga tiếng tàu qua lại cũng là một trong những loại tiếng án gây
khó chịu cho thính giác kinh điển. Mỗi khi tàu chạy qua là tiếng ù, tiếng rung của tàu làm
cho thính giác vô cùng khó chịu. Không chỉ vậy nó còn tác động đến cảm xúc và tâm trạng
của chúng ta.
Bên cạnh đó á những khu vực gần đ°ßng hàng không cũng chịu ảnh h°áng nặng nề
từ việc ô nhiễm tiếng ôn. Máy bay bay cách mặt đất 300m sẽ phát ra âm thanh 88 dB,
máy bay Boeing 737 hoặc DC 9 khi bay á độ cao 1.853m khi hạ cánh xußng sẽ phát ra âm -
thanh có tần sß 97 dB, một sß máy bay có thể phát ra tiếng án lên đến 130 dB. Nhà dân á
gần khu vực sân bay thì luôn phải khổ sá với tiếng máy bay cất cánh, hạ cánh.
( Nguán: Tạp chí Kinh tế môi tr°ßng, - https://kinhtemoitruong.vn/o-nhiem-tieng-on-dang-bua-vay-cuoc-song-con-
nguoi-18721.html )
16
2.3.2.2. Ho¿t đßng trong công nghiåp sÁn xu¿t
Tiếng án trong công nghiệp là những âm thanh đ°ợc tạo ra trong quá trình sản xuất
công nghiệp, quá trình hoạt động của máy móc, con ng°ßi trong một không gian nhất định.
Quá trình sản xuất bất cứ loại mặt hàng, sản phẩm nào cũng phải nhß sự hoạt động của hệ
thßng máy móc, thiết bị. Lúc này khi các máy móc hoạt động đáng thßi thì tiếng án sẽ phát
sinh cực lớn.
Trong những khu công nghiệp, tiếng án phát ra từ nhiều nguán khác nhau, trong đó
có những nguán tự nhiên. Những tiếng án có nguán gßc nhân tạo các máy móc, có thể
gây ra những xung động khó chịu bằng cách tạo ra những âm thanh tạm thßi. Với những
máy sinh ra luáng không khí chuyển động th°ßng phát ra tiếng án átần sß thấp. Loại tiếng
án này ít bị hấp thụ bái vách ßng hoặc những cấu trúc khác và nóthể lan truyền rất
xa với mức tiêu hao năng l°ợng rất thấp. à những n°ớc công nghiệp, °ớc l°ợng có khoảng
15 đến 20% công nhân hoặc nhiều h¡n bị h°áng bái mức án từ 75 đến 85 dBA. ảnh
Nguán án này phụ thuộc vào loại máy móc, thiết bị sẽ tăng lên theo công suất của
máy. Theo thßng kê của các nhà nghiên cứu, một sß máy móc sử dụng trong xây dựng gây
tiếng án đáng kể. Khi đo á khoảng cách 15m, máy trộn bê tông gây án á mức 75 dBA, máy
ủi gây án á mức 93 dBA, máy nghiền xi măng gây án tới 100 dBA. T°¡ng tự, khi đo á
khoảng cách 15m, các nhà nghiên cứu nhận thấy x°áng dệt, x°áng gò, x°áng rèn, x°áng
đúc đều gây án trên mức 100 dBA.
( Nguán: https://garan.vn/blogs/news/o-nhiem-tteng-on-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh )
17
2.3.2.3. Xây dāng
Ngày nay với mật độ xây dựng ngày càng lớn thì sự ô nhiễm âm thanh diễn ra càng
rõ rệt. Những loại máy móc nh° máy ủi, máy xúc, máy đào, máy trộn bê tông...đã gây nên
những tiếng án cực kỳ khó chịu. Nguán gây ô nhiễm tiếng án tại công trình thi công bao
gám máy xúc, máy ủi (93 dB), máy ép cọc, máy c°a tay (82 dB), máy trộn bê tông (75 dB),
máy đập tông (85 dB), máy khoan đá (87 114 dB), máy nén diezel có vòng quay rộng -
(80 dB), máy đóng búa 1,5 tấn (75 dB) và một sß máy móc thiết bị khác. Tất cả đều v°ợt
qua ng°ỡng nghe bình th°ßng của con ng°ßi.
( Nguán: https://garan.vn/blogs/news/o-nhiem-tteng-on-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh )
2.3.2.4. Sinh ho¿t hằng ngày dßch vÿ
Trong cuộc sßng hiện nay chúng sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều âm thanh đến từ tiếng ta
la hét, tiếng nhạc từ loa thùng, máy nghe nhạc...Dù những âm thanh này không quá mạnh
mẽ nh°ng nếu bị nghe th°ßng xuyên thì thính giác cũng có thể bị ảnh h°áng. Về tiếng án
trong sinh hoạt dịch vụ, theo Phó Giám đßc Tài nguyên Môi tr°ßng TP.HCM
Nguyễn Thị Thanh Mỹ, thủ phạm gây tiếng án 4 nhóm, gám: Hoạt động dịch vụ karaoke,
các điểm vui ch¡i, dịch vụ có quy mô lớn (quán bar, vũ tr°ßng); quán nhậu vỉa hè má nhạc
18
công suất lớn; hộ gia đình; các loại hình buôn bán có sử dụng loa phát thanh quảng cáo.
Các âm thanh đến từ các hoạt động kinh doanh hằng ngày nh° chợ, quán karaoke,
n¡i biểu diễn âm nhạc sẽ gây ra nhiều tiếng án khó chịu. Những tác động này sẽ âm thầm
gây hại đến con ng°ßi nếu tiếp xúc trong thßi gian dài.
