Phân tích hoạt động Quản trị Nhân lực của Mộc Châu Island | Bài tập lớn môn Quản trị nhân lực

Phân tích hoạt động Quản trị Nhân lực của Mộc Châu Island | Tiểu luận môn Chủ nghĩa xã hội Neu được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45834641
lOMoARcPSD| 45834641
GIỚI THIỆU THÀNH VIÊN
STT
Tên
MSSV
Nhiệm vụ
1
Dương Minh Anh
12220045
Nhóm trưởng, PowerPoint, Tổng
hợp & Hoàn thiện Word
2
Phạm Thúy Hiền
11222241
Nghiên cứu giải pháp
3
Vũ Thu Hiền
11222256
Thuyết trình, Hỗ triều phối
4
Hoàng Ngc Hiệp
11222284
Phân tích bối cảnh
5
Nguyễn Mai Linh
11223592
Phân tích vấn ề
6
Nguyễn Thị Thu Phương
11225280
Xây dựng nội dung gii pháp
7
Nguyễn Mạnh Quân
11225380
Xây dựng nội dung gii pháp
8
Nguyễn Phú Thành
11225814
Phân tích bối cảnh
lOMoARcPSD| 45834641
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................................... 1
I. Phân tích bối cảnh ............................................................................................................... 1
1. Các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội .................................................................................... 2
2. Nguồn nhân lực ................................................................................................................. 3
II. Về doanh nghiệp ................................................................................................................ 3
1. Giới thiệu ........................................................................................................................... 3
2. Tổng quan về nhân lực ....................................................................................................... 5
III. Các vấn ề quản trị Nhân lực ........................................................................................... 7
1. Vấn ề với hoạt ộng thu hút nguồn nhân lực ....................................................................... 7
2. Vấn ề với hoạt ộng ào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................... 7
3. Vấn ề của nhân sự mới ....................................................................................................... 8
IV. Các giải pháp ề xuất .......................................................................................................... 9
1. Chính sách tuyển mộ nhân lực .......................................................................................... 9
2. Chương trình ào tạo nhân lực ........................................................................................... 10
3. Hoạt ộng gắn kết người lao ộng ....................................................................................... 11
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................ 13
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 14
lOMoARcPSD| 45834641
1
LỜI NÓI ĐẦU
Mộc Châu Island, bản ngọc thiên nhiên nằm giữa lòng vùng núi Tây Bắc, không
chiểm ến du lịch còn iểm ến ầy tiềm năng cho sự phát triển kinh tế. Trong
hành trình chinh phục vẻ ẹp hùng vĩ này, doanh nghiệp không chỉ i mặt với những
hội mà còn phải ối mặt với những thách thức ặt ra trong quản trị Nhân lực.
Chính vì vậy, bài viết này sẽ nghiên cứu vào những khía cạnh quan trọng của quản
trnhân lực tại Mộc Châu Island, từ việc tìm kiếm giữ chân nhân sự tới việc tạo dựng
sự kết ni vi các nhân s. Nhóm sẽ triển khaitài theo bố cục nội dung như sau:
Phần I: Phân tích Bối cảnh
Phần II: Về doanh nghiệp
Phần III: Các vấn quản trNhân lực Phần
IV: Các giải pháp ề xut
lOMoARcPSD| 45834641
2
I. Phân tích bối cảnh
1. Các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội
1.1. Kinh tế
Trong những năm gần ây, kể từ sau ại dịch Covid-19, hoạt ộng du lịch tại Mộc
Châu có dấu hiệu khởi sắc, và nhận ược sự quan tâm từ ông ảo mọi người. Cụ thể, vào
năm 2022, huyện Mộc Châu ã ón trên 1,5 triệu lượt du khách; doanh thu từ hoạt ộng du
lịch ạt trên 1.720 tỷ ồng. Riêng tháng 1/2023, khách du lịch ến với
Mộc Châu ước ạt 225.000 lượt, doanh thu ạt 247,5 tỷ ồng. Trong năm 2023, Mộc
Châu ón hơn 107.000 lượt du khách chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ nhân dịp Quốc khánh
2/9.
1.2. Văn hóa & Xã hội
Không chỉ thiên nhiên trù phú, Mộc Châu còn vùng ất giàu chất văn hóa bản ịa.
Đây nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, trong ó ông nhất dân tộc Thái,
Kinh, Mường, Mông, Dao.
Về không gian văn hóa, hiện nay, Mộc Châu ã khôi phục các loại hình nghệ thuật âm
nhạc, ca múa, sản xuất thủ công mỹ nghệ và một số lễ hội, như: Lễ hội Hết Chá, lễ hội
Cầu Mưa… ảm bảo úng nghi lễ, phát huy ược giá trị văn hóa truyền thống. Hàng năm,
người dân vùng cao Tây Bắc sẽ tổ chức nhiều hoạt ộng ể chung vui, người Mông mừng
Tết ộc lập trong 4 ngày nghỉ lễ nhân dịp 2/9. Đồng thời, có các hoạt ộng ặc sắc thường
xuyên ược tổ chức như:
- Chợ phiên: không ơn giản nơi buôn bán hàng hóa, ây còn nơi gặp gỡ vui
chơi, sinh hoạt văn a của người dân bản ịa. Đồng thời, ây còn nơi lưu giữ
một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục ộc áo.
- Các hoạt ộng văn hóa cộng ồng: Thi Trại Văn hóa các dân tộc, trưng bày, giới
thiệu không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao ộng, sản xuất,
nghề thủ công truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp ặc sản của từng ịa phương
trong huyện; thi trình y, giới thiệu ẩm thực dân tộc; thi giã nh dày của dân
tộc Mông…
Đặc biệt hơn cả, tính ến năm 2023, Mộc Châu ã hai lần ược tôn vinh là “Điểm ến thiên
nhiên hàng ầu Việt Nam” và “Điểm ến thiên nhiên khu vực hàng ầu Châu Á” tại lễ trao
giải lần thứ 29 và 30, do tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards tổ
chức. Trở thành một trong những iểm ến thiên nhiên hàng ầu thế giới không chỉ là một
vinh dự còn một bước tiến quan trọng, giúp Mộc Châu tiếp tục quảng bá, khai
thác và tận dụng các giá trị thiên nhiên, văn hóa của nó. Đồng thời, iều này cũng mở ra
hội quảng hình ảnh của Mộc Châu, của Việt Nam tới cộng ồng quốc tế thông
qua các phương tiện truyền thông lớn trên thế giới.
lOMoARcPSD| 45834641
3
2. Nguồn nhân lực
Theo số liệu bộ từ Tổng cục Thống kê, ến năm 2022, dân số Sơn La ạt khoảng 1,3
triệu người, mật dộ n số 92 người/km2. Trong ó, dân số huyện Mộc Châu chiếm
khoảng 10% và lực lượng lao ộng của toàn tỉnh chiếm khoảng 46,3%.
Mặt khác, xét về tỷ lệ lao ộng trên 15 tuổi ã qua ào tạo, tỉnh Sơn La chỉ ạt tỷ lệ 18,51%,
thấp hơn mức tỷ lệ trung bình cả nước 26,44%. Mặc dù, khu vực Trung du miền
núi phía Bắcmức tỷ lệ trung bình thấp chung là 22,36% nhưng tỷ lệ này tại tỉnh Sơn
La lại mức thấp dưới tới 4%. Trong khi ó, khu vực Đồng bằng Sông Hồng lại tỷ
lệ lao ộng trên 15 tuổi ã qua ào tạo lên tới 37,14%.
Điều y cho thấy: Thnhất, dân số tại tỉnh Sơn La, cụ thể huyện Mộc Châu, không
cao. Thứ hai, tỷ lệ lao ộng trên 15 tuổi ã qua ào tạo tại ịa phương cũng rất thấp. Chứng
tỏ ể phát triển du lịch, Sơn La cần phải thu hút thêm lực lượng lao ộng tcác vùng miền
khác như khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, hay Đồng bằng Sông Hồng - khu vực
có tiềm năng cao vì dân số nhiều và tỷ lệ ào tạo cao.
II. Về doanh nghiệp
1. Giới thiệu
“Mộc Châu Island - Điểm ến hấp dẫn trên cao nguyên” - trích dẫn từ Báo Sơn
La
Khu du lịch Mộc Châu Island, tọa lạc tại Mường Sang, huyện Mộc Châu do
Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu quản lý, ã từ lâu khẳng ịnh vị thế là iểm ến hấp
dẫn không thể thiếu ối với du khách khi ghé thăm cao nguyên Mộc Châu.
Với nguồn cảm hứng từ vẻ ẹp hùng vĩ của núi non và hình ảnh của ngôi làng cổ
từ thế kXIV tại Mường Sang - trung m của Mộc Châu ngày xưa, Mộc Châu Island
tôn vinh mối liên kết ặc biệt giữa con người và thiên nhiên. Tại ây, những kỳ quan ược
tạo ra, hoàn thiện một bức tranh tuyệt vời trong lòng ại ngàn Tây Bắc. Đây là nơi dành
cho những người yêu thích khám phá, tìm kiếm sự thanh bình cho m hồn và muốn tái
tạo lại cảm xúc.
Điểm thu hút lớn nhất của khu du lịch Mộc Châu Island chính cầu kính Bạch
Long, ược công nhận bởi Kỷ lục Thế giới Guinness (GWR) trao Chứng nhận kỷ lục
ường i vách núi dài nhất thế giới (632m). Từ ỉnh cầu kính, du khách có thể trải nghiệm
và ngắm nhìn sự ộc áo trong kiến trúc của các công trình, như khách sạn oàn tàu "chạy
xuyên" qua rừng núi Tây Bắc, mang ến cho du khách cảm giác thoát khỏi bồ của
cuộc sống hàng ngày ắm chìm trong vẻ ẹp trù phú của thung lũng bản làng tuyệt
vời của người dân tộc Thái.
