Phân tich môi trường và nguồn lực marketing cho thương hiệu VinFast | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
VinFast đang ở vị trí thuận lợi để phát triển trên thị trường ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu về xe điện ngày càng tăng. Với các yếu tố môi trường thuận lợi và nguồn lực marketing mạnh mẽ, VinFast có thể tiếp tục mở rộng và khẳng định thương hiệu của mình không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.
Preview text:
Đềề bài: Phân tch môi tr ường và nguôồn ựlc marketng cho thương hi ệu VinFast
I, Môi trường vĩ mô
1, Môi trường dân sôố hay nhân khẩu
Theo báo cáo c aủ T ngổ c cụThôống êk Vi tệ Nam, t ổng sôố dân caủ Vi ệt Nam là
96.208.984 ng ười, trong đó, dân sôố nam là 47.881.061 người, chiêốm 49,8% và dân sôố
n ữlà 48.327.923 ng ười, chiêốm 50,2%. Vitệ Nam là quôốc gia đông dân thứba
trong khu v cựĐông Nam Á (sau In-đô-nê-xi-a và Phi-li-pin) và th ứ15 trên thêố giiớ.
Sau 10 năm, quy mô dân sôố Vit ệNam tăng thêm 10,4 tri ệu ng ười. T ỷl ệtăng
dân sôố bình quân năm giai đoạn 2009 - 2019 là 1,14%/năm, giảm nhẹ so với giai
đoạn 1999 - 2009 (1,18%/năm).
T ngổ sôố h ộdân c ưtrên c ản ước là 26.870.079 h ộdân c ư, tăng 4,4 triệu hộ so
với cùng th ời đi ểm năm 2009. Bình quân môỗi hộ có 3,6 ng ười/h ộ, thâốp hnơ 0,2
người/hộ so v ớinăm 2009. Trong giai đo ạn 2009 - 2019, t ỷl ệtăng bình quân sôố
hộ dân cư là 1,8%/năm, thâốp hnơ 1,2 đi ểm phâồn trăm so với giai đoạn 1999 -
2009 và là giai đoạn có t lỷ tăngệ sôố h ộdân c ưthâốp nhâốt trongòngv 40 năm qua.
Kêốt qu tả ngổ điêồu tra năm 2019 cũng cho thâốy Vitệ Nam là quôốc gia có mtậ độ
dân sôố cao so v i ớcác n ướctrên thêố giiớvà trong khu v ực. Năm 2019, m ật độ dân
sôố ảc nước đ ạt 290 người/km2, tăng 31 người/km2 so với năm 2009.
Hai thành phôố có mtậ đ ộ dân sôố cao trong cả nước là Hà Nội 2.398 người/km2 và
TP.HCM 4.363 người/km2. M tậđ ộdân sôố caủ 2 trung tâm kinh têố xã hiộ này cao
gâốp h ơn 10 lâồn so viớ m ật độ chung của cả nước.
T đó,ừ ta có th ểthâốy được, nhu câồu sởh ữu ô tô seỗớln hơn do quy mô quy
mô dân sôố ớln ngày càng l ớn. Nguôồnaol đ ộng dôồi dào, châốtượlng nguôồn
lao đ ngộ ngày càng đ ượcnâng cao. VinFast seỗ nhnậ đ ược râốt nhiêồu thunậ
l i tợ môiừ tr ường dân sôố tiạVi ệt Nam. Tuy nhiên, dân sôố Vitệ Nam đang già hoá và th trị
ường Vi tệNam hâốp dâỗn thu hút nhiêồu doanh nghipệ trong và ngoài n
ướckhiêốn cho s cựnhạ tranh trên th trị ường ngày càng khôốc litệ.
2.Môi trường kinh tếố
Các nhân tôốkinh têốcó vai trò quan tr ọng hàng đâồuvà nhả h ưởng có tnh châốtquyêốt đ nhị
đêốnho ạt đ ộng kinh doanh c ủa VinFast. Tôốcđ tăngộ tr ưởng kinh têố,tỷ lệ lạm phát, thu
nhập bình quân đâồu người… ảnh hưởng đêốn ứsc mua, cơ câốu têu dùng.
a, Tôốc độ tăng trưởng kinh tếố
Bi u ểđồề c ơcấấu tổng sản phẩm 2019 (%)
Bi uể đồề: GPD qua các năm (2009-2019)
Trong bôốic nhả kinh têốvà th ương m iạtoàn câồusuy gi m,ả kinh têốVi ệt Nam năm
2019 têốpt c tăngụ tr ưởng nhanh, thu cộ nhóm các n ước có m cứ tăng tr ưởng cao
nhâốt trong khu v cựvà trên thêốgi ới. GDP 2019 đ tạ 7.02% v ượt mục têu Quôốchội
đêồra, các bi n ệpháp c a ủNhà n ướcđã thúc đ yẩtăng tr ưởng kinh têố đôồngthời với
nâng cao châốt l ượng tăng tr ưởng; Kinh têố vĩ mô ổn định vững chăốc hnơ.
b, Tỉ lệ lạm phát
T ỷ l ệ l ạm phát (chỉ sôốgiá têu dùng – CPI) cũng tác đ ộng đêốnc ảm tặ s ản xuâốt
vàtêu dùng. Khi t ỷl ệl ạm phát cao nó seỗtác động xâốuđêốntêu dùng, sôốcâồugiảm,
làm cho l ượng hàng têu th ụgi ảm, không khuyêốn khích snả xuâốt vàđâồu tư giảm.
