2.1 Ảnh hưởng các yếu tố bên trong
2.1.1 Quá trình nhận thức, học hỏi ghi nhớ
Thực trạng cho thấy doanh nghiệp TMĐT nổi tiếng như Shopee đã tập trung
vào phát triển ứng dụng di động chuyên nghiệp, thành công trong việc tạo ra trải
nghiệm mua sắm tích cực tăng cường tính di động của người di động. Khi ngày
nay thói quen tiêu dùng của khách hàng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho
các nền tảng dịch vụ số, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị trải
nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn., Shopee Food đã bắt đầu cải tiến chất lượng sản
Shopee Food không chỉ tập trung đem đến cho họ đầy đủ chi tiết thông tin về sản
phẩm còn giúp khách hàng hội khám phá sản phẩm trước khi mua sắm,
nâng cao sự hài lòng cho người tiêu dùng không chỉ trải nghiệm được chất lượng
sản phẩm dễ dàng trong việc sàng lọc, đánh giá sản phẩm phù hợp với nhu cầu.
Thay họ phải mất thời gian để chủ động bỏ công sức tìm kiếm sản phẩm phù
hợp với mong muốn thì giờ đây các sản phẩm này sẽ tự tìm đến người tiêu dùng
thông qua những quảng cáo trên mạng hội, chiến dịch truyền thông hay lời
truyền miệng những đánh giá từ người xung quanh đã trải nghiệm dịch vụ của
Shopee Food trước đó. Từ đó, Shopee Food sẽ dần hiện diện trong tâm trí của
khách hàng, họ hình thành nhận thức về thương hiệu sẵn lòng tìm hiểu về các
dịch vụ của Shopee Food cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của mình.
Khách hàng chỉ cần truy cập vào Website Shopee Food, biểu tượng Shopee Food
trên ứng dụng Shopee hoặc tải app Shopee Food để tìm hiểu về các món ăn dịch
vụ họ quan tâm bằng các thao tác đơn giản dễ hiểu nhất trên các nền tảng
khác nhau.
(Hình ảnh trang chủ của Website Shopee Food)
Khi khách hàng truy cập vào Website Shopee Food sẽ xuất hiện thanh tìm
kiếm đa dạng các dịch vụ đi kèm, họ thể dễ dàng nhập từ khóa về món
ăn yêu thích hay các dịch vụ khác dựa theo nhu cầu như đi chợ online, đặt
giao hàng hóa gói, kiện thiết yếu.
Ngoài dịch vụ chính giao đồ ăn, khách hàng thể tìm thấy dịch vụ giao
hàng đối với thuốc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Các sản phẩm y
tế đều sẽ được Shopee Food phân phối chính hãng đảm bảo chất lượng với
thời gian giao hàng nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của khách
hàng thời gian hay địa điểm.
Dịch vụ đặt phụ kiện online cho thú cưng cũng được Shopee Food tích hợp
đặc biệt tiện lợi khi khách hàng thể lên Website của Shopee Food, tìm
kiếm lựa chọn cửa hàng, các sản phẩm cho thú cưng mình yêu thích với
thao tác nhanh gọn quét QR để đặt món với mức giá ưu đãi. Không
những thế, thông qua hệ sinh thái tích hợp phát triển mạnh mẽ với Shopee
ShopeePay, ShopeeFood mang đến trải nghiệm thanh toán, giao hàng liền
mạch, an toàn tiện lợi cho người dùng.
Để thể đánh giá kỹ hơn về các tính năng, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ
Shopee Food cung cấp, khách hàng thể nhấp chọn vào từng sản phẩm, dịch vụ
trên để biết thông tin về giá cả, tả, đánh giá hình ảnh thật của thức ăn, đồ
uống hay các sản phẩm khác. Sau đó áp giảm giá, freeship kèm theo
phương thức thanh toán để xác định khoản tiền mình sẽ trả.
Từ đó, họ sẽ tự ghi nhớ về những thông tin cần thiết đã thu thập trước đó để bắt
đầu tìm kiếm so sánh với các sản phẩm thuộc các cửa hàng khác nhau trên Shopee
Food, xem xét nơi nào sẽ cung cấp với cùng một loại sản phẩm đó nhưng với mức
giá thành hợp lý, nhiều đánh giá tích cực nhiều ưu đãi hơn. Cuối cùng, họ sẽ
chọn lọc sản phẩm/ dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu tiến hành quá trình mua
hàng, thanh toán.
Không chỉ thế, Shopee Food gia nhập cuộc đua tốc độ gay cấn bằng việc “phủ đầu”
truyền thông với câu khẩu hiệu dễ hiểu, dễ nhớ : Đặt đồ ăn, giao hàng từ 20p”.
Đây thông điệp Shopee Food sử dụng rất thành công trong quá trình xâm
nhập thị trường tiếp tục được duy trì cho đến thời điểm hiện tại, mỗi khi nhắc
đến đặt đồ ăn trực tuyến khách hàng đều sẽ nghĩ ngay đến trải nghiệm giao hàng
nhanh chóng của Shopee Food.
Bên cạnh đó, Shopee Food không chỉ tham vọng thống lĩnh thị trường giao đồ
ăn trực tuyến tại Việt Nam còn tiến sâu vào lĩnh vực giải trí. Sau thành công
của series “Chuyện Ăn Vạn Năng” phát sóng vào 2023, ShopeeFood tiếp tục mang
đến một chương trình giải trí mới toanh trong năm 2024 mang n “Một Chạm
Ăn Ngon” đã thành công truyền tải hình ảnh gần gũi, vui nhộn của ứng dụng đến
với đông đảo khán giả, đặc biệt những ai ham khám phá ẩm thực, thu hút
ngày càng nhiều người dùng đến với ứng dụng gián tiếp hỗ trợ các đối tác kinh
doanh gia tăng điểm chạm với khách hàng.
https://www.cukcuk.vn/11991/shopeefood/
https://advertisingvietnam.com/shopeefood-ra-mat-chuong-trinh-giai-tri-moi-mot-
cham-la-an-ngon-p24426
2.1.2 Động cơ, tính cách nhân cảm xúc
2.1.2.1 Động
Ứng dụng Shopee Food cung cấp cho người dùng những cách thức mua sắm online
thông qua hình thức sàn thương mại điện tử với đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều
thương hiệu sự tiện lợi khi khách hàng chỉ cần với vài thao tác đơn giản đã
thể đặt hàng được giao hàng tận nơi. Với Shopee Food người tiêu dùng có thể
dễ dàng truy cập vào ứng dụng bằng nhiều hình thức đặt biệt thể sử dụng 24/7,
từ đó giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi giảm thiểu thời gian công sức cho việc
phải đi đến tận các cửa hàng truyền thống. Qua đây thể thấy được động mua
hàng lớn nhất của người tiêu dùng tiết kiệm thời gian sự tiện lợi trong mua
sắm, đây chính nhân tố hàng đầu thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng trên
Shopee Food.
Ngoài ra Shopee Food khách hàng thể thuận tiện xem xét các thông tin hình
ảnh về sản phẩm cũng như địa chỉ trạng thái đơn hàng kèm theo đó chi tiết
các giảm giá để khách hàng thể lựa chọn mức ưu đãi cho mình. Qua những
thông tin đó khách hàng cảm thấy được sự tiện lợi thuận tiện trong quá trình
mua sắm sẵn sàng ra quyết định mua sắm.
2.1.2.2 Tính cách nhân
Theo nghiên cứu khảo sát của Nielsen, 64% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục sử
dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn 63% sẽ tiếp tục mua sắm trực
tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch. Phần lớn khách hàng tiềm năng của Shopee
Food thế hệ gen Z Millennials. Trong đó giới trẻ hiện nay như nhóm
người tiêu dùng luôn nhu cầu thay đổi đa dạng liên tục, họ mong muốn
những đổi mới trong quá trình mua sắm sản phẩm. Mặc cùng một phân khúc
khách hàng với cùng tầng lớp, độ tuổi, nền văn hóa tùy nhiên mỗi nhân sẽ
một phong cách sống khác nhau từ đó hình thành những nhu cầu mua sắm khác
nhau.
Đối với khách hàng mua sắm trên ứng dụng Shopee Food họ coi trọng về vấn đề
tiện nghi bởi sự bận rộn trong cuộc sống mong muốn mua sản phẩm với giá ưu
đãi, không bị mất nhiều thời gian chờ đợi mua hàng di chuyển đến các cửa
hàng.
