


Preview text:
lOMoARcP SD| 58886076
Câu hỏi: Phân biệt nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng. Việc xác lập
quyền đối với hai loại nhãn hiệu này có gì khác nhau?
Nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng đều là dấu hiệu dùng để phân
biệt hàng hóa, dịch vụ, nhưng khác nhau ở mức độ phổ biến và cơ chế bảo hộ.
Nhãn hiệu thông thường được bảo hộ khi đăng ký, còn nhãn hiệu nổi tiếng được
bảo hộ rộng hơn, kể cả khi chưa đăng ký, nếu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Nhãn hiệu thông thường Nhãn hiệu nổi tiếng Khái
Nhãn hiệu thông thường hay Nhãn hiệu nổi tiếng được quy định tại niệm
“nhãn hiệu” nói chung được khoản 20 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005
quy định tại khoản 16 Điều 4 (sửa đổi bổ sung các năm 2009, 2019,
Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa 2022) quy định: “nhãn hiệu nổi tiếng là
đổi bổ sung các năm 2009, nhãn hiệu được người tiêu dung biết đến
2019, 2022): “nhãn hiệu là dấu rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam”.
hiệu dung để phân biệt hàng
hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.
Căn cứ Nhãn hiệu thông thường cần Không phụ thuộc vào việc đăng ký, được xác lập phải đăng ký
xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng nhãn quyền hiệu Điều
• Là dấu hiệu nhìn thấy được • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã kiện
dưới dạng chữ cái, từ ngữ,
biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bảo hộ
hình vẽ, hình ảnh, kể cả
bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang
hình ba chiều hoặc sự kết
nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
hợp các yếu tố đó, được
• Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ
thể hiện bằng một hoặc
mang nhãn hiệu đã được lưu hành; nhiều mầu sắc;
• Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc
• Có khả năng phân biệt lOMoARcP SD| 58886076
hàng hoá, dịch vụ của chủ
cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc
sở hữu nhãn hiệu với hàng
số lượng hàng hoá đã được bán ra,
hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
lượng dịch vụ đã được cung cấp;
• Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
• Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
• Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
• Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
• Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao
quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu. Thời
Dựa trên GCN đăng ký. Giấy Thời hạn với nhãn hiệu này là đến khi
hạn bảo chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nhãn hiệu này không còn đáp ứng được hộ
có hiệu lực từ ngày cấp đến hết các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
10 năm kể từ ngày nộp đơn, có tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa
thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, đổi bổ sung các năm 2009, 2019, 2022).
mỗi lần 10 năm. Khoản 6 Điều
93 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa
đổi bổ sung các năm 2009,
2019, 2022). Trong thời hạn
GCN đăng ký nhãn hiệu có
hiệu lực thì nhãn hiệu được bảo hộ.
Cơ chế Cơ chế bảo hộ trong việc đăng Tại điểm i khoản 2 Điều 74 Luật sở hữu bảo hộ
ký thì chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ trí tuệ 2005 có quy định dấu hiệu trùng
có quyền phản đối việc đăng ký hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với trong
hoặc yêu cầu hủy bỏ giấy nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người việc
chứng nhận đăng ký nhãn hiệu khác đăng ký cho hang hóa, dịch vụ trùng
đăng ký đối với các dấu hiệu trùng hoặc hoặc tương tự với hàng hóa, dịch vụ
tương tự gây nhầm lẫn
mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc lOMoARcP SD| 58886076
đối với hàng hóa, dịch vụ.
đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ không
tương tự nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có
thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân
biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc
đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín
của nhãn hiệu nổi tiếng.