1.1. Tầm nhìn
Trở thành hòn ảo trù phú, iểm ến tưởng ng ầu cho mọi du khách yêu trải
nghiệm, tìm kiếm những khung bậc thăng hoa trong cuộc sống.
lOMoARcPSD| 45834641
4
1.2. Sứ mệnh
- Thay ổi bức tranh du lịch Mộc Châu, nơi gắn liền với giá trị lịch sự, thiên nhiên,
song song bứt phá tới một tương lai hoàn toàn mới nhưng vẫn gìn giữ ược sự tự
nhiên của mây trời, núi non.
- Mang ến những trải nghiệm thực sự giá trị, xứng áng với kỳ vọng của khách
hàng. Trở thành nơi nuôi dưỡng cảm xúc, tìm ến với Mộc Châu Island ược
ến với thế giới khác, nơi con người ược hoà hợp cùng tự nhiên.
- Tái hiện một Mộc Châu trù phú a náo nhiệt, với những trải nghiệm truyền
thông văn hoá hiện ại ộc bản, ghi dấu mãi trong lòng từng con người ã chạm
ến mảnh ất trù phú vùng Tây Bắc.
1.3. Triết lý quản trị
- Xây dựng nhân lực tương lai lâu dài, bền vững
- Tôn trọng, duy trì văn hóa của dân tộc ịa phương
- Bảo vệ môi trường
1.4. Chương trình quản lý
1.4.1. Thị trường mục tiêu
- Người dân Mộc Châu, khách du lịch trong nước quốc tế: Họ ến khám phá
vùng núi, ẩm thực ịa phương, lễ hội và văn hóa dân gian.
- Người yêu thiên nhiên và du lịch mạo hiểm
- Khách du lịch nghỉ dưỡng: Dịch vụ lưu trú tiện nghi, hiện ại.
1.4.2. Sản phẩm
- Cầu kính Bạch Long: Trải nghiệm cầu kính dài nhất thế giới, xác lập bởi Tổ chức
Kỷ lục Thế giới Guinness.
- Vui chơi giải trí: tổ hợp khu vui chơi 4D Galaxy, khu phức hợp playtopia, u
zipline,...
- Dịch vụ lưu trú: The Bullet Hotel - Khách sạn oàn tàu, Nebula Glamping.
- Dịch vụ ăn uống: Nhà hàng Tabamboo
- Dịch vụ tổ chức sự kiện: Với không gian rộng lớn giữa núi rừng Tây Bắc trữ tình,
Quảng trường Khăn Piêu là lựa chọn hàng ầu ể tổ chức các sự kiện cao cấp.
1.4.3. Quảng bá
Trực tuyến qua các trang mạng hội (FaceBook, Instagram, youtube), các bài
báo, chương trình truyền hình
1.4.4. Giá cả
Mức giá của Mộc Châu Island tầm trung-cao cấp. Bên cạnh giá vẻ lẻ riêng từ
dịch vụ, Mộc Châu Island cũng xây dựng các mức giá trọn gói như:
- Trọn gói giá vé các iểm tham quan, vui chơi cho trẻ em là 550.000 VND/người
- Trọn gói giá các ịa iểm tham quan, vui chơi cho người lớn 799.000
VND/người
lOMoARcPSD| 45834641
5
` 1.4.5. Thông tin và tìm kiếm
- Trang web chính thức: https://mocchauisland.com
- Facebook: https://www.facebook.com/MocChauIsland.vn
- Hotline: 1900 2829
2. Tổng quan về nhân lực
Để vận hành doanh nghiệp ổn ịnh ạt ược những thành tựu như trên cần có một
nguồn nhân lực ổn ịnh. Mộc Châu Island khi i vào hoạt ộng ã tuyển chọn khoảng 270
cán bộ công nhân viên tại các bộ phận khác nhau, sử dụng nhân lực tại ịa bàn gồm Mộc
Châu, các huyện lân cận và các vùng khác chiếm trên 90%.
2.1. Cơ cấu phòng ban
Mộc Châu Island hiện có tất cả 13 phòng ban, chưa bao gồm Ban Giám ốc, gồm:
- Phòng Nhân sự
- Phòng Kinh doanh - Marketing
- Phòng Tài chính kế toán
- Phòng IT (Công nghệ thông tin)
- Bộ phận Lễ tân
- Bộ phận House-Keeping (Buồng phòng)
- Bộ phận Thể thao - Giải trí
- Bộ phận Vận hành nhà hàng
- Bộ phận Bếp
- Bộ phận Kỹ thuật
- Bộ phận Xe iện
- Bộ phận Cây xanh
- Bộ phận An ninh
Các phòng ban sẽ có cơ cấu gồm các vị trí: Trưởng phòng, Quản lý b
phận/Giám sát, Chuyên viên, Nhân viên. Mộc Châu Island chưa hệ thống bộ máy quản
lý thành một bản sơ ồ.
Trong ó, cơ cấu của phòng Nhân sự ược thiết kế như sau:
lOMoARcPSD| 45834641
6
Bảng 1. Cơ cấu phòng nhân sự Mộc Châu Island
2.2. Mức lương trung bình và ãi ngộ
- Các mức lương từng vị trí riêng biệt với từng bộ phận, nhưng trung bình nằm
trong khoảng từ 10-12 triệu/tháng.
- Đãi ngộ: Ngoài ra, doanh nghiệp còn thực hiện ãi ngộ theo Luật lao ộng dành
cho nhân viên có thể kể ến như: Nghỉ phép, Lương Lễ tết, Tháng 13,...
2.3. Các nguồn tuyển mộ lao ộng
Về các nguồn bên trong, Mộc Châu Island thực hiện việc ưa nhân ssẵn lên
vị trí còn thiếu và dựa vào sự giới thiệu của những nhân sự ang làm việc tại công ty..
Về các nguồn bên ngoài, họ tổ chức phối hợp với các ơn vị tuyển dụng, các cơ
quan Sở ban ngành huyện Mộc Châu, Yên Châu và tỉnh Sơn La, hay các cơ quan phối
hợp với Trung tâm Giới thiệu Việc làm tổ chức sự kiện. Đồng thời, trang web và mạng
xã hội cũng là một kênh ể triển khai hoạt ộng tuyển mộ.
Các nhân sự lao ộng phổ thông (yêu cầu thấp) thường từ nguồn bên trong, phối
hợp cùng sở ban ngành. Mặt khác, các nhân sự cấp cao từ kênh tuyển dụng, ăng mạng
xã hội và sự giới thiệu nhờ các mối quan hệ.
Đối với các vị trí lao ộng phổ thông, Mộc Châu Island có sự ưu tiên tuyển dụng
ối với các lao ộng tại ịa phương. do bởi doanh nghiệp muốn óng góp phát triển
kinh tế cho khu vực. Đồng thời, các cơ quan Sở ban ngành của tỉnh, huyện cũng tạo iều
kiện thuận lợi cho các hoạt ộng kinh doanh của doanh nghiệp.
2.3. Thuyết tạo ộng lực
Nhằm giúp nguồn nhân lực thêm hứng thú tăng hiệu suất làm việc, doanh
nghiệp ã áp dụng 1 số phương pháp tạo ộng lực, tuy nhiên không dựa theo 1 học thuyết
cụ thể nào vì doanh nghiệp mới hoạt ộng thời gian ngắn, phòng nhân lực chưa chuyên
môn sâu. Các phương pháp chính có thể kể ến như:
- Động lực chính: Tiền lương & Tiền công với chế ộ lương thưởng phù hợp
- Lắng nghe và ghi nhận ý kiến
- Tạo môi trường làm việc phù hợp: Khích lệ, giúp ỡ
lOMoARcPSD| 45834641
7
III. Các vấn ề quản trị Nhân lực
Những vấn ề bphận Nhân sự tại Mộc Châu Island sẽ ược phân tích dựa trên 3
hoạt ộng chủ yếu của quản trị nhân lực, ó là: Thu hút nguồn nhân lực; Đào tạo phát
triển nguồn nhân lực; Duy trì nguồn nhân lực.
1. Vấn ề với hoạt ộng thu hút nguồn nhân lực
Đầu tiên, với hoạt ộng thu hút nguồn nhân lực, doanh nghiệp gặp khó khăn khi
tuyển mộ những nhân lực vào những vị trí yêu cầu lao ộng ã qua ào tạo hoặc lao ộng
trình cao như bộ phận IT, Tài chính kế toán hay Nhân sự hoặc những vị trí cấp cao
như giám sát hay quản lý. Nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó tuyển mộ ược nhân
lực chất lượng cao a phần do vị trí ịa hoạt ộng của doanh nghiệp chủ yếu Mộc
Châu, cụ thể tại bản Lùn, Mường Sang, cách trung tâm thị trấn khoảng 10km, tỷ lệ
người lao ộng chất lượng cao tại ịa phương thấp khó thu hút ược ược nhân lực từ
những nơi khác. doanh nghiệp khi khó thu hút nhân sự ược ào tạo chất lượng cao,
ồng nghĩa với việc doanh nghiệp ôi khi phải hạ tiêu chuẩn ầu vào, gây ảnh hưởng tới
mục tiêu phát triển nhân lực hướng tới ạt hiệu quả trong kinh doanh. Ngoài ra, việc ào
tạo nhân lực chuyên môn chưa cao sẽ cần thời gian và chi phí lớn hơn so với ào tạo và
phát triển nhân lực trình ộ cao. Vì thế, nguồn nhân lực tại ịa phương và việc thu hút lao
ộng chất lượng cao ang là một trong những bài toán khó nhằn của Mộc Châu Island.
