




Preview text:
ÔN THI MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
1. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện
nay và những giải pháp chủ yếu để xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay.
- Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát
triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công
hưởng lương trong các loại hình sản xuất, kinh doanh,dịch vụ công
nghiệp hoặc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có tính chất công nghiệp”
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay:
+ a. Về kinh tế: Là nguồn nhân lực lao động chủ yếu tham gia phát triển
nền KTTT định hướng XHCN, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp đẩy
mạnh CNH, HĐH đất nước, làm cho nước ta trở thành một nước công
nghiệp theo hướng hiện đại, định hướng XHCN
1. b. Về chính trị-xã hội: Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
giữ vững bản chất GCCN của Đảng, GCCN cùng với nhân dân lao
động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản củng cố và hoàn thiện hệ
thống chính trị XHCN, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân, xây
dựng nền DCXHCN; bảo vệ chế độ XHCN.
+ c. Về văn hóa, tư tưởng: Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam
tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, cốt lõi là xây dựng con người mới
XHCN.Đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch,
kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.
- Những giải pháp chủ yếu để xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay:
+ Kiên định quan điểm GCCN là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua Đảng Cộng sản
+ Xây dựng GCCN lớn mạnh gắn với xây dựng và phát huy sức mạnh của
liên minh giai cấp dưới sự lãnh đạo của Đảng.
+ Thực hiện chiến lược phát triển xây dựng GCCN lớn mạnh, gắn chặt chẽ
với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, CNH, HĐH, hội nhập quốc tế.
+ Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, không
ngừng trí thức hóa GCCN.
+ Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị, của toàn xã hội, và của bản thân mỗi công nhân.
- Liên hệ thực tiễn với bản thân:
+ Bản thân sinh viên chúng ta phải giác ngộ được lập trường, lý tưởng của
giai cấp công nhân, giác ngộ được chủ nghĩa Mác Lênin tại Việt Nam
có thêm đó là tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng ta biết giác ngộ được lý
tưởng của giai cấp công nhân đó là chủ nghĩa xã hội và phấn đấu
chung sức để xây dựng một nước Việt Nam, XH tiến bộ, dân giàu nước
mạnh. Mỗi sinh viên phải phấn đấu để thống được vào hàng ngũ của
Đảng cộng sản VN để mà viết tiếp những trang hàng hùng của DT ta.
+ Sinh viên phải hiểu được đặc điểm ra đời của giai cấp công nhân VN từ
một XH lạc hậu, cơ cấu giai cấp vẫn còn là hậu. Cho nên bản thân sinh
viên phải đóng góp tích cực và sự nghiệp CNH- HDH đất nước. Chính
vì vậy mà sinh viên phải là người tiên phong trong việc tiếp thu giáo dục
phổ biến tri thức góp phần nâng cao tri thức trong cộng đồng.
+ Sinh Viên Chúng ta phải ủng hộ các phong trào đấu tranh của giai cấp
công nhân và nhân dân lao động tiến bộ thế giới.
2. Đặc điểm của thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam và phương
hướng xây dựng CNXH ở Việt Nam
- Thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam: là một quá trình CM sâu sắc, triệt
để; đấu tranh phức tạp giữa cái cũ và cái mới; đấu tranh ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu
hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; đấu tranh quyết liệt
chống âm mưu diễn biến hòa bình của CNĐQ và các thế lực phản động
nhằm tạo ra sự thay đổi về chất trên tất cả các lĩnh vực của đời sống XH
1. Đặc điểm quá độ lên CNXH ở Việt Nam là bỏ qua chế độ TBCN
- Thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam diễn ra trong điều kiện sau:
+ Từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, nên LLSX thấp kém, QHSX lạc
hậu; phải chịu hậu quả nặng nề từ các cuộc chiến tranh kéo dài;
thường xuyên bị các thế lực thù địch chống phá.
+ Trên thế giới, cuộc CM KHCN đang diễn ra mạnh mẽ. Nền sản xuất vật
chất và đời sống đang trong quá trình quốc tế hóa sâu sắc -> vừa đem
lại thời cơ vừa đặt ra những thách thức cho Việt Nam.
