-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích môi trường kinh doanh, điểm mạnh, điểm yếu của TH True Milk - Môn Quản trị nhân lưc| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và học tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.
Môn: Quản trị nhân lực (QTNL01)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
1. Tổng quan về TH True Milk
TH True MILK có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH, tên giao dịch quốc tế
(tiếng Anh) là TH Joint Stock Company, tên viết tắt là TH True Milk, là một công ty thuộc tập
đoàn TH được thành lập năm 2009 tại Nghệ An. Đây là thương hiệu sữa Việt 100% chuyên sản
xuất, cung cấp sữa và các sản phẩm từ sữa.
Mặc dù mới có mặt tại thị trường được hơn 10 năm, thua xa lịch sử hình thành và phát triển
của Vinamilk, Mộc Châu, thậm chí FrieslandCampina cả
,…nhưng đó chỉ là thua về thời gian,
chứ không thua về tốc độ phát triển lẫn sự nổi tiếng trên thị trường, TH True Milk đã chứng tỏ
được sự vượt trội của mình trên phân khúc sữa Việt Nam.
Theo số liệu đo lường về thị trường bán lẻ tính đến tháng 03/2021, TH True Milk đã đạt tới 30%
thị phần trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị. Đồng thời, Công ty Cổ phần sữa
TH đã khẳng định được vị thế của mình trong ngành sữa với minh chứng đứng thứ 2 trong Top
10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020, nhóm ngành Sữa và sản phẩm từ sữa.
2. Phân tích cơ hội và thách thức
2.1 Cơ hội phát triển
Cơ hội phát triển toàn cầu, tiếp cận với những thị trường rộng lớn:
Thị trường Trung Quốc: Dấu ấn ngày 22-10-2019 lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam được
xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Công ty cổ phần sữa TH là DN đầu tiên đủ điều kiện
được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số giao dịch cho phép xuất khẩu chính ngạch hai
nhóm sản phẩm sữa gồm: sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương
liệu tự nhiên theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm
sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thị trường Nga: Tập đoàn TH có trong tay dự án chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao và
một số dự án về thực phẩm trị giá 2,7 tỷ USD. Cụ thể vào năm 2019, TH đã có công ty tại 2 quận
của tỉnh Kaluga với trang trại và nhà máy đã khởi công – khi khánh thành sẽ là nhà máy có công
suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga. Tại tỉnh Moscow, trang trại đã và đang được xây dựng, khu
chứa thức ăn gia súc cũng đã hoàn thành.
Thị trường trong nước vẫn rất tiềm năng:
Thị trường sữa và các sản phẩm từ sữa trong nước đang có dấu hiệu cải thiện về mức tăng
trưởng. Báo cáo thị trường của Kantar Worldpanel cho hay, nhu cầu tiêu thụ sữa và các sản phẩm
sữa tại Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực do cơ cấu dân số trẻ, thu nhập trung bình
tăng; xu hướng sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch; xu hướng tiêu
thụ các sản phẩm tiện lợi, có thương hiệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
2.2 Thách thức phát triển
Đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và mạnh:
Ngoài các thương hiệu cạnh tranh trong nước khá quen mặt như VinaMilk, Nutifood, v.v hiện
nay trên thị trường còn góp mặt các “đại gia sữa” đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật.
Khi Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực, sẽ loại bỏ
các mức thuế 5-20% đối với các sản phẩm sữa châu u trong vòng 3-5 năm tới người Việt có cơ
hội tiếp cận sản phẩm sữa ngoại nhiều hơn với giá rẻ hơn cùng với thị hiếu sính ngoại của người
Việt sẽ tạo ra một sức ép đối với TH phải không ngừng cải thiện giá thành cũng như là chất lượng.