2. Vấn ề với hoạt ộng ào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Với hoạt ộng thứ hai, hoạt ộng ào tạo phát triển nguồn nhân lực, nã nói ở
trên, việc khó tuyển dụng ược nhân lực chất ợng cao ã yêu cầu doanh nghiệp cần
một khung chương trình ào tạo phù hợp với người lao ộng, ng như xem xét các yếu
tố khác của công ty như kinh phí ào tạo, cán bộ ảm nhận vị trí ào tạo. Cụ thể, với Mộc
Châu Island, khung chương trình ào tạo ang trong quá trình hoàn thiện do doanh nghiệp
mới thành lập từ 2022. Chương trình ào tạo của doanh nghiệp cần ảm bảo nội dung phải
ược xây dựng a dạng và liên kết với tình hình thực tế. Một vấn hay gặp phải khi ào
tạo nhân lực tại doanh nghiệp ó là việc không ảm bảo chất lượng ào tạo ồng ều do nhiều
người lao ộng c trình khác nhau nhưng lại ào tạo theo cùng một khung chương
trình. Về vấn ề này, doanh nghiệp ang xem xét nên chia nhỏ ối tượng theo cấp ộ nhưng
cũng cần phải cân ối yếu tố kinh phí phát sinh. Ngoài ra, khi các bộ phận ược ào tạo
chung, vấn khó sắp xếp ược lịch trình do các bộ phận lịch làm việc khác nhau sẽ
gây cản trở tới tiến ộ ào tạo và không ảm bảo sự ồng ều trong chất lượng nhân lực.
một thực trạng khác ang diễn ra không chỉ với Mộc Châu Island các doanh
nghiệp làm về lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng ều gặp phải ó nhân lực ngành du lịch
trong những năm gần ây vừa hạn chế về mặt số lượng chất lượng cũng khó ược ảm
bảo. Năm 2020, ại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, khiến ngành du lịch lao ao,
rất nhiều công ty lớn nhỏ trong ngành ều chịu cảnh thất thu trong kinh doanh hay thậm
lOMoARcPSD| 45834641
8
chí tuyên bố phá sản. Mộc Châu Island, tuy không trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi những
tác ộng từ ại dịch do chỉ thành lập từ 2022 nhưng ều chịu những dư âm mà nó mang lại.
Phần lớn lao ộng lành nghề hoặc có kinh nghiệm lâu năm ều có xu hướng chuyển dịch
sang ngành nghề khác, khó thể quay trlại khiến ngành du lịch hiện tại a số lớp
trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tế. Theo Giám ốc nhân sự Công ty CP Du lịch tiếp thị
giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) Trần Thị Việt Hương cho biết, hiện nay ang có
khoảng cách giữa nhu cầu doanh nghiệp thực tế chất lượng ào tạo của các trường.
lấy dụ tại Vietravel, 90% nhân sự mới tốt nghiệp cần phải ào tạo lại thích ứng
với công việc. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống và năng lực ngoại
ngữ của ứng viên còn nhiều hạn chế. Khi phỏng vấn, ã ưa ra các câu hỏi gợi mở
nhưng nhiều bạn trẻ vẫn không thể trả lời. Doanh nghiệp phải rất vất vả và sàng lọc kỹ
qua nhiều vòng mới thể tuyển ược một người. Qua ây, ta có thể thấy việc tuyển dụng
ã khó, việc ầu tư vào ào tạo m sao cho chất lượng lao ộng nâng caocân ối với kinh
phí iều còn khó hơn. Doanh nghiệp mới như Mộc Châu Island lẽ cần phải luôn
trong trạng thái thích ứng trước bối cảnh nhạy cảm hiện nay của ngành du lịch.
3. Vấn ề của nhân sự mới
Với hoạt ộng duy trì nguồn nhân lực, lẽ mọi doanh nghiệp, không chỉ riêng Mộc
Châu Island ều gặp phải vấn mâu thuẫn trong doanh nghiệp. Tại Mộc Châu Island,
xảy ra hiện tượng nhân sự mới, do những mặc cảm tự ti, choáng ngợp với quy dự
án nên cảm thấy khó thích nghi với văn hóa doanh nghiệp, khách hàng môi trường
làm việc xung quanh. Với Mộc Châu Island nói riêng và các công ty du lịch nói chung,
cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn của toàn bộ hệ thống nhân sự. Ngoài ra, ể áp ứng ược
nhu cầu a dạng của khách hàng, òi hỏi các công ty du lịch xây dựng văn hóa những
nhân sự sáng tạo, linh hoạt với thời cuộc. Bphận Nhân sự không chỉ dựa trên mục tiêu
kinh doanh còn dựa vào văn hóa làm việc của công ty ánh giá kỹ quá trình thực
hiện công việc của nhân viên cũng như quản lý từng bộ phận, ảm bảo mọi vị trí ược sắp
xếp như từng chiếc bánh răng, liên kết chặt chẽ với nhau về mục tiêu chung, về văn hóa
chung của doanh nghiệp.
Qua những vấn trên, ta thấy rằng tại Mộc Châu Island luôn tồn tại những vấn ề xoay
quanh ba hoạt ộng chủ yếu của Quản trị nhân lực. thể trên ây chưa phải tất cả
những vấn thực tế doanh nghiệp ang gặp phải nhưng phần nào cũng cho ta thấy
những khía cạnh chung và chủ yếu nhất không chỉ riêng Mộc Châu Island mà các công
ty du lịch khác ều có thể ối mặt trong giai oạn hiện nay.
lOMoARcPSD| 45834641
9
IV. Các giải pháp ề xuất
1. Chính sách tuyển mộ nhân lực
Mộc Châu Island cần xây dựng các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất ợng
cao như: các chính sách phúc lợi cho nhân viên, xây dựng lộ trình thăng tiến, ảm bảo
chỗ ở, hỗ trợ phương tiện i lại, hỗ trợ nuôi con nhỏ,...
1.1. Chi tiết theo mô hình 5W1H
- What (Cái gì?): Những biện pháp, chiến lược doanh nghiệp sử dụng ể thu hút
giữ chân những nhân sự có kiến thức, trình ộ cao, ã qua ào tạo, có chuyên môn ể
nâng cao chất lượng ội ngũ nhân viên.
- Who (Ai?): Người xây dựng nội dung là Chuyên viên về Chính sách (Quyền lợi
người lao ộng), người thực hiện hoạt ộng tuyển mộ Chuyên viên về Tuyển
dụng, dưới sự kiểm tra phê duyệt từ Trưởng phòng Nhân sự Ban Giám Đốc.
Đối tượng của chính ch là các ứng viên có trình ộ cao, a qua ào tạo ở cả trong
huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và các vùng khác.
- When (Khi nào?): Áp dụng các chính sách ngay khi hoàn thiện và thực hiện việc
truyền thông vào những ợt tuyển dụng của doanh nghiệp.
- Where (Ở âu?): Quá trình xây dựng và triển khai chính sách thu hút nguồn nhân
lực chất lượng cao trong doanh nghiệp du lịch có thể diễn ra tại văn phòng hoặc
trung m quản lý nhân sự của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách
cũng thể liên quan ến các a iểm làm việc cụ thể của doanh nghiệp, như các
sở lưu trú, iểm ến du lịch, hoặc các trung tâm ào tạo phát triển nghề nghiệp.
- Why (Tại sao?): Trong ngành du lịch, việc thu hút giữ chân nhân viên năng
lực cao óng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng và tạo trải
nghiệm tốt cho khách hàng. Xây dựng chính sách thu hút nguồn nhân lực chất
lượng cao giúp doanh nghiệp du lịch thu hút và giữ chân nhân viên tài năng, tạo
sự ổn ịnh và chất lượng trong dịch vụ du lịch.
- How (Như thế nào?):
+ Xây dựng kế hoạch: Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao, bao gồm các mục tiêu, nội dung, thời gian thực
hiện, nguồn lực thực hiện,...
+ Tổ chức thực hiện: Doanh nghiệp cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng
cá nhân, bộ phận ể ảm bảo kế hoạch ược thực hiện hiệu quả.
+ Theo dõi ánh giá: Doanh nghiệp cần theo dõi ánh giá hiệu quả của
các chính sách thu hút nhân lực kịp thời iều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
1.2. Ưu, nhược iểm của giải pháp
Ưu iểm
Giải pháp giúp tăng khả năng thu hút nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp
ồng thời tạo iều kiện người lao ộng cuộc sống ổn ịnh, từ ó tập trung hơn vào
lOMoARcPSD| 45834641
10
công việc của mình. Điều này sẽ tác ộng tới tình hình nhân lực của doanh nghiệp,
không chỉ giải quyết vấn ề hiện tại mà còn dài hạn.
Nhược iểm
Để xây dựng áp dụng tất cả các chính ch, doanh nghiệp sẽ cần nguồn lực tài
chính tương ối lớn do sẽ cần nhiều chi phí ể thực hiện. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng sẽ
cần thời gian khoảng 1-2 năm hoàn thiện c nội dung hiện thực hóa nội dung ó.
Điều này sẽ tạo ra áp lực trong ngắn hạn ối với các nhân sự ng lực hiện tại của
doanh nghiệp.
Song, hiện trạng cho thấy Mộc Châu Island thể áp ng ược những iều kiện
này.
2. Chương trình ào tạo nhân lực
Để giải quyết các vấn ề trong ào tạo nhân lực, Mộc Châu Island có thể xây dựng
các kịch bản chương trình ào tạo ngoài công việc cho nhân viên phù hợp với từng nhóm
nhân sự.
2.1. Chi tiết theo mô hình 5W1H
- What (Cái gì?): Chương trình ào tạo có hệ thống ể cung cấp kiến thức, kỹ năng,
các thông tin khác cần thiết phát triển nâng cao năng lực, hiệu suất làm
việc của nhân viên họ thực hiện công việc một cách hiệu quả áp ứng ược
yêu cầu của tổ chức. Chương trình này cần có sự phù hợp với ặc iểm từng nhóm
nhân sự, cũng như nhiều sự lựa chọn c phòng ban chủ ộng sắp xếp lịch
trình, không gây ảnh hưởng ến tiến ộ công việc.