Với đặc điểm những khách hàng trẻ trung năng động, người mua hàng Shopee
Food với tính cách năng động xu hướng trẻ trung sáng tạo, họ yêu thích những
điều mới mẻ, khám phá những món ăn đa dạng thuộc nhiều nền ẩm thực khác nhau
với sự tiến bộ của công nghệ như ngày nay, một công cụ thuận tiện hỗ trợ quá
trình mua sắm càng làm cho những người yêu thích mua hàng trực tuyến sẵn sàng
đưa ra quyết định mua hàng.
Hành vi người tiêu dùng: dụ, hình, các yếu tố ảnh hưởng (viindoo.com)
Báo cáo Hành vi NTD của Nielsen tháng 7/2020: Người tiêu dùng Việt quan tâm
đến sức khỏe, chuộng hàng nội địa mua sắm trực tuyến hậu COVID-19 |
Tomorrow Marketers - Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam
(laodongdongnai.vn)
2.1.2.3 Cảm xúc
thể thấy với những Shopee Food mang lại cho trải nghiệm của khách hàng từ
chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, sự tiện lợi đã đem đến cho khách hàng
cảm giác hứng thú khi khám phá những sản phẩm mới sự hài lòng khi
mua sắm vào những lần mua tiếp theo. Còn đối với những khách hàng chưa từng
mua sản phẩm trên shopee food học sẽ xu hướng tìm kiếm các bình luận
đánh giá của các khách hàng trước từ đó điều chỉnh hành vi mua hàng của mình.
Ngoài ra, khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Shopee Food họ sẽ cảm giác
thỏa mãn hài lòng khi tìm thấy những sản phẩm theo như mong muốn của họ
cảm thấy cảm xúc tiêu cực với những sản phẩm đánh giá thấp hoặc không
tìm thấy theo nhu cầu hành vi của họ.
Hình: Đánh giá lượt bình luận được thể hiện trên nội dung sản phẩm
Hình: Lượt đánh giá cụ thể.
Với những nội dung tham khảo ràng trên trang mua sắm khách hàng sẽ cảm thấy
thoải mái tin cậy hơn khi ấn vào đặt hàng mua sản phẩm.
2.1.3 Thái độ
- Đặt hàng thường xuyên sẵn lòng chi trả nhiều hơn:
Giới trẻ bận rộn hơn, sống trên mạng hội nhiều hơn nên muốn sự tiện dụng
sẵn sàng trả thêm tiền để mua đồ ăn online. Giới văn phòng bận rộn cũng sẵn
sàng trả tiền để gọi đồ ăn về thay mang theo hoặc ra ngoài ăn. Xu hướng này
thể nhìn thấy ràng nhất tại các thành phố lớn, hiện đại như Nội, TpHCM, Đà
Nẵng, nơi tập trung nhiều công ty về dịch vụ trực tuyến, công nghệ cao.
Theo báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm hàng hóa tại Đông Nam Á năm
2022 ghi nhận:
Với 7/10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng hoạt động
thiết yếu trong cuộc sống hậu Covid-19; trong khi 8/10 đối tác nhà hàng trong khu
vực khẳng định đây dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.
Đối với người dùng trong khu vực, dịch vụ giao đồ ăn hàng hóa một phần của
lối sống hiện đại với 7/10 người dùng cho rằng, dịch vụ giao hàng đã gắn liền với
nhịp sống hằng ngày. Những do hàng đầu khiến họ tìm đến dịch vụ giao hàng là:
Sự tiện lợi; Khả năng đáp ứng nhu cầu; Chuẩn bị cho những cuộc họp mặt.
Người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn
hàng: Chi phí giao đồ ăn hàng hóa trong tháng 5-2022 cao hơn 1,3 lần so với
tháng 11-2021. Người dùng Singapore chi nhiều nhất cho việc giao hàng, trong khi
người dùng Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực.
Cũng theo báo cáo, xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng
tại Đông Nam Á đang ngày càng thay đổi. Cụ thể, hơn 90% người tiêu dùng mua
voucher thực phẩm trả trước dành thời gian đọc các bài đánh giá hàng quán trực
tuyến; hơn 80% người dùng đặt trước chỗ ăn uống hoặc chọn hình thức lấy món tại
quán sau khi đặt đơn trực tuyến; hơn 70% người dùng đặt hàng thanh toán
cho các bữa ăn tại nhà theo phương thức trực tuyến. 9/10 người dùng cho biết,
họ cảm xúc tích cực với các thương hiệu trải nghiệm tích hợp cả trực tuyến
ăn tại chỗ.
Ngoài ra, nhu cầu ăn uống của khách
hãng cũng ngày càng phong phú hơn.
Theo số liệu thống kê, Shopee Food với
hơn 100.000 đối tác Nhà Hàng, Quán ăn
trên cả nước, mang hàng triệu món ăn tới
khách hàng bằng đội ngũ giao hàng
chuyên nghiệp. Chỉ bằng 1 lần đặt hàng,
thực khách đã thể tiếp cận được số
lượng món ăn phong phú như trên. Đây
chính điểm mạnh nhà hàng truyền
thống không thể làm được.
Theo dự liệu thống kê, ShopeeFood hiện tại đã hiện diện tại tất cả 28 thành phố
trên khắp cả nước dự định tiếp tục mở rộng hơn nữa trong tương lai.
- Cân nhắc về chất lượng sản phẩm chiếm ưu thế:
(Các thuộc tính hàng đầu được xem xét trong quyết định mua hàng thực phẩm
đồ uống
Nguồn: Khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte (2021))
Theo Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam do Deloitte thực hiện năm 2021, thể
nhận thấy “Chất lượng” yếu tố hàng đầu, tác động tích cực lên thái độ quyết
định mua hàng nói chung lựa chọn dịch vụ gọi món giao hàng trực tuyến nói
riêng của người tiêu dùng Việt Nam. Trong bối cảnh mua sắm đồ ăn trực tuyến
trên ShopeeFood, chất lượng món ăn luôn giữ vai trò then chốt trong việc thu hút,
thúc đẩy mua hàng tạo sự gắn kết lâu dài với khách hàng trung thành. người
tiêu dùng kỳ vọng món ăn không chỉ ngon miệng còn phải đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm.
ShopeeFood cho phép khách hàng đã đặt hàng trên ứng dụng để lại các đánh giá
công khai về chất lượng món ăn dịch vụ của cửa hàng. Với những đánh giá 5
sao bình luận tích cực từ khách hàng hiện tại sẽ tạo ra sự tin tưởng thu hút
thêm nhiều khách hàng mới.
Khi khách hàng thấy những nhận xét tốt, họ sẽ xu
hướng thử đặt món từ cửa hàng đó, từ đó tăng lượng
khách hàng khuyến khích tương tác. Đồng thời, các
phản hồi trực tiếp này cung cấp cái nhìn khách quan
về những điểm mạnh yếu của cửa hàng, giúp họ
nhận ra khắc phục những thiếu sót.
Qua đó, các đối tác cung cấp sản phẩm của Shopee
Food thể cải thiện dịch vụ, tối ưu hóa quy trình
điều chỉnh menu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của
khách hàng, giúp giữ chân khách hàng hiện tại thu
hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Thông qua
Shopee Food, khách hàng thể tăng cường kết nối với các thương hiệu nhà
bán hàng, tiếp cận các sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng một cách
thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, việc thay đổi hình bán trực tiếp sang
bán hàng online trên ShopeeFood đã làm thay đổi cách
nấu ăn phục vụ đồ ăn của cửa hàng. khi truy cập
Shopee Food khách hàng sẽ luôn tìm kiếm những cửa
hàng lượt rating cao. Những cửa hàng đánh giá tốt,
lượt vote cao nhất sẽ được Shopee Food đề xuất ưu tiên
trên thanh tìm kiếm, làm tăng lượng tương tác doanh
thu cho cửa hàng, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối
thủ khác.
Chính yếu tố chất lượng sản phẩm ngày càng được chú
trọng, đầu bếp phải thiết kế lại món ăn với tiêu chí giữ
được hương vị lâu nhất thể, khách hàng không ăn
ngay khi vừa nấu xong. Hộp đựng cách trang trí món
ăn cũng phải thay đổi để phù hợp với việc giao đồ ăn trên
đường. Đặc biệt, menu món ăn cũng được điều chỉnh để
phù hợp hơn với cách thưởng thức mới của khách hàng.