Sự cạnh tranh từ sản phẩm thay thế:
Những sản phẩm thay thế cho sản phẩm sữa tươi của TH true MILK có thể là sữa bột sữa đậu
nành, sữa yến mạch… với các loại thức uống khác ví dụ như trà xanh ô long Nhật Bản, trà xanh
Hàn Quốc, nước ép hoa quả Vfresh,… và ở tuổi teen hiện nay là sự xuất hiện của trà sữa – một
đối thủ đáng gờm của sữa tươi, với sự hình thành rất nhiều cửa hàng trà sữa quanh các trường
học, khu vui chơi để thu hút sự chú ý của lứa tuổi học sinh.
Thách thức trong việc thực hiện đúng cam kết của TH trong tương lai:
Đối mặt với sự cạnh tranh mạnh về giá của các thương hiệu sữa ngoại nhập và nội địa, liệu TH
True Milk có thể duy trì, nâng cao chất lượng của các dòng sữa của thương hiệu trong khi giữ
nguyên các lợi ích cũng như các chiến dịch đóng góp cho cộng đồng? Ngay từ những ngày đầu thành lập.
Chủ tịch Thái Hương đã không ngại ngần tuyên bố về một “sứ mệnh” của tập đoàn TH: “Tôi
quyết tâm đi theo con đường sữa tươi sạch này không vì lợi nhuận cao nhất, mà vì đại nghĩa với
Quốc gia, vì tầm vóc Việt” nhưng các cáo buộc về việc ô nhiễm xung quanh các nhà máy và
trang trại của TH True Milk, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương ở Nghệ An
đang đặt ra những thách thức trong việc thực hiện đúng những lời cam kết từ tập đoàn.
3. Phân tích môi trường nội bộ
3.1. Strengths (Điểm mạnh)
Lợi thế về con người:
Bà Thái Hương là nhà sáng lập và hiện giờ là Chủ tịch hội đồng quản trị chiến lược của tập đoàn
TH true milk, bà là người dẫn đạo đưa sản phẩm sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK
vào thị trường một cách đĩnh đạc, được người tiêu dùng đánh giá cao.Năm 2016, thương hiệu
sữa tươi sạch TH true MILK chiếm hơn 50% thị phần sữa tươi tại Việt Nam với 55 loại sản phẩm.
Doanh nhân Thái Hương là người phụ nữ đầu tiên đưa công nghệ sản xuất sữa tươi sạch vào Việt
Nam: sản xuất sữa theo chuỗi khép kín từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, ứng dụng công nghệ
cao, tạo ra dòng sữa tươi sạch, giàu dưỡng chất.
Những nhân viên có trình độ kỹ thuật cao, ham học hỏi và tiếp thu nhanh: Nhân viên vận hành
máy rót, kỹ thuật viên bảo trì bảo dưỡng, v.v đảm nhiệm vận hành những máy móc, những nền
tảng công nghệ vô cùng hiện đại mà TH đem về.
Những nhân viên có khả năng về quản lý và điều hành: Chuyên viên giám sát bán hàng, kênh
siêu thị, các cửa hàng TH True Mart,…
Những nhân viên có khả năng tìm kiếm nhân tài, quản lí nhân sự và nhìn nhận đánh giá ứng
viên: Chuyên viên tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực.
Nhân viên sản xuất: Công ty đang sử dụng khoảng 900 lao động địa phương cho tất cả các bộ
phận với thu nhập thấp nhất là 3,2 triệu đồng/lao động. Các nhân viên được hướng dẫn bởi các
chuyên gia và nông dân về kỹ năng thuật chăn nuôi bò sữa của Israel.
Lợi thế về tài chính:
Nguồn vốn ổn định từ ngân hàng Bắc Á: Hàng hoạt dự án của TH được ngân hàng Bắc Á tư vấn
đầu tư đã được khởi công xây dựng trong năm 2020.
Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa công nghệ cao tại thị trấn biên giới Hòa Thuận, huyện
Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng có tổng vốn đầu tư 2.544,5 tỷ đồng, xây dựng cụm trang trại chăn
nuôi tập trung với quy mô đàn bò sữa 10.000 con và nhà máy chế biến sữa công suất 49.000 tấn/năm.
Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại xã Vĩnh Gia và Vĩnh Phước, huyện
biên giới Tri Tôn, tỉnh An Giang. Với tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, khi đi vào vận hành, đây là
dự án chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao, quy trình khép kín lớn nhất khu vực Đồng bằng
sông Cửu Long với quy mô đàn bò nuôi tập trung là 10.000 con, nhà máy chế biến sữa tươi sạch công suất 135 tấn/ngày.
Doanh thu và lợi nhuận không ngừng tăng qua các năm: Theo tờ thời báo tài chính Nếu như lãi
ròng năm 2014 của TH là 27 tỷ đồng, thì con số này đã tăng gấp đôi năm 2015 và lên con số 130
tỷ đồng năm 2016 bắt đầu từ năm 2017, TH tiếp tục đà phát triển thần tốc.
Lãi ròng năm 2017 là 319 tỷ đồng và năm 2018 là 450 tỷ đồng. So sánh năm 2018 với 2014 có
thể thấy chỉ sau 5 năm, lãi ròng của TH đã tăng 15 lần. Cần nhấn mạnh rằng, đây là con số lãi
ròng, đã trừ khấu hao, chính là chi phí đầu tư của tập đoàn đã được trả bằng khấu hao tài sản rất lớn.
Năm 2018, TH đã cán mốc doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, vượt nhanh hơn lộ trình mà bà Thái
Hương đã kiến tạo cho TH. Thành tích này có được nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của sản phẩm
sữa tươi. Những gì bà Thái Hương cam kết đã thành sự thật, như chính chữ “thật” luôn đi kèm
với định vị thương hiệu TH true MILK.
Lợi thế về cơ sở vật chất hiện đại:
Năm 2020 các trang trại bò sữa của Tập đoàn TH do BAC A BANK tư vấn đầu tư đã tiếp tục
nhập khẩu thêm hàng nghìn con bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) nhập khẩu từ
Mỹ về Việt Nam nâng quy mô đàn bò sữa của Tập đoàn này lên 45.000 con và dự kiến đạt
70.000 con vào cuối năm 2021.
Hệ thống trang trại bò sữa TH đang áp dụng công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel, sử dụng chip
điện tử đeo chân (Pedometer) để quản lý đàn bò, phát hiện động dục, tự động hóa việc kiểm soát
hệ thống vắt sữa và chất lượng sữa, phát hiện viêm vú sớm, kiểm soát bệnh tật… giúp cho việc
quản lý chất lượng một cách chính xác và hiệu quả.
Trang trại xử lý nước bằng công nghệ lọc nước Amiad tối tân của Israel nhằm đảm bảo nguồn
nước sạch, tinh khiết, an toàn cho đàn bò. Hệ thống vắt sữa hoàn toàn tự động được kiểm soát
theo quy trình chặt chẽ để đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh hàng đầu. Sữa bò tươi sạch được
chuyển theo hệ thống ống lạnh tới bồn tổng tại trang trại rồi chuyển lên xe bồn lạnh tới nhà máy,
độ lạnh luôn được duy trì 2-4 độ C.
Nhà máy sữa tươi sạch TH có công nghệ hiện đại và quy mô hàng đầu châu Á, được trang bị các
thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các nước G7 và châu Âu. Toàn bộ hệ thống vận hành thực hiện
theo tiêu chuẩn ISO 9001. Các sản phẩm của nhà máy được sản xuất và quản lý hoàn toàn theo
tiêu chuẩn ISO 22000 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe.
Kênh phân phối riêng TH True Mart, đó là chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi sạch mang thương
hiệu TH true mart. Tại cửa hàng, các sản phẩm của TH được bảo quản trong điều kiện an toàn
hàng đầu năm 2021 có khoảng 290 cửa hàng của TH trải dài khắp đất nước cùng với những kênh bán hàng truyền thống.
