








Preview text:
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh của Lifebuoy:
Lifebuoy từ lâu đã trở thành một nhãn hiệu quen thuộc với đại đa số những người tiêu
dùng trên thị trường. Trong một ngành công nghiệp đa dạng và không ngừng đổi mới, phát triển
như chăm sóc sức khỏe cá nhân, Lifebuoy không tránh khỏi việc phải cạnh tranh với các đối thủ
khác. Một vài cái tên nổi trội trong lĩnh vực này phải kể đến Dettol, Dove, Safeguard,… 2.1. Dettol:
Là nhãn hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn Reckitt Benckiser (RB) tại Anh quốc, là thương
hiệu vệ sinh - diệt khuẩn nổi tiếng thế giới được hàng triệu người dùng trên thế giới tin tưởng lựa
chọn. RB tự hào là một tập đoàn có nhiều thương hiệu về dinh dưỡng, sức khỏe và vệ sinh sát
khuẩn đáng tin cậy như Enfamil, Durex, Lysol,… Ra đời vào năm 1933, với đặc tính diệt đến
99,9% vi khuẩn gây nhiễm trùng, Dettol ban đầu được dùng chủ yếu để phục vụ trong môi trường
bệnh viện. Tuy nhiên, chỉ sau đó vài năm, Dettol dần dần được đưa vào bán tại các cửa hàng ở
Anh. Để trở thành sản phẩm được tin dùng trên khắp 124 quốc gia như hiện nay, Dettol đã tiến
hành mở rộng công nghệ, kiến thức và tài nguyên để mang tới đa dạng các sản phẩm.
a. Chiến lược giá:
Dettol - https://shopee.vn/dettol.officialstore?page=0&sortBy=pop&tab=0
Lifebuoy - https://www.lifebuoy.vn/cac-benh-truyen-nhiem-va-phong-benh/bang-gia-
san-pham-lifebuoy.html
Bảng giá các mặt hàng nước rửa tay của Lifebuoy và Dettol
Mức giá/ sản phẩm (VNĐ) Lifebuoy Dettol
Nước rửa tay 180g (chai) 35.000
Nước rửa tay 250g (chai) 52.000
Nước rửa tay 500g (chai) 78.000 89.000
Chính sách khuyến mãi và giảm giá của Dettol:
- Ưu đãi giá khi mua theo combo: khách hàng có thể mua một bộ sản phẩm với mức giá
thấp hơn so với việc mua riêng lẻ. Chính sách này giúp tăng giá trị đơn hàng, khuyến khích khách
hàng mua thêm nhiều sản phẩm
Nguồn: kênh phân phối chính thức của Dettol
https://shopee.vn/dettol.officialstore?entryPoint=ShopBySearch&searchKeyword=dettol
- Giảm giá sản phẩm: mức giảm giá có thể dao động từ 10% đến 30% tùy vào từng
chiến dịch, thậm chí có thể lên đến 50% trong các dịp quan trọng hoặc khi hàng tồn kho cần được
thanh lý. Chính sách này ở Việt Nam chủ yếu được áp dụng ở các kênh phân phối trực tuyến
chính thức của Dettol như Lazada, Shopee, Tiki.
Nguồn: kênh phân phối chính thức của Dettol https://shopee.vn/dettol.officialstore?
entryPoint=ShopBySearch&searchKeyword=dettol b. Phân phối:
- Các kênh phân phối truyền thống: Dettol được bán tại các siêu thị, các cửa hàng tiện
lợi, đây là những địa điểm dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.
