Phân tích hệ thống sinh viên | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Phân tích hệ thống sinh viên không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho các bạn khi ra trường và bước vào thị trường lao động.

Thông tin:
8 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích hệ thống sinh viên | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Phân tích hệ thống sinh viên không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho các bạn khi ra trường và bước vào thị trường lao động.

50 25 lượt tải Tải xuống
MC LC
CHƯƠNG I: PHÂN TÍCH YÊU CÂU ......................................................................................................................................... 1
1.1 Tính Cấấp ThiếấtC a Đếề Tài........................................................................................................................................ 1
1.2 Mc Đích Và Yếu Cấều C a Đếề Tài ............................................................................................................................. 1
1.3 Kho Sát H Thốấng Th c Tếấ ..................................................................................................................................... 2
1.3.1 Qun lý hốề ơs sinh viến ...................................................................................................................................... 2
1.3.2 Qun lý lp hc ..................................................................................................................................................... 3
1.3.3 Qun lý mn hc và h sốấ mn h ...................................................................................................................... c
................................................................. 3
1.3.4 Qun lý đim ca sinh viến ................................................................................................................................... 3
1.3.5 Cách thc tm kiếấm thng tn vếề sinhh . c .......................................................................................................... 3
1.4 Yếu Cấều Đ i M i H Thốấng .................................................................................................................................... 3
1.5 Ưu Đim Ca H Thốấng M....................................................................................................................................... i
................................................... 3
1.6 M T Các Loi Người Dùng H Thốấng ...................................................................................................................... 4
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾẾT KẾẾH THỐẾNGQU N LÝ SINH VIN .................................................................. 4
2.1 Sơ Đốề Phn Cấấp Ch c NăngH Thốấng .................................................................................................................. 4
2.2 Biu Đốề LuốềngD Li u
M c KhungC nh ................................................................................................ 5
2.4 Biu Đốề LuốềngD Li u M c Đ nh .......................................................................................................................... 6
2.5 Biu Đốề LuốềngD Li u PhnR Ch c Năng Qu n Lý Đi
....................................................................................................... m .......................................................................................... 7
CHƯƠNG I: PHÂN TÍCH YÊU CU
1.1 Tính Cấp Thiết Của Đề Tài
Cùng vi s phát trin mnh m ca cng ngh thông tin cùng vi s xâm nhp
nhanh chóng ca tin hc vào mọi lĩnh vưc của đời sng hi thì vic s dng máy tính
trong công tác quản đã tr thành nhu cu cp bách, mt trong nhng yếu t
không thê thiếu nhm nâng cao chất lượng và hiêu qu trong công tác qun lý.
Trong lĩnh vực qun sinh viên việc điều chnh b sung thông tin thc hin rt
khó khăn và không rõ rang, việc tìm kiếm thông tin mt nhiu thời gian, độ chính xác kém.
Do đó tin học hóa các hoạt động trong nhà trường vào “Quản sinh viên” ngày
càng tr nên cn thiết. Vic ng dng Tin hc trong công tác quản giúp cho con người
thoát khỏi lao đng th công, nâng cao hiu qu ca công vic, tiết kim được rt nhiu
thi gian.
1.2 Mục Đích Và Yêu Cầu Của Đề Tài
Qun sinh viên công vic nhm qun tt c quá trình hoạt động hc tp
của sinh viên trong các trường Đại hc cũng để nâng cao v công ngh thông tin.
Quản lý sinh viên trong các trường Đại hc chính là qun lý quá trình hc tp, trong
đó tất c h sơ của sinh viên điểm trong quá trình hc tp tại trường đều được lưu
trong chương trình “ Quản lý sinh viên”
Trong qun sinh viên nhiều đầu điểm, nhiều môn điểm ca nhiu ln
thi. Chương trình Quản sinh viên gm nhiều lĩnh vực như qun h tên, ngày sinh,
gii tính, dân tốc, nơi sinh….”