Chỉ sôốl ạm phát năm 2019 là khoảng 2,79% thâốpnhâốttrong 3 năm gâồnđây khi năm
2018 là 3,54% và năm 2017 là 3,53%, ch sôốỉnày thâốph ơn nhiêồuso v ới tăng
trưởng, giúp cho tăng tr ưởng càng thêm có ý nghĩa.
Từ đó, ta có th ể thâốy tôốcđ
kinhộ têốc aủ nêồnkinh têố ổn đ nh,ị ít ch uị tác động
của các cuộc khủng hoảng kinh. Với tôốcđ ộtăng tr ưởng kinh têốcao, có thể hôỗ
tr ợtăng trưởng nhu câồuxe hơi, đem l ại khuynh h ướng thoải mái hơn vêồsức ép c ạnh tranh.
Ngoài ra t ỷgiá hôốiđoái cũng tác đ ộng đêốncác doanh nghi ệp thông qua
nguôồnhàng nh ập kh ẩu và xuâốt khuẩ của các doanh nghiệp. c, Thu nhập
Thu nh pậbình quân đâồung ườităng tr ưởng tôố (khoảng 3000 USD/ người), điêồunày đã
tạo điêồukiện cho người dân có cơ hội têốp ậcn ô tô - tài s ản vôốn trước đây bị coi là xa
x .ỉ D ựkiêốnnăm 2025, GDP bình quân đâồung ười c ủa Vi ệt Nam seỗđ ạt khoảng 4.688
USD, đ aư Vi tệ Nam gia nh ập nhóm n ước có thu nh ập trung bình cao.
Ngoài ra l ương, chi phí nhân công r ẻ, làm gi mả chi phí s nả xuâốt,giá thành sản
phẩm, góp phâồnlàm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Điêồunày đã t ạo l ợi thêốcho
VinFast cũng nh cácư công ty s nảxuâốt ô tô tiạ Vi ệt Nam. Môi tr ường vĩ mô
nổ đ nhị hôỗtr ợtăng trưởng nhu câồuxe hơi. Thu nhập bình
quân đâồung i ườtăng tr ưởng tôốt,trong khi l ạm phát và tỷ giá được điêồuhành
k p ịth iờvà h pợ lý, t ạo điêồuki ện cho ng ườidân có c ơh ộitêốp cnậ ô tô - tài sản
vôốn trước đây bị coi là xa xỉ.
3. Môi trường chính trị - luật pháp
Vi tệNam là m tộ quôốc gia có nêồn chính trịrâốtổn định. Do đó, trong ngăốn hn,ạ nêồn
kinh têố nói chung àv ngành ô tô nói riêng seỗ không phiả chịu ảnh hưởng của biêốn
đ ngộ vêồ chính tr. Tìnhị tr ngạ tham nhũng đã đ ược th ừa nh ận và Chính ph ủVi ệt
Nam đang có nh ngữ b ướcđi đ giể i ảquyêốt âốnvđêồ này. Yêốu tôố chính trịảnh h
ưởng l ớn nhâốt đôối vi ớnêồn công nghipệô tô Vi tệ Nam trong thời gian gâồn đây
chính là những mâu thuâỗn giaữ Vi ệt Nam và Trung Quôốc trên binể Đông. Hiện
Trung Quôốc đang là nhà cung câốp linh kinệl nớth ứ2 cho Vi tệ Nam, vì v y,ậ xung đ
ột x ảy ra seỗảnh h ưởng râốt l ớn đêốn các nhà snả xuâốt trong nước.
Vêồphâồncác chính sách c aủNhà n ướcđôốiv i ớngành ô tô, ta có th ể thâốyđược, Nhà n
ướcluôn đánh thuêốcao v iớm tặ hàng ô tô, đôồngthời xêốpvào danh mục các loại
hàng hóa ch u thuêốị têu th đụ c ặbi tệ. Đêốn nay, ô tô ph iảch uị t ới 15 lo ại thuêố
phí. Vicệ đánh thêốchôồnglên thuêốv iớô tô khiêốncho giá xe bán đêốntay ng ười têu
dùng tại Vi ệt Nam cao vào hàng đâồu thêốớgi.
Các đêồxuâốtthu phí trong t ương lai khiêốnng ười têu dùng đăốnđo khi mua xe ô tô.