Nguồn: Tay thơm do sạch khuẩn, da thơm do Dettol
(https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/tay-thom-do-sach-khuan-da-thom-do-dettol- 1393801)
Nguồn: In-Store Retail Marketing: Dettol Wipes Out Competitors with Cool FSDU
(https://www.theodmgroup.com/in-store-retail-marketing/)
- Các kênh phân phối trực tuyến: đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phân phối
của Dettol. Thông qua các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki,… giúp Dettol
đến gần hơn với đa dạng các tệp khách hàng. Bên cạnh đó, Dettol cũng đầu tư không ít vào việc
quảng bá sản phẩm thông qua các quảng cáo ngắn qua TV, trên các trang mạng xã hội hay các
biển quảng cáo trên đường,…
Nguồn: kênh phân phối chính thức của Dettol (https://tiki.vn/cua-hang/dettol-finish-
official-store?source_screen=product_detail&source_engine=organic)
Nguồn: quảng cáo “Stay protected from Germs, with Dettol Original Soap”
(https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=fsM7CzEVAaU)
- Kênh phân phối qua các tổ chức và dịch vụ: Dettol cung cấp các sản phẩm vệ sinh
cho các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám
Nguồn: Reckitt’s Dettol disinfectant presented to COVID-19 field hospitals
(https://vir.com.vn/reckitts-dettol-disinfectant-presented-to-covid-19-field-hospitals-87087.html)
c. Chiến lược marketing và truyền thông: (https://www.latterly.org/dettol-
marketing-strategy/)
- Chiến lược định vị thương hiệu: là sản phẩm được dùng nhiều trong các bệnh viện, cơ
sở y tế, người tiêu dùng coi Dettol là một “chuyên gia”, nó được xem là một sản phẩm hiệu quả
và đa năng, phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. Dettol đã thành công trong việc định vị mình
là một chất khử trùng bảo vệ con người khỏi vi khuẩn. Hoạt động truyền thông của Dettol luôn
tập trung vào định vị thương hiệu cốt lõi là bảo vệ khỏi vi khuẩn.
- Chiến lược sản phẩm: Bằng cách phân tích các yếu tố khác nhau như nhân khẩu học,
tâm lý học, địa lý và hành vi, Dettol đã cung cấp một danh mục sản phẩm đa dạng, cung cấp các
sản phẩm với các mùi hương và kích cỡ khác nhau.
- Chiến lược phân phối hiệu quả: sản phẩm Dettol được hàng triệu khách hàng sử dụng
tại 124 quốc gia. Dettol có thể được tìm thấy dễ dàng ở các trung tâm thương mại, các nhà bán lẻ
hoặc trang web thương mại điện tử.
- Chiến lược quảng bá: phương tiện truyền thông quảng cáo của Dettol có thể được nhìn
thấy trên TV, biển quảng cáo, tạp chí và phương tiện truyền thông xã hội. Công ty sử dụng các
nền tảng truyền thông xã hội để truyền bá các biện pháp vệ sinh, hoặc sử dụng hình ảnh của các
nhân vật có sức ảnh hưởng,…
- Chiến lược định giá: mặc dù giá sản phẩm của công ty cao hơn một chút so với một số
sản phẩm thay thế nhưng nó nhấn mạnh giá trị liên quan đến Dettol. Sản phẩm vẫn được hàng
triệu người trên toàn thế giới tin dùng vì đã duy trì thành công giá trị sản phẩm của họ.
d. Mức độ nhận diện và uy tín thương hiệu:
- Phạm vi: Dettol có mặt trên các thị trường lớn và đang phát triển như Mỹ, Anh, Ấn Độ,
Trung Quốc, các quốc gia Đông Nam Á và Trung Đông. Không chỉ có mặt trong các siêu thị lớn
mà còn có ở các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng tạp hóa, trang web mua sắm trực tuyến và các cơ
sở y tế. Với sự phân phối đa dạng, Dettol đã góp phần làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu
của khách hàng. Củng cố sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình.
