MỤC LỤC
1. Nội dung khái quát hoạt động PR của doanh nghiệp. Phân tích vai trò của
hoạt động PR đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.( trang 2)
2. Phân tích vai trò của chiến lược PR trong doanh nghiệp.( trang 4)
3. Phân tích vai trò những hoạt động PR nội bộ này đối với chiến lược PR
chung của doanh nghiệp/hoạt động KD của doanh nghiệp.( trang 6)
4. Hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp. (trang 8)
5. Tổ chức sự kiện trong doanh nghiệp. Phân tích vai trò, nguyên tắc tổ chức
sự kiện trong doanh nghiệp.( trang 10)
6. Phân tích thực hiện hoạt động ngăn chặn khủng hoảng.( trang 12)
7. Phân tích các kỹ thuật quan hệ khách hàng.( trang 14)
1
1. Nội dung khái quát hoạt động PR của doanh nghiệp. Phân tích vai trò của
hoạt động PR đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
-PR việc quản truyền thông nhằm xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp sự
hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức, một nhân với công chúng của họ. Từ đó
tạo ra hình ảnh tốt đẹp, củng cố uy tín, tạo dựng niềm tin thái độ của công chúng
với tổ chức và cá nhân theo hướng có lợi nhất.
Nội dung của PR bao gồm:
- Hoạch định chiến lược PR- PR nội bộ- Quan hệ báo chí- Tổ chức sự kiện
- Quản trị khủng hoảng- Quan hệ cộng đồng
-Vai trò của PR
1. Với mục tiêu thiết lập, duy t bảo vệ uy n, danh tiếng cho các tổ chức
nhân, hoạt động PR công cụ đắc lực của mọi tổ chức doanh nghiệp trong
việc tạo dựng hình ảnh của mình, tranh thủ tình cảm của công chúng, hướng tới mục
tiêu chiến lược lâu dài. PR cần thiết cho việc quản danh tiếng trong nhiều lĩnh
vực( hoạt động kinh doanh, chính trị, thể thao văn hóahội) ở mọi cấp độ( quốc gia
tỉnh, công sở, các nhân…) với đa dạng chủ thể.
VD: Truyền thông mạng xã hội và quảng cáo:
- Vinamilk đăng tải thông tin, hình ảnh trên mạng hội tận dụng các hình thức
quảng cáo để xây dựng hình ảnh thương hiệu.
- Kênh YouTube: 2,01 triệu lượt đăng ký, minh chứng cho sự quan tâm lớn từ
khách hàng.
Xây dựng uy tín qua PR và thành tích:
Thành tích nổi bật:Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (Forbes).
Thương hiệu quốc gia (2012-2020).
Top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao (1995-2020).
=> Các hoạt động này giúp Vinamilk củng cố danh tiếng và gia tăng niềm
tin từ khách hàng.
2
2. Với các tổ chức doanh nghiệp vai trò của PR được xác định trên các hoạt
động cụ thể là: quảng cho công chúng về hình ảnh của t chức, về các sản phẩm
mà họ kinh doanh, lĩnh vực mà tổ chức hoạt động.
VD: Tại hội chợ Gulfood Dubai 2023, Vinamilk doanh nghiệp duy nhất trong
ngành sữa tham gia. Đầu năm 2023, công ty đã nhiều hợp đồng trị giá 100 triệu
đôla Mỹ.
3.Hoạt động PR góp phần thiết lập tình cảm, xây dựng lòng tin của công chúng đối
với tổ chức, khắc phục sự hiểu lầm hoặc những định kiến, dư luận bất lợi cho tổ chức,
xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong tổ chức tạo ra tình cảm tốt đẹp của dư luận
hội qua các hoạt động cộng đồng…
dụ: Vinamilk ưu tiên trách nhiệm hội, tham gia các hoạt động từ thiện
chăm sóc cộng đồng. Ngày 21/10/2021, Vinamilk trao tặng 10 tỷ đồng1 triệu
ly sữa để hỗ trợ trẻ em hoàn cảnh đặc biệt bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
4. PR đóng vai trò đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu của một tổ chức
nhân. Xây dựng thương hiệu xây dựng lòng tin, khắc họa hình ảnh của mình vào
tâm trí công chúng. Trong xu thế ngày nay, PR công cụ đóng vai t chính trong
chiến lược xây dựng thương hiệu.
VD: Chiến dịch "Vươn Cao Việt Nam" của Vinamilk gắn thương hiệu với trách
nhiệm hội, hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em khó khăn. Thông điệp "Mỗi ly sữa,
một tấm lòng" giúp xây dựng hình ảnh nhân văn và đáng tin cậy.
5. Xây dựng văn hóa đơn vị, tổ chức: chính tạo nên những giá trị truyền thống
đẹp đẽ mang bản sắc đặc trưng của doanh nghiệp tổ chức đó. Những giá trị văn
hóa này sẽ chi phối đến duyhành vi của các thành viên trong tổ chức, tôn vinh
hình ảnh của doanh nghiệp
VD: Nhằm nâng cao giá trị văn hóa doanh nghiệp, Vinamilk tổ chức các hoạt
động xây dựng đội nhóm thường xuyên, các chuyến du lịch hàng năm lễ kỷ
niệm sinh nhật của nhân viên cũng như các sự kiện quan trọng trong đời của họ
3
6. Thông qua các hoạt động PR, các tổ chức doanh nghiệp sẽ củng cố được niềm
tin, gi gìn được uy tín cho hoạt động của mình( bao gồm quản khủng hoảng
quan hệ báo chí). Quản trị khủng hoảng tốt làm nâng cao uy tín của cty.
VD: Vinamilk áp dụng hiệu quả PR để tăng nhận diện thương hiệu, ra mắt sản phẩm
mới như sữa tươi Organic, xử khủng hoảng minh bạch thúc đẩy xuất khẩu. Nhờ
đó, Vinamilk giữ vững vị thế trong nước và vươn ra thế giới.
Tổng kết lại, PR đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp . Các
hoạt động PR này giúp tạo dựng lòng tin, tăng cường uy tín, tăng cường mức độ nhận
diện và đóng góp vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp
2. Phân tích vai trò của chiến lược PR trong doanh nghiệp.
Kn: Hoạch định chiến lược PR là một tiến trình mà trong đó trình bày những mục tiêu
công ty muốn đạt được, những cách thức nguồn lực cần phải để thực hiện
mục tiêu, lộ trình các bước triển khai trong từng nội dung giải quyết cách tiến
hành.
Vai trò:
- Giup cho hđ PR trở nên hiệu quả hơn bằng cách tập trung mọi nỗ lực vào những
công việc cần thiết và loại bỏ những việc không cần thiết:
VD: Samsung tổ chức sự kiện ra mắt Galaxy S24, nổi bật với khả năng tích hợp AI,
tập trung nhân lực, vật lực và thời gian để đảm bảo sự kiện diễn ra đúng tiến độ. Điều
này giúp thu hút sự chú ý và đạt được mục tiêu giới thiệu sản phẩm mới thành công.
- Việc hoạch định chiến lược giúp giảm thiểu các rủi ro do đã phân tích
xem xét kỹ càng các nhân tố tác động ảnh hưởng đến các chương trình
hoạt động và tính chất và tính toán đến mọi khả năng xảy ra của vấn đề.
VD: Để tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm thành công, như Galaxy S24 của Samsung,
việc chuẩn bị các yếu tố như thời tiết, an ninh tình huống ngoại cảnh rất quan
trọng. Cần dự báo thời tiết để kế hoạch dự phòng khi sự kiện tổ chức ngoài trời,
4
chuẩn bị đội ngũ an ninh để kiểm soát khách mời, chuẩn bị các phương án dự
phòng cho sự cố kỹ thuật ngoài tầm kiểm soát.
- Giúp các nhà quản trị chủ động đối phó với những tình huống bất ngờ
giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong quá trình triển khai chiến lược
VD; HVTC đã chủ động ứng phó với đại dịch COVID-19 bằng cách chuyển sang
hình thức giảng dạy trực tuyến thông qua phần mềm Zoom. Điều này giúp đảm bảo
quá trình học tập của sinh viên vẫn diễn ra theo kế hoạch, đồng thời bảo vệ sức khỏe
của họ trong thời gian dịch bệnh.
- Việc hoạch định chiến lược PR sẽ chỉ ra cho nhà quản rất nhiều công
việc cần tiển khai từ đó giúp phân bổ nguồn lực hợp lý
VD: Để chuẩn bị cho sự kiện Samsung sẽ sự kiện ra mắt Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z
Fold5 tại . Sự kiện này một dụ điển hình về cáchGalaxy Unpacked 2023
Samsung chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu PR đến việc kết hợp các yếu tố như nhân sự, kỹ
thuật và hình ảnh để thu hút sự chú ý của khách hàng toàn cầu.
