


Preview text:
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN THƯƠNG HIỆU PEPSICO
1. Thông tin chung về Pepsico 1.1 Pepsico toàn cầu -
Khái quát: Với thương hiệu Pepsico đã không còn quá xa lạ với người Việt Nam nói riêng và thế
giới nói chung trong cuộc sống hằng ngày. Tập đoàn Pepsico là một tập đoàn thực phẩm và đồ
uống hàng đầu thế giới với các sản phẩm được thưởng thức hảng tỷ lần mỗi ngày trên 200 quốc
gia và vũng lãnh thổ trên thế giới. Tập đoàn Pepsico có tổng cộng 22 nhãn hiệu, trong đó nổi bật
có thể kể đến là Frito-Lay, Gatorade, Pepsi-Cola, Quaker và Tropicana. Bên cạnh đó, nền tảng
hoát động của Pepsico là Performance with Purpose (Hành động có chủ đích) thể hiện rõ ràng
niềm tin của công ty là sự thành công của công ty gắn liền với sự vững bền của môi trường sống xung quanh. -
Trụ sở chính: Purchase, New York, Hoa Kỳ. -
Lịch sử hình thành:
Đầu tiên vào năm 1886, Bradham (một dược sĩ người Mỹ) đã pha chế ra một loại nước uống
dễ tiêu làm từ nước cacbonat, đường, vani và một chút dầu ăn. Nó được bán trong khu vực
dưới tên “Nước uống của Brad”. Và vào 1893, Bradham đổi sang một cái tên mới “Pepsi-
Cola”, nghe thú vị,khoẻ khoắn, mạnh mẽ hơn và chuẩn bị đưa ra bán một cách rộng rãi hơn.
Tập đoàn Pepsi được thành lập vào năm 1898, có trụ sở chính tại thành phố Purchase, New York.
Năm 1902, Thương hiệu Pepsi Cola được đăng kí.
Từ năm 1902 – 1947: Công ty đã từng hai lần phá sản vào thế chiến thứ nhất và vào năm
1931 trong cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933. Sau đó, Charles Guth, chủ tịch
Loft Industries - hệ thống các cửa hàng bán kẹo và nước soda, đã mua lại công việc kinh
doanh chính của Pepsi và đưa nó vào bán ở trong các cửa hàng của ông ta. Sau đó là sự phát
triển vượt bật của PepsiCola là với các sự kiện sau đây: Doanh số của PepsiCola tăng vượt
bậc tại Mỹ (1934); Thâm nhập thị trường Châu Âu vào năm 1941 hay mở rộng sang thị
trường Trung Đông và Phillipines năm 1947.
Năm 1964 – Diet Pepsi – nước giải khát dành cho người ăn kiêng đầu tiên trên thị trường.
Năm 1965 - Pepsi mua lại tập đoàn Frito-Lay và Pepsico được thành lập.
Năm 1991 PepsiCola thành lập liên doanh với trà lipton của Unilever để phát triển và tiếp thị đồ uống làm từ trà.
Năm 1992 Pepsi-cola giới thiệu nước đóng chai Aquafina, một nhãn hiệu rất gần gũi với người tiêu dùng.
Năm 1998, Pepsi kỉ niệm tròn 100 tuổi và đưa ra logo mới cho thiên niên kỉ mới – hình cầu
với 3 màu xanh, trắng, đỏ trên nền màu xanhlạnh, điểm thống nhất của thiết kế biểu tượng
Pepsi trên toàn thế giới.
1.2 Suntory Pepsico Việt Nam Beverage -
Khái quát: Trong thị trường đồ uống tại Việt Nam, một cái tên luôn được nổi bật và đề cập đến
là Suntory Pepsico Việt Nam. Với đa dạng sản phẩm như nước uống có gas, nước tinh khiết,
nước trái cây,.. nổi bật có thể kể đến các nhãn hiệu: Pepsi, 7UP, Aquafina, Twister,... Dần dần
các sản phẩm của nhà Suntory Pepsico Việt Nam đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người
tiêu dùng Việt bởi chất lượng, giá thành cũng như là sự đa dạng từ sản phẩm. -
Trụ sở chính: Tầng 5, Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. -
Lịch sử hình thành:
Năm 1991 – Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành lập do liên doanh giữa SP.Co và Marcondray-Singapore.
Năm 1994: PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam khi liên doanh với công ty
Nước giải khát Quốc tế IBC cùng với sự ra đời của hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7Up.