Hát karaoke trên phß đi bộ Nguyễn Huệ
( Nguán: Thông tấn xã Việt Nam, https://baotintuc.vn/tp-ho-chi-minh/thanh-pho-ho-chi-minh-xu-ly-triet-de-o-
nhiem-tieng-on-20210407181137042.htm )
Vào giß cao điểm, nhiều đoạn đ°ßng tr°ớc cổng Khu chế xuất Linh Trung 2
(ph°ßng Bình Chiểu, thành phß Thủ Đức) trá nên án ào bái tiếng máy móc từ các nghiệp,
tiếng xe cộ nhất là tiếng rao mßi gọi mua hàng phát ra từ những chiếc loa di động. Không
chỉ đứng phát một chỗ, ng°ßi bán hàng rong còn len lỏi vào các con đ°ßng, ngõ hẻm
loa om sòm.
Nhiều tuyến đ°ßng xung quanh Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân) nh°:
đ°ßng 54, xa lộ Đại Hàn, đ°ßng Song Hành, hầm chui cầu v°ợt Tân Tạo, tr°ớc mặt
Công ty Pouyuen Việt Nam... có hàng trăm tiểu th°¡ng, ng°ßi bán hàng rong, xe đẩy, xe
kéo nhóm họp xôm tụ. Ng°ßi bán tràn ra lề đ°ßng, hầm chui cầu v°ợt để "xí lòng
19
chỗ" và đặt hàng chục chiếc xe ba gác, xe lôi, sạp hàng di động giữa lòng đ°ßng, gây kẹt
xe nghiêm trọng. Cũng gißng nh° các chợ tự phát khác, không ít tiểu th°¡ng tại đây sử
dụng những chiếc loa di động phát đủ loại tiếng rao khiến cả khu vực nh° ong vỡ tổ. Để
"dìm hàng" đßi ph°¡ng, ng°ßi bán đua nhau vặn volum hết cỡ khiến cả một góc phß trá
nên ầm ĩ.
9
Ng°ßi đi đ°ßng bị "tra tấn" bái hàng chục loa di động
( Nguán: Báo Công An thành phß Há Chí Minh, https://congan.com.vn/doi-song/nhuc-oc-voi-nhung-khu-cho-loan-
nhip-vi-tieng-on_128224.html )
Việc khắc phục tiếng án do con ng°ßi gây ra rất khó xử lí, phụ thuộc rất nhiều về
trình độ dân trí, quản lý của nhà n°ớc, và quy hoạch đô thị.
2.4.
Tác h¿i cāa ô nhiãm ti¿ng n
2.4.1.
Tác h¿i đ¿n con ng°ßi
GiÁm và cĀ nguy c¡ làm m¿t thính lāc
Một trong những tác hại của tiếng án phải nhắc đến đầu tiên chính là ảnh h°áng đến
thính giác. Việc th°ßng xuyên phải tiếp xúc với tiếng án trong thßi gian dài sẽ khiến thính
9
Hải Văn, 2022, Báo Công An thành phß Há Chí Minh, 3- Nhức óc với những khu chợ < nhộn nhịp= vì tiếng ồn,
https://congan.com.vn/doi-song/nhuc-oc-voi-nhung-khu-cho-loan-nhip-vi-tieng-on_128224.html )
| 1/32

Preview text:


B÷ GICO DwC VCO ĐCO TcO
TR¯£NG ĐcI HoC S¯ PHcM K THUãT TP.HCM ĐË TCI
Ô NHIâM ÂM THANH TcI KHU VĀC THCNH PHÞ Hà CHÍ MINH
THĀC TRcNG VC GIÀI PHCP
GVHD: GVC.TS NGUYâN THk NH¯ THÚY
Mã hßc phÁn: INSO321005-01CLCUTExMc
Nh漃Ām thāc hiån:
Nguyãn Hoàng Ân 20151097
Nguyãn Hÿu Tú 20151428
Ph¿m Quang Sang 20151095
Hoàng Vn Phú Quý 20151409
Nguyãn Hào L°u BÁo 20151337
Đinh Trßng Nghĩa 20142375
TP. H Chí Minh - 7/2021
DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA VIËT TIàU LUãN
HoC KỲ 3 NM HoC 2021-2022
Mã hßc phÁn: INSO321005-01CLCUTExMc
Tên đề tài:
Ô nhißm tiếng ồn t¿i khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Thực tr¿ng và giÁi pháp vÃn đề Tæ Lä % STT
Ho VC TÊN SINH VIÊN MÃ SÞ SINH VIÊN HOÀN THÀNH 1 Nguyễn Hoàng Ân 20151097 100% 2 Nguyễn Hữu Tú 20151428 100% 3 Phạm Quang Sang 20151095 100% 4 Hoàng Văn Phú Quý 20151409 100% 5 Nguyễn Hào L°u Bảo 20151337 100% 6 Đinh Trọng Nghĩa 20142375 100% Ghi chú:
Tỷ lệ %: Mức độ phần trăm hoàn thành của từng sinh viên tham gia.
Trưởng nhóm: Nguyễn Hoàng Ân.
Nhận xét của giáo viên
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………
Tp. Hồ Chí Minh - Tháng 7 năm 2022 1 MwC LwC
PHÀN 1. M« ĐÀU ................................................................................................... 3
1.1. Lý do chßn đß tài ........................................................................................... 3
1.2.
Mÿc tiêu và nhiåm vÿ cāa đß tài .................................................................. 4
1.3.
Đßi t°ÿng nghiên cư뀁u ................................................................................... 4
1.4.
Ph¿m vi nghiên cư뀁u ...................................................................................... 4
1.5.
Ph°¡ng pháp nghiên cư뀁u ............................................................................. 4
1.6.
cÿc đß tài ................................................................................................... 5
PHÀN 2. N÷I DUNG ............................................................................................... 6
2.1. Ô NHIâM TIËNG àN LC GÌ ..................................................................... 6
2.1.1. Khái niåm ô nhiãm ti¿ng n .................................................................. 6
2.1.2.