+ Đây là thời đại của thế giới phẳng, kết nối toàn cầu, các QG-dân tộc vừa
hợp tác vừa đấu tranh, với các lợi ích đa dạng và phức tạp đan xen; do
đặc điểm địa chính trị của mình mà VN đóng một vai trò quan trọng tại châu Á.
=> ĐÂY LÀ TƯ TƯỞNG MỚI VỀ CON ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CNXH BỎ
QUA CHẾ ĐỘ TBCN Ở VIỆT NAM. TƯ TƯỞNG NÀY CẦN ĐƯỢC HIỂU:
- Là con đường cách mạng tất yếu khách quan, con đường xây
dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta
- Là bỏ qua việc xác lập vị trí thống trị của QHSX và kiến trúc thượng tầng TBCN.
- Là cần tiếp thu, kế thừa những thành tự mà nhân loại đã đạt
được dưới CNTB: như những thành tựu về KH & CN, thành tựu
về quản lý phát triển xã hội, đặc biệt là XD nền kinh tế hiện đại, phát triển nhanh LLSX
- Là tạo ra sự biến đổi về chất của xã hội trên tất cả các lĩnh vực,
là sự nghiệp rất khó khăn, phức tạp, lâu dài với nhiều chặng
đường, nhiều hình thức tổ chức kinh tế, xã hội có tính chất quá
độ đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao và khát vọng lớn của toàn Đảng, toàn dân.
2. Phương hướng xây dựng CNXH ở Việt Nam hiện nay
- Đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước gắn với phát triển KTTT, bảo vệ tài nguyên, môi trường
- Phát triển nền KTTT định hướng XHCN
- Xây dựng nền VH tiên tiến, đậm đà bản sắc DT; XD con người
- Bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội
- Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu
nghị, hợp tác và phát triển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế
- XD nền dân chủ XHCN, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc
- Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN
- Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
- Sinh viên – thế hệ công dân trẻ của đất nước là lực lượng vô
cùng quan trọng trong công cuộc XD đất nước quá độ lên CNXH.
Chính vì vậy mà thế hệ sinh viên cần có những thái độ và trách
nhiệm rõ ràng như sau:
- Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của
Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ
Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức,
luôn sáng tạo ứng dụng kỹ thuật khoa học công nghệ trong học
tập cũng như trong đời sống.
- Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến học tập chủ
nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Tuyên truyền, vận động người lao động tích cực học tập, nâng
cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để thích ứng với điều kiện lao
động trong bối cảnh CM công nghiệp lần thứ tư.
3. Những biến đổi trong thực hiện chức năng của gia đình hiện nay
- Gia đình là một hình thức cộng đồng xã hội đặc biệt, được hình thành,
duy trì và củng cố chủ yếu dựa trên cơ sở quan hệ hôn nhân, quan hệ
huyết thống và quan hệ nuôi dưỡng, cùng với những quy định về quyền
và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình
- Sự biến đổi chức năng tái sản xuất con người:chịu ảnh hưởng của
chính sách kế hoạch kế hoạch hóa gia đình, dẫn đến các tỷ lệ về sinh
đẻ, nam- nữ và độ tuổi đều thay đổi
- Sự biến đổi chức năng kinh tế, tổ chức tiêu dùng: Kinh tế gia đình
chuyển từ sản xuất tự túc tự cấp sang sản xuất hàng hóa, không chỉ
đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng đến đáp ứng nhu cầu
ngoài nước; với thu nhập ngày càng tăng, gia đình thực sự trở thành
một đơn vị tiêu dùng quan trọng của xã hội
- Sự biến đổi chức năng giáo dục (xã hội hóa): Việc đầu tư cho nuôi
dưỡng, giáo dục con cái của gia đình đang tăng lên; không chỉ giáo dục
con cái về đạo đức, ứng xử, kỹ năng mà còn giáo dục tri thức khoa học
công nghệ, ngoại ngữ, và hướng đến hòa nhập quốc tế.
- Sự biến đổi chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình
cảm: Biến đổi quan hệ hôn nhân và quan hệ vợ chồng, biến đổi quan
hệ giữa các thế hệ với các giá hệ giá trị và chuẩn mực văn hóa khác nhau