Một món ăn nguội lạnh, không bắt mắt, khi đến tay
khách hàng sẽ mất đi hương vị gốc sẽ làm giảm vị trí của cửa hàng trong lòng thực
khách, tạo trải nghiệm xấu các đánh giá tiêu cực, lượt vote thấp về cửa hàng trên
Shopee Food, khiến khách hàng mới đọc review sẽ không còn muốn thử sản phẩm
cửa hàng. Đây một thiếu sót không nên mắc phải trong giai đoạn cạnh tranh khốc
liệt của ngành F&B như hiện nay.
https://toanphatcorp.vn/tin-tuc/xu-huong-dat-do-an-online-tai-viet-nam-tac-dong-the-
nao-den-nganh-f-b-c150a1042.html
- Mức độ quan tâm cao về chất lượng dịch vụ giao hàng:
Theo nghiên cứu gần nhất về thị trường giao thức ăn của GCOMM (tháng
12/2018), trong 600 khách hàng được khảo sát tại Nội Tp. Hồ Chí Minh
ít nhất một lần sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng điện thoại. Trong
đó, giá cước không phải vấn đề lớn với dịch vụ, 5 yếu tố tiên quyết tác động đến
hành vi lựa chọn dịch vụ đặt món, bao gồm:
Tốc độ giao hàng chiếm 65%
Đóng gói bao gọn gàng, sạch sẽ chiếm 58%
Món ăn được giao chính xác theo đơn đặt hàng chiếm 50%
Menu đa dạng giá cả phải chăng chiếm 45%
(Biều đồ: Mức độ hài lòng đối với các khía cạnh khác nhau trong trải nghiệm với
dịch vụ giao hàng thức ăn mua mang đi
Nguồn: Khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte (2021))
Đồng thời, dựa trên số liệu thống của Khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam do
Deloitte thực hiện năm 2021 cho thấy các mức độ quan tâm của khách hàng rất cao
về dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến với yếu tố như Tính chính xác của đơn hàng
(100%), Phương thức thanh toán tiện lợi (99%), Chất lượng đồ ăn (98%) Thời
gian giao hàng (95%)
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của dịch vụ giao đồ ăn như Shopee Food, tốc độ
đang trở thành yếu tố quyết định để giữ chân người dùng lâu dài. Để món ăn giữ
được hương vị khi đến tay khách hàng, yếu tố "tốc độ" cùng quan trọng. Mặc
các chương trình khuyến mãi giảm giá của Shopee Food thể kích cầu vào
những thời điểm nhất định, nhưng chính sự nhanh chóng trong giao hàng mới
yếu tố cốt lõi mang lại sự hài lòng xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
khi nhận được món ăn nhanh chóng, khách hàng không chỉ cảm thấy hài lòng
về dịch vụ còn trải nghiệm ẩm thực tốt hơn món ăn vẫn giữ được độ nóng
hương vị ban đầu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những món ăn cần được
thưởng thức ngay khi còn nóng, như các món chiên, nướng hoặc nước dùng.
Ngoài ra, tốc độ giao hàng nhanh còn giúp tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.
Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, việc chờ đợi quá lâu để nhận được đồ ăn thể
gây khó chịu ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. Bởi vậy, thời gian giao hàng ảnh
hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Shopee Food hiểu được điều này
tập trung vào việc cải thiện thời gian giao hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
một cách tốt nhất.
Khi sự hài lòng về dịch vụ giao hàng, họ sẽ xu hướng quay lại sử dụng dịch
vụ thường xuyên hơn. Sự tin tưởng hài lòng sẽ giúp Shopee Food xây dựng
được một lượng khách hàng trung thành, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững
trên thị trường.
một "người đi trước" kinh
nghiệm, Now đã nhanh chóng gia
nhập cuộc đua "tốc độ" gay cấn
bằng việc "phủ đầu" truyền thông
với câu khẩu hiệu dễ hiểu nhưng
đánh thẳng vào trọng tâm: "Đặt đồ
ăn, giao hàng chỉ từ 30 phút". Đi
cùng với câu khẩu hiệu ấy, Now
cũng liên kết chặt chẽ với các nhà
hàng để đơn giản hóa thủ tục đặt
mua, cam kết rút ngắn thời gian
giao hàng, cải thiện tốc độ giao đồ
ăn tới người sử dụng.
Theo quy định của Shopee Food với Shipper giao đồ ăn thì họ cần phải tuân thủ
việc giữ hàng tránh đổ vỡ, sai, thiếu món. Trường hợp chất lượng món bị ảnh
hưởng như đồ uống tan đá, món ăn nguội/chảy,.. hay đơn hàng bánh
kem/pizza/đơn hàng nhiều món/cồng kềnh bị nghiêng, lệch đổ, thân bánh không
giữ nguyên trình trạng ban đầu, Shipper sẽ không cần chịu trách nhiệm.
Hay khi khách hàng cần Shipper giữ đơn thì Shipper nhiệm vụ giữ ng trong
60 phút (tính từ thời điểm đơn hàng được chuyển trạng thái rủi ro) trách
nhiệm giao lại đơn hàng cho khách nếu khách liên hệ lại. Sau 60 phút, Shipper
thể tự do xử phần hàng.
Trường hợp Khách liên hệ để yêu cầu giao lại trong thời gian 60 phút nhưng
Tài xế TỪ CHỐI, Tài xế sẽ chịu mọi phát sinh rủi ro về đơn hàng.
Tài xế sẽ chịu trách nhiệm đối với trường hợp Khách yêu cầu giao lại
đơn hàng bị sai món/thiếu món/đổ vỡ. Tuy nhiên, đối với bánh
kem/pizza/đơn hàng nhiều món/cồng kềnh (các đơn hàng dễ bị ảnh hưởng
bởi việc di chuyển), Tài xế sẽ không cần chịu trách nhiệm nếu món ăn bị
nghiêng, lệch đổ, thân bánh không giữ nguyên trình trạng ban đầu.
Từ đó thể nhận thấy khách hàng thể hoàn toàn yên tâm khi tiếp tục đặt hàng
trên Shopee Food họ chính sách bảo vệ quyền lợi khách hàng minh bạch
ràng trong trường hợp đơn hàng gặp sự cố, từ việc giữ gìn hàng hóa đến giao lại
hàng nếu cần thiết. Việc tài xế phải chịu trách nhiệm khi từ chối giao lại đơn hàng
hoặc khi giao lại sai món/thiếu món/đổ vỡ giúp khách hàng tin tưởng vào dịch
vụ. Hay quy định không bắt tài xế chịu trách nhiệm trong các trường hợp đặc thù
để giúp giảm bớt áp lực công việc cho họ, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc
tinh thần phục vụ, tạo môi trường làm việc công bằng cho Shipper.
Ngoài ra, vấn đề về thái độ của Shipper giao hàng cho Shopee Food một chủ đề
khách hàng hết sức quan tâm khi cân nhắc sử dụng dịch vụ giao hàng cho bất
kỳ một sản phẩm nào
Do đó, Shopee Food hiểu rằng một trải nghiệm giao
hàng trọn vẹn không chỉ dựa trên tốc độ chất
lượng món ăn, còn phụ thuộc vào thái độ phục
vụ của tài xế. Nếu khách hàng không may trải
nghiệm không tốt với Shipper (không phục vụ tốt,
không lịch sự, làm phiền..) họ thể truy cập lên hệ
thống Trung tâm trợ giúp Shopee Food gửi báo cáo,
tả chi tiết về quá trình nhận hàng để được
ShopeeFood hỗ trợ kịp thời.
Sau khi nhận được báo cáo, Shopee Food cam
kết sẽ xử phản hồi của khách hàng một
cách nhanh chóng công bằng. Các biện
pháp hỗ trợ thể bao gồm xin lỗi khách
hàng, hoàn tiền, cung cấp giảm giá cho
đơn hàng tiếp theo, trong trường hợp
nghiêm trọng, sẽ biện pháp xử
đối với shipper vi phạm (như cảnh cáo hoặc
ngừng hợp tác).
Thông qua hệ thống hỗ trợ chính sách bảo vệ
quyền lợi của Shopee Food đối với khách hàng, Shopee Food đã thiết lập một nền
tảng vững chắc để nâng cao trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất. Bằng cách
xử đơn hàng nhanh chóng công bằng trong việc xem xét các phản hồi của
khách hàng, Shopee Food không ngừng tạo dựng lòng tin còn giúp duy trì sự
hài lòng trung thành của khách hàng hiện tại, gia tăng khả năng thu hút thêm
nhiều khách hàng mới, tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ bền vững phát triển lâu
dài.
