lOMoARcPSD| 60820047
ĐỀ TÀI : “PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX (4P) CỦA
THƯƠNG HIỆU MỲ ĂN LIỀN ACECOOK VIỆT NAM
I.Lý do lựa chọn tên đề tài
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, ngành công nghiệp thực
phẩm, đặc biệt là ngành mỳ ăn liền đã đang trở thành một trong những ngành tiêu
dùng thiết yếu và sự cạnh tranh cao.Trải qua hơn nửa thế kỷ, ăn liền giờ đây
đã trở thành một sản phẩm “toàn cầu”, được sản xuất theo quy trình công nghiệp hóa
hiện đại và có mặt ở khắp mọi nơi từ châu Âu đến châu Á, từ nhà hàng đến quán ăn
bình dân, từ văn phòng đến gia đình; từ công nhân, học sinh đến nhân viên văn
phòng, ngôi sao nghệ thuật…, ai cũng sử dụng mì ăn liền. Tại Việt Nam, mì ăn liền
thực phẩm tiêu dùng nhanh được ưa chuộng nhất. ăn liền không chỉ dừng lại
bữa ăn tiện lợi, tiết kiệm thời gian còn thu hút người tiêu dùng bởi đáp ứng
được yếu tố chất lượng, dinh dưỡng. Cùng với sự tăng trưởng của ngành hàng mì ăn
liền, sự tăng trưởng không ngừng của Acecook Việt Nam giúp thương hiệu này
luôn giữ vị tquán quân trong nhiều năm nổi bật với các sản phẩm như Hảo Hảo,
Đệ Nhất, Siukay. Sử dụng thường xuyên nhưng trong suy nghĩ của nhiều người, mì
ăn liền vẫn chỉ giải pháp khi không còn sự lựa chọn nào khác còn nhiều định
kiến xung quanh món ăn, cũng như thường xuyên gán với hình ảnh nghèo, kém dinh
dưỡng , gây ảnh hưởng sức khỏe. Chính những do đã nêu ra , em quyết định
chọn thực hiện đề tài “Phân tích chiến lược Marketing Mix (4P) của thương hiệu mỳ
ăn liền Acecook tại Việt Nam” nhằm giúp ta hiểu hơn về cách thương hiệu
này giữ vững được thị phần lớn và duy trì sự phổ biến của mình trên thị trường.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mục tiêu chung: Phân tích đánh gchiến lược Marketing Mix của thương hiệu
mỳ ăn liền Acecook Việt Nam , từ đó làm rõ các yếu tố chiến lược như sản phẩm,
giá cả, phân phối và quảng cáo Acecook đang áp dụng đồng thời chỉ ra ra những
điểm mạnh và hạn chế trong các chiến lược này.Ngoài ra nghiên cứu còn giúp đưa
ra các đề xuất giải pháp nhằm tối ưu hoá chiến luợc Marketing của Acecook ,
qua đó giúp Acecook duy trì và phát triển thị phần trong tương lai.
- Mục tiêu cụ thể:
1.Phân tích chiến lược sản phẩm của Acecook:
Đánh giá các sản phẩm ăn liền của Acecook về mặt chất lượng, thiết kế
bao bì, tính năng và sự đổi mới sản phẩm trong thời gian qua
lOMoARcPSD| 60820047
Xác định các yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của sản phẩm đối với người tiếu dùng
Việt Nam
2.Phân tích chiến lược giá của Acecook:
Nghiên cứu các chiến lược định giá Acecook áp dụng đối với các sản phẩm
ăn liền, từ mức giá bản cho đến các chiến ợc giảm giá, khuyến mãi
và giá trị gia tăng
Phân tích sự phù hợp của các chiến lược giá với nhu cầu khả năng chi trả
của các nhóm khách hàng mục tiêu
3.Phân tích chiến lược phân phối của Acecook:
Đánh giá mạng lưới phân phối của Acecook tại các kênh bán lẻ, siêu thị, cửa
hàng tạp hoá và các kênh bán hàng trực tuyến.