- Who (Ai?): Người thực hiện là Chuyên viên về Đào tạo, dưới sự kiểm tra và phê
duyệt của Tởng phòng Nhân sự và Ban Giám Đốc. Chương trình áp dụng cho
những nhân viên mới ược tuyển chọn vào Mộc Châu Island, chưa kinh nghiệm
làm việc, chuyên môn kỹ năng và có trình ộ, mức tiếp thu khác nhau.
- When (Khi nào?): Thực hiện sau những ợt tuyển dụng, khi những nhân viên
mới, chưa có nhiều kinh nghiệm cần ược ào tạo.
- Where (Ở âu?): Tại các ịa iểm thtổ chức hoạt ộng ào tạo như các phòng họp,
phòng hội nghị của Nhà Điều Hành, hoặc Nhà hàng Tabamboo - khu vực dành
cho nhân viên.
- Why (Tại sao?): Trong ngành du lịch, việc ào tạo nhân viên rất quan trọng
nâng cao chất lượng dịch vụ tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Xây dựng khung chương trình ào tạo nhân viên phù hợp giúp doanh nghiệp du
lịch ào tạo và phát triển năng lực cho nhân viên, giúp họ trở thành những chuyên
gia trong lĩnh vực của mình, ồng thời giúp doanh nghiệp du lịch nâng cao chất
lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
- How (Như thế nào?): Chương trình ào tạo nhân viên trong doanh nghiệp du lịch
có thể ược xây dựng theo các bước sau:
lOMoARcPSD| 45834641
11
+ Xây dựng kế hoạch ào tạo: Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ào tạo,
bao gồm các mục tiêu, nội dung, thời gian thực hiện, nguồn lực thực
hiện,...
+ Xác ịnh nội dung ào tạo: Doanh nghiệp cần xác ịnh các nội dung ào tạo cần
thiết cho từng vị trí, bộ phận, phòng ban các thông tin bản vthời
gian, ịa iểm, thành phần tham dự.
+ Tổ chức thực hiện: Doanh nghiệp cần tổ chức thực hiện kế hoạch ào tạo ã
ược xây dựng. Lưu ý: Việc tổ chức cần chia nhỏ ra nhiều khung thời gian
khác nhau ể các phòng ban có thể chủ ộng ăng ký. Song, mỗi buổi ào tạo
cần ảm bảo ủ một số lượng người tham gia.
+ Theo dõi ánh giá: Doanh nghiệp cần theo dõi ánh giá hiệu quả của
chương trình ào tạo ể kịp thời iều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
2.2. Ưu, nhược iểm của giải pháp
Ưu iểm
Nếu hoàn thiện, Mộc Châu Island sẽ chương trình ào tạo phù hợp với từng
bộ phận nhân viên, giúp nâng cao chất lượng ồng ều.
Các phòng ban chủ ộng sắp xếp nhân sự tham gia các buổi ào tạo phù hợp.
Nhược iểm
Để thực hiện, Mộc Châu Island sẽ cần tập trung ầu tư cả thời gian và chi phí cho
phòng Nhân sự. Tuy nhiên, xét thấy âymột hạng mục cần thiết phải thực hiện, cùng
với những nguồn lực sẵn có từ doanh nghiệp, có thể ánh giá ây là một giải pháp khả thi.
3. Hoạt ộng gắn kết người lao ộng
Với mong muốn gắn kết người lao ộng, giúp người lao ộng mới sớm hòa nhập
ược với doanh nghiệp, Mộc Châu sẽ tổ chức các hoạt ộng gắn kết tập thể,
teambuilding trong nội bộ công ty:
3.1. Chi tiết theo mô hình 5W1H
What (Cái gì?): những hoạt ộng ược tổ chức nhằm tăng cường mối quan hệ,
tương tác và sự gắn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp ể y dựng môi
trường làm việc tích cực, hiệu quả.
Who (Ai?): áp dụng cho tất cả nhân viên công ty, ặc biệt là những nhân viên mới
giúp họ gắn bó, hòa nhập với các thế hệ nhân viên trước, sớm quen với môi
trường công ty.
When (Khi nào?): tổ chức sau mỗi ợt tuyển dụng hoặc vào các dịp lễ, mùa du
lịch
Where (Ở âu?): các ịa iểm ngoài trời hoặc trong nhà như các công viên, khu du
lịch, nhà hàng, khách sạn hoặc tại văn phòng của công ty.
Why (Tại sao?): Tổ chức các hoạt ộng gắn kết tập thể, teambuilding trong nội bộ
công ty là một cách hiệu quả ể nâng cao sự oàn kết, tinh thần làm việc chung và
lOMoARcPSD| 45834641
12
sự hợp tác giữa các thành viên trong công ty. Các hoạt ộng y giúp tạo ra một
môi trường làm việc thoải mái, gần gũi thân thiện, ồng thời giúp c nhân viên
hiểu rõ hơn về các ồng nghiệp của mình và tăng cường sự tương tác giữa các bộ
phận trong công ty.
How (Như thế nào?): Để tổ chức các hoạt ộng gắn kết tập thể, teambuilding trong
nội bộ công ty, công tythể phát triển các hoạt ộng như trò chơi, thể thao, các
chương trình truyền hình thực tế, hoạt ộng tình nguyện, các cuộc thi các sự
kiện giải trí khác. Các hoạt ộng này cần ược thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu
sở thích của các nhân viên trong công ty. Đối với các dịp du lịch, doanh nghiệp
thể chia thành từng ợt tham gia. số lượng lớn nên chia, doanh
nghiệp vẫn có thể ảm bảo ộ gắn kết cũng như duy trì hoạt ộng kinh doanh.
3.2. Ưu, nhược iểm của giải pháp Ưu iểm
Giải pháp sẽ giúp nhân viên nhanh chóng làm quen và hòa nhập với môi trường
làm việc mới. Đồng thời, nó cũng tạo ra một bầu không khí tích cực, thúc ẩy sự oàn
kết và gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức.
Nhược iểm
Để thực hiện, òi hỏi thời gian chi phí áng kể mỗi khi ược tổ chức. Song, giải
pháp vẫn khả thi, dựa trên xem xét về khả năng áp ứng của Mộc Châu Island.
lOMoARcPSD| 45834641
13
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện ề tài này, ầu tiên, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành
và sâu sắc tới thầy Nguyễn Đức Kiên – Giảng viên Bộ môn Quản trị Nhân lực. Thông
qua những giờ giảng dạy và học tập ầy tâm huyết, thầy ã truyền tải không chỉ những
kiến thức bổ ích về mặt lý thuyết chuyên môn mà còn cả những tư duy ể có thể vững
vàng hơn trong quá trình học tập, sự nghiệp sau này.
Tiếp theo, nhóm xin gửi lời cảm ơn ặc biệt tới chị Nguyễn Lan – phụ trách Nhân
sự tại công ty Mộc Châu Island. Nhóm ã thời gian thực hiện phỏng vấn trao ổi
trực tiếp với chị về tình hình nhân lực hiện tại của doanh nghiệp. Nhờ ó, có ược những
góc nhìn, bài học mới trong thực tế, xoay quanh hoạt ộng Quản trị Nhân lực.
Trong quá trình làm i, nhóm có thể thiếu xót về kiến thức cũng nkỹ ng
làm bài nên dẫn tới bài làm chưa thực sự hoàn hảo. Tuy nhiên, nhóm rất mong nhận ược
những óng góp ý kiến những bài tập sau này hoàn thiện hơn. Cuối cùng, cả nhóm ạt
chuẩn ầu ra của Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.
Nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
lOMoARcPSD| 45834641
14
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tổng cục Thống kê (2022). Chỉ số dân số phân theo ịa phương. Truy cập
ngày 10/11 tại: https://www.gso.gov.vn/px-web-
2/?pxid=V0201&theme=D%C3%A2n%20s%E1%BB%91%20v%C3%A0%20lao%2
0%C4%91%E1%BB%99ng
2. Tổng cục Thống (2022). Tỷ lệ lao ộng từ 15 tuổi trở lên ã qua ào tạo
phân theo ịa phương. Truy cập ngày 10/11 tại: https://www.gso.gov.vn/px-web-
2/?pxid=V0255&theme=D%C3%A2n%20s%E1%BB%91%20v%C3%A0%20lao%2
0%C4%91%E1%BB%99ng
3. Cổng thông tin iện tử Huyện Mộc Châu Sơn La (2022). Mộc Châu ược
vinh danh là iểm ến thiên nhiên hàng ầu thế giới. Truy cập ngày 9/11 tại:
https://mocchau.sonla.gov.vn/tin-tuc-dl/moc-chau-duoc-vinh-danh-la-diem-den-
thiennhien-hang-dau-the-gioi-656575
4. VOV (2023). Mộc Châu tiếp tục là Điểm ến thiên nhiên Khu vực hàng ầu
châu Á 2023. Truy cập ngày 9/11 tại: https://vov.vn/du-lich/moc-chau-tiep-tuc-la-
diemden-thien-nhien-khu-vuc-hang-dau-chau-a-2023-post1044310.vov
5. Cổng thông tin iện tử tỉnh Sơn La (2022). Huyện Mộc Châu. Truy cập
ngày
13/11 tại: https://sonla.gov.vn/cac-huyen-thanh-pho/huyen-moc-chau-630360
6. Báo Sơn La (2023). Mộc Châu bảo tồn phát huy giá trị văn hóa gắn
với du lịch. Truy cập ngày 9/11 tại: https://baosonla.org.vn/van-hoa-xa-hoi/moc-chau-