Phân lo¿i ti¿ng n ................................................................................... 7
2.2. THĀC TRcNG Ô NHIâM TIËNG àN HIäN NAY ................................8
2.2.1. Ô nhiãm ti¿ng n ß Viåt Nam ...............................................................8
2.2.2.
Ô nhiãm ti¿ng n ß thành phß H Chí Minh.....................................12
2.3. NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN Ô NHIâM TIËNG àN .............................13
2.3.1. Ngun phát sinh thiên nhiên ...............................................................13
2.3.2.
Ngun phát sinh nhân t¿o ...................................................................14
2.4. TÁC HcI CĀA Ô NHIâM TIËNG àN ....................................................19
2.4.1. Tác h¿i đ¿n con ng°ßi ..........................................................................19
2.4.2.
Tác h¿i đ¿n đa d¿ng sinh hßc ..............................................................22
2.5. CÁC GIÀI PHCP HcN CHË Ô NHIâM TIËNG àN TcI KHU VĀC
THCNH PHÞ Hà CHÍ MINH .........................................................................24
PHÀN 3: KËT LUãN ............................................................................................28
TCI LIäU THAM KHÀO .....................................................................................29 2
PHÀN 1. M« ĐÀU
1.1. Lý do chßn đß tài
Hiện nay đất n°ớc chúng ta đang b°ớc đi trên con đ°ßng công nghiệp hóa-hiện đại
hóa. Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng về các mặt trận kinh tế, xã hội, dịch vụ và đßi
sßng con ng°ßi càng đ°ợc cải thiện và nâng cao song cũng xảy ra nhiều biến đổi xấu ảnh
h°ớng trực tiếp đến môi tr°ßng từ đó làm giảm đi sự t°¡i đẹp trong cuộc sßng chúng ta.
Đó chính là vấn nạn ô nhiễm môi tr°ßng. Nhắc đến vấn đề ô nhiễm thì có lẽ cũng chẳng là
gì xa lạ đßi với loài ng°ßi nh°ng bên cạnh những vấn đề ô nhiễm không khí, nguán n°ớc,
đất đai thì có lẽ vẫn còn một loại ô nhiễm khác dần xuất hiện song song với việc phát triển
kinh tế v°ợt bậc và nó ngày càng < xâm chiếm= sâu vào đßi sßng, làm tổn hại đến sức khỏe
của con ng°ßi một cách nặng nề trong bóng tßi. Đó chính là ô nhiếm tiếng án hay còn gọi là ô nhiễm âm thanh.
Tại Việt Nam, một trong những thành phß lớn đang chịu ảnh h°áng nặng nề từ vấn đề
ô nhiễm tiếng án là thành phß Há Chí Minh. Ô nhiễm tiếng án là một vấn đề đã hiện hữu
trong cuộc sßng ng°ßi dân đô thành này rất lâu về tr°ớc nh°ng vì tr°ớc đây có rất ít ng°ßi
quan tâm vì nó không phải là tác nhân gây hại với họ. Có lẽ vì thế nên kết quả quan trắc
tiếng án tại các trạm quan trắc của TP.HCM từ năm 2010 – 2017 cho thấy tiếng án á thành
phß này luôn v°ợt tiêu chuẩn cho phép. à những khu vực tập trung nhiều nhà hàng, khách
sạn và đặc biệt là các quán nhậu tình trạng ô nhiễm tiếng án càng xảy ra một cách tái tệ h¡n
và nhiều ng°ßi vẫn cho rằng đây là điều bình th°ßng và tập sßng chung với nó cho đến khi
xuất hiện nhiều tác hại đến với bản thân mới thấy đ°ợc sự nguy hại của hình thức ô nhiễm
đặc biệt này. Vì thế việc hiểu rõ về ô nhiễm tiếng án từ đó tìm ra cách giải quyết là một vấn
đề hết sức quan trọng hiện nay á thành phß Há Chí Minh nói riêng và cả n°ớc nói chung.
Đứng tr°ớc vấn đề đó, nhóm chúng em quyết định chọn đề tài : < Ô nhiễm tiếng án tại
thành phß Há Chí Minh. Thực trạng và giải pháp=. 3
1.2. Mÿc tiêu và nhiåm vÿ cāa đß tài
Đề tài <Ô nhiễm tiếng án tại khu vực thành phß Há Chí Minh. Thực trạng và giải pháp = với mụ
c tiêu đi đầu là giúp ng°ßi đọc có thể nhận thức rõ h¡n về ô nhiễm tiếng án
cũng nh° các tác hại mà nó mang lại trong bóng tßi. Góp phần làm cho ng°ßi đọc có thể
hiểu rõ về tác hại, nguán gßc của sự ô nhiễm này. Đề tài sẽ tập trung vào việc phân tích
thực trạng và cách giảm thiểu để góp phần đẩy lùi sự nguy hiểm này trong đßi sßng con
ng°ßi cả n°ớc nói chung và thành phß Há Chí Minh nói riêng. Nêu rõ đ°ợc những tác hại
của ô nhiễm tiếng án đßi với đßi sßng, xác định rõ mục tiêu và từ đó đ°a ra đ°ợc các ph°¡ng
pháp giải quyết mang tính cấp bách cũng nh° lâu dài cho hiện tại và cả t°¡ng lai đßi với
vấn đề nêu trên. Vì một đất n°ớc < bình yên=, không còn vấn nạn ô nhiễm tiếng án, hạn
chế một cách tßi đa đ°ợc những tác động tiêu cực của tiếng ông đến đßi sßng của ng°ßi
dân cũng cả n°ớc cũng nh° các hộ gia đình tại thành phß Há Chí Minh.
1.3. Đßi t°ÿng nghiên cư뀁u
Đßi t°ợng nghiên cứu của đề tài là tiếng án á khu vực TP.HCM.
