Phần Đề cương 2đ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển
Phần Đề cương 2đ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (HCP)
Trường: Học viện Chính sách và Phát triển
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
2 điểm
Câu 1: Khi viết về HCM, Gs Trần Văn Giàu khẳng định: “Ngta không thể...chomình
tốt hơn”. Bạn có thể học được ở Cụ Hồ những điều gì “để làm cho mình tốt hơn”?
Chúng ta có thể học ở Bác một số điều sau:
+ Học về phong cách tư duy và làm việc của Bác: thể hiện tư duy làm việc khoa
học sáng tạo, làm việc có kế hoạch, đúng giờ,...
+ Học về phong cách diễn đạt của Bác: giản dị, cụ thể thiết thực, ngắn gọn, xúc
tích, lấy vd cụ thể đời sống hàng ngày, cách diễn đạt cô động và có lượng thông tin cao.
+ Phong cách ứng xử: hòa nhã lịch thiệp, chân tình nồng hậu tự nhiên
+ Phong cách sinh hoạt: có lối sống giản dị, đức tính cần kiệm, liêm, chính, chí
công, vô tư; có sự kết hợp hài hòa phong cách sinh hoạt phương đông và phương tây.
+ Học ở Bác tinh thần tự học, ý chí vươn lên, sự phấn đấu, cố gắng không ngừng
nghỉ - học trung với nước, hiếu với dân..
Câu 2: Nêu cơ sở lý luận hình thành tư tưởng HCM. Cơ sở lý luận nào là tiền đề lý
luận q.trọng nhất, có v.trò quyết định trong việc hình thành tư tưởng HCM? Vì sao?
+Có 3 CSLL hình thành TTHCM:
Giá trị truyền thống dân tộc
Tinh hoa văn hóa nhân loại CN Mác – Lênin
+Cơ sở lý luận quan trọng nhất là chủ nghĩa Mác-Lênin vì:
-CN M-LN là thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng HCM
-Là chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất
-Chỉ ra con đường giải phóng dân tộc và phát triển cho dân tộc ta
-Chỉ ra lực lượng xd đại đoàn kết d.tộc, đại đoàn kết quốc tế trong tư tưởng HCM
-Chỉ ra con đường kiểm soát cách mạng đúg đắn khoa học
Câu 3: Nêu những luận điểm cơ bản của tư tưởng HCM về cách mạng giải phóng dân
tộc. Luận điểm nào thể hiện rõ nhất sáng tạo lý luận của HCM? Tại sao? - 6 luận điểm:
+Mục tiêu CM là giải phóng d.tộc
+CM giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường CM vô sản
+CM giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải do ĐCS lãnh đạo.
+Lực lượng của CM giải phóng dân tộc bao gồm toàn dân tộc
+CM giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo và có khả năng
giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc
+CM giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng con đường cách mạng bạo lực - Luận điểm 5 vì:
+ Thể hiện được tư duy động lập, sáng tạo của chủ tịch HCM
+ Bổ sung vào kho tàng CN Mác- LêNin về lý luận CM giải phóng dân tộc.
Câu 4: Anh (chỉ) hãy chỉ ra một số hình thức chống phá của các thế lực thù
địch trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Tác hại của
những hoạt động chống pháđó đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Nếu
đặt trong tình huống bạn là đối tượng đang bị các thế lực phản động tìm
cách lôi kéo, dụ dỗ, bạn sẽ phản ứng như thế nào?
1.-Tổ chức Việt Tân có trụ sở chính ở Mỹ do người Việt gốc Mỹ cầm đầu
- Tổ chức Việt Tân: tên đầy đủ là “Việt Nam canh tân cách mạng đảng”; Quỹ
Người Thượng (MFI) , Ủy ban cứu người vượt biển, Khối 8406 .....
2.- Thật tỉnh táo, cảnh giác trước các đối tượng này, báo ngay cho cơ quan chức
năng để họ điều tra xử lý, lan truyền với bạn bè, người thân với mục đích để họ
biết và tránh xa các đối tượng này. Không được nghe theo chúng cũng như là trở
thành đồng minh đi dụ dỗ bạn bè người thân.
-Nghiêm túc tuân thủ những quy định của pháp luật, không được lưu trữ, phát
tán những nội dung không đúng sự thât, chống phá nhà nước.
Câu 5: Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn Ái
Quốc viết: “Cách mệnh trước hết phải có cái gì? Trước hết...thuyền mới
chạy…”. Anh (chị) làm rõ vai trò của Đảng thông qua đoạn trích trên?
