-
Thông tin
-
Quiz
PHÂN TÍCH CEO CỦA PEPSICO - INDRA NOOYI - Môn Quản trị Học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Chennai vào ngày 18 tháng 10 năm 1955, Indra Nooyi đã vươn lên trở thành một trong những nữ giám đốc điều hành người Mỹ gốc Ấn hàng đầu, người luôn được xếp hạng trong số 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị học (QTH 11) 458 tài liệu
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1.1 K tài liệu
PHÂN TÍCH CEO CỦA PEPSICO - INDRA NOOYI - Môn Quản trị Học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Chennai vào ngày 18 tháng 10 năm 1955, Indra Nooyi đã vươn lên trở thành một trong những nữ giám đốc điều hành người Mỹ gốc Ấn hàng đầu, người luôn được xếp hạng trong số 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học (QTH 11) 458 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
Preview text:
lOMoARcPSD| 49221369
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
KHOA: KINH DOANH QUỐC TẾ
- BÀI TẬP NHÓM CUỐI KÌ -
PHÂN TÍCH CEO CỦA PEPSICO - INDRA NOOYI
Môn học: Quản trị học Lớp: 46K01.5
Danh sách thành viên: 1.
Nguyễn Thị Ngọc Bích 2. Phạm Thị Như 3. Phan Thanh Thủy 4. Đặng Hồng Hạnh
Đà Nẵng, ngày 07 tháng 03 năm 2021 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369 MỤC LỤC I. GIỚI
THIỆU..............................................................................................................4 1.
Học vấn:......................................................................................................................................4 2.
Sự nghiệp:...................................................................................................................................5 3.
Vai trò của gia đình và hoàn cảnh xã hội:................................................................................6 II.
CÁC TUYÊN BỐ VỀ SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ VÀ TRIẾT LÝ..............................6 1.
Sứ mệnh......................................................................................................................................6 2.
Tầm nhìn.....................................................................................................................................7 3.
Giá trị..........................................................................................................................................8 4.
Nguyên tắc kinh doanh của Nooyi.............................................................................................8 III.
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA PEPSICO, 10 LĨNH VỰC QUYẾT ĐỊNH
CHIẾN LƯỢC..................................................................................................................9 1.
Thiết kế hàng hóa, dịch vụ.........................................................................................................9 2.
Quản lý chất lượng.....................................................................................................................9 3.
Thiết kế quy trình và năng lực..................................................................................................9 4.
Chiến lược vị trí........................................................................................................................10 5.
Thiết kế bố cục và chiến lược..................................................................................................10 6.
Thiết kế công việc và nhân sự..................................................................................................10 7.
Quản lý chuỗi cung ứng...........................................................................................................10 8.
Quản lý hàng tồn kho...............................................................................................................11 9.
Lên lịch......................................................................................................................................11
10. Bảo trì........................................................................................................................................11 IV.
CHIẾN LƯỢC CỦA INDRA NOOYI.................................................................11 1.
Chiến lược phát triển...............................................................................................................11 2.
Chiến lược thiết kế và đổi mới.................................................................................................12 3.
Thành công của chiến lược......................................................................................................13 4.
Kết luận.....................................................................................................................................14 V.
KẾ HOẠCH TÁC NGHIỆP................................................................................14 VI.
QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN.....................................................................................14 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369 1.
Về con người.............................................................................................................................14 2.
Tuyển mộ và sử dụng nhân viên..............................................................................................14 3.
Đào tạo đội ngũ.........................................................................................................................16 4.
Cách thức Indra Nooyi tạo lập cấu trúc tổ chức và sử dụng cấu trúc..................................16 VII.
NHẬN DIỆN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA INDRA NOOYI..............18 1.
Bốn cách tiếp cận cho lãnh đạo trong môi trường bất ổn ngày nay.....................................18 2.
Nhận diện phong cách của Indra Nooyi..................................................................................19 3.
Cách thức động viên, dẫn dắt và truyền cảm hứng cho đội ngũ...........................................20 VIII.
HỆ THỐNG KIỂM TRA TẠI PEPSICO VÀ VAI TRÒ CỦA INDRA NOOYI
ĐỐI VỚI VIỆC THIẾT KẾ VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG........................................21 1.
Hệ thống quản lý......................................................................................................................21 2.
Vai trò của Indra Nooyi...........................................................................................................22 DANH MỤC THAM
KHẢO.........................................................................................23 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369 I. GIỚI THIỆU
Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Chennai vào ngày 18 tháng 10 năm 1955, Indra
Nooyi đã vươn lên trở thành một trong những nữ giám đốc điều hành người Mỹ gốc Ấn
hàng đầu, người luôn được xếp hạng trong số 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới.[ CITATION httts \l 1033 ] 1. Học vấn:
Hoàn thành chương trình phổ thông tại trường Holy Angels Anglo Indian Higher
Secondary School [ CITATION htieusu \l 1033 ] ở T.Nagar.
Năm 1974, Nhận bằng cử nhân Vật lý, Hóa học, Toán học từ Madras Christian College[2]
trực thuộc University of Madras.
Năm 1976, Indra Nooyi đã giành được một chỗ trong Học viện Quản lý Calcutta[2]một
trong những học viện hàng đầu của Ấn Độ, từ đó cô đã hoàn thành bằng tốt nghiệp sau
Đại học về Quản lý (MBA).
Năm 1978, bà Nooyi được nhận vào đại học Yale và sau đó nhận bằng thạc sĩ về quản
lý nhà nước và tư nhân năm 1980[2] 2. Sự nghiệp:
• Bắt đầu sự nghiệp tại Ấn Độ, bà Nooyi giữ chức quản lý sản phẩm của tập đoàn mỹ
phẩm và hàng tiêu dùng Johnson & Johnson và công ty dệt Mettur
Beardsell [ CITATION htieusu \l 1033 ] .