1.4. Ph¿m vi nghiên cư뀁u
Phạm vi nghiên cứu là Việt Nam và một sß qußc gia, song tập trung chủ yếu á các
quận, huyện tại thành phß Há Chí Minh chịu tác dụng trực tiếp của ô nhễm tiếng án.
1.5. Ph°¡ng pháp nghiên cư뀁u
Trong đề tài này, nhóm chúng em sử dụng kết hợp nhiều ph°¡ng pháp nghiên cứu khác nhau:
Ph°¡ng pháp nghiên cứu tài liệu: Dùng các ph°¡ng pháp thu thập thông tin và tận dụng
các nguán tài liệu sách báo, báo điện tử có chọn lọc, uy tín về ô nhiễm tiếng án
Ph°¡ng pháp quan sát thực tiễn: Tiến hành quan sát để thu thập thông tin về tình hình
ô nhiễm tiếng án. Từ đó sẽ có một cái nhìn tổng quát, khách quan nhất về vấn đề và sẽ có
nhiều c¡ sá cho việc tiếp cận và giải quyết vấn đề.
Ph°¡ng pháp tổng hợp, logic: Đ°ợc sử dụng kết hợp với ph°¡ng pháp phân tích. Cụ
thể từ những kết quả bằng phân tích, đề tài sử dụng ph°¡ng pháp tổng hợp kết hợp chúng 4
lại với nhau để có đ°ợc sự nhận thức vấn đề nghiên cứu một cách rõ ràng và hợp lý.
1.6. Bß cÿc đß tài: Gám 3 phần PhÁn 1: Mß đÁu PhÁn 2: Nßi dung
2.1. Ô nhiễm tiếng án là gì
2.2. Thực trạng ô nhiễm tiếng án
2.3. Nguyên nhân gây nên ô nhiễm tiếng án
2.4. Tác hại của ô nhiễm tiếng án
2.5. Cách biện pháp khắc phục ô nhiễm tiếng án tại thành phß Há Chí Minh PhÁn 3: K¿t lu¿n Tài liåu tham khÁo 5
PHÀN 2. N÷I DUNG
2.1. Ô nhiãm ti¿ng n là gì
2.1.1. Khái niåm ô nhiãm ti¿ng n
2.1.1.1. Đß n là gì
Độ án là mức c°ßng độ âm thanh của tiếng án, đ¡n vị đo là dB (decibel). Tiếng án
là những âm thanh không mong mußn, gây khó chịu cho ng°ßi nghe. Những âm thanh
phát ra từ nhà máy, xe cộ, máy bay hay các thiết bị gia dụng cũng đ°ợc xem là tiếng án.
D°ới đây là một sß mức độ án t°¡ng ứng với âm thanh xung quanh ta th°ßng gặp:
( Theo nguán ảnh từ https://tinhte.vn/thread/cac-muc-do-tieng-on-theo-tieu-chuan-cua-who.2975868/ ) 6
2.1.1.2. Ô nhiãm ti¿ng n là gì
Ô nhiễm tiếng án (Tiếng Anh: Noise pollution hoặc noise disturbance) là tiếng
án trong môi tr°ßng v°ợt quá ng°ỡng nhất định gây khó chịu cho ng°ßi hoặc động vật.
Hầu hết á các n°ớc, nguán gây ô nhiễm tiếng án chủ yếu từ tiếng án ngoài trßi nh° ph°¡ng
tiện giao thông, vận tải, xe có động c¡, máy bay và tàu hỏa. Tiếng án ngoài trßi còn đ°ợc
nói gọn từ tiếng án môi tr°ßng.1
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa, tiếng án trên 65 dB là tiếng án gây ô
nhiễm. Nói một cách chính xác, tiếng án trá nên có hại khi v°ợt quá 75 dB và gây đau đớn
khi trên 120 dB. Về mặt sinh lý, tiếng án là những loại âm thanh không có giá trị đ°ợc phát
ra từ môi tr°ßng, không đem lại bất cứ thông tin nào cho vỏ não, không có c°ßng độ ổn
định và không theo quy luật nào. Về mặt tâm lý, ô nhiễm tiếng án đ°ợc hiểu là một môi
tr°ßng mà tại đó ng°ỡng âm thanh có giá trị v°ợt quá mức quy định cho phép hoặc xảy ra
không đúng lúc, đúng chỗ, điều này gây nên cảm giác nhức nhßi, khó chịu cho những ng°ßi á trong môi tr°ßng đó.
2.1.2. Phân lo¿i ti¿ng n
Phân lo¿i theo ngun gßc phát sinh và đặc điám lan truyßn
Tiếng ồn khí động: những tiếng án phát ra và lan truyền trong không khí, tiếng nói, tiếng
hát, tiếng từ các loa phát thanh, tiếng án do dòng khí chuyển động gây ra.
Tiếng ồn va ch¿m: tiếng án tạo ra do sự va chạm của các vật thể, kim loại, máy móc,
thiết bị…lan truyền theo kết cấu nhà cửa, trong các vật thể rắn, kim loại, trong đất.
Tiếng ồn kết cÃu (hay vật liáu): tiếng án lan truyền trong các kết cấu nhà cửa hay trong
các vật chất á thể rắn nói chung. Nguán gßc của nó có thể là tiếng án khí động hay tiếng án va chạm.
Phân lo¿i theo thßi gian cāa ti¿ng n
Tiếng ồn ổn định: những tiếng án có mức án theo thßi gian thay đổi không quá 5 dB.
Chẳng hạn tiếng án của các trạm biến thế, những máy móc khi hoạt động.