Lợi thế về thương hiệu sữa sạch:
Theo báo cáo của một công ty quốc tế nghiên cứu thị trường trong ngành sữa, chỉ số nhận biết
tâm trí hàng đầu của TH true MILK (Top of Mind – TOM Brand Awareness) là 27%, nhận biết
thương hiệu chung là 85% và chỉ số trung thành là 29%. Các chỉ số này có thể hiểu là trong 10
người được hỏi, khi nói đến sữa thì hình ảnh của TH true MILK sẽ xuất hiện đầu tiên trong tâm
trí của 3 người, 8-9 người nhận biết về thương hiệu và 3 người nói là khách hàng trung thành,
yêu thích và sẵn lòng gắn kết với thương hiệu.
Năm 2020 Tập đoàn TH có 4 nhóm sản phẩm được trao tặng danh hiệu thương hiệu quốc gia
gồm sữa tươi sạch TH true MILK, sữa tươi tiệt trùng TH true MILK công thức TOPKID, sữa
tươi học đường TH school MILK; sữa chua TH true YOGURT. Bốn nhóm sản phẩm này đều là
những dòng sản phẩm chủ lực, được sản xuất từ sữa tươi sạch của trang trại TH. Đây là điểm
mạnh đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của TH True Milk.
Trong suốt hơn 10 năm hoạt động từ năm 2009 TH kiên tâm theo đuổi giá trị cốt lõi “Vì sức
khỏe cộng đồng”, để sản xuất ra những dòng sữa tươi sạch, vẹn nguyên hương vị thiên nhiên
cùng với đó Tập đoàn đã tham gia vào rất nhiều dự án với ý nghĩa đóng góp vào lợi ích của cộng
đồng như thành lập các trang trại và nhà máy công nghệ chế biến sữa giúp tạo thêm nhiều việc
làm cho người dân địa phương và cải thiện hiệu quả đất nông nghiệp, quyên góp hàng triệu ly
sữa hàng năm tài trợ cho các vùng nghèo, v.v
3.2 Weaknesses (Điểm yếu)
Hệ thống xử lý chất thải chưa thực sự hoàn thiện, gây ô nhiễm môi trường ở khu vực các xã xung quanh nhà máy:
Trang trại TH True Milk hiện có 3 vấn đề gây ô nhiễm chính cho bà con ở xã Nghĩa Lâm, huyện
Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.
Ô nhiễm không khí: mùi hôi thối từ khu trang trại nuôi bò, khu chế biến thức ăn cho bò và khu
xử lý chất thải từ trang trại. Bên cạnh đó là ô nhiễm không khí do bụi, bụi từ nhà máy, từ xe chở hàng và chất thải.
Ô nhiễm tiếng ồn: ban ngày thì tiếng ồn do xe chạy trên quốc lộ 48E và xe chở nước phân thải đi
tưới, đi đổ, xe chở nguyên liệu, sản phẩm đi, đến. Ban đêm thì tiếng ồn do xe chở cỏ, nhập cỏ,
mua sản phẩm cùng với tiếng ồn từ nhà máy chế biến thức ăn khu trung tâm.
Ô nhiễm nguồn nước: Ở xóm Đông Lâm, nguồn nước ngầm trong khu vực đang bị ô nhiễm chắc
chắn có tác động từ trang trại bò sữa của TH. Bởi trước đây, theo phản ánh của người dân khi
chưa có trang trại bò sữa của TH True Milk, nước giếng khoan trong vắt, rất sạch, có thể dùng ăn
uống sinh hoạt hàng ngày, giờ đây khoan lên chỗ thì nước màu vàng, chỗ nước màu đen, thường
sủi bọt, vẩn đục và có mùi tanh.
Vẫn còn trường hợp thiếu sự kiểm tra giám sát chặt chẽ của nhân viên:
Đầu năm 2018, một khách hàng tại Đắk Lắk phản ánh có dòi trong một thùng sữa TH true MILK
mà nguyên nhân được cho rằng là do quá trình vận chuyển khiến một góc thùng sữa bị móp.