- Làm căn cứ để đánh giá kết quả: để hoạch định chiến lược qhcc đạt hiệu quả
như mong muốn, trước hết cần phải đánh giá đúng vai trò của hoạt động PR
VD: : Samsung thể căn cứ vào chiến lược PR đã hoạch định cho chiến lược PR
cụ thể PR cho sản phẩm thông qua lễ ra mắt sản phẩm. Để từ những thành tựu đạt
được đối chiếu, kết luận những thành công đạt được cũng nhưng đưa ra những
điều còn thiếu sót cần điều chỉnh, cải thiện hoặc tinh chỉnh chiến lược trong tương lai
để đạt được hiệu quả tốt hơn.
5
3. Phân tích vai trò những hoạt động PR nội bộ này đối với chiến lược PR
chung của doanh nghiệp/hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
-kn: PR nội bộ chức năng quản lý của một tổ chức, nhằm thiết lập duy trì mối
quan hệ giữa các nhóm công chúng thành viên trong nội bộ tổ chức; trên sở đó
hoàn thành tốt nhất mục tiêu và đảm bảo sự thành công của tổ chức đó.
Vai trò:
- Đối vs chiến lược PR chung của 1 tổ chức
Bất kỳ 1 nhà quản trị DN nào cũng hiểu rằng, chỉ có thể dựa trên 1 nền tảng cơ sở của
1 tập thể những con ng gắn với nhau 1 mục tiêu chung thì DN đó mới thể
phát triển bền vững tốt đẹp. Hoạt động PR nội bộ thể làm được điều đó, bởi
thông qua hđ này:
+ Giúp cho tất cả thành viên trong tổ chức, DN hiểu đc sứ mệnh mục tiêu của tổ
chức mình. Từ đó mỗi ng xác định đc nghĩa vụ trách nhiệm của mình đóng góp
vào sự phát triển và thành công chung của tổ chức.
+ Xây dựng đc mqh tình cảm thân thiện tốt đẹp trong nội bộ DN, sự hiểu biết
tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo với nhân viên trong nội bộ nhân viên. Tư đó tạo ra
động lực cho cá thành viên cống hiến hết mình vì sự nghiệp chung
+ Là cơ sở để các tổ chức, DN thu hút, giữ gìn và phát triển nhân tài; tạo ra nguồn nội
lực quan trọng nhất cho sự phát triển bền vững
+ Xây dựng đc nề nếp quản trị DN dựa trên sở nhân văn hiểu biết tin cậy lẫn
nhau, tạo ra những giá trị văn hóa truyền thống
+ Trên sở đó, mọi thành viên trong tổ chức, DN sẽ tự giác dốc lòng để xây
dựng mqh tốt đẹp với các nhóm công chúng bên ngoài, góp phần thực hiện chiến
lược PR của cả tổ chức
VD: Sứ mệnh của Học viện Tài chính cung cấp các sản phẩm đào tạo nghiên
cứu khoá học tài chính kế toán chất lượng cao với hội , bằng cách tổ chức
giao tiếp nội bộ , tổ chức sự kiện PR nội bộ , truyền thông nội bộ để giúp cho sinh
viên biết về nghĩa vụ , trách nhiệm ,hiểu được sứ mệnh của HVTC
6
- PR nội bộ với việc xây dựng thương hiệu Những yếu tốt xây dựng thương hiệu:
+ Xây dựng thương hiệu bằng sản phẩm
+ Xây dựng thương hiệu bằng dịch vụ
+ Xây dựng thương hiệu bằng hệ thống phân phối
+ Xây dựng thương hiệu bằng con người
+ Xây dựng thương hiệu bằng truyền thông, hình ảnh
+ Xây dựng thương hiệu bằng văn hóa
* Trong các yếu tố xây dựng bảo vệ thương hiệu , điểm nhấn quan trọng nhất
con người với 3 yếu tố căn bản : thái độ , kỹ năng năng lực Thái độ của con
người , ý thức trách nhiệm của họ được hình thành phát triển thuộc vào hiệu
quả của hoạt động PR nội bộ mang lại
* Mặt khác, quan hệ nội bộ cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách nhìn nhận, đánh giá
uy tín, hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp trong con mắt của công chúng bên ngoài
tổ chức
Vd1: Thái độ làm việc của nhân viên trong các cửa hàng Vinmart rất tốt, các nhân
viên luôn đi làm đúng giờ không ra về sớm bất kể mưa bão. Thái độ tiếp đón
khách hàng cũng rất nhiệt tình chu đáo. Điều này làm cho thương hiệu của
Vingroup được đánh giá cao
- Đối với việc xây dựng văn hóa tổ chức:
Xây dựng và gìn giữ văn hóa của một tổ chức, doanh nghiệp ảnh hưởng mạnh mẽ đến
tư tưởng, nhận thức và hành vi ứng xử của thành viên tổ chức
+ Xây dựng văn hóa của doanh nghiệp bao gồm hai mặt: văn hóa bên trong văn
hóa bên ngoài. Văn hóa bên trong là xây dựng các giá trị trong quan hệ giữa các
thành viên trong nội bộ DN.
+ Thông qua PR nội bộ, doanh nghiệp hình thành nênsự thống nhất vềmục tiêu, tạo ra
động lực bên trong, đồng tâm để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công
VD:Văn hóa công ty của Chevron
7
Chevron là công ty nổi tiếng bởi văn hóa giúp đỡ. Nhân viên luôn đề cao Chevron bởi
đó họ được tận tình chỉ bảohướng dẫn. Chevron thể hiện sự quan tâm của mình
tới nhân viên bằng việc cung cấp trung tâm fitness tại ngay trụ sở công ty thẻ
thành viên lâu dài. Đồng thời các chương trình về sức khỏe như massage, huấn
luyện nhân. Chevron xây dựng những giờ giải lao ngắn trong quá trình làm việc.
Những hành động đó của Chevron khiến cho nhân viên cảm thấy được quan tâm
có giá trị
.=>Như vậy, PR nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng duy trì mối
quan hệ tốt với cán bộ nhân viên trong tổ chức, đồng thời tạo ra môi trường làm việc
tích cực và hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp.
4. Hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp.
- Kn: PR nội bộ là chức năng quản lý của một tổ chức, nhằm thiết lập và duy t
mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhóm công chúng và thành viên trong hội bộ tổ chức,
trên cơ sở đó hoàn thành tốt nhất mục tiêu và đàm bảo sự thành công của tồ chức đó
Truyền thông nội bộ là nội dung quan trọng đầu tiên trong kỹ thuật làm PR nội bộ đối
với các tổ chức và doanh nghiệp
Mục đích của truyền thông nội bộ hướng tới là:
- Cung cấp thông tin thường xuyên cho mọi ng trong tổ chức về nhiệm vụ, công
việc mà tổ chức đó phải thực hiện trong từng thời kỳ
- Cung cấp các thông tin liên quan đến sự điều chỉnh hoặc thay đổi nhiệm vụ, thay
đổi tổ chức nhân sự và bộ máy quản lý
- Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong nội bộ tổ chức, xây dựng mối quan hệ
giao tiếp tốt đẹp giữa các thành viên, giữa lãnh đạo và nhân viên
- Tuyên truyền và phổ biến đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật
của nhà nước; Nhắc nhở mọi người trong tổ chức sống làm việc theo đúng
yêu cầu của luật pháp và nội quy của tổ chức
- Khích lệ động viên những tấm gương- người tốt, việc tốt, phát động các
phong trào thi đua trong tổ chức
Mục tiêu quan trọng nhất khi truyền thông nội bộ phải làm cho mọi ng hiểu rõ hơn
tổ chức của mình, về nhiệm vụ của mình cách thức ứng xử phù hợp với những giá
trị văn hóa truyền thống của tổ chức đó.Các phương tiện truyền thông nội bộ đc sử
dụng rất phong phú và đa dạng:
- Các cuộc họp và giao ban định kỳ
- Các phương tiện in ấn
- Các bảng thông báo
8
- Mạng Internet nội bộ
- Phim ảnh tài liệu về tổ chức
- Đài phát thanh.....
=> các phương tiện in ấn đc sử dụng lâu đời và phổ biến nhất, như: báo chí nội bộ,
các bản thông thông báo, sách về tổ chức, th từ, các bài phát biểu....ƣ
Các phương tiện in ấn trong tổ chức và DN không mang tính chất thương mại, Được
phát hành để đảm bảo duy trì thông tin giữa các bộ phận, các cấp quản với các
thành viên trong tổ chức đó.
Ngày này với sự phát triển mạnh mẽ của internet, các tổ chức công ty tiến hành
công tác truyền thông qua nội bộ qua mạng Internet rất phổ biến. Các thông tin
được phổ biến chủ yếu qua trang web của t chức qua thư điện tử Email của
các nhân. Những thông tin chủ yếu các ph ơng tiện truyền thông nội bộ phảiƣ
đề cập đến khi truyền thông là:
- Tổ chức bộ máy quản lý và nhân sự của công ty
- Sản phẩm hàng hóa dịch vụ kinh doanh
- Truyền thống các thành tựu đạt đ ợcƣ
- Nhiệm vụ và kế hoạch trong từng thời kỳ
- Các sáng kiến và giải pháp cải tiến
- Tấm gương ng tốt việc tốt
- Các hội nghị và thảo luận khoa học
- Các hoạt động văn hóa, thể thao, kỷ niệm
- Các chương trình tài trợ, từ thiện
- Các văn bản pháp luật mới
- Vấn đề phúc lợi và thu nhập...
