Ôn tập trang 76 | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 76, sẽ giúp ích cho học sinh khi chuẩn bị bài để học tập môn Ngữ văn. Xem thêm các thông tin về Soạn bài Ôn tập trang 76 Chân trời sáng tạo tại đây

Son bài Ôn tp trang 76
Câu 1. So sánh mt s nét đặc sc của ba bài thơ đã học (làm vào v):
Nguyt cm
Thi gian
Gai
Cu t
S nhp hp gia tiếng
đàn hiện ti nhng
ngh tài hoa bạc mnh
trong quá kh
Thi gian s bt t
ca ngh thut nh
yêu
Hành trình sáng
to ngh thut
hành trình gian
kh để đi tìm cái
đẹp.
Yếu t
ng
trưng
Nương tử trong câu
hát/đã chết đêm rằm theo
ớc xanh: tượng trưng
những người tài hoa, bc
mnh
Sao Khuê: biểu tượng
của văn chương, nghệ
thut
S tương giao gia các
giác quan: mi giọt rơi
tàn như lệ ngân; Long
lanh tiếng si; Bóng sáng
bng rùng mình; Ánh
nhc: bin pha lê
Những câu t còn
xanh/nhng bài hát còn
xanh: tượng trưng cho
s vĩnh cửu, trưng tn
ca ngh thut
Hoa hồng: tượng
trưng cho cái đẹp
Gai: tượng trưng
cho nỗi đau, sự
gian kh ca quá
trình sáng to
ngh thut…
Câu 2. Ch ra và u tác dng ca bin pháp tu t lp cấu trúc trong đoạn thơ
ới đây:
Bun trông ca b chiu hôm,
Thuyn ai thp thoáng cánh bum xa xa?
Bun trông ngn c mi sa,
Hoa trôi man mác biết là v đâu?
Bun trông ni c ru ru,
Chân mây mặt đất mt màu xanh xanh.
Bun trông gió cun mt dunh,
m m tiếng sóng kêu quanh ghế ngi.
Bin pháp tu t lp cấu trúc “buồn trông”, nhấn mnh vào ni bun vô hn,
trin miên ca Thúy Kiều trước cnh ng cô đơn, bi thảm nơi lầu Ngưng Bích.
Câu 3. Hãy nêu ít nht hai bài hc kinh nghim v cách viết văn bn ngh lun
v một bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng.
- Cần xác định được bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng s viết v.
- Tìm hiu thông tin v bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng đầy đủ, chính xác,...
Câu 4. Làm thế nào để gii thiu v một bài thơ hoặc mt bức tranh/pho tượng
hp dẫn người nghe?
- Ni dung cn mi m, thú v
- Cách thuyết trình hp dn, lôi cun (kết hp nhiều phương tiện khác)
Câu 5. Gii thích thế nào thuật PMI khi tương c với người thuyết trình
và tác dng ca nó.
thuật PMI trong giao tiếp là viết tt ca ba t Positive, Minus Interesting.
Đây một công c đánh giá và phản hi mang tính xây dựng, được s dng
trong quá trình tương tác phản hi với người thuyết trình đ giúp nâng cao
hiu qu ca bài thuyết trình. C thể, kĩ thuật PMI s yêu cầu người tham d bài
thuyết trình đánh giá các điểm tích cực (positive), đim tiêu cc (minus)
đim thú v (interesting) ca bài thuyết trình đó.
Câu 6. Bn hiu thế nào v “cái tôi” trong ngh thut trong cuc sống? “Cái
tôi” đó có mi quan h như thế nào với “cái ta”?
“Cái tôi” trong nghệ thut trong cuc sng là thuc v nhân, th hin
cá tính, quan điểm ca mỗi người.
“Cái tôi” “cái ta” cần s cân bng, gia nhân tp th cn có s
thu hiu, hòa hợp và đôi khi cần gác b “cái tôi” để ng ti li ích chung,
ng tới “cái ta”.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Ôn tập trang 76
Câu 1. So sánh một số nét đặc sắc của ba bài thơ đã học (làm vào vở): Nguyệt cầm Thời gian Gai
Cấu tứ Sự nhập hợp giữa tiếng Thời gian và sự bất tử Hành trình sáng
đàn hiện tại và những của nghệ thuật và tình tạo nghệ thuật là
nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh yêu hành trình gian trong quá khứ khổ để đi tìm cái đẹp.
Yếu tố Nương tử trong câu Những câu thơ còn Hoa hồng: tượng
tượng hát/đã chết đêm rằm theo xanh/những bài hát còn trưng cho cái đẹp trưng
nước xanh: tượng trưng xanh: tượng trưng cho Gai: tượng trưng
những người tài hoa, bạc sự vĩnh cửu, trường tồn cho nỗi đau, sự mệnh của nghệ thuật gian khổ của quá Sao Khuê: biểu tượng trình sáng tạo của văn chương, nghệ nghệ thuật… thuật Sự tương giao giữa các giác quan: mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân; Long
lanh tiếng sỏi; Bóng sáng bỗng rùng mình; Ánh nhạc: biển pha lê
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong đoạn thơ dưới đây:
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Biện pháp tu từ lặp cấu trúc “buồn trông”, nhấn mạnh vào nỗi buồn vô hạn,
triền miên của Thúy Kiều trước cảnh ngộ cô đơn, bi thảm nơi lầu Ngưng Bích.
Câu 3. Hãy nêu ít nhất hai bài học kinh nghiệm về cách viết văn bản nghị luận
về một bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng.
- Cần xác định được bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng sẽ viết về.
- Tìm hiểu thông tin về bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng đầy đủ, chính xác,...
Câu 4. Làm thế nào để giới thiệu về một bài thơ hoặc một bức tranh/pho tượng hấp dẫn người nghe?
- Nội dung cần mới mẻ, thú vị
- Cách thuyết trình hấp dẫn, lôi cuốn (kết hợp nhiều phương tiện khác)
Câu 5. Giải thích thế nào là kĩ thuật PMI khi tương tác với người thuyết trình và tác dụng của nó.
Kĩ thuật PMI trong giao tiếp là viết tắt của ba từ Positive, Minus và Interesting.
Đây là một công cụ đánh giá và phản hồi mang tính xây dựng, được sử dụng
trong quá trình tương tác và phản hồi với người thuyết trình để giúp nâng cao
hiệu quả của bài thuyết trình. Cụ thể, kĩ thuật PMI sẽ yêu cầu người tham dự bài
thuyết trình đánh giá các điểm tích cực (positive), điểm tiêu cực (minus) và
điểm thú vị (interesting) của bài thuyết trình đó.
Câu 6. Bạn hiểu thế nào về “cái tôi” trong nghệ thuật và trong cuộc sống? “Cái
tôi” đó có mối quan hệ như thế nào với “cái ta”?
 “Cái tôi” trong nghệ thuật và trong cuộc sống là thuộc về cá nhân, thể hiện
cá tính, quan điểm của mỗi người.
 “Cái tôi” và “cái ta” cần có sự cân bằng, giữa cá nhân và tập thể cần có sự
thấu hiểu, hòa hợp và đôi khi cần gác bỏ “cái tôi” để hướng tới lợi ích chung, hướng tới “cái ta”.