Tìm hiểu cách thức Acecook tối ưu hoá việc phân phối sản phẩm và tiếp cận
khách hàng một cách hiệu quả
4. Phân tích chiến lược quảng cáo và khuyến mãi của Acecook:
Phân tích các chiến dịch quảng cáo của Acecook trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, mạng xã hội và các phương thức quảng cáo khác
Đánh giá hiệu quả của các chương trình khuyến mãi và ưu đãi trong việc thu
hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu.
5. Đưa ra những đề xuất giải pháp cải thiện các chiến lược Marketing
củaAcecook, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và tăng cường sự hài
lòng của khách hàng.
2. Đối tượng
- Đối tượng nghiên cứu: chiến lược Marketing Mix của thương hiệu mỳ ăn liền
Acecook Việt Nam
- Đối tượng khảo sát:
Người tiêu dùng thường xuyên sdụng sản phẩm ăn liền của Acecook
Độ tuổi từ 18 – 45 tập trung vào học sinh, sinh viên và người đi làm.
3.Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tập trung vào các khu vực tiêu thụ chyếu
của thương hiệu Acecook bao gồm các siêu thị lớn, cửa hàng tạp hoá, kênh phân
phối trực tuyến và các địa phương mức tiêu thụ ăn liền cao như các thành
phố lớn ( Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng ) và các khu vực nông thôn
lOMoARcPSD| 60820047
- Phạm vi thời gian: Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024. Việc lựa chọn khoảng
thời gian này để phản ánh sự thay đổi phát triển trong chiến lược Marketing
Mix của Acecook trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi nhu cầu tiêu dùng
hành vi khách hàng sự thay đổi rệt. Ngoài ta, nghiên cứu này cũng xem xét
các chiến lược Marketing của Acecook trong thời gian gần đây, đặc biệt những
chiến lược nhằm phục hồi và phát triển sau đại dịch.
- Phạm vi nội dung: tập trung vào 4 yếu tố chính trong chiến lược Marketing Mix
của Acecook, bao gồm:
o Phân tích các sản phẩm ăn liền của Acecook gồm chất lượng, sự đa dạng
sản phẩm, các yếu tố như bao bì, hương vị và sự đổi mới sản phẩm
o Nghiên cứu các chiến lược định giá của Acecook, từ chiến lược giá bản
cho đến các chiến lược khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi.
o Đánh giá mạng lưới phân phối của Acecook, bao gồm các kênh bán hàng trực
tiếp gián tiếp, hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hoá các nền tảng bán hàng
trực tuyến
o Phân tích các chiến lược quảng cáo, chương trình khuyến mãi các hoạt
động truyền thông Acecook thực hiện để gia tăng nhận diện và thu hút
khách hàng.
4.Phương pháp nghiên cứu -
Phương pháp xử lý dữ liệu:
+ Tổng hợp:
Dữ liệu thu thập từ các nguồn sơ cấp ( khảo sát, phỏng vấn ) và thứ cấp ( báo
cáo, tài liệu nghiên cứu ) sẽ được tổng hợp và hệ thống hoá
Kết quả từ các bảng hỏi khảo sát, ý kiến phỏng vấn sẽ được tổng hợp thành
các bảng biểu, đồ thị để minh hoạ các kết qủa nghiên cứu
Các thông tin từ các nguồn thứ cấp, bao gồm báo cáo thị trường tài liệu của
Acecook sẽ được chọn lọc và tổng hợp nhằm cung cấp cơ sở lý thuyết và bối
cảnh thực tế cho đề tài + So sánh:
So sánh dữ liệu từ các nguồn khác nhau để đánh giá tính chính xác nhất
quán, qua đó xác định các điểm tương đồng khác biệt trong chiến lược
Marketing của Acecook với các đối thủ cạnh tranh
So sánh hiệu quả của từng yếu tố trong chiến lược Marketing Mix (sản phẩm,
giá, phân phối, quảng cáo) giữa các năm hoặc giữa các kênh bán hàng khác
nhau
lOMoARcPSD| 60820047
Đối chiếu kết quả khảo sát cấp ( phản hồi từ khách hàng ) với dữ liệi thứ
cấp ( thống kê, báo cáo ) để đánh giá mức độ phù hợp và hiệu quả của chiến
lược Marketing Mix mà Acecook đang áp dụng.