- Mức độ hứng thú cao đối với bản đồ ẩm thực đa dạng:
Theo đại diện các nền tảng số, lượng người dùng tích cực nhất trên các nền tảng
này thường độ tuổi từ 18 - 22, với số lượng đơn đặt hàng luôn ng trưởng đáng
kể, họ thể nhanh chóng tìm kiếm món ăn ngon tại các nhà hàng yêu thích,
nhiều lựa chọn đa dạng, đồng thời so sánh giá cả. Nhờ các chương trình ưu đãi
khuyến mãi, khách hàng không chỉ tiết kiệm chi phí cả thời gian di chuyển
để thưởng thức bữa ăn.
Năm 2023 năm của các món ăn xu hướng. Hàng loạt những cái tên như phê
muối, gỏi măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu, trà chanh giã tay,... ra đời
nhanh chóng tạo thành cơn sốt trên khắp các nền tảng mạng hội. Lượt tìm kiếm
trên ứng dụng ShopeeFood phản ánh nhu cầu của người dùng sự nhanh nhạy
của các nhà hàng, quán ăn trong việc nắm bắt thị hiếu. Theo thống kê, trà mãng
cầu dẫn đầu về số lượng tiêu thụ với gần 440.000 sản phẩm bán ra chỉ sau 3 tháng
xuất hiện trên thị trường.
Trong danh mục đồ ăn, đa số các món ăn được đặt nhiều nhất các món thuần
Việt như cơm, các món sợi, bún khô. Trong đó, món cơm Việt Nam kết hợp với đa
dạng các loại đồ ăn, đặc biệt với gà, được ưa chuộng nhất tại cả TP HCM
Nội. Về sự khác biệt hai miền, món ăn Hàn Quốc lọt vào danh sách các món ăn
được đặt nhiều nhất TP HCM, trong khi Nội món bánh truyền thống.
Ngoài ra, khách hàng duy trì sự
trung thành với Shopee Food
do bởi sự yêu thích sự đa dạng
sản phẩm trên Shopee Food khi
cung cấp các thực đơn hấp dẫn
với các nguyên liệu thuần chay
xuất xứ ràng, bảo đảm chất
lượng với các giảm giá ưu
đãi đặc biệt trong mùa Vu Lam
của người Việt.
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng
dịch vụ đặt món trực tuyến
giao hàng tận nơi ngày càng gia
tăng của người tiêu dùng,
ShopeeFood liên tục mở rộng hoạt động đến nhiều tỉnh thành. Tháng 4 năm nay,
ShopeeFood tiếp tục đặt chân đến hai tỉnh thành lớn phía Bắc Hải Dương
Nam Định, chính thức nâng tổng số địa bàn ứng dụng đặt món này hiện diện
lên con số 25.
Truy cập ShopeeFood trên ứng dụng Shopee vào thời điểm này, người dùng tại Hải
Dương Nam Định thể tìm thấy đa dạng món ngon từ Á sang Âu như bún bò,
bánh bèo nậm lọc, cơm tấm, bún chả, bánh đa cua, cay Hàn Quốc, sushi Nhật
Bản, các món steak…cùng hàng trăm thương hiệu F&B nổi tiếng như KFC,
Jollibee, Phúc Long, Highlands Coffee,…
Đặc biệt, nhiều món ăn đặc sản tại địa phương như xíu páo, phở Nam Định, bún
sung, bánh đậu xanh, bánh
đa gấc, bánh lòng, bánh đúc
đậu phộng…cũng lần lượt
xuất hiện trên ShopeeFood,
giúp người dùng địa
phương du khách ghé
thăm thể thưởng thức
đặc sản một cách dễ dàng
chỉ qua vài thao tác đặt
món trên ứng dụng.
Đặc biệt theo trang thông tin điện tử Báo Mới cho biết, khung 11H - 12H 18H -
19H hai thời gian cao điểm người dùng Shopee Food đặt món nhiều nhất
trong ngày.
từ khung giờ nghỉ trưa chủ yếu của học sinh, sinh viên nhân 11H- 12H
viên văn phòng. Trong khoảng thời gian này, nhu cầu ăn uống tăng cao khi mọi
người tìm kiếm bữa trưa nhanh chóng tiện lợi để tiết kiệm thời gian nghỉ ngơi
làm việc hiệu quả hơn. ShopeeFood trở thành lựa chọn tưởng cung cấp
nhiều món ăn đa dạng, từ các bữa
ăn nhanh gọn đến các món ăn đầy
đủ dinh dưỡng, phù hợp với mọi sở
thích nhu cầu của người dùng.
Khung giờ từ cũng 18H - 19H
thời điểm bận rộn, khi nhiều người
trở về nhà sau một ngày làm việc
hoặc học tập. Thay nấu ăn, họ
thường chọn đặt đồ ăn trực tuyến để
tiết kiệm thời gian công sức.
ShopeeFood đáp ứng nhu cầu này
với dịch vụ giao hàng nhanh chóng
các món ăn từ nhiều nhà hàng khác nhau, đảm bảo bữa tối phong phú tiện lợi
cho các gia đình, cặp đôi, hoặc người sống một mình.
Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi đặc biệt thường được triển khai trong các
khung giờ cao điểm này, thu hút thêm nhiều người dùng đặt hàng. Các ưu đãi như
giảm giá, miễn phí giao hàng, combo hấp dẫn không chỉ tăng số lượng đơn hàng
còn tạo thêm giá trị cho khách hàng, thúc đẩy họ sử dụng ShopeeFood thường
xuyên hơn.
https://tuoitre.vn/shopee-du-doan-3-xu-huong-tieu-dung-noi-bat-tai-viet-nam-nam-
2023-20230214154418874.htm
https://www2.deloitte.com/content/dam/Deloitte/vn/Documents/consumer-
business/sea-cb-vietnam-consumer-survey-2022-vn.pdf
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-am-thuc/shopeefood-mo-rong-ban-do-phu-song-
den-hai-duong-va-nam-dinh-trong-thang-4-c677a1561211.html
https://baomoi.com/shopeefood-khep-lai-2023-voi-nhieu-cot-moc-tang-truong-an-
tuong-c47939592.epi
https://www.google.com/search?q=%C4%91%C6%A1n+h
%C3%A0ng+shopee+food+%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c+b%E1%BA
%A3o+qu%E1%BA%A3n+nh%C6%B0+th%E1%BA%BF+n
%C3%A0o&source=lmns&bih=551&biw=1280&prmd=sivnbtz&hl=en&sa=X&v
ed=2ahUKEwiTjIil3qCGAxXy1TQHHcFsDMAQ0pQJKAB6BAgBEAI
https://ipos.vn/dich-vu-giao-do-an/
https://www.brandsvietnam.com/17508-Thi-truong-giao-thuc-an-Cuoc-dua-ve-toc-
do
2.2 Ảnh hưởng các yếu tố bên ngoài
2.2.1 Độ tuổi
2.2.2 Giới tính:
2.2.3 Nghề nghiệp:
2.2.4 Mức thu nhập:
2.2.5 Quốc gia
Theo , hiện Shopee Food đã tiếp cận quốc gia 9 quốc gWikipedia ia: Singapore,
Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Brazil, Ba Lan.
Tính đến năm 2021, Shopee được coi nền tảng thương mại điện tử lớn nhất
Đông Nam Á với 343 triệu lượt truy cập hàng tháng. Ngoài ra, Shopee còn phục vụ
người tiêu dùng người bán trên khắp các quốc gia Đông Á Mỹ Latinh.
Dữ liệu từ Market Report cho biết Shopee Food cái tên dẫn đầu thị trường giao
đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam, chiếm 42% thị phần
Theo dữ liệu từ Statista, doanh thu từ lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam
giai đoạn 2017 2024 (dự kiến) xu hướng tăng dần từ 102 triệu USD đến 557
triệu USD. Trong đó, tính riêng trong năm 2022, Statista dự kiến doanh thu từ lĩnh
vực giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đạt mức 446 triệu USD.