Xây dựng chương trình Quản lý sinh viên nhm h tr cho công tác qun lý h tên,
ngày sinh, điểm. Bài toán đặt ra là phân tích thiết kế h thng thông tin vấn đề đặt ra là ti
sao phi qun lý? qun cái j quản như thế nào để công vic hiu qu, tiết
kiệm đưc thi gian cho cán b công nhân viên.
B phn quản đim lp danh sách thi, lp bảng điểm theo lp, bảng điểm cho
tng nhân da theo danh sách lp, h sinh viên… Bộ phn này s ly thông tin
đim quá trình t giáo viên ging dy nhp vào các bảng đim, cp nhật điểm thi ngay
sau khi kết qu thi. Tng hợp điểm tính ra điểm trung bình ca tng sinh viên theo
h s 10. Tt c được in ra để gi ti các lớp và được lưu lại để tin theo dõi.
Bảng điểm bao gm các loi sau:
- Bảng điểm tng hp: là bảng điểm ca tt c các môn. Trong đó sẽ có điểm quá
trình, điểm thi và điểm trung bình môn.
- Bảng điểm tng hp cui mi k s đưc in và gi ti các lớp để sinh viên biết điểm.
- Bảng điểm hc phn: Là bảng điểm thng kê theo tng hc phn s đưc tra cu
theo tng hc k.
- Bảng điểm nhân: bảng điểm cha tất thông tin điểm tt c các môn hc ca 1
sinh viên. Vi tình hình hin nay, vi s ng sinh viên ngày càng nhiu, công tác qun
điểm cho sinh viên ngày càng đưc chú trọng hơn. Đặc biệt hơn nữa là có s h tr to
ln t máy tính. Vic xây dng h thng quản điểm bng máy tính dựa trên phương
pháp qun mi,khc phục được những nhược điểm ca h thống đ xây dng h
thng mi kh thi hơn.Công tác quản điểm phc v cho sinh viên ch yếu, ngoài ra
bảng điểm sinh viên được lưu trừ kho h sơ của trường. theo h thống cũ, mọi h
được lưu bằng các văn bản, giy t, hiện nay đ làm gim các công vic thì các bng
điểm các công tác tính điểm được thc hin bi máy tính phn mm quản điểm
sinh viên. Như vậy phn mềm này đã góp sức làm gim thiu sai sót, làm công vic
quản lí điểm tn ít thời gian hơn.
Hiện nay các trường đại hc ca Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp đang trong
tiến trình ng dng mnh m s phát trin ca công ngh thông tin vào qun lý. Mới đầu
ch những máy tính nhân đơn giản cho đến nay các mng thông tin phc tp.
Tuy nhiên do đặc điểm công ngh thông tin ca Vit Nam mi trong quá trình phát trin
nên mặc đã quan tâm đến vic ng dng công ngh thông tin vào quản nhưng các
phn mm h thng, các
lOMoARcPSD| 46884348
phn mm tr giúp hoc phn mm qun lýth thay thế hoàn toàn công vic th công
chưa được quan tâm. Với chương trình “quản lý sinh viên” này hy vng s giúp cho công
tác qun lý sinh viên diễn ra đơn giản và tiết kim thời gian hơn
1.3 Khảo Sát Hệ Thống Thực Tế
1.3.1 Quản lý hồ sơ sinh viên
Qun h sinh viên trong trường đại hc mt vấn đề cần đề cập đến.Vic
qun lý h không tốt s làm ảnh hưởng đến vic theo dõi sinh viên và nhng vic liên
quan đến sinh viên đang theo hc tại trường đại hoc cũng như những sinh viên đã ra
trường. Qun h sinh viên tốt s giúp đ chúng ta biết được thông tin v sinh viên
đó.
Khi chúng ta mun biết thông tin v ai đó thì chúng ta có th s dng h
chúng ta quản để tìm thông tin h. chng hạn như: sinh viên thuộc diện ưu tiêm
nào? tình trng ngh hc ca sinh viên, sinh viên chuyn lp.
1.3.2 Quản lý lớp học
Lóp học đơn v bản đ quản sinh viên trong trường đại hc tùy theo tng
trường mà trong lp hc ch có sinh viên hc theo nghành khác nhau mt lp hc thường
bao gông các thông tin sau: mã lp,tên lp.