Bằng hiểu biết của mình và vận dụng những kiến thức đã học trong chương
IV, anh (chị) chỉ ra những thắng lợi của cách mạng VN có vai trò lãnh đạo của Đảng.
- Đảng có vai trò vô cùng quan trong với nhà nước ta, trong nước thì vận động
và tổ chức dân chúng, ngoài thế giới thì tạo liên minh bằng cách liên lạc với
các dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi.
-Những thắng lợi của Cách mạng Việt Nam có vai trò lãnh đạo của Đảng:
+ Năm 1930- 1945: giành chính quyền thành công lập ra nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.
+ Năm 1945-1954: kháng chiến chống TDP giành thắng lợi, giải phóng miền Bắc.
+ Năm 1954- 1975: Kháng chiến chống Mĩ trong đó có 2 nhiệm vụ chính là: miền
Bắc quá độ đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, miền Nam bước vào cuộc kháng
chiến chống Mĩ giành thắng lợi, thống nhất 2 miền Nam Bắc
+ Năm 1975- 1986: Đảng lãnh đạo xây dựng bảo vệ tổ quốc.
+ Năm 1986- Nay: Đảng lãnh đạo công cuộc đổi mới, CNXH đất nước.
Câu 6: Đoạn trích: “Đảng muốn vững...nhất là chủ nghĩa
Lênin” được trích trong tác phẩm nào của HCM? Thông
qua đoạn trích trên, anh (chị) hãy cho biết HCM đã lựa
chọn chủ nghĩa nào làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam
cho mọi hành động của ĐCS VN. Trong việc tiếp nhận và
vận dụng nền tảng tư tưởng đó, Người lưu ý những điều gì?
-Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm “Đường kách mệnh” của HCM
-Hồ Chí Minh đã lựa chọn CN Mác- Lê Nin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam
cho mọi hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam.
-Trong việc tiếp nhận và vận dụng nền tảng tư tưởng đó, Người lưu ý :
+ Việc học tập, nghiên cứu, tuyên truyền chủ nghĩa Mác- LêNin phải luôn phù
hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh
+Trong quá trình hoạt động, Đảng ta phải luôn chú ý học tập,kế thừa những kinh
nghiệm tốt của Đảng cộng sản khác, đồng thời phải tổng kết kinh nghiệm của
mình để bổ sung vào chủ nghĩa Mác- LêNin.
+ Tăng cường đấu tranh bảo vệ sự trong sáng của Cn Mác.
Câu 7: Tạị Hội nghị đại biểu mặt trận Liên – Việt toàn quốc, tháng 1- 1955, HCM nói:
“Đại đoàn kết: Đại đoàn kết tức là...có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân
thì ta đoàn kết với họ”. Anh (chị) hãy làm rõ những lực lượng cần thực hiện đoàn kết
theo HCM qua đoạn trích trên. Từ “ta” trong đoạn trích muốn nói đến chủ thể nào
trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc?
Những lực lượng cần thực hiện đoàn kết theo HCM qua đoạn trích trên là:
+ Công nhân, nông dân tri thức, và các tầng lớp nhân dân lao động khác.
+ Những người thật thà tán thành hòa binh, thống nhất, độc lập, dân chủ.
+ Những người trước đây chống phá nước ta, nhưng sau khi hối cải muốn quay lại
phục sự quê hương đất nước.
+ Người có tài, có đức, có sức, có lòng phụ sự tổ quốc và phục vụ nhân dân.
+ Những người tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới.
Câu 8: Anh (chị) nêu khái niệm tư tưởng HCM theo văn kiện đại hội XI của
Đảng. Khái niệm đã làm rõ những nội dung gì?
-Đảng và nhà nước ta hiện nay vẫn luôn có những chính sách và các hoạt động tôn
vinh “ Người tốt, việc tốt”. Có thể kể đến như: nêu gương những các nhân toàn quốc
của năm, Những hoạt động giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu của năm, chương
trình việc tử tế trên đài truyền hình việt nam, tôn vinh công dân thủ đô của năm,
tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời bác, hay tuyên dương những doanh dân giỏi..... -Ý Nghĩa:
+ Kích lệ động viên tinh thân, tôn vinh những người tốt việc tốt.
+ Để mọi người dân có thể lấy những nhân vật người tốt việc tốt làm gương và học
tập hoàn thiện bản thân hơn.
+ Truyền cảm hứng và sức mạnh cho chúng ta phấn đấu cố gắng bản thân tốt hơn
để đem lại vinh quang cho đất nước.