Năm 2003: Công ty được đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam.
Nhiều sản phẩm nước giải khát tiếp tục ra đời như: Sting,Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina.
Năm 2006: tung ra sản phẩm thực phẩm đầu tiên Snack Poca
Tháng 4/2013: Liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo ViệtNam đã được
thành lập giữa Suntory Holdings Limited và PepsiCo,Inc.Trong đó Suntory chiếm 51% và
PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt củacác sản phẩm mới trà Olong Tea+ Plus và Mountain Dew.
Từ đó đến nay, Suntory Pepsico tồn tại ở Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công lớn,
đóng góp cho xã hội cùng nhiều sự phát triển vượt bậc khác.
2. Lĩnh vực hoạt động 2.1 Pepsico toàn cầu
Pepsico toàn cầu hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực hàng tiêu dùng, chủ yếu ở 3 phân khúc: nước
giải khát, đồ ăn nhẹ, chuỗi cửa hàng.
Nước giải khát: Pepsico có đa dạng các loại nước giải khát có thể nói đến là nước giải khát
có gas, nước có hương vị, nước tăng lực, trà uống liền, nước khoáng đóng chai,... Nhắc đến
Pepsico không thể nhắc đến Pepsicola – một loại nước uống làm nên tên tuổi của tập đoàn,
đi dài theo năm tháng và cũng là sản phẩm được bán chạy bật nhất. Bên cạnh đó còn có các
nhãn hiệu nổi tiếng đến từ Pepsico như: Sting, MoutainDew, Tropicana Twister, 7UP, Aquafina,...
Đồ ăn nhẹ: Không kém cạnh phân khúc nước giải khát, đồ ăn nhẹ cũng là một lĩnh vực kinh
doanh khá thành công của Pepsico. Với các sản phẩm như bánh khoai tây Lay và Ruffles,
bánh bắp ngô Doritos và Tostitos, bánh hương phô mai Cheetos, yến mạch đến từ nhãn
hiệu Quaker Oats hay MariasGamesa đến từ nhà Gamesa,..
Chuỗi cửa hàng: bao gồm Taco Bell - được mua lại vàonăm 1978, gà rán KFC - được mua lại
vào năm 1986, Pizza Hut- được mua lại vào năm 1977.
2.2 Suntory Pepsico Việt Nam
Cũng như Pepsico toàn cầu, ở Việt Nam cũng bao gồm 3 phân khúc là nước giải khát, đồ ăn nhẹ, và chuỗi cửa hàng.
Pepsico kinh doanh ở thị trường Việt Nam chủ yếu 2 dòng sản phẩm chính là nước giải khát
và đồ ăn nhẹ. Nước giải khát cụ thể là Pepsi Cola, Pepsi Diet, Mirinda với đa dạng hương vị,
nước cam ép Twister, nước khoáng Aquafina,.. Còn thức ăn nhẹ có thể kể đến như Snack Poca, Lays,..
Ngoài ra, Pepsico tại Việt Nam còn kinh doanh các chuỗi nhà hàng là chuỗi cửa hàng thức
ăn nhanh KFC và Pizza-Hut, cũng khá phủ sóng tại thị trường Việt Nam.
3. Cơ cấu tổ chức
Pepsico Toàn cầu có cơ câu tổ chức theo sơ đồ dưới gồm: PepsiCo đồ uống Bắc Mỹ (PAB),
PepsiCo đồ ăn Bắc và Nam Mỹ (PAF), PepsiCo Châu Âu, PepsiCo Châu Á Trung Đông vàChâu Phi.
Trong đó PAB bao gồm nước uống đóng chai, PAF bao gồm Frito-Lay Bắc Mỹ, Quaker Foods &
Snacks, Sabritas, Gamesa and Latin AmericaFoods. Với sơ đồ sau: (Nguồn: Pepsico) Nguồn:
1. PepsicoUpgrade. Accessed November 22. https://www.pepsico.com/.
2. 2023. Suntory PepsiCo. Accessed November 22. https://www.suntorypepsico.vn/page/gioi- thieu-pepsico.
3. “Tổng Quan về Công Ty PepsiCo.” 2023. Tổng Quan về Công Ty PepsiCo - PHẦN NỘI DUNG.
Accessed November 22. https://123docz.net/trich-doan/3065101-tong-quan-ve-cong-ty- pepsico.htm.