1.3.3 Quản lý môn học và hệ số môn học
Lp học đơn vị hc tp ca tng sinh viên. Mun cho mt lp học nào đó học
môn này, thì cn phi thông tin v môn hc này trong danh sách các hc ca
trường.
1.3.4 Quản lý điểm của sinh viên
Quản điểm trong trường đi hc thì hu hết các trường đều làm khá tt không
còn tình trng nhầm điểm hay sai điểm. điểm trong trường đi học điểm rt nhiu
đầu điểm vi nhiu h s. vì vy vic quản lý cũng hết sc kh khăn, đặc bit là khâu tính
điểm trong trường đại hc gm những đầu điểm:điểm thuyết ln 1, điểm thc hành ln
1, điểm thuyết lần 2, điểm thc hành lần 2, điểm trung bình hc kỳ, đim trung bình
năm.
1.3.5 Cách thức tìm kiếm thông tin về sinh học
Trong các trương đi hc vic tìm kiếm còn vấn đề chúng ta cn quan
tâm. Vic tìm kiếm mt sinh viên gp rt nhiều khó khăn như: các sinh viên khá, gii,
nhng sinh viên là cán b lp…
lOMoARcPSD| 46884348
1.4 Yêu Cầu Đổi Mới Hệ Thống
Vi s tr giúp đắc lc ca khoa hc công ngh thông tin, đặc bit nhng
ng dng ca công ngh thông tin, h thng qun sinh viên phải đáp ứng được nhng
nhu cu sau:
- Hn chế ti thiu vic x lý th công
-Ch động trong vic nm bt thông tin
-Tìm kiếm trong điều kin bt kì
-Lưu giữ đưc thông tin trong mt thi gian dài
1.5 Ưu Điểm Của Hệ Thống Mới
- Rút ngắn được thi gian ch đợi ca sinh viên.
-S dng máy tính vào các công vic tìm kiếm các thông tin chi tiết v sinh
viên s d dàng nhanh chóng thun tin. việc lưu giữ s đơn giản, không cn phi
nơi lưu trữ ln, các thông tin v sinh viên s chính xác và nhanh chóng
-Liệc định k tng k, từng năm thuận tin, nhanh chóng vi chức năng xử h thng
mi s rút ngn công vic ca nhân viên qun gim s ng nhân viên qun lý,
tránh tình trạng dư thừa
1.6 Mô Tả Các Loại Người Dùng Hệ Thống
Người dùng được chia làm hai đối tượng chính:qun h thống người truy cp
h thống để xem thông tin
Qun h thng quyn cp nht,chnh sa thông tin trong toàn h thng.vi h
thống “quản sinh viên” người qun h thng có chức năng cập nht thông tin v sinh
viên như:họn, ngày sinh, quê quán, ngành hoc, lp hc, điểm…..
- Qun Lý Sinh Viên : H thng s nhp danh sách sinh viên có sn tại phòng đào tạo,
thêm sửa thông tin sinh viên, và xóa sinh viên trong trưng hp sinh viên b thôi hc hoc
nguyên nhân nào đó
- Qun Lý Môn Hc -Thêm môn hc: Thêm môn học cho sinh viên sau khi có được
danh sách các môn hc trong hc k của sinh viên.Trong trường hp có sinh viên hc li
hoc hc thêm môn hc khác, b môn phi thêm vào. Và h thng quản lý cũng phải
thêm môn hc cho sinh viên để quản lý điểm môn đó Xóa môn học: nếu môn hc b thêm
nhm cho sinh viên, h thng có th xóa đi. Theo Dõi Xử Lý Điểm: Quá trình này,là quá
trình ct lõi ca h thng,
nó bao gm các chức năng con:
- Nhập Điểm: H Thng S nhận Điểm T Giáo viên b môn nhp vào h thng
đim Ln 2 h thng s nhp nguồn điểm t kết qu thi ca sinh viên trong k thi. Sau đó
, tổng điểm ca c hai lần và đưa ra kết qu cui cùng.