+ Khích thích nhân dân thi đua ái quốc.
Câu 9: Trong bài “Ý kiến về việc làm” và xuất bản loại sách “người tốt, việc
tốt” (tháng 6-1968), Bác viết: “Lấy gương người tốt...cuộc sống mới”. Hiện
nay Đảng và Nhà nước VN có chính sách và có thực hiện những hoạt động
tôn vinh “người tốt, việc tốt” hay không? Nếu có hãy nêu một vài ví dụ. Các
hoạt động tôn vinh đó có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục nhân dân
xây dựng đời sống mới, đạo đức mới?
-Hiện nay, Đảng và Nhà nước VN vẫn có chính sách và thực hiện những hoạt
động tôn vinh “người tốt,việc tốt” -Một vài ví dụ:
+Ngày 8/10: Thành ủy-Hội đồng nh.dân-Ủy ban nh.dân-Ủy ban mặt trận tổ
quốc VN thành phố HN tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người
tối việc tốt tiêu biểu, vinh danh “Công dân thủ đô ưu tú” năm 2017
+Chiều 9/10, Sở Y tế HN đã tổ chức Hội nghị biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành y tế HN năm 2018
-Ý nghĩa: Giáo dục nh.dân xây dựng đời sống mới, đạo đức mới. Từ 1 tấm
gương tốt, nh.dân có thể lấy đó làm gương và học tập để hoàn thiện mình hơn.
Từ việc làm nhỏ ý ghĩa lớn, từ 1 ng tốt nhân lên tập thể vững mạnh, truyền cảm
hứng và sức mạnh cho chta để cố gắng đem lại vinh quang về cho q.hương đ/nc
Câu 10: Tại sao theo HCM cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi
phải đi theo con đường cách mạng vô sản?
Vì: -Cách mạng vô sản là con đường có tính chất khoa học và tất yếu của lịch
sử. Đó là một bước tiến lớn trong lịch sử nhân loại, đánh dấu sự thay đổi toàn
diện về kinh tế, xã hội và chính trị.
-Cách mạng vô sản là con đường giúp đảm bảo quyền lợi của giai cấp lao
động, đưa đất nước trở thành một xã hội công bằng, dân chủ và phát triển.
-Cách mạng vô sản là con đường giúp đẩy mạnh quá trình phát triển kinh
tế và nâng cao đời sống của nhân dân. Đây là nền tảng vững chắc cho sự thịnh
vượng và sự phát triển của đất nước.
-Cách mạng vô sản là con đường giúp đẩy mạnh quá trình đấu tranh chống
lại thực dân, bảo vệ độc lập, chủ quyền và sự phát triển của đất nước.
Vì vậy, theo HCM, đi theo con đường CM vô sản là một sự lựa chọn đúng đắn và quyết
định của cả một d.tộc trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do và giải phóng dân tộc
Câu 11: Anh (chị) hãy kể tên các nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo
quan điểm của HCM. Nguyên tắc nào theo Người phải tiến hành thường
xuyên như người ta rửa mặt hàng ngày? Vì sao?
- Đảng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. - Tập trung dân chủ.
- Tự phê bình và phê bình.
- Kỷ luật nghiêm mình, tự giác.
- Đảng phải thường xuyên tự chỉnh đốn.
- Đoàn kết, thống nhất trong Đảng.
- Đảng phải liên hệ mật thiết với nhân dân. - Đoàn kết quốc tế.
+ Nguyên tắc “ Tự phê bình và phê bình”. Bởi Người cho rằng, tự phê bình và
phê bình là “thang thuốc” tốt nhất để làm cho phần tốt trong mỗi tổ chức và
mỗi con ng nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi; tự phê bình
và phê bình phải trung thực, kiên quyết, đúng người, đúng việc, phải có v.hóa...
Câu 12: Anh (chị) hãy nêu ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng
HCM đối với sinh viên
-Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác
+Làm cho sinh viên nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí tư tưởng Hồ Chí
Minh đối với đời sống cánh mạng Việt Nam; làm cho tư tưởng của Người ngày
càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ nước ta.
+Củng cố cho sinh viên, thanh niên lập trường, quan điểm cách mạng trên
nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
+Biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.
-Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị.