Vậy để công tác truyền thông nội bộ thoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cần thiết
phải xây dựng chế độ báo cáo và cập nhất thông tin thường xuyên. Nội dung của các
trang báo in, trang Web phải th ờng xuyên đc đổi mới để tăng tính hấp dẫn; Tránh ƣ
tình trạng làm theo phong trào, hình thức
Hoạt động truyền thông nội bộ của Unilever
1. Ứng dụng kỹ thuật số: Sử dụng nền tảng như Microsoft Teams để kết nối nhân
viên, chia sẻ thông tin nhanh chóng và minh bạch.
2. Chiến dịch giá trị cốt lõi: Tổ chức các chương trình như , Sustainable Living Plan
thúc đẩy nhân viên tham gia vào mục tiêu phát triển bền vững.
3. Sự kiện nội bộ: Các sự kiện như , ngày lễ quốc tế, và hoạt động vinh Unilever Day
danh nhân viên, xây dựng sự gắn kết.
4. Bản tin nội bộ: Phát hành newsletter để cập nhật thành tựu công ty, chiến lược
mới, và câu chuyện truyền cảm hứng.
9
5. Đào tạo và phát triển: Tổ chức chương trình Future Leaders Program và các
khóa học kỹ năng, giúp nhân viên phát triển cá nhân và chuyên môn.
=> Các hoạt động này giúp gắn kết nhân viên, truyền tải giá trị cốt lõi và xây
dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ.
5. Tổ chức sự kiện trong doanh nghiệp. Phân tích vai trò, nguyên tắc tổ chức
sự kiện trong doanh nghiệp.
- một quá trình bao gồm sự kết hợp giữa ý ởng, các hoạt độngtổ chức sự kiện
lao động của con người với các công cụ lao động, thực hiện các dịch vụ đảm bảo toàn
bộ các hoạt động của một sự kiện cụ thể nào đó diễn ra đúng theo kế hoạch trong một
thời gian không gian cụ thể nhằm chuyển tới đối tượng tham dự sự kiện những
thông điệp hiệu quả, phù hợp với mục tiêu mà cá nhân, tổ chức mong muốn đạt được.
Vai trò:
- quảng bá thương hiệu:
+Tạo hội để doanh nghiệp tiếp cận công chúng nâng cao nhận diện thương
hiệu.
+ Giúp định vị thương hiệu trên thị trường thông qua hình thức tổ chức chuyên
nghiệp và thông điệp ấn tượng.
- Tăng cường mqh với các đối tượng công chúng
+ Tạo không gian tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác
cổ đông.
+ Xây dựng củng cố mối quan hệ lâu dài với cộng đồng thông qua các hoạt động
xã hội và từ thiện.
- Giới thiệu thúc đẩy sản phẩm và nâng cao tinh thần nội bộ …
Nguyên tắc cơ bản trong tổ chức sự kiện
+ : Một là, đặt mục tiêu cụ thể ràng cho tổ chức sự kiện mục tiêu sẽ định hướng
cho mọi ý tưởng cũng như chương trình hoạt động, đồng thời căn cứ để đánh giá
hiệu quả của công việc sắp tiến hành. Các nhà quản trị cần thống nhất được mục tiêu
10
của sự kiện với múc đích của chiến lược PR trong từng thời kì, từ đó mang lại hiệu
quả truyền thông cao nhất, xây dựng danh tiếng, hình ảnh của tổ chức
+Hai là, xác định đúng đối tượng công chúng mục tiêu cho sự kiện: một trong
những nhân tố quan trọng nhất đảm bảo cho sự kiện được thành công là phải xác định
đúng nhóm đối tượng công chúng mục tiêu. Khi chuẩn bị tổ chức một sự kiện, các
nhà quản trị cần lên kế hoạch chi tiết cho những hoạt động truyền thông nhằm thu hút
đúng đối tượng khách hàng cần hướng đến.
+Ba là, xác định thông điệp quảng cho sự kiện: để tác động đến giới công
chúng, giới truyền thông thì việc xác định thông điệp và quảng bá cho sự kiện là hoạt
động rất quan trọng. Việc xác định thông điệp nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu của
từng sự kiện, thông điệp còn thể hiện tính hiệu quả của hoạt động truyền thông.
Quảng cho sự kiện tạo ra phản ứng tích cực, thu hút sự tham gia của giới truyền
thông và công chúng mục tiêu tốt hơn góp phần tạo nên sự thành công của sự kiện
+Bốn là, xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện:việc xây dựng kế hoạch chi tiết
cho hoạt động tổ chức sự kiện sẽ giúp cho mọi việc liên quan được triển khai một
cách trôi chảy, giúp cho các nhà quản trị tập trung mọi nỗ lực cần thiết, đạt được kết
quả như mong muốn, đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp trong tổ chức các sự kiện
+Năm là, trong tổ chức sự kiện, nhân lực yếu tố quan trọng nhất: nhân lực
yếu tố quan trọng hàng đầu các nhà quản trị quan tâm bởi sẽ quyết định sự
thành bài của sự kiện đó. Cần đảm bảo nguồn nhân lực tham dự sự kiện là đúng đối
tượng , đúng thành phần, đông về số lượng đảm bảo chất lượng. Đối với người
tham gia tổ chức sự kiện thì yếu tố chất lượng được quan tâm nhất chất lượng
nguồn nhân lực sẽ tác động đến chất lượng của tổ chức sự kiện
+Sáu là, Xác định ràng kế hoạch ngân sách phù hợp cho sự kiện: ngân sách
một trong những điều kiện bản đảm bảo cho việc tổ chức sự kiện thành công. Khi
xây dựng kế hoạch ngân sách cho một sự kiện cụ thể cần phải chi tiết cụ thể. Xác
định ngân sách cho sự kiện cần dựa trên các yếu tố như: Mục tiêu của sự kiện, loại
hình sự kiện, quy địa điểm tổ chức sự kiện. Tránh vượt quá ngân sách ảnh
11
hưởng đến chiến lược chung của tổ chức hoặc thiếu ngân sách sẽ không đảm bảo
được mục tiêu và hiệu quả của sự kiện.
VD: VinFast – thương hiệu ôđiện của Tập đoàn Vingroup – đã tổ chức thành công
sự kiện ra mắt ô điện tại CES 2022 (Las Vegas, Mỹ), minh chứng nét cho việc
áp dụng hiệu quả vai trò nguyên tắc tổ chức sự kiện. Với mục tiêu quảng dòng
xe điện VF8 VF9, sự kiện đã khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên thị trường
quốc tế, thu hút sự chú ý từ giới truyền thông, khách hàng tiềm năng nhà đầu
toàn cầu. Nội dung chương trình được thiết kế chi tiết, từ phần giới thiệu tầm nhìn
"Tương lai xanh" đến trình diễn xe qua mô hình thực tế video công nghệ 3D.
VinFast tập trung tối ưu ngân sách với việc đầu vào sân khấu hiện đại trải
nghiệm thực tế, tránh các chi phí không cần thiết. Trước sự kiện, chiến lược truyền
thông được đẩy mạnh trên mạng xã hội và các kênh báo chí quốc tế, trong khi buổi ra
mắt được phát sóng trực tiếp trên nhiều nền tảng như YouTube Facebook. Sau sự
kiện, VinFast tiếp tục tạo hiệu ứng bằng video tóm tắt mời khách tham gia thử
nghiệm xe. Sự kiện không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn thể hiện tầm nhìn sáng tạo,
bền vững và đẳng cấp quốc tế của VinFast.
6. Phân tích thực hiện hoạt động ngăn chặn khủng hoảng.
- Ngăn chặn khủng hoảng những quyết định nhằm tránh cho khủng
hoảng trở nên tồi tệ. nếu không gp ngăn chẳn khủng hoảng kịp thời thì khủng
hoảng từ 1 lĩnh vực sẽ lây lan tạo ra khủng hoảng dây chuyển ở các lĩnh vực khác gây
hậu quả nặng nề
- Nguyên tắc cơ bản:
+ Thứ nhất: Hành động nhanh chóng và quyết đoán
Hành động nhanh chóng, quyết đoán thể hiện tái độ tích cực, chủ động trong xử lí các
sự cố. Quan trọng nhất việc xử kịp thời sẽ giúp tổ chức kiểm soát được tình hình
ngay từ đầu, tránh làm khủng khoảng trở nên nghiêm trọng hơn đồng thời giữ được
lòng tin của công chúng vào uy tín của công ty. Việc xử đây thể là: hủy bỏ
những sản phẩm kém chất lượng, thu hồi các sản phẩm có vấn đề
+ Thứ hai: Con người là trên hết
12
Hầu hết các khủng hoảng nghiêm trọng đều liên quan đến sức khỏe tính mạng con
người, cần phải giành mối quan tâm hàng đầu cho việc bảo vệ con người. Điều đó
vừa thể hiện trách nhiệm, thái độ của nhà quản trị, vừa khống chế mức độ nghiêm
trọng của các thiệt hại, đồng thời điều đó dễ thuyết phục được tình cảm sự thông
cảm của công chúng.