- Sửa Điểm: Sau khi báo đim cho sinh viên nếu sai xót có th sa lại Người truy
cp h thng là những người cn ly thông tin cn thiết t h thng,
lOMoARcPSD| 46884348
đối tượng này khi truy cp vào h thống để xem thông tin cn tài khoản. Đối tương
này ch quyn truy nhp xem thông tin ch không th cp nht,sửa đổi thông tin trong
h thng
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT K H
THNG QUN LÝ SINH VIÊN
2.1 Sơ Đồ Phân Cấp Chức Năng Hệ Thống
lOMoARcPSD| 46884348
Sơ đồ phân cp chức năng hệ thng phn mm qun lý sinh viên
2.2 Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu Ở Mức Khung Cảnh
Biểu đồ lung d liu mc khung cảnh được xây dng nhm t công vic
chung ca toàn b h thng và các tác nhân ngoài cùng các lung thông tin
Biểu đồ luồng dữ liệu ở mức khung cảnh
2.4 Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu Mức Đỉnh
Biểu đồ lung d liu mức đỉnh là s chi tiết hóa các chức năng xử mc khung
cnh, còn các lung d liu vào ra và các tác nhân ngoài h thng
lOMoARcPSD| 46884348
mc khung cnh vẫn được bảo toàn đồng thi có b sung thêm các lung d liu và
các kho d liu ni b
Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
2.5 Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu Phân Rã Chức Năng Quản Lý Điểm
lOMoARcPSD| 46884348
Chức năng quản lý điểm được phân r thành 3 chức năng con là: Quản lý thành
tích, Điểm thi lần 1 vào Điểm thi ln 2
Biểu đồ luồng dữ liệu phân ra chức năng
| 1/8

Preview text:

MỤC LỤC
CHƯƠNG I: PHÂN TÍCH YÊU CÂẦU ......................................................................................................................................... 1
1.1 Tính Cấấp ThiếấtủC a Đếề Tài........................................................................................................................................ 1
1.2 Mục Đích Và Yếu Cấều Củ a Đếề Tài ............................................................................................................................. 1
1.3 Khảo Sát Hệ Thốấng Thự c Tếấ ..................................................................................................................................... 2
1.3.1 Quản lý hốề ơs sinh viến ...................................................................................................................................... 2
1.3.2 Quản lý lớp học ..................................................................................................................................................... 3
1.3.3 Quản lý mốn học và hệ sốấ mốn họ ...................................................................................................................... c
................................................................. 3
1.3.4 Quản lý điểm của sinh viến ................................................................................................................................... 3
1.3.5 Cách thức tm kiếấm thống tn vếề sinhọh . c .......................................................................................................... 3
1.4 Yếu Cấều Đổ i Mớ i Hệ Thốấng .................................................................................................................................... 3
1.5 Ưu Điểm Của Hệ Thốấng Mớ....................................................................................................................................... i
................................................... 3
1.6 Mố Tả Các Loại Người Dùng Hệ Thốấng ...................................................................................................................... 4
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾẾT KẾẾỆH THỐẾNGẢQU N LÝ SINH VIẾN .................................................................. 4
2.1 Sơ Đốề Phấn Cấấp Chứ c NăngệH Thốấng .................................................................................................................. 4
2.2 Biểu Đốề LuốềngữD ệLi Ởu
ứM c KhungảC nh ................................................................................................ 5
2.4 Biểu Đốề LuốềngữD ệLi u ứM cỉ Đ nh .......................................................................................................................... 6
2.5 Biểu Đốề LuốềngữD ệLi u PhấnảR Chứ c Năng Quả n Lý ểĐi
....................................................................................................... m .......................................................................................... 7
CHƯƠNG I: PHÂN TÍCH YÊU CẦU
1.1 Tính Cấp Thiết Của Đề Tài
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cộng nghệ thông tin và cùng với sự xâm nhập
nhanh chóng của tin học vào mọi lĩnh vưc của đời sống xã hội thì việc sử dụng máy tính
trong công tác quản lý đã trở thành nhu cầu cấp bách, nó là một trong những yếu tố
không thê thiếu nhằm nâng cao chất lượng và hiêu quả trong công tác quản lý.