-Phương pháp tiếp cận:
+ Phương pháp định tính: Giúp hiểu sâu về các chiến lược Marketing Acecook
đang áp dụng thông qua việc phân tích các yếu tố chiến lược, nhận diện thương hiệu
và cảm nhận của khách hàng về các sản phẩm của Acecook.
+ Phương pháp định lượng: Dliệu từ khảo sát sẽ được xử bằng phần mềm thống
như SPSS,Excel đtính toán các chỉ số thống mô tả như tỷ lệ phần trăm, trung
bình, độ lệch chuẩn để xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng.
-Phương pháp thu thập dữ liệu:
+ Dữ liệu thứ cấp: dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các nguồn đã được công khai
xuất bản bao gồm:
o Báo cáo tài chính của Acecook đhiểu hơn về tình hình doanh thu thị
phần của công ty trong ngành mỳ ăn liền.
o Báo cáo nghiên cứu thị trường từ các tổ chức nghiên cứu về ngành mỳ ăn liền
tại Việt Nam , giúp nắm bắt xu hướng tiêu dùng tình hình cạnh tranh. o
Các bài viết liên quan đến chiến lược Marketing Mix của các thương hiệu m
ăn liền trong và ngoài nước.
o Trang web các tài liệu Marketing của Acecook Việt Nam để tìm hiểu các
chiến lược Marketing đã được áp dụng
+ Dữ liệu cấp: dữ liệu cấp sđược thu thập thông qua các phương pháp trực
tiếp từ các khách hàng và đối tượng nghiên cứu:
o Sử dụng bảng hỏi để thu thập thông tin từ khách hàng về sự hài lòng của họ
đối với các sản phẩm của Acecook, bao gồm các yếu tố như chất lượng sản
phẩm, giá cả, sự đa dạng của sản phẩm mức độ hài lòng với các chương
trình khuyến mãi
o Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành , các nhân viên bán hàng của Acecook
hoặc các khách hàng trung thành để thu thập thông tin chi tiết về chiến lược
Marketing và hiệu quả của nó.
o Quan sát hành vi tiêu dùng của khách hàng tại các điểm bán lẻ, siêu thị hoặc
qua các kênh trực tuyến để thấy cách thức các chiến lược Marketing của
Acecook ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
lOMoARcPSD| 60820047
BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT HÀNH VI TIÊU DÙNG MÌ ĂN LIỀN HẢO
HẢO
Xin chào anh/chị,
Em là sinh viên của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, em đang
nghiên cứu về “Chiến lược Marketing Mix của thương hiệu mỳ ăn liền Acecook Việt
Nam” . Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ anh/chị. Thông tin anh/chị cung cấp có ý
nghĩa rất lớn với sự thành công của bài nghiên cứu. Em xin cam kết về tính bảo mật
thông tin của người được phỏng vấn và chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu . Xin
trân thành cảm ơn!