+ Thứ ba: Lãnh đạo phải có mặt tại hiện trường
Khi khủng hoảng xảy ra, sự mặt của lãnh đạo tại hiện trường bức thông điệp
gửi tới công chúng về ý thức thái độ của lãnh đạo trước những sự cố khủng
hoảng. Đồng thời, việc giải quyết các vấn đề để kiểm soát các khủng hoảng sẽ hiệu
quả hơn nhờ quyền lực của người lãnh đạo. Sự mặt của họ tác động mạnh mẽ
đến tâm lý và tình cảm của công chúng bên trong và bên ngoài tổ chức.
+ Thứ tư: Giao tiếp tự do và cởi mở
Khi khủng hoảng xảy ra, công chúng và dư luận rất quan tâm đến tình hình và thái độ
của tổ chức với tình trạng đó. Để ngăn chặn khủng hoảng, trấn an dân chúng và tranh
thủ tình cảm, sự đồng tình, ủng hộ của họ, các tổ chức phải giải đáp được những thắc
mắc và câu hỏi của họ theo mức độ có thể chấp nhận được. Trong trường hợp này nên
cung cấp thông tin cho công chúng bằng cách tổ chức họp báo, chuẩn bị lưỡng
thông tin người phát ngôn chính thức. Nhà quản trị nên tham khảo ý kiến của các
thành viên trong nhóm quản khùng hoảng hoặc các chuyên gia, cố vấn nhiều
kinh nghiệm để đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác.
VD: Samsung dụ điển hình trong việc ngăn chặn khủng hoảng khi đối mặt với
sự cố pin điện thoại Galaxy Note 7 vào năm 2016. Sau khi phát hiện vấn đề, Samsung
nhanh chóng thừa nhận, thu hồi sản phẩm cung cấp thông tin minh bạch, giúp duy
trì sự tin tưởng từ khách hàng. Công ty cũng cải tiến quy trình kiểm soát chất lượng
sản phẩmgiới thiệu các biện pháp kiểm tra an toàn mới. Các chiến dịch PR sau đó
giúp khôi phục uy tín chứng minh cam kết của Samsung đối với chất lượng, qua
đó bảo vệ thương hiệu và duy trì lòng tin của người tiêu dùng.
13
7. . Phân tích các kỹ thuật quan hệ khách hàng
Quản trị quan
b
khách hàng: quá trình tổ chức tiếp
Œ
n giao tiếp với khách
hàng,quản các thông tin của khách hàng từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng
thời, thiết lập, duy trì mối quan hệ bền vững với họ. Mục tiêucủa CRM: thỏa mãn nhu
cầu của KH và duy trì mối quan hê
Œ
lâu dài với khách hàng
- Các mối quan hệ khách hàng bào gồm: quan hệ cơ bản, quan hệ mật thiết, quan
hệ liên kết, quan hệ cộng hưởng
- Các kĩ thuật quan hệ khách hàng rất phong phú và đa dạng, bao gồm:
+Hội thảo về sản phẩm: Thường được sử dụng trong các ngành như: dược phẩm,
chế tạo máy, công nghệ mới…Trong hội thảo, công ty mời các chuyên gia về từng
lĩnh vực báo cáo các đề tài liên quan đến sản phẩm công ty sắp giới thiệu, Khách
mời là những khách hàng tiềm năng của công ty.
Vd: Vào tháng 8 năm 2023, Samsung tổ chức hội thảo trực tuyến toàn cầu giới thiệu
Galaxy Z Fold5 Galaxy Z Flip5, trình diễn các tính năng mới như màn hình Flex
Window Flex Hinge. Chuyên gia công nghệ, nhà báo phóng viên tham gia đặt
câu hỏi thảo luận về sản phẩm, giúp Samsung khẳng định vị thế trong công nghệ
điện thoại gập.
+ lễ ra mắt sản phẩm mới với kh truyền thống cả kh tiềm năng trong lễ ra mắt
tập trung miêu tả rõ nét tính năng ưu việt và sự hấp dẫn của sp mới
Vd: Trong sự kiện ra mắt dòng sản phẩm Galaxy S24, Samsung đã chia sẻ chi tiết về
những tính năng vượt trội của dòng smartphone mới này. Galaxy S24 sở hữu thiết kế
mỏng nhẹ với màn hình Dynamic AMOLED 2X cho hình ảnh sắc nét sống động.
Cùng với đó, khả năng tối ưu hóa hiệu suất camera và các tính năng AI mới được tích
hợp, giúp người dùng thể tạo ra những bức ảnh video chất ợng cao bất
kỳ điều kiện ánh sáng nào
+ Tổ chức cuộc thi để giới thiệu sản phẩm
14
Để lôi cuốn khách hàng khám phá những đặc điểm tính năng của sản phẩm, công
ty tiến hành tổ chức cuộc thi tìm hiểu về sản phẩm. Cuộc thi thường được giới thiệu
trên các phương tiện truyền thông đại chúng sau đó người tham gia sẽ trả lời câu hỏi
liên quan đến hiểu biết về sản phẩm. Phần thưởng chính các sản phẩm công ty
muốn giới thiệu
dụ: Honda ôtô Phan Thiết tổ chức l ra mắt xe Honda Accord bốc thăm trúng
thưởng tri ân đến với khách hàng tại showroom. Tại đây, các khách hàng được thông
tin về các trải nghiệm khi mua xe, trải nghiệm theo tiêu chuẩn 5S của honda ô tô, bao
gồm bán hàng, dịch vụ, phụ tùng, quan hệ xã hội đặc biệtchương trình lái xe an
toàn
+ Lễ kỉ niệm sản phẩm thứ n triệu
Chương trình này sẽ thu hút đông đảo mọi người tham gia giống như một chương
trình khuyến mãi. Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mục tiêu của công ty số
lượng sản phẩm thể 1 triệu hoặc một con số chẵn nào đó, hoạt động này muốn
tuyên truyên sự thành công của công ty và tri ân KH
Ví dụ 1: Một ví dụ về lễ kỷ niệm sản phẩm thứ n triệuchương trình của Coca-Cola
khi họ tổ chức lễ kỷ niệm sản phẩm thứ 1 triệu chai được tiêu thụ trong năm. Sự kiện
này nhằm tôn vinh thành công của công ty, đồng thời tri ân khách hàng. Coca-Cola
kết hợp với các hoạt động khuyến mãi, quà tặng giảm giá để thu hút sự tham gia
của người tiêu dùng, qua đó củng cố mối quan hệ với khách hàng và quảng bá thương
hiệu.
+Hội nghị khách hàng
Thông thường vào dịp cuối năm các công ty sẽ tổ chức gặp mặt khách hàng, các nhà
phân phối, các nhà cung cấp để cảm ơn sự hợp tác đóng góp của họ với công ty.
Nên tận dụng diễn đàn này để củng cố lòng tin của khách hàng đối với công ty và sản
phẩm của công ty, tiếp nhận những ý kiến đóng góp cho cty. Trong hội nghị khách
hàng cũng nên tạo ra bầu không khi vui vẻ thân mật qua việc giao lưu hoặc tổ chức
các trò chơi truyền tải thông điệp tới họ một cách sinh động và hấp dẫn
dụ 1: Vinamilk tổ chức "Lễ hội cuối năm 2023" để tri ân khách hàng, nhà phân
phối, và nhà cung cấp, với các hoạt động giao lưu và trò chơi tạo không khí thân mật.
15
Sự kiện giúp công ty chia sẻ kế hoạch phát triển, củng cố niềm tin gắn kết mối
quan hệ lâu dài với đối tác, đồng thời tiếp nhận ý kiến đóng góp để cải thiện sản
phẩm và dịch vụ.
- Gửi bản tin công ty: định kỳ gửi cho khách hàng những bản tin hoạt động của công
ty, nhất là những khách hàng lớn.