Trong lĩnh vực quản lý sinh viên việc điều chỉnh và bổ sung thông tin thực hiện rất
khó khăn và không rõ rang, việc tìm kiếm thông tin mất nhiều thời gian, độ chính xác kém.
Do đó tin học hóa các hoạt động trong nhà trường vào “Quản lý sinh viên” ngày
càng trở nên cần thiết. Việc ứng dụng Tin học trong công tác quản lý giúp cho con người
thoát khỏi lao động thủ công, nâng cao hiệu quả của công việc, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
1.2 Mục Đích Và Yêu Cầu Của Đề Tài
Quản lý sinh viên là công việc nhằm quản lý tất cả quá trình hoạt động và học tập
của sinh viên trong các trường Đại học cũng để nâng cao về công nghệ thông tin.
Quản lý sinh viên trong các trường Đại học chính là quản lý quá trình học tập, trong
đó có tất cả hồ sơ của sinh viên và điểm trong quá trình học tập tại trường đều được lưu
trong chương trình “ Quản lý sinh viên”
Trong quản lý sinh viên có nhiều đầu điểm, có nhiều môn và có điểm của nhiều lần
thi. Chương trình “ Quản lý sinh viên gồm nhiều lĩnh vực như quản lý họ tên, ngày sinh,
giới tính, dân tốc, nơi sinh….”
Xây dựng chương trình Quản lý sinh viên nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý họ tên,
ngày sinh, điểm. Bài toán đặt ra là phân tích thiết kế hệ thống thông tin vấn đề đặt ra là tại
sao phải quản lý? Và quản lý cái j và quản lý như thế nào để công việc có hiệu quả, tiết
kiệm được thời gian cho cán bộ công nhân viên.
Bộ phận quản lý điểm lập danh sách thi, lập bảng điểm theo lớp, bảng điểm cho
từng cá nhân dựa theo danh sách lớp, hồ sơ sinh viên… Bộ phận này sẽ lấy thông tin
điểm quá trình từ giáo viên giảng dạy nhập vào các bảng điểm, cập nhật điểm thi ngay
sau khi có kết quả thi. Tổng hợp điểm và tính ra điểm trung bình của từng sinh viên theo
hệ số 10. Tất cả được in ra để gửi tới các lớp và được lưu lại để tiện theo dõi.
Bảng điểm bao gồm các loại sau: -
Bảng điểm tổng hợp: là bảng điểm của tất cả các môn. Trong đó sẽ có điểm quá
trình, điểm thi và điểm trung bình môn. -
Bảng điểm tổng hợp cuối mỗi kỳ sẽ được in và gửi tới các lớp để sinh viên biết điểm. -
Bảng điểm học phần: Là bảng điểm thống kê theo từng học phần sẽ được tra cứu theo từng học kỳ. -
Bảng điểm cá nhân: là bảng điểm chứa tất thông tin điểm tất cả các môn học của 1
sinh viên. Với tình hình hiện nay, với số lượng sinh viên ngày càng nhiều, công tác quản
lý điểm cho sinh viên ngày càng được chú trọng hơn. Đặc biệt hơn nữa là có sự hỗ trợ to
lớn từ máy tính. Việc xây dựng hệ thống quản lý điểm bằng máy tính dựa trên phương
pháp quản lý mới,khắc phục được những nhược điểm của hệ thống cũ để xây dựng hệ
thống mới khả thi hơn.Công tác quản lí điểm phục vụ cho sinh viên là chủ yếu, ngoài ra
bảng điểm sinh viên được lưu trừ ở kho hồ sơ của trường. theo hệ thống cũ, mọi hồ sơ
được lưu bằng các văn bản, giấy tờ, hiện nay để làm giảm các công việc thì các bảng
điểm và các công tác tính điểm được thực hiện bởi máy tính và phần mềm quản lí điểm
sinh viên. Như vậy phần mềm này đã góp sức làm giảm thiểu sai sót, và làm công việc
quản lí điểm tốn ít thời gian hơn.