• Làm việc với tư cách là giám đốc tiếp thị trong dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân
“Stayfree” của J&J là một thử thách. Ấn Độ của những năm 1970 là một nơi khác so
với ngày nay và việc quảng cáo các sản phẩm bảo vệ cá nhân không được phép. Nhiệm
vụ là đưa các sản phẩm chăm sóc cá nhân mới vào một thị trường dè dặt và nhắm đến
khách hàng nữ mà không cần tiếp cận thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
Những kinh nghiệm ban đầu đó cho Nooyi ý thức rằng cô ấy cần phải phát triển cả về
chuyên môn và cá nhân để chuẩn bị cho thế giới kinh doanh.
• Trong lúc học tại trường quản lý Yale, bà Nooyi hoàn thành kì thực tập hè tại Booz Allen Hamilton[2]
• Năm 1980, bà Nooyi tham gia vào công ty quản lý đa quốc gia Boston và sau đó giữ
chức vụ chiến lược tại Motorola và Asea Brown Boveri [2]
• Bà Nooyi gia nhập PepsiCo năm 1994[2]
• Những năm đầu tiên của bà tại PepsiCo (với tư cách là SVP hoạch định chiến lược)
thật khó khăn. Năm 1996, việc kinh doanh đồ uống quốc tế của Pepsi sụp đổ vì mở
rộng quá mức, và Giám đốc điều hành Wayne Calloway qua đời vì bệnh ung thư[
CITATION httquadoi \l 1033 ]. Trong 5 năm tiếp theo, bà đã làm việc cùng với người
kế nhiệm của Calloway, Roger Enrico, trong các giao dịch trị giá 35 tỷ đô la, bao gồm
các thương vụ chuyển nhượng và thoái vốn[ CITATION httquadoi \l 1033 ].
• Indra Nooyi trở thành CFO in 2001. Bà là giám đốc và CEO từ năm 2006, thay thế cho
Steven Reinemund, trở thành CEO thứ 5 khi tập đoàn PepsiCo được 44 năm tuổi[2].
• Vào ngày 6 tháng 8 năm 2018, PepsiCo xác nhận rằng bà Nooyi sẽ từ chức CEO và
Ramon Laguarta, với 22 năm kinh nghiệm ở PepsiCo, sẽ thay thế bà. Tuy nhiên, bà
Nooyi sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ tịch của công ty cho đến đầu năm 2019. Trong nhiệm
kỳ của bà, doanh thu của công ty đã tăng 80%. Nooyi giữ chức vụ Giám đốc điều hành
trong 12 năm, dài hơn 7 năm so với vị trí CEO trung bình tại các công ty lớn, theo một
nghiên cứu tương tự[ CITATION htieusu \l 1033 ].
3. Vai trò của gia đình và hoàn cảnh xã hội:
Indra Nooyi thường được mẹ bà ấy cho chơi trò chơi “nhập vai” vào buổi tối, nhập vai
vào tổng thống, thủ tướng, các nhà lãnh đạo lớn…
=> Tạo tư tưởng, hướng tư duy lớn lao và tích cực. Hơn thế nữa, nó còn giúp Nooyi
trở nên tự tin hơn khi làm bất cứ việc gì. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
II. CÁC TUYÊN BỐ VỀ SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ VÀ TRIẾT LÝ 1. Sứ mệnh
Sứ mệnh của PepsiCo:“ Nâng cao sức khỏe thay vì những thú vui có hại ” [2] được bà
tuyên bố cho công ty ngay khi bà thay đổi mô hình kinh doanh từ thức ăn nhẹ sang các
loại sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Bà đã chuyển đổi các bộ phận đồ ăn nhẹ, đồ uống và
nhà hàng, bao gồm KFC, Taco Bell, Pizza Hut và California Pizza Kitchen, bằng cách
điều phối việc mua lại các thương hiệu nổi tiếng như Tropicana, Quaker Oats, Gatorade
và Naked. Muốn cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các sản phẩm danh mục đầu tư
cập nhật của Nooyi bao gồm các sản phẩm “Fun for you”, “Better for you” và “Good
for you” có sẵn rộng rãi và có giá cả phải chăng[ CITATION htieusu \l 1033 ]. 2. Tầm nhìn
“PepsiCo tập trung vào việc mang lại tăng trưởng bền vững trong dài hạn đồng
thời để lại dấu ấn tích cực cho xã hội và môi trường - cái mà chúng tôi gọi là hiệu
suất có mục đích.” [ CITATION htttamnhin \l 1033 ] Trọng tâm là:
• Sản phẩm - “Tiếp tục cải tiến các lựa chọn thực phẩm và đồ uống của chúng tôi để
đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng bằng cách giảm lượng đường bổ sung, | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
chất béo bão hòa và muối, đồng thời bằng cách phát triển danh mục lựa chọn sản phẩm
rộng hơn, tiếp cận nhiều cộng đồng và người tiêu dùng chưa được phục vụ
hơn.” [ CITATION htttamnhin \l 1033 ]
• Planet - “Giảm tác động môi trường của chúng tôi trong khi phát triển kinh doanh và
giúp đáp ứng các nhu cầu về thực phẩm, đồ uống và tài nguyên thiên nhiên của thế
giới đang thay đổi của chúng tôi.” [ CITATION htttamnhin \l 1033 ]
• Con người - “Nâng cao sự tôn trọng đối với quyền con người, thúc đẩy sự đa dạng và
gắn kết, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội trong các cộng đồng
trên toàn thế giới.” [ CITATION htttamnhin \l 1033 ]
Indra Nooyi đã và đang thực thi viễn cảnh này một cách tốt nhất, bà Nooyi đã bỏ chất
aspartame ra khỏi đồ uống Pepsi Diet[ CITATION htieusu \l 1033 ], khiến nó trở thành
một thức uống có lợi cho sức khỏe, dù chưa có bằng chứng nào chứng minh aspartame là
chất có hại, điều này chứng minh cho việc bà đang tập trung hướng vào sản phẩm và đem
lại sản phẩm tốt nhất đến với xã hội. 3. Giá trị
“Chúng tôi cam kết cung cấp sự tăng trưởng bền vững thông qua hoạt động trao
quyền với trách nhiệm và xây dựng lòng tin.” Gồm:
Sự tăng trưởng bền vững Trao quyền Trách nhiệm và lòng tin
Indra Nooyi đã tạo ra các giá trị cốt lõi vững chắc cho Pepsico, từ các chiến lược và kế
hoạch bà đặt ra đã làm cho Pepsico càng ngày càng đi lên vững mạnh, bà đã tạo ra lòng
tin đối với mọi người.