-Các dịch vụ chăm sóc khách hàng bao gồm: dịch vụ trước bán hàng( cung cấp
thông tin, vẫn miễn phí, dùng thử sản phẩm,…), trong bán hàng (dịch vụ thanh
toán, vận tải, hỗ trợ sử dụng sản phẩm) và sau bán hàng(bảo hành, bảo dưỡng) …
-Các hoạt động gặp gỡ giao lưu để tăng cường mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa
công ty và khách hàng truyền thống.ví dụ các chuyến du lịch cá buổi gặp mặt
-Các cuộc thi đấu cạnh tranh để quảng tính ưu việt của sản phẩm.ví dụ thị
đấu cờ vua giữa máy tính của hãng IBM -Deep Blue và Kasparov…
16

Preview text:

MỤC LỤC
1. Nội dung khái quát hoạt động PR của doanh nghiệp. Phân tích vai trò của
hoạt động PR đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.( trang 2)
2. Phân tích vai trò của chiến lược PR trong doanh nghiệp.( trang 4)
3. Phân tích vai trò những hoạt động PR nội bộ này đối với chiến lược PR
chung của doanh nghiệp/hoạt động KD của doanh nghiệp.( trang 6)
4. Hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp. (trang 8)
5. Tổ chức sự kiện trong doanh nghiệp. Phân tích vai trò, nguyên tắc tổ chức
sự kiện trong doanh nghiệp.( trang 10)
6. Phân tích thực hiện hoạt động ngăn chặn khủng hoảng.( trang 12)
7. Phân tích các kỹ thuật quan hệ khách hàng.( trang 14) 1 1.
Nội dung khái quát hoạt động PR của doanh nghiệp. Phân tích vai trò của
hoạt động PR đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
-PR là việc quản lý truyền thông nhằm xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp và sự
hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức, một cá nhân với công chúng của họ. Từ đó mà
tạo ra hình ảnh tốt đẹp, củng cố uy tín, tạo dựng niềm tin và thái độ của công chúng
với tổ chức và cá nhân theo hướng có lợi nhất.
Nội dung của PR bao gồm:
- Hoạch định chiến lược PR- PR nội bộ- Quan hệ báo chí- Tổ chức sự kiện
- Quản trị khủng hoảng- Quan hệ cộng đồng -Vai trò của PR 1.
Với mục tiêu là thiết lập, duy trì và bảo vệ uy tín, danh tiếng cho các tổ chức
và cá nhân, hoạt động PR là công cụ đắc lực của mọi tổ chức và doanh nghiệp trong
việc tạo dựng hình ảnh của mình, tranh thủ tình cảm của công chúng, hướng tới mục
tiêu chiến lược lâu dài. PR là cần thiết cho việc quản lý danh tiếng trong nhiều lĩnh
vực( hoạt động kinh doanh, chính trị, thể thao văn hóa xã hội) ở mọi cấp độ( quốc gia
tỉnh, công sở, các nhân…) với đa dạng chủ thể.
VD: Truyền thông mạng xã hội và quảng cáo: -
Vinamilk đăng tải thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội và tận dụng các hình thức
quảng cáo để xây dựng hình ảnh thương hiệu. -
Kênh YouTube: Có 2,01 triệu lượt đăng ký, minh chứng cho sự quan tâm lớn từ khách hàng.
Xây dựng uy tín qua PR và thành tích:
Thành tích nổi bật:Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (Forbes).
Thương hiệu quốc gia (2012-2020).
Top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao (1995-2020).
=> Các hoạt động này giúp Vinamilk củng cố danh tiếng và gia tăng niềm tin từ khách hàng. 2 2.
Với các tổ chức và doanh nghiệp vai trò của PR được xác định trên các hoạt
động cụ thể là: quảng bá cho công chúng về hình ảnh của tổ chức, về các sản phẩm
mà họ kinh doanh, lĩnh vực mà tổ chức hoạt động.
VD: Tại hội chợ Gulfood Dubai 2023, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất trong
ngành sữa tham gia. Đầu năm 2023, công ty đã ký nhiều hợp đồng trị giá 100 triệu đôla Mỹ.
3.Hoạt động PR góp phần thiết lập tình cảm, xây dựng lòng tin của công chúng đối
với tổ chức, khắc phục sự hiểu lầm hoặc những định kiến, dư luận bất lợi cho tổ chức,
xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong tổ chức và tạo ra tình cảm tốt đẹp của dư luận xã
hội qua các hoạt động cộng đồng…
Ví dụ: Vinamilk ưu tiên trách nhiệm xã hội, tham gia các hoạt động từ thiện và
chăm sóc cộng đồng. Ngày 21/10/2021, Vinamilk trao tặng 10 tỷ đồng và 1 triệu
ly sữa để hỗ trợ trẻ em hoàn cảnh đặc biệt bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
4. PR đóng vai trò đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu của một tổ chức và cá
nhân. Xây dựng thương hiệu là xây dựng lòng tin, khắc họa hình ảnh của mình vào
tâm trí công chúng. Trong xu thế ngày nay, PR là công cụ đóng vai trò chính trong
chiến lược xây dựng thương hiệu.
VD: Chiến dịch "Vươn Cao Việt Nam" của Vinamilk gắn thương hiệu với trách
nhiệm xã hội, hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em khó khăn. Thông điệp "Mỗi ly sữa,
một tấm lòng" giúp xây dựng hình ảnh nhân văn và đáng tin cậy.
5. Xây dựng văn hóa đơn vị, tổ chức: chính là tạo nên những giá trị truyền thống
đẹp đẽ mang bản sắc đặc trưng của doanh nghiệp và tổ chức đó. Những giá trị văn
hóa này sẽ chi phối đến tư duy và hành vi của các thành viên trong tổ chức, tôn vinh
hình ảnh của doanh nghiệp
VD: Nhằm nâng cao giá trị văn hóa doanh nghiệp, Vinamilk tổ chức các hoạt
động xây dựng đội nhóm thường xuyên, các chuyến du lịch hàng năm và lễ kỷ
niệm sinh nhật của nhân viên cũng như các sự kiện quan trọng trong đời của họ 3
6. Thông qua các hoạt động PR, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ củng cố được niềm
tin, giữ gìn được uy tín cho hoạt động của mình( bao gồm quản lý khủng hoảng và
quan hệ báo chí). Quản trị khủng hoảng tốt làm nâng cao uy tín của cty.
VD: Vinamilk áp dụng hiệu quả PR để tăng nhận diện thương hiệu, ra mắt sản phẩm
mới như sữa tươi Organic, xử lý khủng hoảng minh bạch và thúc đẩy xuất khẩu. Nhờ
đó, Vinamilk giữ vững vị thế trong nước và vươn ra thế giới.
Tổng kết lại, PR đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp . Các
hoạt động PR này giúp tạo dựng lòng tin, tăng cường uy tín, tăng cường mức độ nhận
diện và đóng góp vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp 2.
Phân tích vai trò của chiến lược PR trong doanh nghiệp.
Kn: Hoạch định chiến lược PR là một tiến trình mà trong đó trình bày những mục tiêu
mà công ty muốn đạt được, những cách thức và nguồn lực cần phải có để thực hiện
mục tiêu, lộ trình và các bước triển khai trong từng nội dung và giải quyết cách tiến hành. Vai trò: -
Giup cho hđ PR trở nên hiệu quả hơn bằng cách tập trung mọi nỗ lực vào những
công việc cần thiết và loại bỏ những việc không cần thiết:
VD: Samsung tổ chức sự kiện ra mắt Galaxy S24, nổi bật với khả năng tích hợp AI,
tập trung nhân lực, vật lực và thời gian để đảm bảo sự kiện diễn ra đúng tiến độ. Điều
này giúp thu hút sự chú ý và đạt được mục tiêu giới thiệu sản phẩm mới thành công. -
Việc hoạch định chiến lược giúp giảm thiểu các rủi ro do đã phân tích và
xem xét kỹ càng các nhân tố tác động ảnh hưởng đến các chương trình
hoạt động và tính chất và tính toán đến mọi khả năng xảy ra của vấn đề.
VD: Để tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm thành công, như Galaxy S24 của Samsung,
việc chuẩn bị các yếu tố như thời tiết, an ninh và tình huống ngoại cảnh là rất quan
trọng. Cần dự báo thời tiết để có kế hoạch dự phòng khi sự kiện tổ chức ngoài trời, 4
chuẩn bị đội ngũ an ninh để kiểm soát khách mời, và chuẩn bị các phương án dự
phòng cho sự cố kỹ thuật ngoài tầm kiểm soát. -
Giúp các nhà quản trị chủ động đối phó với những tình huống bất ngờ và
giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong quá trình triển khai chiến lược
VD; HVTC đã chủ động ứng phó với đại dịch COVID-19 bằng cách chuyển sang
hình thức giảng dạy trực tuyến thông qua phần mềm Zoom. Điều này giúp đảm bảo
quá trình học tập của sinh viên vẫn diễn ra theo kế hoạch, đồng thời bảo vệ sức khỏe
của họ trong thời gian dịch bệnh. -
Việc hoạch định chiến lược PR sẽ chỉ ra cho nhà quản lý rất nhiều công
việc cần tiển khai từ đó giúp phân bổ nguồn lực hợp lý
VD: Để chuẩn bị cho sự kiện Samsung sẽ sự kiện ra mắt Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z
Fold5 tại Galaxy Unpacked .
2023 Sự kiện này là một ví dụ điển hình về cách
Samsung chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu PR đến việc kết hợp các yếu tố như nhân sự, kỹ
thuật và hình ảnh để thu hút sự chú ý của khách hàng toàn cầu. -
Làm căn cứ để đánh giá kết quả: để hoạch định chiến lược qhcc đạt hiệu quả
như mong muốn, trước hết cần phải đánh giá đúng vai trò của hoạt động PR
VD: : Samsung có thể căn cứ vào chiến lược PR đã hoạch định rõ cho chiến lược PR
cụ thể là PR cho sản phẩm thông qua lễ ra mắt sản phẩm. Để từ những thành tựu đạt
được mà đối chiếu, kết luận những thành công đạt được cũng nhưng đưa ra những
điều còn thiếu sót cần điều chỉnh, cải thiện hoặc tinh chỉnh chiến lược trong tương lai
để đạt được hiệu quả tốt hơn. 5 3.
