Phân loại câu hỏi thường gặp trong giao tiếp kinh doanh | Học viện Ngân Hàng
Phân loại câu hỏi thường gặp trong giao tiếp kinh doanh | Học viện Ngân Hàng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Phân loại câu hỏi
Trong quá trình giao tiếp, việc đặt câu hỏi là yêu cầu cần thiết. Đặt câu hỏi nhằm giúp duy trì cuộc đối
thoại, xác định nhu cầu, yêu cầu thông tin cần thiết cho mọi người. Đồng thời thông qua việc trao đổi,
người ta có thể đánh giá vốn từ, kiến thức và khả năng giao tiếp của mỗi cá nhân. Câu hỏi đóng và câu
hỏi mở là hai dạng câu hỏi thường được gặp trong giao tiếp thường ngày. 1. Câu hỏi mở
Là loại câu hỏi mà người được hỏi tự đưa ra câu trả lời.
Ví dụ: Theo bạn để thuyết trình thành thạo thì mình cần những gì?
Ưu điểm: sử dụng linh hoạt các dạng câu hỏi, tạo cho người trả lời sự tự do diễn đạt ý tưởng của
họ cũng như khơi gợi đối tượng nói về những điều người hỏi chưa biết hay quan tâm.
Nhược điểm: dễ bị lan man, có thể không bám sát nội dung cần hỏi. 2. Câu hỏi đóng
Là dạng câu hỏi mà người hỏi đưa sẵn các phương án trả lời cho người được hỏi lựa chọn. Ví dụ:
Câu hỏi dạng “có - không”: Hôm nay bạn có đi học không?
Câu hỏi đóng một lựa chọn: Bạn đã hoàn thành nhiệm vụ chưa?
Câu hỏi đóng nhiều lựa chọn: Trong lớp mình có bao nhiêu người?
Ưu điểm: giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và thể hiện nội dung theo hướng người hỏi.
Nhược điểm: người được hỏi buộc phải đưa ra quyết định nhanh chóng. Nếu lạm dụng câu hỏi bị
đóng sẽ khiến người bị hỏi có cảm giác bị tra khảo.