1 Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, 5-2020, Ô nhiễm tiếng án,
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%94_nhi%E1%BB%85m_ti%E1%BA%BFng_%E1%BB%93n 7
Tiếng ồn không ổn định: những tiếng án có mức án thay đổi theo thßi gian trên 5 dB,
nh tiếng án của các ph¡ng tiện giao thông, tiếng án từ các sân ch¡i, sân thể thao, của các
loại máy xây dựng, thiết bị sản xuất. Loại tiếng án này có thể chia ra thành 2 loại:
Tiếng án ngắt quãng: mỗi tác động của tiếng án kéo dài trên 1 giây xen kẽ quãng thßi gian nghỉ.
Tiếng án xung: nếu mỗi tác động án kéo dài không quá 1 giây.
2.2. Thāc tr¿ng ô nhiãm ti¿ng n hiån nay
2.2.1. Ô nhiãm ti¿ng n ß Viåt Nam
Hiện trạng ô nhiễm tiếng án hiện nay trên thế giới đang á mức báo động đỏ. Riêng á
Việt Nam mặc dù tác hại của tiếng án đã đ°ợc chỉ ra, nh°ng hiện nay loại ô nhiễm này
đang ngày càng đặt còi xe luôn có những quy định cụ thể, nh°ng lâu nay có không ít ng°ßi lắp đặt và sử
dụng còi xe một cách tùy tiện và thiếu ý thức, khiến những ng°ßi xung quanh khó chịu,
thậm chí còn gây ra tai nạn từ chính tiếng còi xe. nh°ng ban đêm mới thấy đ°ợc nỗi khổ của những nhà sßng á trục đ°ßng có l°ợng xe l°u
thông lớn. Mặc dù đ°ßng tránh TP Thanh Hóa đã đi vào hoạt động từ lâu, nh°ng đêm đến
các ph°¡ng tiện có tải trọng lớn vẫn chạy qua trục đ°ßng chính trong nội thành với tßc
độ cao, bấm còi h¡i inh ỏi. Gia đình tôi có con nhỏ, hầu nh° đêm nào cháu cũng bị thức
giấc bái tiếng còi xe=.2
Theo nh° khảo sát thì có tới 90% ng°ßi dân sßng á đô thị á Việt Nam phải sßng
trong tình trạng ô nhiễm tiếng án. Các đô thị lớn á Việt Nam nh° Hà Nội, Thành phß Há
Chí Minh đang v°ợt xa quy chuẩn về tiếng án.
2 Ngọc Tiến, 10-2021, Ám Ánh tình tr¿ng ô nhißm tiếng ồn, Báo Thanh Hóa 8
Giới hạn tßi đa cho phép tiếng án trong khu vực công, nông và dân c°
( Nguán: Giới h¿n tối đa cho phép tiếng ồn khu vực công cộng và dân cư, 9/2020)
Một trong những loại tiếng án mà ng°ßi dân phản ánh nhiều nhất là nhạc đám tang,
n¡i nào có đám tang là n¡i đấy ng°ßi dân phải chịu hành bái nhạc sußt mấy ngày liền. Các
ban nhạc đám ma hát từ sáng đến tßi.
Nhiều n¡i quy định 10h là phải ngừng nhạc, nh°ng n¡i vùng quê (nhất là miền tây) thì nhạc
sußt thâu đêm, còn thuê cả ban nhạc có ca sĩ, thậm chí có ban nhạc pê đê biểu diễn inh ỏi rất phản cảm.
Còn nhà nào có đám giỗ hay tiệc thì cũng bật nhạc ca hát inh ỏi, nếu không may
diễn vào ngày cußi tuần thì hàng xóm chẳng thể nghỉ ng¡i đ°ợc và chỉ còn n°ớc đi lánh nạn.
Nếu gia đình nào á gần quán karaoke, hay quán nhậu thì th°ßng xuyên bị tra tấn bái
tiếng án ào, tiếng cãi nhau. Hộ gia đình nào á gần các c¡ sá sản xuất cũng bị tra tấn bái
tiếng máy chạy sußt cả ngày. 9
( Nguán ảnh: https://gocnhin365.com/nhung-tich-cuc-trong-xu-ly-o-nhiem-tieng-on-tai-tp-ho-chi-minh/ )
Với những ng°ßi già, trẻ em hay ng°ßi bệnh là bị ảnh h°áng nặng nề nhất. Không
chỉ ô nhiễm môi tr°ßng hay không khí, mà cả ô nhiễm về tiếng án cũng gây ảnh rất lớn cho sức khỏe.
Điển hình nh° á Thành phß Hà Nội, tại 12 nút giao thông chính ban ngày có tiếng
án là 77,8 – 78,1 dBA, v°ợt ng°ỡng cho phép từ 7,8 – 8,1 dBA, còn ban đêm thì tiếng án
là 65,3 – 75,7 dBA, v°ợt ng°ỡng cho phép từ 10-20 dBA.Tại Thành phß Há Chí Minh á
những trục đ°ßng chính nh° Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ, Hàng Xanh, ngã t° Huỳnh
Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, ngã t° An S°¡ng, ngã sáu Gò Vấp chỉ sß độ án luôn á
ng°ỡng rất cao và v°ợt qua ng°ỡng cho phép.3
3Khuyết danh, 11-2021, Ô nhißm tiếng ồn là gì? Thực tr¿ng ô nhißm tiếng ồn hián nay,
https://thongtinkythuat.com/o-nhiem-tieng-on-la-gi/ 10
( Nguán: Ô nhißm tiếng ồn là gì? Thực tr¿ng ô nhißm tiếng ồn hián nay )
Kết quả quan trắc tiếng án (LAeq) đợt 5 năm 2020 cho thấy có 12/19 điểm quan
trắc có giá trị trung bình v°ợt QCVN 26:2010/BTNMT (Tiếng án từ 6 giß – 21 giß, khu
vực thông th°ßng ≤ 70 dBA), giảm 2 điểm so với đợt 4/2020. Điểm có giá trị LAeq trung
bình cao và v°ợt QCVN là ngã ba Dầu Giây (82,4 dBA), tại đây có l°ợng xe tải (966
chiếc/giß) và xe container (697 chiếc/giß) đi qua hay bóp còi.