Hiện nay các trường đại học của Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp đang trong
tiến trình ứng dụng mạnh mẽ sự phát triển của công nghệ thông tin vào quản lý. Mới đầu
chỉ là những máy tính cá nhân đơn giản và cho đến nay là các mạng thông tin phức tạp.
Tuy nhiên do đặc điểm công nghệ thông tin của Việt Nam mới trong quá trình phát triển
nên mặc dù đã quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhưng các
phần mềm hệ thống, các lOMoAR cPSD| 46884348
phần mềm trợ giúp hoặc phần mềm quản lý có thể thay thế hoàn toàn công việc thủ công
chưa được quan tâm. Với chương trình “quản lý sinh viên” này hy vọng sẽ giúp cho công
tác quản lý sinh viên diễn ra đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn
1.3 Khảo Sát Hệ Thống Thực Tế
1.3.1 Quản lý hồ sơ sinh viên
Quản lý hồ sơ sinh viên trong trường đại học là một vấn đề cần đề cập đến.Việc
quản lý hồ sơ không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến việc theo dõi sinh viên và những việc liên
quan đến sinh viên đang theo học tại trường đại hoc cũng như những sinh viên đã ra
trường. Quản lý hồ sơ sinh viên tốt sẽ giúp đỡ chúng ta biết được thông tin về sinh viên đó.
Khi mà chúng ta muốn biết thông tin về ai đó thì chúng ta có thể sử dụng hồ sơ mà
chúng ta quản lý để tìm thông tin vê họ. chẳng hạn như: sinh viên thuộc diện ưu tiêm
nào? tình trạng nghỉ học của sinh viên, sinh viên chuyển lớp.
1.3.2 Quản lý lớp học
Lóp học là đơn vị cơ bản để quản lý sinh viên trong trường đại học tùy theo từng
trường mà trong lớp học chỉ có sinh viên học theo nghành khác nhau một lớp học thường
bao gông các thông tin sau: mã lớp,tên lớp.
1.3.3 Quản lý môn học và hệ số môn học
Lớp học là đơn vị học tập của từng sinh viên. Muốn cho một lớp học nào đó học
môn này, thì cần phải có thông tin về môn học này trong danh sách các mô học của trường.
1.3.4 Quản lý điểm của sinh viên
Quản lý điểm trong trường đại học thì hầu hết các trường đều làm khá tốt không
còn tình trạng nhầm điểm hay sai điểm. điểm trong trường đại học là điểm có rất nhiều
đầu điểm với nhiều hệ số. vì vậy việc quản lý cũng hết sức khố khăn, đặc biệt là khâu tính
điểm trong trường đại học gồm những đầu điểm:điểm lý thuyết lần 1, điểm thực hành lần
1, điểm lý thuyết lần 2, điểm thực hành lần 2, điểm trung bình học kỳ, điểm trung bình năm.
1.3.5 Cách thức tìm kiếm thông tin về sinh học
Trong các trương đại học việc tìm kiếm còn là vấn đề mà chúng ta cần quan
tâm. Việc tìm kiếm một sinh viên gặp rất nhiều khó khăn như: các sinh viên khá, giỏi,
những sinh viên là cán bộ lớp… lOMoAR cPSD| 46884348
1.4 Yêu Cầu Đổi Mới Hệ Thống
Với sự trợ giúp đắc lực của khoa học và công nghệ thông tin, đặc biệt là những
ứng dụng của công nghệ thông tin, hệ thống quản lý sinh viên phải đáp ứng được những nhu cầu sau:
- Hạn chế tối thiểu việc xử lý thủ công
-Chủ động trong việc nắm bắt thông tin
-Tìm kiếm trong điều kiện bất kì
-Lưu giữ được thông tin trong một thời gian dài
1.5 Ưu Điểm Của Hệ Thống Mới
- Rút ngắn được thời gian chờ đợi của sinh viên.