Câu 1: Anh/chị đang sử dụng Mì Ăn Liền nào? (Có thể chọn nhiều câu trả lời)
Hảo Hảo Omachi
Gấu Đỏ Hoàng Gia
Tiến Vua Cung Đình
Mì 3 Miền Khác
Câu 2: Anh/chị có thường xuyên sử dụng mì Hảo Hảo hay không? (Chọn 1 câu
trả lời)
Không thường xuyên dùng Thường xuyên dùng
Ít khi dùng Rất thường xuyên
Thỉng thoảng
Câu 3: Anh/chị thường mua mì Hảo Hảo ở đâu? (Chọn 1 câu trả lời)
Tạp hoá Chợ
Siêu thị Khác
Câu 4: Lý do Anh/chị chọn mua mì Hảo Hảo (Chọn 1 câu trả lời)
Tiết kiệm thời gian. Tiết kiệm tiền
Thích hương v Khác
Câu 5: Anh/chị hãy đánh giá mức độ hài lòng của mình đối với loại Hảo Hảo
theo các tiêu chí dưới đây:
Mức độ
Tiêu chí
Rất không
hài lòng
Không hài
lòng
Bình
thường
Hài lòng
Rất hài
lòng
lOMoARcPSD| 60820047
Hương vị
Bao bì
Câu 6: Theo Anh/chị, giá của loại Hảo Hảo Anh/chị đang sử dụng như thế
nào? (Chọn 1 câu trả lời)
Rất đắt Phù hợp
Đắt Rẻ
Câu 7: Số lượng Mì Hảo Hảo Anh/chị thường mua? (Chọn 1 câu trả lời)
1 – 2 gói 1 thùng
3 – 5 gói Khác:…………………………
6 – 10 gói
Câu 8: Anh/chị biết về Hảo Hảo từ nguồn thông tin nào? (Có thể chọn nhiều
câu trả lời)
Quảng cáo truyền hình Báo, tạp c
Người quen giới thiệu Internet
Cửa hàng bán lẻ Khác:…………………………..
Câu 9: Anh/chị hãy cho biết cảm nhận của mình về quảng cáo đó theo các tiêu
chí dưới đây?
Rất không đồng ý (1) Rất đồng ý (5)
Tiêu chí
1
3
Ấn tượng, trình bày đẹp
Kích thích mua sản phẩm
Cung cấp đủ thông tin khuyến mãi (nếu có)
Câu 10: Anh/chị thích hình thức khuyến mãi nào nhất của Mì Hảo Hảo? (chọn
1 câu trả lời)
Giảm giá Bốc thăm/quay số trúng thưởng
Tặng thêm sản phẩm. Khác:…………………………...
lOMoARcPSD| 60820047
Câu 11: Theo Anh/chị khi mua sản phẩm Mì Ăn Liền Hảo Hảo, những nhân t
nào là Anh/chị quan tâm?
Không quan tâm (1) Rất quan tâm (5)
Nhân tố
1
2
3
4
5
Dinh dưỡng
Hương vị
Khuyến mãi
Thuận tiện khi mua
Câu 12: Anh/chị có ý kiến nào đóng góp cho Mì ăn liền Hảo Hảo về chất lượng
sản phẩm, kiểu đóng gói, bao bì, hình thức khuyến mãi, quảng cáo hay không?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên:…………………………………………………………………………...
Địa chỉ:………………………………………………………………………………
Giới tính: Nữ Nam
Độ tuổi:
18 25 31 - 40
26 – 30 41 50
Thu nhập cá nhân (trung bình tháng):
Dưới 1 triệu 1- 2 triệu 2 – 4 triệu Trên 4 triệu
Không
Nghề nghiệp:
Nhân viên văn phòng Công nhân Nội trợ
Học sinh – Sinh viên Bán hàng Nghề khác
Một lần nữa xin trân thành cảm ơn Anh/chị rất nhiều vì đã giúp em hoàn thành
bảng câu hỏi này. Chúc Anh/chị thành công và vui vẻ trong cuộc sống!