Phân tích vai trò những hoạt động PR nội bộ này đối với chiến lược PR
chung của doanh nghiệp/hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
-kn: PR nội bộ là chức năng quản lý của một tổ chức, nhằm thiết lập và duy trì mối
quan hệ giữa các nhóm công chúng và thành viên trong nội bộ tổ chức; trên cơ sở đó
hoàn thành tốt nhất mục tiêu và đảm bảo sự thành công của tổ chức đó. Vai trò: -
Đối vs chiến lược PR chung của 1 tổ chức
Bất kỳ 1 nhà quản trị DN nào cũng hiểu rằng, chỉ có thể dựa trên 1 nền tảng cơ sở của
1 tập thể những con ng gắn bó với nhau vì 1 mục tiêu chung thì DN đó mới có thể
phát triển bền vững và tốt đẹp. Hoạt động PR nội bộ có thể làm được điều đó, bởi thông qua hđ này:
+ Giúp cho tất cả thành viên trong tổ chức, DN hiểu đc sứ mệnh và mục tiêu của tổ
chức mình. Từ đó mỗi ng xác định đc nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đóng góp
vào sự phát triển và thành công chung của tổ chức.
+ Xây dựng đc mqh tình cảm thân thiện và tốt đẹp trong nội bộ DN, sự hiểu biết và
tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo với nhân viên và trong nội bộ nhân viên. Tư đó tạo ra
động lực cho cá thành viên cống hiến hết mình vì sự nghiệp chung
+ Là cơ sở để các tổ chức, DN thu hút, giữ gìn và phát triển nhân tài; tạo ra nguồn nội
lực quan trọng nhất cho sự phát triển bền vững
+ Xây dựng đc nề nếp quản trị DN dựa trên cơ sở nhân văn hiểu biết và tin cậy lẫn
nhau, tạo ra những giá trị văn hóa truyền thống
+ Trên cơ sở đó, mọi thành viên trong tổ chức, DN sẽ tự giác và dốc lòng để xây
dựng mqh tốt đẹp với các nhóm công chúng bên ngoài, góp phần thực hiện chiến
lược PR của cả tổ chức
VD: Sứ mệnh của Học viện Tài chính là cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên
cứu khoá học tài chính – kế toán có chất lượng cao với xã hội , bằng cách tổ chức
giao tiếp nội bộ , tổ chức sự kiện PR nội bộ , truyền thông nội bộ để giúp cho sinh
viên biết về nghĩa vụ , trách nhiệm ,hiểu được sứ mệnh của HVTC 6 -
PR nội bộ với việc xây dựng thương hiệu Những yếu tốt xây dựng thương hiệu:
+ Xây dựng thương hiệu bằng sản phẩm
+ Xây dựng thương hiệu bằng dịch vụ
+ Xây dựng thương hiệu bằng hệ thống phân phối
+ Xây dựng thương hiệu bằng con người
+ Xây dựng thương hiệu bằng truyền thông, hình ảnh
+ Xây dựng thương hiệu bằng văn hóa
* Trong các yếu tố xây dựng và bảo vệ thương hiệu , điểm nhấn quan trọng nhất là
con người với 3 yếu tố căn bản : thái độ , kỹ năng và năng lực Thái độ của con
người , ý thức và trách nhiệm của họ được hình thành và phát triển thuộc vào hiệu
quả của hoạt động PR nội bộ mang lại
* Mặt khác, quan hệ nội bộ cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách nhìn nhận, đánh giá
uy tín, hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp trong con mắt của công chúng bên ngoài tổ chức
Vd1: Thái độ làm việc của nhân viên trong các cửa hàng Vinmart rất tốt, các nhân
viên luôn đi làm đúng giờ và không ra về sớm bất kể mưa bão. Thái độ tiếp đón
khách hàng cũng rất nhiệt tình và chu đáo. Điều này làm cho thương hiệu của
Vingroup được đánh giá cao -
Đối với việc xây dựng văn hóa tổ chức:
Xây dựng và gìn giữ văn hóa của một tổ chức, doanh nghiệp ảnh hưởng mạnh mẽ đến
tư tưởng, nhận thức và hành vi ứng xử của thành viên tổ chức
+ Xây dựng văn hóa của doanh nghiệp bao gồm hai mặt: văn hóa bên trong và văn
hóa bên ngoài. Văn hóa bên trong là xây dựng các giá trị trong quan hệ giữa các
thành viên trong nội bộ DN.
+ Thông qua PR nội bộ, doanh nghiệp hình thành nênsự thống nhất vềmục tiêu, tạo ra
động lực bên trong, đồng tâm để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công
VD:Văn hóa công ty của Chevron 7
Chevron là công ty nổi tiếng bởi văn hóa giúp đỡ. Nhân viên luôn đề cao Chevron bởi
ở đó họ được tận tình chỉ bảo và hướng dẫn. Chevron thể hiện sự quan tâm của mình
tới nhân viên bằng việc cung cấp trung tâm fitness tại ngay trụ sở công ty và có thẻ
thành viên lâu dài. Đồng thời là các chương trình về sức khỏe như massage, huấn
luyện cá nhân. Chevron xây dựng những giờ giải lao ngắn trong quá trình làm việc.
Những hành động đó của Chevron khiến cho nhân viên cảm thấy được quan tâm và có giá trị
.=>Như vậy, PR nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối
quan hệ tốt với cán bộ nhân viên trong tổ chức, đồng thời tạo ra môi trường làm việc
tích cực và hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp. 4.
Hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp. -
Kn: PR nội bộ là chức năng quản lý của một tổ chức, nhằm thiết lập và duy trì
mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhóm công chúng và thành viên trong hội bộ tổ chức,
trên cơ sở đó hoàn thành tốt nhất mục tiêu và đàm bảo sự thành công của tồ chức đó
Truyền thông nội bộ là nội dung quan trọng đầu tiên trong kỹ thuật làm PR nội bộ đối
với các tổ chức và doanh nghiệp
Mục đích của truyền thông nội bộ hướng tới là: -
Cung cấp thông tin thường xuyên cho mọi ng trong tổ chức về nhiệm vụ, công
việc mà tổ chức đó phải thực hiện trong từng thời kỳ -
Cung cấp các thông tin liên quan đến sự điều chỉnh hoặc thay đổi nhiệm vụ, thay
đổi tổ chức nhân sự và bộ máy quản lý -
Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong nội bộ tổ chức, xây dựng mối quan hệ
giao tiếp tốt đẹp giữa các thành viên, giữa lãnh đạo và nhân viên -
Tuyên truyền và phổ biến đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật
của nhà nước; Nhắc nhở mọi người trong tổ chức sống và làm việc theo đúng
yêu cầu của luật pháp và nội quy của tổ chức -
Khích lệ và động viên những tấm gương- người tốt, việc tốt, phát động các
phong trào thi đua trong tổ chức
Mục tiêu quan trọng nhất khi truyền thông nội bộ là phải làm cho mọi ng hiểu rõ hơn
tổ chức của mình, về nhiệm vụ của mình và cách thức ứng xử phù hợp với những giá
trị văn hóa truyền thống của tổ chức đó.Các phương tiện truyền thông nội bộ đc sử
dụng rất phong phú và đa dạng:
- Các cuộc họp và giao ban định kỳ - Các phương tiện in ấn - Các bảng thông báo 8 - Mạng Internet nội bộ
- Phim ảnh tài liệu về tổ chức - Đài phát thanh.....
=> các phương tiện in ấn đc sử dụng lâu đời và phổ biến nhất, như: báo chí nội bộ,
các bản thông thông báo, sách về tổ chức, th từ, các bài phát biểu.... ƣ
Các phương tiện in ấn trong tổ chức và DN không mang tính chất thương mại, Được
phát hành để đảm bảo duy trì thông tin giữa các bộ phận, các cấp quản lý với các
thành viên trong tổ chức đó.
Ngày này với sự phát triển mạnh mẽ của internet, các tổ chức và công ty tiến hành
công tác truyền thông qua nội bộ qua mạng Internet là rất phổ biến. Các thông tin
được phổ biến chủ yếu là qua trang web của tổ chức và qua thư điện tử Email của
các cá nhân. Những thông tin chủ yếu mà các ph ơng ƣ
tiện truyền thông nội bộ phải
đề cập đến khi truyền thông là:
- Tổ chức bộ máy quản lý và nhân sự của công ty
- Sản phẩm hàng hóa dịch vụ kinh doanh
- Truyền thống các thành tựu đạt đƣợc
- Nhiệm vụ và kế hoạch trong từng thời kỳ
- Các sáng kiến và giải pháp cải tiến
- Tấm gương ng tốt việc tốt
- Các hội nghị và thảo luận khoa học
- Các hoạt động văn hóa, thể thao, kỷ niệm
- Các chương trình tài trợ, từ thiện
- Các văn bản pháp luật mới
- Vấn đề phúc lợi và thu nhập...