Preview text:

2.1 Ảnh hưởng các yếu tố bên trong
2.1.1 Quá trình nhận thức, học hỏi và ghi nhớ
Thực trạng cho thấy doanh nghiệp TMĐT nổi tiếng như Shopee đã tập trung
vào phát triển ứng dụng di động chuyên nghiệp, thành công trong việc tạo ra trải
nghiệm mua sắm tích cực và tăng cường tính di động của người di động. Khi ngày
nay thói quen tiêu dùng của khách hàng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho
các nền tảng dịch vụ số, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải
nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn., Shopee Food đã bắt đầu cải tiến chất lượng sản
phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng các tiêu chí của người tiêu dùng Việt.
Shopee Food không chỉ tập trung đem đến cho họ đầy đủ chi tiết thông tin về sản
phẩm mà còn giúp khách hàng có cơ hội khám phá sản phẩm trước khi mua sắm,
nâng cao sự hài lòng cho người tiêu dùng không chỉ trải nghiệm được chất lượng
sản phẩm và dễ dàng trong việc sàng lọc, đánh giá sản phẩm phù hợp với nhu cầu.
Thay vì họ phải mất thời gian để chủ động và bỏ công sức tìm kiếm sản phẩm phù
hợp với mong muốn thì giờ đây các sản phẩm này sẽ tự tìm đến người tiêu dùng
thông qua những quảng cáo trên mạng xã hội, chiến dịch truyền thông hay lời
truyền miệng và những đánh giá từ người xung quanh đã trải nghiệm dịch vụ của
Shopee Food trước đó. Từ đó, Shopee Food sẽ dần hiện diện trong tâm trí của
khách hàng, họ hình thành nhận thức về thương hiệu và sẵn lòng tìm hiểu về các
dịch vụ của Shopee Food cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của mình.
Khách hàng chỉ cần truy cập vào Website Shopee Food, biểu tượng Shopee Food
trên ứng dụng Shopee hoặc tải app Shopee Food để tìm hiểu về các món ăn và dịch
vụ mà họ quan tâm bằng các thao tác đơn giản và dễ hiểu nhất trên các nền tảng khác nhau.
(Hình ảnh trang chủ của Website Shopee Food)
Khi khách hàng truy cập vào Website Shopee Food sẽ xuất hiện thanh tìm
kiếm và đa dạng các dịch vụ đi kèm, họ có thể dễ dàng nhập từ khóa về món
ăn yêu thích hay các dịch vụ khác dựa theo nhu cầu như đi chợ online, đặt
giao hàng hóa gói, kiện thiết yếu.
Ngoài dịch vụ chính là giao đồ ăn, khách hàng có thể tìm thấy dịch vụ giao
hàng đối với thuốc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Các sản phẩm y
tế đều sẽ được Shopee Food phân phối chính hãng đảm bảo chất lượng với
thời gian giao hàng nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của khách
hàng dù là thời gian hay địa điểm.
Dịch vụ đặt phụ kiện online cho thú cưng cũng được Shopee Food tích hợp
đặc biệt tiện lợi khi khách hàng có thể lên Website của Shopee Food, tìm
kiếm và lựa chọn cửa hàng, các sản phẩm cho thú cưng mình yêu thích với
thao tác nhanh gọn là quét mã QR để đặt món với mức giá ưu đãi. Không
những thế, thông qua hệ sinh thái tích hợp và phát triển mạnh mẽ với Shopee
và ShopeePay, ShopeeFood mang đến trải nghiệm thanh toán, giao hàng liền
mạch, an toàn và tiện lợi cho người dùng.
Để có thể đánh giá kỹ hơn về các tính năng, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ mà
Shopee Food cung cấp, khách hàng có thể nhấp chọn vào từng sản phẩm, dịch vụ
trên để biết thông tin về giá cả, mô tả, đánh giá và hình ảnh thật của thức ăn, đồ
uống hay các sản phẩm khác. Sau đó áp mã giảm giá, mã freeship kèm theo
phương thức thanh toán để xác định rõ khoản tiền mình sẽ trả.
Từ đó, họ sẽ tự ghi nhớ về những thông tin cần thiết đã thu thập trước đó để bắt
đầu tìm kiếm so sánh với các sản phẩm thuộc các cửa hàng khác nhau trên Shopee
Food, xem xét nơi nào sẽ cung cấp với cùng một loại sản phẩm đó nhưng với mức
giá thành hợp lý, có nhiều đánh giá tích cực và nhiều ưu đãi hơn. Cuối cùng, họ sẽ
chọn lọc sản phẩm/ dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu và tiến hành quá trình mua hàng, thanh toán.
Không chỉ thế, Shopee Food gia nhập cuộc đua tốc độ gay cấn bằng việc “phủ đầu”
truyền thông với câu khẩu hiệu dễ hiểu, dễ nhớ : “ Đặt đồ ăn, giao hàng từ 20p”.
Đây là thông điệp mà Shopee Food sử dụng rất thành công trong quá trình xâm
nhập thị trường và tiếp tục được duy trì cho đến thời điểm hiện tại, mỗi khi nhắc
đến đặt đồ ăn trực tuyến khách hàng đều sẽ nghĩ ngay đến trải nghiệm giao hàng
nhanh chóng của Shopee Food.
Bên cạnh đó, Shopee Food không chỉ có tham vọng thống lĩnh thị trường giao đồ
ăn trực tuyến tại Việt Nam mà còn tiến sâu vào lĩnh vực giải trí. Sau thành công
của series “Chuyện Ăn Vạn Năng” phát sóng vào 2023, ShopeeFood tiếp tục mang
đến một chương trình giải trí mới toanh trong năm 2024 mang tên “Một Chạm Là
Ăn Ngon” đã thành công truyền tải hình ảnh gần gũi, vui nhộn của ứng dụng đến
với đông đảo khán giả, đặc biệt là những ai ham mê khám phá ẩm thực, thu hút
ngày càng nhiều người dùng đến với ứng dụng và gián tiếp hỗ trợ các đối tác kinh
doanh gia tăng điểm chạm với khách hàng.
https://www.cukcuk.vn/11991/shopeefood/
https://advertisingvietnam.com/shopeefood-ra-mat-chuong-trinh-giai-tri-moi-mot- cham-la-an-ngon-p24426
2.1.2 Động cơ, tính cách cá nhân và cảm xúc 2.1.2.1 Động cơ
Ứng dụng Shopee Food cung cấp cho người dùng những cách thức mua sắm online
thông qua hình thức sàn thương mại điện tử với đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều
thương hiệu và sự tiện lợi khi khách hàng chỉ cần với vài thao tác đơn giản đã có
thể đặt hàng và được giao hàng tận nơi. Với Shopee Food người tiêu dùng có thể
dễ dàng truy cập vào ứng dụng bằng nhiều hình thức đặt biệt có thể sử dụng 24/7,
từ đó giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi và giảm thiểu thời gian công sức cho việc
phải đi đến tận các cửa hàng truyền thống. Qua đây có thể thấy được động cơ mua
hàng lớn nhất của người tiêu dùng là tiết kiệm thời gian và sự tiện lợi trong mua
sắm, đây chính là nhân tố hàng đầu thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng trên Shopee Food.
Ngoài ra ở Shopee Food khách hàng có thể thuận tiện xem xét các thông tin hình
ảnh về sản phẩm cũng như địa chỉ và trạng thái đơn hàng kèm theo đó là chi tiết
các mã giảm giá để khách hàng có thể lựa chọn mức ưu đãi cho mình. Qua những
thông tin đó khách hàng cảm thấy được sự tiện lợi và thuận tiện trong quá trình
mua sắm và sẵn sàng ra quyết định mua sắm.
2.1.2.2 Tính cách cá nhân
Theo nghiên cứu khảo sát của Nielsen, 64% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục sử
dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn và 63% sẽ tiếp tục mua sắm trực
tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch. Phần lớn khách hàng tiềm năng của Shopee
Food là thế hệ gen Z và Millennials. Trong đó giới trẻ hiện nay có như là nhóm
người tiêu dùng luôn có nhu cầu thay đổi đa dạng và liên tục, họ mong muốn có
những đổi mới trong quá trình mua sắm sản phẩm. Mặc dù ở cùng một phân khúc
khách hàng với cùng tầng lớp, độ tuổi, nền văn hóa tùy nhiên mỗi cá nhân sẽ có
một phong cách sống khác nhau từ đó hình thành những nhu cầu mua sắm khác nhau.
Đối với khách hàng mua sắm trên ứng dụng Shopee Food họ coi trọng về vấn đề
tiện nghi bởi sự bận rộn trong cuộc sống và mong muốn mua sản phẩm với giá ưu
đãi, không bị mất nhiều thời gian chờ đợi mua hàng và di chuyển đến các cửa hàng.