4. Nguyên tắc kinh doanh của Nooyi | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
“Trong nhiều trường hợp, bạn phải phá vỡ quy tắc một cách hợp lý. Nếu không làm
được điều này, bạn sẽ mất nhiều thời gian để thỏa hiệp với những nhân viên cứng nhắc.”
– Nooyi chia sẻ[ CITATION httntackinhdoanh \l 1033 ].
• Quan tâm tới khách hàng, người tiêu dùng và môi trường chúng ta đang sống.
• Chỉ bán những sản phẩm mà chúng ta tự hào.
• Cân đối giữa thành quả ngắn hạn và chiến lược dài hạn.
• Quan tâm đến những vấn đề ngắn hạn.
• Chiến thắng bằng sự đa dạng và không phân biệt đối xử.
• Tôn trọng lẫn nhau cùng nhau thành công.
Ngoài ra bà còn chia sẻ thêm: “Bạn không cần thiết phải thuê một nhà tư vấn chỉ để họ
nói cho bạn về xu hướng tiêu dùng bây giờ ra sao mà chính bạn phải là một người
tiêu dùng.” [ CITATION httntackinhdoanh \l 1033 ].
III. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA PEPSICO, 10 LĨNH
VỰC QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
1. Thiết kế hàng hóa, dịch vụ
Mục tiêu trong lĩnh vực quyết định chiến lược này của quản lý hoạt động là phù hợp
với hàng hóa và dịch vụ, năng lực tổ chức và nhu cầu và sở thích thị trường. Quản lý hoạt
động của PepsiCo thực hiện như vậy thông qua nghiên cứu và phát triển dựa trên thị trường
và đổi mới sản phẩm. Ví dụ, PepsiCo tiến hành nghiên cứu thị trường về các xu hướng
hiện tại, chẳng hạn như lối sống của người tiêu dùng. Kết quả của nghiên cứu như vậy
được sử dụng để xác định hướng đi trong tương lai của các sản phẩm của PepsiCo, chẳng
hạn như các biến thể trong tương lai của Pepsi [ CITATION Pep \l 1033 ]. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
2. Quản lý chất lượng
Khu vực quyết định chiến lược này có mục tiêu tối ưu hóa chất lượng dựa trên kỳ vọng
của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Quản lý hoạt động của PepsiCo nhằm mục đích
cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất theo mục tiêu " Bền vững con người" của công
ty. Ví dụ, các sản phẩm PepsiCo mới thường là các biến thể được cải tiến, chẳng hạn như
các sản phẩm Pepsi ít calo và các sản phẩm Frito-Lay ít muối [ CITATION Pep \l 1033 ].
3. Thiết kế quy trình và năng lực
Sử dụng năng lực và hiệu quả quy trình là những điểm nhấn trong lĩnh vực quyết định
chiến lược này của quản lý hoạt động. PepsiCo đặt mục tiêu tối đa hóa tỷ lệ năng suất-chi
phí trong lĩnh vực này. Ví dụ, các cơ sở sản xuất của công ty được thiết kế với dây chuyền
lắp ráp sản lượng cao. Ngoài ra, nhiều quy trình sản xuất của PepsiCo được tự động hóa
để mang lại hiệu quả tối ưu [ CITATION Pep \l 1033 ].
4. Chiến lược vị trí
PepsiCo có nhiều cơ sở thuộc sở hữu của công ty và các cơ sở thuộc sở hữu của đối tác
tại các vị trí chiến lược. Cách tiếp cận quản lý hoạt động như vậy dựa trên mục tiêu của
khu vực quyết định chiến lược này là tiếp cận tối đa để nhắm mục tiêu thị trường. Trong
trường hợp của PepsiCo, các cơ sở như vậy được đặt tại các khu vực chính gần hầu hết
các nhà bán lẻ. PepsiCo đặc biệt quan tâm đến các cửa hàng bán lẻ lớn và các cơ sở dịch
vụ ăn uống có doanh số cao [ CITATION Pep \l 1033 ].
5. Thiết kế bố cục và chiến lược
Sự di chuyển hiệu quả của con người, tài liệu và thông tin là mối quan tâm quản lý hoạt
động trong lĩnh vực quyết định chiến lược này. Trong trường hợp của PepsiCo, không gian
được thiết kế với hiệu quả và năng suất trong tâm trí. Ví dụ, thiết kế bố trí tại các cơ sở
sản xuất PepsiCo tập trung vào các nguyên tắc sản xuất dây chuyền lắp ráp và quản lý chất
lượng tổng thể (TQM) [ CITATION Pep \l 1033 ].