bao-tonva-phat-huy-gia-tri-van-hoa-gan-voi-du-lich-QI658iL4g.html
7. Báo Sơn La (2023). Mộc Châu Island Điểm ến hấp dẫn trên cao nguyên.
Truy cập ngày 9/11 tại: https://baosonla.org.vn/emagazine/moc-chau-island-diem-
denhap-dan-tren-cao-nguyen-tnqQ1Yx4g.html
8. Mộc Châu Island (2023). Giới thiệu. Truy cập ngày 10/11 tại:
https://mocchauisland.com/vi/introduce
| 1/18

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45834641 lOMoAR cPSD| 45834641
GIỚI THIỆU THÀNH VIÊN STT Tên MSSV Nhiệm vụ
Nhóm trưởng, PowerPoint, Tổng 1 Dương Minh Anh 12220045
hợp & Hoàn thiện Word 2 Phạm Thúy Hiền 11222241 Nghiên cứu giải pháp 3 Vũ Thu Hiền 11222256
Thuyết trình, Hỗ trợ iều phối 4 Hoàng Ngọc Hiệp 11222284 Phân tích bối cảnh 5 Nguyễn Mai Linh 11223592 Phân tích vấn ề 6
Nguyễn Thị Thu Phương 11225280
Xây dựng nội dung giải pháp 7 Nguyễn Mạnh Quân 11225380
Xây dựng nội dung giải pháp 8 Nguyễn Phú Thành 11225814 Phân tích bối cảnh lOMoAR cPSD| 45834641 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................................... 1
I. Phân tích bối cảnh ............................................................................................................... 1
1. Các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội .................................................................................... 2
2. Nguồn nhân lực ................................................................................................................. 3
II. Về doanh nghiệp ................................................................................................................ 3
1. Giới thiệu ........................................................................................................................... 3
2. Tổng quan về nhân lực ....................................................................................................... 5
III. Các vấn ề quản trị Nhân lực ........................................................................................... 7
1. Vấn ề với hoạt ộng thu hút nguồn nhân lực ....................................................................... 7
2. Vấn ề với hoạt ộng ào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................... 7
3. Vấn ề của nhân sự mới ....................................................................................................... 8
IV. Các giải pháp ề xuất .......................................................................................................... 9
1. Chính sách tuyển mộ nhân lực .......................................................................................... 9
2. Chương trình ào tạo nhân lực ........................................................................................... 10
3. Hoạt ộng gắn kết người lao ộng ....................................................................................... 11
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................ 13
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 14 lOMoAR cPSD| 45834641 1 LỜI NÓI ĐẦU
Mộc Châu Island, bản ngọc thiên nhiên nằm giữa lòng vùng núi Tây Bắc, không
chỉ là iểm ến du lịch mà còn là iểm ến ầy tiềm năng cho sự phát triển kinh tế. Trong
hành trình chinh phục vẻ ẹp hùng vĩ này, doanh nghiệp không chỉ ối mặt với những cơ
hội mà còn phải ối mặt với những thách thức ặt ra trong quản trị Nhân lực.
Chính vì vậy, bài viết này sẽ nghiên cứu vào những khía cạnh quan trọng của quản
trị nhân lực tại Mộc Châu Island, từ việc tìm kiếm và giữ chân nhân sự tới việc tạo dựng
sự kết nối với các nhân sự. Nhóm sẽ triển khai ề tài theo bố cục nội dung như sau:
Phần I: Phân tích Bối cảnh
Phần II:
Về doanh nghiệp
Phần III: Các vấn ề quản trị Nhân lực Phần
IV: Các giải pháp ề xuất lOMoAR cPSD| 45834641 2 I.
Phân tích bối cảnh
1. Các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội 1.1. Kinh tế
Trong những năm gần ây, kể từ sau ại dịch Covid-19, hoạt ộng du lịch tại Mộc
Châu có dấu hiệu khởi sắc, và nhận ược sự quan tâm từ ông ảo mọi người. Cụ thể, vào
năm 2022, huyện Mộc Châu ã ón trên 1,5 triệu lượt du khách; doanh thu từ hoạt ộng du
lịch ạt trên 1.720 tỷ ồng. Riêng tháng 1/2023, khách du lịch ến với
Mộc Châu ước ạt 225.000 lượt, doanh thu ạt 247,5 tỷ ồng. Trong năm 2023, Mộc
Châu ón hơn 107.000 lượt du khách chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ nhân dịp Quốc khánh 2/9.
1.2. Văn hóa & Xã hội
Không chỉ có thiên nhiên trù phú, Mộc Châu còn là vùng ất giàu chất văn hóa bản ịa.
Đây là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, mà trong ó ông nhất là dân tộc Thái, Kinh, Mường, Mông, Dao.
Về không gian văn hóa, hiện nay, Mộc Châu ã khôi phục các loại hình nghệ thuật âm
nhạc, ca múa, sản xuất ồ thủ công mỹ nghệ và một số lễ hội, như: Lễ hội Hết Chá, lễ hội
Cầu Mưa… ảm bảo úng nghi lễ, phát huy ược giá trị văn hóa truyền thống. Hàng năm,
người dân vùng cao Tây Bắc sẽ tổ chức nhiều hoạt ộng ể chung vui, người Mông mừng
Tết ộc lập trong 4 ngày nghỉ lễ nhân dịp 2/9. Đồng thời, có các hoạt ộng ặc sắc thường
xuyên ược tổ chức như:
- Chợ phiên: không ơn giản là nơi buôn bán hàng hóa, ây còn là nơi gặp gỡ vui
chơi, sinh hoạt văn hóa của người dân bản ịa. Đồng thời, ây còn là nơi lưu giữ
một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục ộc áo.
- Các hoạt ộng văn hóa cộng ồng: Thi Trại Văn hóa các dân tộc, trưng bày, giới
thiệu không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao ộng, sản xuất,
nghề thủ công truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp ặc sản của từng ịa phương
trong huyện; thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc; thi giã bánh dày của dân tộc Mông…
Đặc biệt hơn cả, tính ến năm 2023, Mộc Châu ã hai lần ược tôn vinh là “Điểm ến thiên
nhiên hàng ầu Việt Nam” và “Điểm ến thiên nhiên khu vực hàng ầu Châu Á” tại lễ trao
giải lần thứ 29 và 30, do tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards tổ
chức. Trở thành một trong những iểm ến thiên nhiên hàng ầu thế giới không chỉ là một
vinh dự mà còn là một bước tiến quan trọng, giúp Mộc Châu tiếp tục quảng bá, khai
thác và tận dụng các giá trị thiên nhiên, văn hóa của nó. Đồng thời, iều này cũng mở ra
cơ hội ể quảng bá hình ảnh của Mộc Châu, của Việt Nam tới cộng ồng quốc tế thông
qua các phương tiện truyền thông lớn trên thế giới. lOMoAR cPSD| 45834641 3 2. Nguồn nhân lực
Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Thống kê, ến năm 2022, dân số Sơn La ạt khoảng 1,3
triệu người, mật dộ dân số là 92 người/km2. Trong ó, dân số huyện Mộc Châu chiếm
khoảng 10% và lực lượng lao ộng của toàn tỉnh chiếm khoảng 46,3%.
Mặt khác, xét về tỷ lệ lao ộng trên 15 tuổi ã qua ào tạo, tỉnh Sơn La chỉ ạt tỷ lệ 18,51%,
thấp hơn mức tỷ lệ trung bình cả nước là 26,44%. Mặc dù, khu vực Trung du và miền
núi phía Bắc có mức tỷ lệ trung bình thấp chung là 22,36% nhưng tỷ lệ này tại tỉnh Sơn
La lại có mức thấp dưới tới 4%. Trong khi ó, khu vực Đồng bằng Sông Hồng lại có tỷ
lệ lao ộng trên 15 tuổi ã qua ào tạo lên tới 37,14%.
Điều này cho thấy: Thứ nhất, dân số tại tỉnh Sơn La, cụ thể huyện Mộc Châu, không
cao. Thứ hai, tỷ lệ lao ộng trên 15 tuổi ã qua ào tạo tại ịa phương cũng rất thấp. Chứng
tỏ ể phát triển du lịch, Sơn La cần phải thu hút thêm lực lượng lao ộng từ các vùng miền
khác như khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, hay Đồng bằng Sông Hồng - khu vực
có tiềm năng cao vì dân số nhiều và tỷ lệ ào tạo cao. II. Về doanh nghiệp 1. Giới thiệu
“Mộc Châu Island - Điểm ến hấp dẫn trên cao nguyên” - trích dẫn từ Báo Sơn La
Khu du lịch Mộc Châu Island, tọa lạc tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu do
Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu quản lý, ã từ lâu khẳng ịnh vị thế là iểm ến hấp
dẫn không thể thiếu ối với du khách khi ghé thăm cao nguyên Mộc Châu.
Với nguồn cảm hứng từ vẻ ẹp hùng vĩ của núi non và hình ảnh của ngôi làng cổ
từ thế kỷ XIV tại Mường Sang - trung tâm của Mộc Châu ngày xưa, Mộc Châu Island
tôn vinh mối liên kết ặc biệt giữa con người và thiên nhiên. Tại ây, những kỳ quan ược
tạo ra, hoàn thiện một bức tranh tuyệt vời trong lòng ại ngàn Tây Bắc. Đây là nơi dành
cho những người yêu thích khám phá, tìm kiếm sự thanh bình cho tâm hồn và muốn tái tạo lại cảm xúc.
Điểm thu hút lớn nhất của khu du lịch Mộc Châu Island chính là cầu kính Bạch
Long, ược công nhận bởi Kỷ lục Thế giới Guinness (GWR) trao Chứng nhận kỷ lục
ường i vách núi dài nhất thế giới (632m). Từ ỉnh cầu kính, du khách có thể trải nghiệm
và ngắm nhìn sự ộc áo trong kiến trúc của các công trình, như khách sạn oàn tàu "chạy
xuyên" qua rừng núi Tây Bắc, mang ến cho du khách cảm giác thoát khỏi xô bồ của
cuộc sống hàng ngày ể ắm chìm trong vẻ ẹp trù phú của thung lũng và bản làng tuyệt
vời của người dân tộc Thái. 1.1. Tầm nhìn
Trở thành hòn ảo trù phú, iểm ến lý tưởng hàng ầu cho mọi du khách yêu trải
nghiệm, tìm kiếm những khung bậc thăng hoa trong cuộc sống. lOMoAR cPSD| 45834641 4
1.2. Sứ mệnh
- Thay ổi bức tranh du lịch Mộc Châu, nơi gắn liền với giá trị lịch sự, thiên nhiên,
song song bứt phá tới một tương lai hoàn toàn mới nhưng vẫn gìn giữ ược sự tự
nhiên của mây trời, núi non.