Với đặc điểm là những khách hàng trẻ trung năng động, người mua hàng Shopee
Food với tính cách năng động và xu hướng trẻ trung sáng tạo, họ yêu thích những
điều mới mẻ, khám phá những món ăn đa dạng thuộc nhiều nền ẩm thực khác nhau
và với sự tiến bộ của công nghệ như ngày nay, một công cụ thuận tiện hỗ trợ quá
trình mua sắm càng làm cho những người yêu thích mua hàng trực tuyến sẵn sàng
đưa ra quyết định mua hàng.
Hành vi người tiêu dùng: Ví dụ, mô hình, các yếu tố ảnh hưởng (viindoo.com)
Báo cáo Hành vi NTD của Nielsen tháng 7/2020: Người tiêu dùng Việt quan tâm
đến sức khỏe, chuộng hàng nội địa và mua sắm trực tuyến hậu COVID-19 |
Tomorrow Marketers - Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam (laodongdongnai.vn) 2.1.2.3 Cảm xúc
Có thể thấy với những gì Shopee Food mang lại cho trải nghiệm của khách hàng từ
chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, sự tiện lợi đã đem đến cho khách hàng
cảm giác hứng thú và tò mò khi khám phá những sản phẩm mới và sự hài lòng khi
mua sắm vào những lần mua tiếp theo. Còn đối với những khách hàng chưa từng
mua sản phẩm trên shopee food học sẽ có xu hướng tìm kiếm các bình luận và
đánh giá của các khách hàng trước từ đó điều chỉnh hành vi mua hàng của mình.
Ngoài ra, khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Shopee Food họ sẽ có cảm giác
thỏa mãn và hài lòng khi tìm thấy những sản phẩm theo như mong muốn của họ và
cảm thấy có cảm xúc tiêu cực với những sản phẩm có đánh giá thấp hoặc không
tìm thấy theo nhu cầu hành vi của họ.
Hình: Đánh giá và lượt bình luận được thể hiện rõ trên nội dung sản phẩm
Hình: Lượt đánh giá cụ thể.
Với những nội dung tham khảo rõ ràng trên trang mua sắm khách hàng sẽ cảm thấy
thoải mái và tin cậy hơn khi ấn vào đặt hàng mua sản phẩm. 2.1.3 Thái độ
- Đặt hàng thường xuyên và sẵn lòng chi trả nhiều hơn:
Giới trẻ bận rộn hơn, sống trên mạng xã hội nhiều hơn nên muốn có sự tiện dụng
và sẵn sàng trả thêm tiền để mua đồ ăn online. Giới văn phòng bận rộn cũng sẵn
sàng trả tiền để gọi đồ ăn về thay vì mang theo hoặc ra ngoài ăn. Xu hướng này có
thể nhìn thấy rõ ràng nhất tại các thành phố lớn, hiện đại như Hà Nội, TpHCM, Đà
Nẵng, nơi tập trung nhiều công ty về dịch vụ trực tuyến, công nghệ cao.
Theo báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Đông Nam Á năm 2022 ghi nhận:
Với 7/10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động
thiết yếu trong cuộc sống hậu Covid-19; trong khi 8/10 đối tác nhà hàng trong khu
vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.
Đối với người dùng trong khu vực, dịch vụ giao đồ ăn và hàng hóa là một phần của
lối sống hiện đại với 7/10 người dùng cho rằng, dịch vụ giao hàng đã gắn liền với
nhịp sống hằng ngày. Những lý do hàng đầu khiến họ tìm đến dịch vụ giao hàng là:
Sự tiện lợi; Khả năng đáp ứng nhu cầu; Chuẩn bị cho những cuộc họp mặt.
Người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn
hàng: Chi phí giao đồ ăn và hàng hóa trong tháng 5-2022 cao hơn 1,3 lần so với
tháng 11-2021. Người dùng Singapore chi nhiều nhất cho việc giao hàng, trong khi
người dùng Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực.
Cũng theo báo cáo, xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng
tại Đông Nam Á đang ngày càng thay đổi. Cụ thể, hơn 90% người tiêu dùng mua
voucher thực phẩm trả trước và dành thời gian đọc các bài đánh giá hàng quán trực
tuyến; hơn 80% người dùng đặt trước chỗ ăn uống hoặc chọn hình thức lấy món tại
quán sau khi đặt đơn trực tuyến; và hơn 70% người dùng đặt hàng và thanh toán
cho các bữa ăn tại nhà theo phương thức trực tuyến. Có 9/10 người dùng cho biết,
họ có cảm xúc tích cực với các thương hiệu có trải nghiệm tích hợp cả trực tuyến và ăn tại chỗ.
Ngoài ra, nhu cầu ăn uống của khách
hãng cũng ngày càng phong phú hơn.
Theo số liệu thống kê, Shopee Food với
hơn 100.000 đối tác Nhà Hàng, Quán ăn
trên cả nước, mang hàng triệu món ăn tới
khách hàng bằng đội ngũ giao hàng
chuyên nghiệp. Chỉ bằng 1 lần đặt hàng,
thực khách đã có thể tiếp cận được số
lượng món ăn phong phú như trên. Đây
chính là điểm mạnh mà nhà hàng truyền
thống không thể làm được.
Theo dự liệu thống kê, ShopeeFood hiện tại đã hiện diện tại tất cả 28 thành phố
trên khắp cả nước và dự định tiếp tục mở rộng hơn nữa trong tương lai.
- Cân nhắc về chất lượng sản phẩm chiếm ưu thế:
(Các thuộc tính hàng đầu được xem xét trong quyết định mua hàng là thực phẩm và đồ uống
Nguồn: Khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte (2021))
Theo Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam do Deloitte thực hiện năm 2021, có thể
nhận thấy “Chất lượng” là yếu tố hàng đầu, có tác động tích cực lên thái độ quyết
định mua hàng nói chung và lựa chọn dịch vụ gọi món giao hàng trực tuyến nói
riêng của người tiêu dùng Việt Nam. Trong bối cảnh mua sắm đồ ăn trực tuyến
trên ShopeeFood, chất lượng món ăn luôn giữ vai trò then chốt trong việc thu hút,
thúc đẩy mua hàng và tạo sự gắn kết lâu dài với khách hàng trung thành. Vì người
tiêu dùng kỳ vọng món ăn không chỉ ngon miệng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
ShopeeFood cho phép khách hàng đã đặt hàng trên ứng dụng để lại các đánh giá
công khai về chất lượng món ăn và dịch vụ của cửa hàng. Với những đánh giá 5
sao và bình luận tích cực từ khách hàng hiện tại sẽ tạo ra sự tin tưởng và thu hút
thêm nhiều khách hàng mới.
Khi khách hàng thấy những nhận xét tốt, họ sẽ có xu
hướng thử đặt món từ cửa hàng đó, từ đó tăng lượng
khách hàng và khuyến khích tương tác. Đồng thời, các
phản hồi trực tiếp này cung cấp cái nhìn khách quan
về những điểm mạnh và yếu của cửa hàng, giúp họ
nhận ra và khắc phục những thiếu sót.
Qua đó, các đối tác cung cấp sản phẩm của Shopee
Food có thể cải thiện dịch vụ, tối ưu hóa quy trình và
điều chỉnh menu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của
khách hàng, giúp giữ chân khách hàng hiện tại và thu
hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Thông qua
Shopee Food, khách hàng có thể tăng cường kết nối với các thương hiệu và nhà
bán hàng, tiếp cận các sản phẩm có chất lượng với mức giá phải chăng một cách thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, việc thay đổi mô hình bán trực tiếp sang
bán hàng online trên ShopeeFood đã làm thay đổi cách
nấu ăn và phục vụ đồ ăn của cửa hàng. Vì khi truy cập
Shopee Food khách hàng sẽ luôn tìm kiếm những cửa
hàng có lượt rating cao. Những cửa hàng có đánh giá tốt,
lượt vote cao nhất sẽ được Shopee Food đề xuất ưu tiên
trên thanh tìm kiếm, làm tăng lượng tương tác và doanh
thu cho cửa hàng, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Chính vì yếu tố chất lượng sản phẩm ngày càng được chú
trọng, đầu bếp phải thiết kế lại món ăn với tiêu chí giữ
được hương vị lâu nhất có thể, vì khách hàng không ăn
ngay khi vừa nấu xong. Hộp đựng và cách trang trí món
ăn cũng phải thay đổi để phù hợp với việc giao đồ ăn trên
đường. Đặc biệt, menu món ăn cũng được điều chỉnh để
phù hợp hơn với cách thưởng thức mới của khách hàng.