- Các chiến dịch quan trọng: chiến dịch “Dettol bảo vệ gia đình bạn” trong giai đoạn
Covid 19 đã đưa Dettol đến gần hơn với các thị trường khác trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, chiến dịch “Dettol Banega Swachh India” tại thị trường Ấn Độ, đã giúp thương hiệu
này trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân Ấn Độ. Nhờ
chiến dịch này, Dettol không chỉ cung cấp sản phẩm vệ sinh mà còn trở thành người bạn đồng
hành trong việc nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Nguồn: Reckitt’s flagship Dettol Banega Swasth India campaign aims to triple its social
impact by 2026 to reach 47 million lives across India
(https://theprint.in/ani-press-releases/reckitts-flagship-dettol-banega-swasth-india-campaign-
aims-to-triple-its-social-impact-by-2026-to-reach-47-million-lives-across-india/745607/)
Nguồn: DETTOL - HIỆU QUẢ DIỆT COVID-19, YÊN TÂM BẢO VỆ CẢ GIA ĐÌNH
(https://www.youtube.com/watch?v=SzHxWxAB3bg) 2.2. Dove:
Là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe da tay thuộc thương hiệu cùng tên - Dove - thương
hiệu chăm sóc sức khỏe cá nhân hàng đầu của tập đoàn Unilever. Được ra mắt công chúng vào
năm 1957, các sản phẩm của Dove hầu hết dành cho nữ giới với đa dạng các sản phẩm như sữa
tắm, kem dưỡng, lăn khử mùi, dầu gội,… Tuy nhiên trong thời gian gần đây, Dove đã mở rộng
các dòng sản phẩm của mình bằng cách cung cấp các sản phẩm cho nam giới và phân khúc cho
trẻ em. Dove thành công trong phân khúc sữa rửa tay nhờ vào khả năng làm sạch hiệu quả với
mùi hương dịu nhẹ, không kích ứng và độ dưỡng ẩm cao.
a. Chiến lược giá:
Dove - https://www.walmart.com/ip/Dove-Prebiotic-Boost-Hand-Wash-Gentle-Detox-
Fresh-Herbal-Scent-12-oz/3115901065?clickid=Ws-QEHRbrxyKRI0R-
O2sd0hZUkCTWRURZW1TTQ0&irgwc=1&sourceid=imp_Ws-QEHRbrxyKRI0R-
O2sd0hZUkCTWRURZW1TTQ0&veh=aff&wmlspartner=imp_392844&affiliates_ad_id=1279
111&campaign_id=9383&sharedid=672c7c8285d9461417b7cf6a ,
https://www.walmart.com/ip/Dove-Coconut-Almond-Milk-Foaming-Hand-Wash-10-1-oz-
More-Moisturizers-Than-The-Leading-Ordinary-Hand-Soap/976039363?clickid=Ws-
QEHRbrxyKRI0R-O2sd0hZUkCTWWTZZW1TTQ0&irgwc=1&sourceid=imp_Ws- QEHRbrxyKRI0R-
O2sd0hZUkCTWWTZZW1TTQ0&veh=aff&wmlspartner=imp_392844&affiliates_ad_id=1279
111&campaign_id=9383&sharedid=672c7dbcd3bc6b5696f31a7a
Lifebuoy - https://www.lifebuoy.vn/cac-benh-truyen-nhiem-va-phong-benh/bang-gia-
san-pham-lifebuoy.html
Mức giá/ sản phẩm (VNĐ) Dove Lifebuoy
Nước rửa tay 180g (chai) 35.000
Sữa rửa tay 300ml (chai) 141.000
Sữa rửa tay 350ml (chai) 127.000
Nước rửa tay 500g (chai) 78.000
b. Phân phối:
- Các kênh phân phối truyền thống: tại các thị trường lớn ở nước ngoài như Mỹ, Pháp,
… Dove xây dựng các cửa hàng dành riêng cho tất cả các danh mục sản phẩm đến từ thương hiệu
này, trong đó có sữa rửa tay. Ngoài ra, các siêu thị lớn như Walmart, Target,… cũng là những
kênh phân phối quan trọng của Dove.