6. Thiết kế công việc và nhân sự
Quản lý nguồn nhân lực của PepsiCo giải quyết lĩnh vực quyết định chiến lược này
thông qua sự kết hợp giữa thực tiễn nhân sự doanh nghiệp toàn cầu và thực tiễn nhân sự | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
phân chia. Mục tiêu quản lý hoạt động chính trong lĩnh vực này là đảm bảo tính đầy đủ
của lực lượng lao động của PepsiCo. Ví dụ, PepsiCo có chính sách nhân sự và quy trình
thiết kế công việc cho Frito-Lay, và chính sách nhân sự riêng biệt và quy trình thiết kế
công việc cho Quaker Foods. Tuy nhiên, tất cả các chính sách và quy trình này đều tuân
thủ các tiêu chuẩn doanh nghiệp của PepsiCo và chính sách "Talent Sustainability"
[ CITATION Pep \l 1033 ].
7. Quản lý chuỗi cung ứng
Lĩnh vực quyết định chiến lược này tập trung vào các thực tiễn quản lý hoạt động tối
ưu hóa chuỗi cung ứng để phù hợp với nhu cầu về nguyên liệu và sản phẩm trung gian.
Cách tiếp cận của PepsiCo là đa dạng hóa và phân phối các trung tâm chuỗi cung ứng của
mình. Ví dụ, công ty vận hành các trung tâm chuỗi cung ứng cho từng thị trường khu vực.
Bằng cách này, PepsiCo tối ưu hóa thời gian đáp ứng với sự biến động của nhu cầu [
CITATION Pep \l 1033 ].
8. Quản lý hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho của PepsiCo nhấn mạnh đến tự động hóa. Tính đầy đủ, lịch trình
và giảm thiểu chi phí là những mục tiêu chính trong lĩnh vực quản lý hoạt động chiến lược
này. PepsiCo làm như vậy thông qua giám sát hàng tồn kho trên máy vi tính. Người quản
lý hàng tồn kho có thể truy cập dữ liệu theo thời gian thực để giúp họ đưa ra
quyết định [ CITATION Pep \l 1033 ].. 9. Lên lịch
Lịch trình cơ sở vật chất và nhân sự là mối quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực quyết
định chiến lược này của quản lý hoạt động. Các nhà quản lý cơ sở PepsiCo thực hiện lịch
trình nhân sự dựa trên dữ liệu địa phương. Tuy nhiên, lịch trình tự động cũng được sử
dụng cho một số lịch trình không gian sản xuất của PepsiCo [ CITATION Pep \l 1033 ]. 10.Bảo trì
Mối quan tâm bảo trì của PepsiCo rất đa dạng, xem xét hàng loạt các sản phẩm và thị
trường của công ty. Lĩnh vực quyết định chiến lược này của quản lý hoạt động tập trung
vào lực lượng lao động đầy đủ và các nguồn lực khác phát triển cùng với doanh nghiệp. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
PepsiCo tiếp tục thuê các cá nhân và thúc đẩy từ bên trong tổ chức để phát triển lực lượng
lao động của mình. Các cơ sở được mở rộng, xây dựng hoặc mua lại để hỗ trợ sự
phát triển của PepsiCo [ CITATION Pep \l 1033 ].
IV. CHIẾN LƯỢC CỦA INDRA NOOYI
1. Chiến lược phát triển
Nooyi gia nhập PepsiCo và có ảnh hưởng gần như ngay lập tức đến định hướng chiến
lược của công ty. Là một nhà chiến thuật sắc sảo, Nooyi đã giám sát một số hoạt động tái cơ
cấu quan trọng trong những năm đầu tiên của cô với công ty: vào năm 1997, Pepsi đã quyết
định mở các nhà hàng Pizza Hut, KFC và Taco Bell của mình với giá 4,5 tỷ đô la. Công ty đã
sử dụng số tiền bán được để giảm hơn một nửa núi nợ 8,5 tỷ đô la, một động thái cũng cho
phép doanh nghiệp đẩy nhanh chiến lược mua lại cổ phần của mình, tạo điều kiện tài chính
linh hoạt để đầu tư vào phát triển kinh doanh hơn nữa. Năm sau, Nooyi đóng một vai trò quan
trọng trong việc mua lại Tropicana của Pepsi. Thỏa thuận trị giá 3,3 tỷ đô la đặc biệt quan
trọng đối với công ty vì nó đặt Pepsi vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Coca-Cola -
chủ sở hữu của công ty nước giải khát Minute Maid - trong thị trường đồ uống không có ga[
CITATION httchienluoc \l 1033 ].
Xa hơn nữa, vào năm 2000 Indra nooyi dùng chiến lược “Đi tắt đón đầu” để thâu tóm
Quaker Oats. Mức giá 13,4 tỷ đô la có thể khiến một số nhà phân tích phải chú ý, nhưng
thương vụ này đã trao cho Pepsi quyền kiểm soát nhãn hiệu đồ uống thể thao nổi tiếng và sinh
lợi của Quaker là Gatorade [ CITATION httchienluoc \l 1033 ].