Giá trị LAeq tại các điểm quan trắc thuộc vùng KTTĐ phía Nam4
4 Tổng cục môi tr°ßng, 10-2020, Kết quÁ quan trắc môi trường không khí và tiếng ồn đợt 5 năm 2020 t¿i khu vực miền Nam 11
Tại vùng kinh tế trọng điểm vùng Đáng bằng sông Cửu Long: Kết quả quan trắc
tiếng án đợt 5/2020 cho giá trị LAeq đo đ°ợc tại các điểm quan trắc có giá trị giảm so với
đợt 4/2020, dao động từ 62,2 dBA – 77,8 dBA và có 04/11 điểm có giá trị v°ợt QCVN
(giảm 06 điểm so với đợt 4/2020). Điểm có giá trị cao nhất là tại ngã 4 Nguyễn Trãi – Ngô
Quyền, do ảnh h°áng chủ yếu của tiếng còi các loại xe l°u thông, t°¡ng ứng l°ợng xe l°u
thông trung bình 4.060 chiếc/giß.
Giá trị LAeq TB tại các điểm quan trắc thuộc vùng KTTĐ vùng ĐBSCL5
2.2.2. Ô nhiãm ti¿ng n ß khu vāc thành phß H Chí Minh
Cùng chung sß phận với các thành phß lớn trên thế giới, với sự phát triển v°ợt bậc về
kinh tế-xã hội, TP.HCM cũng đang phải đßi mặt với nhiều thách thức về môi tr°ßng. Nhiều
năm qua, vấn nạn tiếng án n¡i đây ngày càng trá nên nghiêm trọng, khiến ng°ßi dân gặp rất nhiều phiền toái.
Ô nhiễm tiếng án hiện nay tại TP Há Chí Minh thật sự đáng báo động. Kết quả đo
tiếng án tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đ°ßng của thành phß trong khoảng thßi
gian ít ph°¡ng tiện l°u thông nhất (từ 22 giß đến 6 giß hôm sau) nh°ng tiếng án đo đ°ợc
vẫn v°ợt quá giới hạn gấp nhiều lần, gây ảnh h°áng trực tiếp đến đßi sßng sinh hoạt, sức
khỏe của ng°ßi dân, cần đ°ợc các c¡ quan chức năng nhanh chóng xử lý khắc phục. Cụ
thể, sáu trạm quan trắc tại ngã t° An S°¡ng, ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Hàng Xanh, ngã
5 Tổng cục môi tr°ßng, 10-2020, Kết quÁ quan trắc môi trường không khí và tiếng ồn đợt 5 năm 2020 t¿i khu vực miền Nam 12
t° Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, vòng xoay Phú Lâm và ngã t° Huỳnh Tấn Phát -
Nguyễn Văn Linh do Chi cục Bảo vệ môi tr°ßng thành phß thực hiện, với sß lần đo nhiều
lần đều đạt h¡n 85dB, v°ợt ng°ỡng tiếng án cao nhất cho phép cao nhất là 75 dBA. Điểm
có mức độ án cao nhất hiện nay là ngã t° An S°¡ng, tải, xe c¡ giới qua lại đông gây cộng h°áng tiếng án quá lớn..6
Mặc dù tác hại của tiếng án đã đ°ợc chỉ ra, nh°ng hiện nay loại ô nhiễm này đang
ngày càng xe luôn có những quy định cụ thể, nh°ng lâu nay có không ít ng°ßi lắp đặt và sử dụng còi
xe một cách tùy tiện và thiếu ý thức, khiến những ng°ßi xung quanh khó chịu, thậm chí
còn gây ra tai nạn từ chính tiếng còi xe. Một nhiễm tiếng án chính là âm thanh phát ra từ hệ thßng loa á các cửa hàng, siêu thị, shop thßi
trang... đ°ợc lặp đi lặp lại dán dập khiến ng°ßi nghe cảm giác chói tai, tức ngực, bái các
cửa hàng, siêu thị này đều đặt những chiếc loa có công suất lớn để thu hút khách hàng, vì
thế l°ợng tiếng án phát ra v°ợt quá giới hạn. Không những thế, mỗi cửa hàng lại má nhạc
khác nhau tạo ra một mớ âm thanh chát chúa, hỗn độn... gây <ám ảnh= cho ng°ßi dân sßng
xung quanh. Ngoài ra, âm thanh còn đ°ợc phát ra từ những chiếc loa mi ni của những ng°ßi
đi bán hàng rong, nh°: mua phế liệu, đá điện tử hỏng cũng góp phần gây ô nhiễm tiếng án
cho môi tr°ßng sßng. Bên cạnh đó việc nhiều ng°ßi hát karaoke tràn lang cũng khiến tình
trạng này trá nên vô cùng tái tệ.
2.3. Nguyên nhân gây nên ô nhiãm ti¿ng n
2.3.1. Ngun phát sinh thiên nhiên
Do hoạt động của núi lửa và động đất. Tuy nhiên đây chỉ là một nguyên nhân thứ yếu,
chỉ lúc nào có núi lửa và động đất thì lúc đó mới có ô nhiễm về tiếng án và chỉ thực sự tác
động đến các hộ dân sßng gần khu vực núi lửa hoặc động đất. Mặt khác đây không phải là
nguyên nhân có tính chu kỳ mà nó xảy ra một cách ngẫu nhiên.7
6 Khuyết danh, Thực tr¿ng tình hình ô nhißm môi trường t¿i thành phố Hồ Chí Minh,
https://choxetphcm.net/details/thuc-trang-tinh-hinh-o-nhiem-moi-truong-tai-thanh-pho-ho-chi-minh.html
7 Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, 5/2020, Ô nhiễm tiếng án,
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%94_nhi%E1%BB%85m_ti%E1%BA%BFng_%E1%BB%93n 13
Mặc dù hiện t°ợng này không xảy ra th°ßng xuyên và chỉ gây ô nhiễm tiếng án á
những n¡i xung quanh khu vực này. Thế nh°ng nó lại có sức công phá rất lớn và gây ảnh
h°áng đến đßi sßng xã hội.