+Giáo dục đạo đức, tư cách, phẩm chất cách mạng, biết sống ở đời và làm
người hợp đạo lý, yêu cái tốt, cái thiện, ghét cái ác, cái xấu
+Nâng cao lòng tự hào về Người, về Đảng Cộng sản Việt Nam, tự nguyện
“sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
+Vận dụng những kiến thức đã học vào tu dưỡng, rèn luyện bản thân, hoàn
thành tốt chức trách của mình, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng
Câu 13: Anh(chị) hãy nêu các lực lượng cần đoàn kết quốc tế theo quan
điểm của Hồ Chí Minh. Những điểm tương đồng về mục tiêu, lợi ích để đoàn
kết với các lực lượng đó là gì?
*Các lực lượng gồm: Phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào
đấu tranh giải phóng dân tộc và phong trào hòa bình, dân chủ thế giới, trước hết
là phong trào chống chiến tranh của nhân dân các nước đang xâm lược VN
* Những điểm tương đồng:
-Đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, giương cao ngọn cờ độc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, thực hiện đoàn kết thống nhấttrên nền
tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, cótình.
+ Có lý là phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác -
Lênin,phải xuất phát từ lợi ích chung của cách mạng thế giới, nhưng tránh giáo điều, rậpkhuôn.
+Có tình là sự thông cảm, tôn trọng lẫn nhau trên tinh thần tình cảm củanhững
người cùng chung lý tưởng, cùng chung mục tiêu đấu tranh. Lợi ích của
mỗiquốc gia, dân tộc, mỗi đảng phải được tôn trọng, song lợi ích đó không
được phươnghại đến lợi ích chung, lợi ích của Đảng của dân tộc khác.
- Đối với các dân tộc trên thế giới, giương cao ngọn cờ độc lập, tự do vàquyền
bình đẳng giữa các dân tộc.
+ Thực hiện nhất quán quan điểm có tính nguyên tắc: Dân tộc Việt Nam tôn
trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tự quyếtcủa
tất cả các dân tộc-quốc gia trên thế giới, đồng thời mong muốn các nướctrên
thế giới quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam trên cơ sở những nguyêntắc đó
-Đối với các lực lượng tiến bộ trên thế giới, Hồ Chí Minh giương caongọn cờ
hòa bình, chống chiến tranh xâm lược
+ Luôn giương cao ngọn cờ hòa bình, đấu tranh cho hòa bình, một nềnhòa
bình thật sự cho tất cả các dân tộc - hòa bình trong độc lập, tự do.
+ Một nền hòa bình chân chính xây trên công bình và lý tưởng dân chủ,chống
chiến tranh xâm lược vì các quyền dân tộc cơ bản của các quốc gia
Câu 14: A/c làm rõ nd và ý nghĩa luận điểm sau của HCM: “CM giải phóng d.tộc cần
chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước CM vô sản ở chính quốc”.
Trong bối cảnh đấu tranh giành độc lập, tự do và chủ quyền quốc gia, Hồ Chí Minh đã
phát biểu luận điểm "Cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng
giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc" vào tháng 5 năm 1951 tại Hội nghị
lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Ý nghĩa của luận điểm này là nhấn mạnh sự
quan trọng của việc tự chủ, chủ động trong đấu tranh giải phóng dân tộc, cần sáng tạo để
tìm ra những phương pháp, giải pháp mới hiệu quả hơn để đối phó với chính quyền thực
dân. Cách mạng giải phóng dân tộc cũng cần phải có khả năng tương tác, hợp tác với cách
mạng vô sản ở các nước khác, tạo nên một sức mạnh lớn hơn để đánh bại các thế lực phản
động, giành được độc lập, tự do và chủ quyền quốc gia cho dân tộc.
Câu 15: Anh (chị) hãy nêu nội dung, ý nghĩa luận điểm sau của Chủ tịch
HCM: “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Trong bức thư gửi Đảng bộ Tuyên Quang (tháng 7-1955), Chủ tịch HCM đã có
câu nói nổi tiếng: “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Ý nghĩa của luận
điểm này là rất quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển quốc gia, đặc
biệt là trong việc đào tạo và nâng cao năng lực con người. Cụ thể, để đảm bảo
cho sự phát triển bền vững của đất nước, chúng ta cần đầu tư vào giáo dục và
đào tạo con người, đặc biệt là trẻ em và thanh niên. Chỉ khi đất nước có được
những người có đạo đức tốt, tri thức cao, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần sáng
tạo và can đảm, thì quốc gia mới có thể phát triển mạnh mẽ và độc lập. Đồng
thời, luận điểm này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng nền văn
hóa đạo đức, tạo ra một tập thể nhân cách vững vàng, có trách nhiệm, lòng yêu
nước, để bảo vệ độc lập, chủ quyền và an ninh của đất nước.