Nhìn chung, Chiến lược của Nooyi là hướng Pepsico đến các sản phẩm chất lượng và
dinh dưỡng, tốt hơn cho sức khỏe mọi người như là bánh quy yến mạch Quaker... Từ chiến
lược này ta có thể thấy tầm nhìn xa trông rộng của Nooyi vì nó phù hợp đối với những thay
đổi của hiện tại trong xã hội. Nhưng bên cạnh đó vấn đề lớn nằm ở chỗ các sản phẩm tốt, có
lợi cho sức khỏe con người lại không đem lại lợi nhuận nhiều như nước ngọt. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
2. Chiến lược thiết kế và đổi mới
Nhận thấy người tiêu dùng ngày càng chuộng các sản phẩm ít calorie, bà đưa ra chiến
lược hạn chế sản xuất các sản phẩm nước ngọt có gas - sản phẩm chính của Pepsi lúc đó đang
ngày càng ít được ưa chuộng trên thị trường và đa dạng hóa sản phẩm bằng cách mua lại nhãn
hiệu thức ăn từ ngũ cốc Quaker Foods, nước trái cây Tropicana, tung ra sản phẩm nước tinh
khiết Aquafina[ CITATION httDOIMOI \l 1033 ].
Do vậy, Khi chiến lược “Performance with purpose” của bà Indra Nooyi được đưa ra
với nội dung là tạo ra các sản phẩm của PepsiCo để phục vụ sức khỏe cộng đồng, gắn liền với
trách nhiệm xã hội và mục tiêu bền vững.
Bà phân loại các sản phẩm của PepsiCo theo 3 tiêu chí: Fun For You (niềm vui cho
bạn), bao gồm các loại bánh ăn vặt nhẹ và nước giải khát có gas truyền thống. Better For You
(tốt hơn cho bạn), nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm nước giải khát ít đường và các
loại bánh ăn vặt ít chất béo dành cho người giảm cân. Và Good For You (tốt cho bạn), là các
dòng sản phẩm dinh dưỡng hướng đến sức khỏe người tiêu dùng như bột yến mạch, trái cây
sấy khô, nước ép hoa quả…). Sáng kiến của bà được bà được cấp vốn dồi dào.
Bà chuyển đổi mô hình kinh doanh từ đồ ăn nhẹ sang các sản phẩm vì sức khỏe, với
sứ mệnh nâng nâng cao sức khỏe thay vì những thú vui có hại.. Năm 2005, bà Nooyi bỏ chất
aspartame khỏi đồ uống Pepsi Diet, biến nó thành một đồ uống có lợi cho sức khỏe, mặc dù
chưa có chứng cứ nào cho thấy aspartame là chất có hại. Bà Nooyi đánh dấu khát khao phát
triển chuỗi sản phẩm đồ ăn vặt dành cho phụ nữ, ngành mà cho đến thời điểm đó vẫn chưa
phát triển. Trong một bài phỏng vấn trên đài phát thanh, bà Nooyi công bố PepsiCo sẽ đưa ra
bao bì sản phẩm dựa trên sở thích của phụ nữ và dựa trên sự khác nhau giữa lựa chọn đồ ăn vặt của nam và nữ đó
Thế nhưng, Indra Nooyi đã phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều. Không phải mọi
cuộc họp đều đưa đến sự đồng thuận và không phải mọi người đều ủng hộ. Các nhà phê bình
thậm chí còn khuyên bà hãy quên chế độ dinh dưỡng đi và tập trung vào việc bán khoai tây
chiên và nước soda. Năm 2014, một trong các nhà đầu tư của Pepsico đã kêu Indra nên dừng
hoạt động kinh doanh nhiều loại sản phẩm và tập trung vào các sản phẩm truyền thống của | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
công ty giúp cho việc khai thác phân khúc thị trường tốt hơn. Tuy nhiên, Indra vẫn bảo vệ
quan điểm đối với sản phẩm thức ăn mới và bà đã minh chứng cho rằng chiến lược đó phù
hợp hoàn toàn với xu hướng của thị trường.
3. Thành công của chiến lược
[ CITATION httTHANHCONG \l 1033 ] “Ngay sau khi công bố “Performance with
Purpose”, tôi đã đến thăm đội Frito ở Plano, Texas. Họ là những tân binh đầu tiên của tôi. Tôi
trang bị cho họ những thông điệp cần thiết để họ thuyết phục những người còn lại tin tưởng
vào chiến lược. Bằng cách áp dụng mô hình trên, cùng với sự ủng hộ của cộng đồng, chúng
tôi đã thành lập được Quỹ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Và cùng nhau chúng tôi đã loại bỏ
được 6,4 nghìn tỷ calo trong các sản phẩm, vượt cam kết hơn 400% và vượt thời hạn ba năm”, bà Nooyi kể lại.
Tóm lại, Những ý tưởng đổi mới và thành công của Nooyi khi lãnh đạo một trong
những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới đã mang lại cho cô rất nhiều giải thưởng.
Và giờ đây, tất cả sản phẩm của Pepsico chưa bao giờ vắng bóng trên các kệ hàng ở
bất kì các siêu thị nào trên khắp mọi miền thế giới. 4. Kết luận
Indra Nooyi đã hoạch định chiến lược phối hợp, kết hợp nhiều chiến lược khác nhau
như chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược thiết kế và đổi mới để hướng đến để phục vụ
sức khỏe cộng đồng, gắn liền với trách nhiệm xã hội và mục tiêu bền vững. Có thể kết luận
rằng những quyết định này của bà Nooyi đã giúp tổ chức thực hiện đa dạng hóa.
V. KẾ HOẠCH TÁC NGHIỆP Chính sách:
1. Chính sách đa dạng hóa | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
Indra Nooyi quyết định đa dạng hóa các sản phẩm bằng cách mua lại các công ty hàng
đầu như Tropicana, Quaker Oats…. Công ty đã cung cấp một loại đồ ăn nhẹ và đồ uống
rực rỡ từ Mountain Dew đến Rice-a-Roni, từ vảy Captain Crunch đến đồ uống thể thao
Gatorade. Cô cũng tiếp quản nhà sản xuất thực phẩm ăn nhẹ Doritos và Aquafina.
2. Chính sách tiếp thị kỹ thuật số
Thay vì chỉ tập trung vào mặt sản phẩm, Nooyi đã khởi xướng một phương pháp tiếp thị
hoàn toàn mới. Ví dụ, một trong những sáng tạo mới của dự án là Pepsi Spire, một máy bán
hàng tự động màn hình cảm ứng độc đáo [ CITATION httchienluoc \l 1033 ].
Trong khi các máy pha chế của đối thủ cạnh tranh tập trung vào việc bổ sung thêm một
số nút và kết hợp các hương vị khác nhau, Pepsi đã tạo ra một sự tương tác khác nhau về cơ
bản giữa người tiêu dùng và máy: Spire về cơ bản là một chiếc iPad lớn giao tiếp với người
dùng, mời họ tương tác với nó [ CITATION httchienluoc \l 1033 ]. Nó theo dõi thói quen của
khách hàng, để khi người mua vuốt ID của họ, máy sẽ nhắc họ về các kết hợp hương vị mà
họ đã thử lần trước và gợi ý những hương vị mới, đồng thời hiển thị ảnh chụp màn hình của
sản phẩm đang được tạo ra [ CITATION httchienluoc \l 1033 ].
VI. QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN
2. Tuyển mộ và sử dụng nhân viên a. Quan điểm:
1 . Về con người
Indra Nooyi đã từng nói: “Con người là tất cả.”và “Thành công của một doanh nghiệp
thường đến từ đội ngũ.”[ CITATION httconnguoi \l 1033 ]
Nhân viên hạnh phúc làm việc tốt hơn, tỷ lệ thuận với sự phát triển của tổ chức của
bạn. Nhưng giữ cho họ hạnh phúc không chỉ là công việc. "Trong thế giới ngày nay, bạn
cần phải thu hút không chỉ bằng cái đầu của nhân viên mà còn bằng trái tim của họ."[
CITATION httconnguoi2 \l 1033 ] | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
Thu hút và phát triển nhân tài có lẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo hiện nay.
“Là một nhà lãnh đạo, chúng ta cần có sự can đảm, tự tin, kiên trì, tinh thần trách
nhiệm, óc cởi mở với các ý tưởng mới và khả năng thích ứng với thay đổi. Đó là những
người mà chúng ta cần tìm kiếm hiện nay. Tôi có những người lãnh đạo tuyệt vời ở Pepsico
và tôi tin rằng bạn cũng có những người như vậy hay chính bạn cũng là một nhà lãnh đạo
tuyệt vời như vậy. Những người tuyệt vời này là tài sản vô giá nhưng chúng ta phải luôn
luôn nghĩ làm sao để đào tạo con người trong thời đại của sự thay đổi để họ có thể dùng
kinh nghiệm sẵn có mà thích ứng với hoàn cảnh mới. Chúng ta cần một đội ngũ đa dạng
lứa tuổi và tính cách và khai thác các tài năng mới để nhận ra những ý tưởng mới, những
ý tưởng không biên giới. Đó là những gì một nhà lãnh đạo cần phải có. Chúng ta phải nhận
ra, phát triển và khen thưởng những người dám vượt khỏi các ranh giới. Chúng ta phải
thách thức các tục lệ, quy định cũ. Công ty lớn cần những tài năng lớn có bản lĩnh, táo bạo
và đây chính là chìa khóa cho việc một công ty có thích ứng, sống sót và phát triển mạnh
mẽ được hay không.”- Indra Nooyi chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn[ CITATION httqdtuyenmo \l 1033 ].
b. Suy nghĩ trong quá trình tuyển dụng:
Việc tìm một ứng viên phù hợp với văn hoá công ty không khó, việc khiến họ tận tâm
với công việc mới khó. CEO Indra Nooyi của PepsiCo thành công trong việc thu hút, giữ
chân nhân tài đó chính là nắm bắt cảm xúc của họ[ CITATION httviectuyenmo \l 1033 ].
“Cách duy nhất chúng tôi giữ chân ứng viên tốt nhất và sáng nhất là nắm bắt cảm xúc
của họ. Đó là việc cần làm để thu hút mọi người tốt nhất. Điều đó có nghĩa là nhân viên có
thể đắm mình trong một môi trường làm việc để họ có thể phát triển sự nghiệp, gia đình và
ước mơ của họ, đồng thời họ sẽ thực sự tin rằng họ được chăm sóc, quan tâm.”- bà
Nooyi chia sẻ [ CITATION httviectuyenmo \l 1033 ]
c. Sử dụng nhân viên:
Bà Indra Nooyi CEO xuất sắc của Pepsico chia sẻ một trong những bí quyết dẫn đến
thành công đến từ việc tạo ra môi trường khiến mọi nhân viên có điều kiện tận lực cống hiến, | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
thu hút và giữ chân những nhân tài bậc nhất. Để làm được điều này, bà Indra đã thường xuyên
sử dụng một số “kỹ thuật” để khuyến khích nhân viên phát triển và nâng cao
“sự trung thành” của họ với công ty [ CITATION httsudungnhanvien \l 1033 ]
• Thấu hiểu nhân viên và gia đình của họ bằng cách sáng tạo nhất có thể. [ CITATION httsudungnhanvien \l 1033 ]
• Cho nhân viên của bạn thấy những cái đích rõ ràng. [ CITATION httsudungnhanvien \l 1033 ]
• Để nhân viên có quyền tự chủ và nhiều sức ảnh hưởng hơn. [ CITATION httsudungnhanvien \l 1033 ]
• Đảm bảo rằng nhân viên có môi trường để “tận lực cống hiến”. [ CITATION httsudungnhanvien \l 1033 ]
3. Đào tạo đội ngũ
PepsiCo mang đến cho nhân viên cơ hội học hỏi và phát triển chuyên nghiệp thông
qua chương trình đào tạo. 80% đội ngũ Điều hành của công ty được thăng chức trong nội bộ[
CITATION httdaotao \l 1033 ]. Cam kết thực hiện các chương trình và giải pháp học tập chiến
lược nhằm xây dựng kiến thức, kỹ năng và năng lực để thực hiện các sáng kiến và thành công
của PepsiCo [ CITATION httdaotao \l 1033 ].Tập trung vào phát triển nghề nghiệp và nâng cao năng lực
của tổ chức để huấn luyện và phát triển nhân tài [ CITATION httdaotao \l 1033 ].
4. Cách thức Indra Nooyi tạo lập cấu trúc tổ chức và sử dụng cấu trúc
Hệ thống phân cấp công ty [ CITATION httphancap \l 1033 ]
Cơ cấu tổ chức hiện tại của Pepsi đặc biệt phức tạp vì nó được chia thành sáu
bộ phận, mỗi bộ phận có Giám đốc điều hành bộ phận riêng của họ. Các hoạt động của
công ty sau đó được xử lý trong các văn phòng nhóm công ty được phân chia theo chức năng.
Mục tiêu của việc sử dụng các nhóm công ty chức năng này là để giúp đảm
bảo công ty có toàn quyền kiểm soát các dịch vụ của mình trên toàn cầu và các chính
sách và chiến lược của họ được thực hiện đúng đắn và nhanh chóng trong toàn công
ty toàn cầu. Mỗi nhóm do một phó chủ tịch điều hành hoặc phó chủ tịch cấp cao đứng đầu.
Bảy nhóm công ty chức năng chính tại PepsiCo là:
• Danh mục và hoạt động toàn cầu. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
• Nghiên cứu và Phát triển Toàn cầu.
• Các vấn đề chính phủ và pháp lý. • Tài chính. • Nguồn nhân lực.
• Quản lý, Đào tạo và Phát triển Nhân tài. • Thông tin liên lạc.
Hệ thống phân cấp và phụ trách theo khu vực địa [ CITATION httphancap \l 1033 ]
Khi công ty hơn 120 năm tuổi tiếp tục mở rộng và bổ sung thêm các sản phẩm cung
cấp, chẳng hạn như Pepsi, Quaker, Gatorade, Tropicana, Frito-Lay và hơn thế nữa, cấu trúc
công ty Pepsi đã được tổ chức lại nhiều lần. Hiện nay phát triển vững mạnh với 22 thương
hiệu và hoạt động ở hơn 200 quốc gia và lãnh thổ, Pepsico đã chia thành ba bộ phận để cung
cấp các sản phẩm của mình ở Bắc Mỹ và ba bộ phận bao gồm các khu vực địa lý cụ thể:
• PepsiCo Beverage Bắc Mỹ (PBNA)
• Frito-Lay Bắc Mỹ (FLNA)
• Quaker Foods Bắc Mỹ (QFNA) • Châu Mỹ Latinh
• PepsiCo Châu Âu và Châu Phi cận Sahara (ESSA)
• PepsiCo Châu Á, Trung Đông và Bắc Phi (AMENA)
Hệ thống phân cấp toàn cầu của PepsiCo [ CITATION httphancap \l 1033 ]
Đặc điểm cuối cùng của cơ cấu tổ chức PepsiCo là hệ thống phân cấp bao gồm
toàn bộ công ty. Hệ thống phân cấp này áp dụng cho mọi khía cạnh của công ty, liên quan
đến việc giám sát, kiểm soát và quản trị từ cấp cao nhất của công ty đến cấp dưới, sử dụng
cấu trúc từ trên xuống để liên lạc, giám sát và kiểm soát ở mọi cấp độ của doanh nghiệp.
Đây là cách Pepsi đảm bảo rằng mọi thứ và mọi người làm việc cho công ty đều tuân
thủ các chính sách, tiêu chuẩn và chiến lược của công ty. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
VII. NHẬN DIỆN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA INDRA NOOYI
1. Bốn cách tiếp cận cho lãnh đạo trong môi trường bất ổn ngày nay
Mô hình lãnh đạo mức độ 5:
• Tại mức độ 5 họ được coi là những nhà quản trị cấp cao. Hướng đến sự tuyệt hảo của
tổ chức thông qua sự cống hiến và tính khiêm tốn của người lãnh đạo.
Lãnh đạo phục vụ :
• Được vận hành theo 2 cấp độ:
- Hỗ trợ hoàn thành các mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu nhân viên
- Nhận dạng các mục đích lớn hơn hay các sứ mệnh của tổ chức Đặc điểm của
những người lãnh đạo phục vụ:
- Vượt qua sự tư lợi để phục vụ tổ chức, xã hội,
- Họ cho đi quyền lực, chia sẻ ý tưởng và thông tin, không màng đến sự công
nhận, tiếng tăm thành đạt và thậm chí cả tiền bạc của bản thân.
Lãnh đạo đáng tin cậy:
• Những nhà lãnh đạo đáng tin cậy: họ truyền niềm tin, cảm hứng và sự tận tụy của mình vi:
- Tôn trọng quan điểm khác biệt
- Khuyến khích sự hợp tác
- Giúp đỡ người khác học tập, phát triển để trở thành nhà lãnh đạo.
Lãnh đạo tương tác (những khác biệt về giới tính trong lãnh đạo):
• Thể hiện nhà lãnh đạo tìm kiếm sự đồng thuận và hợp tác,sự ảnh hưởng xuất
phát từ mối quan hệ thay vì quyền hành chính thức.
• Cả nam và nữ giới đều lãnh đạo tương tác, tuy nhiên nữ giới được đánh giá
cao hơn ở một số khía cạnh đối với các tổ chức ngày nay.
• Các giá trị song hành với lãnh đạo tương tác: Tính khiêm tốn, tính tiếp thu,
chăm sóc và xây dựng mối quan hệ. | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
2. Nhận diện phong cách của Indra Nooyi
Dựa vào sự phân tích đặc điểm của Indra Nooyi, ta thấy được phong cách lãnh đạo
của bà là phong cách lãnh đạo tương tác. Indra Nooyi luôn đề cao việc phát triển nhân
viên, truyền cảm hứng, động viên người khác, thúc đẩy truyền thông và biết lắng nghe.
Sức mạnh của niềm tin
Indra rất tin vào năng lực. Nếu như bạn không phải là chuyên gia trong một lĩnh vực
mà bạn đã chọn thì bạn sẽ không bao giờ gặt hái được thành công. Khi làm bất cứ việc gì, hãy
đưa ra quyết định kỹ lưỡng và suy xét mặt trái cũng như là mặt phải của vấn đề. Và khi đã
đưa ra quyết định thì phải giữ vững lập trường, bạn phải tự tin vào những gì mà bạn cho là đúng.
Kỹ năng giao tiếp nổi bật
Cách bạn giao tiếp mang lại rất nhiều tác dụng. Trên thực tế, kỹ năng giao tiếp được
xem là một trong những phẩm chất lãnh đạo hàng đầu. Xung quanh Indra luôn có những cố
vấn bởi vì bà rất tin vào việc lắng nghe lời khuyên và gợi ý từ các nhà cố vấn, sau đó bà sẽ
kết hợp những thông tin thu thập được từ các nhà cố vấn với những ưu điểm của bà. Để làm
được điều này bạn cần phải có một lập trường vững vàng để phân biệt được mặt đúng và sai của vấn đề.
Luôn lưu tâm đến khả năng của nhân viên
Lên kế hoạch phát triển và sắp xếp để thực thi kế hoạch là chưa đủ. Kỹ năng xây dựng
chiến lược và năng lực là những yếu tố rất cần thiết. Bạn phải tìm ra được những nhân viên
có kinh nghiệm và sở hữu những kỹ năng cần thiết phù hợp với chiến lược phát triển mà mình
đã xây dựng để giao phó nhiệm vụ cho họ.
Lãnh đạo bằng cái đầu và trái tim
Thường thì các giám đốc điều hành nghĩ bằng hầu bao. Tuy nhiên, điều quan trọng là
phải lãnh đạo bằng cả cái đầu và trái tim của bạn. Tập trung quá mức vào một trong số chúng
có thể không mang lại kết quả như ý. Sự cân bằng đồng bộ giữa tâm trí và trái tim sẽ mang
lại cho bạn kết quả mong muốn. Bạn có thể đào tạo nhân viên và giám đốc điều hành của | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
mình với sự trợ giúp của các hoạt động đào tạo lãnh đạo để họ đạt được sự cân bằng phù hợp
giữa các thành phần quan trọng này.
3. Cách thức động viên, dẫn dắt và truyền cảm hứng cho đội ngũ
Thấu hiểu nhân viên và gia đình của họ bằng cách sáng tạo nhất có thể
Trong một bài phỏng vấn với Linkedln, bà Indra chia sẻ đã quyết định viết thư cho
cha mẹ của các quản lý trong công ty để bày tỏ sự biết ơn. Không lâu sau đó, Indra còn bắt
đầu gửi thư đến vợ/chồng của nhân viên để bày tỏ sự trân trọng của bà.
Tìm cách để thể hiện sự trân trọng và biết ơn với sự đóng góp của nhân viên là
phương pháp hữu hiệu để tạo động lực làm việc cho họ đồng thời cho họ thêm lý do để yêu
công việc, tiếp tục gắn bó và cống hiến hết mình.
2. Cho nhân viên của bạn thấy những cái đích rõ ràng
Trong mắt của bà Indra, mục đích làm việc của nhân viên sẽ luôn gắn với các trách
nhiệm xã hội và phục vụ cho các sứ mệnh của Pepsico. Đó là việc kế thừa danh tiếng của
công ty để tiếp tục tạo ra những giá trị khác biệt cho khách hàng.
Cung cấp cho nhân viên ý thức rõ ràng về mục đích làm việc là một công cụ tuyệt vời
để giữ chân họ. Thực tế cho thấy, hơn một nửa số chuyên gia ở Hoa Kỳ muốn làm việc cho
một công ty có sứ mệnh và tầm nhìn phù hợp với các giá trị cá nhân của họ. Đó là điều mà
bất kỳ công ty nào có thể làm để giữ chân nhân viên của mình và tiếp thêm động lực cho họ.
3. Để nhân viên có quyền tự chủ và nhiều sức ảnh hưởng hơn
Bà Indra cho phép nhân viên của mình giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Trong
chuyến đi đến nhà máy Fritolay ở Jonesboro, Arkansas, Indra dạo 1 vòng nhà máy và nhận
ra rằng các công nhân ở đây thể tự chủ trong công tác xử lý các rác thải nhựa và tái chế
chúng thành những vật dụng có ích.
Các nhân viên của Pepsico trên toàn thế giới được khuyến khích để tạo ra những
hương vị đậm bản sắc địa phương cho sản phẩm khoai tây Lay’s. Chỉ cần sản phẩm khoai | P a g e