Ôn tập trang 76 | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo
Tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 76, sẽ giúp ích cho học sinh khi chuẩn bị bài để học tập môn Ngữ văn. Xem thêm các thông tin về Soạn bài Ôn tập trang 76 Chân trời sáng tạo tại đây
Chủ đề: Bài 8: Cái tôi – Thế giới độc đáo
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Ôn tập trang 76
Câu 1. So sánh một số nét đặc sắc của ba bài thơ đã học (làm vào vở): Nguyệt cầm Thời gian Gai
Cấu tứ Sự nhập hợp giữa tiếng Thời gian và sự bất tử Hành trình sáng
đàn hiện tại và những của nghệ thuật và tình tạo nghệ thuật là
nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh yêu hành trình gian trong quá khứ khổ để đi tìm cái đẹp.
Yếu tố Nương tử trong câu Những câu thơ còn Hoa hồng: tượng
tượng hát/đã chết đêm rằm theo xanh/những bài hát còn trưng cho cái đẹp trưng
nước xanh: tượng trưng xanh: tượng trưng cho Gai: tượng trưng
những người tài hoa, bạc sự vĩnh cửu, trường tồn cho nỗi đau, sự mệnh của nghệ thuật gian khổ của quá Sao Khuê: biểu tượng trình sáng tạo của văn chương, nghệ nghệ thuật… thuật Sự tương giao giữa các giác quan: mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân; Long
lanh tiếng sỏi; Bóng sáng bỗng rùng mình; Ánh nhạc: biển pha lê
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong đoạn thơ dưới đây:
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Biện pháp tu từ lặp cấu trúc “buồn trông”, nhấn mạnh vào nỗi buồn vô hạn,
triền miên của Thúy Kiều trước cảnh ngộ cô đơn, bi thảm nơi lầu Ngưng Bích.
Câu 3. Hãy nêu ít nhất hai bài học kinh nghiệm về cách viết văn bản nghị luận
về một bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng.
- Cần xác định được bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng sẽ viết về.
- Tìm hiểu thông tin về bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng đầy đủ, chính xác,...
Câu 4. Làm thế nào để giới thiệu về một bài thơ hoặc một bức tranh/pho tượng hấp dẫn người nghe?
- Nội dung cần mới mẻ, thú vị
- Cách thuyết trình hấp dẫn, lôi cuốn (kết hợp nhiều phương tiện khác)
Câu 5. Giải thích thế nào là kĩ thuật PMI khi tương tác với người thuyết trình và tác dụng của nó.
Kĩ thuật PMI trong giao tiếp là viết tắt của ba từ Positive, Minus và Interesting.
Đây là một công cụ đánh giá và phản hồi mang tính xây dựng, được sử dụng
trong quá trình tương tác và phản hồi với người thuyết trình để giúp nâng cao
hiệu quả của bài thuyết trình. Cụ thể, kĩ thuật PMI sẽ yêu cầu người tham dự bài
thuyết trình đánh giá các điểm tích cực (positive), điểm tiêu cực (minus) và
điểm thú vị (interesting) của bài thuyết trình đó.
Câu 6. Bạn hiểu thế nào về “cái tôi” trong nghệ thuật và trong cuộc sống? “Cái
tôi” đó có mối quan hệ như thế nào với “cái ta”?
“Cái tôi” trong nghệ thuật và trong cuộc sống là thuộc về cá nhân, thể hiện
cá tính, quan điểm của mỗi người.
“Cái tôi” và “cái ta” cần có sự cân bằng, giữa cá nhân và tập thể cần có sự
thấu hiểu, hòa hợp và đôi khi cần gác bỏ “cái tôi” để hướng tới lợi ích chung, hướng tới “cái ta”.