Từ đó, bịch sữa bên trong bị vỡ, sữa xì ra ngoài để lâu ngày dẫn đến có dòi. Qua sự việc cho thấy
sự thiếu trách nhiệm của nhân viên bán hàng là không kiểm tra tình trạng thùng sữa đã bị móp
méo trước khi giao cho khách hàng từ đó gây mất đi phần nào uy tín trong lòng khách hàng.
Cơ cấu nguồn vốn còn phụ thuộc nhiều vào vốn vay:
Theo báo cáo tài chính riêng năm 2016 của TH, tại thời điểm cuối năm, vốn chủ sở hữu của TH
là 2.385 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn cổ phần của công ty này lên tới 3.800 tỷ đồng. Điều đó có
nghĩa, vốn sở hữu của TH đã “âm” tới 1.415 tỷ đồng, tương ứng 37% vốn góp của cổ đông.
Thời điểm cuối năm cuối năm 2015, nợ phải trả tại TH True Milk lên tới 8.152 tỷ đồng, cao gấp
3,6 lần vốn chủ sở hữu, đến năm 2016, nợ phải trả cao gấp 3,2 lần vốn chủ sở hữu. Đến
31/12/2016, tổng nợ phải trả của TH True Milk dù giảm nhưng vẫn lên tới 7.621 tỷ đồng.
Tính đến 31/12/2016, TH True Milk vay các ngân hàng, tổ chức, cá nhân gần 5.000 tỷ đồng. Nợ
dài hạn đáo hạn vào các năm 2018, 2019, 2021 lần lượt là 2.000 tỷ đồng, 600 tỷ đồng, hơn 1.700
tỷ đồng và có xu hướng ngày càng tăng. Lãi suất các khoản vay này cũng cao hơn mặt bằng
chung khá nhiều do đó khả năng TH True Milk sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ.
Chi phí vận hành hệ thống chăn nuôi bò sữa cao:
Để có được sản phẩm sữa tốt nhất, TH đã bỏ ra chi phí rất lớn để áp dụng máy móc, công nghệ
hiện đại trong trang trại bò sữa, giống bò sữa cao sản HF thuần chủng nhập khẩu từ nước ngoài.
Ước tính chi phí cho các hoạt động sản xuất, trang trại,… của TH lên đến hàng ngàn tỷ đồng mỗi
năm, trong khi lãi ròng năm 2018 cao nhất là 450 tỷ.
Giá thành: Từ khi thành lập thì giá cả luôn là điểm yếu của TH True Milk so với những sản phẩm
sữa khác ví dụ như là Vinamilk, điều này gây khó khăn cho việc tiếp cận đến những tầng lớp
trung bình và thấp – chiếm tỷ trọng lớn khách hàng tại Việt Nam.
4. Tổng hợp SWOT của TH 4.1 Điểm mạnh
– Có nguồn vốn ổn định ( Cụ thể là từ Ngân hàng TMCP Bắc Á)
– Xây dựng nhà máy và trang trại lớn có quy mô và trang thiết bị hàng đầu Đông Nam Á
– Quy trình sản xuất sữa cực kỳ chất lượng
– Đội ngũ nhân viên đông đảo, chuyên nghiệp và hết mình với công việc 4.2 Điểm yếu
- Hệ thống xử lý chất thải chưa thực sự hoàn thiện, gây ô nhiễm môi trường ở khu vực các xã xung quanh nhà máy
- Vẫn còn trường hợp thiếu sự kiểm tra giám sát chặt chẽ của nhân viên
- Cơ cấu nguồn vốn còn phụ thuộc nhiều vào vốn vay 4.3 Cơ hội
- Thị trường tiêu dùng trong nước vẫn còn rất tiềm năng
- Cơ hội phát triển toàn cầu, tiếp cận với những thị trường rộng lớn như Nga, Trung Quốc 4.4 Thách thức
- Đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, tốc độ phát triển nhanh và mạnh
- Các sản phẩm của thị trường ngách đang ngày càng gia tăng, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm thay thế.