Vậy để công tác truyền thông nội bộ thoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cần thiết
phải xây dựng chế độ báo cáo và cập nhất thông tin thường xuyên. Nội dung của các
trang báo in, trang Web phải th ờng xuyên đc đổi mới để tăng tính hấp dẫn; T ƣ ránh
tình trạng làm theo phong trào, hình thức
Hoạt động truyền thông nội bộ của Unilever
1. Ứng dụng kỹ thuật số: Sử dụng nền tảng như Microsoft Teams để kết nối nhân
viên, chia sẻ thông tin nhanh chóng và minh bạch.
2. Chiến dịch giá trị cốt lõi: Tổ chức các chương trình như Sustainable Living Plan,
thúc đẩy nhân viên tham gia vào mục tiêu phát triển bền vững.
3. Sự kiện nội bộ: Các sự kiện như Unilever Day, ngày lễ quốc tế, và hoạt động vinh
danh nhân viên, xây dựng sự gắn kết.
4. Bản tin nội bộ: Phát hành newsletter để cập nhật thành tựu công ty, chiến lược
mới, và câu chuyện truyền cảm hứng. 9
5. Đào tạo và phát triển: Tổ chức chương trình Future Leaders Program và các
khóa học kỹ năng, giúp nhân viên phát triển cá nhân và chuyên môn.
=> Các hoạt động này giúp gắn kết nhân viên, truyền tải giá trị cốt lõi và xây
dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ. 5.
Tổ chức sự kiện trong doanh nghiệp. Phân tích vai trò, nguyên tắc tổ chức
sự kiện trong doanh nghiệp.
- tổ chức sự kiện là một quá trình bao gồm sự kết hợp giữa ý tưởng, các hoạt động
lao động của con người với các công cụ lao động, thực hiện các dịch vụ đảm bảo toàn
bộ các hoạt động của một sự kiện cụ thể nào đó diễn ra đúng theo kế hoạch trong một
thời gian và không gian cụ thể nhằm chuyển tới đối tượng tham dự sự kiện những
thông điệp hiệu quả, phù hợp với mục tiêu mà cá nhân, tổ chức mong muốn đạt được.  Vai trò:
- quảng bá thương hiệu:
+Tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận công chúng và nâng cao nhận diện thương hiệu.
+ Giúp định vị thương hiệu trên thị trường thông qua hình thức tổ chức chuyên
nghiệp và thông điệp ấn tượng. -
Tăng cường mqh với các đối tượng công chúng
+ Tạo không gian tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và cổ đông.
+ Xây dựng và củng cố mối quan hệ lâu dài với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội và từ thiện. -
Giới thiệu thúc đẩy sản phẩm và nâng cao tinh thần nội bộ … 
Nguyên tắc cơ bản trong tổ chức sự kiện
+ Một là, đặt mục tiêu cụ thể rõ ràng cho tổ chức sự kiện: mục tiêu sẽ định hướng
cho mọi ý tưởng cũng như chương trình hoạt động, đồng thời là căn cứ để đánh giá
hiệu quả của công việc sắp tiến hành. Các nhà quản trị cần thống nhất được mục tiêu 10
của sự kiện với múc đích của chiến lược PR trong từng thời kì, từ đó mang lại hiệu
quả truyền thông cao nhất, xây dựng danh tiếng, hình ảnh của tổ chức
+Hai là, xác định đúng đối tượng công chúng mục tiêu cho sự kiện: một trong
những nhân tố quan trọng nhất đảm bảo cho sự kiện được thành công là phải xác định
đúng nhóm đối tượng công chúng mục tiêu. Khi chuẩn bị tổ chức một sự kiện, các
nhà quản trị cần lên kế hoạch chi tiết cho những hoạt động truyền thông nhằm thu hút
đúng đối tượng khách hàng cần hướng đến.
+Ba là, xác định thông điệp và quảng bá cho sự kiện: để tác động đến giới công
chúng, giới truyền thông thì việc xác định thông điệp và quảng bá cho sự kiện là hoạt
động rất quan trọng. Việc xác định thông điệp nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu của
từng sự kiện, thông điệp còn thể hiện tính hiệu quả của hoạt động truyền thông.
Quảng bá cho sự kiện tạo ra phản ứng tích cực, thu hút sự tham gia của giới truyền
thông và công chúng mục tiêu tốt hơn góp phần tạo nên sự thành công của sự kiện
+Bốn là, xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện:việc xây dựng kế hoạch chi tiết
cho hoạt động tổ chức sự kiện sẽ giúp cho mọi việc liên quan được triển khai một
cách trôi chảy, giúp cho các nhà quản trị tập trung mọi nỗ lực cần thiết, đạt được kết
quả như mong muốn, đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp trong tổ chức các sự kiện
+Năm là, trong tổ chức sự kiện, nhân lực là yếu tố quan trọng nhất: nhân lực là
yếu tố quan trọng hàng đầu mà các nhà quản trị quan tâm bởi nó sẽ quyết định sự
thành bài của sự kiện đó. Cần đảm bảo nguồn nhân lực tham dự sự kiện là đúng đối
tượng , đúng thành phần, đông về số lượng và đảm bảo chất lượng. Đối với người
tham gia tổ chức sự kiện thì yếu tố chất lượng được quan tâm nhất vì chất lượng
nguồn nhân lực sẽ tác động đến chất lượng của tổ chức sự kiện
+Sáu là, Xác định rõ ràng kế hoạch ngân sách phù hợp cho sự kiện: ngân sách là
một trong những điều kiện cơ bản đảm bảo cho việc tổ chức sự kiện thành công. Khi
xây dựng kế hoạch ngân sách cho một sự kiện cụ thể cần phải chi tiết và cụ thể. Xác
định ngân sách cho sự kiện cần dựa trên các yếu tố như: Mục tiêu của sự kiện, loại
hình sự kiện, quy mô và địa điểm tổ chức sự kiện. Tránh vượt quá ngân sách ảnh 11
hưởng đến chiến lược chung của tổ chức hoặc thiếu ngân sách sẽ không đảm bảo
được mục tiêu và hiệu quả của sự kiện.
VD: VinFast – thương hiệu ô tô điện của Tập đoàn Vingroup – đã tổ chức thành công
sự kiện ra mắt ô tô điện tại CES 2022 (Las Vegas, Mỹ), minh chứng rõ nét cho việc
áp dụng hiệu quả vai trò và nguyên tắc tổ chức sự kiện. Với mục tiêu quảng bá dòng
xe điện VF8 và VF9, sự kiện đã khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên thị trường
quốc tế, thu hút sự chú ý từ giới truyền thông, khách hàng tiềm năng và nhà đầu tư
toàn cầu. Nội dung chương trình được thiết kế chi tiết, từ phần giới thiệu tầm nhìn
"Tương lai xanh" đến trình diễn xe qua mô hình thực tế và video công nghệ 3D.
VinFast tập trung tối ưu ngân sách với việc đầu tư vào sân khấu hiện đại và trải
nghiệm thực tế, tránh các chi phí không cần thiết. Trước sự kiện, chiến lược truyền
thông được đẩy mạnh trên mạng xã hội và các kênh báo chí quốc tế, trong khi buổi ra
mắt được phát sóng trực tiếp trên nhiều nền tảng như YouTube và Facebook. Sau sự
kiện, VinFast tiếp tục tạo hiệu ứng bằng video tóm tắt và mời khách tham gia thử
nghiệm xe. Sự kiện không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn thể hiện tầm nhìn sáng tạo,
bền vững và đẳng cấp quốc tế của VinFast. 6.
Phân tích thực hiện hoạt động ngăn chặn khủng hoảng. -
Ngăn chặn khủng hoảng là những quyết định và Hđ nhằm tránh cho khủng
hoảng trở nên tồi tệ. nếu không có gp ngăn chẳn khủng hoảng kịp thời thì khủng
hoảng từ 1 lĩnh vực sẽ lây lan tạo ra khủng hoảng dây chuyển ở các lĩnh vực khác gây hậu quả nặng nề -
Nguyên tắc cơ bản:
+ Thứ nhất: Hành động nhanh chóng và quyết đoán
Hành động nhanh chóng, quyết đoán thể hiện tái độ tích cực, chủ động trong xử lí các
sự cố. Quan trọng nhất là việc xử lí kịp thời sẽ giúp tổ chức kiểm soát được tình hình
ngay từ đầu, tránh làm khủng khoảng trở nên nghiêm trọng hơn đồng thời giữ được
lòng tin của công chúng vào uy tín của công ty. Việc xử lí ở đây có thể là: hủy bỏ
những sản phẩm kém chất lượng, thu hồi các sản phẩm có vấn đề
+ Thứ hai: Con người là trên hết 12
Hầu hết các khủng hoảng nghiêm trọng đều liên quan đến sức khỏe và tính mạng con
người, cần phải giành mối quan tâm hàng đầu cho việc bảo vệ con người. Điều đó
vừa thể hiện trách nhiệm, thái độ của nhà quản trị, vừa khống chế mức độ nghiêm
trọng của các thiệt hại, đồng thời điều đó dễ thuyết phục được tình cảm và sự thông cảm của công chúng.