Một món ăn nguội lạnh, không bắt mắt, khi đến tay
khách hàng sẽ mất đi hương vị gốc sẽ làm giảm vị trí của cửa hàng trong lòng thực
khách, tạo trải nghiệm xấu và các đánh giá tiêu cực, lượt vote thấp về cửa hàng trên
Shopee Food, khiến khách hàng mới đọc review sẽ không còn muốn thử sản phẩm ở
cửa hàng. Đây là một thiếu sót không nên mắc phải trong giai đoạn cạnh tranh khốc
liệt của ngành F&B như hiện nay.
https://toanphatcorp.vn/tin-tuc/xu-huong-dat-do-an-online-tai-viet-nam-tac-dong-the-
nao-den-nganh-f-b-c150a1042.html
- Mức độ quan tâm cao về chất lượng dịch vụ giao hàng:
Theo nghiên cứu gần nhất về thị trường giao thức ăn của GCOMM (tháng
12/2018), trong 600 khách hàng được khảo sát tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có
ít nhất một lần sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng điện thoại. Trong
đó, giá cước không phải vấn đề lớn với dịch vụ, 5 yếu tố tiên quyết tác động đến
hành vi lựa chọn dịch vụ đặt món, bao gồm:
● Tốc độ giao hàng chiếm 65%
● Đóng gói bao bì gọn gàng, sạch sẽ chiếm 58%
● Món ăn được giao chính xác theo đơn đặt hàng chiếm 50%
● Menu đa dạng và giá cả phải chăng chiếm 45%
(Biều đồ: Mức độ hài lòng đối với các khía cạnh khác nhau trong trải nghiệm với
dịch vụ giao hàng và thức ăn mua mang đi
Nguồn: Khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte (2021))
Đồng thời, dựa trên số liệu thống kê của Khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam do
Deloitte thực hiện năm 2021 cho thấy các mức độ quan tâm của khách hàng rất cao
về dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến với yếu tố như Tính chính xác của đơn hàng
(100%), Phương thức thanh toán tiện lợi (99%), Chất lượng đồ ăn (98%) và Thời gian giao hàng (95%)
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của dịch vụ giao đồ ăn như Shopee Food, tốc độ
đang trở thành yếu tố quyết định để giữ chân người dùng lâu dài. Để món ăn giữ
được hương vị khi đến tay khách hàng, yếu tố "tốc độ" là vô cùng quan trọng. Mặc
dù các chương trình khuyến mãi và giảm giá của Shopee Food có thể kích cầu vào
những thời điểm nhất định, nhưng chính sự nhanh chóng trong giao hàng mới là
yếu tố cốt lõi mang lại sự hài lòng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Vì khi nhận được món ăn nhanh chóng, khách hàng không chỉ cảm thấy hài lòng
về dịch vụ mà còn có trải nghiệm ẩm thực tốt hơn vì món ăn vẫn giữ được độ nóng
và hương vị ban đầu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những món ăn cần được
thưởng thức ngay khi còn nóng, như các món chiên, nướng hoặc có nước dùng.
Ngoài ra, tốc độ giao hàng nhanh còn giúp tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.
Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, việc chờ đợi quá lâu để nhận được đồ ăn có thể
gây khó chịu và ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. Bởi vậy, thời gian giao hàng ảnh
hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Shopee Food hiểu được điều này và
tập trung vào việc cải thiện thời gian giao hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
Khi có sự hài lòng về dịch vụ giao hàng, họ sẽ có xu hướng quay lại sử dụng dịch
vụ thường xuyên hơn. Sự tin tưởng và hài lòng sẽ giúp Shopee Food xây dựng
được một lượng khách hàng trung thành, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường.
Là một "người đi trước" có kinh
nghiệm, Now đã nhanh chóng gia
nhập cuộc đua "tốc độ" gay cấn
bằng việc "phủ đầu" truyền thông
với câu khẩu hiệu dễ hiểu nhưng
đánh thẳng vào trọng tâm: "Đặt đồ
ăn, giao hàng chỉ từ 30 phút". Đi
cùng với câu khẩu hiệu ấy, Now
cũng liên kết chặt chẽ với các nhà
hàng để đơn giản hóa thủ tục đặt
mua, cam kết rút ngắn thời gian
giao hàng, cải thiện tốc độ giao đồ
ăn tới người sử dụng.
Theo quy định của Shopee Food với Shipper giao đồ ăn thì họ cần phải tuân thủ
việc giữ hàng tránh đổ vỡ, sai, thiếu món. Trường hợp chất lượng món bị ảnh
hưởng như đồ uống tan đá, món ăn nguội/chảy,.. hay đơn hàng bánh
kem/pizza/đơn hàng nhiều món/cồng kềnh bị nghiêng, lệch đổ, thân bánh không
giữ nguyên trình trạng ban đầu, Shipper sẽ không cần chịu trách nhiệm.
Hay khi khách hàng cần Shipper giữ đơn thì Shipper có nhiệm vụ giữ hàng trong
60 phút (tính từ thời điểm đơn hàng được chuyển trạng thái rủi ro) và có trách
nhiệm giao lại đơn hàng cho khách nếu khách liên hệ lại. Sau 60 phút, Shipper có
thể tự do xử lý phần hàng.
● Trường hợp Khách liên hệ để yêu cầu giao lại trong thời gian 60 phút nhưng
Tài xế TỪ CHỐI, Tài xế sẽ chịu mọi phát sinh rủi ro về đơn hàng.
● Tài xế sẽ chịu trách nhiệm đối với trường hợp Khách yêu cầu giao lại mà
đơn hàng bị sai món/thiếu món/đổ vỡ. Tuy nhiên, đối với bánh
kem/pizza/đơn hàng nhiều món/cồng kềnh (các đơn hàng dễ bị ảnh hưởng
bởi việc di chuyển), Tài xế sẽ không cần chịu trách nhiệm nếu món ăn bị
nghiêng, lệch đổ, thân bánh không giữ nguyên trình trạng ban đầu.
Từ đó có thể nhận thấy khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi tiếp tục đặt hàng
trên Shopee Food vì họ có chính sách bảo vệ quyền lợi khách hàng minh bạch và
rõ ràng trong trường hợp đơn hàng gặp sự cố, từ việc giữ gìn hàng hóa đến giao lại
hàng nếu cần thiết. Việc tài xế phải chịu trách nhiệm khi từ chối giao lại đơn hàng
hoặc khi giao lại mà sai món/thiếu món/đổ vỡ giúp khách hàng tin tưởng vào dịch
vụ. Hay quy định không bắt tài xế chịu trách nhiệm trong các trường hợp đặc thù
để giúp giảm bớt áp lực công việc cho họ, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và
tinh thần phục vụ, tạo môi trường làm việc công bằng cho Shipper.
Ngoài ra, vấn đề về thái độ của Shipper giao hàng cho Shopee Food là một chủ đề
mà khách hàng hết sức quan tâm khi cân nhắc sử dụng dịch vụ giao hàng cho bất kỳ một sản phẩm nào
Do đó, Shopee Food hiểu rằng một trải nghiệm giao
hàng trọn vẹn không chỉ dựa trên tốc độ và chất
lượng món ăn, mà còn phụ thuộc vào thái độ phục
vụ của tài xế. Nếu khách hàng không may có trải
nghiệm không tốt với Shipper (không phục vụ tốt,
không lịch sự, làm phiền..) họ có thể truy cập lên hệ
thống Trung tâm trợ giúp Shopee Food gửi báo cáo,
mô tả chi tiết về quá trình nhận hàng để được
ShopeeFood hỗ trợ kịp thời.
Sau khi nhận được báo cáo, Shopee Food cam
kết sẽ xử lý phản hồi của khách hàng một
cách nhanh chóng và công bằng. Các biện
pháp hỗ trợ có thể bao gồm xin lỗi khách
hàng, hoàn tiền, cung cấp mã giảm giá cho
đơn hàng tiếp theo, và trong trường hợp
nghiêm trọng, sẽ có biện pháp xử lý
đối với shipper vi phạm (như cảnh cáo hoặc ngừng hợp tác).