-Sử dụng máy tính vào các công việc tìm kiếm các thông tin chi tiết về sinh
viên sẽ dễ dàng nhanh chóng và thuận tiện. việc lưu giữ sẽ đơn giản, không cần phải có
nơi lưu trữ lớn, các thông tin về sinh viên sẽ chính xác và nhanh chóng
-Liệc kê định kỳ từng kỳ, từng năm thuận tiện, nhanh chóng với chức năng xử lý hệ thống
mới sẽ rút ngắn công việc của nhân viên quản lý và giảm số lượng nhân viên quản lý,
tránh tình trạng dư thừa
1.6 Mô Tả Các Loại Người Dùng Hệ Thống
Người dùng được chia làm hai đối tượng chính:quản lý hệ thống và người truy cập
hệ thống để xem thông tin
Quản lý hệ thống có quyền cập nhật,chỉnh sửa thông tin trong toàn hệ thống.với hệ
thống “quản lý sinh viên” người quản lý hệ thống có chức năng cập nhật thông tin về sinh
viên như:họ tên, ngày sinh, quê quán, ngành hoc, lớp học, điểm….. -
Quản Lý Sinh Viên : Hệ thống sẽ nhập danh sách sinh viên có sẵn tại phòng đào tạo,
thêm sửa thông tin sinh viên, và xóa sinh viên trong trường hợp sinh viên bị thôi học hoặc nguyên nhân nào đó -
Quản Lý Môn Học -Thêm môn học: Thêm môn học cho sinh viên sau khi có được
danh sách các môn học trong học kỳ của sinh viên.Trong trường hợp có sinh viên học lại
hoặc học thêm môn học khác, bộ môn phải thêm vào. Và hệ thống quản lý cũng phải
thêm môn học cho sinh viên để quản lý điểm môn đó Xóa môn học: nếu môn học bị thêm
nhầm cho sinh viên, hệ thống có thể xóa đi. Theo Dõi Xử Lý Điểm: Quá trình này,là quá
trình cốt lõi của hệ thống,
nó bao gồm các chức năng con: -
Nhập Điểm: Hệ Thống Sẽ nhận Điểm Từ Giáo viên bộ môn và nhập vào hệ thống
điểm Lần 2 hệ thống sẽ nhập nguồn điểm từ kết quả thi của sinh viên trong kỳ thi. Sau đó
, tổng điểm của cả hai lần và đưa ra kết quả cuối cùng. -
Sửa Điểm: Sau khi báo điểm cho sinh viên nếu có sai xót có thể sửa lại Người truy
cập hệ thống là những người cần lấy thông tin cần thiết từ hệ thống, lOMoAR cPSD| 46884348
và đối tượng này khi truy cập vào hệ thống để xem thông tin cần có tài khoản. Đối tương
này chỉ có quyền truy nhập xem thông tin chứ không thể cập nhật,sửa đổi thông tin trong hệ thống
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ SINH VIÊN
2.1 Sơ Đồ Phân Cấp Chức Năng Hệ Thống lOMoAR cPSD| 46884348
Sơ đồ phân cấp chức năng hệ thống phần mềm quản lý sinh viên
2.2 Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu Ở Mức Khung Cảnh
Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh được xây dựng nhằm mô tả công việc
chung của toàn bộ hệ thống và các tác nhân ngoài cùng các luồng thông tin
Biểu đồ luồng dữ liệu ở mức khung cảnh
2.4 Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu Mức Đỉnh
Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh là sự chi tiết hóa các chức năng xử lý ở mức khung
cảnh, còn các luồng dữ liệu vào ra và các tác nhân ngoài hệ thống lOMoAR cPSD| 46884348
ở mức khung cảnh vẫn được bảo toàn đồng thời có bổ sung thêm các luồng dữ liệu và
các kho dữ liệu nội bộ
Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
2.5 Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu Phân Rã Chức Năng Quản Lý Điểm lOMoAR cPSD| 46884348
Chức năng quản lý điểm được phân rả thành 3 chức năng con là: Quản lý thành
tích, Điểm thi lần 1 vào Điểm thi lần 2
Biểu đồ luồng dữ liệu phân ra chức năng