2.3.2. Ngun phát sinh nhân t¿o
Những nguyên nhân từ con ng°ßi đ°ợc xem là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện t°ợng
ô nhiễm tiếng án. Nguán tiếng án có nhiều dạng khác nhau, chúng xâm nhập vào cuộc sßng
của chúng ta theo nhiều cách và cũng đ°ợc kiểm soát bái các yếu tß khác nhau.
Gắn với quá trình phát triển công nghiệp và mạng lới giao thông, hiện trạng ô nhiễm
tiếng án á Việt Nam ngày càng trá nên đáng báo động và đặc biệt là á các đô thị lớn, các
trung tâm công nghiệp nh°: Hà Nội, thành phß Há Chí Minh, Hải Phòng… Nguán án phát
ra mọi lúc mọi n¡i do bản thân con ng°ßi, do các thiết bị máy móc, máy thu thanh, phát
thanh, máy truyền hình, các loại máy nổ động c¡, các ph°¡ng tiện sinh hoạt, các ph°¡ng
tiện giao thông vận tải (ô tô, xe máy, tàu thủy,...), tiếng nổ sấm, tiếng bom nổ,..8 2.3.2.1. Giao thông
Hiện nay ph°¡ng tiện giao thông đang ngày càng tăng với mức độ chóng mặt, mật độ
xe l°u thông trên đ°ßng phß ngày càng lớn, gây nên ô nhiễm về tiếng án do tiếng của động
c¡, tiếng còi cũng nh° tiếng phanh xe. à Việt Nam, sß l°ợng ph°¡ng tiện kém chất l°ợng
l°u thông trên đ°ßng phß khá nhiều đã tạo nên sự ô nhiễm về tiếng án đáng kể. Ví dụ nh°
còi xe h¡i phát ra 90 dB và xe buýt phát ra 100 dB, xe chạy trên đ°ßng với tßc độ 105 km/h
và phát ra tiếng động cách đó 8m là 77 dB. à một sß n¡i có nạn đua xe thì tiếng án còn
phát ra từ động c¡ xe và việc nẹt pô xe.
8 Lê Văn Nhạn, Đỗ Thị Thanh Tuyền, 2015, Luận văn tßt nghiệp ô nhiễm tiếng án, https://text.xemtailieu.net/tai-
lieu/luan-van-tot-nghiep-o-nhiem-tieng-on-283315.html 14
( Nguồn ảnh: Tuổi trẻ.vn)
Không chỉ vậy á nhà ga tiếng tàu qua lại cũng là một trong những loại tiếng án gây
khó chịu cho thính giác kinh điển. Mỗi khi tàu chạy qua là tiếng ù, tiếng rung của tàu làm
cho thính giác vô cùng khó chịu. Không chỉ vậy nó còn tác động đến cảm xúc và tâm trạng của chúng ta.
Bên cạnh đó á những khu vực gần đ°ßng hàng không cũng chịu ảnh h°áng nặng nề
từ việc ô nhiễm tiếng ôn. Máy bay bay cách mặt đất 300m sẽ phát ra âm thanh là 88 dB,
máy bay Boeing 737 hoặc DC-9 khi bay á độ cao 1.853m khi hạ cánh xußng sẽ phát ra âm
thanh có tần sß 97 dB, một sß máy bay có thể phát ra tiếng án lên đến 130 dB. Nhà dân á
gần khu vực sân bay thì luôn phải khổ sá với tiếng máy bay cất cánh, hạ cánh.
( Nguán: Tạp chí Kinh tế-môi tr°ßng, https://kinhtemoitruong.vn/o-nhiem-tieng-on-dang-bua-vay-cuoc-song-con- nguoi-18721.html ) 15
2.3.2.2. Ho¿t đßng trong công nghiåp sÁn xu¿t
Tiếng án trong công nghiệp là những âm thanh đ°ợc tạo ra trong quá trình sản xuất
công nghiệp, quá trình hoạt động của máy móc, con ng°ßi trong một không gian nhất định.
Quá trình sản xuất bất cứ loại mặt hàng, sản phẩm nào cũng phải nhß sự hoạt động của hệ
thßng máy móc, thiết bị. Lúc này khi các máy móc hoạt động đáng thßi thì tiếng án sẽ phát sinh cực lớn.
Trong những khu công nghiệp, tiếng án phát ra từ nhiều nguán khác nhau, trong đó
có những nguán tự nhiên. Những tiếng án có nguán gßc nhân tạo là các máy móc, có thể
gây ra những xung động khó chịu bằng cách tạo ra những âm thanh tạm thßi. Với những
máy sinh ra luáng không khí chuyển động th°ßng phát ra tiếng án átần sß thấp. Loại tiếng
án này ít bị hấp thụ bái vách t ß
° ng hoặc những cấu trúc khác và nó có thể lan truyền rất
xa với mức tiêu hao năng l°ợng rất thấp. à những n°ớc công nghiệp, °ớc l°ợng có khoảng
15 đến 20% sß công nhân hoặc nhiều h¡n bị ảnh h°áng bái mức án từ 75 đến 85 dBA.
Nguán án này phụ thuộc vào loại máy móc, thiết bị và sẽ tăng lên theo công suất của
máy. Theo thßng kê của các nhà nghiên cứu, một sß máy móc sử dụng trong xây dựng gây
tiếng án đáng kể. Khi đo á khoảng cách 15m, máy trộn bê tông gây án á mức 75 dBA, máy
ủi gây án á mức 93 dBA, máy nghiền xi măng gây án tới 100 dBA. T°¡ng tự, khi đo á
khoảng cách 15m, các nhà nghiên cứu nhận thấy x°áng dệt, x°áng gò, x°áng rèn, x°áng
đúc đều gây án trên mức 100 dBA.