Nguồn: Dove opens first popup store in Paris : it’s superb
(https://www.intotheminds.com/blog/en/dove-opens-first-popup-store-in-paris-its-superb/)
- Các kênh phân phối trực tuyến: được ưa chuộng tại các thị trường nước ngoài, sản
phẩm sữa rửa tay của Dove có mặt trên các trang thương mại điện tử của Walmart, Amazon, Target,…
Nguồn: https://www.walmart.com/ip/Dove-
Prebiotic-Boost-Hand-Wash-Gentle-Detox-Fresh-Herbal-Scent-12-oz/3115901065?clickid=Ws-
QEHRbrxyKRI0R-O2sd0hZUkCTWRURZW1TTQ0&irgwc=1&sourceid=imp_Ws- QEHRbrxyKRI0R-
O2sd0hZUkCTWRURZW1TTQ0&veh=aff&wmlspartner=imp_392844&affiliates_ad_id=12791
11&campaign_id=9383&sharedid=672c7c8285d9461417b7cf6a Nguồn:
https://www.target.com/p/dove-beauty-prebiotic-dryness-remedy-gel-hand-soap-12-fl-oz/-/A- 89561057?
clkid=da59dd12N9ce911ef9b009faa28350471&cpng=PTID5&lnm=81938&afid=mikmak-
attach&ref=tgt_adv_xasd0002 Nguồn:
https://www.amazon.com/dp/B08XYBS678?tag=mikmak3-us0f74-
20&th=1gp&m=ATVPDKIKX0DER
- Ngoài ra, Dove còn đầu tư vào việc quảng bá các sản phẩm sữa rửa tay thông qua các video ngắn Nguồn:
https://www.youtube.com/watch? v=BlCaGfhc794
c. Chiến lược marketing và truyền thông:
- Chiến lược định vị thương hiệu: Dove đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh
là một thương hiệu chăm sóc sắc đẹp tự nhiên và thân thiện, sữa rửa tay Dove được
định vị không chỉ là sản phẩm làm sạch mà còn là một sản phẩm chăm sóc da. Với
thành phần có chứa ¼ moisturizing cream ( kem dưỡng ẩm), sữa rửa tay Dove giúp
làm sạch và đồng thời dưỡng ẩm cho làn da, không làm da khô hay kích ứng như các
loại xà phòng thông thường.
- Chiến lược quảng cáo: Dove luôn nổi bật với những quảng cáo đầu tư và đầy nhân
văn. Họ tạo nên sự khác biệt bằng việc lồng ghép những hình ảnh không chỉnh sửa.
Bên cạnh đó, Dove không chỉ quảng bá công dụng của sữa rửa tay mà còn liên kết sản
phẩm với các thông điệp về việc chăm sóc bản thân.
Nguồn: Washing your hands is the best way
to care with Dove (https://www.youtube.com/watch?v=IPG1PfaAS94)
- Chiến lược phân phối đa kênh: Dove áp dụng chiến lược tiếp thị đa kênh để tiếp
cận nhiều tệp khách hàng khác nhau, từ việc xây dựng cửa hàng bán lẻ của riêng mình
đến các siêu thị lớn, các quảng cáo trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử,…
d. Mức độ nhận diện và uy tín thương hiệu:
- Phạm vi: sữa rửa tay Dove không phải là sản phẩm duy nhất của thương hiệu này,
nhưng nó được phân phối rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng mỹ phẩm
và các nền tảng thương mại điện tử tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sản phẩm này
phát triển mạnh tại các thị trường lớn như Mỹ, Pháp, Anh,…
- Uy tín: Dove được xem là một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng
đầu trên thế giới, với đa dạng các sản phẩm. Chính vì vậy, các sản phẩm của thương
hiệu này được người tiêu dùng đón nhận với thái độ tích cực. Nhờ vào chất lượng và
các chiến lược truyền thông tích cực, đạo đức mà Dove đã xây dựng trong những năm qua