- Mang ến những trải nghiệm thực sự giá trị, xứng áng với kỳ vọng của khách
hàng. Trở thành nơi nuôi dưỡng cảm xúc, ể tìm ến với Mộc Châu Island là ược
ến với thế giới khác, nơi con người ược hoà hợp cùng tự nhiên.
- Tái hiện một Mộc Châu trù phú xưa náo nhiệt, với những trải nghiệm truyền
thông văn hoá hiện ại ộc bản, ể ghi dấu mãi trong lòng từng con người ã chạm
ến mảnh ất trù phú vùng Tây Bắc.
1.3. Triết lý quản trị
- Xây dựng nhân lực tương lai lâu dài, bền vững
- Tôn trọng, duy trì văn hóa của dân tộc ịa phương - Bảo vệ môi trường
1.4. Chương trình quản lý
1.4.1. Thị trường mục tiêu
- Người dân Mộc Châu, khách du lịch trong nước và quốc tế: Họ ến khám phá
vùng núi, ẩm thực ịa phương, lễ hội và văn hóa dân gian.
- Người yêu thiên nhiên và du lịch mạo hiểm
- Khách du lịch nghỉ dưỡng: Dịch vụ lưu trú tiện nghi, hiện ại. 1.4.2. Sản phẩm
- Cầu kính Bạch Long: Trải nghiệm cầu kính dài nhất thế giới, xác lập bởi Tổ chức
Kỷ lục Thế giới Guinness.
- Vui chơi giải trí: tổ hợp khu vui chơi 4D Galaxy, khu phức hợp playtopia, u zipline,...
- Dịch vụ lưu trú: The Bullet Hotel - Khách sạn oàn tàu, Nebula Glamping.
- Dịch vụ ăn uống: Nhà hàng Tabamboo
- Dịch vụ tổ chức sự kiện: Với không gian rộng lớn giữa núi rừng Tây Bắc trữ tình,
Quảng trường Khăn Piêu là lựa chọn hàng ầu ể tổ chức các sự kiện cao cấp. 1.4.3. Quảng bá
Trực tuyến qua các trang mạng xã hội (FaceBook, Instagram, youtube), các bài
báo, chương trình truyền hình 1.4.4. Giá cả
Mức giá của Mộc Châu Island ở tầm trung-cao cấp. Bên cạnh giá vẻ lẻ riêng từ
dịch vụ, Mộc Châu Island cũng xây dựng các mức giá trọn gói như:
- Trọn gói giá vé các iểm tham quan, vui chơi cho trẻ em là 550.000 VND/người
- Trọn gói giá vé các ịa iểm tham quan, vui chơi cho người lớn là 799.000 VND/người lOMoAR cPSD| 45834641 5 `
1.4.5. Thông tin và tìm kiếm
- Trang web chính thức: https://mocchauisland.com
- Facebook: https://www.facebook.com/MocChauIsland.vn - Hotline: 1900 2829
2. Tổng quan về nhân lực
Để vận hành doanh nghiệp ổn ịnh và ạt ược những thành tựu như trên cần có một
nguồn nhân lực ổn ịnh. Mộc Châu Island khi i vào hoạt ộng ã tuyển chọn khoảng 270
cán bộ công nhân viên tại các bộ phận khác nhau, sử dụng nhân lực tại ịa bàn gồm Mộc
Châu, các huyện lân cận và các vùng khác chiếm trên 90%. 2.1. Cơ cấu phòng ban
Mộc Châu Island hiện có tất cả 13 phòng ban, chưa bao gồm Ban Giám ốc, gồm: - Phòng Nhân sự
- Phòng Kinh doanh - Marketing
- Phòng Tài chính kế toán
- Phòng IT (Công nghệ thông tin) - Bộ phận Lễ tân
- Bộ phận House-Keeping (Buồng phòng)
- Bộ phận Thể thao - Giải trí
- Bộ phận Vận hành nhà hàng - Bộ phận Bếp - Bộ phận Kỹ thuật - Bộ phận Xe iện - Bộ phận Cây xanh - Bộ phận An ninh
Các phòng ban sẽ có cơ cấu gồm các vị trí: Trưởng phòng, Quản lý bộ
phận/Giám sát, Chuyên viên, Nhân viên. Mộc Châu Island chưa hệ thống bộ máy quản
lý thành một bản sơ ồ.
Trong ó, cơ cấu của phòng Nhân sự ược thiết kế như sau: lOMoAR cPSD| 45834641 6
Bảng 1. Cơ cấu phòng nhân sự Mộc Châu Island
2.2. Mức lương trung bình và ãi ngộ
- Các mức lương ở từng vị trí là riêng biệt với từng bộ phận, nhưng trung bình nằm
trong khoảng từ 10-12 triệu/tháng.
- Đãi ngộ: Ngoài ra, doanh nghiệp còn thực hiện ãi ngộ theo Luật lao ộng dành
cho nhân viên có thể kể ến như: Nghỉ phép, Lương Lễ tết, Tháng 13,...
2.3. Các nguồn tuyển mộ lao ộng
Về các nguồn bên trong, Mộc Châu Island thực hiện việc ưa nhân sự có sẵn lên
vị trí còn thiếu và dựa vào sự giới thiệu của những nhân sự ang làm việc tại công ty..
Về các nguồn bên ngoài, họ tổ chức phối hợp với các ơn vị tuyển dụng, các cơ
quan Sở ban ngành huyện Mộc Châu, Yên Châu và tỉnh Sơn La, hay các cơ quan phối
hợp với Trung tâm Giới thiệu Việc làm tổ chức sự kiện. Đồng thời, trang web và mạng
xã hội cũng là một kênh ể triển khai hoạt ộng tuyển mộ.
Các nhân sự lao ộng phổ thông (yêu cầu thấp) thường từ nguồn bên trong, phối
hợp cùng sở ban ngành. Mặt khác, các nhân sự cấp cao từ kênh tuyển dụng, ăng mạng
xã hội và sự giới thiệu nhờ các mối quan hệ.
Đối với các vị trí lao ộng phổ thông, Mộc Châu Island có sự ưu tiên tuyển dụng
ối với các lao ộng tại ịa phương. Lý do là bởi doanh nghiệp muốn óng góp phát triển
kinh tế cho khu vực. Đồng thời, các cơ quan Sở ban ngành của tỉnh, huyện cũng tạo iều
kiện thuận lợi cho các hoạt ộng kinh doanh của doanh nghiệp.
2.3. Thuyết tạo ộng lực
Nhằm giúp nguồn nhân lực thêm hứng thú và tăng hiệu suất làm việc, doanh
nghiệp ã áp dụng 1 số phương pháp tạo ộng lực, tuy nhiên không dựa theo 1 học thuyết
cụ thể nào vì doanh nghiệp mới hoạt ộng thời gian ngắn, phòng nhân lực chưa ủ chuyên
môn sâu. Các phương pháp chính có thể kể ến như:
- Động lực chính: Tiền lương & Tiền công với chế ộ lương thưởng phù hợp
- Lắng nghe và ghi nhận ý kiến
- Tạo môi trường làm việc phù hợp: Khích lệ, giúp ỡ lOMoAR cPSD| 45834641 7
III. Các vấn ề quản trị Nhân lực
Những vấn ề bộ phận Nhân sự tại Mộc Châu Island sẽ ược phân tích dựa trên 3
hoạt ộng chủ yếu của quản trị nhân lực, ó là: Thu hút nguồn nhân lực; Đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực; Duy trì nguồn nhân lực.
1. Vấn ề với hoạt ộng thu hút nguồn nhân lực
Đầu tiên, với hoạt ộng thu hút nguồn nhân lực, doanh nghiệp gặp khó khăn khi
tuyển mộ những nhân lực vào những vị trí yêu cầu lao ộng ã qua ào tạo hoặc lao ộng
trình ộ cao như bộ phận IT, Tài chính kế toán hay Nhân sự hoặc những vị trí cấp cao
như giám sát hay quản lý. Nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó tuyển mộ ược nhân
lực chất lượng cao a phần do vị trí ịa lý hoạt ộng của doanh nghiệp chủ yếu ở Mộc
Châu, cụ thể tại bản Lùn, xã Mường Sang, cách trung tâm thị trấn khoảng 10km, tỷ lệ
người lao ộng chất lượng cao tại ịa phương thấp và khó thu hút ược ược nhân lực từ
những nơi khác. Và doanh nghiệp khi khó thu hút nhân sự ược ào tạo chất lượng cao,
ồng nghĩa với việc doanh nghiệp ôi khi phải hạ tiêu chuẩn ầu vào, gây ảnh hưởng tới
mục tiêu phát triển nhân lực hướng tới ạt hiệu quả trong kinh doanh. Ngoài ra, việc ào
tạo nhân lực chuyên môn chưa cao sẽ cần thời gian và chi phí lớn hơn so với ào tạo và
phát triển nhân lực trình ộ cao. Vì thế, nguồn nhân lực tại ịa phương và việc thu hút lao
ộng chất lượng cao ang là một trong những bài toán khó nhằn của Mộc Châu Island.
