


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60734260
Phân tích 8 nguyên tắc Quản trị chất lượng. Từ đó đưa ra ví dụ các DN 
cụ thể đã triển khai và áp dụng các nguyên tắc đó ntn? Kết quả đạt  được ra sao? Bài làm 
Nguyên tắc 7: Coca cola đã áp dụng nguyên tắc quyết định dựa trên 
sự kiện để phân tích dữ liệu thị trường và nhu cầu của khác hàng. Khi 
nhận thấy xu hướng tiêu dùng chuyển sang lựa chọn các sản phẩm ít 
đường, hãng đã quyết định phát triển dòng sản phẩm mới dựa trên 
phân tích dữ liệu. Thị phần của Coca Cola đạt 48,2% cho năm 2015. 
Tuy nhiên, khi so sánh với các công ty cùng ngành, doanh số bán hàng 
của Coca Cola giảm do mối lo ngại của người dùng về nước ngọt có thể 
ảnh hưởng sức khoẻ và gây béo phì, tình trạng này thường xuất hiện 
ở các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ và Anh. 
Đặc biệt, vào tháng 3/2016, chính phủ Anh công bố dự thảo đánh thuế 
đường đối với ngành nước giải khát và có hiệu lực vào tháng 4/2018. 
Điều này tác động rất lớn đến toàn ngành, trong đó có Coca Cola – vốn 
chiếm khoảng 40% thị phần. 
Trước sự cạnh tranh của các thức uống giàu dinh dưỡng như nước ép, 
sữa không đường đáp ứng nhu cầu của những người quan tâm đến 
sức khoẻ, Coca Cola buộc phải chuyển mình thay đổi. 
- Dữ liệu nghiên cứu thị trường: Coca-Cola đã sử dụng dữ liệu từ 
một khảo sát của Nielsen năm 2018 cho thấy có hơn 50% khách 
hàng muốn giảm lượng đường trong chế độ ăn uống của họ. Từ 
đó, Coca-Cola quyết định mở rộng dòng sản phẩm không đường. 
- Phát triển Coca Cola zero sugar: Dựa trên thông tin và dữ liệu từ 
các nghiên cứu người tiêu dùng, Coca-Cola đã cải tiến hương vị 
của Coca-Cola Zero Sugar. Trong báo cáo tài chính của CocaCola, 
doanh số của sản phẩm này tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, trong 
năm 2020, doanh thu từ dòng sản phẩm Zero Sugar đã tăng 4% 
toàn cầu và tăng 7% tại khu vực Bắc Mỹ. 
Kết quả: Cuộc cách mạng trong việc phát triển sản phẩm mới đã biến 
Coca-Cola Zero Sugar trở thành điểm sáng của thương hiệu trong suốt 
đại dịch. Trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng của thương hiệu nước    lOMoAR cPSD| 60734260
giải khát này đã đạt mức hai con số tại 59 quốc gia và vùng lãnh thổ 
khác nhau với mức tăng trưởng mạnh nhất ở Châu u và Châu Mỹ 
Latinh. Và ở quý 1 năm 2021, doanh số bán hàng của Coke Zero Sugar 
đã tăng 8% trên toàn cầu – gấp đôi mức tăng trưởng 4% của Coca-Cola 
và theo cũng thống kê của hãng vào năm 2021 cho thấy rằng Coca-Cola 
Zero Sugar đã góp phần vào mức tăng trưởng doanh thu chung, với 
doanh thu thuần đạt 33 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020. 
Nguyên tắc 8: Toyota xem gần như tất cả các nhà cung cấp của mình 
là chiến lược và tiếp cận họ với cùng niềm tin cốt lõi là tạo ra nhiều giá 
trị dựa trên việc tạo một mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp. 
 Quan hệ với đối tác nhả cung cấp: Toyota duy trì mối quan hệ 
hợp tác lâu dài và bền vững với các nhà cung cấp thông qua một 
mạng lưới nhà cung cấp được gọi là "Keiretsu”. 
 Hỗ trợ đào tạo và cải tiến chất lượng cho nhà cung cấp: Toyota 
thường cử các chuyên gia của mình tới hỗ trợ nhà cung cấp 
cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng TPS tại nhà máy của họ. Ví 
dụ, một nhà cung cấp linh kiện của Toyota tại Mỹ đã giảm tỷ 
lệ lỗi từ 0,15% xuống còn 0,05% nhờ chương trình đào tạo và 
hỗ trợ từ Toyota. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng 
linh kiện mà còn giúp Toyota giảm đáng kể chi phí sản xuất và  tỷ lệ lỗi. 
 Chính sách chia sẻ thông tin và minh bạch: Toyota duy trì mối 
quan hệ minh bạch với nhà cung cấp bằng cách chia sẻ dữ liệu 
và thông tin về nhu cầu sản xuất, các kế hoạch trong tương lai. 
Chính sách này giúp nhà cung cấp lập kế hoạch sản xuất tốt 
hơn, đảm bảo tính ổn định trong chuỗi cung ứng. Nhờ vậy, 
Toyota đã giảm thiểu tình trạng gián đoạn sản xuất và giảm 
tồn kho từ 20-30% so với các hãng ô tô khác trong ngành. 
 Nội bộ doanh nghiệp: 
 Chính sách Kaizen (Cải tiến liên tục): Mọi nhân viên, từ công 
nhân sản xuất đến quản lý cấp cao, đều được khuyến khích 
tham gia vào việc đưa ra các ý tưởng cải tiến. Ví dụ, vào    lOMoAR cPSD| 60734260
năm 2019, Toyota đã ghi nhận hơn 1 triệu ý tưởng cải tiến 
từ nhân viên trên toàn cầu. Một ý tưởng cải tiến từ một 
công nhân trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Nhật 
Bản đã giúp tiết kiệm chi phí sản xuất tới 10 triệu USD mỗi 
năm bằng cách tối ưu hóa quá trình lắp ráp. 
 Tạo ra môi trường làm việc nhóm: Toyota khuyến khích các 
nhân viên làm việc nhóm để cùng giải quyết các vấn 
đề sản xuất. Chính sách "Andon Cord" cho phép bất kỳ công 
nhân nào cũng có quyền tạm dừng dây chuyền sản xuất nếu 
phát hiện lỗi hoặc vấn đề cần xử lý. Điều này không chỉ giúp 
giảm tỷ lệ lỗi sản phẩm mà còn gia tăng tinh thần trách 
nhiệm và tính chủ động của nhân viên.