+ Thứ ba: Lãnh đạo phải có mặt tại hiện trường
Khi khủng hoảng xảy ra, sự có mặt của lãnh đạo tại hiện trường và bức thông điệp
gửi tới công chúng về ý thức và thái độ của lãnh đạo trước những sự cố và khủng
hoảng. Đồng thời, việc giải quyết các vấn đề để kiểm soát các khủng hoảng sẽ hiệu
quả hơn nhờ quyền lực của người lãnh đạo. Sự có mặt của họ có tác động mạnh mẽ
đến tâm lý và tình cảm của công chúng bên trong và bên ngoài tổ chức.
+ Thứ tư: Giao tiếp tự do và cởi mở
Khi khủng hoảng xảy ra, công chúng và dư luận rất quan tâm đến tình hình và thái độ
của tổ chức với tình trạng đó. Để ngăn chặn khủng hoảng, trấn an dân chúng và tranh
thủ tình cảm, sự đồng tình, ủng hộ của họ, các tổ chức phải giải đáp được những thắc
mắc và câu hỏi của họ theo mức độ có thể chấp nhận được. Trong trường hợp này nên
cung cấp thông tin cho công chúng bằng cách tổ chức họp báo, chuẩn bị kĩ lưỡng
thông tin và người phát ngôn chính thức. Nhà quản trị nên tham khảo ý kiến của các
thành viên trong nhóm quản lý khùng hoảng hoặc các chuyên gia, cố vấn có nhiều
kinh nghiệm để đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác.
VD: Samsung là ví dụ điển hình trong việc ngăn chặn khủng hoảng khi đối mặt với
sự cố pin điện thoại Galaxy Note 7 vào năm 2016. Sau khi phát hiện vấn đề, Samsung
nhanh chóng thừa nhận, thu hồi sản phẩm và cung cấp thông tin minh bạch, giúp duy
trì sự tin tưởng từ khách hàng. Công ty cũng cải tiến quy trình kiểm soát chất lượng
sản phẩm và giới thiệu các biện pháp kiểm tra an toàn mới. Các chiến dịch PR sau đó
giúp khôi phục uy tín và chứng minh cam kết của Samsung đối với chất lượng, qua
đó bảo vệ thương hiệu và duy trì lòng tin của người tiêu dùng. 13 7.
Phân tích các kỹ thuật quan hệ khách hàng. Quản trị quan hê b
khách hàng: là quá trình tổ chức tiếp câ Œn và giao tiếp với khách
hàng,quản lý các thông tin của khách hàng từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng
thời, thiết lập, duy trì mối quan hệ bền vững với họ. Mục tiêucủa CRM: thỏa mãn nhu
cầu của KH và duy trì mối quan hê Œ lâu dài với khách hàng -
Các mối quan hệ khách hàng bào gồm: quan hệ cơ bản, quan hệ mật thiết, quan
hệ liên kết, quan hệ cộng hưởng -
Các kĩ thuật quan hệ khách hàng rất phong phú và đa dạng, bao gồm:
+Hội thảo về sản phẩm: Thường được sử dụng trong các ngành như: dược phẩm,
chế tạo máy, công nghệ mới…Trong hội thảo, công ty mời các chuyên gia về từng
lĩnh vực báo cáo các đề tài liên quan đến sản phẩm mà công ty sắp giới thiệu, Khách
mời là những khách hàng tiềm năng của công ty.
Vd: Vào tháng 8 năm 2023, Samsung tổ chức hội thảo trực tuyến toàn cầu giới thiệu
Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5, trình diễn các tính năng mới như màn hình Flex
Window và Flex Hinge. Chuyên gia công nghệ, nhà báo và phóng viên tham gia đặt
câu hỏi và thảo luận về sản phẩm, giúp Samsung khẳng định vị thế trong công nghệ điện thoại gập.
+ lễ ra mắt sản phẩm mới với kh truyền thống và cả kh tiềm năng trong lễ ra mắt
tập trung miêu tả rõ nét tính năng ưu việt và sự hấp dẫn của sp mới
Vd: Trong sự kiện ra mắt dòng sản phẩm Galaxy S24, Samsung đã chia sẻ chi tiết về
những tính năng vượt trội của dòng smartphone mới này. Galaxy S24 sở hữu thiết kế
mỏng nhẹ với màn hình Dynamic AMOLED 2X cho hình ảnh sắc nét và sống động.
Cùng với đó, khả năng tối ưu hóa hiệu suất camera và các tính năng AI mới được tích
hợp, giúp người dùng có thể tạo ra những bức ảnh và video chất lượng cao dù ở bất
kỳ điều kiện ánh sáng nào
+ Tổ chức cuộc thi để giới thiệu sản phẩm 14
Để lôi cuốn khách hàng khám phá những đặc điểm và tính năng của sản phẩm, công
ty tiến hành tổ chức cuộc thi tìm hiểu về sản phẩm. Cuộc thi thường được giới thiệu
trên các phương tiện truyền thông đại chúng sau đó người tham gia sẽ trả lời câu hỏi
liên quan đến hiểu biết về sản phẩm. Phần thưởng là chính các sản phẩm mà công ty muốn giới thiệu
Ví dụ: Honda ôtô Phan Thiết tổ chức lễ ra mắt xe Honda Accord và bốc thăm trúng
thưởng tri ân đến với khách hàng tại showroom. Tại đây, các khách hàng được thông
tin về các trải nghiệm khi mua xe, trải nghiệm theo tiêu chuẩn 5S của honda ô tô, bao
gồm bán hàng, dịch vụ, phụ tùng, quan hệ xã hội và đặc biệt là chương trình lái xe an toàn
+ Lễ kỉ niệm sản phẩm thứ n triệu
Chương trình này sẽ thu hút đông đảo mọi người tham gia giống như một chương
trình khuyến mãi. Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và mục tiêu của công ty mà số
lượng sản phẩm có thể là 1 triệu hoặc một con số chẵn nào đó, hoạt động này muốn
tuyên truyên sự thành công của công ty và tri ân KH
Ví dụ 1: Một ví dụ về lễ kỷ niệm sản phẩm thứ n triệu là chương trình của Coca-Cola
khi họ tổ chức lễ kỷ niệm sản phẩm thứ 1 triệu chai được tiêu thụ trong năm. Sự kiện
này nhằm tôn vinh thành công của công ty, đồng thời tri ân khách hàng. Coca-Cola
kết hợp với các hoạt động khuyến mãi, quà tặng và giảm giá để thu hút sự tham gia
của người tiêu dùng, qua đó củng cố mối quan hệ với khách hàng và quảng bá thương hiệu.
+Hội nghị khách hàng
Thông thường vào dịp cuối năm các công ty sẽ tổ chức gặp mặt khách hàng, các nhà
phân phối, các nhà cung cấp để cảm ơn sự hợp tác và đóng góp của họ với công ty.
Nên tận dụng diễn đàn này để củng cố lòng tin của khách hàng đối với công ty và sản
phẩm của công ty, tiếp nhận những ý kiến đóng góp cho cty. Trong hội nghị khách
hàng cũng nên tạo ra bầu không khi vui vẻ thân mật qua việc giao lưu hoặc tổ chức
các trò chơi truyền tải thông điệp tới họ một cách sinh động và hấp dẫn
Ví dụ 1: Vinamilk tổ chức "Lễ hội cuối năm 2023" để tri ân khách hàng, nhà phân
phối, và nhà cung cấp, với các hoạt động giao lưu và trò chơi tạo không khí thân mật. 15
Sự kiện giúp công ty chia sẻ kế hoạch phát triển, củng cố niềm tin và gắn kết mối
quan hệ lâu dài với đối tác, đồng thời tiếp nhận ý kiến đóng góp để cải thiện sản phẩm và dịch vụ.
- Gửi bản tin công ty: định kỳ gửi cho khách hàng những bản tin hoạt động của công
ty, nhất là những khách hàng lớn.
-Các dịch vụ chăm sóc khách hàng bao gồm: dịch vụ trước bán hàng( cung cấp
thông tin, tư vẫn miễn phí, dùng thử sản phẩm,…), trong bán hàng (dịch vụ thanh
toán, vận tải, hỗ trợ sử dụng sản phẩm) và sau bán hàng(bảo hành, bảo dưỡng) …
-Các hoạt động gặp gỡ giao lưu để tăng cường mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa
công ty và khách hàng truyền thống.ví dụ các chuyến du lịch cá buổi gặp mặt
-Các cuộc thi đấu và cạnh tranh để quảng bá tính ưu việt của sản phẩm.ví dụ thị
đấu cờ vua giữa máy tính của hãng IBM -Deep Blue và Kasparov… 16