2. Vấn ề với hoạt ộng ào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Với hoạt ộng thứ hai, hoạt ộng ào tạo và phát triển nguồn nhân lực, như ã nói ở
trên, việc khó tuyển dụng ược nhân lực chất lượng cao ã yêu cầu doanh nghiệp cần có
một khung chương trình ào tạo phù hợp với người lao ộng, cũng như xem xét các yếu
tố khác của công ty như kinh phí ào tạo, cán bộ ảm nhận vị trí ào tạo. Cụ thể, với Mộc
Châu Island, khung chương trình ào tạo ang trong quá trình hoàn thiện do doanh nghiệp
mới thành lập từ 2022. Chương trình ào tạo của doanh nghiệp cần ảm bảo nội dung phải
ược xây dựng a dạng và liên kết với tình hình thực tế. Một vấn ề hay gặp phải khi ào
tạo nhân lực tại doanh nghiệp ó là việc không ảm bảo chất lượng ào tạo ồng ều do nhiều
người lao ộng có các trình ộ khác nhau nhưng lại ào tạo theo cùng một khung chương
trình. Về vấn ề này, doanh nghiệp ang xem xét nên chia nhỏ ối tượng theo cấp ộ nhưng
cũng cần phải cân ối yếu tố kinh phí phát sinh. Ngoài ra, khi các bộ phận ược ào tạo
chung, vấn ề khó sắp xếp ược lịch trình do các bộ phận có lịch làm việc khác nhau sẽ
gây cản trở tới tiến ộ ào tạo và không ảm bảo sự ồng ều trong chất lượng nhân lực.
Và một thực trạng khác ang diễn ra không chỉ với Mộc Châu Island mà các doanh
nghiệp làm về lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng ều gặp phải ó là nhân lực ngành du lịch
trong những năm gần ây vừa hạn chế về mặt số lượng và chất lượng cũng khó ược ảm
bảo. Năm 2020, ại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, khiến ngành du lịch lao ao,
rất nhiều công ty lớn nhỏ trong ngành ều chịu cảnh thất thu trong kinh doanh hay thậm lOMoAR cPSD| 45834641 8
chí tuyên bố phá sản. Mộc Châu Island, tuy không trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi những
tác ộng từ ại dịch do chỉ thành lập từ 2022 nhưng ều chịu những dư âm mà nó mang lại.
Phần lớn lao ộng lành nghề hoặc có kinh nghiệm lâu năm ều có xu hướng chuyển dịch
sang ngành nghề khác, khó có thể quay trở lại khiến ngành du lịch hiện tại a số là lớp
trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tế. Theo Giám ốc nhân sự Công ty CP Du lịch và tiếp thị
giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) Trần Thị Việt Hương cho biết, hiện nay ang có
khoảng cách giữa nhu cầu doanh nghiệp và thực tế chất lượng ào tạo của các trường.
Bà lấy ví dụ tại Vietravel, 90% nhân sự mới tốt nghiệp cần phải ào tạo lại ể thích ứng
với công việc. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống và năng lực ngoại
ngữ của ứng viên còn nhiều hạn chế. Khi phỏng vấn, dù ã ưa ra các câu hỏi gợi mở
nhưng nhiều bạn trẻ vẫn không thể trả lời. Doanh nghiệp phải rất vất vả và sàng lọc kỹ
qua nhiều vòng mới có thể tuyển ược một người. Qua ây, ta có thể thấy việc tuyển dụng
ã khó, việc ầu tư vào ào tạo làm sao cho chất lượng lao ộng nâng cao và cân ối với kinh
phí là iều còn khó hơn. Doanh nghiệp mới như Mộc Châu Island có lẽ cần phải luôn
trong trạng thái thích ứng trước bối cảnh nhạy cảm hiện nay của ngành du lịch.
3. Vấn ề của nhân sự mới
Với hoạt ộng duy trì nguồn nhân lực, có lẽ mọi doanh nghiệp, không chỉ riêng Mộc
Châu Island ều gặp phải vấn ề mâu thuẫn trong doanh nghiệp. Tại Mộc Châu Island,
xảy ra hiện tượng nhân sự mới, do những mặc cảm tự ti, choáng ngợp với quy mô dự
án nên cảm thấy khó thích nghi với văn hóa doanh nghiệp, khách hàng và môi trường
làm việc xung quanh. Với Mộc Châu Island nói riêng và các công ty du lịch nói chung,
cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn của toàn bộ hệ thống nhân sự. Ngoài ra, ể áp ứng ược
nhu cầu a dạng của khách hàng, òi hỏi các công ty du lịch xây dựng văn hóa những
nhân sự sáng tạo, linh hoạt với thời cuộc. Bộ phận Nhân sự không chỉ dựa trên mục tiêu
kinh doanh và còn dựa vào văn hóa làm việc của công ty ể ánh giá kỹ quá trình thực
hiện công việc của nhân viên cũng như quản lý từng bộ phận, ảm bảo mọi vị trí ược sắp
xếp như từng chiếc bánh răng, liên kết chặt chẽ với nhau về mục tiêu chung, về văn hóa chung của doanh nghiệp.
Qua những vấn ề trên, ta thấy rằng tại Mộc Châu Island luôn tồn tại những vấn ề xoay
quanh ba hoạt ộng chủ yếu của Quản trị nhân lực. Có thể trên ây chưa phải là tất cả
những vấn ề mà thực tế doanh nghiệp ang gặp phải nhưng phần nào cũng cho ta thấy
những khía cạnh chung và chủ yếu nhất không chỉ riêng Mộc Châu Island mà các công
ty du lịch khác ều có thể ối mặt trong giai oạn hiện nay. lOMoAR cPSD| 45834641 9 IV.
Các giải pháp ề xuất
1. Chính sách tuyển mộ nhân lực
Mộc Châu Island cần xây dựng các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng
cao như: các chính sách phúc lợi cho nhân viên, xây dựng lộ trình thăng tiến, ảm bảo
chỗ ở, hỗ trợ phương tiện i lại, hỗ trợ nuôi con nhỏ,...
1.1. Chi tiết theo mô hình 5W1H
- What (Cái gì?): Những biện pháp, chiến lược doanh nghiệp sử dụng ể thu hút và
giữ chân những nhân sự có kiến thức, trình ộ cao, ã qua ào tạo, có chuyên môn ể
nâng cao chất lượng ội ngũ nhân viên.
- Who (Ai?): Người xây dựng nội dung là Chuyên viên về Chính sách (Quyền lợi
người lao ộng), người thực hiện hoạt ộng tuyển mộ là Chuyên viên về Tuyển
dụng, dưới sự kiểm tra và phê duyệt từ Trưởng phòng Nhân sự và Ban Giám Đốc.
Đối tượng của chính sách là các ứng viên có trình ộ cao, a qua ào tạo ở cả trong
huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và các vùng khác.
- When (Khi nào?): Áp dụng các chính sách ngay khi hoàn thiện và thực hiện việc
truyền thông vào những ợt tuyển dụng của doanh nghiệp.
- Where (Ở âu?): Quá trình xây dựng và triển khai chính sách thu hút nguồn nhân
lực chất lượng cao trong doanh nghiệp du lịch có thể diễn ra tại văn phòng hoặc
trung tâm quản lý nhân sự của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách
cũng có thể liên quan ến các ịa iểm làm việc cụ thể của doanh nghiệp, như các
cơ sở lưu trú, iểm ến du lịch, hoặc các trung tâm ào tạo và phát triển nghề nghiệp.
- Why (Tại sao?): Trong ngành du lịch, việc thu hút và giữ chân nhân viên có năng
lực cao óng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng và tạo trải
nghiệm tốt cho khách hàng. Xây dựng chính sách thu hút nguồn nhân lực chất
lượng cao giúp doanh nghiệp du lịch thu hút và giữ chân nhân viên tài năng, tạo
sự ổn ịnh và chất lượng trong dịch vụ du lịch.
- How (Như thế nào?):
+ Xây dựng kế hoạch: Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao, bao gồm các mục tiêu, nội dung, thời gian thực
hiện, nguồn lực thực hiện,...
+ Tổ chức thực hiện: Doanh nghiệp cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng
cá nhân, bộ phận ể ảm bảo kế hoạch ược thực hiện hiệu quả.
+ Theo dõi và ánh giá: Doanh nghiệp cần theo dõi và ánh giá hiệu quả của
các chính sách thu hút nhân lực ể kịp thời iều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
1.2. Ưu, nhược iểm của giải pháp Ưu iểm
Giải pháp giúp tăng khả năng thu hút nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp
và ồng thời tạo iều kiện ể người lao ộng có cuộc sống ổn ịnh, từ ó tập trung hơn vào lOMoAR cPSD| 45834641 10
công việc của mình. Điều này sẽ có tác ộng tới tình hình nhân lực của doanh nghiệp,
không chỉ giải quyết vấn ề hiện tại mà còn dài hạn. Nhược iểm
Để xây dựng và áp dụng tất cả các chính sách, doanh nghiệp sẽ cần nguồn lực tài
chính tương ối lớn do sẽ cần nhiều chi phí ể thực hiện. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng sẽ
cần thời gian khoảng 1-2 năm ể hoàn thiện các nội dung và hiện thực hóa nội dung ó.
Điều này sẽ tạo ra áp lực trong ngắn hạn ối với các nhân sự có năng lực hiện tại của doanh nghiệp.
Song, hiện trạng cho thấy Mộc Châu Island có thể áp ứng ược những iều kiện này.
2. Chương trình ào tạo nhân lực
Để giải quyết các vấn ề trong ào tạo nhân lực, Mộc Châu Island có thể xây dựng
các kịch bản chương trình ào tạo ngoài công việc cho nhân viên phù hợp với từng nhóm nhân sự.
2.1. Chi tiết theo mô hình 5W1H
- What (Cái gì?): Chương trình ào tạo có hệ thống ể cung cấp kiến thức, kỹ năng,
và các thông tin khác cần thiết ể phát triển và nâng cao năng lực, hiệu suất làm
việc của nhân viên ể họ thực hiện công việc một cách hiệu quả và áp ứng ược
yêu cầu của tổ chức. Chương trình này cần có sự phù hợp với ặc iểm từng nhóm
nhân sự, cũng như có nhiều sự lựa chọn ể các phòng ban chủ ộng sắp xếp lịch
trình, không gây ảnh hưởng ến tiến ộ công việc.