( Nguán: https://garan.vn/blogs/news/o-nhiem-tteng-on-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh ) 16
2.3.2.3. Xây dāng
Ngày nay với mật độ xây dựng ngày càng lớn thì sự ô nhiễm âm thanh diễn ra càng
rõ rệt. Những loại máy móc nh° máy ủi, máy xúc, máy đào, máy trộn bê tông...đã gây nên
những tiếng án cực kỳ khó chịu. Nguán gây ô nhiễm tiếng án tại công trình thi công bao
gám máy xúc, máy ủi (93 dB), máy ép cọc, máy c°a tay (82 dB), máy trộn bê tông (75 dB),
máy đập bê tông (85 dB), máy khoan đá (87-114 dB), máy nén diezel có vòng quay rộng
(80 dB), máy đóng búa 1,5 tấn (75 dB) và một sß máy móc thiết bị khác. Tất cả đều v°ợt
qua ng°ỡng nghe bình th°ßng của con ng°ßi.
( Nguán: https://garan.vn/blogs/news/o-nhiem-tteng-on-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh )
2.3.2.4. Sinh ho¿t hằng ngày và dßch vÿ
Trong cuộc sßng hiện nay chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều âm thanh đến từ tiếng
la hét, tiếng nhạc từ loa thùng, máy nghe nhạc...Dù những âm thanh này không quá mạnh
mẽ nh°ng nếu bị nghe th°ßng xuyên thì thính giác cũng có thể bị ảnh h°áng. Về tiếng án
trong sinh hoạt và dịch vụ, theo Phó Giám đßc Sá Tài nguyên và Môi tr°ßng TP.HCM
Nguyễn Thị Thanh Mỹ, thủ phạm gây tiếng án có 4 nhóm, gám: Hoạt động dịch vụ karaoke,
các điểm vui ch¡i, dịch vụ có quy mô lớn (quán bar, vũ tr°ßng); quán nhậu vỉa hè má nhạc 17
công suất lớn; hộ gia đình; các loại hình buôn bán có sử dụng loa phát thanh quảng cáo.
Các âm thanh đến từ các hoạt động kinh doanh hằng ngày nh° chợ, quán karaoke,
n¡i biểu diễn âm nhạc sẽ gây ra nhiều tiếng án khó chịu. Những tác động này sẽ âm thầm
gây hại đến con ng°ßi nếu tiếp xúc trong thßi gian dài.
Hát karaoke trên phß đi bộ Nguyễn Huệ
( Nguán: Thông tấn xã Việt Nam, https://baotintuc.vn/tp-ho-chi-minh/thanh-pho-ho-chi-minh-xu-ly-triet-de-o-
nhiem-tieng-on-20210407181137042.htm )
Vào giß cao điểm, nhiều đoạn đ°ßng tr°ớc cổng Khu chế xuất Linh Trung 2
(ph°ßng Bình Chiểu, thành phß Thủ Đức) trá nên án ào bái tiếng máy móc từ các xí nghiệp,
tiếng xe cộ và nhất là tiếng rao mßi gọi mua hàng phát ra từ những chiếc loa di động. Không
chỉ đứng phát một chỗ, ng°ßi bán hàng rong còn len lỏi vào các con đ°ßng, ngõ hẻm má loa om sòm.
Nhiều tuyến đ°ßng xung quanh Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân) nh°:
đ°ßng sß 54, xa lộ Đại Hàn, đ°ßng Song Hành, hầm chui cầu v°ợt Tân Tạo, tr°ớc mặt
Công ty Pouyuen Việt Nam... có hàng trăm tiểu th°¡ng, ng°ßi bán hàng rong, xe đẩy, xe
kéo nhóm họp xôm tụ. Ng°ßi bán vô t° tràn ra lòng lề đ°ßng, hầm chui cầu v°ợt để "xí 18
chỗ" và đặt hàng chục chiếc xe ba gác, xe lôi, sạp hàng di động giữa lòng đ°ßng, gây kẹt
xe nghiêm trọng. Cũng gißng nh° các chợ tự phát khác, không ít tiểu th°¡ng tại đây sử
dụng những chiếc loa di động phát đủ loại tiếng rao khiến cả khu vực nh° ong vỡ tổ. Để
"dìm hàng" đßi ph°¡ng, ng°ßi bán đua nhau vặn volum hết cỡ khiến cả một góc phß trá nên ầm ĩ.9
Ng°ßi đi đ°ßng bị "tra tấn" bái hàng chục loa di động
( Nguán: Báo Công An thành phß Há Chí Minh, https://congan.com.vn/doi-song/nhuc-oc-voi-nhung-khu-cho-loan-
nhip-vi-tieng-on_128224.html )
Việc khắc phục tiếng án do con ng°ßi gây ra rất khó xử lí, phụ thuộc rất nhiều về
trình độ dân trí, quản lý của nhà n°ớc, và quy hoạch đô thị.
2.4. Tác h¿i cāa ô nhiãm ti¿ng n
2.4.1. Tác h¿i đ¿n con ng°ßi
GiÁm và c漃Ā nguy c¡ làm m¿t thính lāc
Một trong những tác hại của tiếng án phải nhắc đến đầu tiên chính là ảnh h°áng đến
thính giác. Việc th°ßng xuyên phải tiếp xúc với tiếng án trong thßi gian dài sẽ khiến thính
9 Hải Văn, 3-2022, Báo Công An thành phß Há Chí Minh, Nhức óc với những khu chợ < nhộn nhịp= vì tiếng ồn,
https://congan.com.vn/doi-song/nhuc-oc-voi-nhung-khu-cho-loan-nhip-vi-tieng-on_128224.html ) 19