lOMoARcPSD| 60820047
5.Kết luận
Việc lựa chọn đề tài nghiên cứu chiến lược Marketing Mix của Acecook Việt Nam
là một quyết định hợp cần thiết trong bối cảnh hiện tại của ngành ăn liền tại
Việt Nam. Với thị trường tiêu dùng đầy cạnh tranh thay đổi nhanh chóng, việc
nghiên cứu chiến lược Marketing của các thương hiệu lớn như Acecook không chỉ
giúp cải thiện hiểu biết về chiến lược kinh doanh còn đóng góp vào việc phát
triển ngành thực phẩm Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60820047
ĐỀ TÀI : “PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX (4P) CỦA
THƯƠNG HIỆU MỲ ĂN LIỀN ACECOOK VIỆT NAM
I.Lý do lựa chọn tên đề tài
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, ngành công nghiệp thực
phẩm, đặc biệt là ngành mỳ ăn liền đã và đang trở thành một trong những ngành tiêu
dùng thiết yếu và có sự cạnh tranh cao.Trải qua hơn nửa thế kỷ, mì ăn liền giờ đây
đã trở thành một sản phẩm “toàn cầu”, được sản xuất theo quy trình công nghiệp hóa
hiện đại và có mặt ở khắp mọi nơi từ châu Âu đến châu Á, từ nhà hàng đến quán ăn
bình dân, từ văn phòng đến gia đình; từ công nhân, học sinh đến nhân viên văn
phòng, ngôi sao nghệ thuật…, ai cũng sử dụng mì ăn liền. Tại Việt Nam, mì ăn liền
là thực phẩm tiêu dùng nhanh được ưa chuộng nhất. Mì ăn liền không chỉ dừng lại
ở bữa ăn tiện lợi, tiết kiệm thời gian mà còn thu hút người tiêu dùng bởi đáp ứng
được yếu tố chất lượng, dinh dưỡng. Cùng với sự tăng trưởng của ngành hàng mì ăn
liền, là sự tăng trưởng không ngừng của Acecook Việt Nam giúp thương hiệu này
luôn giữ vị trí quán quân trong nhiều năm nổi bật với các sản phẩm như Hảo Hảo,
Đệ Nhất, Siukay. Sử dụng thường xuyên nhưng trong suy nghĩ của nhiều người, mì
ăn liền vẫn chỉ là giải pháp khi không còn sự lựa chọn nào khác và còn nhiều định
kiến xung quanh món ăn, cũng như thường xuyên gán với hình ảnh nghèo, kém dinh
dưỡng , gây ảnh hưởng sức khỏe. Chính vì những lý do đã nêu ra , em quyết định
chọn thực hiện đề tài “Phân tích chiến lược Marketing Mix (4P) của thương hiệu mỳ
ăn liền Acecook tại Việt Nam” nhằm giúp ta hiểu rõ hơn về cách mà thương hiệu
này giữ vững được thị phần lớn và duy trì sự phổ biến của mình trên thị trường. 2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mục tiêu chung: Phân tích và đánh giá chiến lược Marketing Mix của thương hiệu
mỳ ăn liền Acecook Việt Nam , từ đó làm rõ các yếu tố chiến lược như sản phẩm,
giá cả, phân phối và quảng cáo mà Acecook đang áp dụng đồng thời chỉ ra ra những
điểm mạnh và hạn chế trong các chiến lược này.Ngoài ra nghiên cứu còn giúp đưa
ra các đề xuất và giải pháp nhằm tối ưu hoá chiến luợc Marketing của Acecook ,
qua đó giúp Acecook duy trì và phát triển thị phần trong tương lai.
- Mục tiêu cụ thể:
1.Phân tích chiến lược sản phẩm của Acecook:
 Đánh giá các sản phẩm mì ăn liền của Acecook về mặt chất lượng, thiết kế
bao bì, tính năng và sự đổi mới sản phẩm trong thời gian qua lOMoAR cPSD| 60820047
 Xác định các yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của sản phẩm đối với người tiếu dùng Việt Nam
2.Phân tích chiến lược giá của Acecook:
 Nghiên cứu các chiến lược định giá mà Acecook áp dụng đối với các sản phẩm
mì ăn liền, từ mức giá cơ bản cho đến các chiến lược giảm giá, khuyến mãi và giá trị gia tăng
 Phân tích sự phù hợp của các chiến lược giá với nhu cầu và khả năng chi trả
của các nhóm khách hàng mục tiêu
3.Phân tích chiến lược phân phối của Acecook:
 Đánh giá mạng lưới phân phối của Acecook tại các kênh bán lẻ, siêu thị, cửa
hàng tạp hoá và các kênh bán hàng trực tuyến.