- Who (Ai?): Người thực hiện là Chuyên viên về Đào tạo, dưới sự kiểm tra và phê
duyệt của Trưởng phòng Nhân sự và Ban Giám Đốc. Chương trình áp dụng cho
những nhân viên mới ược tuyển chọn vào Mộc Châu Island, chưa có kinh nghiệm
làm việc, chuyên môn kỹ năng và có trình ộ, mức tiếp thu khác nhau.
- When (Khi nào?): Thực hiện sau những ợt tuyển dụng, khi có những nhân viên
mới, chưa có nhiều kinh nghiệm cần ược ào tạo.
- Where (Ở âu?): Tại các ịa iểm có thể tổ chức hoạt ộng ào tạo như các phòng họp,
phòng hội nghị của Nhà Điều Hành, hoặc Nhà hàng Tabamboo - khu vực dành cho nhân viên.
- Why (Tại sao?): Trong ngành du lịch, việc ào tạo nhân viên là rất quan trọng ể
nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Xây dựng khung chương trình ào tạo nhân viên phù hợp giúp doanh nghiệp du
lịch ào tạo và phát triển năng lực cho nhân viên, giúp họ trở thành những chuyên
gia trong lĩnh vực của mình, ồng thời giúp doanh nghiệp du lịch nâng cao chất
lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
- How (Như thế nào?): Chương trình ào tạo nhân viên trong doanh nghiệp du lịch
có thể ược xây dựng theo các bước sau: lOMoAR cPSD| 45834641 11
+ Xây dựng kế hoạch ào tạo: Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ào tạo,
bao gồm các mục tiêu, nội dung, thời gian thực hiện, nguồn lực thực hiện,...
+ Xác ịnh nội dung ào tạo: Doanh nghiệp cần xác ịnh các nội dung ào tạo cần
thiết cho từng vị trí, bộ phận, phòng ban và các thông tin cơ bản về thời
gian, ịa iểm, thành phần tham dự.
+ Tổ chức thực hiện: Doanh nghiệp cần tổ chức thực hiện kế hoạch ào tạo ã
ược xây dựng. Lưu ý: Việc tổ chức cần chia nhỏ ra nhiều khung thời gian
khác nhau ể các phòng ban có thể chủ ộng ăng ký. Song, mỗi buổi ào tạo
cần ảm bảo ủ một số lượng người tham gia.
+ Theo dõi và ánh giá: Doanh nghiệp cần theo dõi và ánh giá hiệu quả của
chương trình ào tạo ể kịp thời iều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
2.2. Ưu, nhược iểm của giải pháp Ưu iểm
Nếu hoàn thiện, Mộc Châu Island sẽ có chương trình ào tạo phù hợp với từng
bộ phận nhân viên, giúp nâng cao chất lượng ồng ều.
Các phòng ban chủ ộng sắp xếp nhân sự tham gia các buổi ào tạo phù hợp. Nhược iểm
Để thực hiện, Mộc Châu Island sẽ cần tập trung ầu tư cả thời gian và chi phí cho
phòng Nhân sự. Tuy nhiên, xét thấy ây là một hạng mục cần thiết phải thực hiện, cùng
với những nguồn lực sẵn có từ doanh nghiệp, có thể ánh giá ây là một giải pháp khả thi.
3. Hoạt ộng gắn kết người lao ộng
Với mong muốn gắn kết người lao ộng, giúp người lao ộng mới sớm hòa nhập
ược với doanh nghiệp, Mộc Châu sẽ tổ chức các hoạt ộng gắn kết tập thể,
teambuilding trong nội bộ công ty:
3.1. Chi tiết theo mô hình 5W1H
What (Cái gì?): là những hoạt ộng ược tổ chức nhằm tăng cường mối quan hệ,
tương tác và sự gắn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp ể xây dựng môi
trường làm việc tích cực, hiệu quả.
Who (Ai?): áp dụng cho tất cả nhân viên công ty, ặc biệt là những nhân viên mới
ể giúp họ gắn bó, hòa nhập với các thế hệ nhân viên trước, sớm quen với môi trường công ty.
When (Khi nào?): tổ chức sau mỗi ợt tuyển dụng hoặc vào các dịp lễ, mùa du lịch
Where (Ở âu?): các ịa iểm ngoài trời hoặc trong nhà như các công viên, khu du
lịch, nhà hàng, khách sạn hoặc tại văn phòng của công ty.
Why (Tại sao?): Tổ chức các hoạt ộng gắn kết tập thể, teambuilding trong nội bộ
công ty là một cách hiệu quả ể nâng cao sự oàn kết, tinh thần làm việc chung và lOMoAR cPSD| 45834641 12
sự hợp tác giữa các thành viên trong công ty. Các hoạt ộng này giúp tạo ra một
môi trường làm việc thoải mái, gần gũi và thân thiện, ồng thời giúp các nhân viên
hiểu rõ hơn về các ồng nghiệp của mình và tăng cường sự tương tác giữa các bộ phận trong công ty.
How (Như thế nào?): Để tổ chức các hoạt ộng gắn kết tập thể, teambuilding trong
nội bộ công ty, công ty có thể phát triển các hoạt ộng như trò chơi, thể thao, các
chương trình truyền hình thực tế, hoạt ộng tình nguyện, các cuộc thi và các sự
kiện giải trí khác. Các hoạt ộng này cần ược thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu
và sở thích của các nhân viên trong công ty. Đối với các dịp du lịch, doanh nghiệp
có thể chia thành từng ợt ể tham gia. Vì số lượng lớn nên dù có chia, doanh
nghiệp vẫn có thể ảm bảo ộ gắn kết cũng như duy trì hoạt ộng kinh doanh.
3.2. Ưu, nhược iểm của giải pháp Ưu iểm
Giải pháp sẽ giúp nhân viên nhanh chóng làm quen và hòa nhập với môi trường
làm việc mới. Đồng thời, nó cũng tạo ra một bầu không khí tích cực, thúc ẩy sự oàn
kết và gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức. Nhược iểm
Để thực hiện, òi hỏi thời gian và chi phí áng kể mỗi khi ược tổ chức. Song, giải
pháp vẫn khả thi, dựa trên xem xét về khả năng áp ứng của Mộc Châu Island. lOMoAR cPSD| 45834641 13 LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện ề tài này, ầu tiên, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành
và sâu sắc tới thầy Nguyễn Đức Kiên – Giảng viên Bộ môn Quản trị Nhân lực. Thông
qua những giờ giảng dạy và học tập ầy tâm huyết, thầy ã truyền tải không chỉ những
kiến thức bổ ích về mặt lý thuyết chuyên môn mà còn cả những tư duy ể có thể vững
vàng hơn trong quá trình học tập, sự nghiệp sau này.
Tiếp theo, nhóm xin gửi lời cảm ơn ặc biệt tới chị Nguyễn Lan – phụ trách Nhân
sự tại công ty Mộc Châu Island. Nhóm ã có thời gian thực hiện phỏng vấn và trao ổi
trực tiếp với chị về tình hình nhân lực hiện tại của doanh nghiệp. Nhờ ó, có ược những
góc nhìn, bài học mới trong thực tế, xoay quanh hoạt ộng Quản trị Nhân lực.
Trong quá trình làm bài, nhóm có thể có thiếu xót về kiến thức cũng như kỹ năng
làm bài nên dẫn tới bài làm chưa thực sự hoàn hảo. Tuy nhiên, nhóm rất mong nhận ược
những óng góp ý kiến ể những bài tập sau này hoàn thiện hơn. Cuối cùng, cả nhóm ạt
chuẩn ầu ra của Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.
Nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 45834641 14
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Tổng cục Thống kê (2022). Chỉ số dân số phân theo ịa phương. Truy cập
ngày 10/11 tại: https://www.gso.gov.vn/px-web-
2/?pxid=V0201&theme=D%C3%A2n%20s%E1%BB%91%20v%C3%A0%20lao%2 0%C4%91%E1%BB%99ng 2.
Tổng cục Thống kê (2022). Tỷ lệ lao ộng từ 15 tuổi trở lên ã qua ào tạo
phân theo ịa phương. Truy cập ngày 10/11 tại: https://www.gso.gov.vn/px-web-
2/?pxid=V0255&theme=D%C3%A2n%20s%E1%BB%91%20v%C3%A0%20lao%2 0%C4%91%E1%BB%99ng 3.
Cổng thông tin iện tử Huyện Mộc Châu Sơn La (2022). Mộc Châu ược
vinh danh là iểm ến thiên nhiên hàng ầu thế giới. Truy cập ngày 9/11 tại:
https://mocchau.sonla.gov.vn/tin-tuc-dl/moc-chau-duoc-vinh-danh-la-diem-den-
thiennhien-hang-dau-the-gioi-656575 4.
VOV (2023). Mộc Châu tiếp tục là Điểm ến thiên nhiên Khu vực hàng ầu
châu Á 2023. Truy cập ngày 9/11 tại: https://vov.vn/du-lich/moc-chau-tiep-tuc-la-
diemden-thien-nhien-khu-vuc-hang-dau-chau-a-2023-post1044310.vov 5.
Cổng thông tin iện tử tỉnh Sơn La (2022). Huyện Mộc Châu. Truy cập ngày
13/11 tại: https://sonla.gov.vn/cac-huyen-thanh-pho/huyen-moc-chau-630360 6.
Báo Sơn La (2023). Mộc Châu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa gắn
với du lịch. Truy cập ngày 9/11 tại: https://baosonla.org.vn/van-hoa-xa-hoi/moc-chau-
bao-tonva-phat-huy-gia-tri-van-hoa-gan-voi-du-lich-QI658iL4g.html 7.
Báo Sơn La (2023). Mộc Châu Island Điểm ến hấp dẫn trên cao nguyên.
Truy cập ngày 9/11 tại: https://baosonla.org.vn/emagazine/moc-chau-island-diem-
denhap-dan-tren-cao-nguyen-tnqQ1Yx4g.html 8.
Mộc Châu Island (2023). Giới thiệu. Truy cập ngày 10/11 tại:
https://mocchauisland.com/vi/introduce