M cụtêu chính c aủvi cệtăng các lo iạphí và m cứthu phí đôốiv ớim ặt hàng ô tô là để
h nạchêốl uưl ượng xe trên đ ường, qua đó góp phâồngi mả tai n n,ạ ách tăốcgiao
thông và t oạnguôồn thu cho ngânsách đâồu tưh ạtâồng giao thông.
Nhiêồuchính sách đ ểb oả h ộngành công nghi pệ ô tô nh ưng ch ưa thu đ ược kêốtquả
n ổi b ật. Trong h ơn 20 năm qua, Vi ệt Nam đã đưa ra nhiêồuchính sách để bảo hộ ngành
công nghi p ệô tô, t ừmiêỗngi mả thuêố,miêỗngi ảm têồnthuê đâốtcho các doanh
nghi pệđâồut ưtrong lĩnh v ực này. Tuy nhiên đêốnnay, ngành ô tô Vi ệt Nam
vâỗnkhông phát triển lên được, chủ yêốudừng lại ở công đoạn lăốpráp và bộc lộ
nhiêồuhạn chêố, yêốu émk.
Chính sách vĩ mô c ủa Nhà n ước, chính sách thuêố nhpậ khẩu seỗ điêồu chnhỉ giảm
vêồ 0% băốtđâồucó hi ệu l ực t ừ gi ữa năm 2019 đôốiv ới nh ưng xe nh ập kh ẩu
nguyên chiêốctừ ASEAN. Tăng thuêố từ2% lên 7,2% đôối viớ xe bán tải.
4. Môi trường khoa học và công nghệ
Yêốutôốkyỗthu ật – công ngh ệcũng đóng vai trò ngày càng quan tr ọng, mang tnh châốt
quyêốtđ nhị đôốiv ới kh ả năng c ạnh tranh, và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong xu thêố toàn âồuc hóa nêồn kinh têốhi ện nay, s ựphát triển nhanh chóng của khoa
h c,ọkyỗ thutậ– công ngh ệ ởm iọlĩnh v cựđêồu tác đngộ tr ực têốp đêốn hotạ
động kinh doanh của các doanh nghiệp có liên quan.Công nghi pệ hôỗ trợcho ngành
ô tô Vi ệt Nam vâỗn ònc kém phát tri ển c ảvêồ sôốượlng, năng l ực, sôố ượlng ch
ủng lo ại và châốt lượng sản phẩm… còn ph ụ thuộc lớn vào nhập khẩu.
Tính đêốn nay, c ản ước m ới ch ỉcó kho ảng 300 doanh nghi ệp (DN) công nghi ệp
hôỗ trợ ngành ô tô. Bình quân môỗi DN lăốpápr ô tô t ạiVi ệt Nam có 2 nhà s ản
xuâốt linh kinệ ph trụ ợcho mình. H nơ 90% các DN cung câốp linh kinệ ô tô t ại Vi
ệt Nam là các DN có vôốn đâồu tưn ướcngoài. Trong khi, m iớch cóỉ m tộ sôố DN
trong nước tham gia vào m ngạ l ướicung ngứ cho s nảxuâốt, lăốpápr ô tô. Trong
khi đ ểlàm ra m ột chiêốc ô tô, ph ải câồn từ30.000 - 40.000 chi têốt, linh kinệ.
Th c têốự trên cho thâốy, năng l cựs nảxuâốt caủ ngành công nghi pệ hôỗ trợô tô Vi ệt Nam
còn nhiêồu hnạ chêố, thể hi ện rõ qua 3 yêốu tôố chính đó là vôốn,ôngc nghệ, và kinh
nghi ệm. Kêốt quảlà ch ưa đáp ứng đ ược yêu câồu châốtượlng sản phẩm, giá và têốn độ
giao hàng. H n nơ a,ữVi t Namệ ch a ưcó đâồy đ hủ tâồngạ câồn thiêốtểphátđ triển công
nghi p hôỗệ tr ô ợtô, t đó,ừ gây tr ởng i ạcho các nhà s nả xuâốt snả ph ẩm hôỗ trợtoàn câồu
muôốn đâồu thoư c liênặ kêốt đâồu t.ưCác yêốu tôốháck bâốt ợli cho công nghi ệp hôỗ trợ ô
tô Vi t ệNam là tnh tr ngạ thiêốu nguyên liu,ệ công ngh ệkhuôn mâỗu émk phát triển...