 Tìm hiểu cách thức Acecook tối ưu hoá việc phân phối sản phẩm và tiếp cận
khách hàng một cách hiệu quả
4. Phân tích chiến lược quảng cáo và khuyến mãi của Acecook:
 Phân tích các chiến dịch quảng cáo của Acecook trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, mạng xã hội và các phương thức quảng cáo khác
 Đánh giá hiệu quả của các chương trình khuyến mãi và ưu đãi trong việc thu
hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu.
5. Đưa ra những đề xuất và giải pháp cải thiện các chiến lược Marketing
củaAcecook, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và tăng cường sự hài lòng của khách hàng. 2. Đối tượng
- Đối tượng nghiên cứu: chiến lược Marketing Mix của thương hiệu mỳ ăn liền Acecook Việt Nam
- Đối tượng khảo sát:
 Người tiêu dùng thường xuyên sử dụng sản phẩm mì ăn liền của Acecook 
Độ tuổi từ 18 – 45 tập trung vào học sinh, sinh viên và người đi làm. 3.Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tập trung vào các khu vực tiêu thụ chủ yếu
của thương hiệu Acecook bao gồm các siêu thị lớn, cửa hàng tạp hoá, kênh phân
phối trực tuyến và các địa phương có mức tiêu thụ mì ăn liền cao như các thành
phố lớn ( Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng ) và các khu vực nông thôn lOMoAR cPSD| 60820047
- Phạm vi thời gian: Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024. Việc lựa chọn khoảng
thời gian này là để phản ánh sự thay đổi và phát triển trong chiến lược Marketing
Mix của Acecook trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi nhu cầu tiêu dùng và
hành vi khách hàng có sự thay đổi rõ rệt. Ngoài ta, nghiên cứu này cũng xem xét
các chiến lược Marketing của Acecook trong thời gian gần đây, đặc biệt là những
chiến lược nhằm phục hồi và phát triển sau đại dịch.
- Phạm vi nội dung: tập trung vào 4 yếu tố chính trong chiến lược Marketing Mix của Acecook, bao gồm:
o Phân tích các sản phẩm mì ăn liền của Acecook gồm chất lượng, sự đa dạng
sản phẩm, các yếu tố như bao bì, hương vị và sự đổi mới sản phẩm
o Nghiên cứu các chiến lược định giá của Acecook, từ chiến lược giá cơ bản
cho đến các chiến lược khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi.
o Đánh giá mạng lưới phân phối của Acecook, bao gồm các kênh bán hàng trực
tiếp và gián tiếp, hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hoá và các nền tảng bán hàng trực tuyến
o Phân tích các chiến lược quảng cáo, chương trình khuyến mãi và các hoạt
động truyền thông mà Acecook thực hiện để gia tăng nhận diện và thu hút khách hàng.
4.Phương pháp nghiên cứu -
Phương pháp xử lý dữ liệu: + Tổng hợp:
 Dữ liệu thu thập từ các nguồn sơ cấp ( khảo sát, phỏng vấn ) và thứ cấp ( báo
cáo, tài liệu nghiên cứu ) sẽ được tổng hợp và hệ thống hoá
 Kết quả từ các bảng hỏi khảo sát, ý kiến phỏng vấn sẽ được tổng hợp thành
các bảng biểu, đồ thị để minh hoạ các kết qủa nghiên cứu
 Các thông tin từ các nguồn thứ cấp, bao gồm báo cáo thị trường và tài liệu của
Acecook sẽ được chọn lọc và tổng hợp nhằm cung cấp cơ sở lý thuyết và bối
cảnh thực tế cho đề tài + So sánh:
 So sánh dữ liệu từ các nguồn khác nhau để đánh giá tính chính xác và nhất
quán, qua đó xác định các điểm tương đồng và khác biệt trong chiến lược
Marketing của Acecook với các đối thủ cạnh tranh
 So sánh hiệu quả của từng yếu tố trong chiến lược Marketing Mix (sản phẩm,
giá, phân phối, quảng cáo) giữa các năm hoặc giữa các kênh bán hàng khác nhau lOMoAR cPSD| 60820047
 Đối chiếu kết quả khảo sát sơ cấp ( phản hồi từ khách hàng ) với dữ liệi thứ
cấp ( thống kê, báo cáo ) để đánh giá mức độ phù hợp và hiệu quả của chiến
lược Marketing Mix mà Acecook đang áp dụng.