Thông qua hệ thống hỗ trợ và chính sách bảo vệ
quyền lợi của Shopee Food đối với khách hàng, Shopee Food đã thiết lập một nền
tảng vững chắc để nâng cao trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất. Bằng cách
xử lý đơn hàng nhanh chóng và công bằng trong việc xem xét các phản hồi của
khách hàng, Shopee Food không ngừng tạo dựng lòng tin mà còn giúp duy trì sự
hài lòng và trung thành của khách hàng hiện tại, gia tăng khả năng thu hút thêm
nhiều khách hàng mới, tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ bền vững và phát triển lâu dài.
- Mức độ hứng thú cao đối với bản đồ ẩm thực đa dạng:
Theo đại diện các nền tảng số, lượng người dùng tích cực nhất trên các nền tảng
này thường ở độ tuổi từ 18 - 22, với số lượng đơn đặt hàng luôn tăng trưởng đáng
kể, vì họ có thể nhanh chóng tìm kiếm món ăn ngon tại các nhà hàng yêu thích, có
nhiều lựa chọn đa dạng, đồng thời so sánh giá cả. Nhờ các chương trình ưu đãi và
mã khuyến mãi, khách hàng không chỉ tiết kiệm chi phí mà cả thời gian di chuyển
để thưởng thức bữa ăn.
Năm 2023 là năm của các món ăn xu hướng. Hàng loạt những cái tên như cà phê
muối, gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu, trà chanh giã tay,... ra đời và
nhanh chóng tạo thành cơn sốt trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Lượt tìm kiếm
trên ứng dụng ShopeeFood phản ánh nhu cầu của người dùng và sự nhanh nhạy
của các nhà hàng, quán ăn trong việc nắm bắt thị hiếu. Theo thống kê, trà mãng
cầu dẫn đầu về số lượng tiêu thụ với gần 440.000 sản phẩm bán ra chỉ sau 3 tháng
xuất hiện trên thị trường.
Trong danh mục đồ ăn, đa số các món ăn được đặt nhiều nhất là các món thuần
Việt như cơm, các món sợi, bún khô. Trong đó, món cơm Việt Nam kết hợp với đa
dạng các loại đồ ăn, đặc biệt là với gà, được ưa chuộng nhất tại cả TP HCM và Hà
Nội. Về sự khác biệt ở hai miền, món ăn Hàn Quốc lọt vào danh sách các món ăn
được đặt nhiều nhất ở TP HCM, trong khi ở Hà Nội là món bánh mì truyền thống.
Ngoài ra, khách hàng duy trì sự
trung thành với Shopee Food lý
do bởi sự yêu thích sự đa dạng
sản phẩm trên Shopee Food khi
cung cấp các thực đơn hấp dẫn
với các nguyên liệu thuần chay
xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất
lượng với các mã giảm giá và ưu
đãi đặc biệt trong mùa Vu Lam của người Việt.
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng
dịch vụ đặt món trực tuyến và
giao hàng tận nơi ngày càng gia
tăng của người tiêu dùng,
ShopeeFood liên tục mở rộng hoạt động đến nhiều tỉnh thành. Tháng 4 năm nay,
ShopeeFood tiếp tục đặt chân đến hai tỉnh thành lớn ở phía Bắc là Hải Dương và
Nam Định, chính thức nâng tổng số địa bàn mà ứng dụng đặt món này hiện diện lên con số 25.
Truy cập ShopeeFood trên ứng dụng Shopee vào thời điểm này, người dùng tại Hải
Dương và Nam Định có thể tìm thấy đa dạng món ngon từ Á sang Âu như bún bò,
bánh bèo nậm lọc, cơm tấm, bún chả, bánh đa cua, mì cay Hàn Quốc, sushi Nhật
Bản, các món steak…cùng hàng trăm thương hiệu F&B nổi tiếng như KFC,
Jollibee, Phúc Long, Highlands Coffee,…
Đặc biệt, nhiều món ăn đặc sản tại địa phương như xíu páo, phở Nam Định, bún
sung, bánh đậu xanh, bánh
đa gấc, bánh lòng, bánh đúc
đậu phộng…cũng lần lượt
xuất hiện trên ShopeeFood, giúp người dùng địa phương và du khách ghé
thăm có thể thưởng thức
đặc sản một cách dễ dàng
chỉ qua vài thao tác đặt món trên ứng dụng.
Đặc biệt theo trang thông tin điện tử Báo Mới cho biết, khung 11H - 12H và 18H -
19H là hai thời gian cao điểm mà người dùng Shopee Food đặt món nhiều nhất trong ngày.
Vì từ 11H- 12H là khung giờ nghỉ trưa chủ yếu của học sinh, sinh viên và nhân
viên văn phòng. Trong khoảng thời gian này, nhu cầu ăn uống tăng cao khi mọi
người tìm kiếm bữa trưa nhanh chóng và tiện lợi để tiết kiệm thời gian nghỉ ngơi
và làm việc hiệu quả hơn. ShopeeFood trở thành lựa chọn lý tưởng vì cung cấp
nhiều món ăn đa dạng, từ các bữa
ăn nhanh gọn đến các món ăn đầy
đủ dinh dưỡng, phù hợp với mọi sở
thích và nhu cầu của người dùng.
Khung giờ từ 18H - 19H cũng là
thời điểm bận rộn, khi nhiều người
trở về nhà sau một ngày làm việc
hoặc học tập. Thay vì nấu ăn, họ
thường chọn đặt đồ ăn trực tuyến để
tiết kiệm thời gian và công sức.
ShopeeFood đáp ứng nhu cầu này
với dịch vụ giao hàng nhanh chóng
và các món ăn từ nhiều nhà hàng khác nhau, đảm bảo bữa tối phong phú và tiện lợi
cho các gia đình, cặp đôi, hoặc người sống một mình.
Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi đặc biệt thường được triển khai trong các
khung giờ cao điểm này, thu hút thêm nhiều người dùng đặt hàng. Các ưu đãi như
giảm giá, miễn phí giao hàng, và combo hấp dẫn không chỉ tăng số lượng đơn hàng
mà còn tạo thêm giá trị cho khách hàng, thúc đẩy họ sử dụng ShopeeFood thường xuyên hơn.
https://tuoitre.vn/shopee-du-doan-3-xu-huong-tieu-dung-noi-bat-tai-viet-nam-nam- 2023-20230214154418874.htm
https://www2.deloitte.com/content/dam/Deloitte/vn/Documents/consumer-
business/sea-cb-vietnam-consumer-survey-2022-vn.pdf
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-am-thuc/shopeefood-mo-rong-ban-do-phu-song-
den-hai-duong-va-nam-dinh-trong-thang-4-c677a1561211.html
https://baomoi.com/shopeefood-khep-lai-2023-voi-nhieu-cot-moc-tang-truong-an- tuong-c47939592.epi
https://www.google.com/search?q=%C4%91%C6%A1n+h
%C3%A0ng+shopee+food+%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c+b%E1%BA
%A3o+qu%E1%BA%A3n+nh%C6%B0+th%E1%BA%BF+n
%C3%A0o&source=lmns&bih=551&biw=1280&prmd=sivnbtz&hl=en&sa=X&v
ed=2ahUKEwiTjIil3qCGAxXy1TQHHcFsDMAQ0pQJKAB6BAgBEAI
https://ipos.vn/dich-vu-giao-do-an/
https://www.brandsvietnam.com/17508-Thi-truong-giao-thuc-an-Cuoc-dua-ve-toc- do
2.2 Ảnh hưởng các yếu tố bên ngoài 2.2.1 Độ tuổi 2.2.2 Giới tính: 2.2.3 Nghề nghiệp:
2.2.4 Mức thu nhập: 2.2.5 Quốc gia
Theo Wikipedia, hiện Shopee Food đã tiếp cận quốc gia 9 quốc gia: Singapore,
Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Brazil, Ba Lan.
Tính đến năm 2021, Shopee được coi là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất
Đông Nam Á với 343 triệu lượt truy cập hàng tháng. Ngoài ra, Shopee còn phục vụ
người tiêu dùng và người bán trên khắp các quốc gia ở Đông Á và Mỹ Latinh.
Dữ liệu từ Market Report cho biết Shopee Food là cái tên dẫn đầu thị trường giao
đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam, chiếm 42% thị phần
Theo dữ liệu từ Statista, doanh thu từ lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam
giai đoạn 2017 – 2024 (dự kiến) có xu hướng tăng dần từ 102 triệu USD đến 557
triệu USD. Trong đó, tính riêng trong năm 2022, Statista dự kiến doanh thu từ lĩnh
vực giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đạt mức 446 triệu USD.