VinFast là doanh nghi pệđâồu tên caủVi tệNam s ởh uữ nhà máy s nả xuâốt ô tô lnớ đ ặt
t ạihuy ện Cát H ải, thành phôố Hiả Phòng.Nhà máy c ủa VinFast có x ưởng d ập duy nhâốt
t i Viạ tệNam v iớnăng l cựt ựd ập các tâốm l ớn - là các câốu phâồnchính c ủa thân vỏ xe
(h n ơ20 tâốmcbơ nảcho môỗixe). Các nhà máy t iạVi tệ Nam tr ước kia ch ỉd ập đ ược tâốm
nh ỏvà ph ải nh ập kh ẩu tâốmlớn vêồlăốp ápr. Tại đây cũng có xưởng động cơ đâồu tên và
duy nhâốt ti ạVi tệNam có kh ảnăng gia công và s nả xuâốtđ ộng c ơt ại chôỗ, theo têu chuẩn
cao của châu Âu. X ưởng hàn thân v ỏôtô hi ện đ iạb ậc nhâốtĐông Nam Á v ới 1.200 robot ABB v
n ậhành hoàn toàn t ựđ ngộ theo têu chu ẩn công nghi ệp 4.0, các robot đ ược kêốt nôối v i
ớnhau và có kh năngả t ựhi u,ể t ựv ận hành theo l ập trình săỗn. Xưởng sơn có tnh
t ựđ ộng hóa tôối đa và hoàn toàn "sạch", không bị ô nhiêỗmmùi sơn độc hại khi
được áp dụng công nghệ xử lý hiện đại.
Bên c nhạ đó, th ương hi ệu xe Vi ệt này cũng công bôố vicệ mua b ản quyêồn
sởh ữu trí tu ệt ừBMW đ ểph ục v ụvi ệc phát triển các dòng xe của hãng.
Tâốt c nhả ngữlý do trên cho chúng ta thâốy, VinFast s ởh ữu công ngh ệphát triển
b c nhâốtậ ti Viạ tệNam. Điêồu này giúp cho VinFast có l ợithêố cnhạ tranh lớn
so với các doanh nghi pệ khác trên th ịtrường nước nhà.
5, Môi trường tự nhiến
Các nhân tôốt nhiênự bao gôồm nguôồnl cựtài nguyên thiên nhiên có th ểkhai thác, các
điêồu kinệvêồ đa ịlý nh
đưa ịhình, đâốt đai, thiờtêốt, khíh ậu,… ởtrong nước cũng như ở từng khu vực.
Đôối viớngành s ản xuâốt ô tô, biêốnđ ổi khí h ậu và b ảo v ệ môi trường hiện nay là m
ột trong nh ững vâốnđêồ quan trngọ mà các nhà ho ạch đ nhị chiêốn ựlc và qu ản trị
marketng câồn phiảquan tâm, nó đã tr ởthành vâốn đêồoànt câồu, âồnc ựs hành động c
a ủtâốt c ảm iọng ườinhăồm hnạ chêố tác đngộ têu c ực, c ảithi ện dâồn những tổn th
ương đêốn môi trường. Đ ểh ạn chêố tnh trngạ này, trong những năm qua, các nhà
s nả xuâốt ô tô đã chuy ển h ướng, không ng ừng đ ổi m ới công ngh ệ, gi ới thiệu
những dòng xe têốt kimệnhiên li u,ệgi mảphát th i,ả thân thi ện v ới môi trường.
Như v yậcó th ểthâốy, yêốutôố tự nhiên tác động đêốncác doanh nghiệp, làm cho doanh
nghiệp phải có nh ững chính sách thích ứng linh ho ạt. Điêồu kinệ tự nhiên ảnh hưởng ở m
ức đ ộ khác nhau, c ường đ ộ khác nhau đôốiv ới từng loại doanh nghiệp ở các địa đi ểm
khác nhau và nó cũng tác đ ộng theo cả hai xu hướng cả têu cực và tch cực.
6. Môi trường văn hóa – xã hội
Văn hóa xã h iộ nhả h ưởng m tộ cách ch ậm ch ạp h ơn song cũng râốtsâu săốcđêốnho ạt
đ ngộ qu nả tr ịvà kinh doanh c ủa m ọi doanh nghi ệp. Các vâốnđêồvêồphong t ục tập quán,
lôốisôống,trình đ ộdân trí, tôn giáo, tn ngưỡng,… có ảnh hưởng sâu săốcđêốncơ câốu ca
câồuủ trên thtrị ường. Nhân tôốnày tác đ ngộ tr ực têốpvà râốt mnhạ meỗđêốn hotạ
động của các doanh nghiệp.
ViỞt Namệ tr cướđây, ng iườdân th ường coi ô tô là m tộtài s ản có giá tr ị l ớn,
thận tr ọng trong việc lựa chọn mua và têu dùng. Hiện nay, xu hướng têu dùng của
người dân Vi tệ Nam đã dâồnchuy ển d ch,ị h ọbăốtđâồus ửd ụng ô tô với mục đích là
phương t n điệ l i hạn trơ cướkia là tài s n,ảc mụt “ôừ tô giá r ”ẻlà m tộ trong nh ững c
ụm từ ph ổbiêốn, đ ượctm kiêốm nhiêồu nhâốt trongờthi gian gâồnđây.
Văn hóa xã h i ộcòn tác đ ngộ tr ực têốpđêốnvi ệc hình thành môi trường văn hóa
của doanh nghi ệp, văn hóa nhóm cũng nh ưthái đ ộ c ưx ử, ứng x ử c ủa các nhà qu
ản trị, nhân viên têốp xúc viớ đôối tác kinh doanh cũng như khách hàng.
II Phân tch môi trường ngành hay môi trường cạnh tranh
1, Cơ câốu ngành cạnh tranh
a, Rào cản gia nhập ngành ô tô
Để gia nh ập ngành ô tô, kyỗ thutậ công ngh ệhi ện đ ại luôn đòi h ỏi ph ải c ập nh
ật công ngh ệtên têốn miớnhâốt phù hpợ v ớith ịhiêốu têu dùng caủ ng ười Vi ệt.
Yêu câồu vêồ vôốn đâồutphư i lả n ớm i cóớ th thâmể nh pậ và th trị ường trong
nước nói riêng và nước ngoài nói chung.
2, Mô hình phân tch 5 lực lượng cạnh tranh •
Mô hình 5 l ực l ượng c ạnh tranh c ủa Michael Porter
a, Đôối thủ cạ nh tranh trự c tếốp
Đôối thủc ạnh tranh là nh ững doanh nghi ệp kinh doanh nh ững m ặt hàng cùng loại với
công ty. Đôối th củ nhạ tranh chia s ẻth phâồnị viớcông ty, có thể vươn lên nêốu óc lợi
thêố cnhạ tranh cao h nơ. Tính châốt s ực nhạ tranh trong ngành tăng hay gi ảm tùy
theo quy mô th trị ường, tôốc đ ộtăng tr ưởng c ủa ngành và m ức đ ộđâồu tư c ủa đôối thủ cạnh tranh.
Vào năm 2018, VinFast đã cho ra măốt hai mâỗue xm ột chiêốcxe th ểthao đa
dụng (SUV) và m ột chiêốcsedan vào năm 2018. Khi có m t ặt iạth ịtr ường Vi ệt Nam,
VinFast seỗ chinh chiêốn ongtr phân khúc xe h ạng D, cùng hàng v ới các đôối thủ
như Toyota Camry, Nissan Teana, Hyundai Sonata,Honda Accord, Mazda6 và Kia
Optma... Và lo t ạđôối th ủc aủ SUV VinFast seỗ là nhngữ cái tên quen thuộc như
Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-trail, Hyundai Santa Fe và Mitsubishi Outlander.
b, Đôối thủ tếềmẩn
Đôối th têồmủ n làẩ nh ngữđôối th củnhạ tranh có th ểseỗ tham gia vào th ịtrường
trong t ương lai hình thành nh ngữ đôối th ủc nhạ tranh m ới. Khi đôối thủc ạnh tranh
m i xuâốtớ hinệseỗ khai thác các năng lcựs nả xuâốt mi,ớ giành lâốy thịphâồn, gia
tăng áp l ực c ạnh tranh ngành, làm gi ảm hi ệu qu ảho ạt động kinh doanh và lợi nhuận của công ty.
Ô tô s nả xuâốt trong n ước đang đ ược s ựb ảo h ộc ủa nhà n ước v ới m ức thuêốsuâốt
nhpậ kh u 50%ẩ. Theo l trìnhộ căốt gimả thuêố trong AFTA, thuêố nhpậ kh ẩu têốp tcụ giữ
50% trong năm 2015, gi ảm còn 40% trong năm 2016, 30% trong năm 2017 và 0% vào năm
2018. L trìnhộ này áp d ngụ cho hâồu hêốt các loi ạxe trên th trị ường Vi ệt Nam. Hiện
nay, ô tô lăốp ápr trong n ước đang r ẻh ơn so v ớinh pậ kh ẩu (có thuêố) từ Thái Lan,
Indonesia kho ngả 5%-10%. Nh ưv y,ậ khi thuêố suâốt nhpậ kh ẩu têốp tcụ giảm đêốn mcứ
30% thì xe nh ập kh ẩu seỗ có giá tương đ ương xe lăốp ápr trong nước. Nêốu không có hôỗ
tr ợc ủa Chính ph ủvà nôỗ lcự c ủa doanh nghi ệp thì xe nh ập kh ẩu seỗ hoàn toàn đánh b ại xe trong nước.
c, Sản phẩm thay thếố
Hi ện nay, ô tô vâỗn được coi là m ặt hàng xa xỉ so với khả năng của đại bộ phận dân sôố Vi
t Namệ. Xe máy và các ph ngươt n khácệ là s n phả m ẩthay thêốrâốt tôốt cho ôôt. Tuy
nhiên, hâồu hêốt các doanh nghipệ ô tô Vi ệt Nam đang không ch uị nhiêồu áp ựlc từ sản
ph mẩthay thêố do giá ô tô vâỗn âốtr cao, ợli nhu ận vâỗn hoàn toàn được đảm bảo. d, Khách hàng
Đôối tượng và m ục têu nâng cao hi ệu qu ảho ạt động kinh doanh chính là khách
hàng. Do đó, khách hàng là chìa khóa và là chiêốn ượlc quan trọng để nâng cao
doanh sôố, tăng doanh thu, lợi nhuận cho các doanh nghiệp.
Ngành ô tô hi nệ đã v ượt qua vùng đáy kh ủng ho ngả. Nêồn kinh têố đang trên
đàhpục hôồi, các doanh nghipệbăốt đâồu đâồuưtài s ản côố đnhị trong khi nhu câồu
ủca người têu dùng tăng lên. Tuy nhiên phải lưu ý răồng, khách hàng cá nhân có ux
hướng chờ đợi xe ô tô nh ập kh ẩu giá r ẻvào Vi ệt Nam. e, Nhà cung câốp
Nhà cung câốp là nhngữ cá nhân hay công ty cung ứng nh ững yêốu tôố đâồuvào phục vụ
cho quá trình s nả xuâốt – inhk doanh c ủa công ty. Nhà cung câốp toạ ra cơ hội cho công
ty khi gi ảm giá, tăng châốtượlng sản ph ẩm, tăng châốtượlng các dịch vụ đi kèm, đôồng
th ời có thể gây ra những nguy cơ cho công ty khi tăng giá, gi ảm châốtượlng sản phẩm,
không đảm bảo sôốượlng và thời gian cung câốp.
Hi nệ t ại, ngành ô tô Vi ệt Nam vâỗn chủ yêốu nhpậ khẩu, lăốp ráp àv phân phôối.
Nhu câồu c a ủth trị ường Vi tệ Nam là không quá l ớn, trong khi kh ảnăng s ản xuâốt
ủca nhà cung câốp cũng âốtr tôốt, vìậy,v áp l ực từ nhà cung câốp là khôngớln.
III Phân tch nguôềnựl c marketng 1, Nguôền nhânựlc
Trong ho ạt đ ộng kinh doanh c ủa doanh nghi ệp, l ực l ượng lao đ ộng
có tác đ ộng trực têốp lên hiuệ quả kinh doanh của doanh nghiệp.
a,Trình độ lao động
Nêốu ựlc l ượng lao đ ộng c ủa doanh nghi ệp có trình độ quản lý giỏi, nhân viên có
kinh nghi ệm, có kh ảnăng têốp thu vàứng dụng khoa h c ọkyỗ thutậtôốt, công nhân
óc tay nghêồ, kinh nghimệ seỗ góp phâồn quan ọtrng vận hành có hi ệu qu ảcác yêốu
tôố vêồ nhân s , ựv tậchâốt trong quá trình kinh doanh ủca doanh nghiệp.
VinFast có các nhà lãnh đ oạ nh ưC uự phó Ch ủt chị James B.DeLuca c ủa t ập đoàn ô tô
l n ớnhâốt n ướcMyỗ. Ông đã tngừ làm vi cệt iạGeneral Motors (GM) trong 37 năm và
t ngừ gi chữ cứPhó Ch tủ chị ph ụtrách s ản xuâốt toàn câồu. Dưới sự lãnh đạo của ông,
GM đã có s cựi têốnả v ượtb cậvêồ châốt ượlng và chi phí s nả xuâốt, đôồng thiờ cho ra măốt
19 dòng xe m i ớt iạcác th ịtr ường quôốc têố.
Ông Võ Quang Hu ệđ mả nh nậ v tríị Phó T ổng Giám đôốc ngành ô tô, giám sát dự án
VinFast. Tr ước đó, ông Hu ệlà T ổng Giám đôốc caủ Robert Bosch Vi ệt Nam. Với 40
năm kinh nghi pệ trong ngành côn nghi ệp chêố toạ. ông Hu ệlà ng ười có tâồm nhìn
sâu săốc, có th ểđem l ại cho VinFast những bước đi vững chăốc.
Bà Lê Th Thuị Thu ỷ(Nguyên Phó Ch ủt chị kiêm TGĐ VIC), tr ước đâốy bà tngừ làm
việc trong Lehman Brothers, đ mả nh nậv tríị Phó Ch ủt chị Lehman Brothers Nh ật
Bản, Thái Lan và Singapore.
b, Cơ câốu lao đngộ
Nêốu doanh nghipệ có cơ câốu lao đngộ hợp lý, phù hợp seỗ góp phâồn vàoệvic sử
dụng có hi uệ qu ảtôối đa nguôồn lao đngộ trong quá trình sản xuâốt – kinh doanh ủca doanh nghiệp. Ý
th c,ứ tnh thâồn, trách nhim,ệ k ỷlu ật của người lao động: Đây là yêốutôố
quan trngọ đ ểphát huy nguôồn lao đngộ trong công ty. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ có th ểđ
ạt hiệu qu ảkinh doanh ch ừng nào doanh nghi ệp tuy ển d ụng và tạo lập được đội ngũ lao
đ ngộcó ý th c,ứtnh thâồn, trách nhim,ệ có k luỷ t,ậ có kyỗ thut,ậ có năng suâốt cao trong công việc.
Vin Fasst nói riêng và Vin Group nói chung luôn được lòng nhân viên bởi chêố độ ưu đãi
tôốt. Đây cũng là lý do môỗi nhân viên tiạđây luôn nhi tệ tnh, hêốt lòng vì ôngc ty.
2, Nguôền ậvt lực
a, Nguôềnựlc tài chính
Đây là yêốu tôố quan trngọ quyêốt đnhị đêốn khả năng, quy mô kinh doanh của
doanh nghi ệp, kh ảnăng phân phôối, đâồuưtvà quản lý có hiệu quả các nguôồn
vôốn kinh doanh. Nó ph nả ánh s ựphát triển của doanh nghiệp và đánh giá vêồ
hiuệ quả kinh doanh của doanh nghiệp.
VinFast là doanh nghi p ệthu cột pậ đoàn VinGroup, m tộ t ập đoàn m ạnh vêồ tài
chính nên đ ượchôỗ trợvà h uậ thu ận râốtớln.
b, Cơ sở vật châốt kyỹ thuậ
S phátự tri n cể a củ s ơv ởt châốtậ kyỗ thuật ạo nên c ơh ộiđ ểnăốmbăốt thông tn
trong quá trình ho ạch đ nhị kinh doanh cũng nh ưtrong quá trình điêồu chnh,ỉ định
h ướng l iạho cặchuy nể h ướng kinh doanh. Kyỗ thutậ và công ngh ệseỗ tác
đngộ đêốn vi c ệtêốt kimệ chi phí v tậchâốt, sửd ụng h ợp lý và có hi ệu qu ảcao
trong ho ạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
VinFast là m t trongộ nh ngữ doanh nghi pệs nảxuâốt ô tô, s ởh ữu c ơs ởv ật
châốt bcậ nhâốt caủ Vi ệt Nam hiện nay.
c, Tổ chức quản lý doanh nghiệp:
Qu nảtr doanhị nghi pệ có vai trò quan tr ọng trong việc định hướng cho doanh nghiệp
m tộ h ướng đi đúng đăốn trong môi trường kinh doanh ngày nay. Kêốt quả và hiệu quả
ho ạt động kinh doanh của doanh nghiệp đêồu phụ thu ộc râốt ớln vào trình độ chuyên
môn c ủa đ ội ngũ các nhà qu ản trị cũng như cơ câốut ổch ức b ộmáy qu ản trị doanh
nghiệp. Việc xác định chức năng, nhiệm vụ, quyêồnh ạn c ủa từng bộ phận, cá nhân và
thiêốt ậlp các môối quan hệgi ữa các b ộph ận trong c ơcâốu tổch ức là câồn thiêốt.
Vin Group nói chung và Vin Fast nói riêng luôn tuân th ủtheo các nguyên tăốc qunả trị
c aủt pậ đoàn. Điêồu này đã giúp cho doanh nghi pệ ngày m tộ phát triển hơn nữa.
3, Các nguôềnựlc vô hình:
a, Môối quan ệh và uy tn của doanh nghiệp trến thị trường
Đây chính là têồm lcự và s ức m ạnh vô hình c ủa doanh nghi ệp, nó tác đ ộng râốt
l nớt iớs ựthành b ại c ủa vi ệc nâng cao hi ệu qu ảho ạt đ ộng kinh doanh. M ột hình nh,ả
uy tn tôốt êồv doanh nghipệ liên quan đêốn hàng hóa, châốtượlng sản phẩm, giá
c ả, d chị v ụchăm sóc khách hàng … là c ơs ởt ạo ra s ựquan tâm của khách
đêốn ảsn phẩm của doanh nghiệp.
Vin Group là t p ậđoàn có uy tn l n ớtrên th trị ường nên VinFast cũng thừa hưởng đ
cượnh ngữgiá tr t ị cácừ môối quan h cệ aủt pậ đoàn trên th ị trường.
b, Các yếốu ôốt khác
Các yêốu tôố khác ủca nguôồnựlc vô hình bao gôồm công ngh,ệ danh têống và
nhân l ực c ủa doanh nghi ệp. Tâốt cảnh ững têồm ựlc vô hình âốy seỗạto dựng nên sức
m ạnh cho doanh nghi ệp, t ạo ra kh ả năng nâng cao hi ệu qu ảkinh doanh, thu
nguôồn lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. IV. Phân tch SWOT 1, Điểm mạnh
a, Nguôền nhânựlc ổn định
VinFast có nguôồn nhân ựlc ổn đ ịnh c ảvêồ sôốượlng và châốt ượlng. Người điêồu hành
ủca VinFast đêồu là nhngữ ng ười có năng l ực và kinh nghi ệm làm vi ệc t ại các công ty
hàng đâồu trên thêố giiớ như ông James B.DeLuca, ông Võ Quang Huệ, bà Lê Thị Thu
Thuỷ…hứa hẹn seỗ mang đêốn cho VinFast nh ngữthành công trên th trị ường c nhạ tranh
tranh ngày càng khôốc li ệt
b, Nguôềnựlc tài chính
VinFast là công ty có nguôồn lcựtài chính ổn đ nhị do tr ực thuộc Vin Group nên được
hâỗu thuâỗn râốtnhiêồu.
c, Hìnhả nh thươ ng hiệ u tch cực
Vin Group là m t tộ p ậđoàn đã và đang xây d ngự đ ượcm t ộhình nhả tôốt trong măốt
người têu dùng v i ớnh ngữ m ngả du l ch,ị bâốt đngộ s n,ả…Do đó, VinFast cũng th ừa h
ưởng m ột phâồn hình ảnh tch cực đó.
d, Mức độ hợp chuẩn cao – Quản trị chất lượng Vi c tệ
ngươthích v i cácớ têu chu n ẩchâốt l ượng, an toàn và môi tr
ường nghiêm ng ặt là băốt
bu cộđ giaể nh pậth trị ường. V ới vi ệc m ớiđâồu tưcông ngh ệ và v ới tâồm nhìn hướng đêốn
t ương lai, VinFast có nhiêồu ợli thêố hnơ các hãng hiện hữu hiện nay.
e, Mạng lưới đại lý dày đặc
VinFast nhanh chóng thâu tóm toàn b ộh ệthôống điạlý c ủa GM Vi ệt Nam ngay trước khi ra măốt
nhngữ mâỗu ex m ới. H ệthôống nàygôồm 22 điạ lý, gâốp hnơ 1.5 lâồn so viớ MBV. H ơn thêố n ữa, Vin
Group là ông l ớn ngành bâốt đngộ và xây d ựng nên VinFast seỗ không khó để mở rộng
quy mô h thôốngệ phân phôốie xc aủminhg, nhâốt là khi h ọđang có săỗn trung tâm
thương mại đ ể trưng bày. 2, Điểm yếốu
a, Chưa là một thương hiệu nổi trến thị trường ô tô
Theo tâm lý ng ườitêu dùng, khi muôốn mua mt ộchiêốc ô tô có giá trịcao, ng ườita thường tm
đêốn các hãng ex có danh têống đ ểtôn lên v ẻsang tr ọng và thể hiện được địa vị của bản thân.
Điêồu này thì VinFast không ph ảilà s ựl ựa ch ọn hàng đâồu so viớToyota Carmy. H ơn thêố
n a,ữbâốt li khiợ gia nh p ậth trị ường sau quá lâu sau các b cứt ường thành thường
hiệu Toyota, Honda, Huyndai… cũng gây ra nh ững khó khăn không hêồ nhỏđôối viớ
VinFast, khiêốn cho th ương hi uệ này ch aư th ực s ựđi sâu vào tâm trí khách hàng.
b, Chi phí bảo hành bảo dưỡng và dịch vụ
Dù m ạng l ướiđ ại lý đã và đang tr ải r ộng, nguôồn linh kinệ đang đ ược s ản xuâốt ớvi
giá cả phải chăng nh ưng rõ ràng là hãng m ớigia nh ập th ịtrường nên sôố ượlng đại lý
cũng như độ phổ biêốn caủ linh ki nệ s aử ch aữ c aủ VinFast là đi ểm yêốu so viớcác
hãng đi tr ước, đ ặc bi ệt Toyota.
D chị v bụ o ảhành b o ảd ưỡng t
ương đôối tôốt nhgư ch ưa th ực s ựthoả mãn khách hàng.
c, Khả năng Marketng, PR cho sản phẩm
Đôối viớ nh ững ng ười mua xe thường họ seỗ chnọ các dòng xe phù hợp với mọi phong cách
cá nhân nhâốt đnhị. Đ ặc bi ệt, s ự phù h ợp v ới phong các cá nhhaan còn đ ược quyêốt đnhị
bởi năng l cựMarketng c aủ hãng. Trong khi đó, năng l cựmarketng ch aư th ực s ựlà m ột thêố
m nhạ c aủ VinGroup. T pậ đoàn Vin Group n iổtêống nhiêồu viớt ưduy trên tâồm, khả
năng chịu nhi ệt, châốtượlng sản phẩm hơn. 3, Cơ hội c, Chính sách
Chính sách liên quan đêốn ngành ô tô c ủa n ước ta vâỗnchưa ổn định, và đôồng bộ. Đây là m ột trong
nh ngữ bâốt liợ l ớn khiêốn cho VinFast ph ải xem xét kĩ càng khi đưa ra những chiêốnượlc.