-Phương pháp tiếp cận:
+ Phương pháp định tính: Giúp hiểu sâu về các chiến lược Marketing mà Acecook
đang áp dụng thông qua việc phân tích các yếu tố chiến lược, nhận diện thương hiệu
và cảm nhận của khách hàng về các sản phẩm của Acecook.
+ Phương pháp định lượng: Dữ liệu từ khảo sát sẽ được xử lý bằng phần mềm thống
kê như SPSS,Excel để tính toán các chỉ số thống kê mô tả như tỷ lệ phần trăm, trung
bình, độ lệch chuẩn để xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng.
-Phương pháp thu thập dữ liệu:
+ Dữ liệu thứ cấp: dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các nguồn đã được công khai và xuất bản bao gồm:
o Báo cáo tài chính của Acecook để hiểu rõ hơn về tình hình doanh thu và thị
phần của công ty trong ngành mỳ ăn liền.
o Báo cáo nghiên cứu thị trường từ các tổ chức nghiên cứu về ngành mỳ ăn liền
tại Việt Nam , giúp nắm bắt xu hướng tiêu dùng và tình hình cạnh tranh. o
Các bài viết liên quan đến chiến lược Marketing Mix của các thương hiệu mỳ
ăn liền trong và ngoài nước.
o Trang web và các tài liệu Marketing của Acecook Việt Nam để tìm hiểu các
chiến lược Marketing đã được áp dụng
+ Dữ liệu sơ cấp: dữ liệu sơ cấp sẽ được thu thập thông qua các phương pháp trực
tiếp từ các khách hàng và đối tượng nghiên cứu:
o Sử dụng bảng hỏi để thu thập thông tin từ khách hàng về sự hài lòng của họ
đối với các sản phẩm của Acecook, bao gồm các yếu tố như chất lượng sản
phẩm, giá cả, sự đa dạng của sản phẩm và mức độ hài lòng với các chương trình khuyến mãi
o Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành , các nhân viên bán hàng của Acecook
hoặc các khách hàng trung thành để thu thập thông tin chi tiết về chiến lược
Marketing và hiệu quả của nó.
o Quan sát hành vi tiêu dùng của khách hàng tại các điểm bán lẻ, siêu thị hoặc
qua các kênh trực tuyến để thấy rõ cách thức các chiến lược Marketing của
Acecook ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. lOMoAR cPSD| 60820047
BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT HÀNH VI TIÊU DÙNG MÌ ĂN LIỀN HẢO HẢO Xin chào anh/chị,
Em là sinh viên của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, em đang
nghiên cứu về “Chiến lược Marketing Mix của thương hiệu mỳ ăn liền Acecook Việt
Nam” . Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ anh/chị. Thông tin anh/chị cung cấp có ý
nghĩa rất lớn với sự thành công của bài nghiên cứu. Em xin cam kết về tính bảo mật
thông tin của người được phỏng vấn và chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu . Xin trân thành cảm ơn!
Câu 1: Anh/chị đang sử dụng Mì Ăn Liền nào? (Có thể chọn nhiều câu trả lời) Hảo Hảo Omachi Gấu Đỏ Hoàng Gia Tiến Vua Cung Đình Mì 3 Miền Khác
Câu 2: Anh/chị có thường xuyên sử dụng mì Hảo Hảo hay không? (Chọn 1 câu trả lời)
Không thường xuyên dùng Thường xuyên dùng
Ít khi dùng Rất thường xuyên Thỉng thoảng
Câu 3: Anh/chị thường mua mì Hảo Hảo ở đâu? (Chọn 1 câu trả lời) Tạp hoá Chợ Siêu thị Khác
Câu 4: Lý do Anh/chị chọn mua mì Hảo Hảo (Chọn 1 câu trả lời)
Tiết kiệm thời gian. Tiết kiệm tiền Thích hương vị Khác
Câu 5: Anh/chị hãy đánh giá mức độ hài lòng của mình đối với loại Mì Hảo Hảo
theo các tiêu chí dưới đây: Mức độ Rất không Không hài Bình Hài lòng Rất hài Tiêu chí hài lòng lòng thường lòng lOMoAR cPSD| 60820047 Hương vị Bao bì
Câu 6: Theo Anh/chị, giá của loại mì Hảo Hảo Anh/chị đang sử dụng như thế
nào? (Chọn 1 câu trả lời) Rất đắt Phù hợp Đắt Rẻ
Câu 7: Số lượng Mì Hảo Hảo Anh/chị thường mua? (Chọn 1 câu trả lời)
1 – 2 gói 1 thùng
3 – 5 gói Khác:………………………… 6 – 10 gói
Câu 8: Anh/chị biết về Mì Hảo Hảo từ nguồn thông tin nào? (Có thể chọn nhiều câu trả lời)
Quảng cáo truyền hình Báo, tạp chí
Người quen giới thiệu Internet
Cửa hàng bán lẻ Khác:…………………………..
Câu 9: Anh/chị hãy cho biết cảm nhận của mình về quảng cáo đó theo các tiêu chí dưới đây?
Rất không đồng ý (1) Rất đồng ý (5) Tiêu chí 1 2 3 4 5
Ấn tượng, trình bày đẹp Kích thích mua sản phẩm
Cung cấp đủ thông tin khuyến mãi (nếu có)
Câu 10: Anh/chị thích hình thức khuyến mãi nào nhất của Mì Hảo Hảo? (chọn 1 câu trả lời)
Giảm giá Bốc thăm/quay số trúng thưởng
Tặng thêm sản phẩm. Khác:…………………………... lOMoAR cPSD| 60820047
Câu 11: Theo Anh/chị khi mua sản phẩm Mì Ăn Liền Hảo Hảo, những nhân tố
nào là Anh/chị quan tâm?
Không quan tâm (1) Rất quan tâm (5) Nhân tố 1 2 3 4 5 Dinh dưỡng Hương vị Khuyến mãi Thuận tiện khi mua
Câu 12: Anh/chị có ý kiến nào đóng góp cho Mì ăn liền Hảo Hảo về chất lượng
sản phẩm, kiểu đóng gói, bao bì, hình thức khuyến mãi, quảng cáo hay không?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên:…………………………………………………………………………...
Địa chỉ:………………………………………………………………………………
Giới tính: Nữ Nam Độ tuổi: 18 – 25 31 - 40 26 – 30 41 – 50
Thu nhập cá nhân (trung bình tháng):
Dưới 1 triệu 1- 2 triệu 2 – 4 triệu Trên 4 triệu Không Nghề nghiệp:
Nhân viên văn phòng Công nhân Nội trợ
Học sinh – Sinh viên Bán hàng Nghề khác
Một lần nữa xin trân thành cảm ơn Anh/chị rất nhiều vì đã giúp em hoàn thành
bảng câu hỏi này. Chúc Anh/chị thành công và vui vẻ trong cuộc sống! lOMoAR cPSD| 60820047 5.Kết luận
Việc lựa chọn đề tài nghiên cứu chiến lược Marketing Mix của Acecook Việt Nam
là một quyết định hợp lý và cần thiết trong bối cảnh hiện tại của ngành mì ăn liền tại
Việt Nam. Với thị trường tiêu dùng đầy cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, việc
nghiên cứu chiến lược Marketing của các thương hiệu lớn như Acecook không chỉ
giúp cải thiện hiểu biết về chiến lược kinh doanh mà còn đóng góp vào việc phát
triển ngành thực phẩm Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá.